Ôn tập Ngữ văn Lớp 8 - Phần: Văn bản
1. Tóm tắt văn bản “Tức nước vỡ bờ” trích “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố.
Vì thiếu suất sưu của người em đã chết, anh Dậu bị bọn tay sai lôi ra đình đánh trói cùm kẹp, vừa được tha về. Bà lão hàng xóm ái ngại cảnh nhà chị nhịn đói suốt từ hôm qua, cho vay ít gạo nấu cháo. Anh Dậu chưa kịp ăn miếng nào, bọn tay sai xộc vào định bắt trói anh mang đi. Chị Dậu đã hết lời van xin nhưng chúng vẫn không buông tha. Tên cai lệ chửi mắng rồi bịch luôn vào ngực chị Dậu. Lúc này, chị Dậu tức quá không chịu được liền cự lại bằng lí lẽ. Nhưng cai lệ vẫn không dừng lại, hắn tát vào mặt chị Dậu và nhảy vào trói anh Dậu. Không chịu đựng được nữa, chị Dậu đã vùng lên đánh ngã hai tên tay sai.
2. Tóm tắt truyện “Lão Hạc” của Nam Cao
Lão Hạc có một người con trai, một mảnh vườn và một con chó vàng. Vợ mất sớm, con trai lão vì không đủ tiền cưới vợ, phẫn chí bỏ đi làm đồn điền cao su. Con chó vàng là kỉ vật duy nhất con lão để lại. Vì muốn giữ lại mảnh vườn cho con, lão phải bán con chó dù rất buồn và đau xót. Lão gửi ông giáo ba mươi đồng, nếu lão có bề gì thì nhờ hàng xóm lo liệu và nhờ giữ hộ mảnh vườn cho con. Cuộc sống ngày càng khó khăn, lão Hạc từ chối mọi sự giúp đỡ của ông giáo. Một hôm lão xin Binh Tư một ít bã chó. Ông giáo biết chuyện rất buồn. Lão Hạc bỗng dưng chết, một cái chết dữ dội, thương tâm. Không ai hiểu vì sao lão chết trừ ông giáo và Binh Tư.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Ôn tập Ngữ văn Lớp 8 - Phần: Văn bản
đôi mắt đượm buồn của mẹ. Mẹ là người đã mang nặng đẻ đau, đã dành cho em sự yêu thương vô bờ bến. Hình dáng thân quen của mẹ luôn sống mãi trong lòng em dù đã trải qua bao nhiêu năm tháng. Vậy mà có lần em đã khiến mẹ buồn, lần mắc lỗi ấy khiến em ân hận mãi. 2. Thân bài: - Kể về sự yêu thương chăm sóc của mẹ dành cho em + Những ngày em còn nằm trong bụng mẹ, mẹ đã đan khăn len, tất len, mũ len + Mỗi ngày em đều cảm nhận tình yêu thương, sự quan tâm, vô bờ bến của mẹ dành cho em. - Hình bóng thân quen của mẹ đã khắc ghi vào lòng em (miêu tả mẹ trên khuôn mặt mẹ nổi bật nhất là .Lúc em làm việc tốt thì ánh mắt.) - Kể về tình cảm của em đối với mẹ - Kỉ niệm đáng nhớ: Tuy rất yêu thương kính trọng mẹ nhưng cũng không ít lần em làm mẹ buồn. - Kể về hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Mặc dầu hoàn cảnh gia đình khó khăn, Để có tiền cho em ăn học mẹ đã phải làm nghề (quét rác, buôn bán ve chai, bán hàng rong) - Biết mẹ làm công việc ấy, em xấu hổ với bạn bè, em nói với mẹ - Biểu hiện của mẹ .., tâm trạng của em. - Sáng hôm ấy (miêu tả) - Tan học, em đừng chờ (ba) đến đón, bỗng một người phụ nữ dáng gầy gò, quần áo cũ kĩ đẩy xe rác (quẩy gánh hàng rong, ve chai) đi qua. - Ngờ ngợ nhận ra đó là mẹ, em đang phân vân. - Bỗng có một chiếc xe máy rồ ga phóng vụt qua, mẹ loạng choạng ngã xuống. - Lẽ ra em phải chạy đến giúp đỡ mẹ nhưng.. - Em đâu biết rằng sau lưng em, mẹ - Tối đó về nhà em thấy. - Hôm sau, bố gọi em vào phòng, tâm sự với em rằng gia đình em gặp khó khăn, mấy tháng qua bố lại mất việc. - Càng nghe bố nói, em càng thấy đau đớn, có lỗi, nước mắt em đã rơi không biết khi nào. - Để em được ăn ngon mặc đẹp, mẹ đã phải dãi nắng dầm mưa để cho em bằng bạn bè. Vậy mà - Sau đó em đến gặp mẹ xin lỗi và đã tặng mẹ một chiếc bánh kem nho nhỏ để mẹ mong hết bệnh. 3. Kết bài C1: Như dòng sông luôn hướng về nguồn, em luôn dành cho mẹ tình cảm kính yêu. Bởi em biết trái đất chỉ có một mặt trời và em chỉ có mẹ là duy nhất trên đời. Hình dáng gầy gò, đôi mắt thẳm sâu nỗi buồn của mẹ đã khắc sâu trong lòng em, trở thành hình ảnh tươi đẹp sống mãi trong em.Và câu chuyện em có lỗi với mẹ ấy đã thành một kỉ niệm em luôn giữ mãi trong lòng. C2: Giờ đây, tuy cuộc sống gia đình em đã khá giả, mẹ đã một cửa hàng tạp hóa lớn không còn vất vả nữa nhưng kỉ niệm ấy em không thể quên. Em luôn tự nhắc mình ghi nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục và sự hi sinh, chắt chiu của mẹ. Bởi em biết “mẹ là ngọn gió của em suốt đời” Và câu chuyện em có lỗi với mẹ ấy đã thành một kỉ niệm em luôn giữ mãi trong lòng. Hoặc: Em tự hứa Đề : Kể lại 1 lần em mắc khuyết điểm khuyến thầy cô buồn.(MẮC LỖI) C1: Đường đời vốn không bằng phẳng, ai rồi cũng có lúc phải trải qua chông gai, thử thách, vấp ngã. Dù rất yêu thương kính trọng các thầy cô giáo, những người đã đem đến cho chúng em nguồn tri thức vô tận nhưng có lần em khiến thầy (cô) buồn. Lần mắc khuyết điểm ấy khiến em buồn và ân hận mãi. C2: “Không thầy đố mày làm nên” Hoặc “Ngày nào em bé cỏn con Bây giờ em đã lớn khôn thế này Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy Nghĩ sao cho bỏ những ngày ước ao” Mỗi lần nghe câu ca dao (tục ngữ) này em lại nghĩ đến công lao dạy dỗ khó nhọc của các thầy (cô) giáo. Dù rất kính trọng và biết ơn các thầy (cô) giáo – những người đã ươm mầm trí tuệ cho các thế hệ trẻ nhưng có lần em phạm lỗi khiến thầy (cô) giáo buồn. Lần mắc khuyết điểm ấy với em đã trở thành một kỉ niệm không thể nào quên. 2. Thân bài: - Hoàn cảnh trước khi xảy ra sự việc + Từ trước đến nay, em vốn là một học sinh chăm ngoan, học giỏi và luôn được thầy cô tin yêu + Buồn chán vì cảnh gia đình lâm vào cảnh khó khăn, bố bị ốm nặng, mọi công việc đổ lên đôi vai gầy yếu của mẹ. Em bắt đầu xao nhãng việc học và giao du với đám bạn xấu. Việc học của em ngày càng sa sút. - Hoàn cảnh xảy ra