Phân phối chương trình giáo dục STEM cấp THCS

Cân chính

xác

HĐ 1: Tìm hiểu về

ưu nhược điểm của

các loại cân khác

nhau

Đọc tài liệu

và trả lời câu

hỏi.

Thảo luận

- Sách STEM 6

- Máy tính có kết nối

mạng, slides

Chủ đề “Các phép đo”

và chủ đề “Lực”

Nội dung:

Đo được khối

lượngbằng cân.

Đo được lực bằng lực

kế lò xo, đơn vị

(Newton, kí hiệu N)

(không yêu cầu giải

thích nguyên lí đo)

- Khối lượng và trọng

lượng

– Biến dạng của lò xo

Từ bài 5 đến bài 10 (Lực

đàn hồi, đo lực, ) sách

giáo khoa Vật Lí 6

pdf 25 trang linhnguyen 07/10/2022 5580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Phân phối chương trình giáo dục STEM cấp THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Phân phối chương trình giáo dục STEM cấp THCS

Phân phối chương trình giáo dục STEM cấp THCS
Sau Bài 27 Sự bay hơi và 
ngưng tụ sách Vật Lí 6 
2 Hoạt động 2: Xây 
dựng các Phương án 
thực hiện 
31. 
32. 1 Sản xuất 
nước sạch 
Hoạt động 3: Lắp 
ghép mô hình sản 
xuất nước sạch theo 
phương pháp lọc và 
phương pháp chưng 
cất 
Lắp ghép mô 
hình 
- Sách STEM 6 
- Máy tính 
- Thiết bị CMA 
(WiLab, cảm biến độ 
đục, cảm biến pH, cáp 
IE 1394) 
- Bộ kit “Sản xuất nước 
sạch” 
Chủ đề: Các trạng thái 
của chất, Nội dung: Sự 
chuyển đổi thể 
Sau Bài 27 Sự bay hơi và 
ngưng tụ sách Vật Lí 6 2 
33. 
34. 1 Sản xuất 
nước sạch 
Hoạt động 4; Tiến 
hành TN đo độ pH, 
độ đục trước và sau 
khi lọc 
Tiến hành thí 
nghiệm 
- Sách STEM 6 
- Máy tính 
- Thiết bị CMA 
(WiLab, cảm biến độ 
đục, cảm biến pH, cáp 
IE 1394) 
- Bộ kit “Sản xuất nước 
sạch” 
Chủ đề: Các trạng thái 
của chất, Nội dung: Sự 
chuyển đổi thể 
Sau Bài 27 Sự bay hơi và 
ngưng tụ sách Vật Lí 6 2 
35. 1 
2 Sản xuất 
nước sạch 
Hoạt động 5: Báo 
cáo, thuyết trình, tìm 
hiểu mở rộng vấn đề 
Thuyết trình, 
thảo luận 
- Máy tính, Slides, máy 
chiếu 
Chủ đề: Các trạng thái 
của chất, Nội dung: Sự 
chuyển đổi thể 
Sau Bài 27 Sự bay hơi và 
ngưng tụ sách Vật Lí 6 
Chương trình STEM Lớp 7 
Hai tuần một buổi, mỗi buổi hai tiết, mỗi tiết 45 phút, làm chủ đề STEM trong phòng Lab STEM. 
Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức 
tổ chức 
HĐ 
Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 
1. 
2. 1 Lò sấy 
nông sản 
HĐ 1: Tìm hiểu 
về ưu nhược điểm 
của các loại lò sấy 
khác nhau 
HĐ2: Thiết kế mô 
hình lò sấy 
Đọc tài 
liệu và trả 
lời câu 
hỏi. 
Thảo luận 
- Sách STEM 7 
- Máy tính có kết nối mạng, 
slides. 
- Giấy A3 
Chủ đề “Ánh sáng”, Sự phản xạ 
của ánh sáng. 
Nội dung: 
