Kế hoạch học tập STEM Vật lí Lớp 10 - Chủ đề: Nến thơm nhà làm

Trình bày và bảo vệ phương án thiết kế

- Lập bản thiết kế: Tại nhà

- Báo cáo thiết kế: Tại lớp: 5 phút/ mỗi nhóm.

- Yêu cầu: + Có bản thiết kế trên giấy khổ tùy chọn.

 + Bản vẽ thiết kế mô hình nến.

 + Trình bày nguyên lí hoạt động của nến và quy trình làm nến. + Có danh mục các vật liệu và giá thành chế tạo sản phẩm + Nêu vai trò và đặc điểm của các vật liệu sử dụng.

 + Nêu lý do lựa chọn các nguyên vật liệu được dùng để làm nến. + Đánh giá độ an toàn của sản phẩm.

Yêu cầu sản phẩm NẾN THƠM

- Số lượng: Số lượng nến bằng số lượng thành viên nhóm.

- Báo cáo sản phẩm: Tại lớp

- Yêu cầu:

TT Tiêu chí

1 Sử dụng sáp thực vật

2 Có màu sắc, thơm, dễ cháy, an toàn

3 Hình thức đẹp

4 Chi phí thấp

 

docx 13 trang linhnguyen 12/10/2022 3900
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch học tập STEM Vật lí Lớp 10 - Chủ đề: Nến thơm nhà làm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch học tập STEM Vật lí Lớp 10 - Chủ đề: Nến thơm nhà làm

