Phân phối chương trình Lịch sử và Địa lí Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Đoàn Thị Điểm

Bài 1 Lịch sử là gì? - Nêu được khái niệm lịch sử và môn Lịch sử.

- Giải thích được vì sao cần thiết phải học môn Lịch sử.

-Phân biệt được các nguồn sử liệu cơ bản, ý nghĩa và giá trị của các nguồn sử liệu (tư liệu gốc, truyền miệng, hiện vật, chữ viết,.).

 Mục 1.- Học sinh tự học: Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. Muc 2.- Chỉ yêu cầu học sinh nêu được sự cần thiết phải học môn Lịch sử.

Mục 3.- Chỉ yêu cầu học sinh tập trung vào khái niệm và giá trị của tư liệu truyền miệng,

chữ viết,.).tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết để giúp hs phân biệt được các nguồn sử liệu.

Bài 2 Thời gian trong lịch sử Biết được một số khái niệm và cách tính thời gian trong lịch sử: thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, trước Công nguyên, sau Công nguyên, âm lịch, dương lịch,.

 

doc 13 trang linhnguyen 20/10/2022 1340
Bạn đang xem tài liệu "Phân phối chương trình Lịch sử và Địa lí Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Đoàn Thị Điểm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Phân phối chương trình Lịch sử và Địa lí Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Đoàn Thị Điểm

Phân phối chương trình Lịch sử và Địa lí Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Đoàn Thị Điểm
KIỀU	 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM	 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH NĂM HỌC 2021 - 2022
LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ LỚP 6
PHÂN MÔN LỊCH SỬ 6
Cả năm: 35 tuần, 53 tiết
Học kì I: 18 tuần, 36 tiết
Học kì II: 17 tuần, 17 tiết
Tuần
Tiết
Bài
Tên bài dạy
Yêu cầu cần đạt
Hướng dẫn thực hiện trong điều kiện phòng, chống Covid-19
HỌC KÌ I
Chương 1. VÌ SAO CẦN HỌC LỊCH SỬ? 
Tuần 1
Tiết 1
Bài 1
Lịch sử là gì?
- Nêu được khái niệm lịch sử và môn Lịch sử.
- Giải thích được vì sao cần thiết phải học môn Lịch sử.
-Phân biệt được các nguồn sử liệu cơ bản, ý nghĩa và giá trị của các nguồn sử liệu (tư liệu gốc, truyền miệng, hiện vật, chữ viết,...).
Mục 1.- Học sinh tự học: Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. Muc 2.- Chỉ yêu cầu học sinh nêu được sự cần thiết phải học môn Lịch sử.
Mục 3.- Chỉ yêu cầu học sinh tập trung vào khái niệm và giá trị của tư liệu truyền miệng,
chữ viết,...).tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết để giúp hs phân biệt được các nguồn sử liệu.
Tiết 2
Tuần 2
Tiết 3
Bài 2
Thời gian trong lịch sử
Biết được một số khái niệm và cách tính thời gian trong lịch sử: thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, trước Công nguyên, sau Công nguyên, âm lịch, dương lịch,...
Chương 2. THỜI NGUYÊN THỦY 
Tuần 2
Tiết 4
Bài 3
Nguồn gốc loài người
- Giới thiệu được sơ lược quá trình tiến hoá từ vượn người thành người trên Trái Đất.
- Kể được tên được những địa điểm tìm thấy dấu tích của người tối cổ trên đất nước Việt Nam.
Mục 2.- Học sinh tự học: Xác định được những dấu tích của người tối cổ ở Đông Nam Á.
Tuần 3
Tiết 5
Tiết 6
Bài 4
Xã hội nguyên thủy
- Mô tả được sơ lược các giai đoạn tiến triển của xã hội người nguyên thuỷ.
- Trình bày được những nét chính về đời sống của người thời nguyên thuỷ (vật chất, tinh thần, tổ chức xã hội,...).
- Nêu được đôi nét về đời sống của người nguyên thuỷ trên đất nước Việt Nam.
Mục 1.- Học sinh tự học: Nhận biết được vai trò của lao động đối với quá trình phát triển của người nguyên thủy cũng như của con người và xã hội loài người.
