Phiếu học tập Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản "Buổi học cuối cùng"

* Đọc, kể tóm tắt, hiểu chú thích:

+ Phrăng vì mải chơi, không học bài nên không muốn đi học. Sau cũng quyết định đến lớp.

+ Dọc đường thấy nhiều người đọc cáo thị nhưng cậu không biết đấy là chuyện gì.

+ Vào lớp cậu thấy có sự khác thường: lớp trật tự, có cả dân làng đến dự buổi học.

+ Thầy Ha- men thông báo đây là buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp.

+ Phrăng hiểu ra và ân hận vì trước đây đã mải chơi, không học cẩn thận tiếng mẹ đẻ.

+ Các học trò và người dân chăm chú đọc, viết tiếng Pháp.

+ Buổi học kết thúc bằng dòng chữ thầy Ha men viết lên bảng “Nước Pháp muôn năm”.

Chọn đáp án đúng.

 

docx 6 trang linhnguyen 18/10/2022 1780
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu học tập Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản "Buổi học cuối cùng"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Phiếu học tập Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản "Buổi học cuối cùng"

Phiếu học tập Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản "Buổi học cuối cùng"
Văn bản:
BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
Chuyện của một em bé người An-Dát (An-phông-xơ Đô-đê )
Dựa vào nhan đề “Buổi học cuối cùng”, em thử đoán xem nội dung văn bản kể về việc gì? Theo em, tác giả muốn truyền tải thông điệp gì qua văn bản?
 Đọc văn bản và tự đặt 5 câu hỏi về điều em muốn biết trong nội dung.
TÌM HIỂU CHUNG:
Đọc chú thích (*) trang 54/SGk và cho biết vài nét về tác giả An-phông-xơ Đô-đê?
Tác giả:
An-phông-xơ Đô-đê (..-..)
Nhà văn nổi tiếng nước
Tác giả của nhiều tập . 
Em hãy trình bày hoàn cảnh ra đời của văn bản này?
Tác phẩm:
Hoàn cảnh ra đời, xuất xứ:
Truyện lấy bối cảnh từ một biến cố lịch sử: Sau cuộc chiến tranh Pháp - Phổ năm 1870 – 1871, nước Pháp thua trận, 2 vùng An – dát và Lo- ren giáp biên giới với Phổ bị nhập vào nước Phổ. Cho nên các trường học ở 2 vùng này bị buộc học bằng tiếng Đức. Truyện viết về buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở một trường làng thuộc vùng An- dát.
In trong tập truyện ngắn chọn lọc “Những vì sao”
Thể loại: truyện ngắn
PTBĐ: .
Ngôi kể: 
-> Tác dụng:
Bố cục: 3 phần
Phần 1: Từ đầu – “ mà vắng mặt con” 
Phần 2: Tiếp – “ buổi học cuối cùng này” ..
Phần 3: Còn lại: 
Đọc, kể tóm tắt, hiểu chú thích:
+ Phrăng vì mải chơi, không học bài nên không muốn đi học. Sau cũng quyết định đến lớp.
+ Dọc đường thấy nhiều người đọc cáo thị nhưng cậu không biết đấy là chuyện gì.
+ Vào lớp cậu thấy có sự khác thường: lớp trật tự, có cả dân làng đến dự buổi học.
+ Thầy Ha- men thông báo đây là buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp.
+ Phrăng hiểu ra và ân hận vì trước đây đã mải chơi, không học cẩn thận tiếng mẹ đẻ.
+ Các học trò và người dân chăm chú đọc, viết tiếng Pháp.
+ Buổi học kết thúc bằng dòng chữ thầy Ha men viết lên bảng “Nước Pháp muôn năm”.