Kế hoạch học tập STEM Vật lí Lớp 10 - Chủ đề: Nến thơm nhà làm
KẾ HOẠCH HỌC TẬP 
CHỦ ĐỀ STEM: “NẾN THƠM NHÀ LÀM” 
NHÓM:..LỚP:.. 
Giáo viên hướng dẫn: Cô VÕ THỊ LÊ 
1. BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ 
TT 
Họ và tên 
Vai trò 
Nhiệm vụ
1 
Nhóm 
trưởng
Quản lí, tổ chức chung, tổng kiểm duyệt 
2 
2 Thư ký 
Ghi chép và lưu giữ hồ sơ học tập, ghi điểm, ghi nhận tiến độ công việc và trách nhiệm của từng thành viên, ghi lại các hoạt động thiết kế, các vấn đề gặp phải, nguyên nhân và cách giải quyết.
3 
Thành viên 
Phát ngôn viên: Thuyết trình 
4 
Thành viên 
Làm phim 
5 
Thành viên 
Chụp và lưu hình, ghép hình
6 
Thành viên 
Mua vật liệu
Lưu ý: Các nhiệm vụ trên có thể thay đổi theo thực tế khả năng thực hiện nhiệm vụ của các thành viên, một thành viên có thể đảm nhận nhiều công việc 
2. KẾ HOẠCH CHUNG
TT 
Hoạt động 
Hình thức/phụ trách 
Thời gian/ địa điểm dự kiến 
1 
Triển khai nhiệm vụ Lập kế hoạch 
- Giáo viên hướng dẫn 
- HS phân công nhiệm vụ và thảo luận lập kế hoạch
Tại lớp: 1 tiết
2 
Nghiên cứu kiến thức nền
- Hs tìm hiểu tại nhà và báo cáo tại lớp 
- Gv góp ý chốt kiến thức và kiểm tra kiến thức 
Tại nhà: 1 tuần Tại lớp: 1 tiết
3 
Báo cáo phương án thiết kế 
- HS lập bản thiết kế 
- HS bảo vệ và trình bày phương án thiết kế
Tại nhà: 3 giờ Tại lớp: 1 tiết
4 
Thiết kế sản phẩm 
- HS thực hiện tại nhà 
- GV hỗ trợ thông qua Group học tập 
Tại nhà: 1 tuần
5 
Báo cáo sản phẩm 
- Trưng bày, vận hành và thuyết trình sản phẩm tại lớp 
- Đóng góp ý kiến 
Tại lớp: 1 tiết
3. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ 
3.1. Kế hoạch tìm hiểu kiến thức 
- Tìm hiểu kiến thức liên quan đến chủ đề và chia sẻ với các thành viên trong nhóm: Tại nhà 1 tuần 
- Báo cáo kiến thức: Tại lớp 1 tiết 
- Hình thức học tập: Hoạt động nhóm và cá nhân trả lời câu hỏi. 3.2. Tìm hiểu kiến thức 
3.2.1. Kiến thức môn Vật lý 
❖ Bài 34: Chất rắn kết tinh. Chất rắn vô định hình 
     ❖ Bài 35: Biến dạng cơ của vật rắn 
❖ Bài 36: Sự nở vì nhiệt của vật rắn 
     ❖ Bài 37: Các hiện tượng bề mặt của chất lỏng 
❖ Bài 38: Sự chuyển thể của các chất 
           ❖ Bài 39: Độ ẩm của không khí 
           3.2.2. Kiến thức môn học khác 
Môn học 
Tên bài 
Nội dung
3.3. Chuẩn bị nguyên vật liệu
TT 
Nguyên vật liệu 
Đơn giá 
Đơn vị 
tính
Số 
lượng
Thành 
tiền
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
 Tổng kinh phí
3.4. Trình bày và bảo vệ phương án thiết kế 
- Lập bản thiết kế: Tại nhà 
- Báo cáo thiết kế: Tại lớp: 5 phút/ mỗi nhóm. 
- Yêu cầu: + Có bản thiết kế trên giấy khổ tùy chọn. 
 + Bản vẽ thiết kế mô hình nến. 
 + Trình bày nguyên lí hoạt động của nến và quy trình làm nến. + Có danh mục các vật liệu và giá thành chế tạo sản phẩm + Nêu vai trò và đặc điểm của các vật liệu sử dụng. 
 + Nêu lý do lựa chọn các nguyên vật liệu được dùng để làm nến. + Đánh giá độ an toàn của sản phẩm. 
3.5. Yêu cầu sản phẩm NẾN THƠM 
- Số lượng: Số lượng nến bằng số lượng thành viên nhóm. 
- Báo cáo sản phẩm: Tại lớp 
- Yêu cầu: 
TT 
Tiêu chí 
1 
Sử dụng sáp thực vật
2 
Có màu sắc, thơm, dễ cháy, an toàn
3 
Hình thức đẹp
4 
Chi phí thấp
3.6. Thiết kế nến thơm 
- Thiết kế tại nhà: 1 tuần 
- Thời gian thực hiện:  - Địa điểm thực hiện: . - Vận hành thử nghiệm sản phẩm 
