Phiếu ôn tập Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản "Lão Hạc"

1. Tác phẩm “Lão Hạc” của Nam Cao được viết theo thể loại nào?

A. Truyện dài C. Truyện vừa

B. Truyện ngắn D. Tiểu thuyết

2. Việc nào không được kể trong đoạn chữ nhỏ của truyện “Lão Hạc”?

A. Con trai lão đi phu đồn điền cao su

B. Lão Hạc gửi tiền và vườn cho ông giáo.

C. Lão bị ốm một trận

D. Lão Hạc bị mất việc, đói

3. Vì sao lão Hạc phải ân hận khi bán chó?

A. Vì lão rất yêu quý nó.

B. Vì lão tự cho rằng mình đã nỡ tâm lừa nó.

C. Vì đã mất một tài sản.

D. Vì đã bán mất một kỉ vật của con

4. Nguyên nhân nào khiến lão Hạc tìm đến cái chết?

A. Nghèo đói, không có gì để sống

B. Tự giải thoát khỏi số phận

C. Giữ trọn vẹn mảnh vườn cho con

D. Muốn thoát khỏi nỗi ám ảnh về cái chết của con chó

 

doc 13 trang linhnguyen 17/10/2022 3600
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu ôn tập Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản "Lão Hạc"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Phiếu ôn tập Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản "Lão Hạc"