Em hiểu như thế nào về nhan đề “Buổi học cuối cùng?
Buổi học cuối cùng của một học kì.
Buổi học cuối cùng của một năm học.
Buổi học cuối cùng của môn tiếng Pháp.
Buổi học cuối cùng của cậu bé Phrang trước khi chuyển đến trường mới.
Ai là nhân vật chính trong truyện?
Cậu bé Phrang
Thầy Ha-men
Cụ Hô-de
A và B đều đúng.
Chọn đáp án đúng.
II. ĐỌC- TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢN:
Nhân vật Phrăng
Suy nghĩ, tâm trạng của Phrang trước, trong và sau buổi học cuối cùng như thế nào?
Nhân vật Phrăng
Trước buổi học
Trong buổi học
Sau buổi học
Chú bé
..
..
..
..
..
..
..
Biết căm thù .
..
..
..
..
..
..
..
Ý thức được ...
..
..
..
..
..
..
..
Nghệ thuật: Miêu tả ..
Nhận xét chung: Phrăng là chú bé ..
Thầy Hamen: 
Nhân vật thầy giáo Ha-men được miêu tả như thế nào trong buổi học cuối cùng?
Em có nhận xét gì về thầy Ha-men?
Thầy Ha-men trong buổi học cuối cùng
Trang phục
Thái độ với học sinh
Lời nói về việc học tiếng Pháp
Hành động, cử chỉ lúc kết thúc buổi học
Mặc áo...
..
..
Đội mũ ..
...
Lời lẽ .
.
..
..
Giảng dạy .
..
Đó là thứ ngôn ngữ ...
..
..
..
Muốn mọi người ...
..
Người tái nhợt,...
.
...
...
Cầm phấn viết ...
..
..
Trang phục .
.
.
Yêu thương .
..
.
Yêu quý, 
.
.
Đau đớn, 
.
.
Nhận xét chung: Thầy Ha-men là người .
Nghệ thuật: Miêu tả .
TỔNG KẾT:
Em có nhận xét gì về nội dung và nghệ thuật của câu chuyện?
Nội dung
Nghệ thuật
LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG:
Đọc kĩ đoạn trích dưới đây, sau đó trả lời các câu hỏi trắc nghiệm bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đầu tiền của mỗi câu trả lời đúng.
Chốc chốc, ngước mắt khỏi trang giấy, tôi thấy thầy Ha-men đứng lặng im trên bục và đăm đăm nhìn những đồ vật quanh mình như muốn mang theo trong ánh mắt toàn bộ ngôi trường nhỏ bé của thầy... Bạn nghĩ mà xem! Từ bốn mươi năm nay, thầy vẫn ngồi ở chỗ ấy, với khoảnh sân trước mặt và lớp học y nguyên không thay đổi. Có chăng những chiếc ghế dài, những bàn học dùng nhiều đã nhẵn bóng, những cây hồ đào ngoài sân đã lớn, và cây hu-blông tự tay thầy trồng giờ đây quấn quýt quanh các khung cửa sổ lên tận mái nhà. Con người tội nghiệp hẳn phải nát lòng biết mấy khi giã từ tất cả những vật ấy, khi nghe thấy tiếng người em gái đi đi lại, đóng hòm xiểng, ở gian phòng bên trên, vì ngày mai họ phải ra đi, rời khỏi xứ sở này mãi mãi.
Tuy nhiên, thầy vẫn đủ can đảm dạy chúng tôi cho đến hết buổi. Sau tiết viết tập đến bài Lịch sử, rồi những trò nhỏ cất tiếng đọc đồng thanh như hát Ba Be Bi Bo Bu. Đằng kia, cuối phòng học, cụ Hô-de đã đeo kính lên, và nâng cuốn sách vỡ lòng bằng hai tay, cụ đánh vần từng chữ theo bọn trẻ. Cả cụ cũng chăm chú, giọng run run vì xúc động; nghe cụ đọc thật kì cục, đến nỗi tất cả chúng tôi muốn cười và cũng muốn khóc... Ôi! Tôi sẽ nhớ mãi buổi học cuối cùng này! [...]
1. Đoạn trích Buổi học cuối cùng là của tác giả nào dưới đây?
A. Vich-to Huy-gô.
B. An-đéc-xen.
C. H. Ban-zắc.
