Phiếu bài tập ôn luyện Khối 4 - Tuần 9 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Phiếu bài tập ôn luyện Khối 4 - Tuần 9 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Phiếu bài tập ôn luyện Khối 4 - Tuần 9 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Trường Tiểu học Tân Long Hội A Thứ hai, ngày 22 tháng 11 năm 2021 Lớp: 4/2 Môn: Toán Tên: Bài: Hai đường thẳng vuông góc (trang 50) I. Lý thuyết: II. Thực hành: Bài 1 Dùng ê ke để kiểm tra hai đường thẳng có vuông góc với nhau hay không? Hướng dẫn: Dùng ê ke để kiểm tra hai đường thẳng có vuông góc với nhau. Bài 2 Cho hình chữ nhật ABCD, AB và BC là một cặp cạnh vuông góc với nhau. Hãy nêu tên từng cặp cạnh vuông góc với nhau có trong hình chữ nhật đó. Hướng dẫn: Quan sát hình vẽ để tìm các cặp cạnh vuông góc với nhau, sau đó có thể kiểm tra lại bằng ê ke. Bài 3 Dùng ê ke để kiểm tra góc vuông rồi nêu từng cặp đoạn thẳng vuông góc với nhau có trong mỗi hình sau: Hướng dẫn: Dùng ê ke để kiểm tra góc vuông, sau đó nêu tên các cặp đoạn thẳng vuông góc với nhau. Bài 4 Cho hình tứ giác ABCD có góc đỉnh A và góc đỉnh D là các góc vuông. a) Hãy nêu tên từng cặp cạnh vuông góc với nhau. b) Hãy nêu tên từng cặp cạnh cắt nhau mà không vuông góc với nhau. Hướng dẫn: Quan sát hình vẽ để tìm các cặp cạnh vuông góc với nhau, các cặp cạnh cắt nhau mà không vuông góc với nhau. Môn: Tập đọc Bài: Thưa chuyện với mẹ - Luyện đọc bài Câu 1 Cương xin học nghề rèn để làm gì? Hướng dẫn: Con đọc lời Cương giải thích với mẹ ở phần giữa truyện. Câu 2 Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào? Hướng dẫn: Con đọc lời người mẹ trả lời Cương, từ chỗ "Con muốn giúp mẹ..." đến "...làm đầy tớ anh thợ rèn." Câu 3 Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào? Hướng dẫn: Con đọc từ chỗ "Mẹ ơi! Ai người ta.." đến "... đáng bị coi thường." Câu 4 Nhận xét cách trò chuyện của hai mẹ con. a) Cách xưng hô. b) Cử chỉ trong lúc trò chuyện. Hướng dẫn: Con đọc kĩ lại đoạn hai mẹ con trò chuyện với nhau. Nội dung Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ nên em đã thuyết phục mẹ đồng tình với em. Đây là mơ ước chính đáng vì nghề nghiệp nào cũng đáng quý. Môn: Kể chuyện Bài: Ôn tập Môn Lịch sử Bài: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân Đinh Bộ Lĩnh đã làm được việc gì? Em hãy kể lại tình hình nước ta sau khi Ngô Quyền mất. Em biết gì thêm về thời thơ ấu của Đinh Bộ Lĩnh? Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì trong buổi đầu độc lập của đất nước ? Thứ ba, ngày 23 tháng 11 năm 2021 Môn Toán Bài: Hai đường thẳng song song (trang 51) I. Lý thuyết: 2. Hai đường thẳng song song II. Thực hành: Bài 1 a) Cho hình chữ nhật ABCD, AB và DC là một cặp song song với nhau. Hãy nêu tên từng cặp cạnh song song với nhau có trong hình chữ nhật đó. b) Nêu tên từng cặp cạnh song song với nhau có trong hình vuông MNPQ. Hướng dẫn: Quan sát hình vẽ để xác định các cạnh song song với nhau. Bài 2 Trong hình bên, cho biết các hình tứ giác ABEG, ACDG, BCDE