Kế hoạch giáo dục Ngữ văn Lớp 8 theo CV4040 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Đạp Thanh

Chủ đề và bố cục trongvăn tự sự

- “Tôi đi học” cuả Thanh Tịnh

-Trong lòng mẹ trích Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng

-Tính thống nhất về chủ đề của văn bản

- Bố cục của văn bản - Cảm nhận được tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên trong một đoạn trích truyện có sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm qua văn bản Tôi đi học.

- Có được những kiến thức sơ giản về thể văn hồi kí. Thấy được đặc điểm của thể văn hồi kí qua ngòi bút Nguyên Hồng: thấm đượm chất trữ tình, lời văn chân thành, dạt dào cảm xúc qua văn bản Trong lòng mẹ.

- Đọc – hiểu đoạn trích tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm. Bước đầu biết đọc – hiểu một văn bản hồi kí.

- Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự để phân tích tác phẩm truyện.

- Thấy được tính thống nhất về chủ đề của văn bản và xác định được chủ đề của văn bản cụ thể. Biết viết một văn bản bảo đảm tính thống nhất về chủ đề.

- Nắm bắt được yêu cầu của văn bản về bố cục. Biết cách xây dựng bố cục văn bản mạch lạc, phù hợp với đối tượng, phản ánh, ý đồ giao tiếp của người viết và nhận thức của người đọc.

- Giáo dục tình cảm tha thiết về mái trường, bạn bè, tuổi thơ, tình mẫu tử, sự cảm thông với những số phận bất hạnh.

- Giáo dục ý thức trình bày vấn đề phải có tính thống nhất, phải sắp xếp nội dung phù hợp theo bố cục khi viết bài.

- Các phẩm chất:Yêu gia đình, quê hương, nhân ái, khoan dung

- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực thưởng thức văn học, năng lực giao tiếp tiếng Việt. Máy chiếu * Giáo dục đạo đức:

- Giáo dục học sinh biết tôn trọng những ước mơ, khát vọng hạnh phúc của con người được đến trường . Giáo dục học sinh trân trọng tình mẫu tử, biết yêu thương và hiểu được giá trị của cuộc sống khi có mẹ ở bên. Biết hạnh phúc trong niềm hạnh phúc của người khác

=> giáo dục về giá trị tình yêu thương, tôn trọng, hạnh phúc.

- Học sinh có trách nhiệm trong việc xác định được chủ đề, bố cục trong các văn bản được học.

 

docx 82 trang linhnguyen 21/10/2022 600
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục Ngữ văn Lớp 8 theo CV4040 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Đạp Thanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục Ngữ văn Lớp 8 theo CV4040 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Đạp Thanh

