Phiếu học tập Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Mở đầu - Bài 2: Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên
*Mục tiêu:
- Tìm hiểu lĩnh vực vật lí của môn KHTN.
- Phân biệt được lĩnh vực vật lí với các lĩnh vực khác của môn KHTN dựa vào đối tượng nghiên cứu.
*Nhiệm vụ:
1. Đề xuất một thí nghiệm nghiên cứu điển hình cho lĩnh vực vật lí dựa trên các dụng cụ, hoá chất, vật liệu, vật thể mà GV cung cấp như sau:
- 3 quả nặng 50g.
- 2 lò xo.
- 1 giá thí nghiệm.
- Thước đo.
2. Thảo luận nhóm, ghi kết quả vào cột 1, 2 trong bảng.
3. Tiến hành theo phương án thí nghiệm đã đề xuất trong thời gian 5 phút, ghi lại hiện tượng của thí nghiệm vào cột 3, 4 trong bảng.
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu học tập Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Mở đầu - Bài 2: Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Phiếu học tập Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Mở đầu - Bài 2: Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên
PHIẾU HỌC TẬP NHÓM VẬT LÍ (Thời gian thực hiện: 5 + 5 phút) *Mục tiêu: - Tìm hiểu lĩnh vực vật lí của môn KHTN. - Phân biệt được lĩnh vực vật lí với các lĩnh vực khác của môn KHTN dựa vào đối tượng nghiên cứu. *Nhiệm vụ: 1. Đề xuất một thí nghiệm nghiên cứu điển hình cho lĩnh vực vật lí dựa trên các dụng cụ, hoá chất, vật liệu, vật thể mà GV cung cấp như sau: - 3 quả nặng 50g. - 2 lò xo. - 1 giá thí nghiệm. - Thước đo. 2. Thảo luận nhóm, ghi kết quả vào cột 1, 2 trong bảng. 3. Tiến hành theo phương án thí nghiệm đã đề xuất trong thời gian 5 phút, ghi lại hiện tượng của thí nghiệm vào cột 3, 4 trong bảng. BẢNG BÁO CÁO Lĩnh vực khoa học tự nhiên (1) Cách tiến hành (2) Hiện tượng (3) Mục đích thí nghiệm (4) PHIẾU HỌC TẬP NHÓM HÓA HỌC (Thời gian thực hiện: 5 + 5 phút) *Mục tiêu: - Tìm hiểu lĩnh vực hóa học của môn KHTN. - Phân biệt được lĩnh vực hóa học với các lĩnh vực khác của môn KHTN dựa vào đối tượng nghiên cứu. *Nhiệm vụ: 1. Đề xuất một thí nghiệm nghiên cứu điển hình cho lĩnh vực vật lí dựa trên các dụng cụ, hoá chất, vật liệu, vật thể mà GV cung cấp như sau: - 2 cốc thủy tinh. - 2 đũa thủy tinh. - 2 chiếc thìa. - Muối ăn, đường, dầu ăn, xăng, nước. 2. Thảo luận nhóm, ghi kết quả vào cột 1, 2 trong bảng. 3. Tiến hành theo phương án thí nghiệm đã đề xuất trong thời gian 5 phút, ghi lại hiện tượng của thí nghiệm vào cột 3, 4 trong bảng. BẢNG BÁO CÁO Lĩnh vực khoa học tự nhiên (1) Cách tiến hành (2) Hiện tượng (3) Mục đích thí nghiệm (4) PHIẾU HỌC TẬP NHÓM SINH HỌC (Thời gian thực hiện: 5 + 5 phút) *Mục tiêu: - Tìm hiểu lĩnh vực sinh học của môn KHTN. - Phân biệt được lĩnh vực sinh học với các lĩnh vực khác của môn KHTN dựa vào đối tượng nghiên cứu. *Nhiệm vụ: 1. Đề xuất một thí nghiệm nghiên cứu điển hình cho lĩnh vực vật lí dựa trên các dụng