Phiếu ôn tập Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản "Lão Hạc"
 à ?	
Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc 
 (Ngữ văn 8, tập một)
Trong đoạn văn trên, tác giả kết hợp các phương thức biểu đạt nào?
Miêu tả và biểu cảm
Nghị luận và biểu cảm
Biểu cảm và tự sự
Tự sự và miêu tả
Từ "lão" trong đoạn văn trên tương đương với từ lão nào trong các dòng sau đây?
Ông lão
Lão nghệ nhân
Bệnh lão hóa
Lão thầy bói
Ý kiến nào nói đúng nhất nguyên nhân sâu xa khiến lão Hạc phải lựa chọn cái chết?
Lão Hạc ân hận vì trót lừa cậu Vàng.
Lão Hạc rất thương con.
Lão Hạc ăn phải bả chó.
Lão Hạc không muốn làm liên lụy đến mọi người.
Từ nào thay thế được từ "đi đời" trong câu "Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ!"?
Chết
Hi sinh
Bỏ mạng
Hết đời
e.Ý nào nói đúng nhất nội dung của đoạn văn?
Sự yếu đuối của lão Hạc
Sự già nua của lão
Sự đau đớn về tinh thần
Sự khổ cực của lão Hạc.
Trong tác phẩm “Lão Hạc”, con trai lão Hạc đi phu vì lí do gì?
Vì muốn làm giàu.
Phẫn chí vì nghèo không lấy được vợ.
Vì không lấy được người mình yêu.
Vì nghèo túng quá.
Đọc đoạn văn sau:
"Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi...toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương...Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn không nỡ giận."
(Lão Hạc, Nam Cao)
Đoạn văn trên chủ yếu nói lên điều gì về con người ông giáo?
Có cái nhìn hẹp hòi đối với con người và cuộc sống nói chung.
Có một thái độ sống, một cách ứng xử mang tinh thần nhân đạo đối với con người.
Bênh vực, bao che đối với hành động từ chối giúp đỡ lão Hạc của vợ mình.
Thương hại đối với lão Hạc và những người như lão Hạc.
Câu văn in đậm chủ yếu sử dụng phép tu từ nào?
Liệt kê C.So sánh
Ẩn dụ D.Nhân hóa
Những từ gạch chân trong đoạn văn trên được xếp vào trường từ vựng nào?
Trí tuệ con người
Tính cách con người
Tình cảm con người
Năng lực con người
Trong tác phẩm “Lão Hạc”, vì sao lão Hạc phải bán cậu Vàng?
Vì lão sợ kẻ trộm đánh bả.
Vì nuôi con chó sẽ phải tiêu vào tiền của con.
Để lấy tiền gửi cho con.
Vì lão không muốn nuôi con chó nữa.
Dùng dấu ba chấm (dấu chấm lửng) được nhắc lại nhiều lần trong đoạn văn sau có tác dụng gì: 
"Hỡi ơi lão Hạc! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hết...Một con người thế ấy!...Một người đã khóc vì trót lừa một con chó!...Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma, bởi không muốn liên lụy đến hàng xóm, láng giềng...Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư? Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày thêm đáng buồn..."	 
 (Lão Hạc, Nam Cao)
Ngụ ý rằng còn nhiều điều ông giáo biết về lão Hạc mà chưa kể hết.
Làm dãn nhịp điệu câu văn.
Thể hiện sự ngập ngừng, ngỡ ngàng đau đớn trong lòng ông giáo.
Cả A, B, C đều đúng
Nội dung chính của đoạn văn ở câu 19 là gì?
Sự trách cứ lão Hạc của ông giáo khi nghe Binh Tư kể chuyện.
Sự mâu thuẫn trong lời nói và việc làm của lão Hạc.
Sự tha hóa trong nhân cách của lão.
Sự ngỡ ngàng và chua chát của ông giáo khi nghe Binh Tư kể chuyện.
Nhận định nào nói đầy đủ dụng ý của nhà văn khi viết về cái đói và miếng ăn trong truyện “Lão Hạc”?
Cái đói và miếng ăn là một sự thật bi thảm, ám ảnh nhân dân ta suốt một thời gian dài.
Cái đói và miếng ăn là một thử thách để phân hóa tính cách và phẩm giá con người
Cái đói và miếng ăn có nuy cơ làm cho nhân tính con người bị tha hóa biến chất
Cả ba ý kiến trên đều đúng.
Nhận xét nào sau đây đúng nhất về nghệ thuật xây dựng nhân vật chính của nhà văn trong truyện “lão Hạc”?
Đặt nhân vật vào tình huống trớ trêu để tụ bộc lộ mình
Để cho nhân vật khác nhận xét về nhân vật chính