Kế hoạch giáo dục Ngữ văn Lớp 8 theo CV4040 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Đạp Thanh
 pháp thuyết minh thông dụng. Rèn luyện khả năng quan sát để nắm bắt được bản chất của sự vật. Tích luỹ và nâng cao tri thức đời sống. Phối hợp sử dụng các phương pháp thuyết minh để tạo lập văn bản thuyết minh theo yêu cầu. Lựa chọn phương pháp phù hợp như định nghĩa, so sánh, phân tích, liệt kê để thuyết minh về nguồn gốc, đặc điểm, công dụng của đối tượng.
- Các phẩm chất:Trung thực, tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp tiếng Việt.
Máy chiếu
* Giáo dục đạo đức: giáo dục tinh thần sống có trách nhiệm, hòa bình, tôn trọng, tự do khi thuyết minh, giới thiệu về phong cảnh quê hương, giới thiệu thuyết minh món ăn, món quà ..của dân tộc.
 => giáo dục giá trị tôn trọng, trung thực, trách nhiệm 
* GDANQP: phần luyện tập: Ngã ba Đồng Lộc/129
- Đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh
- Nhận dạng, hiểu được đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh.
- Xác định yêu cầu của một đề văn thuyết minh.Quan sát nắm được đặc điểm, cấu tạo, nguyên lí vận hành, công dụng.của đối tượng cần thuyết minh. Tìm ý, lập dàn ý, tạo lập một văn bản thuyết minh.
- Các phẩm chất:Trung thực, tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp tiếng Việt.
* Giáo dục đạo đức: giáo dục tinh thần sống có trách nhiệm, hòa bình, tôn trọng, tự do khi thuyết minh, giới thiệu về phong cảnh quê hương, giới thiệu thuyết minh món ăn, món quà ..của dân tộc.
 => giáo dục giá trị tôn trọng, trung thực, trách nhiệm 
51,
52
Ôn dịch, thuốc lá
- Biết cách đọc – hiểu, nắm bắt các vấn đề xã hội trong một văn bản nhật tụng;
- Thấy được sức thuyết phục bởi sự kết hợp chặt chẽ phương thức lập luận và thuyết minh trong văn bản. 
- Có thái đội quyết tâm phòng chống thuốc lá.
- Phẩm chất: Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, và môi trường tự nhiên.
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực thưởng thức văn học.
Máy chiếu
* Giáo dục môi trường: Hãy bảo vệ bản thân và những người xung quanh bằng việc tạo ra bầu không khí không có thuốc lá. * Giáo dục đạo đức: 
53
Câu ghép (tiếp)
- Nắm chắc quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu của câu ghép.
- Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế củ câu ghép dựa vào văn cảnh hoặc hoàn cảnh giao tiếp.Tạo lập tương đối thành thạo câu ghép phù hợp với yêu cầu giao tiếp.
- Các phẩm chất:Trung thực, tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp tiếng Việt.
Máy chiếu
Chương trình địa phương (Phần Văn)
(cả bài)
Khuyến khích học sinh tư thực hiện
54, 
55
Bài toán dân số
- Biết đọc – hiểu một văn bản nhật dụng. Hiểu được việc hạn chế sự bùng nổ và gia tăng dân số là đòi hỏi tất yếu của sự phát triển loài người Thấy được sự kết hợp của phương thức tự sự với lập luận tạo nên sức thuyết phục của bài viết. Thấy được cách trình bày một vấn đề của đời sống có tính chất toàn cầu trong văn bản.
 - Tích hợp với phần Tập làm văn, vận dụng kiến thức đã học ở bài Phương pháp thuyết minh để đọc – hiểu, nắm bắt được vấn đề có ý nghĩa thời sự trong văn bản. Vận dụng vào việc viết bài văn thuyết minh.
- GD Học sinh tham gia tuyên truyền chủ trương kế hoạch hoá gia đình của địa phương, thực hiện khẩu hiệu: “Mỗi gia đình chỉ có một đến hai con.”
- Phẩm chất: Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, và môi trường tự nhiên.
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực thưởng thức văn học.
Máy chiếu
56
Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm.
Hiểu công dụng và biết các sử dụng dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm trong khi viết.