sự việc: + Sáng hôm ấy, là một buổi trong xanh mát nhẹ, những giọt nắng tinh nghịch nhảy nhọt, những chú chim thì chuyền cành này sang cành khác Hoặc: Đó là buổi chiều mùa đông rét mướt, từng cơn gió lạnh cắt da, cắt thịt thổi đến (miêu tả). Cô giáo đến nhà em + Những ngày trước đó em theo đám Trâm “cận”, Thúy “điệu” đi chơi điện tử suốt. Những ngày nghỉ học rong chơi tự do khiến em thoải mái vô cùng. Chúng em chơi chán chê rồi rủ nhau vào siêu thị chơi bắn cá và ăn kem. + Em đang diện một bộ cánh mới, chuẩn bị “chuồn” ra khỏi nhà đến chỗ hẹn với đám game thủ thân thiết của mình thì thấy cô xuất hiện, + Nhìn thấy cô ướt sũng trong bộ áo mưa, hai ống quần bùn bắn tung tóe vì phải đi qua con đường lầy lội đầy ổ gà voi vào nhà, em + Ban đầu, hơi lúng túng, bất ngờ sau đó lấy lại bình tĩnh và mời cô vào nhà + Cô nhìn căn nhà lụp xụp, xiêu vẹo, ướt sũng vì bị dột khắp nới với ánh mắt ái ngại + Em thầm nghĩ: “A, chắc cô đến để thuyết giáo về việc mình bỏ học đây mà”. Nghĩ vậy, em vênh mặt lên, sẵn sàng ứng chiến. + Nhìn khắp căn nhà chẳng có chỗ nào để cô ngồi, em đưa cho cô chiếc ghế đã hỏng chân bảo cô ngồi tạm. + Cô vừa ngồi thì chiếc ghế đổ sụp xuống, em muốn cười lắm nhưng cố nén im lặng. + Cô hỏi thăm về bố mẹ em, em đâm bực mình thầm nghĩ “Lại là bài báo cáo với phụ huynh nữa đây. Chán thiệt!”. Vì thế cô hỏi câu nào em trả lời nhát gừng câu nấy: - Mẹ em có nhà không? - Đi bán rồi! - Thế ba em đâu? - Đi tù. Cô sững sờ nhìn vào mắt em, nín lặng, không nói một lời. Nhìn ánh mắt thảng thốt, mang nét phiền muộn, rưng rưng như muốn khóc của cô, em. (tâm trạng) - Ngồi im lặng một lúc lâu rồi cô đứng lên, chào em ra về. Ánh mắt cô nhìn em đầy nỗi muộn phiền, có chút bất lực. + Nhìn dáng người nhỏ bé, gầy gò của cô mất hút vào màn mưa dày đặc, em. (tâm trạng) + Những ngày sau đó, các bạn học thường xuyên đến nhà em khuyên bảo em đi học lại + Thỉnh thoảng, cô lại đến đem theo cho em quà của trường, hội phụ huynh và của chính cô. Cô chỉ động viên em đi học lại mà không quở mắng một lời nào. Đôi mắt cô đầy niềm tin yêu hi vọng chứa chan một tình cảm ấm áp. Em nghĩ đến hoàn cảnh sống của cô cũng không khá giả gì, đồng lương ít ỏi, hai đứa con ốm yếu, nay đau mai ốm, cô lại phải nuôi cả mẹ già, vậy mà cô lại dành nhiều thời gian, tâm huyết cho em và còn tặng cả quà cho em nữa. Nghĩ đến đó, em thấy thương cô và suy nghĩ thật nhiều về những lời khuyên của cô. Cô đã nhiều lần khuyên nhủ em rằng với em, muốn thay đổi cuộc đời, thay đổi số phận, chỉ có một con đường duy nhất là phải học thật giỏi. + Từ chỗ buông xuôi, bất cần, dần dần em bị sự nhiệt tình và tình cảm của cô chinh phục. Em quyết định đến lớp trở lại. + Với quyết tâm thay đổi