Kế hoạch kiểm tra đánh giá hoạt động trải nghiệm sáng tạo - Chủ đề: An toàn giao thông

I. MỤC ĐÍCH VÀ THỜI GIAN ĐÁNH GIÁ

1. Mục đích

- Đánh giá sự hiểu biết về luật ATGT của học sinh

- Đánh giá ý thức tham gia giao thông

- Đánh giá khả năng vận dụng kiến thức vào tình huống giao thông thực tế. Tuyên truyền, vận động mọi người chấp hành tốt luật ATGT

2. Thời gian đánh giá

- Sau khi thực hiện xong chủ đề

II. QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ

1. Mục đích yêu cầu cần đạt của chủ đề

a. Năng lực chung

- Tự chủ - tự học

- Giải quyết vận dụng sáng tạo

- Giao tiếp và hợp tác

b. Năng lực đặc thù

- Thích ứng với cuộc sống

2. Phẩm chất

- Trung thực, trách nhiệm, nhân ái.

3. Phân tích và mô tả mức độ biểu hiện của yêu cầu cần đạt

 

docx 4 trang linhnguyen 19/10/2022 4100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch kiểm tra đánh giá hoạt động trải nghiệm sáng tạo - Chủ đề: An toàn giao thông", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch kiểm tra đánh giá hoạt động trải nghiệm sáng tạo - Chủ đề: An toàn giao thông

