Phân phối chương trình giáo dục STEM Vật lí THPT

Cân chính

xác

HĐ 1: Tìm hiểu về ưu

nhược điểm của các loại cân

khác nhau

Đọc tài liệu

và trả lời

câu hỏi

- Sách STEM

10

- Hộp kit “Cân

chính xác”

- Máy tính xách

tay

Chương trình Vật Lí 10

Chủ đề: Biến dạng của vật rắn

Nội dung: Định luật Hooke

– Thảo luận để thiết kế phương án

hoặc lựa chọn phương án và thực hiện

phương án, tìm mối liên hệ giữa lực

đàn hồi và độ biến dạng của lò xo, từ

đó phát biểu được định luật Hooke.

Chương 7: Chất rắn, chất

lỏng và sự chuyển thể, sau

bài 188: Biến dạng của vật

rắn (SGK Vật Lí 10 nâng

cao) trang 188

pdf 11 trang linhnguyen 07/10/2022 4680
Bạn đang xem tài liệu "Phân phối chương trình giáo dục STEM Vật lí THPT", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Phân phối chương trình giáo dục STEM Vật lí THPT

Phân phối chương trình giáo dục STEM Vật lí THPT
1 
Chương trình STEM Lớp 10 
Hai tuần một buổi, mỗi buổi hai tiết, mỗi tiết 45 phút, làm chủ đề STEM trong phòng Lab STEM. 
Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức 
tổ chức HĐ 
Thiết bị, tài 
liêu 
CT mới CT cũ 
1. 1 Cân chính 
xác 
HĐ 1: Tìm hiểu về ưu 
nhược điểm của các loại cân 
khác nhau 
Đọc tài liệu 
và trả lời 
câu hỏi 
- Sách STEM 
10 
- Hộp kit “Cân 
chính xác” 
- Máy tính xách 
tay 
Chương trình Vật Lí 10 
Chủ đề: Biến dạng của vật rắn 
Nội dung: Định luật Hooke 
– Thảo luận để thiết kế phương án 
hoặc lựa chọn phương án và thực hiện 
phương án, tìm mối liên hệ giữa lực 
đàn hồi và độ biến dạng của lò xo, từ 
đó phát biểu được định luật Hooke. 
Chương 7: Chất rắn, chất 
lỏng và sự chuyển thể, sau 
bài 188: Biến dạng của vật 
rắn (SGK Vật Lí 10 nâng 
cao) trang 188 
2 Thảo luận 
2. 
3. 1 Cân chính 
xác 
HĐ 2 + 3: Xây dựng và lựa 
chọn các phương án nghiên 
cứu tính chất của lò xo 
Thiết kế 
phương án 
TN 
Thảo luận 
- Sách STEM 
10 
- Hộp kit “Cân 
chính xác” 
- Máy tính xách 
tay 
Chương trình Vật Lí 10 
Chủ đề: Biến dạng của vật rắn 
Nội dung: Định luật Hooke 
– Thảo luận để thiết kế phương án 
hoặc lựa chọn phương án và thực hiện 
phương án, tìm mối liên hệ giữa lực 
đàn hồi và độ biến dạng của lò xo, từ 
đó phát biểu được định luật Hooke. 
Chương 7: Chất rắn, chất 
lỏng và sự chuyển thể, sau 
bài 188: Biến dạng của vật 
rắn (SGK Vật Lí 10 nâng 
cao) trang 188 
2 
4. 
5. 1 Cân chính 
xác 
HĐ 4: Xây dựng các mẫu 
khảo sát để thử nghiệm 
Thảo luận - Sách STEM 