Mục 4. - Chỉ yêu cầu học sinh tập trung nêu được đôi nét chính về đời sống của ngườ đất nước Việt Nam.
Tuần 4
Tiết 7
Tiết 8
Tiết 9
Bài 5
Chuyển về kinh tế, xã hội cuối thời nguyên thủy 
-Trình bày được quá trình phát hiện ra kim loại và vai trò của nó đối với sự chuyển biến từ xã hội nguyên thuỷ sang xã hội có giai cấp.
- Mô tả được sự hình thành xã hội có giai cấp.
- Giải thích được vì sao xã hội nguyên thuỷ tan rã.
- Trình bày được quá trình phát hiện ra kim loại và vai trò của nó đối với sự chuyển biến và phân hóa của xã hội nguyên thuỷ.
- Mô tả được sự hình thành xã hội có giai cấp.
Nêu được một số nét cơ bản của xã hội nguyên thủy ở Việt Nam (qua các nền văn hóa khảo cổ Phùng Nguyên - Đồng Đậu - Gò Mun).
Mục 1.- Chỉ yêu cầu học sinh trình bày được vai trò của phát hiện ra kim loại.
 Mục 2.- Chỉ yêu cầu học sinh trình bày được vai trò của phát hiện ra kim loại đối với sự chuyển biến và phân hóa của xã hội nguyên thuỷ.
Muc 2.- Học sinh tự học: Mô tả và giải thích được sự phân hóa không triệt để của xã hội nguyên thủy ở phương Đông.
Tuần 5
Chương 3. XÃ HỘI CỔ ĐẠI 
Tuần 5
Tiết 10
Bài 6
Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại
- Trình bày được quá trình thành lập nhà nước của người Ai Cập và người Lưỡng Hà.
- Kể được tên và nêu được những thành tựu chủ yếu về văn hoá ở Ai Cập, Lưỡng Hà.
Mục 1.- Học sinh tự học: Nêu được tác động của các dòng sông, đất đai màu mỡ đối với sự hình thành nền minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
Tuần 6
Tiết 11
Tiết 12
Tuần 7
Tiết 13
Bài 7
Ấn Độ cổ đại
- Trình bày được những điểm chính về chế độ xã hội của Ấn Độ.
- Nhận biết được những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Ấn Độ.
Mục 1.- Học sinh tự học: Giới thiệu được điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn, sông Hằng.
Tiết 14
Tuần 8
Tiết 15
Bài 8
Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII
- Mô tả được sơ lược quá trình thống nhất và sự xác lập chế độ phong kiến ở Trung Quốc dưới thời Tần Thuỷ Hoàng.
- Xây dựng được đường thời gian từ đế chế Hán, Nam Bắc triều đến nhà Tuỳ.
- Nêu được những thành tựu cơ bản của nền văn minh Trung Quốc.
Muc 1.- Học sinh tự học: Giới thiệu được những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ đại.
Tiết 16
Tuần 9
Tiết 17
ÔN TẬP
Giúp HS nắm vững những kiến thức đã học từ đầu năm học đến nay.
Tiết 18
KIỂM TRA GIỮA KÌ I
- Nhằm đánh giá kết quả học tập của HS 
- HS phải thể hiện được các kiến thức và kĩ năng cơ bản trong bài kiểm tra. 
Tuần 10
Tiết 19
Bài 9
Hy Lạp và La Mã cổ đại
- Hs nêu được được tác động về điều kiện tự nhiên (hải cảng, biển đảo) đối với sự hình thành, phát triển của nền văn minh Hy Lạp và La Mã.
- Trình bày được tổ chức nhà nước thành bang, nhà nước đế chế ở Hy Lạp và La Mã.
- Nêu được một số thành tựu văn hoá tiêu biểu của Hy Lạp, La Mã.
Muc 1.- Chỉ yêu cầu học sinh nêu tác động về điều kiện tự nhiên (hải cảng, biển đảo) đối với sự hình thành, phát triển của nền văn minh Hy Lạp và La Mã.