- Thực hiện thí nghiệm thu được 
năng lượng ánh sáng; từ đó, nêu 
được ánh sáng là một dạng của 
năng lượng. 
- Vận dụng được định luật phản xạ 
ánh sáng trong một số trường hợp 
đơn giản. 
Bài 4: ĐL phản 
xạ ánh sáng 
(Sách Vật Lí 7) 
Bài 5: Gương 
cầu lõm (Sách 
Vật Lí 7) 
2 
3. 
4. 1 Lò sấy 
nông sản 
HĐ 3: Đề xuất 
các phương án thí 
nghiệm khảo sát 
các đặc điểm của 
lò sấy. 
HĐ 4: Lắp ráp mô 
hình 
Thiết kế 
phương án 
TN 
Và lắp ráp 
mô hình lò 
sấy. 
- Sách STEM 7 
- Máy tính có mạng internet. 
- Giấy A4 
- Bút chì 
- Máy tính 
- Thiết bị CMA (CoachLabII, 
02 cảm biến ánh sáng, 01 cảm 
biến nhiệt độ, 01 cảm biến độ 
ẩm, 01 hộp công tắc 063 , cáp 
IE 1394, cáp chuyển đổi BT 
4mm) 
- Hộp kit “Lò sấy nông sản”. 
- Sách STEM Lớp 7 
Chủ đề “Ánh sáng”, Sự phản xạ 
của ánh sáng. 
Nội dung: 
- Thực hiện thí nghiệm thu được 
năng lượng ánh sáng; từ đó, nêu 
được ánh sáng là một dạng của 
năng lượng. 
- Vận dụng được định luật phản xạ 
ánh sáng trong một số trường hợp 
đơn giản. 
Bài 4: ĐL phản 
xạ ánh sáng 
(Sách Vật Lí 7) 
Bài 5: Gương 
cầu lõm (Sách 
Vật Lí 7) 
2 
5. 
6. 1 Lò sấy 
nông sản 
HĐ 5: Tiến hành 
thí nghiệm 1,2 
Tiến hành 
TN 
- Sách STEM 7 
- Máy tính có mạng internet. 
- Giấy A4 
- Bút chì 
- Máy tính 
- Thiết bị CMA (CoachLabII, 
02 cảm biến ánh sáng, 01 cảm 
biến nhiệt độ, 01 cảm biến độ 
ẩm, 01 hộp công tắc 063 , cáp 
IE 1394, cáp chuyển đổi BT 
4mm) 
- Hộp kit “Lò sấy nông sản”. 
- Sách STEM Lớp 7 
Chủ đề “Ánh sáng”, Sự phản xạ 
của ánh sáng. 
Nội dung: 
- Thực hiện thí nghiệm thu được 
năng lượng ánh sáng; từ đó, nêu 
được ánh sáng là một dạng của 
năng lượng. 
- Vận dụng được định luật phản xạ 
ánh sáng trong một số trường hợp 
đơn giản. 
Bài 4: ĐL phản 
xạ ánh sáng 
(Sách Vật Lí 7) 
Bài 5: Gương 
cầu lõm (Sách 
Vật Lí 7) 
2 
HĐ 6: Báo cáo 
kết quả TN 1,2 
Báo cáo, 
thuyết 
trình 
7. 
8. 1 Lò sấy 
nông sản 
HĐ 7: Tiến hành 
thí nghiệm 3,4 
Tiến hành 
TN 
- Sách STEM 7 
- Máy tính có mạng internet. 
- Giấy A4 
- Bút chì 
- Máy tính 
- Thiết bị CMA (CoachLabII, 
02 cảm biến ánh sáng, 01 cảm 
biến nhiệt độ, 01 cảm biến độ 
ẩm, 01 hộp công tắc 063 , cáp 
IE 1394, cáp chuyển đổi BT 
4mm) 
- Hộp kit “Lò sấy nông sản”. 
- Sách STEM Lớp 7 
Chủ đề “Ánh sáng”, Sự phản xạ 
của ánh sáng. 
Nội dung: 
- Thực hiện thí nghiệm thu được 
năng lượng ánh sáng; từ đó, nêu 
được ánh sáng là một dạng của 
năng lượng. 
- Vận dụng được định luật phản xạ 
ánh sáng trong một số trường hợp 
đơn giản. 
Bài 4: ĐL phản 
xạ ánh sáng 
(Sách Vật Lí 7) 
Bài 5: Gương 
cầu lõm (Sách 