10 
- Hộp kit “Cân 
chính xác” 
- Máy tính xách 
tay 
Chương trình Vật Lí 10 
Chủ đề: Biến dạng của vật rắn 
Nội dung: Định luật Hooke 
– Thảo luận để thiết kế phương án 
hoặc lựa chọn phương án và thực hiện 
phương án, tìm mối liên hệ giữa lực 
đàn hồi và độ biến dạng của lò xo, từ 
đó phát biểu được định luật Hooke. 
Chương 7: Chất rắn, chất 
lỏng và sự chuyển thể, sau 
bài 188: Biến dạng của vật 
rắn (SGK Vật Lí 10 nâng 
cao) trang 188 
2 HĐ 5: Kết nối mô hình mẫu 
với các thiết bị cảm biến để 
khảo sát 
HĐ 6: Đánh giá và điều 
chỉnh quá trình 
Tiến hành 
thí nghiệm 
6. 
7. 1 Cân chính 
xác 
Hoạt động 5: Thuyết trình, 
báo cáo kết quả TN 
Thuyết 
trình, Thảo 
- Sách STEM 
10 
Chương trình Vật Lí 10 
Chủ đề: Biến dạng của vật rắn 
Chương 7: Chất rắn, chất 
lỏng và sự chuyển thể, sau 2 
2 
Hoạt động 6: Mở rộng 
luận 
- Hộp kit “Cân 
chính xác” 
- Máy tính xách 
tay 
Nội dung: Định luật Hooke 
– Thảo luận để thiết kế phương án 
hoặc lựa chọn phương án và thực hiện 
phương án, tìm mối liên hệ giữa lực 
đàn hồi và độ biến dạng của lò xo, từ 
đó phát biểu được định luật Hooke. 
bài 188: Biến dạng của vật 
rắn (SGK Vật Lí 10 nâng 
cao) trang 188 
8. 
9. 1 Sự đáng sợ 
của nhiên 
liệu hóa 
thạch 
HĐ 1: Xác định vấn đề 
HĐ 2: Tiến hành thí nghiệm 
khảo sát sự ảnh hưởng của 
các loại nhiên liệu hóa thạch 
đến nồng độ khí oxy và 
CO2 trong môi trường. 
Đọc tài liệu 
và trả lời 
câu hỏi, thảo 
luận 
- Tài liệu 
STEM 10 
- Máy tính có 
mạng internet 
- Thiết bị - Hộp 
kit “Sự đáng sợ 
của nhiên liệu 
hóa thạch”. 
Chương trình Vật lí 10 
Nội dung: Vật lí với giáo dục và bảo 
vệ môi trường. 
- Tác động của việc sử dụng năng 
lượng hiện nay đối với môi trường, 
kinh tế và khí hậu Việt Nam. 
Chương IV: Bảo toàn và 
chuyển hóa năng lượng, 
sau bài 62: Điện gió, điện 
mặt trời, điện hạt nhân. 
2 
10. 
11. 1 Sự đáng sợ 
của nhiên 
liệu hóa 
thạch 
Hoạt động 2: Thuyết trình, 
báo cáo kết quả TN 
Hoạt động 3: Mở rộng 
Đọc tài liệu 
và trả lời 
câu hỏi, thảo 
luận 
- Tài liệu 
STEM 10 
- Máy tính có 
mạng internet 
- Thiết bị - Hộp 
kit “Sự đáng sợ 
của nhiên liệu 
hóa thạch”. 
Chương trình Vật lí 10 
Nội dung: Vật lí với giáo dục và bảo 
vệ môi trường. 
- Tác động của việc sử dụng năng 
lượng hiện nay đối với môi trường, 
kinh tế và khí hậu Việt Nam. 
2 
Chương trình STEM Lớp 11 
Hai tuần một buổi, mỗi buổi hai tiết, mỗi tiết 45 phút, làm chủ đề STEM trong phòng Lab STEM. 
Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ 
chức HĐ 
Thiết bị, tài 
liêu 
CT mới CT cũ 
12. 
13. 1 Dao HĐ 1: Xác định vấn Đọc tài liệu - Tài liệu Chương trình Vật Lí 11: Chương I: Dao 
3 
2 động 
tắt dần 
đề 
HĐ 2: Tiến hành thí 
nghiệm dao động 
tắt dần trong các 
môi trường khác 
nhau. 
và trả lời câu 
hỏi. 
Thảo luận 
Kết nối, bố trí 
và tiến hành 
thí nghiệm 
STEM 11 
- Máy tính 
có kết nối 
mạng, 
slides. 
- Bộ dụng 
cụ “Dao 
động tắt 
dần” 
Chủ đề: Dao động 
Nội dung: Dao động tắt dần, 
hiện tượng cộng hưởng. 
– Nêu được ví dụ thực tế về 
dao động tắt dần, dao động 
cưỡng bức và hiện tượng cộng 
hưởng. 
động cơ 
Sau bài 1: Dao 
động điều hòa 
(Sách Vật Lí 12) 
trang 4 
14. 
15. 1 Dao 
động 
tắt dần 
HĐ 3: Báo cáo, 
trình bày kết quả thí 
nghiệm 
HĐ 4: Mở rộng 
Các nhóm 
báo cáo sản 
phẩm của 
nhóm mình 
Thảo luận 
- Tài liệu 
STEM 11 
- Máy tính 
có kết nối 
mạng, 
slides. 
- Bộ dụng 
cụ “Dao 
động tắt 
dần” 
Chương trình Vật Lí 11: 
Chủ đề: Dao động 
Nội dung: Dao động tắt dần, 
hiện tượng cộng hưởng. 
– Nêu được ví dụ thực tế về 
dao động tắt dần, dao động 
cưỡng bức và hiện tượng cộng 
hưởng. 
Chương I: Dao 
động cơ 
Sau bài 1: Dao 
động điều hòa 
(Sách Vật Lí 12) 
trang 4 
2 
16. 
4 
17. 1 Sóng 
âm 
HĐ 1: Xác định vấn 
đề 
Đọc tài liệu 
và trả lời câu 
hỏi. 
- Tài liệu 
STEM 11 
- Máy tính 
có kết nối 
mạng, 
slides. 
- Bộ dụng 
cụ “Sóng 
âm” 
Chương trình Vật Lí 11. 
Chủ đề: Sóng 
Nội dung: Mô tả sóng 
Sử dụng mô hình sóng giải 
thích được một số tính chất 
đơn giản của âm thanh và ánh 
sáng. 
Chương II: Sóng 
cơ, Sóng âm 
Sau bài 11: Đặc 
trưng sinh lí của âm 
(Sách Vật Lí 12) 
trang 57 
2 HĐ 2: Tiến hành thí 
nghiệm 
Thảo luận 
Kết nối, bố trí 
và tiến hành 
thí nghiệm 
18. 
19. 1 Sóng 
âm 
HĐ 3: Báo cáo, 
thuyết trình về kết 
quả thí nghiệm 
Các nhóm 
báo cáo sản 
phẩm của 
nhóm mình 
Thảo luận 
- Tài liệu 
STEM 11 
- Máy tính 
có kết nối 
mạng, 
slides. 
- Bộ dụng 
cụ “Tốc độ 
âm” 
Chương trình Vật Lí 11. 
Chủ đề: Sóng 
Nội dung: Mô tả sóng 
Sử dụng mô hình sóng giải 
thích được một số tính chất 
đơn giản của âm thanh và ánh 
sáng. 
Chương II: Sóng 
cơ, Sóng âm 
Sau bài 11: Đặc 
trưng sinh lí của âm 
(Sách Vật Lí 12) 
trang 57 
2 HĐ 4: Mở rộng 
20. 1 Tốc độ HĐ 1: Xác định vấn Đọc tài liệu - Tài liệu Chương trình Vật Lí 11 Chương II: Sóng 
5 
2 âm đề 
HĐ 2: Tiến hành thí 
nghiệm đo tốc độ 
âm 
và trả lời câu 
