Phiếu bài tập: Các kiểu bài văn nghị luận xã hội

I/ Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

1. Đọc bài “Bệnh lề mề” SGK/34 và hoàn thiện PBT sau:

a. Hiện tượng cần bàn trong bài

b. Biểu hiện của hiện tượng

c. Nguyên nhân

d. Tác hại

e. Giải pháp

2/Đoc ghi nhớ SGK trang 21 và hoàn thành:

a. Nghị luận về sự việc hiện tượng đời sống là .

b. Yêu cầu về nội dung:

c. Yêu cầu về hình thức:

o Bố cục:

o Luận điểm

o Luận cứ

o Phép lập luận:

o Lời văn

3/ Đọc SGK/ trang 22,23, 24 và hoàn thành cho biết muôn làm tốt bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống ta phải:

o

o

o

o

4/ Đọc ghi nhớ SGK /24 và cho biết để làm bài nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống cần đảm bảo những điều gì

a. Mở bài:

b. Thân bài:

c. Kết bài:

 

docx 12 trang linhnguyen 17/10/2022 5340
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu bài tập: Các kiểu bài văn nghị luận xã hội", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Phiếu bài tập: Các kiểu bài văn nghị luận xã hội

Phiếu bài tập: Các kiểu bài văn nghị luận xã hội
Các em làm bài và nộp bài cho cô trước 10 giờ tối ngày 9/4/2020 nha!
PHIẾU BÀI TẬP: CÁC KIỂU BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
I/ Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
1. Đọc bài “Bệnh lề mề” SGK/34 và hoàn thiện PBT sau:
Hiện tượng cần bàn trong bài 
Biểu hiện của hiện tượng
Nguyên nhân
Tác hại
Giải pháp
2/Đoc ghi nhớ SGK trang 21 và hoàn thành:
Nghị luận về sự việc hiện tượng đời sống là..
Yêu cầu về nội dung:
Yêu cầu về hình thức:
Bố cục:
Luận điểm
Luận cứ
Phép lập luận:
Lời văn
3/ Đọc SGK/ trang 22,23, 24 và hoàn thành cho biết muôn làm tốt bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống ta phải: 
4/ Đọc ghi nhớ SGK /24 và cho biết để làm bài nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống cần đảm bảo những điều gì 
Mở bài:
Thân bài: 
Kết bài: 
II/ Nghị luận về một tư tưởng đạo lí
1/ Đọc SGK trang 24,35,36. Chú ý vào ghi nhớ và hoàn thành các yêu cầu sau
Nghị luận về sự việc hiện tượng đời sống là..
Yêu cầu về nội dung:
Phải:
Để..
Nhằm..
Yêu cầu về hình thức:
Bố cục:
Luận điểm
Luận cứ
Phép lập luận: (xem ghi nhớ 1 trang 54)
Lời văn
2/ Dàn bài chung của bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí:
MB:
Thân bài:
Kết bài
3/ Trong các đề cô đã cho làm từ hôm nghỉ dịch Covid 19, em hãy viết ra: 
5 đề là dạng bàn về một sự việc, hiện tượng xã hội
5 đề là dạng bàn về 1 tư tưởng, đạo lí
III/ Lập dàn ý cho đề bài sau: Suy nghĩ về đạo lí “Uống nước nhớ nguồn
III/ Đọc, suy nghĩ trước bài tập sau : Chia các đề sau thành hai nhóm thích hợp và gọi tên từng ngóm đó.
Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2017
Vũ Khoan cho rằng: Cái yếu của người Việt Nam “là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề ”. (3,0 điểm)
(Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới, Ngữ văn 9, Tập hai)
	Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về phương pháp học tập nhằm khắc phục cái yếu đó. (3,0 điểm)
Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2018
Con chim sẻ nhỏ chết rồi
Chết trong đêm cơn bão về gần sáng.
Đêm ấy tôi nằm trong chăn nghe cánh chim đập cửa
Sự ấm áp gối chăn đã giữ chặt tôi
Và tôi ngủ ngon lành đến lúc bão vơi.
(Trích Tiếng vọng, Nguyễn Quang Thiều, Tiếng Việt 5, Tập một)
	Trong đoạn thơ trên, tác giả nói về sự việc gì? Em hãy viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc đó. (3,0 điểm)
Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2019: Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lời chào trong giao tiếp hằng ngày. (3,0 điểm)
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về lời chào trong giao tiếp hàng ngày
Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2020( đề tham khảo của Sở GD&ĐT Đà Nẵng đưa ra) 
	Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về bài học: Đừng bao giờ chủ quan, cho dù đó là việc nhỏ nhất. (3,0 điểm)
Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2020 (đề tham khảo của SGD ĐT Đà Nẵng đưa ra )
	Viết một đoạn văn hoặc một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc giữ lời hứa. (3,0 điểm)
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về việc giữ lời hứa.
Đề thi kì 2 lớp 9 của Đà Nẵng 2019: Viết đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về tác hại của bệnh lề mề, coi thường giờ giấc.
Viết đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về bệnh lề mề coi thường giờ giấc.
Bài 2: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÁC DẠNG ĐỀ THI TUYỂN SINH CỦA SỞ GD&ĐT ĐÀ NẴNG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY
I/Một số đề thi tuyển sinh vào 10 môn Ngữ văn của SGD ĐN những năm gần đây.
1/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2017
	Vũ Khoan cho rằng: Cái yếu của người Việt Nam “là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề ”. (3,0 điểm)
 (Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới, Ngữ văn 9, Tập hai)
	Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về phương pháp học tập nhằm khắc phục cái yếu đó. (3,0 điểm)
2/Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2018
	Con chim sẻ nhỏ chết rồi
	Chết trong đêm cơn bão về gần sáng.
	Đêm ấy tôi nằm trong chăn nghe cánh chim đập cửa
	Sự ấm áp gối chăn đã giữ chặt tôi
	Và tôi ngủ ngon lành đến lúc bão vơi.
	 (Trích Tiếng vọng, Nguyễn Quang Thiều, Tiếng Việt 5, Tập một)
	Trong đoạn thơ trên, tác giả nói về sự việc gì? Em hãy viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc đó. (3,0 điểm)
3/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2019
	 Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lời chào trong giao tiếp hằng ngày. (3,0 điểm)
4/Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2020( đề tham khảo của Sở GD&ĐT Đà Nẵng đưa ra) 
	Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về bài học: Đừng bao giờ chủ quan, cho dù đó là việc nhỏ nhất. (3,0 điểm)
5/ Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2020 (đề tham khảo của SGD ĐT Đà Nẵng đưa ra )
	Viết một đoạn văn hoặc một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc giữ lời hứa. (3,0 điểm)
6/ Đề thi kì 2 lớp 9 của Đà Nẵng 2019: 
Viết đoạn văn khoảng 10-15 dòng trình bày suy nghĩ về tác hại của bệnh lề mề, coi thường giờ giấc.
Viết đoạn văn 
II/ Phân tích đề và đáp án của SGD & ĐT Đà Nẵng
PHÂN TÍCH ĐÁP ÁN+BIỂU ĐIỂM
1/ Năm 2017
1. Đảm bảo cấu trúc một đoạn văn hoặc bài văn ngắn; đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
0,25
2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Phương pháp học tập hiệu quả để khắc phục hạn chế về khả năng thực hành và sáng tạo của người Việt Nam. 
0,25
3. Vận dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai vấn đề nghị luận:
a) Giải thích: 
- Cái yếu của người Việt Nam là sự hạn chế về khả năng thực hành và sáng tạo do cách học nặng về lí thuyết, thụ động về tư duy.
- Phương pháp học tập là cách thức để người học tiếp thu và lĩnh hội tri thức.
- Người học cần lựa chọn phương pháp học tập hiệu quả để khắc phục cái yếu của người Việt Nam.
b) Bàn luận: 
- Thí sinh cần mô tả về phương pháp học tập và nêu ý nghĩa của phương pháp học tập đó. Thí sinh có thể trình bày một hoặc một số phương pháp học tập để khắc phục hạn chế về khả năng thực hành và sáng tạo như: vận dụng lí thuyết vào cuộc sống; tích cực, chủ động trong tiếp thu; tự học, tự nghiên cứu 
- Phê phán thái độ coi thường vai trò của phương pháp học tập, lối học chay, học vẹt
c) Rút ra bài học: 
 Nhận thức được vai trò quan trọng của việc lựa chọn phương pháp học tập hiệu quả để phát huy năng lực của người học và rút ra bài học phù hợp cho bản thân. 
2,25
0,75
1,25
0,25
2/ Năm 2018
