Ôn tập Ngữ văn Lớp 9 - Nghị luận xã hội - Đề bài: Cách làm bài nghị luận về tư tưởng đạo lí
1. Giải thích + Biểu hiện
- Giải thích:
+Nghĩa đen/ Nghĩa bóng. GT từng vế câu→GT cả câu
+ Câu nói này khuyên ta điều gì? Em hiểu vấn đề NL như thế nào?
- Nêu biểu hiện: ít nhất 2 biểu hiện
VD ý chí nghị lực biểu hiện cụ thể qua những việc làm nào?
2. Bàn luận, mở rộng
- Khẳng định tư tưởng đạo lí
- Phân tích ý nghĩa, tác dụng (Vì sao? Tại sao?)
+Ý nghĩa đối với bản thân
+Đối với xã hội
- Dẫn chứng: phân tích 2 dẫn chứng
Nếu không .thì làm sao mà ? (yếu tố biểu cảm)
- Bàn luận, mở rộng, phản đề:
+ Thực tế:
A(VĐNL)- là vô cùng quan trọng, nhưng (trái ngược với tư tưởng đạo lí)
Bạn đang xem tài liệu "Ôn tập Ngữ văn Lớp 9 - Nghị luận xã hội - Đề bài: Cách làm bài nghị luận về tư tưởng đạo lí", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Ôn tập Ngữ văn Lớp 9 - Nghị luận xã hội - Đề bài: Cách làm bài nghị luận về tư tưởng đạo lí
CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TƯ TƯỞNG ĐẠO LÍ I.Mở bài: - Trực tiếp: + Nêu thẳng vào vấn đề NL + Trích dẫn ý kiến (Nếu có) -Gián tiếp: +Dẫn một câu danh ngôn, tục ngữ,hoặc 1 câu nói liên quan đến vấn đề nghị luận +Dẫn dắt, đi vào vấn đề NL +Trích dẫn ý kiến (Nếu có) II.Thân bài Giải thích + Biểu hiện Giải thích: +Nghĩa đen/ Nghĩa bóng. GT từng vế câu→GT cả câu + Câu nói này khuyên ta điều gì? Em hiểu vấn đề NL như thế nào? Nêu biểu hiện: ít nhất 2 biểu hiện VD ý chí nghị lực biểu hiện cụ thể qua những việc làm nào? Bàn luận, mở rộng Khẳng định tư tưởng đạo lí Phân tích ý nghĩa, tác dụng (Vì sao? Tại sao?) +Ý nghĩa đối với bản thân +Đối với xã hội Dẫn chứng: phân tích 2 dẫn chứng Nếu không.thì làm sao mà? (yếu tố biểu cảm) Bàn luận, mở rộng, phản đề: + Thực tế: A(VĐNL)- là vô cùng quan trọng, nhưng (trái ngược với tư tưởng đạo lí) +Hậu quả (ngược với tác dụng) + Mở rộng, phản đề: Bác bỏ: Tự tin-khác với tự mãn, tự cao Mở rộng, nâng cao VD: Tình yêu thương phải đặt đúng chỗ mới có giá trị Tình yêu thương phải xuất phát từ trái tim, không phải là bố thí, ban ơn. 3.Bài học nhận thức và hành động (đề xuất hành động cụ thể) -Nhận thức: Em hiểu điều gì qua VĐNL -Hành động : (Đề ra những hành động cụ thể thiết thực) +Mọi người cần làm gì để đạt điều này? +Vậy chúng ta làm thế nào để thực hiện việc này? III Kết bài: -Khẳng định tư tưởng đạo lí: Vai trò của tư tưởng đạo lí đối với đời sống -Rút ra bài học cho bản thân: Là hs em sẽ.
File đính kèm:
- on_tap_ngu_van_lop_9_nghi_luan_xa_hoi_de_bai_cach_lam_bai_ng.docx