Tiết 20
Tuần 11
Tiết 21
Chương 4. ĐÔNG NAM Á (Từ những thế kỉ tiếp giáp công nguyên đến thế ki X) 
Tuần 11
Tiết 22
Bài 10
Sự ra đời của các vương quốc ở Đông Nam Á (Từ những thế kỉ tiếp giáp công nguyên đến thế ki X)
- Trình bày được quá trình xuất hiện các vương quốc cổ ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ VII.
- Nêu được sự hình thành và phát triển ban đầu của các vương quốc phong kiến từ thế kỉ VII đến thế kỉ X ở Đông Nam Á.
Mục 1.- Học sinh tự học: Trình bày sơ lược về vị trí địa lí của vùng Đông Nam Á.
Tuần 12
Tiết 23
Tiết 24
Bài 11
ÔN TẬP
Giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á (từ đầu Công nguyên đến thế kỷ X)
Giúp HS nắm vững những kiến thức đã học từ đầu học kì 2 đến nay.
- Học sinh tự học: Phân tích được những tác động chính của quá trình giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á từ nguyên đến thế kỉ Xđầu Công nguyên đến thế kỉ X.
Tuần 13
Tiết 25
Chương 5. NƯỚC VĂN LANG, ÂU LẠC
Tuần 13
Tiết 26
Bài 12
Nước Văn Lang
- Nêu được khoảng thời gian thành lập và xác định được phạm vi không gian của nước Văn Lang trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Trình bày được tổ chức nhà nước của Văn Lang.
- Mô tả được đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang.
Tuần 14
Tiết 27
Tiết 28
Tuần 15
Tiết 29
Bài 13
Nước Âu Lạc
- Nêu được khoảng thời gian thành lập và xác định được phạm vi không gian của nước Âu Lạc trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Trình bày được tổ chức nhà nước của Âu Lạc.
- Mô tả được đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Âu Lạc.
Tiết 30
Chương 6. THỜI KÌ BẮC THUỘC VÀ CHỐNG BẮC THUỘC
(Từ thế kỉ II trước công nguyên đến năm 938) 
Tuần 16
Tiết 31
Bài 14
Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và chuyển biến kinh tế, xã hội, văn hóa của Việt Nam thời Bắc thuộc.
- Nêu được một số chính sách cai trị của phong kiến phương Bắc trong thời kì Bắc thuộc.
- Nhận biết được một số chuyển biến quan trọng về kinh tế, xã hội, văn hoá ở Việt Nam trong thời kì Bắc thuộc.
Muc 1.- Chỉ yêu cầu học sinh tập trung nêu ngắn gọn một số chính sách cai trị chủ yếu của phong kiến phương Bắc.
Tiết 32
Tuần 17
Tiết 33
Tiết 34
Làm BT
+ Trung Quốc, Hy lạp, La Mã và các nước Đông Nam Á.
+ Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc.
+ Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Băc đối với nước ta.
Tuần 18
Tiết 35
ÔN TẬP
+ Trung quốc, Hy lạp, La Mã và các nước Đông Nam Á
+ Nhà nước Văn Lang, Âu Lac
+ Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Băc đối với nước ta
Tiết 36
KIỂM TRA CUỐI KÌ I
 Điều kiện tự nhiên, quá trình thành lập nhà nước, thành tựu văn hoá cảu cac quốc gia cổ đại
+ Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc
+ Chính sách cai trị của các triều đại phương Bắc đối với nước ta
HỌC KÌ II
Chương 6. THỜI KÌ BẮC THUỘC VÀ CHỐNG BẮC THUỘC
(Từ thế kỉ II trước công nguyên đến năm 938) 
Tuần 19
Tiết 37
Bài 15
Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập, tự chủ (từ đầu công nguyên đến thế kỉ X)
- Lập được biểu đồ, sơ đồ và trình bày được những nét chính; giải thích được nguyên nhân, nêu được kết quả và ý nghĩa của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu của nhân dân Việt Nam trong thời kì Bắc thuộc (khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bí, Mai Thúc Loan, Phùng Hưng,...).
- Giới thiệu được những nét chính của cuộc đấu tranh về văn hoá và bảo vệ bản sắc văn hoá của nhân dân Việt Nam trong thời kì Bắc thuộc.