D. An-phông-xơ Đô-đê. 
2. Truyện Buổi học cuối cùng viết về buổi học diễn ra ở nước nào?
A. Pháp.
B. Nga.
C. Đức.
D. Anh.
3. Truyện Buổi học cuối cùng được viết dựa trên bối cảnh nào?
A. Truyện lấy bối cảnh buổi học cuối cùng diễn ra trên đất Phổ, sau đó vùng đất này được trả lại cho Pháp.
B. Truyện lấy bối cảnh buổi học cuối cùng diễn ra trên vùng đất An- dát, sau đó vùng đất này phải giao lại cho Phổ vì Pháp thua trận trong cuộc chiến tranh Pháp - Phổ.
C. Buổi học diễn ra trước cuộc chiến tranh Pháp - Phổ. Sau đó do chiến tranh diễn ra nên các em học sinh không còn được học nữa.
D. Truyện lấy bối cảnh buổi học cuối cùng trước khi diễn ra cuộc cách mạng tư sản Pháp.
4. Truyện Buổi học cuối cùng được kể theo lời nhân vật nào?
A. Thầy Ha-men.
B. Bác phó rèn Oát-stơ.
C. Nhân vật xưng tôi tên là Phrăng.
D. Cụ già Hô-de.
5. Hai chữ cuối cùng trong nhan đề Buổi học cuối cùng có ý nghĩa gì?
A. Là buổi học cuối cùng trong năm học.
B. Là buổi học cuối cùng do thầy Ha-men dạy.
C. Là buổi học cuối cùng được học bằng tiếng Pháp.
D. Là buổi học cuối của đời học sinh.
6. Thầy Ha-men có thái độ như thế nào đối với học sinh trong buổi học cuối cùng?
A. Ân cần, dịu dàng, kiên nhẫn giảng bài cho học sinh.
B. Mất tập trung và thường nổi cáu với học sinh,
C. Không buồn giảng bài cho học sinh nữa.
D. Thầy cảm thấy vui vẻ vì từ ngày mai không phải dạy cho lũ học trò tinh nghịch nữa. 
7. Thầy Ha-men dạy ở ngôi trường trên được bao nhiêu năm? 
A. 20 năm. B. 30 năm.
C. 40 năm. D. 50 năm.
8. Giá trị cao cả của truyện Buổi học cuối cùng là gì?
A. Thể hiện tinh thần chống chiến tranh xâm lược.
B. Thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là yêu tiếng nói dân tộc.
C. Lên án những nhà lãnh đạo nước Pháp trong việc nhượng đất đai cho nước Phổ.
D. Đề cao tình thầy trò và lòng gắn bó với mái trường thân yêu.
9. Chân lí được nêu ra trong truyện Buổi học cuối cùng là gì?
A. Tình thầy trò là cao quý nhất, không có gì có thể thay đổi được thứ tình cảm quý báu ấy.
B. Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù.
C. Nếu một dân tộc mà mọi người dân đều có lòng yêu nước thì dân tộc đó sẽ không bao giờ rơi vào vòng nô lệ.
D. Tình yêu quê hương, đất nước phải được thể hiện trước tiên qua tình yêu chữ viết và tiếng nói.
10. Tác giả xây dựng thành công hai nhân vật chính trong truyện Buổi học cuối cùng là nhờ vào:
A. Miêu tả ngoại hình, cử chỉ, lời nói và tâm trạng của họ.
B. Cho nhân vật tự nói lên suy nghĩ của mình.
C. Tạo ra nhiều chi tiết biểu cảm cho nhân vật thể hiện tình cảm.
D. Đề cao giá trị của tiếng Pháp đối với người đọc.
Em hiểu thế nào về ý nghĩa của câu nói :" Khi một dân tộc bị rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình, thì chẳng khác gì nắm được cái chìa khoá chốn lao tù"? Từ nội dung trên, em thấy bổn phận của mình với tiếng mẹ đẻ như thế nào?
Trả lời

File đính kèm:

  • docxphieu_hoc_tap_ngu_van_lop_6_van_ban_buoi_hoc_cuoi_cung.docx