Kế hoạch kiểm tra đánh giá hoạt động trải nghiệm sáng tạo - Chủ đề: An toàn giao thông
KẾ HOẠCH KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
 CHỦ ĐỀ: AN TOÀN GIAO THÔNG
I. MỤC ĐÍCH VÀ THỜI GIAN ĐÁNH GIÁ
1. Mục đích
- Đánh giá sự hiểu biết về luật ATGT của học sinh
- Đánh giá ý thức tham gia giao thông
- Đánh giá khả năng vận dụng kiến thức vào tình huống giao thông thực tế. Tuyên truyền, vận động mọi người chấp hành tốt luật ATGT
2. Thời gian đánh giá
- Sau khi thực hiện xong chủ đề
II. QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
1. Mục đích yêu cầu cần đạt của chủ đề
a. Năng lực chung
- Tự chủ - tự học
- Giải quyết vận dụng sáng tạo
- Giao tiếp và hợp tác
b. Năng lực đặc thù
- Thích ứng với cuộc sống
2. Phẩm chất
- Trung thực, trách nhiệm, nhân ái.
3. Phân tích và mô tả mức độ biểu hiện của yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Mức độ biểu hiện
Năng lực
- Tự chủ - tự học
- Nhận biết và hiểu được một số luật cơ bản về giao thông đường bộ ở lớp, ở trường, cộng đồng. 
- Tích cực tham gia các hoạt động tìm hiểu về luật an toàn giao thông 
- Giải quyết vận dụng sáng tạo
- Chấp hành tốt luật an toàn giao thông
- Biết tự điều chỉnh hành vi của bản thân khi tham gia giao thông trong các tình huống khác nhau
- Giao tiếp và hợp tác
- Tuyên truyền luật an toàn giao thông cho những người xung quanh 
- Ứng xử có văn hóa khi thạm gia giao thông
- Thích ứng với cuộc sống
- Biết cách ứng phó với các tình huống khi tham gia giao thông.
- Vận dụng được kiến thức về luật ATGT trong thực tiễn cuộc sống.
Phẩm chất
- Trung thực
- Nghiêm khắc với bản thân và chịu trách nhiệm với những hành vi của bản thân khi tham gia giao thông
- Lên án các hành vi vi phạm luật ATGT. 
- Trách nhiệm
- Có ý thức chấp hành luật an toàn giao thông 
- Thể hiện được trách nhiệm của bản thân với cộng đồng và sự không đồng tình với những hành vi thiếu trách nhiệm, thiếu văn hoá khi tham gia giao thông.
- Tuyên truyền việc nghiêm chỉnh
- Nhân ái
- Thể hiện được sự sẵn sàng giúp đỡ, tương thân tương ái với những người cần sự giúp đỡ.
- Thể hiện được sự độ lượng với những hành vi, thái độ có lỗi của người khác.
4. Xác định phương pháp và công cụ đánh giá phù hợp với các hoạt động học tập và yêu cầu cần đạt của chủ đề 
Hoạt động
Mục tiêu hoạt động
Sản phẩm hoặc minh chứng
Phương pháp
Công cụ đánh giá
Khởi động
- Tạo hứng thú 
- Tranh ảnh, video 
- Quan sát
- Câu hỏi, bảng kiểm
Tìm hiểu luật giao thông đường bộ
- Hiểu được luật an toàn giao thông
- Phân biệt được luật của các loại hình giao thông
- Tranh (hoạt động nhóm trình trên giấy Ao)
- Quan sát 
- Đánh giá, phân tích sản phẩm
- Câu hỏi, bảng kiểm
Xử lý một số tình huống giao thông
- Vận dụng luật ATGT vào thực tiễn
- Báo cáo bằng lời thuyết trình
- Đánh giá, phân tích sản phẩm
- Câu hỏi, bảng kiểm
Tuyên truyền luật giao thông đường bộ
- Tuyên truyền, vận động mọi người chấp hành tốt luật ATGT.
- Thiết kế bảng poster về biển báo giao thông
- Quan sát 
- Đánh giá, phân tích sản phẩm
- Câu hỏi, bảng kiểm
Đánh giá
- Đánh giá về nhận thức, chấp hành luật ATGT
- Phiếu đánh giá
- Đánh giá, phân tích sản phẩm
- Câu hỏi, bảng kiểm
5. Thiết kế công cụ đánh giá phù hợp với các hoạt động học tập và yêu cầu cần đạt của chủ đề
III. HOẠT ĐỘNG TÌM HIỂU KIẾN THỨC MỚI
CHỦ ĐỀ AN TOÀN GIAO THÔNG
CÂU HỎI
CÂU HỎI - NHẬN BIẾT, THÔNG HIỂU 
Câu 1: (Nhận biết) Có mấy loại dải phân cách ?
A. Loại cố định;	B. Loại di động;	C. Cả hai loại trên.
* Trả lời: C. Cả hai loại trên.
Câu 2: (Thông hiểu) Người tham gia giao thông phải đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông ?
A. Đi bên phải theo chiều đi của mình;	B. Đi đúng phần đường quy định
C. Chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ	. D. Tất cả các ý trên.
* Trả lời: D. Tất cả các ý trên
CÂU HỎI VẬN DỤNG
Câu 3: Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, người điều khiển phương tiện phải nhường đường như thế nào?
A. Phải nhường đường cho xe đi bên phải
B. Xe báo hiệu xin đường trước xe đó được đi trước;
C. Phải nhường đường cho xe đi bên trái.
* Trả lời: A. Phải nhường đường cho xe đi bên phải
 C. Phải nhường đường cho xe đi bên trái.
CÂU HỎI PHÂN TÍCH – TỔNG HỢP
Câu 4: Thứ tự các xe đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông ?
A. Xe lam, mô tô, xe con, xe đạp	B. Xe con, xe đạp, mô tô, xe lam
C. Xe đạp, mô tô, xe lam, xe con	D. Xe lam, xe con, xe đạp, mô tô
* Trả lời: C. Xe đạp, mô tô, xe lam, xe con
IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
CHỦ ĐỀ: AN TOÀN THAM GIA GIAO THÔNG
BẢNG KIỂM
Em hãy tích dấu x vào các dòng đã thực hiện tương ứng trong các tiêu chí sau
TIÊU CHÍ
ĐÃ THỰC HIỆN
CHƯA THỰC HIỆN
1. Lưu thông đúng làn đường, phần đường;
x
2. Tuân thủ quy định về tốc độ;
x
3. Dừng, đỗ phương tiện đúng nơi quy định;
x
4. Đội MBH khi đi môtô, xe gắn máy;
x
5. Không vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông .
x
6. Tuân thủ hiệu lệnh và chỉ dẫn của người điều khiển giao thông, đèn tín hiệu, biển báo hiệu và vạch kẻ đường.
x
7. Điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông phải có GPLX, chứng chỉ chuyên môn phù hợp và phương tiện phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.
x
8. Tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật ATGT, kể cả khi không có lực lượng chức năng, như CSGT, TTGT, CSTT làm công tác tổ chức TTKS trên đường.
x
9. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến tới mọi người không thực hiện các hành vi nguy hiểm có hại cho bản thân, cộng đồng khi tham gia giao thông;
x
10. Tích cực phê phán, ngăn chặn kịp thời các hành vi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông như: lạng lách đánh võng, đua xe và cổ vũ đua xe trái phép;
x
11. Không rải đinh trên đường....
x
12. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội quy, quy định về pháp luật ATGT tại trường học, khi lưu thông qua phà, đò, tàu, máy bayvv.
x
13. Tận tình giúp đỡ người tham gia giao thông khi gặp TNGT nghiêm trọng, nhất là đối tượng người tàn tật, trẻ em và người cao tuổi.
x
Cách tính điểm: 
Số câu trả lời đúng/tổng số câu x 100% = % (tương ứng với số điểm)

File đính kèm:

  • docxke_hoach_kiem_tra_danh_gia_hoat_dong_trai_nghiem_sang_tao_ch.docx