1. Đảm bảo cấu trúc một đoạn văn hoặc bài văn ngắn; đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
0,25
2. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc được tác giả nói đến trong đoạn thơ. 
0,25
3. Vận dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai vấn đề nghị luận:
a) Sự việc được tác giả nói đến trong đoạn thơ: 
- Con chim sẻ nhỏ chết giữa cơn bão. Mặc dù tác giả có biết con chim sẻ đang gặp nguy hiểm nhưng vẫn ngon giấc trong chăn ấm. 
- Ý nghĩa của sự việc: Chê trách sự vô tâm của con người trước cảnh ngộ đáng thương.
b) Bàn luận: 
- Sự thờ ơ, vô cảm làm cho tâm hồn trở nên cằn cỗi, chai sạn; con người không có sự đồng cảm, sẻ chia, gắn kết; cuộc sống sẽ thiếu vắng tình thương;
- Chúng ta cần quan tâm, giúp đỡ những người thiếu may mắn, gặp hoạn nạn. Đó là cách ứng xử phù hợp với đạo lí làm người, tạo nên một xã hội tương thân tương ái,
- Phê phán thái độ thờ ơ, vô cảm trước những hoàn cảnh bất hạnh. Cần phân biệt giữa lòng yêu thương và sự thương hại; những người thực sự cần được giúp đỡ và những kẻ lười biếng, ỷ lại
c) Bài học nhận thức và hành động:
- Nhận thức được tác hại của sự vô tâm.
- Cần có hành động cụ thể, thiết thực để giúp đỡ những số phận không may.
2,25
0,5
1,25
0,5
4. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.
0,25
3/ Năm 2019
1. Đảm bảo cấu trúc một đoạn văn hoặc bài văn ngắn; đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
0,25
2. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Ý nghĩa của lời chào trong giao tiếp hằng ngày. 
0,25
3. Vận dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai vấn đề nghị luận:
a) Giải thích: Lời chào là những câu chào thưa, thăm hỏi trong giao tiếp hằng ngày.
b) Bàn luận: 
- Lời chào là điều cần thiết trong giao tiếp hằng ngày; thể hiện phép lịch sự tối thiểu của người có hiểu biết, có văn hóa, biết tôn trọng người khác; góp phần tạo lập và duy trì các mối quan hệ xã hội
- Phê phán những người không biết chào hỏi, thiếu kĩ năng giao tiếp, thiếu lịch sự, 
c) Bài học nhận thức và hành động:
- Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của lời chào trong giao tiếp hằng ngày.
- Cần biết chào hỏi, thưa gửi, có ý thức lựa chọn ngôn ngữ chào hỏi phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp
2,25
0,5
1,25
0,5
4. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.
0,25
4/ Đề tham khảo 2020 (đề 1)
1. Đảm bảo cấu trúc một đoạn văn hoặc bài văn ngắn; đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
0,25
2. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Đừng bao giờ chủ quan, cho dù đó là việc nhỏ nhất.
0,25
3. Vận dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai vấn đề nghị luận:
a) Giải thích:
- Chủ quan là suy nghĩ riêng của cá nhân khi đánh giá mọi việc, không dựa vào cơ sở khách quan, không sát với thực tế.
- Ý kiến khuyên con người cần khách quan, có cái nhìn toàn diện, bám sát thực tiễn khi nhận thức, đánh giá mọi việc, dù đó là những việc đơn giản, nhỏ nhặt.
b) Bàn luận:
- Chủ quan là thái độ thường gặp ở những người thiếu hiểu biết, ảo tưởng về bản thân.
- Chủ quan gây ra nhiều tác hại: khiến con người rơi vào những tình thế khó khăn, bất ngờ; không thể bộc lộ đúng năng lực của bản thân; dễ gặp thất bại trong cuộc sống Nếu chủ quan trong những việc nhỏ thì con người có thể phải gánh chịu những hậu quả nặng nề.
- Phê phán những người nhận thức, đánh giá sự việc một cách chủ quan, phiến diện, không dựa vào thực tế 
c) Rút ra bài học nhận thức và hành động:
- Nhận thức được tác hại của sự chủ quan, xem thường những việc nhỏ nhặt. 
- Cần có thái độ cẩn thận, nghiêm túc, luôn bám sát thực tế, dựa trên cơ sở khách quan trong quá trình nhận thức, đánh giá và hành động.
2,25
0,5
1,25
0,5
4. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.
0,25
5/Đề tham khảo 2020 (đề 2)