 Chỉ yêu cầu học sinh kể tên được các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu, sau đó tùy địa phương tập trung trình bày một cuộc khởi nghĩa tiêu biểu có liên quan hoặc diễn ra tại địa phương; hoặc lựa chọn một cuộc khởi nghĩa tiêu biểu để trình bày.
Tuần 20
Tiết 38
Tuần 21
Tiết 39
Tuần 22
Tiết 40
Tuần 23
Tiết 41
Tuần 24
Tiết 42
ÔN TẬP
Giúp HS nắm vững những kiến thức đã học từ đầu học kì II đến nay.
Tuần 25
Tiết 43
KIỂM TRA GIỮA KÌ II
- Nhằm đánh giá kết quả học tập của HS. 
- HS phải thể hiện được các kiến thức và kĩ năng cơ bản trong bài kiểm tra.
Tuần 26
Tiết 44
Bài 16
Cuộc đấu tranh gìn giữ và phát triển văn hóa dân tộc thời Bắc thuộc.
- Giới thiệu được những nét chính của cuộc đấu tranh về văn hoá và bảo vệ bản sắc văn hoá của nhân dân Việt Nam trong thời kì Bắc thuộc.
Tuần 27
Tiết 45
Tuần 28
Tiết 46
Bài 17
Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X
- Mô tả được những nét chính trận chiến Bạch Đằng lịch sử năm 938 và những điểm độc đáo trong tổ chức đánh giặc của Ngô Quyền.
- Nêu được ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng năm 938.
- Học sinh tự học: Trình bày được những
nét chính (nội dung, kết quả) về các cuộc vận động giành quyền tự chủ của nhân
 dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của họ Khúc và họ Dương.
Tuần 29
Tiết 47
Chương 7. VƯƠNG QUỐC CHĂM-PA VÀ VƯƠNG QUỐC PHÙ NAM 
Tuần 30
Tiết 48
Bài 18
Vương quốc Chăm-pa
- Mô tả được sự thành lập, quá trình phát triển của Champa.
- Trình bày được những nét chính về tổ chức xã hội và kinh tế của Champa.
- Nhận biết được một số thành tựu văn hoá của Champa.
Mục 1.- Chỉ yêu cầu học sinh mô tả được sự thành lập của Champa.
Tuần 31
Tiết 49
Tuần 32
Tiết 50
Bài 19
Vương quốc Phù Nam
- Mô tả được sự thành lập, quá trình phát triển và suy vong của Phù Nam.
- Trình bày được những nét chính về tổ chức xã hội và kinh tế của Phù Nam.
- Nhận biết được một số thành tựu văn hoá của Phù Nam.
Mục 1.- Chỉ yêu cầu học sinh mô tả được sự thành lập của Phù Nam.
Tuần 33
Tiết 51
Tuần 34
Tiết 52
ÔN TẬP
Ôn tâp tổng hợp kiến thức đã học.
Tuần 35
Tiết 53
KIỂM TRA CUỐI KÌ II
- Điều kiện tự nhiên, qua trình thành lập nhà nước, thành tựu văn hoá cảu cac quốc gia cổ đại
- Các cuộc khởi nghĩa
- Chiến thắng bước ngoặt
- Nhà nước Chăm Pa, Âu Lạc 
PHÂN MÔN ĐỊA LÍ 6
Cả năm:	35 tuần x 1,5 tiết / tuần = 52 tiết
Học kì I:	18 tuần x 1 tiết / tuần = 18 tiết
Học kì II:	17 tuần x 2 tiết / tuần = 34 tiết
Tuần
Tiết
Bài
Tên bài dạy
Yêu cần cần đạt
Hướng dẫn thực hiện trong điều kiện phòng, chống Covid-19
Tuần 1
Tiết 1
Bài mở đầu. TẠI SAO CẦN HỌC ĐỊA LÍ?
-Hiểu được tầm quan trọng của việc nắm các khái niệm cơ bản, các kĩ năng địa lí trong học tập và trong sinh hoạt.
-Những điều lí thú khi học môn Địa lí: Hiểu được ý nghĩa và sự lí thú của việc học môn Địa lí.
