Kế hoạch giáo dục Tin học THCS - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân An
Bài 1: Thông tin và tin học 1. Kiến thức
- Biết được khái niệm thông tin và các loại thông tin trong cuộc sống. Có khái niệm ban đầu về tin học.
- Biết và hiểu được thế nào là hoạt động thông tin của con người.
- Biết được nhiệm vụ chính của tin học và máy tính là công cụ giúp con người trong các hoạt động thông tin như thế nào.
- Nắm được khái niệm về thông tin.
2. Kỹ năng
-Xác định được các hoạt động thông tin của con người và mô hình quá trình xử lí thông tin.
- Sử dụng các giác quan của con người và bộ não trong các hoạt động thông tin
- Nắm được các nhiệm vụ chính của tin học.
3. Thái độ :
Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho HS, từ đó giúp cho HS yêu thích môn học.
4. Năng lực
- Năng lực tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục Tin học THCS - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục Tin học THCS - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân An
Kiến thức -Đánh giá việc tiếp thu các kiến thức về máy tính và phần mềm máy tính, hệ điều hành windows, tổ chức thông tin trong máy tính và soạn thảo văn bản. 2. Kỹ năng -Thực hiện được các yêu cầu về soạn thảo văn bản và hiểu sơ lược các căn bản của máy tính. 3. Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho HS, từ đó giúp cho HS yêu thích môn học. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin. 2 Phòng thực hành/ đánh giá qua sản phẩm HS 67,68 34 Thực hành 1. Kiến thức - Biết cách gõ nội dung văn bản và sửa lỗi nếu cần thiết, định dạng kí tự và định dạng đoạn văn càng giống mẫu. 2. Kỹ năng - Thực hiện được các kỹ năng gõ chữ việt, biên tập, định dạng văn bản định dạng đúng yêu cầu. 3. Thái độ: Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho HS, từ đó giúp cho HS yêu thích môn học. 4. Năng lực - Năng lực tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin, tính toán, sáng tạo. 2 Phòng thực hành 69,70 I. LỚP 7: Số tiết 70 TT Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời lượng dạy học Hình thức tổ chức dạy học/hình thức kiểm tra đánh giá Tiết (ghi thứ tự tiết) Ghi chú 1 Chủ đề: Làm quen chương trình bảng tính là gì? ( bài 1+ BTH1) 1. Kiến thức - Biết nhu cầu sử dụng của chương trình bảng tính trong đời sống và trong học tập. -Biết được thế nào là bảng tính và một số chức năng của chương trình bảng tính. 2. Kỹ năng - Khởi động và kết thúc Excel. - Nhận biết các ô, hàng, cột trên bảng tính Excel. - Cách di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính. 3. Thái độ - Học sinh có thái độ nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin, giáo tiếp. 4 Tại lớp/Phòng thực hành 1->4 2 Chủ đề: Làm quen các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính( bài 2+BTH2) 1. Kiến thức - Tìm hiểu các thành phần trên bảng tính. - Thao tác chọn đối tượng trên Excel. - Hiểu được vai trò của thanh công thức. - Phân biệt được dữ liệu kiểu số và dữ liệu kiểu kí tự trên trang tính. 2. Kỹ năng: - Cách chọn các đối tượng trên trang tính, di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính, sửa chữa dữ liệu trên ô tính. 3. Thái độ:- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề, năng lực công nghệ thông tin. 5 Tại lớp/Phòng thực hành 5->9 3 Luyện gõ phím bằng Typing Master 1. Kiến thức Hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm. Biết luật chơi trò. 2. Kỹ năng Khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ phím. 3. Thái độ:Học sinh thấy ham thích , muốn khám phá bộ môn tin học. 4. Năng lực: Năng lực tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin. - Có thái độ tích cực trong giờ học. 3 Phòng thực hành 10,11,12 4 Chủ đề: Thực hiện tính toán trên trang tính (bài 3+ BTH3) 1. Kiến thức - Biết được cách nhập công thức vào ô tính. - Viết đúng được các công thức tính toán theo các kí hiệu phép toán của bảng tính. 2. Kỹ năng - Biết được cách nhập công thức vào ô tính. - Viết đúng được các công thức tính toán theo các kí hiệu phép toán của bảng tính. 3.Thái độ:- Có thái độ nghiêm túc, tích cực phát biểu xây dựng bài. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, tính toán, giao tiếp, năng lực công nghệ thông tin. 5 -Phòng thực hành 13->17 5 Chủ đề: Sử dụng các hàm để tính toán+ kiểm tra 15 phút trắc nghiệm( bài 4+BTH4) 1. Kiến thức - Hiểu được khái niệm hàm là gì, cách sử dụng hàm. - Biết cách sử dụng một số hàm cơ bản như: Hàm tính tổng (Sum), trung bình (average), tìm lớn nhất (Max), nhỏ nhất (Min) - Viết đúng cú pháp của hàm. - Viết đúng cú pháp của hàm. 2. Kỹ năng - Học sinh biết cách nhập và sử dụng các hàm Sum, Average tìm lớn nhất (Max), nhỏ nhất (Min) trên trang tính. - Thực hiện được tính tổng và tính trung bình cộng qua việc sử dụng hàm. 3. Thái độ: - Có thái độ nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin, tính toán. 5 Tại lớp/ Phòng thực hành 18à22 6 Bài tập 1. Kiến thức: - Nắm vững kiến thức đã học của học sinh, làm thêm một số bài tập. 2. Kiến thức - Biết cách nhập công thức và sử dụng hàm đúng quy định. - Biết cách sử dụng hàm đã học để tính toán. 3. Thái độ: - Có thái độ tích cực trong giờ học sinh. 4. Năng lực: :- Năng lực tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin, tính toán. 1 Phòng thực hành 23 7 Kiểm tra giữa kỳ I - Biết được bảng tính là gì? Chức năng chủ yếu của các thành phần chính trong bảng tính Excel, Biết được các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính - Có thái độ nghiêm túc trong giờ kiểm tra. 1 Tại lớp/ đánh giá qua sp của hs 24 8 Bài 5. Thao tác với bảng tính 1. Kiến thức - Biết cách điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng. - Biết cách chèn thêm hoặc xóa bớt cột, hàng. 2. Kỹ năng - Thực hiện được một số thao tác cơ bản đối với hàng và cột. 3. Thái độ:- Có thái độ nghiêm túc trong công việc. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, tính toán, năng lực công nghệ thông tin. 2 Tại lớp/ Phòng thực hành 25, 26 9 Bài thực hành 5. Bố trí lại trang tính của em + KT 15 phút TH 1.Kiến thức - Biết cách bố trí lại nội dung 2. Kỹ năng - Thực hiện được các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng. - Thực hiện được các thao tác chèn thêm, xóa hàng, cột đúng vị trí yêu cầu. 3. Thái độ: - Học sinh hứng thú thực hành tìm hiểu về bài học. - Học sinh có thái độ nghiêm túc trong giờ thực hành, có ý thức bảo vệ tài sản chung của nhà trường. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, sáng tạo, năng lực công nghệ thông tin. 3 Phòng thực hành 27,28,29 10 Thực hành Nắm vững những kiến thức đã học các kỹ năng thao tác với bảng tính tính ham học hỏi, tăng sự hiểu biết cho học sinh. 3 - Phòng thực hành 30,31,32 11 Kiểm tra cuối kỳ I Nắm vững kiến thức, thao tác với bảng tính của học sinh - Năng lực tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin. Nghiêm túc trong giờ học. 2 - Phòng thực hành 33,34 12 Thực hành - Làm một số bài tập ở SGK và sách bài tập. - Biết chỉnh sửa trang tính, biết sử dụng công thức tính toán. - Năng lực tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin. - Nghiêm túc, tích cực trong học tập. 2 Phòng thực hành 35,36 13 Bài 6. Định dạng trang trang tính 1. Kiến thức - Hiểu được mục đích của việc định dạng trang tính. - Biết được các bước thực hiện định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và chọn màu cho chữ. 2. Kỹ năng - Biết thực hiện căn lề trong ô tính. - Thực hiện được thao tác định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ. - Thực hiện được thao tác căn lề trong ô tính 3. Thái độ: - Có thái độ nghiêm túc trong học tập. - Có ý thức bảo vệ tài sản chung của nhà trường. 4. Năng lực - Năng lực tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin. 2 -Tại lớp/ Phòng thực hành 37, 38 14 Bài thực hành 6. Trình bày bảng điểm lớp em 1.Kiến thức, kỹ năng - Thực hiện được các thao tác căn chỉnh dữ liệu và định dạng trang tính. 2. Thái độ - Có thái độ nghiêm túc trong giờ thực hành, có ý thức bảo vệ máy tính. 3. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin. 3 Phòng thực hành 39->41 15 Chủ đề: Trình bày và in danh sách lớp em ( bài 7 +BTH7) 1. Kiến thức - Hiểu được mục đích của việc xem trang tính trước khi in. - Biết cách xem trước khi in. - Biết điều chỉnh trang in bằng cách ngắt trang, đặt lề và hướng trang in. 2. Kỹ năng - THực hiện các thao tác căn chỉnh, thiết lập trang trước khi in 3. Thái độ:- Có thái độ nghiêm túc trong học tập. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin. 4 Phòng thực hành 42->45 16 Bắt đầu tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo: Xây dựng sổ quản lý điểm của lớp bằng Excel (sách TNST, lớp 7) Xây dựng được sổ quản lí điểm các môn học của lớp bằng Excel gồm: + Nhập họ tên học sinh + Điểm thành phần của từng học sinh đối với từng môn học + Tự động tính điểm trung bình của từng môn học, điểm trung bình của từng nhóm học sinh Tự động xếp loại của từng học sinh - Năng lực tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin. 2 Hoạt động trải nghiệm 46,47 17 Chủ đề: Sắp xếp và lọc dữ liệu 1. Kiến thức: - Hiểu được nhu cầu sắp xếp và lọc dữ liệu. - Hiểu các bước cần thực hiện sắp xếp, lọc dữ liệu. 2. Kỹ năng - Thực hiện được thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu 3. Thái độ - Có thái độ nghiêm túc trong học tập. - Có ý thức bảo vệ tài sản chung của nhà trường. 4. Năng lực:- Năng lực tự học, hợp tác,giải quyết vấn đề, năng lực công nghệ thông tin. 2 Phòng thực hành 48,49 Mục 3 không dạy. Bài tập 1 mục c,d. BT 2: mục 2; BT3 không dạy 18 Báo cáo thực hiện chủ đề sổ quản lý điểm của lớp bằng Excel (lấy điểm kiểm tra 15 phút) Xây dựng được sổ quản lí điểm các môn học của lớp bằng Excel gồm: + Nhập họ tên học sinh + Điểm thành phần của từng học sinh đối với từng môn học + Tự động tính điểm trung bình của từng môn học, điểm trung bình của từng nhóm học sinh - Tự động xếp loại của từng học sinh. - Có sản phẩm để báo cáo - Năng lực tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin. 2 Hoạt động trải nghiệm 50,51 19 Thực hành 1. Kiến thức - Ôn lại các kiến thức cơ bản qua các bài học. 2. Kỹ năng - Thực hiện được định dạng trang tính, trình bày và in được trang tính. - Thực hiện được việc sắp xếp và lọc dữ liệu 3.Thái độ:- Hình thành thái độ ham mê học hỏi, yêu thích môn học. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin. 2 -Tại lớp/ Phòng thực hành 52,53 20 Kiểm tra giữa kỳ II - Vận dụng kiến thức thực hành về trình bày, định dạng, sử dụng công thức tính toán, vẽ biểu đồ, sắp xếp và lọc dữ liệu. - Có kĩ năng tư duy, vận dụng kiến thức vào bài kiểm tra. - Hình thành thái độ học tập nghiêm túc, trung thực khi làm bài. 2 Phòng thực hành 54,55 21 Chủ đề: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ+ kiểm tra 15 phút trắc nghiệm ( bài 9+ BTH9) 1. Kiến thức - Biết mục đích của việc sử dụng dữ liệu biểu đồ - Biết một số dạng biểu đồ thường dùng - Biết các bước cần thực hiện để tạo biểu đồ từ một bảng dữ liệu 2. Kỹ năng - Biết cách thay đổi dạng biểu đồ đã được tạo, xoá, sao chép biểu đồ vào Word. - Thực hiện thành thạo các thao tác với biểu đồ. 3. Thái độ: - Hình thành thái độ ham mê học hỏi, yêu thích môn học. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin. 5 -Tại lớp/ Phòng thực hành 56->60 22 Bài thực hành 10. Thực hành tổng hợp - Biết chỉnh sửa, chèn thêm hàng, định dạng văn bản, sắp xếp và lọc dữ liệu. - Biết cách tạo biểu đồ, trình bày trang in, sao chép vùng dữ liệu và di chuyển biểu đồ. - Thực hành thành thạo các thao tác. - Năng lực tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin. - Hình thành thái độ học tập nghiêm túc, hăng say học hỏi. 4 Phòng thực hành 61->64 23 Ôn tập 1. Kiến thức - Vận dụng kiến thức về định dạng trang tính, trình bày và in trang tính. 2. Kỹ năng - Vận dụng cách sắp xếp và lọc dữ liệu, cách tạo biểu đồ minh họa dữ liệu. - Hình thành kỹ năng tư duy tổng hợp, thành thạo các thao tác. 3. Thái độ: - Hình thành thái độ học tập nghiêm túc, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin. 2 -tại lớp/phòng thực hành 65,66 24 Kiểm tra cuối kỳ 2 - Nắm vững toàn bộ các kiến thức của phần bảng tính điện tử. - Hiểu được lý thuyết vận dụng thực hành các thao tác với bảng tính một cách chính xác. - Thao tác thực hiện trên máy linh hoạt, chính xác. - Hình thành thái độ ham mê học hỏi, yêu thích môn học. 2 Phòng thực hành/ đánh giá qua sp của hs 67,68 25 Thực hành 1. Kiến thức - Vận dụng kiến thức về tính toán hàm, định dạng trang tính, trình bày và in trang tính. 2. Kỹ năng - Vận dụng cách sắp