1. Đảm bảo cấu trúc một đoạn văn hoặc bài văn ngắn; đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
0,25
2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Giá trị của lời hứa.
0,25
3. Vận dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai vấn đề nghị luận:
a) Giải thích: Câu tục ngữ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ lời hứa.
b) Bàn luận:
- Việc giữ lời hứa giúp ta có được chữ tín, được mọi người tin cậy, tôn trọng; góp phần tạo dựng mối quan hệ bền vững và làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.
- Việc giữ lời hứa thể hiện tính tự giác, kỉ luật và lòng tự trọng của mỗi người. 
- Để giữ lời hứa chúng ta cần suy nghĩ, cân nhắc trước khi nhận lời làm một điều gì đó.
- Phê phán những người không xem trọng lời hứa, thất hứa. 
c) Rút ra bài học nhận thức và hành động: 
 Nhận thức được giá trị của lời hứa và tầm quan trọng của việc của giữ lời hứa; từ đó cố gắng thực hiện lời hứa đến cùng. 
2,25
0,5
1,25
0,5
4. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.
0,25
III/ Một số lưu ý
Trình tự triển khai: sử dụng 1 trong 5 cách triển khai: diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp
Những lỗi cần tránh:
Dung lượng: quá ngắn hoặc quá dài
Trình tự lộn xộn
Đoạn văn lan man
Liên kết lỏng lẻo
Sử dụng thao tác lập luận chưa phong phú
Chưa biết cách mở rộng nâng cao, tạo điểm nhấn để đạt điểm sáng tạo
Bố cục của bài nên là
Mở đoạn: 1->2 câu: trực tiếp hoặc gián tiếp
Thân đoạn
Giải thích: 1->2 câu: giải thích cụ thể từ ngữ, hình ảnh, khái niệm
Triển khai vấn đề: 7-9 câu: sử dụng đa dạng các thao tác lập luận: phân tích, chứng minh, giải thích..)
Phản đề: 1->2 câu:
Kết đoạn/bài: 1->2 câu : nêu bài học nhận thức và hành động
IV/ Bài tập thực hành
BÀI 4: HƯỚNG DẪN LÀM BÀI VĂN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CÓ TÍNH KHÁI QUÁT
Tìm hiểu đề
Hướng dẫn cách tìm ý
Hướng dẫn cách tạo điểm nhấn để đạt điểm sáng tạo
Thực hành
Ghi nhớ
BÀI 3: HƯỚNG DẪN LÀM BÀI VĂN BÀN VỀ MỘT KHÍA CẠNH CỦA VẤN ĐỀ: ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng, giá tri, của một tư tưởng, hiện tượng
CHUYÊN ĐỀ 1: RÈN KĨ NĂNG LÀM VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1
Bài 1: Chép các đề văn sau và vở 
Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2017: Vũ Khoan cho rằng: Cái yếu của người Việt Nam “là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề ”. 
	Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về phương pháp học tập nhằm khắc phục cái yếu đó. 
 Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2018
	Con chim sẻ nhỏ chết rồi
	Chết trong đêm cơn bão về gần sáng.
	Đêm ấy tôi nằm trong chăn nghe cánh chim đập cửa
	Sự ấm áp gối chăn đã giữ chặt tôi
	Và tôi ngủ ngon lành đến lúc bão vơi.
	 (Trích Tiếng vọng, Nguyễn Quang Thiều, Tiếng Việt 5, Tập một)
	Trong đoạn thơ trên, tác giả nói về sự việc gì? Em hãy viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc đó. 
 Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2019: Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lời chào trong giao tiếp hằng ngày. 
 Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2020 (đề tham khảo của Sở GD&ĐT Đà Nẵng đưa ra) 
	Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về bài học: Đừng bao giờ chủ quan, cho dù đó là việc nhỏ nhất. 
 Đề TS vào 10 Đà Nẵng 2020 (đề tham khảo của SGD ĐT Đà Nẵng đưa ra ) Viết một đoạn văn hoặc một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc giữ lời hứa. 
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề: Làm thế nào để có hạnh phúc?
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về cách để rèn cho mình có có được ý chí, nghị lực tốt.
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về tác hại của lối sống không chịu thay đổi?
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về sự cần thiết của việc thay đổi cách nhìn, cách nghĩ của bản thân để đạt được thành công trong cuộc sống.