cụ, hoá chất, vật liệu, vật thể mà GV cung cấp như sau: - 2 cốc thủy tinh. - 2 đũa thủy tinh. - 2 chiếc thìa. - Muối ăn, đường, dầu ăn, xăng, nước. 2. Thảo luận nhóm, ghi kết quả vào cột 1, 2 trong bảng. 3. Quan sát video thí nghiệm trên máy tính, ghi lại hiện tượng của thí nghiệm vào cột 3, 4 trong bảng. BẢNG BÁO CÁO Lĩnh vực khoa học tự nhiên (1) Cách tiến hành (2) Hiện tượng (3) Mục đích thí nghiệm (4) PHIẾU HỌC TẬP NHÓM KHOA HỌC TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI (Thời gian thực hiện: 5 + 5 phút) *Mục tiêu: - Tìm hiểu lĩnh vực khoa học Trái đất và bầu trời của môn KHTN. - Phân biệt được lĩnh vực khoa học Trái đất và bầu trời với các lĩnh vực khác của môn KHTN dựa vào đối tượng nghiên cứu. *Nhiệm vụ: 1. Đề xuất một thí nghiệm nghiên cứu điển hình cho lĩnh vực vật lí dựa trên các dụng cụ, hoá chất, vật liệu, vật thể mà GV cung cấp như sau: - Quả Địa Cầu. - Đèn pin. 2. Thảo luận nhóm, ghi kết quả vào cột 1, 2 trong bảng. 3. Tiến hành theo phương án thí nghiệm đã đề xuất trong thời gian 5 phút, ghi lại hiện tượng của thí nghiệm vào cột 3, 4 trong bảng. BẢNG BÁO CÁO Lĩnh vực khoa học tự nhiên (1) Cách tiến hành (2) Hiện tượng (3) Mục đích thí nghiệm (4) RUBRICS ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC TÌM HIỂU KHOA HỌC TỰ NHIÊN Nội dung đánh giá Mức 3 Mức 2 Mức 1 Lập kế hoạch thí nghiệm Mỗi bước mô tả rõ thao tác thực hiện Chưa mô tả rõ thao tác thực hiện Không đề xuất được kế hoạch thí nghiệm Thao tác thực hành Thao tác Thực hiện thao tác thành thạo. Thực hiện thao tác còn lúng túng. Thực hiện thao tác chưa đúng kĩ thuật, cần nhiều hỗ trợ của GV. An toàn TN Có chú ý đầy đủ an toàn TN. Còn để GV nhắc nhở chú ý an toàn TN. Còn để GV nhắc nhở chú ý an toàn TN nhiều lần. Thời gian TN Xong trước thời gian quy định. Đúng thời gian quy định. Chưa hoàn thành TN trong thời gian quy định. Quan sát, chỉ ra hiện tượng thí nghiệm Chỉ ra đầy đủ hiện tượng thí nghiệm Chỉ ra thiếu hiện tượng thí nghiệm Không chỉ ra đúng hiện tượng thí nghiệm Nêu được mục đích của thí nghiệm Nêu chính xác mục đích của thí nghiệm Chưa nêu chính xác mục đích của thí nghiệm Không nêu được mục đích của thí nghiệm PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 NHÓM (Thời gian thực hiện: 5 + 5 phút) *Mục tiêu: - Phân biệt được các vật sống và vật không sống dựa vào các đặc điểm đặc trưng. *Nhiệm vụ: 1. Quan sát hình ảnh về các vật trên bảng. 2. Thảo luận cặp đôi, điền từ “có” hoặc “không” để hoàn thành bảng sau: TT Vật Lớn lên Sinh sản Di chuyển Lấy các chất cần thiết Loại bỏ các chất thải Xếp loại Vật sống Vật không sống Tấm pin năng lượng mặt trời Đất chua Vôi bột Áp thấp nhiệt đới Kính thiên văn Ngôi sao Cây rau Con bò sữa
File đính kèm:
- phieu_hoc_tap_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_sach_chan_troi_sang_ta.docx