Vật Lí 7) 
2 
HĐ 8: Báo cáo 
kết quả TN 1,2 
Báo cáo, 
thuyết 
trình 
9. 
10. 1 Nhà kính 
thông 
mình 
Hoạt động 1: Tìm 
hiểu về các yếu tố 
ảnh hưởng đến sự 
sinh trưởng của 
Thảo luận, 
đọc tài liệu 
- Sách STEM 7 
- Máy tính có kết nối mạng, 
slides. 
- Giấy A3 
Chủ đề: Sinh trưởng và phát triển 
ở sinh vật. 
Nội dung: – + Các nhân tố ảnh 
hưởng – điều hoà sinh trưởng và 
các phương pháp điều khiển sinh 
trưởng, phát triển. 
Chương 3:Điện 
học, Sau bài 21: 
Sơ đồ mạch 
điện, chiều dòng 
điện, Sách Vật lí 
lớp 7, 
2 
cây và mô hình 
nhà kính. 
(Nêu được các nhân tố chủ yếu 
ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát 
triển của sinh vật (nhân tố nhiệt 
độ, ánh sáng, nước, dinh dưỡng). 
Chương 3:Điện 
học, Sau bài 21: 
Sơ đồ mạch 
điện, chiều dòng 
điện, Sách Vật lí 
lớp 7, 
11. 
12. 1 Nhà kính 
thông 
minh 
Hoạt động 2: 
Lắp ghép mô hình 
nhà kính 
Lắp ghép, 
vận hành 
hệ thống 
điều khiển. 
- Máy tính 
- Thiết bị CMA (CoachLab II, 
cảm biến độ ẩm, cảm biến ánh 
sáng, cảm biến nhiệt độ, cáp 
BT – 4mm, cáp IE 1394) 
- Hộp dụng cụ “Nhà kính 
thông minh” 
- Giấy A3 
- Bút chì 
Chủ đề: Sinh trưởng và phát triển 
ở sinh vật. 
Nội dung: – + Các nhân tố ảnh 
hưởng – điều hoà sinh trưởng và 
các phương pháp điều khiển sinh 
trưởng, phát triển. 
(Nêu được các nhân tố chủ yếu 
ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát 
triển của sinh vật (nhân tố nhiệt 
độ, ánh sáng, nước, dinh dưỡng). 
Chương 3:Điện 
học, Sau bài 21: 
Sơ đồ mạch 
điện, chiều dòng 
điện, Sách Vật lí 
lớp 7, 
Chương 3:Điện 
học, Sau bài 21: 
Sơ đồ mạch 
điện, chiều dòng 
điện, Sách Vật lí 
lớp 7, 
2 Hoạt động 2: Vận 
hành hệ thống nhà 
kính hoạt động tự 
động 
13. 
14. 1 
Nhà kính 
thông 
minh 
Hoạt động 4: Báo 
cáo kết quả TN. 
Thuyết 
trình 
- Máy tính 
- Thiết bị CMA (CoachLab II, 
cảm biến độ ẩm, cảm biến ánh 
sáng, cảm biến nhiệt độ, cáp 
BT – 4mm, cáp IE 1394) 
- Hộp dụng cụ “Nhà kính 
thông minh” 
- Giấy A3 
- Bút chì 
Chủ đề: Sinh trưởng và phát triển 
ở sinh vật. 
Nội dung: – + Các nhân tố ảnh 
hưởng – điều hoà sinh trưởng và 
các phương pháp điều khiển sinh 
trưởng, phát triển. 
(Nêu được các nhân tố chủ yếu 
ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát 
triển của sinh vật (nhân tố nhiệt 
độ, ánh sáng, nước, dinh dưỡng). 
Chương 3:Điện 
học, Sau bài 21: 
Sơ đồ mạch 
điện, chiều dòng 
điện, Sách Vật lí 
lớp 7, 
Chương 3:Điện 
học, Sau bài 21: 
Sơ đồ mạch 
điện, chiều dòng 
điện, Sách Vật lí 
lớp 7, 
2 Hoạt động 5: Tìm 
hiểu về các câu 
hỏi mở rộng 