số phận, cùng với sự giúp đỡ tận tình của cô và nhà trường em lao vào học để bù đắp. Cuối năm nhận phần thưởng học sinh giỏi mà em không tin đó là sự thật. KB: Em vẫn còn nợ cô một lời xin lỗi, một lời cảm ơn, không biết dùng lời nào để nói hết lòng biết ơn của em đối với cô. Em có được ngày hôm nay là nhờ tấm lòng bao dung, tình yêu thương của cô. Em tự hứa với lòng mình ... Đề : Kể một kỉ niệm đáng nhớ với một con vật nuôi(Mắc lỗi) 1. MB: C1: Có lẽ, đã từng có những con vật nuôi đã trở thành người bạn chia sẻ buồn vui với con người. Với em, chú chó Ruby là người bạn như thế. - Giữa em và người banh nhỏ ấy đã có biết bao nhiêu kỉ niệm đẹp. Nhưng kỉ niệm về lần đổ tội cho Mi khiến em ân hận và nhớ mãi. Cách 2: - Giới thiệu con vật nuôi em được ai đó mua tặng nhân dịp nào đó - Khẳng định tình cảm, sự gắn bó của em với con vật nuôi. - Giới thiệu sơ lược kỉ niệm đáng nhớ với con vật nuôi khiến em nhớ mãi. 2. Thân bài: - Giới thiệu vài nét đáng yêu về ngoại hình của con vật + Bộ lông chú màu nâu nhạt, toàn thân chú xù ra trông như chú sư tử nhỏ + Đôi mắt Ruby đen láy, sinh động tròn như hạt bi ve + Cái đuôi lúc nào cũng ngoe nguẩy trông thật đáng yêu - Hoạt động Ruby: + Mỗi khi em đi học về, vừa tới đầu ngõ, Ruby đã chạy ra đón em + Chú thường sà vào lòng em, co cọ bộ lông mềm mại vào chân em như muốn được vuốt ve, âu yếm. + Đêm khuya mọi người đã chìm vào giấc ngủ, còn Ruby thì đi lại quanh vườn như một chàng lính giữ nhà. + Mũi chú rất thính, kẻ trộm vừa thấp thoáng ngoài cổng thì chú nhe hàm răng nhọn hoắt làm cho kẻ trộm hoảng sợ. Đem lại giấc ngủ ngon cho gia đình em. + Những lúc rãnh rỗi, em thường tắm cho Ruby + Ruby là chú chó thông minh, rất hiểu ý chủ (chỉ cần nhìn ánh mắt em chú đã hiểu ý; hiểu em đang buồnn hay đang vui, hay trong lòng có tâm sự. Trong những lúc chơi đùa, em vừa đá quả bóng chú đã bắt lấy một cách thuần thục, em và chú chơi đùa rất hợp ý nhau, vô cùng sảng khoái - Kể về kỉ niệm đáng nhớ: + Sáng hôm ấy. (miêu tả) + Em và Ruby chơi bóng, say mê giành em em ném quả bóng khá mạnh. + Đó là chiếc bình cổ quý giá (lọ hoa bằng pha lê đắt tiền) của một người bạn thân tặng mẹ + Tâm trạng em lúc này: lo lắng, sợ hãi + Sợ bị mắng, em đổ tội cho Ruby. + Bố (mẹ) phạt Ruby (không cho ăn, nhốt ngoài cửa, trời đổ mưa) + Nó nhìn em như van xin, cầu cứu chắc nó đang trách em (giá như biết nói nó đã phân trần với bố mẹ) + Tâm trạng của em (Ngồi học bài không sao tập trung, không một chữ nào lọt vào tâm trí, nhớ mãi ánh mắt van xin của Ruby, nghe tiếng rên ư ử như trách em “A! Cô chủ tệ lắm! Tôi có lỗi gì với cô” + Sau mấy giờ đồng hồ suy nghĩ, đắn đo, em đến thú tội với bố mẹ. Bố (mẹ) nói: “Mẹ đã biết con làm rồi. Con