đều là hình chữ nhật. Cạnh BE song song với những cạnh nào? Hướng dẫn: Quan sát hình vẽ để xác định các cạnh song song với nhau. Bài 3 Trong mỗi hình dưới đây: a) Nêu tên cặp cạnh song song với nhau ; b) Nêu tên cặp cạnh vuông góc với nhau. Hướng dẫn: Quan sát hình vẽ để xác định các cạnh song song với nhau. Quan sát hình vẽ để tìm các cặp cạnh vuông góc với nhau, sau đó có thể kiểm tra lại bằng ê ke. Môn: Tập làm văn Bài: Ôn tập Môn: Chính tả Bài: Thợ rèn Câu 1: Nghe viết bài Câu 2 Điền vào chỗ trống : a) l hay n? ...ăm gian nhà cỏ thấp ....e te Ngõ tối đêm sâu đóm ...ập ...oè ...ưng giậu phất phơ màu khói nhạt ...àn ao ...óng ...ánh bóng trăng ..oe. Nguyễn Khuyến b) uôn hay uông? -...nước, nhớ ng... - Anh đi anh nhớ quê nhà Nhớ canh rau m..., nhớ cà dầm tương. - Đố ai lặn x... vực sâu Mà đo miệng cá,...câu cho vừa. - Người thanh tiếng nói cũng thanh Ch... kêu khẽ đánh bên thành cũng kêu. Hướng dẫn: Con suy nghĩ rồi điền chữ cái thích hợp vào chỗ trống. Môn: Khoa học Bài: Phòng tránh tai nạn đuối nước I. Lý thuyết: - Không chơi đùa gần hồ ao, sống, suối. Giếng nước phải được xây thành cao, có nắp đậy. Chum, vại, bể nước phải có nắp đậy. - Chấp hành tốt các quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy. Tuyệt đối không lội qua suối khi trời mưa lũ, dông bão. - Chỉ tập bơi hoặc bơi ở nơi có người lớn và phương tiện cứu hộ, tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi - Các em nên bơi hoặc tập bơi ở nơi có người và phương tiện cứu hộ. Trước khi bơi cần vận động, tập các bài tập theo hướng dẫn để tránh cảm lạnh, chuột rút, cần tắm bằng nước ngọt trước và sau khi bơi. Không nên bơi khi người đang ra mồ hôi hay khi vừa ăn no hoặc khi đói để tránh tai nạn khi bơi hoặc tập bơi. luôn có ý thức phòng tránh tai nạn sông nước và vận động bạn bè, người thân cùng thực hiện. II. Thực hành: Nên và không nên làm gì để phòng tránh tai nạn đuối nước trong cuộc sống hằng ngày? Gợi ý: Trong cuộc sống hàng ngày, em đã từng đi bơi hoặc tắm biển chưa. Khi đó, để phòng tránh bị đuối nước thì em có dùng thêm dụng cụ gì hỗ trợ không? Ba mẹ có cho em đi học bơi không? Bạn nên đi học bơi hoặc tập bơi ở đâu? Thứ tư, ngày 24 tháng 11 năm 2021 Môn: Toán Bài: Vẽ hai đường thẳng vuông góc (trang 52) I. Lý thuyết: 1. Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng AB cho trước. Ta có thể vẽ như sau: - Đặt một cạnh góc vuông của ê ke trùng với đường thẳng AB. - Chuyển dịch ê ke trượt theo đường thẳng AB sao cho cạnh góc vuông thứ hai của ê ke gặp điểm E. Vạch một đường thẳng theo cạnh đó thì được đường thẳng CD đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng AB. 2. Đường cao của hình tam giác Qua đỉnh A của hình tam giác ABC ta vẽ đường thẳng vuông góc với cạnh BC, cắt cạnh BC tại điểm H. Ta gọi đoạn thẳng AH là đường cao của hình tam giác ABC II. Thực hành: Bài 1 Hãy vẽ đường thẳng AB đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng CD trong mỗi trường hợp sau: Hướng dẫn: Ta có thể vẽ như sau: - Đặt một cạnh