- Các phẩm chất:Trung thực, tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp tiếng Việt.
Máy chiếu
57
Dấu ngoặc kép
- Hiểu công dụng và biết cách sử dụng dấu ngoặc kép trong khi viết.
- Các phẩm chất:Trung thực, tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp tiếng Việt.
Máy chiếu
58, 
59
Luyện nói: Thuyết minh một thứ đồ dùng
- Củng cố, nâng cao kiến thức và kĩ năng làm bài văn thuyết minh về một thứ đồ dùng.
- Các phẩm chất:Trung thực, tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp tiếng Việt.
Máy chiếu
Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác 
(Cả bài)
Khuyến khích học sinh tự đọc 
60, 
61
Đập đá ở Côn Lôn
- Thấy được đóng góp của nhà chí sĩ cách mạng Phan Châu Trinh cho nền văn học Việt Nam đầu thế kỷ XX. Cảm nhận được vẻ đẹp hình tượng người chí sĩ yêu nước được khắc hoạ bằng bút pháp nghệ thuật lãng mạn, giọng điệu hào hùng trong một tác phẩm tiêu biểu của Phan Chu Trinh.
- Đọc – hiểu văn bản thơ yêu nước viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật. Phân tích được vẻ đẹp hình tượng nhân vật trữ tình trong bài thơ. Cảm nhận được giọng điệu, hình ảnh trong bài thơ.
- Giáo dục lòng yêu nước, khâm phục và biết ơn những vị tiền bối cách mạng.
- Các phẩm chất:Trung thực, tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực thưởng thức văn học.
Máy chiếu
* GDANQP: ví dụ minh họa về hình ảnh của các nhà yêu nước, CSCS trong lao tù đế quốc;
* GD tư tưởng Hồ Chí Minh: Liên hệ với bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian bị tù đày trong nhà ngục của Tưởng Giới Thạch. 
* Giáo dục đạo đức: tôn vinh, biết ơn những người đã xả thân vì nước; lên án kẻ thù cướp nước, đàn áp người yêu nước; có khát vọng độc lập, hòa bình..
 => giáo dục các giá trị: hòa bình, tôn trọng, tự do, đoàn kết...
Ôn luyện về dấu câu 
(Cả bài) 
Khuyến khích học sinh tự học 
62,
63, 
64
Hướng dẫn làm bài kiểm tra học kì I
- Sự vận dụng linh hoạt theo hướng tích hợp các kiến thức và kĩ năng của môn học Ngữ văn.Tự nhận thức, giao tiếp, phản hồi, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ và hệ thống hóa kiến thức.
- Luyện kĩ năng khái quát hóa, hệ thống hóa, ghi nhớ. 
- Có ý thức vận dụng những kiến thức đã học vào bài kiểm tra.
- Các phẩm chất:Trung thực, tự tin, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp tiếng Việt
65,
 66, 
Kiểm tra tổng hợp học kì I
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh 
- Rèn kỹ năng làm bài thi tổng hợp cho HS.
- Bồi dưỡng tính tích cực, tự giác, trung thực trong kiểm tra.
- Các phẩm chất:Trung thực, tự tin, tự chủ, trách nhiệm
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân,
Thời gian 90 phút
67, 
68
Thuyết minh một thể loại văn học
- Sự đa dạng của đối tượng được giới thiệu trong văn bản thuyết minh. Việc vận dụng kết quả quan sát, tìm hiểu về một số tác phẩm cùng thể loại để làm bài văn thuyết minh về một thể loại văn học.
- Quan sát đặc điểm hình thức của một thể loại văn học. Tìm ý, lập dàn ý cho bài văn thuyết minh về một thể loại văn học. Hiểu và cảm thụ được giá trị nghệ thuật của thể loại văn học đó. Tạo lập được một văn bản thuyết minh về một thể loại văn học có độ dài 300 chữ.
- Các phẩm chất:Trung thực, tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp tiếng Việt.
Máy chiếu
69, 
70
Ôn tập Tiếng Việt 
Hệ thống hoá kiến thức Tiếng Việt đã học ở học kì I.
Vận dụng thuận thục kiến thức Tiếng Việt đã học ở kì I để hiểu nội dung, ý nghĩa văn bản hoặc tạo lập văn bản.
- Các phẩm chất:Trung thực, tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp tiếng Việt.
Máy chiếu
Hai chữ nước nhà 
( Cả bài)