Để nhân vật chính đối thoại với các nhân vật khác để bộc lộ mình
Kết hợp cả 3 ý kiến trên
Đọc đoạn văn sau:
Luôn mấy hôm, tôi thấy lão Hạc chỉ ăn khoai. Rồi thì khoai cũng hết. Bắt	 đầu từ đấy, lão chế tạo được món gì, ăn món ấy. Hôm thì lão ăn củ chuối,	hôm thì lão ăn sung luộc, hôm thì ăn rau má, với thỉnh thoảng một vài củ ráy, hay bữa trai, bữa ốc. 
Đoạn văn này chủ yếu sử dụng phép tu từ nào nhiều nhất?
So sánh C.Ẩn dụ
Liệt kê D. Nhân hóa
Ý nào nói lên nội dung chính của đoạn văn?
Sự tò mò của ông giáo đối với bữa ăn hàng ngày của lão Hạc.
Sự ăn uống khổ cực của lão.
Cách chế tạo ra những món ăn của lão Hạc.
Sự giả nghèo giả khổ của lão.
Đọc đoạn văn sau:
Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, giật nẩy lên. 
Từ nào dưới đây không phải là từ tượng hình?
Xôn xao C..Xộc xệch
Rũ rượi D. Xồng xộc
Từ nào là từ tượng thanh?
Vật vã C. Mải mốt
Tru tréo D. Chốc chốc
Trong các từ sau đây, từ nào là từ tượng hình?
Móm mém. C. Vui vẻ.
Xót xa. D.Ái ngại.
1. Tác giả của tác phẩm “Lão Hạc” là:
Ngô Tất Tố B. Nguyên Hồng 
C. Nam Cao D. Nguyễn Công Hoan
2. Thể loại của “Lão Hạc” là:
Tiểu thuyết B. Truyện ngắn 
C. Truyện vừa D. Truyện dài
3. Lão Hạc là một người cha:
Yêu thương con B. Sẵn sàng hi sinh vì con C. Lo lắng cho con D. Cả A, B, C
4. Ý nào dưới đây nói đúng nhất nội dung của đoạn văn sau: “Lão cố làm ra vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậc nước [...] Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc...”
A. Sự yếu đuối của lão Hạc. B. Sự già nua của lão Hạc.
C. Sự đau đớn về tinh thần của lão Hạc. 
D. Sự khổ cực của lão Hạc.
5. Câu văn “Kiếp con chó là kiếp khổ thì ta hoá kiếp cho nó để nó làm kiếp người, may ra nó sung sướng hơn một chút...kiếp người như kiếp tôi chẳng hạn!” đã biểu hiện điều gì ?
A. Sự chua chát của lão Hạc khi nói về thân phận của mình.
B. Sự tự an ủi của lão Hạc khi nói về bản thân mình.
C. Sự thương tiếc của lão Hạc đối với cậu Vàng.
D. Cả A, B, C đều sai 
II.Phần tự luận
1.Tóm tắt văn bản“Lão Hạc”.
Lão Hạc có một người con trai, một mảnh vườn và một con chó vàng. Vợ mất sớm, con trai lão vì không đủ tiền cưới vợ, phẫn chí bỏ đi làm đồn điền cao su. Con chó vàng là kỉ vật duy nhất con lão để lại. Vì muốn giữ lại mảnh vườn cho con, lão phải bán con chó dù rất buồn và đau xót. Lão gửi ông giáo ba mươi đồng, nếu lão có bề gì thì nhờ hàng xóm lo liệu và nhờ giữ hộ mảnh vườn cho con. Cuộc sống ngày càng khó khăn, lão Hạc từ chối mọi sự giúp đỡ của ông giáo. Một hôm lão xin Binh Tư một ít bả chó. Ông giáo biết chuyện rất buồn. Lão Hạc bỗng dưng chết, một cái chết dữ dội, thương tâm. Không ai hiểu vì sao lão chết trừ ông giáo và Binh Tư.
2. Cảm nhận về nhân vật Lão Hạc
-“Lão Hạc” là truyện ngắn hay của Nam Cao. Tác giả đã thành công khi xây dựng nhân vật Lão Hạc.
-Hoàn cảnh của Lão Hạc: rất khốn khổ, đáng thương sự cô đơn, túng quẫn đe dọa. Vợ lão mất sớm, con trai lão vì không đủ tiền cưới vợ nên bỏ đi làm đồn điền cao su. Lão bị một trận ốm kéo dài, không có việc làm, không muốn tiêu phạm vào tiền để dành cho con nên lão quyết định bán con chó Vàng, kỉ vật của con trai lão.
-Vì nghèo túng nhưng thương con lão phải bán chó dù rất day dứt, ân hận.
-Lão gửi ông giáo ba mươi đồng để lão có bề gì thì nhờ hàng xóm giúp và nhờ giữ mảnh vườn cho con.
-Vì lòng tự trọng, lão thà ăn củ sung củ chuối nhưng vẫn từ chối tất cả sự giúp đỡ của ông giáo
-Cùng đường, lão phải chọn cái chết đau đớn bằng cách ăn bả chó, nhịn ăn để tiền làm ma chay chứ không muốn làm phiền hàng xóm.
-Qua các sự việc cho thấy lão Hạc là lão nông chất phác, hiền lành, nghèo nhưng nhân hậu, giàu tình yêu thương, hết mực thương con và giàu lòng tự trọng. 