biết nhận lỗi thế là tốt) + Ruby bị ốm, bỏ ăn. + Tâm trạng (lo lắng, ân hận, cầu mong cho Ruby khỏi bệnh) + Ruby hết bệnh, em và nó lại thân thiết.. + Từ đó, em quấn quýt bên nhau như hình với bóng.. 3. KB: C1: Câu chuyện đó đã thành một kỷ niệm đáng nhớ với em. Sau đó, em luôn yêu thương và chăm sóc Ruby chu đáo để chuộc lỗi dù Ruby vẫn thân thiết, không hề xa lánh em. Dù chỉ là một con vật nuôi nhưng nếu ta yêu thương nó, nó sẽ là một người bạn thân thiết cùng ta chia sẻ buồn vui. Lần mắc lỗi ấy đã thành kỉ niệm khó phai trong lòng em, nó là bài học nhắc nhở em về lòng trung thực, dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm. KỂ VỀ MỘT LẦN MẮC KHUYẾT ĐIỂM Trong cuộc sống, mỗi chúng ta không ít lần mắc lỗi nhưng có những lỗi lầm đã gây ra không bao giờ chúng ta quên được. Bây giờ, cứ mỗi lần nhớ đến cô giáo dạy văn năm lớp bảy, tôi lại thấy trong lòng mình ray rứt vì đã vô lễ với cô. Tôi vốn là một đứa trẻ bất hạnh nhất trên đời – tôi luôn nghĩ về bản thân mình như vậy. Mẹ tôi sinh ra tôi nhưng tôi không có bố. Từ bé tôi đã luôn bị mọi người xung quanh khinh miệt, giễu cợt là “đồ con hoang”. Nhiều bà mẹ không cho con họ chơi với tôi. Tôi sống thui thủi như thế với mẹ trong căn nhà nhỏ tồi tàn cuối xóm. Từ bé, tôi không thấy ai tốt bụng và thương tôi ngoài mẹ tôi. Hai mẹ con tôi sống trơ trọi không họ hàng trong sự khinh miệt của mọi người xung quanh. Trong mắt tôi, loài người thật xấu xa và độc ác – trừ người mẹ hiền lành mà tôi hết lòng thương yêu và kính trọng. Đến tuổi đi học, tôi không chơi với bạn nào trong lớp, luôn lãnh đạm, thờ ơ với mọi người xung quanh. Năm ấy, tôi học lớp bảy. Trong giờ văn, hôm nay lớp học văn nghị luận chứng minh. Cô giáo giảng đề “Lá lành đùm lá rách”. Cô đã dùng nhiều lập luận và dẫn chứng gần gũi, cụ thể, thiết thực để cho chúng tôi thấy đấy là lòng nhân ái của người Việt Nam ta. Giảng xong, cô cho lớp viết bài, tiết sau cô sẽ sửa. Tiết học sau, cô gọi một số bạn nộp bài cho cô sửa – trong đó có tôi. Cô gọi tôi lên và hỏi: “Toàn, tại sao em lại không làm bài mà để giấy trắng? Em không hiểu bài à? Không hiểu chỗ nào cô sẽ giảng lại cho?” Phản ứng của tôi bất ngờ đến mức làm cả lớp sững sờ nhìn tôi. Tôi gân cổ lên trả lời cô: “Em không làm vì em không thèm làm chứ không phải không hiểu. Toàn là nói dối, bịa đặt, trên đời này làm gì có lòng nhân ái, người yêu thương người. Tại sao em lại chứng minh điều dối trá như thế là đúng cơ chứ?” Tôi nói mà không biết mình đang nói gì. Có lẽ đó là những điều uất ức dồn nén từ lâu hôm nay bộc phát. Cả lớp đổ dồn những cặp mắt ngỡ ngàng về phía tôi. Còn cô giáo thì mặt tái xanh, tôi thấy cô giận đến run người. Cô không nói lời nào mà bước