- Địa lí và cuộc sống: Nêu được vai trò của Địa lí trong cuộc sống.
 Hiểu được tầm quan trọng của việc nắm các khái niệm cơ bản, các kĩ năng địa lí trong học tập và trong sinh hoạt. 
(HS tự đọc)
Chương 1. BẢN ĐỒ-PHƯƠNG TIỆN THỂ HIỆN BỀ MẶT TRÁI ĐẤT 
Tuần 2
Tiết 2
Bài 1
Bài 1: Hệ thống kinh, vĩ tuyến. Tọa độ địa lí của một điểm trên bản đồ.
Xác định được trên bản đồ và trên quả Địa Cầu: kinh tuyến gốc, xích đạo, các bán cầu; ghi được tọa độ địa lí của một địa điểm trên bản đồ.
Tuần 3
Tiết 3
Bài 2
Các yếu tố cơ bản của bản đồ.
- Nhận biết được một số lưới kinh vĩ tuyến của bản đồ thế giới.- HS tự học.
- Biết đọc các kí hiệu bản đồ và chú giải bản đồ hành chính, bản đồ địa hình.
- Biết xác định hướng trên bản đồ và tính khoảng cách thực tế giữa hai địa điểm trên bản đồ theo tỉ lệ bản đồ.
Nhận biết được một số lưới Kinh, vĩ tuyến của bản đồ Thế giới. (HS tự học)
Tuần 4
Tiết 4
Tuần 5
Tiết 5
Bài 3
Lược đồ trí nhớ.
 Vẽ được lược đồ trí nhớ thể hiện các đối tượng địa lí thân quen đối với cá nhân học sinh. 
 Vẽ lược đồ trí nhớ thể hiện các đối tượng địa lí thân quen đối với cá nhân HS 
Cả bài (HS tự học)
 Luyện tập: Rèn luyện các kỹ năng xác định phương hướng, xác định tọa độ địa lí, đọc các kí hiệu bản đồ .
Tuần 6
Tiết 6
Bài 4
Thực hành: Đọc bản đồ. Xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ. Tìm đường đi trên bản đồ.
- Biết đọc bản đồ, xác định được vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ.
- Biết tìm đường đi trên bản đồ.
Tuần 7
Tiết 7
Bài 5
Trái Đất trong hệ Mặt Trời. Hình dạng và kích thước của Trái Đất.
- Xác định được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời.
- Mô tả được hình dạng, kích thước Trái Đất.
 Xác định được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời. 
(HS tự học)
Tuần 8
Tiết 8
ÔN TẬP 
Tuần 9
Tiết 9
KIỂM TRA GIỮA KÌ I
Chương 2. TRÁI ĐẤT-HÀNH TINH CỦA HỆ MẶT TRỜI 
Tuần 10
Tiết 10
Bài 6
Chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất và các hệ quả địa lí.
- Mô tả được chuyển động của Trái Đất (quanh trục).
- Nhận biết được giờ địa phương/giờ khu vực, so sánh được giờ của hai địa điểm trên Trái Đất.
- Trình bày được hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau và mô tả được sự lệch hướng chuyển động của vật thể theo chiều kinh tuyến.
Tuần 11
Tiết 11
Tuần 12
Tiết 12
Bài 7
Chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời và các hệ quả địa lí.
- Mô tả được chuyển động của Trái Đất (quanh Mặt Trời).
- Trình bày được hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo mùa.
Tuần 13
Tiết 13
Bài 8
Xác định phương hướng ngoài thực địa.
 Xác định được phương hướng ngoài thực tế dựa vào quan sát hiện tượng tự nhiên hoặc dùng địa bàn.
 Cả bài (HS tự học)
=> Luyện tập - ôn tập chương 2.
Chương 3. CẤU TẠO CỦA TRÁI ĐẤT. VỎ TRÁI ĐẤT 
Tuần 14
Tiết 14
Bài 9
Cấu tạo của Trái Đất. Các mảng kiến tạo. Núi lửa và động đất.
-Trình bày được cấu tạo của Trái Đất gồm ba lớp.
-Xác định được trên lược đồ các mảng kiến tạo lớn, đới tiếp giáp của hai mảng xô vào nhau.
