Phiếu học tập Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 2 - Bài 8: Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất

Thực hiện thí nghiệm 4,5 theo hướng dẫn trong SGK và cho biết có những quá trình chuyển thể nào đã xảy ra bằng cách hoàn thiện nhận xét sau:

Nhận xét TN4:

+ Đun nóng nến thì nến chuyển từ thể sang thể

+ Tắt đèn cồn, để nguội thì nến chuyển từ thể sang thể

Nhận xét TN5:

+ Đun sôi nước thì tại mặt thoáng, nước chuyển từ thể sang thể và trong lòng nước xuất hiện các chứng tỏ có sự chuyển thể của nước từ thể sang thể

+ Dưới đáy của bình cầu xuất hiện các . chứng tỏ có sự chuyển thể của nước từ thể sang thể

 

docx 10 trang linhnguyen 11/10/2022 4840
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu học tập Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 2 - Bài 8: Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Phiếu học tập Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 2 - Bài 8: Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất

Phiếu học tập Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 2 - Bài 8: Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất
BÀI 8: SỰ ĐA DẠNG VÀ CÁC THỂ CƠ BẢN CỦA CHẤT. 
TÍNH CHẤT CỦA CHẤT
PHIẾU SỐ 1: 
Họ tên HS: Lớp:
- Kể tên ít nhất 3 vật thể, chất, 1 thể mà em biết.
 - Trả lời: 
+ Vật thể: . 
	+ Chất:.
	+ Thể: 
BÀI 8: SỰ ĐA DẠNG VÀ CÁC THỂ CƠ BẢN CỦA CHẤT. 
TÍNH CHẤT CỦA CHẤT
PHIẾU SỐ 2: Khăn trải bàn
Nhóm:
Lớp:
BÀI 8: SỰ ĐA DẠNG VÀ CÁC THỂ CƠ BẢN CỦA CHẤT. 
TÍNH CHẤT CỦA CHẤT
PHIẾU SỐ 3: 
Nhóm:
Lớp:
Cá nhân HS đọc SGK mục 2 trang 40, quan sát H9.2, thảo luận nhóm để hoàn thiện bảng sau:
Thể
Các hạt liên kết như thế nào?
Có hình dạng xác định không?
Có thể tích xác định không?
Có bị nén không?
Lấy 2 ví dụ về chất ở mỗi thể.
Thể rắn
Thể lỏng
Thể khí
BÀI 8: SỰ ĐA DẠNG VÀ CÁC THỂ CƠ BẢN CỦA CHẤT. 
TÍNH CHẤT CỦA CHẤT
Nhóm:
Lớp:
PHIẾU SỐ 4: 
Thực hiện thí nghiệm 4,5 theo hướng dẫn trong SGK và cho biết có những quá trình chuyển thể nào đã xảy ra bằng cách hoàn thiện nhận xét sau:
Nhận xét TN4:
+ Đun nóng nến thì nến chuyển từ thể  sang thể 
+ Tắt đèn cồn, để nguội thì nến chuyển từ thể  sang thể 
Nhận xét TN5:
+ Đun sôi nước thì tại mặt thoáng, nước chuyển từ thể  sang thể  và trong lòng nước xuất hiện các  chứng tỏ có sự chuyển thể của nước từ thể  sang thể 
+ Dưới đáy của bình cầu xuất hiện các . chứng tỏ có sự chuyển thể của nước từ thể  sang thể 
BÀI 8: SỰ ĐA DẠNG VÀ CÁC THỂ CƠ BẢN CỦA CHẤT. 
TÍNH CHẤT CỦA CHẤT
PHIẾU SỐ 5:
Phiếu hướng dẫn trạm 1: Quan sát các đặc điểm của chất.
1. Em hãy đọc thông tin mục 3 trang 41, quan sát hình 9.4, 9.5, 9.6 và các mẫu vật: bàn ghế, muối, cồn, cốc thủy tinh, bông; nhận xét về thể, màu sắc, mùi, độ cứng.... của than đá, dầu ăn, hơi nước và các mẫu vật trên.
2. Đọc SGK mục Chú ý trang 43. Tra mạng về tính dẫn nhiệt của các chất: than đá, dầu ăn, hơi nước, gỗ, muối, cồn, thủy tinh, bông; nhận xét về tính dẫn nhiệt của các chất tốt hay kém.
Em hãy ghi câu trả lời vào phiếu thu hoạch. 
Lưu ý: HS không mang theo phiếu này khi di chuyển sang trạm khác
BÀI 8: SỰ ĐA DẠNG VÀ CÁC THỂ CƠ BẢN CỦA CHẤT. 
TÍNH CHẤT CỦA CHẤT
PHIẾU SỐ 6:
Phiếu hướng dẫn trạm 2: Làm thí nghiệm đo nhiệt độ sôi của nước.