nhanh ra khỏi lớp. Tôi biết cô rất giận. Cô sợ không kìm chế được cảm xúc nên bước ra ngoài chăng? Tôi thoáng ân hận vì quá lời với cô nhưng tôi không thấy mình sai. Lớp trưởng đến bên tôi nhẹ nhàng: “Tại sao cậu vô lễ như thế? Đi theo xin lỗi cô đi!” Tôi giận dữ: “Tớ không nói sai. Tớ không có lỗi!” Sau sự việc trên, tôi đinh ninh mình sẽ bị đuổi học hoặc chí ít là mời phụ huynh. Tôi chỉ lo mẹ sẽ buồn. Cuối giờ, cô gọi tôi lên gặp riêng cô. Tôi biết mình sẽ bị khiển trách rất nặng. Tôi bước vào phòng giáo viên, cô ngồi đó vẻ mặt buồn rười rượi. Trên đôi mắt đen lay láy của cô còn ngân ngấn nước. Tôi đoán cô vừa khóc và thấy ngạc nhiên. Tôi càng ngạc nhiên hơn khi cô không trách mắng tôi mà nhẹ nhàng phân tích cho tôi thấy rằng tôi nghĩ như thế là lệch lạc. Các bạn đã luôn gần gũi và giúp đỡ tôi, cô đã luôn quan tâm và yêu thương tôi, Tôi vô cùng ân hận. Tôi lí nhí xin lỗi cô. Cô dịu dàng xoa vào đầu tôi và bảo: “Em hiểu được như thế là tốt và đừng nên mất niềm tin vào tình người như thế! Cô không giận em đâu”. Dù cô nói vậy nhưng tôi vẫn thấy mình thật có lỗi khi vô lễ với cô. Tôi thật biết ơn cô vì đã dạy tôi bài học về tấm lòng độ lượng và giúp tôi lấy lại niềm tin về tình người. Bài 2. Tôi thường tự hào vì mình luôn “nổi tiếng” với những trò quậy phá của mình. Có khi tôi rúc đầu vào bãi cát, chờ ai đi ngang qua là “hù” một cái. Cũng có lúc tôi treo mấy bịch nước lên cành cây, chỉ cần một bóng dáng thân quen trên nẻo đường xa tiến lại là “ùm” một cái “mát lạnh tâm hồn”. Chính vì thế nên tôi được tôn lên làm “hiệp nữ giang hồ”, oai như cóc. Tuy vậy những trò quậy phá của tôi không làm ai giận, đơn giản vì tôi biết “lựa người mà thí nghiệm” thôi. Vậy mà có lúc tôi không hề quậy phá nghịch ngợm thì tôi lại gây ra những lỗi lầm khiến cho “nạn nhân” của tôi buồn vô hạn. “Nạn nhân” mà tôi nói tới chính là cô giáo chủ nhiệm của tôi năm ngoái. Hễ mỗi khi nhớ lại là tôi thấy bứt rứt khó chịu trong lòng. Đó là một câu chuyện buồn năm lớp bảy của tôi. Một năm rồi nhưng tôi nhớ rất rõ. Vào một buổi sáng thứ hai, trời đẹp, cảnh đẹp, người cũng đẹp nhưng chỉ có tôi là không đẹp bởi vì tôi đang buồn rầu, lo lắng và hồi hộp – bài viết khảo sát ra về nhà tôi chưa hoàn thành để nộp cho cô giáo. Giờ chào cờ hôm ấy tôi chẳng nghe được gì và cũng chẳng vui vẻ gì. Đáng lẽ lúc đó tôi có thể “tranh thủ” lấy ra viết tiếp nhưng chẳng hiểu sao tôi lại không làm mà cứ ngồi thừ ra. Khi tiết chào cờ kết thúc, có lớp lũ lượt ra về, có lớp vào học tiếp ca sau. Còn bảy đứa trong đội tuyển chúng tôi, gồm có Oanh, Vi, Nhi, Duyên, Phương, Tú phải ở lại để học bồi dưỡng thêm. Chúng tôi chờ rất lâu mà cô vẫn chưa đến. Đứa than vãn: “Bài của tui dở ẹc