-Để thể hiện được điều đó, Nam Cao đã lựa chọn nghệ thuật kể chuyện sinh động, kể kết hợp miêu tả, biểu cảm và cách lựa chọn tình huống độc đáo, xây dựng tâm lí nhân vật đặc sắc. 
3. Cảm nhận sau khi học VB “Lão Hạc”
-“Lão Hạc” là truyện ngắn hay của Nam Cao. Truyện kể về hoàn cảnh cô đơn, nghèo túng, đáng thương của lão Hạc. Vợ lão mất sớm, con trai lão vì không đủ tiền cưới vợ nên bỏ đi làm đồn điền cao su. Lão bị một trận ốm kéo dài, không có việc làm, không muốn tiêu phạm vào tiền để dành cho con nên lão quyết định bán con chó Vàng, kỉ vật của con trai lão.
-Vì nghèo túng nhưng thương con lão phải bán chó dù rất day dứt, ân hận.
-Lão gửi ông giáo ba mươi đồng để lão có bề gì thì nhờ hàng xóm giúp và nhờ giữ mảnh vườn cho con.
-Vì lòng tự trọng, lão thà ăn củ sung củ chuối nhưng vẫn từ chối tất cả sự giúp đỡ của ông giáo
-Cùng đường, lão phải chọn cái chết đau đớn bằng cách ăn bả chó, nhịn ăn để tiền làm ma chay chứ không muốn làm phiền hàng xóm.
-Qua câu chuyện, ta thấy cảm thương cho hoàn cảnh của lão Hạc, căm phẫn xã hội phong kiến đã đẩy người nông dân vào cảnh cùng đường, cuộc sống bế tắc, không lối thoát.
-Bên cạnh đó, ta cũng quý trọng nhân cách cao đẹp, bản tính nhân hậu, giàu tình thương, giàu lòng tự trọng của một lão nông nghèo.
-Hơn thế nữa, ta cũng quý trong một nhân cách cao đẹp của một người trí thức-ông 
Giáo. Ông là người hàng xóm tốt bụng, luôn giúp đỡ, cảm thông và nhận ra vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân lương thiện.
-Nam Cao đã thành công khi lựa chọn nghệ thuật kể chuyện sinh động, kể kết hợp miêu tả, biểu cảm và cách lựa chọn tình huống độc đáo, xây dựng tâm lí nhân vật đặc sắc.
4. Cảm nhận về nhân vật ông giáo trong tác phẩm “Lão Hạc” của Nam Cao.
-“Lão Hạc” là truyện ngắn hay của Nam Cao. Tác giả đã thành công khi xây dựng nhân vật ông giáo.
- Ông giáo là người hàng xóm thân thiết của gia đình lão Hạc.
- Ông giáo thường chia sẻ vui buồn với lão Hạc để lão vơi bớt nỗi buồn, vơi nỗi nhớ con.
-Ông ngấm ngầm giúp đỡ cho lão Hạc dù hoàn cảnh của ông cũng nghèo khổ, thiếu trước, hụt sau.
- Ông nhận lời giúp lão Hạc trông coi mảnh vườn và thầm hứa sẽ giữ gìn, trao lại cho con trai lão.
-Ông hiểu, thông cảm với nỗi khổ của lão Hạc, trân trọng tấm lòng, nhân cách lương thiện, tự trọng và tình thương con, sự hi sinh của lão Hạc.
-Qua câu chuyện, ta thấy ông giáo là một người trí thức có tấm lòng nhân hậu, bao dung, biết nhìn nhận đánh giá con người một cách sâu sắc, đúng bản chất của họ, biết trân trọng những điều đáng quý trong tâm hồn, nhân cách của người nông dân nghèo.
-Nam Cao đã thành công khi lựa chọn nghệ thuật kể chuyện sinh động, kể kết hợp miêu tả, biểu cảm và cách lựa chọn tình huống độc đáo, xây dựng tâm lí nhân vật đặc sắc.
5.Số phận và phẩm chất người nông dân trong xh thực dân phong kiến
Gợi ý:
Giới thiệu tác giả, tác phẩm 
+nêu yêu cầu của đề
+ Số phận cùng khổ của người nông dân trong xã hội cũ, bị áp bức, chà đạp, đời sống vô cùng nghèo khổ (Lão Hạc: người nông dân nghèo, già, kiếm sống qua ngày, tìm đến cái chết để giải thoát ) 
 Phẩm chất tốt đẹp hết lòng vì gia đình, yêu thương mọi người, cần cù, đảm đang, không muốn liên luỵ người khác,  (Lão Hạc: sống cần cù, chăm chỉ, tìm đến cái chết để bảo vệ nhân phẩm, tình yêu thương, trách nhiệm và sự hi hinh của người cha dành cho con 
+ Nghệ thuật (bút pháp hiện thực kết hợp kể chuyện sinh động, xây dựng nhân vật điển hình;tự sự kết hợp miêu tả biểu cảm
 +Nêu cảm nghĩ, nhận xét chung: tố cáo xã hội, lòng cảm thông sâu sắc với nỗi khổ của người nông dân, ) 