Thuyết 
trình 
Thảo luận 
15. 
16. 1 Nhà cách 
âm 
Hoạt động 1: Tìm 
hiểu về các vật 
liệu cách âm và 
các loại nhà cách 
âm 
Đọc tài 
liệu + 
Thảo luận 
- Sách STEM 7 
- Máy chiếu, máy tính, slides. 
Chủ đề: Âm thanh 
Nội dung: Độ to, độ cao của âm 
(Lấy được ví dụ về vật phản xạ âm 
tốt, vật phản xạ âm kém. – Giải 
thích được một số hiện tượng đơn 
giản thường gặp trong thực tế về 
sóng âm; đề xuất được phương án 
đơn giản để hạn chế tiếng ồn ảnh 
hưởng đến sức khoẻ). 
Chương 2: Âm 
học, sau bài 15: 
Chống ô nhiễm 
tiếng ồn, sách 
Vật Lí lớp 7. 
2 
17. 
18. 1 
Nhà cách 
âm 
Hoạt động 2: Lắp 
ráp mô hình nhà 
cách âm 
Hoạt động 3: Tiến 
hành thí nghiệm 
khảo sát khả năng 
cách âm đối với 
các vật liệu khác 
nhau. 
Lắp ghép 
Kết nối 
máy tính 
để điều 
khiển 
- Sách STEM 7 
- Máy tính 
- Thiết bị CMA (Wilab, 02 
cảm biến âm thanh, 02, cáp IE 
1394) 
- Bộ kit “Nhà cách âm” 
Chủ đề: Âm thanh 
Nội dung: Độ to, độ cao của âm 
(Lấy được ví dụ về vật phản xạ âm 
tốt, vật phản xạ âm kém. – Giải 
thích được một số hiện tượng đơn 
giản thường gặp trong thực tế về 
sóng âm; đề xuất được phương án 
đơn giản để hạn chế tiếng ồn ảnh 
hưởng đến sức khoẻ). 
Chương 2: Âm 
học, sau bài 15: 
Chống ô nhiễm 
tiếng ồn, sách 
Vật Lí lớp 7. 
2 
19. 
20. 1 Nhà cách 
âm 
Hoạt động 4 + 5: 
Thuyết trình báo 
cáo sản phẩm + 
Thảo luận về các 
câu hỏi mở rộng 
Thuyết 
trình, Thảo 
luận 
- Sách STEM 7 
- Máy tính 
- Thiết bị CMA (Wilab, 02 
cảm biến âm thanh, 02, cáp IE 
1394) 
- Bộ kit “Nhà cách âm” 
Chủ đề: Âm thanh 
Nội dung: Độ to, độ cao của âm 
(Lấy được ví dụ về vật phản xạ âm 
tốt, vật phản xạ âm kém. – Giải 
thích được một số hiện tượng đơn 
giản thường gặp trong thực tế về 
sóng âm; đề xuất được phương án 
đơn giản để hạn chế tiếng ồn ảnh 
hưởng đến sức khoẻ). 
Chương 2: Âm 
học, sau bài 15: 
Chống ô nhiễm 
tiếng ồn, sách 
Vật Lí lớp 7. 
2 
21. 
22. 1 Hoạt động 1: Xác 
định nhiệm vụ 
- Sách STEM 7 
- Máy chiếu, máy tính, slides. 
Chủ đề: “Trao đổi Chất và chuyển 
hóa năng lượng” 
Cuộc 
chạy đua 
sắc màu 
cần tìm tòi, khám 
phá, 
Đọc tài 
liệu, Thảo 
luận 
Nội dung: Trao đổi nước và các 
chất dinh dưỡng ở sinh vật 
2 Hoạt động 2: Xây 
dựng các phương 
án thí nghiệm 
23. 
24. 1 Cuộc 
chạy đua 
sắc màu 
Hoạt động 3: Lựa 
chọn phương án 
TN và tiến hành 
TN 
Tiến hành 
TN 
- Sách STEM 7 
- Máy tính 
- Bộ dụng cụ “Cuộc chạy đua 
sắc màu” 
Chủ đề: “Trao đổi Chất và chuyển 
hóa năng lượng” 
Nội dung: Trao đổi nước và các 
chất dinh dưỡng ở sinh vật 
2 Hoạt động 4: 
Đánh giá và điều 