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về sức mạnh của lòng tốt.
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về cách mà bản thân cần làm để vượt qua những khó khăn, thất bại của cuộc sống
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về vai trò của lao động
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa của việc lan tỏa nguồn năng lượng sống tích cực cho mọi người
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về tác hại của sự giận dữ trước những điều nhỏ nhặt.
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về việc thế hệ trẻ VN cần phải làm gì để trở thành công dân toàn cầu.
 Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về tác hại của lối nói xấu sau lưng.
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về những điều bản thân cần làm để bạn sống một tuổi trẻ có ý nghĩa.
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về hậu quả của việc con người không nghiêm khắc với bản thân. 
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình suy nghĩ về sức mạnh của ý chí, nghị lực.
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về mặt trái của trò chơi điện tử.
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về những tác động tiêu cực của hiện tượng nghiện mạng xã hội. 
Làm thế nào để chúng ta khắc phục thói vứt rác bừa bãi. 
Hãy trình bày suy nghĩ về cách để bảo vệ bản thân trước đại dịch Covid 19
 Đác-uyn đã từng nói: Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút tôi đều thu nhận được bằng cách tự học. Viết đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc tự học. 
 Suy nghĩ của em về những giải pháp để hạn chế hiện tượng nghiện mạng xã hội?
 Bàn về ý nghĩa của sự trải nghiệm trong cuộc sống.
Vai trò của gia đình
Ý nghĩa của lòng khiêm tốn
Hậu quả của thói lười suy nghĩ
Cần phải làm gì để khẳng định bản thân
Ý nghĩa của thái độ tích cực khi làm việc
Hiện nay khắp nơi trên cả nước, mọi người đều chung tay góp sức chia sẻ để chống dịch. Suy nghĩ về ý nghĩa của hành hành động ấy.
Vai trò của sự tự lập
Bài 2: Xác định vấn đề cần nghị luận của từng đề trên vào bảng sao cho phù hợp.
ĐỀ 
Bàn về ý nghĩa, tác dụng/ tác hại, hậu quả.
Bàn về bài học, giải pháp, hướng giải quyết
1
Phương pháp học tập để khắc phục khả năng thực hành, sáng tạo kém
2
Tác hại của lỗi sống vô cảm
3
Ý nghĩa của lời chào
4
Tác hại của sự chủ quan trong cuộc sống
5
Ý nghĩa của việc giữ lời hứa
6
Cách để có được hạnh phúc
7
Cách để rèn cho mình có ý chỉ, nghị lực
8
Tác hại của lối sống không chịu thay đổi
9
Sự cần thiết của việc thay đổi cách nhìn, cách nghĩ
10
Sức mạnh của lòng tốt
11
Cách vượt qua khó khan, thử thách
12
Vai trò của lao động
13
Ý nghĩa của việc lan tỏa nguồn năng lượng sống tích cực
14
Tác hại của sự giận dữ trước những điều nhỏ nhặt
15
Cần phải làm gì để trở thành công dân toàn cầu
16
Tác hại của lối nói xấu sau lưng
17
Điều cần làm để sống 1 tuổi trẻ có ý nghĩa
18
Hậu quả khi không nghiêm khắc với bản thân
19
Sức mạnh của ý chí, nghị lực
20
Mặt trái của trò chơi điện tử
21
Tác động tiêu cực của hiện tượng nghiện mạng xã hội
22
Cách khắc phục thói vứt rác bừa bãi
23
Cách bảo vệ bản thân trước đại dịch
24
Ý nghĩa của tự học
25
Giải pháp hạn chế hiện tượng nghiện mạng xã hội
2. Tìm ý cho đề số 1
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình 
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình
Tìm hiểu đề
Hướng dẫn cách tìm ý
Hướng dẫn cách tìm ý mở rộng, nâng cao để đạt điểm sáng tạo
Thực hành
Ghi nhớ
BÀI 4: HƯỚNG DẪN LÀM BÀI VĂN VỀ MỘT KHÍA CẠNH CỦA VẤN ĐỀ: bài học, phương pháp, giải pháp của 1 tư tưởng, hiện tượng.
Tìm hiểu đề
Hướng dẫn cách tìm ý
Hướng dẫn cách tạo điểm nhấn để đạt điểm sáng tạo
Thực hành
Ghi nhớ

File đính kèm:

  • docxphieu_bai_tap_cac_kieu_bai_van_nghi_luan_xa_hoi.docx