- Đánh giá và chỉnh sửa sản phẩm: Phân tích rõ ưu điểm, nhược điểm, nguyên nhân và cách khắc phục sau mỗi lần điều chỉnh thiết kế. 
. . . . . .. . . . .
3.7. Báo cáo sản phẩm 
- Thời gian - địa điểm: 1 tiết tại lớp 
- Yêu cầu: + Poster giới thiệu nhóm và sản phẩm. + Thuyết trình về sản phẩm và vận hành trước lớp. + Kèm bản thiết kế ban đầu. 
 + Có các nội dung điều chỉnh, lí do điều chỉnh. + Đánh giá hiệu quả khi dùng sản phẩm. + Hướng cải tiến nếu có. 
4. GHI NHẬN Ý KIẾN ĐÓNG GÓP 
Góp ý của bạn 
Góp ý của Giáo viên 
5. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ 
5.1. Đánh giá nhóm 
Lớp 
Hoạt động 
TT 
Yêu cầu
Điểm tối 
đa
Điểm đạt được 
N 
1
N 
2
N 
3
N 
4
N 
5
N 
6
1. Tìm 
1 
Đầy đủ nội dung yêu cầu 
2
hiểu 
kiến
2 
Chính xác các kiến thức yêu cầu
3
thức nền 
3 
Báo cáo kiến thức 
2
4 
Trả lời phiếu học tập 
(12 câu)
3
1 
Trình bày rõ bản vẽ thiết kế mô hình nến.
2
2. Trình 
bày và
2 
Trình bày nguyên lí hoạt động của nến và quy trình làm nến. 
3
báo cáo 
phương 
3 
Vai trò và đặc điểm của các vật liệu sử dụng.
2
án thiết kế 
4 
Trình bày lý do lựa chọn nguyên vật liệu
1
5 
Trình bày rõ ràng, sinh động, hấp dẫn 
1
6 
Đánh giá độ an toàn về sức khỏe của sản phẩm.
1
1 
Sử dụng sáp thực vật 
2
3. Báo cáo sản
2 
Nhiều màu sắc,thơm, dễ cháy 
3
phẩm 
3 
Hình thức (về thiết kế SP) 
3
4 
Chi phí thấp 
2
1 
Phân công nhiệm vụ rõ ràng hợp lí, hoàn thành tốt hồ sơ 
2
4. Làm 
2 
Hoàn thành đúng thời hạn 
1
việc 
3 
Tham gia đóng góp ý kiến 
2
nhóm 
toàn chủ 
đề
4 
Các thành viên tham gia tích cực, sôi nổi
2
5 
Đánh giá: ưu, nhược điểm, khắc phục, hướng cải tiến 
3
TỔNG ĐIỂM
5.2. Đánh giá cá nhân 
Bảng tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm 
 Chủ đề “Nến thơm nhà làm” 
 Nhóm .. Lớp  
TT 
(Số 
hiệu) 
Đề xuất 
giải pháp 
GQVĐ/ 
đưa ra ý 
tưởng 
2 điểm
Hoàn 
thành tốt 
nhiệm vụ 
được giao 
Tốt: 2 điểm 
Khá: 1điểm
Tham gia 
đóng góp ý kiến 
Tốt: 2 điểm 
Khá: 1điểm
Nhiệt tình tham gia 
các hoạt 
động của 
nhóm 
1 điểm
Có trách 
nhiệm với công việc 
được giao 1 điểm
Tham gia 
đầy đủ các hoạt động của nhóm 
1 điểm
Trả lời câu hỏi của 
GV, của 
bạn 
1 điểm 
Tổng 
điểm
T 
K 
T 
K
( Đánh dấu X vào dưới mỗi cột tương ứng nếu có)
BIÊN BẢN GHI NHẬN GÓP Ý CỦA CÁC NHÓM VÀ CÁ NHÂN LỚP 10A.. 
CHỦ ĐỀ: NẾN THƠM NHÀ LÀM 
( Thư ký chấm số lần góp ý) 
1. Ý KIẾN NHÓM ĐÓNG GÓP TẠI LỚP 
N1 
N2 
N3 
N4 
N5 
N6
Tiết 1: 
- Khởi động 
- Đề xuất giải pháp
Tiết 2: 
Học kiến thức nền
Tiết 3: 
Báo cáo thiết kế
Tiết 4: 
Báo cáo sản phẩm
2. Ý KIẾN CÁ NHÂN ĐÓNG GÓP TẠI LỚP 
Tiết học 
Tên thành viên tham gia đóng góp ý kiến
Tiết 1: 
- Khởi động 
- Đề xuất giải pháp
Tiết 2: 
Học kiến thức nền
Tiết 3: 
Báo cáo thiết kế
Tiết 4: 
Báo cáo sản phẩm
 Thư ký 
BẢNG TỔNG HỢP ĐIỂM ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ
Chủ Đề 2: Nến Thơm Nhà Làm”
Điểm 
giữa 
HK II 
(TB cộng các chủ 
đề)
Điểm đánh giá 
quá trình
Tổng 
điểm của cá nhân 
(Điểm ĐG lẫn nhau+ Điểm 
nhóm):2 
+Điểm cộng
STT 
Điểm 
ĐG 
lẫn 
nhau
Tổng 
điểm 
của 
nhóm 
Điểm 
cộng 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42

File đính kèm:

  • docxke_hoach_hoc_tap_stem_vat_li_lop_10_chu_de_nen_thom_nha_lam.docx
  • pdfKẾ HOẠCH HỌC CHỦ ĐỀ STEM - Nến.pdf