xếp và lọc dữ liệu, cách tạo biểu đồ minh họa dữ liệu. - Hình thành kỹ năng tư duy tổng hợp, thành thạo các thao tác. 3. Thái độ: - Hình thành thái độ học tập nghiêm túc, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, tính toán, năng lực công nghệ thông tin. 2 69,70 KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN TIN HỌC Năm học 2020-2021 I. LỚP 8: Số tiết 70 TT Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời lượng dạy học Hình thức tổ chức dạy học/hình thức kiểm tra đánh giá Tiết (ghi thứ tự tiết) Ghi chú 1 Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính 1. Kiến thức -Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh - Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp. 2. Kỹ năng - Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó. 3. Thái độ: học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. Năng lực : tự học, hợp tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề. 2 Tại lớp 1,2 2 Bài 2: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình 1. Kiến thức - Biết ngôn ngữ lập trình gồm các thành phần cơ bản là bằng chữ cái và các quy tắt để viết chương trình, câu lệnh ngôn ngữ PASCAL. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kĩ năng làm quen với các chương trình đơn giản trên Pascal. 3. Thái độ: học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, giáo tiếp. 2 Tại lớp/phòng thực hành 3,4 3 Bài thực hành 1: Làm quen với PASCAL 1. Kiến thức: Bước đầu làm quen với môi trường lập trình Turbo PASCAL, nhận diện màn hình soạn thảo, cách mở các bản chọn và chọn lệnh. 2. Kỹ năng: - Gõ được một chương trình PASCAL đơn giản. - Biết cách dịch, sửa lỗi chương trình, chạy chương trình và xem kết quả. - Rèn luyện kĩ năng dịch, sửa lỗi và chạy chương trình. 3.Thái độ: học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc. 4. - Năng lực: tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin. 2 Phòng thực hành 5,6 4 Bài 3: Chương trình máy tính và dữ liệu 1. Kiến thức - Biết khái niệm dữ liệu và kiểu dữ liệu. - Biết một số phép toán với kiểu dữ liệu số 2. Kỹ năng - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các phép toán với kiểu dữ liệu số. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích bộ môn. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, tính toán, sáng tạo. 2 Tại lớp/phòng thực hành 7,8 5 Bài thực hành 2: Viết chương trình để tính toán 1. Kiến thức: - Biết cách chuyển biểu thức toán học sang biểu diễn trong PASCAL - Biết được kiểu dữ liệu khác nhau thì được xử lý khác nhau. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kĩ năng chuyển biểu thức toán học sang biểu diễn trong PASCAL 3. Thái độ: học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc. 4. Năng lực: tự học, hợp tác, tính toán, năng lực công nghệ thông tin. 2 Phòng thực hành 9,10 6 Bài tập 1. Kiến thức - Biết cách chuyển biểu thức toán học sang biểu diễn trong PASCAL - Biết được kiểu dữ liệu khác nhau thì được xử lý khác nhau. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kĩ năng chuyển biểu thức toán học sang biểu diễn trong PASCAL 3. Thái độ: học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc 4. Năng lực: tự học, hợp tác, năng lực công nghệ thông tin. 1 Tại lớp 11 7 Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình 1. Kiến thức - HS biết được khái niệm về biến. - Hiểu và nắm vứng cú pháp khai báo biến. 2. Kỹ năng - Viết đúng tên biến. - Khai báo được biến trong các chương trình. 3. Thái độ:- Tạo hứng thú cho các em say mê học bài 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề, tính toán. 2 Tại lớp/phòng thực hành 12,13 8 Bài thực hành 3: Khai báo và sử dụng biến 1. Kiến thức - HS bước dầu làm quen và sử dụng biến trong chương trình. - Thực hiện được khai báo đúng cú pháp, lựa chọn được kiểu dữ liệu phù hợp cho biến. 2. Kỹ năng - Khởi động và thoát PASCAL. - Nhập và in dữ liệu ra màn hình - Kết hợp được giữa lệnh cin, cout với lệnh để thực hiện việc nhập dữ liệu cho biến từ bàn phím và in ra kết quả màn hình. - Dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả. 3. Thái độ: - Nghiêm túc học và giữ gìn phòng máy 4. Năng lực: tự học, hợp tác, tính toán, giáo tiếp, năng lực công nghệ thông tin. 2 Phòng thực hành 14,15 9 Bài tập 1. Kiến thức - Chuyển được biểu thức toán sang PASCAL và ngược lại - Biết và nêu được chức năng của các phím và tổ hợp phím trong PASCAL - Phân biệt được lệnh cout - Nêu đúng cấu trúc chung của 1 chương trình 2. Kỹ năng - Kỹ năng lập trình các bài toán tính biểu thức đơn giản có sử dụng biến và hằng. 3. Thái độ:- Rèn luyện thái độ cẩn thận, tính chính xác trong quá trình làm bài tập. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, tính toán, sáng tạo, tính toán năng lực công nghệ thông tin. 3 Tại lớp/phòng thực hành 16->18 10 Chủ đề:Từ bài toán đến chương trình+Kiểm tra 15 phút trắc nghiệm 1. Kiến thức - Biết khái niệm bài toán, thuật toán; - Biết các bước giải bài toán trên máy tính; - Xác định được Input, Output của một bài toán đơn giản; - Biết chương trình là thể hiện của thuật toán trên một ngôn ngữ cụ thể; - Biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước; 2. Kỹ năng - Rèn luyện kĩ năng phân tích và xác định bài toán, viết được một số chương trình 3. Thái độ - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, tính toán, giải quyết vấn đề, năng lực công nghệ thông tin. 4 Tại lớp 19->22 11 Bài tập Kiến thức Tìm hiểu một số bài toán cụ thể, biết khái niệm bài toán. Biết các bước giải bài toán trên máy tính. Biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước. Hiểu thuật toán tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên, tìm số lớn nhất của một dãy số. Kỹ năng Xác định input, output, viết được thuật toán, - Hiểu thuật toán tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên, tìm số lớn nhất của một dãy số. 3. Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, say mê tìm hiểu thuật toán. 4.Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, tính toán, giải quyết vấn đề, năng lực công nghệ thông tin. 2 Tại lớp 23,24 12 Kiểm tra giữa kỳ I 1. Kiến thức - Nắm vững kiến thức về ngôn ngữ lập trình, cấu trúc của chương trình, sử dụng biến, hằng trong chương trình. 2. Kỹ năng: - Chuyển đổi giữa biểu thức toán học và ký hiệu trong ngôn ngữ PASCAL. - Giải quyết một số bài toán bằng câu lệnh điều kiện 3. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác trong tiết kiểm tra 4. Năng lực: - Năng lực tự học, tính toán, sáng tạo, năng lực công nghệ thông tin. 2 Thực hành 25->26 13 Bài 6: Câu lệnh điều kiện 1. Kiến thức - Biết sự cần thiết của cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình; - Biết cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng: Dạng thiếu và dạng đủ; - Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh; 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng xác định và viết chương trình sử dụng câu lệnh điều kiện 3.Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện tư duy logic 4. Năng lực: tự học, hợp tác, tính toán, giải quyết vấn đề, sáng tạo, năng lực công nghệ thông tin. 2 Tại lớp/phòng thực hành 27->28 14 Bài thực hành 4: Sử dụng câu lệnh if+ kiểm tra 15 phút thực hành 1.Kiến thức - Hiểu cấu trúc và hoạt động câu lệnh If... 2. Kỹ năng - Rèn kĩ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình 3. Thái độ:- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. - Năng lực tự học, hợp tác, tính toán, sáng tạo, năng lực công nghệ thông tin. 2 Phòng thực hành 29->30 15 Bài 7: Câu lệnh lặp 1. Kiến thức: - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình; - Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần; 2. Kỹ năng - Hiểu và sử dụng được câu lệnh lặp for. - Viết đúng lệnh lặp với số lần lặp biết trước để giải quyết các bài toán, công việc 3. Thái độ -Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề, tính toán, sáng tạo, năng lực công nghệ thông tin. 2 Tại lớp/phòng thực hành 31->32 16 Thực hành 1. Kiến thức - Học sinh nắm lại vai trò của biến, hằng, cách khai báo biến, hằng. - Biết cách sử dụng biến trong chương trình và cấu trúc của lệnh gán. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kĩ năng sử dụng biến trong chương trình. 3. Thái độ - Thái
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_tin_hoc_thcs_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2.doc