ĐÁP ÁN: LÃO HẠC
Tác phẩm “Lão Hạc” của Nam Cao được viết theo thể loại nào?
Truyện dài	C. Truyện vừa
Truyện ngắn	D. Tiểu thuyết
2. Việc nào không được kể trong đoạn chữ nhỏ của truyện “Lão Hạc”?
Con trai lão đi phu đồn điền cao su 
Lão Hạc gửi tiền và vườn cho ông giáo.
Lão bị ốm một trận
Lão Hạc bị mất việc, đói
3.Vì sao lão Hạc phải ân hận khi bán chó?
Vì lão rất yêu quý nó.
Vì lão tự cho rằng mình đã nỡ tâm lừa nó.
Vì đã mất một tài sản.
Vì đã bán mất một kỉ vật của con
4.Nguyên nhân nào khiến lão Hạc tìm đến cái chết?
Nghèo đói, không có gì để sống
Tự giải thoát khỏi số phận
Giữ trọn vẹn mảnh vườn cho con
Muốn thoát khỏi nỗi ám ảnh về cái chết của con chó
5.Nhân vật ông giáo giữ vai trò gì trong truyện “Lão Hạc”?
Nhân vật kể chuyện
Nhân vật chứng kiến câu chuyện
Nhân vật tham gia vào câu chuyện
Nhân vật được nghe lại câu chuyện
6.Với lão Hạc, ông giáo là người có vai trò như thế nào?
Người mà lão hạc tin cậy hoàn toàn
Người mà lão chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn
Người mà lão cũng hút thuốc lào
Người mà lão tôn trọng nhất
7. Ý nào không không có trong việc lão gửi vườn, gửi tiền ông giáo?
Quyết tâm giữ mảnh vườn cho con
Tin tưởng ông giáo đến tuyệt đối
Giàu lòng tự trọng
Sợ mình không giữ nổi mảnh vườn
8.Chứng kiến cái chết của lão, ông giáo nghĩ “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”.
Theo em, “nghĩa khác” của cái đáng buồn ấy là gì?
Con người có nhân cách cao đẹp như lão mà phải tìm đến chết.
Lão phải chịu một cái chết vật vã, đau đớn, thương tâm.
Lão bị đẩy đến đường cùng phải tự giải thoát bằng cái chết
Lão chết mà không được gặp con để trăng trối.
9.Ý nào nói lên đúng nhất nội dung của truyện “Lão Hạc”?
Tác động của cái đói và miếng ăn đến đời sống con người.
Phẩm chất cao quí của người nông dân.
Số phận đau thương của người nông dân.
Cả 3 ý kiến trên đều đúng.
10.Trong tác phẩm, Lão Hạc hiện lên là người như thế nào?
Là một người có số phận đau thương nhưng có phẩm chất cao quí.
Là người nông dân sống ích kỉ đến mức gàn dở, ngu ngốc.
Là người nông dân có thái độ sống vô cùng cao thượng.
Là người nông dân có sức sống tiềm tàng, mạnh mẽ.
11.Nhận định nào đúng nhất ý nghĩa cái chết của Lão Hạc?
Là bằng chứng cảm động về tình phụ tử mộc mạc, giản dị nhưng cao quí vô ngần.
Gián tiếp tố cáo xã hội thực dân phong kiến đã đẩy người nông dân vào hồn cảnh khôn cùng.
Thể hiện tính tự trọng và quyết tâm không rơi vào con đường tha hố của một người nông dân.
Cả 3 ý trên đều đúng.
12. Nhận xét nào nói đúng nhất về nhân vật ông giáo trong tác phẩm?
Là người biết đồng cảm, chia sẽ với nổi đau khổ của người khác.
Là người đáng tin cậy để lão Hạc trao gởi niềm tin.
Là người có nhân cách mới mẽ vì lão Hạc nói riêng và người nông dân nói chung. 
Cả 3 ý trên đều đúng.
13.Tác phẩm “Lão Hạc” có sự kết hợp các phương thức biểu đạt nào?
Tự sự, miêu tả và biểu cảm.
Tự sự, biểu cảm và nghị luận.
Miêu tả, biểu cảm và nghị luận.
Tự sự, miêu tả và nghị luận.
14.Nhận định nào nói đúng nhất ý nghĩa cái chết của lão Hạc?
Thể hiện tính tự trọng và quyết tâm không rơi vào con đường tha hóa của một người nông dân. 
Gián tiếp tố cáo xã hội thực dân phong kiến đã đẩy người nông dân vào hoàn cảnh khốn cùng. 
Là bằng chứng cảm động về tình phụ tử mộc mạc, giản dị nhưng cao quý vô ngần.
Cả A, B, C đều đúng.
15.Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn đáp án đúng:
“Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay:	
- Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ !	
- Cụ bán rồi ?	
- Bán rồi. Họ vừa bắt xong.	
Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho có truyện:	