-Trình bày được hiện tượng động đất, núi lửa và nêu được nguyên nhân của hiện tượng này.
- Biết tìm kiếm thông tin về các thảm hoạ thiên nhiên do động đất và núi lửa gây ra.
Biết tìm kiếm thông tin về các thảm hoạ thiên nhiên do động đất và núi lửa gây ra.
(HS tự học)
Tuần 15
Tiết 15
Tuần 16
Tiết 16
Bài 10
Quá trình nội sinh và ngoại sinh. Hiện tượng tạo núi.
-Phân biệt được quá trình nội sinh và ngoại sinh.
-Trình bày được tác động đồng thời của quá trình nội sinh và ngoại sinh trong hiện tượng tạo núi.
Tuần 17
Tiết 17
ÔN TẬP 
Tuần 18
Tiết 18
KIỂM TRA CUỐI KÌ I
Tuần
Tiết
Bài
Tên bài dạy
Yêu cần cần đạt
Hướng dẫn thực hiện trong điều kiện phòng, chống Covid-19
HỌC KÌ II
Tuần 19
Tiết 19
Bài 11
Các dạng địa hình chính. Khoáng sản.
- Kể được tên một số loại khoáng sản.
Tiết 20
Tuần 20
Tiết 21
Tiết 22
Bài 12
Thực hành: Đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản.
- Biết đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản.
Chương 4. KHÍ HẬU VÀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU 
Tuần 21
Tiết 23
Bài 13 
Khí quyển của Trái Đất. Các khối khí. Khí áp và gió.
- Mô tả được các tầng khí quyển, đặc điểm chính của tầng đối lưu và tầng bình lưu; hiểu được vai trò của oxy, hơi nước và khí carbonic.
- Kể được tên và nêu được đặc điểm về nhiệt độ, độ ẩm của một số khối khí.
- Trình bày được sự phân bố các đai khí áp và các loại gió thổi thường xuyên trên Trái Đất.
Tiết 24
Tuần 22
Tiết 25
Bài 14
Nhiệt độ và mưa. Thời tiết và khí hậu.
- Trình bày được sự thay đổi nhiệt độ bề mặt Trái Đất theo vĩ độ. 
- Mô tả được hiện tượng hình thành mây, mưa.
- Biết cách sử dụng nhiệt kế, ẩm kế, khí áp kế. 
- Phân biệt được thời tiết và khí hậu. 
-Trình bày được khái quát đặc điểm của một trong các đới khí hậu. 
- Mô tả được hiện tượng hình thành mây, mưa.
- Biết cách sử dụng nhiệt kế, ẩm kế, khí áp kế. 
- Phân biệt được thời tiết và khí hậu. 
- Trình bày được khái quát đặc điểm của một trong các đới khí hậu. ( HS tự học)
Tiết 26
Tuần 23
Tiết 27
Tiết 28
Bài 15
Biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Nêu được một số biểu hiện của biến đổi khí hậu.
- Trình bày được một số biện pháp phòng tránh thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Tuần 24
Tiết 29
Bài 16
Thực hành: Đọc lược đồ khí hậu và biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa.
Phân tích được biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa; xác định được đặc điểm về nhiệt độ và lượng mưa của một số địa điểm trên bản đồ khí hậu thế giới.
 Phân tích được biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa; xác định được đặc điểm về nhiệt độ và lượng mưa của một số địa điểm trên bản đồ khí hậu thế giới. 
Cả bài (HS tự học)
Luyện tập – Ôn tập chương 4.
Tiết 30
ÔN TẬP
Tuần 25
Tiết 31
ÔN TẬP 
Tiết 32
KIỂM TRA GIỮA KÌ II
Chương 5. NƯỚC TRÊN TRÁI ĐẤT 
Tuần 26
Tiết 33
Bài 17
Các thành phần chỉ yếu của thủy quyển. Tuần hoàn của nước trên Trái Đất .
- Kể được tên được các thành phần chủ yếu của thuỷ quyển.
- Mô tả được vòng tuần hoàn lớn của nước.
 Mô tả vòng tuần hoàn lớn của nước. 
