Phiếu học tập Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản "Bức tranh của em gái tôi"

Sắp xếp diễn biến tâm lí của nhân vật “tôi” theo đúng trình tự văn bản bằng cách điền số thứ tự từ 1 đến 8 vào cột bên phải:

DIỄN BIẾN TÂM LÍ NHÂN VẬT “TÔI”

STT

Tò mò theo dõi hành động của em gái.

Viện cớ dở việc đẩy em gái ra khi em lao vào ôm cổ vì vui mừng.

Cảm thấy em gái chọc tức mình.

Ngỡ ngàng, hãnh diện, xấu hổ.

Luôn cảm thấy mình bất tài và chỉ muốn khóc.

Không thể thân thiện được với em gái, chỉ cần em mắc một lỗi nhỏ là gắt um lên.

Muốn khóc khi mẹ hỏi “Con đã nhận ra con chưa ?”.

Không vui khi em gái được mời tham gia trại thi vẽ quốc tế.

 

docx 5 trang linhnguyen 17/10/2022 5280
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu học tập Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản "Bức tranh của em gái tôi"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Phiếu học tập Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản "Bức tranh của em gái tôi"

Phiếu học tập Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản "Bức tranh của em gái tôi"
Họ và tên:
Lớp: 
PHIẾU HỌC TẬP, NGỮ VĂN 6
VĂN BẢN: BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI 
- Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.
	(Khuyết danh)
u Dưới đây là nội quy của một gia đình, gia đình con có nội quy nào giống như vậy không ? Hãy tự thiết kế một bản nội quy cho gia đình của con.
FAMILY RULES
Keep your promises
SHARE
Think of other before yourself
Say I love you
Listen to your parents
DO YOUR BEST
Say Please and Thank You
Always Tell the Truth
Laugh at Yourself
Hug Often
Use Kind Words
Love Each Other
NỘI QUY GIA ĐÌNH
GIỮ LỜI HỨA.
CHIA SẺ.
NGHĨ TỚI NGƯỜI KHÁC TRƯỚC KHI NGHĨ CHO BẢN THÂN MÌNH.
NÓI “CON YÊU BỐ/MẸ” (HOẶC NÓI LỜI YÊU THƯƠNG VỚI ANH/CHỊ/EM).
NGHE LỜI BỐ MẸ.
CỐ GẮNG HẾT SỨC.
NÓI “LÀM ƠN” VÀ “CẢM ƠN”.
LUÔN NÓI THẬT.
HÀI HƯỚC.
THƯỜNG XUYÊN TẶNG CHO NGƯỜI THÂN NHỮNG CÁI ÔM.
DÙNG LỜI TỬ TẾ.
YÊU THƯƠNG LẪN NHAU.
Đọc - hiểu văn bản
v 
a. Đọc văn bản Bức tranh của em gái tôi (SGK Ngữ văn 6, tập hai, trang 30), sau đó nhớ lại diễn biến truyện và hoàn thành các thông tin theo gợi ý của sơ đồ dưới đây:
b. Nêu suy nghĩ của con sau khi đọc văn bản.
w Tóm tắt đặc điểm nhân vật Kiều Phương theo gợi ý của sơ đồ dưới đây:
x Sắp xếp diễn biến tâm lí của nhân vật “tôi” theo đúng trình tự văn bản bằng cách điền số thứ tự từ 1 đến 8 vào cột bên phải:
DIỄN BIẾN TÂM LÍ NHÂN VẬT “TÔI”
STT
Tò mò theo dõi hành động của em gái.
Viện cớ dở việc đẩy em gái ra khi em lao vào ôm cổ vì vui mừng.
Cảm thấy em gái chọc tức mình.
Ngỡ ngàng, hãnh diện, xấu hổ.
Luôn cảm thấy mình bất tài và chỉ muốn khóc.
Không thể thân thiện được với em gái, chỉ cần em mắc một lỗi nhỏ là gắt um lên.
Muốn khóc khi mẹ hỏi “Con đã nhận ra con chưa ?”.
Không vui khi em gái được mời tham gia trại thi vẽ quốc tế.
y Diễn biến tâm lí nhân vật “tôi” được bộc lộ chủ yếu qua các sự kiện. Em hãy điền tiếp thông tin vào các chỗ trống dưới đây để thấy rõ hơn diễn biến tâm lí của nhân vật này:
Khi đứng trước bức tranh em gái vẽ:
Khi tài năng hội họa của em gái được phát hiện:
Từ trước cho tới khi thấy em gái tự chế màu vẽ:
- Chế giễu (đặt tên em gái là Mèo).
- Cho rằng chuyện chế màu là chuyện trẻ con.
...
z Giải thích lí do vì sao nhân vật “tôi” khi xem tranh của em gái lại có những cảm giác “ngỡ ngàng, hãnh diện, xấu hổ”, sau đó điền vào ô trống dưới đây:
NGỠ NGÀNG
HÃNH DIỆN
XẤU HỔ

File đính kèm:

  • docxphieu_hoc_tap_ngu_van_lop_6_van_ban_buc_tranh_cua_em_gai_toi.docx