- Thế nó cho bắt à ?	
Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc 
 (Ngữ văn 8, tập một)
Trong đoạn văn trên, tác giả kết hợp các phương thức biểu đạt nào?
Miêu tả và biểu cảm
Nghị luận và biểu cảm
Biểu cảm và tự sự
Tự sự và miêu tả
Từ "lão" trong đoạn văn trên tương đương với từ lão nào trong các dòng sau đây?
Ông lão
Lão nghệ nhân
Bệnh lão hóa
Lão thầy bói
Ý kiến nào nói đúng nhất nguyên nhân sâu xa khiến lão Hạc phải lựa chọn cái chết?
Lão Hạc ân hận vì trót lừa cậu Vàng.
Lão Hạc rất thương con.
Lão Hạc ăn phải bả chó.
Lão Hạc không muốn làm liên lụy đến mọi người.
Từ nào thay thế được từ "đi đời" trong câu "Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ!"?
Chết
Hi sinh
Bỏ mạng
Hết đời
e.Ý nào nói đúng nhất nội dung của đoạn văn?
Sự yếu đuối của lão Hạc
Sự già nua của lão
Sự đau đớn về tinh thần
Sự khổ cực của lão Hạc.
16.Trong tác phẩm “Lão Hạc”, con trai lão Hạc đi phu vì lí do gì?
Vì muốn làm giàu.
Phẫn chí vì nghèo không lấy được vợ.
Vì không lấy được người mình yêu.
Vì nghèo túng quá.
17.Đọc đoạn văn sau:
"Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi...toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương...Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn không nỡ giận."
(Lão Hạc, Nam Cao)
Đoạn văn trên chủ yếu nói lên điều gì về con người ông giáo?
Có cái nhìn hẹp hòi đối với con người và cuộc sống nói chung.
Có một thái độ sống, một cách ứng xử mang tinh thần nhân đạo đối với con người.
Bênh vực, bao che đối với hành động từ chối giúp đỡ lão Hạc của vợ mình.
Thương hại đối với lão Hạc và những người như lão Hạc.
Câu văn in đậm chủ yếu sử dụng phép tu từ nào?
Liệt kê
So sánh
Ẩn dụ
Nhân hóa
Những từ gạch chân trong đoạn văn trên được xếp vào trường từ vựng nào?
Trí tuệ con người
Tính cách con người
Tình cảm con người
Năng lực con người
18.Trong tác phẩm “Lão Hạc”, vì sao lão Hạc phải bán cậu Vàng?
Vì lão sợ kẻ trộm đánh bả.
Vì nuôi con chó sẽ phải tiêu vào tiền của con.
Để lấy tiền gửi cho con.
Vì lão không muốn nuôi con chó nữa.
19.Dùng dấu ba chấm (dấu chấm lửng) được nhắc lại nhiều lần trong đoạn văn sau có tác dụng gì: 
"Hỡi ơi lão Hạc! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hết...Một con người thế ấy!...Một người đã khóc vì trót lừa một con chó!...Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma, bởi không muốn liên lụy đến hàng xóm, láng giềng...Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư? Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày thêm đáng buồn..."	 
 (Lão Hạc, Nam Cao)
Ngụ ý rằng còn nhiều điều ông giáo biết về lão Hạc mà chưa kể hết.
Làm dãn nhịp điệu câu văn.
Thể hiện sự ngập ngừng, ngỡ ngàng đau đớn trong lòng ông giáo.
Cả A, B, C đều đúng
20.Nội dung chính của đoạn văn ở câu 19 là gì?
Sự trách cứ lão Hạc của ông giáo khi nghe Binh Tư kể chuyện.
Sự mâu thuẫn trong lời nói và việc làm của lão Hạc.
Sự tha hóa trong nhân cách của lão.
Sự ngỡ ngàng và chua chát của ông giáo khi nghe Binh Tư kể chuyện.
21.Nhận định nào nói đầy đủ dụng ý của nhà văn khi viết về cái đói và miếng ăn trong truyện “Lão Hạc”?
Cái đói và miếng ăn là một sự thật bi thảm, ám ảnh nhân dân ta suốt một thời gian dài.
Cái đói và miếng ăn là một thử thách để phân hóa tính cách và phẩm giá con người
Cái đói và miếng ăn có nuy cơ làm cho nhân tính con người bị tha hóa biến chất
Cả ba ý kiến trên đều đúng.
22.Nhận xét nào sau đây đúng nhất về nghệ thuật xây dựng nhân vật chính của nhà văn trong truyện “lão Hạc”?
Đặt nhân vật vào tình huống trớ trêu để tụ bộc lộ mình
Để cho nh

File đính kèm:

  • docphieu_on_tap_ngu_van_lop_8_van_ban_lao_hac.doc