chỉnh 
Thảo luận 
trong 
nhóm 
25. 
 26. 
1 Cuộc 
chạy đua 
sắc màu 
Hoạt động 5: Báo 
cáo kết quả thí 
nghiệm 
Thuyết 
trình, Thảo 
luận 
- Sách STEM 7 
- Máy tính 
- Bộ dụng cụ “Cuộc chạy đua 
sắc màu” 
Chủ đề: “Trao đổi Chất và chuyển 
hóa năng lượng” 
Nội dung: Trao đổi nước và các 
chất dinh dưỡng ở sinh vật 
2 Hoạt động 6: Mở 
rộng vấn đề 
36. 
37. 1 Sự đa 
dạng của 
thế giới 
sống dưới 
kính hiển 
vi 
Hoạt động 1: Xác 
định nhiệm vụ 
cần tìm tòi, khám 
phá 
Đọc tài 
liệu, Thảo 
luận 
- Sách STEM 7 
- Máy tính 
- Giấy A3 
 Chủ đề: “Trao đổi Chất và chuyển 
hóa năng lượng” 
Nội dung: 
Trao đổi khí và trao đổi dinh 
dưỡng ở sinh vật. 
Chương 1: 
Ngành Động Vật 
nguyên sinh. 
Bài 03: Thực 
hành quan sát 
một số động vật 
nguyên sinh. 
2 Hoạt động 2: Xây 
dựng các phương 
án TN. 
38. 
39. 1 Sự đa 
dạng của 
thế giới 
sống dưới 
Hoạt động 3: Tiến 
hành TN 
Tiến hành 
TN 
- Sách STEM 7 
- Máy tính 
- Giấy A3 
 Chủ đề: “Trao đổi Chất và chuyển 
hóa năng lượng” 
Nội dung: 
Chương 1: 
Ngành Động Vật 
nguyên sinh. 
2 
kính hiển 
vi 
- Bộ dụng cụ “Sự đa dạng của 
thế giới sống dưới kính hiển 
vi” 
Trao đổi khí và trao đổi dinh 
dưỡng ở sinh vật. 
Bài 03: Thực 
hành quan sát 
một số động vật 
nguyên sinh. 
40. 
41. 1 Sự đa 
dạng của 
thế giới 
sống dưới 
kính hiển 
vi 
Hoạt động 4: Báo 
cáo kết quả 
 , tìm hiểu mở 
rộng 
Thuyết 
trình + 
Thảo luận 
- Sách STEM 7 
- Máy tính 
- Giấy A3 
- Bộ dụng cụ “Sự đa dạng của 
thế giới sống dưới kính hiển 
vi” 
 Chủ đề: “Trao đổi Chất và chuyển 
hóa năng lượng” 
Nội dung: 
Trao đổi khí và trao đổi dinh 
dưỡng ở sinh vật. 
Chương 1: 
Ngành Động Vật 
nguyên sinh. 
Bài 03: Thực 
hành quan sát 
một số động vật 
nguyên sinh. 
2 
2 
Chương trình STEM Lớp 8 
Hai tuần một buổi, mỗi buổi hai tiết, mỗi tiết 45 phút, làm chủ đề STEM trong phòng Lab STEM. 
Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức 
tổ chức HĐ 
Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 
26. 
27. 1 Quá trình 
chín sinh 
học 
HĐ 1: Tìm hiểu về cơ 
chế làm chín Sinh 
học 
HĐ 2: Xây dựng và 
lựa chọn phương án 
tiến hành TN 
Đọc tài liệu 
và trả lời câu 
hỏi. 
Thảo luận 
- Sách STEM 8 
- Máy tính có kết nối mạng, 
slides. 
- Giấy A3 
Chủ đề “Acid – Base – 
pH – Oxide – Muối” và 
Thang đo pH. 
Nội dung: 
- Nêu được thang pH, 
sử dụng pH để đánh 
giá độ acid - base của 
dung dịch. 
– Tiến hành được một 
số thí nghiệm đo pH 
(bằng giấy chỉ thị) một 
số loại thực phẩm (đồ 
uống, hoa quả,...). 
 2 
28. 
29. 1 Quá trình 
chín sinh 
học 