hỏi. 
Thảo luận 
Kết nối, bố trí 
và tiến hành 
thí nghiệm 
STEM 11 
- Máy tính 
có kết nối 
mạng, 
slides. 
- Bộ dụng 
cụ “Tốc độ 
âm” 
Chủ đề: Sóng 
Nội dung: Đo tốc độ truyền 
âm 
– Thảo luận để thiết kế 
phương án hoặc lựa chọn 
phương án và thực hiện 
phương án, đo được tốc độ 
truyền âm bằng dụng cụ thực 
hành. 
cơ, Sóng âm 
Sau bài 11: Đặc 
trưng sinh lí của âm 
(Sách Vật Lí 12) 
trang 57 
 1 Tốc độ 
âm 
HĐ 3: Thuyết trình, 
báo cáo sản phẩm 
Thuyết trình 
Thảo luận 
- Tài liệu 
STEM 11 
- Máy tính 
có kết nối 
mạng, 
slides. 
- Bộ dụng 
cụ “Tốc độ 
âm” 
Chương trình Vật Lí 11 
Chủ đề: Sóng 
Nội dung: Đo tốc độ truyền 
âm 
– Thảo luận để thiết kế 
phương án hoặc lựa chọn 
phương án và thực hiện 
phương án, đo được tốc độ 
truyền âm bằng dụng cụ thực 
hành. 
Chương II: Sóng 
cơ, Sóng âm 
Sau bài 11: Đặc 
trưng sinh lí của âm 
(Sách Vật Lí 12) 
trang 57 
2 Hoạt động 4: Mở 
rộng 
27. 1 Dao HĐ 1: Xác định vấn Đọc tài liệu, - Tài liệu Chương trình Vật lí 11 Chương I: Dao 
6 
2 động 
điều 
hòa 
đề 
HĐ 2: Tiến hành thí 
nghiệm khảo sát 
quá trình hô hấp ở 
hạt nảy mầm 
Thảo luận 
Bố trí và tiến 
hành thí 
nghiệm 
STEM 11 
- Máy tính 
có mạng 
internet 
- Hộp kit 
“Dao động 
điều hòa”. 
Chủ đề: Dao động 
Nội dung: Dao động điều hòa 
– Thực hiện thí nghiệm đơn 
giản tạo ra được dao động và 
mô tả được một số ví dụ đơn 
giản về dao động tự do. 
động cơ 
Sau bài 4: Dao 
động tắt dần, dao 
động cưỡng bức 
(Sách Vật Lí 12) 
trang 18 
28. 1 Dao 
động 
điều 
hòa 
HĐ 3: Báo cáo, 
trình bày kết quả thí 
nghiệm 
HĐ 4: Mở rộng 
Thuyết trình 
+ Thảo luận 
Tài liệu 
STEM 11 
- Máy tính 
có mạng 
internet 
- Hộp kit 
“Dao động 
điều hòa”. 
Chương trình Vật lí 11 
Chủ đề: Dao động 
Nội dung: Dao động điều hòa 
– Thực hiện thí nghiệm đơn 
giản tạo ra được dao động và 
mô tả được một số ví dụ đơn 
giản về dao động tự do. 
Chương I: Dao 
động cơ 
Sau bài 4: Dao 
động tắt dần, dao 
động cưỡng bức 
(Sách Vật Lí 12) 
trang 18 
2 
7 
Chương trình STEM Lớp 12 
Hai tuần một buổi, mỗi buổi hai tiết, mỗi tiết 45 phút, làm chủ đề STEM trong phòng Lab STEM. 
Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức 
tổ chức HĐ 
Thiết bị, 
tài liêu 
CT mới CT cũ 
21. 1 Định 
luật 
Boylo 
Mariot 
HĐ 1: Xác định 
vấn đề 
HĐ 2: Tiến 
hành thí 
nghiệm khảo 
sát Định luật 
Boylo Mariot 
Đọc tài liệu 
và trả lời 
câu hỏi. 
Thảo luận 
Kết nối, bố 
trí và tiến 
hành thí 
nghiệm 
- Sách 