(HS tự học)
Tiết 34
Bài 18
Sông. Nước ngầm và băng hà.
- Mô tả được các bộ phận của một dòng sông lớn; mối quan hệ giữa mùa lũ của sông với các nguồn cấp nước sông.
 - Nêu được tầm quan trọng của việc sử dụng tổng hợp nước sông, hồ.
- Nêu được tầm quan trọng của nước ngầm và băng hà.
 Nêu được tầm quan trọng của việc sử dụng tổng hợp nước sông , hồ. 
(HS tự học)
Tuần 27
Tiết 35
Tiết 36
Bài 19
Biển và đại dương. Một số đặc điểm của môi trường biển.
- Xác định được trên bản đồ các đại dương thế giới.
- Trình bày được các hiện tượng sóng, thuỷ triều, dòng biển.
- Nêu được sự khác biệt về nhiệt độ và độ muối giữa vùng biển nhiệt đới và vùng biển ôn đới.
 Nêu được sự khác biệt về nhiệt và độ muối giữa vùng biển nhiệt đới và vùng biển ôn đới.
(HS tự học)
Tuần 28
Tiết 37
Tiết 38
Bài 20
Thực hành: Xác định trên lược đồ các đại dương trên thế giới.
Xác định được trên bản đồ các đại dương thế giới.
Chương 6. ĐẤT VÀ SINH VẬT TRÊN TRÁI ĐẤT 
Tuần 29
Tiết 39
Bài 21
Lớp đất trên Trái Đất.
- Nêu được các tầng đất và các thành phần chính của đất.
- Trình bày được một số nhân tố hình thành đất.
- Kể được tên và xác định được trên bản đồ một số nhóm đất điển hình ở vùng nhiệt đới hoặc ở vùng ôn đới.
Tiết 40
Tuần 30
Tiết 41
Bài 22
Sự đa dạng của thế giới sinh vật. Các đới thiên nhiên trên Trái Đất. Rừng nhiệt đới.
- Nêu được ví dụ về sự đa dạng của thế giới sinh vật ở lục địa và ở đại dương.
- Xác định được trên bản đồ sự phân bố các đới thiên nhiên trên thế giới.
- Trình bày được đặc điểm của rừng nhiệt đới
 Nêu được ví dụ về sự đa dạng của thế giới sinh vật ở lục địa và đại dương. 
(HS tự học)
Tiết 42
Tuần 31
Tiết 43
Tiết 44
Bài 23
Thực hành: Tìm hiểu lớp phủ thực vật ở địa phương.
Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương.
Chương 7. CON NGƯỜI VÀ THIÊN NHIÊN 
Tuần 32
Tiết 45
Bài 24
Dân số thế giới. Sự phân bố dân cư trên thế giới. Các thành phố lớn trên thế giới.
- Đọc được biểu đồ quy mô dân số thế giới.
- Trình bày và giải thích được đặc điểm phân bố dân cư
trên thế giới.
- Xác định được trên bản đồ một số thành phố đông dân nhất thế giới.
Tiết 46
Tuần 33
Tiết 47
Tiết 48
Bài 25
Con người và thiên nhiên.
- Nêu được các tác động của thiên nhiên lên hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người.
- Trình bày được những tác động chủ yếu của loài người lên thiên nhiên Trái Đất.
- Nêu được ý nghĩa của việc bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên vì sự phát triển bền vững. Liên hệ thực tế địa phương.
Tuần 34
Tiết 49
Bài 26
Thực hành: Tìm hiểu tác động của con người lên môi trường tự nhiên trong sản xuất.
Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương. 
 Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương. 
 Cả bài (HS tự học)
 Luyện tập chương 7.
Tiết 50
ÔN TẬP
Tuần 35
Tiết 51
ÔN TẬP 
Tiết 52
KIỂM TRA CUỐI KÌ II
Ninh Kiều, Ngày 20 tháng 9 năm 2021
TỔ TRƯỞNG CM	HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Hoàng Oanh	Tr

File đính kèm:

  • docphan_phoi_chuong_trinh_lich_su_va_dia_li_lop_6_chuong_trinh.doc