HĐ 2: Tiến hành Thí 
nghiệm 
Tiến hành 
TN 
- Máy tính có mạng internet 
- Thiết bị CMA (Wilab, Cảm 
biến pH, cáp IE 1394, điện 
cực pH) 
- Hộp kit “Quá trình chín 
sinh học”. 
- Sách STEM Lớp 8 
Chủ đề “Acid – Base – 
pH – Oxide – Muối” và 
Thang đo pH. 
Nội dung: 
-Nêu được thang pH, 
sử dụng pH để đánh 
giá độ acid - base của 
dung dịch. 
– Tiến hành được một 
số thí nghiệm đo pH 
(bằng giấy chỉ thị) một 
số loại thực phẩm (đồ 
uống, hoa quả,...). 
 2 
 Chủ đề: 
Dinh dưỡng và tiêu hóa 
ở người. 
Nội dung: Anh toàn vệ 
sinh thực phẩm 
30. 
31. 1 Quá trình 
chín sinh 
học 
HĐ 5: Thuyết trình 
báo cáo 
Các nhóm 
báo cáo sản 
phẩm của 
nhóm mình 
- Máy tính có mạng internet 
- Thiết bị CMA (Wilab, Cảm 
biến pH, cáp IE 1394, điện 
cực pH) 
- Hộp kit “Quá trình chín 
sinh học”. 
- Sách STEM Lớp 8 
Chủ đề “Acid – Base – 
pH – Oxide – Muối” và 
Thang đo pH. 
Nội dung: 
-Nêu được thang pH, 
sử dụng pH để đánh 
giá độ acid - base của 
dung dịch. 
– Tiến hành được một 
số thí nghiệm đo pH 
(bằng giấy chỉ thị) một 
số loại thực phẩm (đồ 
uống, hoa quả,...) 
2 HĐ 6: Mở rộng Thảo luận 
32. 
33. 1 Hệ thống 
chiếu 
sáng 
thông 
minh 
HĐ 1: Tìm hiểu về hệ 
thống chiếu sáng 
thông minh 
Tiến hành 
TN 
- Sách STEM 8 
- Máy tính có kết nối mạng, 
slides. 
- Thiết bị CMA (CoachLabII, 
1 cáp IE 1394, cảm biến ánh 
sáng, cảm biến chuyển động) 
- Hộp kit “Hệ thống chiếu 
sáng thông minh) 
Chủ đề “Kĩ thuật điện” 
trong CT Công nghệ. 
Chương II: Bản vẽ kĩ 
thuật. 
Sau bài 15: Bản vẽ nhà 
Chương VIII: Mạng 
điện trong nhà. 
Sau bài 59: Thực hành 
thiết kế mạch điện 
2 HĐ 2: Xây dựng 
phương án thiết kế hệ 
thống chiếu sáng 
Báo cáo, 
thuyết trình 
34. 
35. 1 Hệ thống 
chiếu 
sáng 
Hoạt động 3: Lắp ráp 
ngôi nhà thông minh 
Lắp ghép 
- Sách STEM 8 
- Máy tính có kết nối mạng, 
slides. 
Chủ đề “Kĩ thuật điện” 
trong CT Công nghệ. 
Chương II: Bản vẽ kĩ 
thuật. 
Sau bài 15: Bản vẽ nhà 
2 
thông 
minh 
(Mô hình nhà + Mạch 
điện) 
Hoạt động 4: Kết nối 
mô hình với cảm biến 
và vận hành hệ thống 
Vận hành hệ 
thống tự 
động 
- Thiết bị CMA (CoachLabII, 
1 cáp IE 1394, cảm biến ánh 
sáng, cảm biến chuyển động) 
- Hộp kit “Hệ thống chiếu 
sáng thông minh) 
Chương VIII: Mạng 
điện trong nhà. 
Sau bài 59: Thực hành 
thiết kế mạch điện 
36. 
37. 1 Hệ thống 
chiếu 
sáng 
thông 
minh 
HĐ 5: Thuyết trình, 
báo cáo sản phẩm 
Thuyết trình 
Thảo luận 
- Máy tính 
- Thiết bị CMA (CoachLab 
II, cảm biến độ ẩm, cảm biến 
ánh sáng, cảm biến nhiệt độ, 
cáp BT – 4mm, cáp IE 1394) 
- Hộp dụng cụ “Nhà kính 