Bố trí TN và tiến hành TN như sau:
Bước 1: Đổ khoảng 100 ml nước cất vào trong bình cầu. Cắm nhiệt kế, ống chữ L xuyên qua nút cao su rồi đậy vào bình cầu.
Bước 2: Ghi nhiệt độ ban đầu của nước.
Bước 3: Đun nóng bình cầu bằng đèn cồn cho đến khi nước sôi.
Yêu cầu:
Quan sát hiện tượng xảy ra trên mặt nước và trong lòng chất lỏng.
Cứ 1 phút đọc nhiệt độ một lần.
Hãy ghi lại kết quả quan sát vào phiếu thu hoạch và cho biết nhiệt độ sôi của nước có thay đổi không?
Lưu ý: HS không mang theo phiếu này khi di chuyển sang trạm khác
BÀI 8: SỰ ĐA DẠNG VÀ CÁC THỂ CƠ BẢN CỦA CHẤT. 
TÍNH CHẤT CỦA CHẤT
PHIẾU SỐ 7:
Phiếu hướng dẫn trạm 3: Làm thí nghiệm hòa tan muối ăn, dầu ăn.
Tiến hành thí nghiệm:
Bước 1: Lấy 2 cốc thủy tinh giống nhau, cho cùng một lượng nước vào 2 cốc.
Bước 2: Cho vào cốc thứ nhất một thìa muối ăn, cốc thứ hai một thìa dầu ăn. Khuấy đều.
Hãy quan sát hiện tượng và rút ra nhận xét về khả năng tan của muối ăn và dầu ăn. Hãy ghi câu trả lời của em vào phiếu thu hoạch.
Lưu ý: HS không mang theo phiếu này khi di chuyển sang trạm khác
BÀI 8: SỰ ĐA DẠNG VÀ CÁC THỂ CƠ BẢN CỦA CHẤT. 
TÍNH CHẤT CỦA CHẤT
PHIẾU SỐ 8:
Phiếu hướng dẫn trạm 4: Làm thí nghiệm đun nóng đường.
Tiến hành thí nghiệm:
Bước 1: Lấy 1 thìa đường trắng cho vào bát sứ sạch.
Bước 2: Đun nóng đường trong bát sứ cho đến khi đường trắng chuyển thành chất rắn cháy đen.
Hãy quan sát hiện tượng và cho biết:
Khi tiến hành thí nghiệm, có những quá trình nào đã xảy ra?
Trong các quá trình xảy ra, có tạo thành chất mới không?
Quá trình nào thể hiện tính chất vật lí, tính chất hóa học của đường?
Em hãy ghi câu trả lời vào phiếu thu hoạch.
Lưu ý: HS không mang theo phiếu này khi di chuyển sang trạm khác
BÀI 8: SỰ ĐA DẠNG VÀ CÁC THỂ CƠ BẢN CỦA CHẤT. 
TÍNH CHẤT CỦA CHẤT
PHIẾU SỐ 8:
Họ tên HS: Lớp: 
Phiếu thu hoạch trạm 1: Quan sát các đặc điểm của chất.
Nhận xét về đặc điểm của các chất.
Chất
Thể
Màu sắc
Mùi
Độ cứng
Tính dẫn điện
Tính dẫn nhiệt
Than đá
Dầu ăn
Hơi nước
Gỗ
Muối
Thủy tinh
Bông
Kết luận: Các chất khác nhau có đặc điểm ....................
Phiếu thu hoạch trạm 2: Làm thí nghiệm đo nhiệt độ sôi của nước.
Kết quả thí nghiệm
Thời gian (phút)
Nhiệt độ (0C)
Hiện tượng trên mặt nước
Hiện tượng trong lòng chất lỏng
Thể
0
1
2
3
Nhận xét: 
Trong suốt thời gian sôi, nhiệt độ của nước ..........
Phiếu thu hoạch trạm 3: Làm thí nghiệm hòa tan muối ăn, dầu ăn.
Nhận xét: .................. tan trong nước, ................ không tan trong nước.
Phiếu thu hoạch trạm 4: Làm thí nghiệm đun nóng đường.
Khi tiến hành thí nghiệm, có những quá trình nào đã xảy ra?
Trả lời: ........................................................................................................
Trong các quá trình xảy ra thí nghiệm, có tạo thành chất mới không?
Trả lời: ........................................................................................................
Quá trình nào thể hiện tính chất vật lí, tính chất hóa học của đường?
Trả lời: ........................................................................................................

File đính kèm:

  • docxphieu_hoc_tap_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_sach_chan_troi_sang_ta.docx