Khuyến khích học sinh tự đọc 
Hoạt động ngữ văn: Làm thơ bảy chữ 
(Cả bài) 
Khuyến khích học sinh tự làm
71
Đọc thêm: Muốn làm thằng Cuội
- Cảm nhận được tâm sự và khát vọng của hồn thơ lãng mạn Tản Đà. Thấy được tính chất mới mẻ trong một sáng tác viết theo thể thơ truyền thống của Tản Đà
- Phân tích tác để thấy được tâm sự của nhà thơ Tản Đà. Phát hiện, so sánh, thấy được sự đổi mới trong hình thức thể loại văn học truyền thống.
- Các phẩm chất:Trung thực, tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực thưởng thức văn học.
Cả bài 
(CV 5842)
Hướng dẫn đọc thêm
72
Trả bài kiểm tra HKI.
- Củng cố kiến thức cho HS
- Hs nhận xét, đánh giá về bài làm của bản thân và các bạn, tự sủa lỗi.
-Có ý thức vươn lên trong học tập
- Các phẩm chất:Trung thực, tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp tiếng Việt.
HỌC KÌ II
73,
74,
75,
76,
77, 
78
Chủ đề tích hợp:
-Nhớ rừng 
-Ông đồ
-Câu nghi vấn
-Câu nghi vấn(tiếp theo)
- Biết đọc – hiểu một tác phẩm thơ lãng mạn tiêu biểu của phong trào Thơ mới. Thấy được một số biểu hiện của sự đổi mới về thể loại, đề tài, ngôn ngữ, bút pháp nghệ thuật được biểu hiện trong bài thơ Nhớ rừng.
- Biết đọc – hiểu một tác phẩm thơ lãng mạn để bổ sung thêm kiến thức về tác giả, tác phẩm của phong trào Thơ mới. Thấy được một số biểu hiện của sự đổi mới về thể loại, đề tài, ngôn ngữ, bút pháp nghệ thuật lãng mạn. Hiểu được những xúc cảm của tác giả trong bài thơ Ông đồ.
- Nhận biết được tác phẩm thơ lãng mạn. Đọc diễn cảm tác phẩm. Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.
- Nắm vững đặc điểm hình thức và chức năng chính của câu nghi vấn. Hiểu rõ câu nghi vấn không chỉ dùng để hỏi mà còn dùng để thể hiện các ý cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe doạ, bộc lộ cảm xúc.
- Biết sử dụng câu nghi vấn phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. Vận dụng kiến thức đã học về câu nghi vấn để đọc – hiểu và tạo lập văn bản.
-Giáo dục HS hiểu được nỗi khổ của tù túng.căm ghét lối sống tầm thường giả dối qua bài Nhớ rừng Chia sẻ, trân trọng sự tiếc nuối của nhà thơ qua bài Ông đồ
- Có ý thức sử dụng câu nghi vấn đúng.
- Các phẩm chất:Yêu quê hương, đất nướcNhân áiTrung thực, tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp tiếng Việt.
Máy chiếu
Phiếu học tập
* Giáo dục môi trường: bức tranh thiên nhiên kì vĩ, rộng lớn trong nỗi nhớ khôn nguôi của “chúa sơn lâm” là sự chứa đựng thầm kín tâm trạng và tình yêu đất nước của nhà thơ Thế Lữ và lớp thanh niên đương thời. 
Hình ảnh một sớm mai xuân phố xá thanh bình, nét văn hóa truyền thống chơi chữ của dân tộc, hình ảnh con người vui xuân, trảy hội thật tao nhã. Từ đó ta cần xây dựng môi trường sống gắn với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
* Giáo dục đạo đức: tình yêu thiên nhiên, đất nước; sống chân thật, không giả dối, cuộc sống bình dị, trong lành, yêu những nét văn hóa của dân tộc.
=> giáo dục về giá trị yêu thương, trách nhiệm, tự do...
- giáo dục tình yêu tiếng Việt, yêu tiếng nói của dân tộc; 
=> giáo dục về các giá trị: trách nhiệm, yêu thương, giản dị...
Cả 4 bài
Tích hợp thành 1 chủ đề
79,
80
Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh
- Kiến thức về đoạn văn, bài văn thuyết minh. Yêu cầu viết đoạn văn thuyết minh.
- Xác định được chủ đề, sắp xếp và phát triển ý khi viết đoạn văn thuyết minh. Diễn đạt rõ ràng, chính xác. Viết một đoạn văn thuyết minh có độ dài 90 chữ.
- Các phẩm chất:Trung thực, tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp tiếng Việt.
Máy chiếu
* Giáo dục đạo đức: giáo dục tinh thần sống có trách nhiệm, hòa bình, tôn trọng, tự do;
