Kế hoạch giáo dục Ngữ văn 9 bậc THCS (Công văn 5512) - Năm học 2020-2021
Phong cách Hồ Chí Minh
I. Tìm hiểu chung
II. Đọc - hiểu văn bản
III. Luyện tập
IV. Hướng dẫn tự học
- Nắm bắt ND văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc vhoá dân tộc.
- Vận dụng các biện pháp NT trong viết vbản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hoá, lối sống.
- Giáo dục lòng khâm phục và kính yêu lãnh tụ, học tập và làm theo tấm gương về cách sống và sinh hoạt của Bác.
* Lồng ghép QPAN: giới thiệu một số hình ảnh về chủ tịch HCM
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục Ngữ văn 9 bậc THCS (Công văn 5512) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục Ngữ văn 9 bậc THCS (Công văn 5512) - Năm học 2020-2021
ng cao năng lực cảm nhận, phân tích, đánh giá TPVH - Bồi dưỡng tình cảm yêu mến, tự hào văn học dân tộc 2 Hệ thống hoá Vấn đáp Đàm thoại Thảo luận nhóm 39 Tổng kết từ vựng: Từ đơn , từ phức... từ nhiều nghĩa) I. Từ đơn, từ phức II. Thành ngữ III. Nghĩa của từ IV. Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ - Cách sử dụng từ hiệu quả trong nói, viết, đọc - hiểu văn bản và tạo lập văn bản. - Có ý thức học hỏi và trau dồi vốn từ, làm phong phú thêm vốn từ cho bản thân góp phần làm phong phú thêm vốn từ TV. 1 + Hệ thống hoá + Phân tích mẫu + Nêu vđề + Thảo luận nhóm + Đàm thoại + Luyện tập 40 Tổng kết từ vựng: Từ đồng âm... trường từ vựng V. Từ đồng âm VI. Từ đồng nghĩa VII. Từ trái nghĩa VIII. Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ IX. Trường từ vựng - Cách sử dụng từ hiệu quả trong nói, viết, đọc - hiểu văn bản và tạo lập văn bản. - Có ý thức học hỏi và trau dồi vốn từ, làm phong phú thêm vốn từ cho bản thân góp phần làm phong phú thêm vốn từ vựng TV. 1 + Hệ thống hoá + Phân tích mẫu + Nêu vđề + Thảo luận nhóm + Đàm thoại + Luyện tập 9 41,42 Đồng chí I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập IV. Hướng dẫn tự học - Đọc diễn cảm một bài thơ hiện đại. - Bao quát toàn bộ tác phẩm, thấy được mạch cảm xúc trong bài thơ. - Tìm hiểu một số chi tiết NT tiêu biểu,từ đó tấy được giá trị NT của chúng trong bài thơ. 2 + Đọc diễn cảm + Phân tích + Giảng bình + Đàm thoại + Nêu v đề + Thảo luận nhóm... 43,44 Bài thơ về tiểu đội xe không kính I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập IV. Hướng dẫn tự học - Đọc - hiểu một bài thơ hiện đại . - Phân tích được vẻ đẹp hình tượng người csĩ lái xe trên đường Trường Sơn trong bài thơ. - Cảm nhận được giá trị của ngôn ngữ, h/ảnh độc đáo trong bài thơ.. - Tinh thần đồng đội, lòng yêu nước, lạc quan. * Lồng ghép QPAN: Nêu những khó khăn, vất vả và stạo của bộ đội, công an và TNXP trong ctranh 2 + Đọc diễn cảm + Phân tích + Giảng bình + Đàm thoại + Nêu v đề + Thảo luận nhóm... 45 Tổng kết về từ vựng: Sự phát triển của từ vựng ... trau dồi vốn từ I. Sự phát triển của từ vựng II. Từ mượn III. Từ Hán Việt IV. Thuật ngữ và biệt ngữ xã hội - Nhận diện từ mượn, từ Hán Việt, thuật ngữ, biệt ngữ xã hội. - Hiểu và sử dụng từ vựng chính xác trong giao tiếp, đọc - hiểu và tạo lập văn bản. - Có ý thức học hỏi và trau dồi vốn từ, làm phong phú thêm vốn từ cho bản thân góp phần làm phong phú thêm vốn từ vựng tiếng Việt. 1 + Hệ thống hoá + Phân tích mẫu + Nêu v đề + Thảo luận nhóm + Đàm thoại + Luyện tập 10 46,47 Ôn tập KT giữa kì Ôn tập tổng hợp ba phân môn - Hệ thống hóa những kiến thức về các văn bản, Tiếng Việt đã học, nắm vững khái niệm, bản chất, vai trò và cách làm bài văn biểu cảm. - Rèn kĩ năng nhận biết, phân tích, vận dụng kiến thức các văn bản đã học áp dụng vào làm các bài tập cụ thể. - Nghiêm túc, tự giác trong học tập 2 -Tổ chức hoạt động tại lớp - Hoạt động cá nhân 48,49 Kiểm tra giữa kì I. Đọc hiểu: II. Làm văn: 1. Viết đoạn văn nghị luận 2. Phần Tập làm văn: Văn Tự sự - Kĩ năng nhận biết, thông