STEM 12 
- Máy tính 
có kết nối 
mạng, 
slides. 
- Bộ dụng 
cụ “Định 
luật Boylo 
Mariot” 
Chương trình Vật Lí 12 
Chủ đề: Khí lí tưởng 
Nội dung: Phương trình trạng thái 
- Thực hiện thí nghiệm khảo sát được 
định luật Boyle: Khi giữ không đổi 
nhiệt độ của một khốiclượng khí xác 
định thì áp suất gây ra bởi khí tỉ lệ 
nghịch với thể tích của nó. 
Chương 5: Chất 
khí, sau bài 29: 
Quá trình đẳng 
nhiệt. Định luật 
Boylo 
(SGK Vật Lí) 
trang 156. 
2 
22. 
23. 1 Định 
luật 
Boylo 
Mariot 
HĐ 3: Thuyết 
trình, báo cáo 
sản phẩm 
Thuyết trình 
Thảo luận 
- Sách 
STEM 12 
- Máy tính 
có kết nối 
mạng, 
slides. 
- Bộ dụng 
cụ “Định 
Chương trình Vật Lí 12 
Chủ đề: Khí lí tưởng 
Nội dung: Phương trình trạng thái 
- Thực hiện thí nghiệm khảo sát được 
định luật Boyle: Khi giữ không đổi 
nhiệt độ của một khốiclượng khí xác 
định thì áp suất gây ra bởi khí tỉ lệ 
Chương 5: Chất 
khí, sau bài 29: 
Quá trình đẳng 
nhiệt. Định luật 
Boylo 
(SGK Vật Lí 10) 
trang 156. 
2 Hoạt động 4: 
Mở rộng 
8 
luật Boylo 
Mariot” 
nghịch với thể tích của nó. 
24. 
25. 1 Cảm 
ứng điện 
từ 
HĐ 1: Xác định 
vấn đề 
HĐ 2: Tiến 
hành thí 
nghiệm khảo 
sát hiện tượng 
Cảm ứng điện 
từ 
Đọc tài liệu 
và trả lời 
câu hỏi 
- Sách 
STEM 12 
- Hộp kit 
“Cảm ứng 
điện từ” 
- Máy tính 
xách tay 
Chương trình Vật Lí 12 
Chủ đề: Từ trường 
Nội dung: Từ thông và cảm ứng điện 
từ 
- Tiến hành các thí nghiệm đơn giản 
minh hoạ được hiện tượng cảm ứng 
điện từ. 
Chương 5: Cảm 
ứng điện từ, sau 
bài 23: Từ thông. 
Cảm ứng điện từ 
(SGK Vật Lí 11) 
trang 142 
2 Tiến hành 
thí nghiệm 
26. 
27. 1 Cảm 
ứng điện 
từ 
HĐ 3: Thuyết 
trình, báo cáo 
sản phẩm 
Hoạt động 4: 
Mở rộng 
Thiết kế 
phương án 
TN 
Thảo luận 
Sách 
STEM 12 
- Hộp kit 
“Cảm ứng 
điện từ” 
- Máy tính 
xách tay 
Chương trình Vật Lí 12 
Chủ đề: Từ trường 
Nội dung: Từ thông và cảm ứng điện 
từ 
- Tiến hành các thí nghiệm đơn giản 
minh hoạ được hiện tượng cảm ứng 
điện từ. 
Chương 5: Cảm 
ứng điện từ, sau 
bài 23: Từ thông. 
Cảm ứng điện từ 
(SGK Vật Lí 11) 
trang 142 
2 
28. 
29. 1 Nhiệt độ HĐ 1: Xác định Thảo luận - Sách Chương trình Vật Lí 12 Chương 7: Chất 
9 
sôi vấn đề 
STEM 12 
- Hộp kit 
“Nhiệt độ 
sôi” 
- Máy tính 
xách tay 
Chủ đề: Vật lí nhiệt 
Nội dung: Sự chuyển thể 
– Giải thích được sơ lược một số hiện 
tượng vật lí liên quan đến sự chuyển 
thể: sự nóng chảy, sự hoá hơi. 
rắn, và chất. Sự 
chuyển thể. 
Sau bài 38: Sự 