=> giáo dục giá trị tôn trọng, trung thực, trách nhiệm 
81, 
82
Quê hương
- Đọc – hiểu một tác phẩm thơ lãng mãn để bổ sung thêm kiến thức về tác giả, tác phẩm của phong trào Thơ mới. Cảm nhận được tình yêu quê hương đằm thắm và những sáng tạo nghệ thuật độc đáo của tác giả trong bài thơ.
- Nhận biết được tác phẩm thơ lãng mạn. Đọc diễn cảm tác phẩm. Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.
- GD tinh thần yêu quê hương, đất nước.
- Các phẩm chất:Yêu quê hương, đất nước
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực thưởng thức văn học.
Máy chiếu
* Giáo dục môi trường: qua cảnh thiên nhiên vùng biển vừa đẹp, vừa lãng mạn trong nỗi nhớ của Tế hanh đã cho thấy thiên nhiên gắn với tình yêu quê hương muôn đời không thể tách rời cuộc sống, tình cảm của con người.
* Giáo dục đạo đức: tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương tha thiết, đằm thắm; trân trọng những hình ảnh giản dị, gần gũi nhất của thiên nhiên, niềm hạnh phúc vô bờ khi được sống trong quê hương và nhớ về những kỉ niệm quê hương.
=> giáo dục về các giá trị tôn trọng, yêu thương, giản dị....
83, 
84
Khi con tu hú
- Biết đọc – hiểu một tác phẩm thơ lãng mạn để bổ sung thêm kiến thức về tác giả, tác phẩm của thơ Việt Nam hiện đại. Cảm nhận được lòng yêu sự sống, niềm khát khao tự do của người chiến sĩ cách mạng được thể hiện bằng những hình ảnh gợi cảm, lời thơ tha thiết và thể thơ lục bát quen thuộc.
- Đọc diễn cảm một tác phẩm thơ thể hiện tâm tư người chiến sĩ cách mạng bị giam giữ trong ngục tù. Nhận ra và phân tích được sự nhất quán về cảm xúc giữa hai phần của bài thơ; thấy được sự vận dụng tài tình thể thơ truyền thống của tác giả ở bài thơ này.
- Giáo dục tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước
- Các phẩm chất:Yêu quê hương, đất nước
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực thưởng thức văn học.
Máy chiếu
* GD tư tưởng Hồ Chí Minh: Liên hệ với bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian bị tù đày và tình yêu nước, ý chí sắt son vì đất nước của người chiến sĩ cách mạng.
* Giáo dục môi trường: qua bức tranh thiên nhiên mùa hè ở vùng quê thật là đẹp: rộn ràng âm thanh, đậm đà màu sắc đã cho thấy tình yêu thiên nhiên gắn với tình yêu quê hương của tác giả. Hãy bảo vệ để có được một môi trường tự do, đẹp đẽ ấy của quê hương.
* Giáo dục đạo đức: Giáo dục tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước, sống có lý tưởng, khát khao cuộc sống tự do và đấu tranh vì tự do vì hòa bình. 
=> giáo dục về giá trị yêu thương, trách nhiệm, tự do, hòa bình...
85, 
86
Thuyêt minh về một phương pháp (cách làm)
- Bổ sung kiến thức về văn thuyết minh. Nắm được cách làm bài văn thuyết minh về một phương pháp (cách làm).
- Quan sát đối tượng cần thuyết minh: một phương pháp (cách làm). Tạo lập được một văn bản thuyết minh theo yêu cầu: biết viết một bài văn thuyết minh về một cách thức, phương pháp, cách làm có độ dài 300 chữ.
- Các phẩm chất:Tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp tiếng Việt.
Máy chiếu
* Giáo dục đạo đức: giáo dục tinh thần sống có trách nhiệm, hòa bình, tôn trọng, tự do ;
=> giáo dục giá trị tôn trọng, trung thực, trách nhiệm 
87, 
88
Tức cảnh Pác Pó
- Bước đầu biết đọc – hiểu một tác phẩm thơ tiêu biẻu của nhà thơ – chiến sĩ Hồ Chí Minh. Thấy được nghệ thuật độc đáo và vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh trong bài thơ.
- Đọc – hiểu thơ tứ tuyệt của Hồ Chí Minh. Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.
- Học tập lối sống giản dị, phong thái ung dung tự tại, bản lĩnh cách mạng của Hồ Chí Minh.
- Các phẩm chất:Tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực thưởng thức văn học.