góc vuông của ê ke trùng với đường thẳng CD. - Chuyển dịch ê ke trượt theo đường thẳng CD sao cho cạnh góc vuông thứ hai của ê ke gặp điểm E. Vạch một đường thẳng theo cạnh đó thì được đường thẳng AB đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng CD. Bài 2 Hãy vẽ đường cao AH của hình tam giác ABC trong mỗi trường hợp sau: Hướng dẫn: Qua đỉnh A của hình tam giác ABC ta vẽ đường thẳng vuông góc với cạnh BC, cắt cạnh BC tại điểm H. Khi đó đoạn thẳng AH là đường cao của hình tam giác ABC. Bài 3 Cho hình chữ nhật ABCD và điểm E trên cạnh AB. Hãy vẽ đường thẳng đi qua điểm E và vuông góc với cạnh DC, cắt cạnh DC tại điểm G. Ta thu được các hình tứ giác đều là hình chữ nhật, nêu tên các hình chữ nhật đó. Hướng dẫn: Ta có thể vẽ như sau: - Đặt một cạnh góc vuông của ê ke trùng với cạnh CD. - Chuyển dịch ê ke trượt theo cạnh CD sao cho cạnh góc vuông thứ hai của ê ke gặp điểm E. Vạch một đường thẳng theo cạnh đó thì được đường thẳng EG đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng CD (G thuộc cạnh CD). Môn: Tập đọc Bài: Điều ước của vua Mi-đát (trang 81) - Luyện đọc bài Nội dung Những ước mơ tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người. Câu 1 Vua Mi-đát xin thần Đi-ô-ni-dốt điều gì ? Hướng dẫn: Con đọc lời mà vua Mi-đát đã nói ở phần đầu câu chuyện. Câu 2 Thoạt đầu, điều ước được thực hiện tốt đẹp như thế nào? Hướng dẫn: Con đọc từ đoạn: "Vua Mi-đát thử bẻ..." đến "... sung sướng hơn thế nữa." Câu 3 Tại sao vua Mi-đát phải xin thần lấy lại điều ước ? Hướng dẫn: Khi vua Mi-đát ngồi vào bàn ăn thì đã có chuyện gì xảy ra? Câu 4 Vua Mi-đát đã hiểu ra điều gì ? Hướng dẫn: Con đọc đoạn văn cuối cùng trong câu chuyện. Môn: Luyện từ và câu Bài: Mở rộng vốn từ: Ước mơ (trang 78) Câu 1 Ghi lại những từ trong bài tập đọc Trung thu độc lập cùng nghĩa với từ ước mơ. Hướng dẫn: Con đọc lại bài Trung thu độc lập. ước mơ: mong muốn, ước ao một cách thiết tha những điều tốt đẹp trong tương lai. Câu 2 Tìm thêm những từ cùng nghĩa với từ ước mơ: a) Bắt đầu bằng tiếng ước. M: ước muốn b) Bắt đầu bằng tiếng mơ. M : mơ ước Hướng dẫn: ước mơ: mong muốn, ước ao một cách thiết tha những điều tốt đẹp trong tương lai. Câu 3 Ghép thêm vào sau từ ước mơ những từ ngữ thể hiện sự đánh giá . - Đánh giá cao. M : ước mơ cao đẹp - Đánh giá không cao. M : ước mơ bình thường - Đánh giá thấp. M : ước mơ tầm thường (Từ ngữ để chọn: đẹp đẽ, viển vông, cao cả, lớn, nho nhỏ, kì quặc, dại dột, chính đáng.) Hướng dẫn: Con ghép từ vào rồi phân loại cho phù hợp. Câu 4 Nêu ví dụ minh họa về một loại ước mơ nói trên. Hướng dẫn: Con suy nghĩ và trả lời. Câu 5 Em hiểu các thành ngữ dưới đây như thế nào ? a) Cầu được ước thấy. b) Ước sao được vậy. c) Ước của trái mùa. d) Đứng núi này trông núi nọ. Hướng dẫn: Con đọc kĩ từng thành ngữ và trả lời. Thứ năm, ngày 25 tháng 11 năm 2021 Môn: Toán Bài: Vẽ hai đường thẳng song song (trang 53) I. Lý thuyết: Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và song song với đường thẳng AB cho trước. Ta