à!”, đứa thì thảnh thơi: “Tui làm cũng tạm ổn”. Chúng nó vui vẻ chuyền bài cho nhau xem, bình phẩm tán loạn. Nhưng trong nhóm có nhỏ Oanh với tôi chưa làm bài. Tranh thủ nó xộc vào thư viện , tôi cũng vội lao theo. Nhưng vừa viết được dăm ba câu, tôi lại bị những câu chuyện của mấy bạn làm bài rồi cuốn theo. Vui quá! Thế là bài vở, lo lắng hay hồi hộp tôi đều dẹp sang một bên Trong suốt thời gian chờ đợi ấy chúng tôi đi lòng vòng quanh sân trường, rồi ngồi trên ghế đá tán dóc đủ mọi thứ chuyện trên trời dưới đất, cười đùa ầm ĩ rồi chạy xuống căng tin mua quà ăn vặt. Thỉnh thoảng nhớ lại vụ bài tập về nhà tôi cũng có lo có sợ nhưng những trò vui hấp dẫn quá nên nó khiến tôi nhắm mắt làm ngơ, và tự nhủ: “Trễ quá rôi, chắc cô không đến đâu. Vả cô có đến thì cũng không nhớ việc ra bài cho chúng tôi đâu mà lo.” Đến khi cái Oanh làm xong bài, hãnh diện đem ra khoe với chúng tôi thì nỗi lo sợ của tôi đã thành nỗi buồn. Vậy là trong cả nhóm đứa nào cũng có bài, chỉ trừ tôi, mà tôi lại là đứa học cũng khá và được cô đặt niềm tin lớn nhất trong đội chứ đâu phải bình thường Đang lo buồn, thì kia rồi, bóng dáng quen thuộc của cô giáo đang xuất hiện ngoài cổng trường. Giờ “tử hình” cũng đã đến. Cô giáo vội vã vào phòng học quen thuộc dành riêng cho đội chúng tôi. Cô xin lỗi vì có việc nhà đột xuất nên đã đến trễ khiến chúng tôi phải chờ, rồi cô lặng lẽ ngồi vào bàn và nghiêm nghị nhắc chúng tôi: “Nộp bài khảo sát đi các em!”. Các bạn lẹ làng chuyển bài cho cô. Khi cô xem sơ qua xấp bài thì ngạc nhiên lên tiếng: “Sao chỉ có sáu bài vậy các em? Em nào chưa làm bài vậy?”. Và tôi cúi gầm mặt rụt rè lên tiếng nghe hai má nóng bừng: “Thưa cô, em ạ!”. Cô chuyển hướng nhìn sang tôi không bằng lòng. Những trách móc của cô lúc đó chẳng có gì sai, nhưng chẳng hiểu sao lúc đó tôi giận ngược lại cô. Tôi bướng bỉnh lên tiếng: “Nhưng em bận lắm ạ! Đây đâu có phải là bài kiểm tra định kì quan trọng đâu cô !”. Tôi nói là nói vậy thôi chứ tôi biết rất rõ đây là bài khảo sát năng lực đợt một cho đội chúng tôi, và có thể thầy giáo hiệu trưởng sẽ kiểm tra kết quả ngay hôm sau. Chính vì vậy nên, sau khi câu nói bướng vừa vọt ra khỏi miệng tôi, là một sự hối hận vây kín. Mặt cô tôi đanh lại, ánh mắt như có một đám mây mờ thoáng qua đầy vẻ thất vọng và lạnh lẽo làm sao! “Lấy sách ra, hôm nay ta học thơ các em!”