Máy chiếu
* GD tư tưởng Hồ Chí Minh: Liên hệ với lối sống giản dị, phong thái ung dung tự tại, tinh thần lạc quan và bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian ở chiến khu Việt Bắc.
* Giáo dục môi trường: qua bức tranh thiên nhiên của núi rừng Pác bó đã cho thấy tình yêu thiên nhiên gắn với tình yêu quê hương của Bác Hồ. 
* Giáo dục đạo đức: Giáo dục tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước, sống có lý tưởng, vượt lên mọi hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn và đấu tranh vì tự do vì hòa bình cho dân tộc Việt Nam. 
=> giáo dục về giá trị giản dị, yêu thương, trách nhiệm, tự do, hòa bình...
89
Câu cầu khiến
- Nắm vững đặc điểm hình thức và chức năng của câu cầu khiến.
- Biết sử dụng câu cầu khiến phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
- Các phẩm chất:Tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp tiếng Việt.
Máy chiếu
* Giáo dục đạo đức: giáo dục tình yêu tiếng Việt, yêu tiếng nói của dân tộc; giữ gìn và phát huy tiếng nói của dân tộc; giản dị trong việc sử dụng từ ngữ, biết sử dụng câu trong tình huống phù hợp.
 => giáo dục về các giá trị: trách nhiệm, yêu thương, giản dị...
90,
91 
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh
- Sự đa dạng về đối tượng được giới thiệu trong văn bản thuyết minh. Đặc điểm, cách làm bài văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh. Mục đích, yêu cầu, cách quan sát và cách làm bài văn giới thiệu danh lam thắng cảnh.
- Quan sát danh lam thắng cảnh. Đọc tài liệu, tra cứu, thu thập, ghi chép những tri thức khách quan về đối tượng để sử dụng trong bài văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh. 
- Giáo dục tình yêu quê hương đất nước.
- Các phẩm chất:Yêu quê hươngTự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp tiếng Việt.
Máy chiếu
* Giáo dục môi trường: Ra đề bài về danh lam thắng cảnh Hạ Long có gắn với việc bảo vệ môi trường.
* Giáo dục đạo đức: giáo dục tinh thần sống có trách nhiệm, hòa bình, tôn trọng, tự do khi thuyết minh, giới thiệu về phong cảnh quê hương. => giáo dục giá trị tôn trọng, trung thực, trách nhiệm 
Ôn tập văn bản thuyết minh 
(Cả bài)
Khuyến khích học sinh tự học 
92
Ngắm trăng
- Nâng cao năng lực đọc – hiểu một tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ – chiến sĩ Hồ Chí Minh. Thấy được tình yêu thiên nhiên và sức hấp dẫn về nghệ thuật trong một bài thơ chữ Hán của Hồ Chí Minh.
- Đọc diễn cảm bản dịch tác phẩm. Phân tích được một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.
- Các phẩm chất:Tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm 
- Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân, năng lực thưởng thức văn học.
Máy chiếu
* GD tư tưởng Hồ Chí Minh: Sự kết hợp hài hòa giữa tình yêu thiên nhiên, phong thái ung dung tự tại và bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian bị giam cầm ở nhà tù Tưởng Giới Thạch.
* Giáo dục môi trường: qua bức tranh thiên nhiên trong văn bản Ngắm trăng đã cho thấy tình yêu thiên nhiên gắn với tình yêu quê hương của Bác Hồ. Mỗi chúng ta hãy biết trân trọng và bảo vệ thiên nhiên.
* Giáo dục đạo đức: Giáo dục tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước, sống có lý tưởng, vượt lên mọi hoàn cảnh khó khăn để đấu tranh vì tự do vì hòa bình cho dân tộc Việt Nam. 
=> giáo dục về giá trị giản dị, yêu thương, trách nhiệm, tự do, hòa bình...
93
Đi đường
- Nâng cao năng lực đọc – hiểu một tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ – chiến sĩ Hồ Chí Minh. Hiể

File đính kèm:

  • docxke_hoach_giao_duc_ngu_van_lop_8_theo_cv4040_nam_hoc_2021_202.docx