thông minh” 
- Giấy A3 
- Bút chì 
Chủ đề “Kĩ thuật điện” 
trong CT Công nghệ. 
Chương II: Bản vẽ kĩ 
thuật. 
Sau bài 15: Bản vẽ nhà 
Chương VIII: Mạng 
điện trong nhà. 
Sau bài 59: Thực hành 
thiết kế mạch điện 
2 Hoạt động 6: Mở 
rộng 
38. 
39. 1 Động cơ 
nhiệt 
mini 
Hoạt động 1: Tìm 
hiểu về các loại động 
cơ nhiệt 
Đọc tài liệu 
và trả lời câu 
hỏi 
- Máy tính 
- - Hộp dụng cụ “Động cơ 
nhiệt” 
- Sách STEM 8 
Chủ đề: Nhiệt 
Nội dung: Sự nở vì 
nhiệt 
Chương II, Sau bài 28: 
Động cơ nhiệt. 
2 Hoạt động 2: Xây 
dựng và lựa chọn các 
phương án khả thi 
Thảo luận 
40. 
41. 1 Động cơ 
nhiệt 
mini 
Hoạt động 3: Tiến 
hành lắp ráp và chạy 
thử động cơ nhiệt 
mini 
Lắp ráp - Sách STEM 8 
- Bộ dụng cụ “ Động cơ nhiệt 
mini” 
Chủ đề: Nhiệt 
Nội dung: Sự nở vì 
nhiệt 
Chương II, Sau bài 28: 
Động cơ nhiệt. 
2 
42. 
43. 1 Động cơ 
nhiệt 
mini 
Hoạt động 4: 
Báo cáo và thuyết 
trình 
Hoạt động 5: Mở 
rộng 
Thuyết trình 
và Thảo luận 
- Sách STEM 8 
- Bộ dụng cụ “ Động cơ nhiệt 
mini” 
Chủ đề: Nhiệt 
Nội dung: Sự nở vì 
nhiệt 
Chương II, Sau bài 28: 
Động cơ nhiệt. 2 
44. 
45. 1 Chất chỉ 
thị tự 
nhiên 
Hoạt động 1: Xác 
định nhiệm vụ cần 
tìm tòi (Tạo ra chất 
chỉ thị, nhận biết môi 
trường axit, bazơ) 
Hoạt động 2: 
Xây dựng và thiết kế 
các phương án thí 
nghiệm 
Thuyết trình, 
Thảo luận 
- Máy tính có mạng internet 
- Thiết bị CMA (Wilab, Cảm 
biến pH, cáp IE 1394, điện 
cực pH) 
- Hộp kit “Chất chỉ thị tự 
nhiên”. 
- Sách STEM Lớp 8 
Chủ đề “Acid – Base – 
pH – Oxide – Muối” và 
Thang đo pH. 
Nội dung: 
-Nêu được thang pH, 
sử dụng pH để đánh 
giá độ acid - base của 
dung dịch. 
– Tiến hành được một 
số thí nghiệm đo pH 
(bằng giấy chỉ thị) một 
số loại thực phẩm (đồ 
uống, hoa quả,...) 
Chương V: Hidro – 
Nước 
Sau bài 37: Axit – 
Bazơ – Muối. 
2 
46. 
47. 1 Chất chỉ 
thị tự 
nhiên 
Hoạt động 3: Tiến 
hành thí nghiệm 
Tiến hành thí 
nghiệm 
- Máy tính có mạng internet 
- Thiết bị CMA (Wilab, Cảm 
biến pH, cáp IE 1394, điện 
cực pH) 
- Hộp kit “Chất chỉ thị tự 
nhiên”. 
- Sách STEM Lớp 8 
Chủ đề “Acid – Base – 
pH – Oxide – Muối” và 
Thang đo pH. 
Nội dung: 
-Nêu được thang pH, 
sử dụng pH để đánh 
giá độ acid - base của 
dung dịch. 
– Tiến hành được một 
số thí nghiệm đo pH 
(bằng giấy chỉ thị) một 
Chương V: Hidro – 
Nước 
Sau bài 37: Axit – 
Bazơ – Muối. 
2 
số loại thực phẩm (đồ 
uống, hoa quả,...) 
48. 
49. 1 Chất chỉ 
thị tự 
nhiên 
Hoạt động 4: Lựa 
chọn phương án TN 
và tiến hành TN 
Thuyết trình 
Thảo luận 
Tiến hành thí nghiệm 
- Máy tính có mạng 