có thể vẽ như sau: - Vẽ đường thẳng MN đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng AB. - Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng MN ta được đường thẳng CD song song với đường thẳng AB. II. Thực hành: Bài 1 Hãy vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng CD Hướng dẫn: Ta có thể vẽ như sau: + Vẽ đường thẳng đi qua điểm M và vuông góc với CD. + Vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và vuông góc với đường thẳng vừa vẽ ở bước 1. Ta có đường thẳng AB song song với đường thẳng CD. Bài 2 Cho hình tam giác ABC có góc đỉnh A là góc vuông. Qua đỉnh A hãy vẽ đường thẳng AX song song với cạnh BC, qua đỉnh C, hãy vẽ đường thẳng CY song song với cạnh AB. Hai đường thẳng AX và CY cắt nhau tại điểm D, nêu tên các cặp cạnh song song với nhau có trong hình tứ giác ADCB Hướng dẫn: Dùng ê ke để vẽ các đường thẳng song song theo các bước tương tự bài số 1. Bài 3 Cho hình tứ giác ABCD có góc đỉnh A và góc đỉnh D là các góc vuông (xem hình vẽ). a) Hãy vẽ đường thẳng đi qua B và song song với cạnh AD, cắt cạnh DC tại điểm E. b) Dùng ê ke kiểm tra xem góc đỉnh E của hình tứ giác BEDA có góc vuông hay không ? Hướng dẫn: - Dùng ê ke để vẽ đường thẳng đi qua B vuông góc với AB ta được đường thẳng song song với AD và cắt DC tại E. - Dùng ê ke kiểm tra xem góc đỉnh E của hình tứ giác BEDA là góc vuông. Môn: Tập làm văn Bài: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân (trang 84 SGK) Đề bài Đề bài: Em có nguyện vọng học thêm một môn năng khiếu (hoạ, nhạc, võ thuật,...). Trước khi nói với bố mẹ, em muốn trao đổi với anh (chị) để anh (chị) hiểu và ủng hộ nguyện vọng của em. Hãy cùng bạn đóng vai em và anh (chị) để thực hiện cuộc trao đổi. Hướng dẫn: - Xác định mục đích trao đổi: Làm cho anh (chị) hiểu rõ nguyện vọng của mình và giải đáp các thắc mắc, khó khăn mà anh (chị) đặt ra để anh (chị) ủng hộ nguyện vọng ấy. - Hình dung những thắc mắc, khó khăn mà anh (chị) có thể nêu ra để tìm cách giải đáp: + Học thêm các môn năng khiếu sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến việc học văn hoá ở trường. + Ngoài giờ học ở trường, em phải dành thời gian làm việc nhà. Học thêm các môn năng khiếu, em sẽ không có thời gian giúp đỡ gia đình. + Em gầy yếu, không học võ thuật được. + Em không có năng khiếu hoạ, nhạc hoặc võ thuật. Môn: Địa lí Ôn tập Thứ sáu, ngày 26 tháng 11 năm 2021 Môn: Toán Bài: Thực hành vẽ hình chữ nhật (trang 49) Thực hành vẽ hình vuông I. Lý thuyết: Vẽ hình chữ nhật có chiều dài là 4cm, chiều rộng là 2cm Ta có thể vẽ như sau: - Vẽ đoạn thẳng DC = 4cm. - Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại D, trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng DA = 2cm - Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại C, trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng CB = 2cm. - Nối A với B ta được hình chữ nhật ABCD. Vẽ hình vuông có cạnh 3cm. Ta có thể vẽ như sau: - Vẽ đoạn thẳng DC = 3cm. - Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại D và vuông góc với đường thẳng DC tại C. Trên mỗi đường thẳng vuông góc đó lấy đoạn thẳng DA = 3cm, CB = 3cm. - Nối A với B ta được hình vuông ABCD. Bài 1 a) Hãy vẽ hình chữ nhật có chiều dài 5cm, chiều rộng 3cm. b) Tính chu vi hình chữ nhật đó. Hướng dẫn: *) Vẽ hình chữ nhật theo số đo của đề bài. *) Chu vi hình chữ nhật = (chiều dài + chiều rộng) ×2. Bài 2 a) Hãy vẽ hình chữ nhật ABCD có chiều dài AB = 4cm, chiều rộng BC = 3cm. b) Trong hình chữ nhật ABCD, hai đoạn thẳng AC và BD được gọi là hai đường chéo của hình chữ nhật. Hãy dùng thước có vạch chia xăng- ti-mét kiểm tra xem độ dài hai đường chéo AC và BD có bằng nhau hay không? Hướng dẫn: a) Vẽ hình chữ nhật theo số đo của đề bài. b) Dùng thước kẻ để đo độ dài của hai đoạn thẳng AC và BD sau đó so sánh kết quả với nhau. Bài 1 a) Hãy vẽ hình vuông có cạnh 4cm b) Tính chu vi và diện tích hình vuông đó. Hướng dẫn: *) Vẽ hình vuông cạnh 4cm. *) Chu vi hình vuông = cạnh ×4. Diện tích hình vuông = cạnh × cạnh. Bài 3 Hãy vẽ hình vuông ABCD có cạnh 5cm, rồi kiểm tra xem hai đường chéo AC và BD: a) Có vuông góc với nhau hay không ; b) Có bằng nhau hay không. Hướng dẫn: *) Vẽ hình vuông cạnh 5cm. a) Dùng ê kê để kiểm tra xem hai hai đoạn thẳng AC và BD có uông góc với nhau hay không. b) Dùng thước kẻ để đo độ dài của hai đoạn thẳng AC và BD, sau đó so sánh kết quả với nhau. Môn: Luyện từ và câu Bài: Động từ (trang 82 SGK) I. Nhận xét 1. Đọc lại đoạn văn sau: Anh nhìn trăng và nghĩ tới ngày mai... Mươi mười lăm năm nữa thôi, các em sẽ thấy cũng dưới ánh trăng này, dòng thác nước đổ xuống làm chạy máy phát điện; ở giữa biển rộng, cờ đỏ sao vàng phất phới bay trên những con tàu lớn. Theo Thép Mới 2. Tìm các từ: - Chỉ hoạt động của anh chiến sĩ hoặc của thiếu nhi. - Chỉ trạng thái của các sự vật : + Dòng thác + Lá cờ Gợi ý: Con đọc trong đoạn văn và tìm các từ theo yêu cầu đã nêu. II. Luyện tập 1. Viết tên các hoạt động em thường làm hằng ngày ở nhà và ở trường. Gạch dưới động từ trong các cụm từ chỉ những hoạt động ấy: - Các hoạt động ở nhà. M : quét nhà - Các hoạt động ở trường. M : làm bài Gợi ý: Con suy nghĩ và hoàn thành bài tập. 2. Gạch dưới động từ trong các đoạn văn sau : a) Yết Kiêu đến kinh đô Thăng Long yết kiến vua Trần Nhân Tông. Nhà vua : - Trẫm cho nhà ngươi nhận lấy một loại binh khí. Yết Kiêu : - Thần chỉ xin một chiếc dùi sắt. Nhà vua : - Để làm gì ? Yết Kiêu : - Để dùi thủng chiến thuyền của giặc vì thần có thể lặn hàng giờ dưới nước. b) Thần Đi-ô-ni-dốt mỉm cười ưng thuận. Vua Mi-đát thử bẻ một cành sồi, cành đó liền biến thành vàng. Vua ngắt một quả táo, quả táo cũng thành vàng nốt. Tưởng không có ai trên đời sung sướng hơn thế nữa ! Gợi ý: Động từ là những từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật. 3. Trò chơi Xem kịch câm: Nói tên các hoạt động, trạng thái được bạn thể hiện bằng cử chỉ, động tác không lời. Gợi ý: Con suy nghĩ và hoàn thành bài tập.
File đính kèm:
phieu_bai_tap_on_luyen_khoi_4_tuan_9_nam_hoc_2021_2022_truon.docx