- mãi đến năm phút sau cô giáo mới cất tiếng. “Ôi. Cô giáo muôn vàn kính yêu của em. Thật sự em đã quá ngu dốt và hỗn xược khi khi mở miệng ra để nói với cô câu ấy.” Và tôi biết là cô đã giận tôi ghê gớm lắm vì suốt buổi học hôm đó cô không nhìn tôi và không nói với tôi một câu nào. Sau đó cô vẫn còn buồn, dù liền hôm sau đó tôi đã mang bài đến nộp cho cô. Tôi không dám xin lỗi cô vì thái độ lạnh lùng ấy nhưng trong lòng luôn ray rứt rằng không biết cô có bị thầy hiệu trưởng khiển trách vì lỗi không quản lí tốt học sinh không? Từ hôm ấy, tinh thần tôi gần như suy sụp, cứ vẩn vẩn vơ vơ. Tôi không còn tinh nghịch trêu ghẹo chọc phá mọi người như lời tôn xưng là “hiệp nữ giang hồ” nữa. Lúc nào tôi cũng nghĩ đến “chuyện ấy”.Tôi vừa giận mình kinh khủng vừa hối hận tràn trề. Nhưng có hối cũng cũng đã muộn rồi. Người ta cho rằng “Lời nói gió bay” nhưng với tôi thì lời đã nói ra rồi thì không sao rút lại được? Và dù tôi có cố cách mấy cũng vẫn không dám lại gần cô để nói một lời xin lỗi và mong cô tha thứ cho tôi. Tôi biết cô bao dung lắm nhưng nỗi day dứt ấy cứ bám theo tôi mãi (vì chỉ một tuần sau là cô lại vui vẻ trò chuyện cùng tôi như không có gì xảy ra vậy). Đến bây giờ, khi tôi đã là một học sinh lớp tám rồi, tôi vẫn chưa thể mở miệng nói lời xin lỗi cùng cô, vì tôi quá rụt rè và ngại ngùng hay vì mặc cảm tội lỗi tôi cũng không phân biệt được. Tuy vậy trong lòng tôi lúc nào cũng vang lên bốn tiếng: “Em xin lỗi cô!” với hi vọng điều thầm kín này sẽ đến với cô như một phép màu tôi vẫn thường đọc thấy trong cổ tích để cô không còn phải buồn vì những đứa học trò vì ham chơi mà phát ngôn vô tâm như tôi. Các bạn ạ! Thầy cô là những người đã sinh ra chúng ta lần thứ hai, những con người ấy vĩ đại không khác gì cha mẹ ta vậy. Vì thế ta không được làm những điều sai trái, mắc những lỗi lầm không đáng có để thầy cô phải buồn. Ta phải biết kính trọng yêu quí thầy cô như cha mẹ chúng ta, đừng làm gì để phải hối hận ray rứt suốt cuộc đời. Câu chuyện buồn của tôi sẽ là bài học đáng nhớ không những cho tôi mà cho cả những ai là học trò. Hi vọng bài viết nhỏ của tôi sẽ bật lên được lời xin tha lỗi đến với cô –cô giáo yêu quí của em. Như vậy tôi mới thôi day dứt về mình. Đề 3: Kể một việc làm khiến bố mẹ vui lòng (VIỆC TỐT) Dàn ý: 1.MB: Trong cuộc đời, có lẽ ai cũng có lần làm được việc tốt, em cũng vậy. Lần đó, em đã giúp đỡ quan tâm một cụ già ăn xin nghèo khó. Em kể lại câu chuyện với bố mẹ. Bố mẹ rất vui và khen em là người có tấm lòng nhân hậu. 2.TB - Kể về hoàn cảnh trước khi xảy ra câu chuyện: + Trước đây em vốn là một đứa trẻ hồn nhiên vô tâm, ít quan tâm đến mọi việc xung quanh. + Mẹ thường nhắc nhở em hãy biết quan tâm đến những người xung quanh + Sáng hôm ấy, em đang ngồi học bài thì mẹ nhờ ra hàng tạp hóa mua gia vị - Kể hoàn cảnh xảy ra sự việc Thời gian, địa điểm: + Sáng hôm ấy, là buổi sáng (miêu tả) Sự việc mở đầu: + Em vừa đến nơi thì thấy bà chủ quán trông dữ dằn, đanh đá. Thân hình hơi béo, ánh mắt hơi sắc. + Em đư
File đính kèm:
- on_tap_ngu_van_lop_8_phan_van_ban.docx