internet 
- Thiết bị CMA 
(Wilab, Cảm biến pH, 
cáp IE 1394, điện cực 
pH) 
- Hộp kit “Chất chỉ thị 
tự nhiên”. 
- Sách STEM Lớp 8 
Chủ đề “Acid – Base – 
pH – Oxide – Muối” và 
Thang đo pH. 
Nội dung: 
-Nêu được thang pH, 
sử dụng pH để đánh giá 
độ acid - base của dung 
dịch. 
– Tiến hành được một 
số thí nghiệm đo pH 
(bằng giấy chỉ thị) một 
số loại thực phẩm (đồ 
uống, hoa quả,...) 
2 Hoạt động 5: Mở 
rộng 
50. 
 26. 
1 Hành 
trình hòa 
tan và kết 
tinh 
Hoạt động 1: Xác 
định vấn đề và lựa 
chọn các phương án 
khả thi 
Thuyết trình, 
Thảo luận 
- Sách STEM 8 
- Máy tính 
- Thiết bị CMA (Wilab, cảm 
biến nhiệt độ BT 01) 
- Bộ dụng cụ “Hành trình hòa 
tan và kết tinh” 
Chủ đề: “Phản ứng 
hóa học” 
Nội dung: 
Nồng độ dung dịch 
Chương 6: Dung dịch 
Sau bài 43 Pha chế 
dung dịch 
2 
42. 
43. 1 Hành 
trình hòa 
tan và kết 
tinh 
Hoạt động 3: Tiến 
hành TN 
Đọc tài liệu, 
Thảo luận 
- Sách STEM 8 
- Máy tính 
- Thiết bị CMA (Wilab, cảm 
biến nhiệt độ BT 01) 
- Bộ dụng cụ “Hành trình hòa 
tan và kết tinh” 
Chủ đề: “Phản ứng 
hóa học” 
Nội dung: 
Nồng độ dung dịch 
Chương 6: Dung dịch 
Sau bài 43 Pha chế 
dung dịch 
2 
44. 
45. 1 Hành 
trình hòa 
Hoạt động 4: Đánh 
giá và điều chỉnh 
Thảo luận 
trong nhóm 
- Sách STEM 8 
- Máy tính 
Chủ đề: “Phản ứng 
hóa học” 
Nội dung: 
Chương 6: Dung dịch 
Sau bài 43 Pha chế 
dung dịch 
2 
tan và kết 
tinh 
- Thiết bị CMA (Wilab, cảm 
biến nhiệt độ BT 01) 
- Bộ dụng cụ “Hành trình hòa 
tan và kết tinh” 
Nồng độ dung dịch 
46. 
47. 1 Hành 
trình hòa 
tan và kết 
tinh 
HĐ 5: Báo cáo kết 
quả 
HĐ 6: Mở rộng 
Thuyết trình 
+ Thảo luận 
- Sách STEM 8 
- Máy tính 
- Thiết bị CMA (Wilab, cảm 
biến nhiệt độ BT 01) 
- Bộ dụng cụ “Hành trình hòa 
tan và kết tinh” 
Chủ đề: “Phản ứng 
hóa học” 
Nội dung: 
Nồng độ dung dịch 
Chương 6: Dung dịch 
Sau bài 43 Pha chế 
dung dịch 
2 
Chương trình STEM Lớp 9 
Hai tuần một buổi, mỗi buổi hai tiết, mỗi tiết 45 phút, làm chủ đề STEM trong phòng Lab STEM. 
Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức 
tổ chức HĐ 
Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 
51. 
52. 1 Đèn đổi 
màu 
HĐ 1: Xác 
định vấn đề 
HĐ 2: Tìm 
hiểu mạch điện 
Đọc tài liệu 
và trả lời 
câu hỏi. 
Thảo luận 
- Sách STEM 9 
- Bộ dụng cụ “Đèn đổi 
màu” 
Chương trình Công nghệ 8: 
Nội dung: Kĩ thuật điện: 
Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của 
mạch điện điều khiển đơn giản 
Chương trình KHTN 9: 
Chủ đề: Điện 
Nội 

File đính kèm:

  • pdfphan_phoi_chuong_trinh_giao_duc_stem_cap_thcs.pdf