chuyển thể (SGK 
Vật Lí 10) trang 
204 
2 HĐ 2: Tiến 
hành thí 
nghiệm khảo 
sát quá trình 
chuyển thể 
Tiến hành 
thí nghiệm 
30. 
31. 1 Nhiệt độ 
sôi 
Hoạt động 5: 
Thuyết trình, 
báo cáo kết quả 
TN 
Hoạt động 6: 
Mở rộng 
Thuyết 
trình, Thảo 
luận 
- Sách 
STEM 12 
- Hộp kit 
“Nhiệt độ 
sôi” 
- Máy tính 
xách tay 
Chương trình Vật Lí 12 
Chủ đề: Vật lí nhiệt 
Nội dung: Sự chuyển thể 
– Giải thích được sơ lược một số hiện 
tượng vật lí liên quan đến sự chuyển 
thể: sự nóng chảy, sự hoá hơi. 
Chương 7: Chất 
rắn, và chất. Sự 
chuyển thể. 
Sau bài 38: Sự 
chuyển thể (SGK 
Vật Lí 10) trang 
204 
2 
32. 
33. 1 Nóng 
chảy và 
đông đặc 
HĐ 1: Xác định 
vấn đề 
HĐ 2: Tiến 
hành thí 
nghiệm khảo 
sát quá trình 
Đọc tài liệu 
và trả lời 
câu hỏi, 
thảo luận 
Tiến hành 
thí nghiệm 
- Sách 
STEM 12 
- Hộp kit 
“Nóng chảy 
và đông 
đặc” 
Chương trình Vật Lí 12 
Chủ đề: Vật lí nhiệt 
Nội dung: Sự chuyển thể 
– Giải thích được sơ lược một số hiện 
tượng vật lí liên quan đến sự chuyển 
Chương 7: Chất 
rắn, và chất. Sự 
chuyển thể. 
Sau bài 38: Sự 
chuyển thể (SGK 
Vật Lí 10) trang 
2 
10 
chuyển thể - Máy tính 
xách tay 
thể: sự nóng chảy, sự hoá hơi. 204 
34. 
35. 1 Nóng 
chảy và 
đông đặc 
Hoạt động 2: 
Thuyết trình, 
báo cáo kết quả 
TN 
Hoạt động 3: 
Mở rộng 
Đọc tài liệu 
và trả lời 
câu hỏi, 
thảo luận 
- Sách 
STEM 12 
- Hộp kit 
“Nóng chảy 
và đông 
đặc” 
- Máy tính 
xách tay 
Chương trình Vật Lí 12 
Chủ đề: Vật lí nhiệt 
Nội dung: Sự chuyển thể 
– Giải thích được sơ lược một số hiện 
tượng vật lí liên quan đến sự chuyển 
thể: sự nóng chảy, sự hoá hơi. 
Chương 7: Chất 
rắn, và chất. Sự 
chuyển thể. 
Sau bài 38: Sự 
chuyển thể (SGK 
Vật Lí 10) trang 
204 
2 
36. 
 26. 
1 Tụ điện HĐ 1: Xác định 
vấn đề 
HĐ 2: Tiến 
hành thí 
nghiệm khảo 
sát hiệu điện 
thế của tụ khi 
tích và xả 
Thuyết 
trình, Thảo 
luận 
Bố trí và 
tiến hành thí 
nghiệm 
- Tài liệu 
STEM 12 
- Hộp kit 
“Tụ điện” 
- Máy tính 
xách tay 
 Chương IV: Dao 
động và sóng 
điện từ 
Sau bài 20: Mạch 
dao động (Sách 
Vật Lí 12) trang 
104 
2 
29. 
11 
30. 1 Tụ điện HĐ 3: Thuyết 
trình, báo cáo 
sản phẩm 
HĐ 4: Mở rộng 
Thiết kế 
phương án 
TN 
Thảo luận 
- Tài liệu 
STEM 12 
- Hộp kit 
“Tụ điện” 
- Máy tính 
xách tay 
 Chương IV: Dao 
động và sóng 
điện từ 
Sau bài 20: Mạch 
dao động (Sách 
Vật Lí 12) trang 
104 
2 

File đính kèm:

  • pdfphan_phoi_chuong_trinh_giao_duc_stem_vat_li_thpt.pdf