hiểu và vận dụng sáng tạo các kiến thức và kĩ năng đã học vào một bài làm mang tính tích hợp cao. - Tình cảm chân thành trong cuộc sống; tính trung thực, thật thà và thái độ nghiêm túc, đúng đắn trong sinh hoạt, trong kiểm tra, thi cử. 2 Thực hành luyện tập 50,51 Nghị luận trong văn bản tự sự Kiểu văn bản tự sự I. Tìm hiểu yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự II. Luyện tập - NL trong khi làm văn tự sự . - Phân tích được các yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự cụ thể. - Có ý thức sử dụng hợp lí các yếu tố NL trong văn tự sự nhằm làm cho câu chuyện hấp dẫn . 2 Phân tích mẫu + Phát vấn + Quy nạp + Nêu vđề + Thảo luận nhóm + Đàm thoại 11 52 Trả bài KT giữa kì I. Củng cố kiến thức II. Chữa bài - Rèn kĩ năng: Sửa chữa bài viết của bản thân, nhận xét bài làm của bạn, - Nhận rõ được ưu nhược điểm trong bài viết của mình để có ý thức sửa chữa, khắc phục. 1 + Vấn đáp + Phân tích mẫu + Trò chơi + Luyện tập... 53,54 Đoàn thuyền đánh cá I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập IV. Hướng dẫn tự học - Đọc - hiểu một bài thơ hiện đại. - Phân tích một số chi tiết NT tiêu biểu trong bài thơ. - Cảm nhận được cảm hứng về thiên nhiên và cuộc sống lao động của tác giả được đề cập đến trong tác phẩm. - TY thiên nhiên, yêu lao động, yêu con người lao động . 2 + Đọc diễn cảm + Phân tích + Giảng bình + Đàm thoại +Nêu vấn đề + Thảo luận nhóm + Đóng vai... 55 Tổng kết từ vựng: từ tượng thanh, từ tượng hình và một số phép tu từ I. Từ tượng thanh và từ tượng hình II. Một số phép tu từ từ vựng - Nhận diện từ tượng hình, từ tượng thanh. Phân tích giá trị của các từ tượng hình, từ tượng thanh trong văn bản. - Nhận diện các phép tu từ so sánh, nhân hoá, ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh, điệp ngữ, chơi chữ trong một văn bản. Phân tích giá trị của các phép tu từ trong một văn bản cụ thể. - Có ý thức học hỏi và trau dồi vốn từ, làm phong phú thêm vốn từ cho bản thân góp phần làm phong phú thêm vốn từ TV. 1 + Hệ thống hoá + Phát vấn + Quy nạp + Nêu vấn đề + Thảo luận nhóm + Đàm thoại + Luyện tập 12 56,57 Bếp lửa I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập IV. Hướng dẫn tự học - Nhận diện , phân tích được các yếu tố tự sự,miêu tả , bình luận trong bài thơ. - Liên hệ để thấy nỗi nhớ về người bà trong hoàn cảnh tác giả đang ở xa Tổ quốc có mối liên hệ chặt chẽ với những tình cảm với quê hương , đất nước 2 + Đọc diễn cảm + Phân tích + Giảng bình + Đàm thoại + Nêu vấn đề + Thảo luận nhóm 58,59 Ánh trăng I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập IV. Hướng dẫn tự học - Đọc - hiểu văn bản thơ được sáng tác sau năm 1975. - Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tp thơ để cảm nhân một văn bản trữ tình hiện đại. - Thái độ sống đúng đắn: ân tình, thuỷ chung. 2 + Đọc diễn cảm + Phân tích + Giảng bình + Đàm thoại + Nêu vđề + Thảo luận nhóm 60,61 Tổng kết từ vựng: (Luyện tập tổng hợp) Làm bài tập tổng hợp các kiến thức về từ vựng. - Nhận diện được các từ vựng và các phép tu từ từ vựng trong vbản . - Phân tích tác dụng của việc lựa chọn sử dụng từ ngữ và biện pháp tu từ trong văn bản . - Có thái độ đúng trong việc lựa chọn, sử dụng từ ngữ và biện pháp tu từ trong việc đọc - Hiểu và tạo lập văn bản. 2 + Hệ thống hoá + Phát vấn + Quy nạp + Nêu vđề + Thảo luận nhóm + Đàm thoại + Luyện tập 13 6,2,63 Luyện tập viết đoạn văn tự sự có yếu tố NL I, Thực hành tìm hiểu yếu tố nghị luận trong đoạn văn tự sự II. Thực hành viết đoạn văn tự sự - Viết một đoạn văn tự sự có yếu tố NL với độ dài trên 90 chữ. - Phân tích tác dụng của các yếu tố lập luận trong văn bản tự sự. - Có ý thức sử dụng hợp lí các yếu tố NL trong văn tự sự nhằm làm cho câu chuyện hấp dẫn 2 + Củng cố kiến thức + Phát vấn + Quy nạp + Thảo luận nhóm + Đàm thoại + Luyện tập Tiết 61 nằm tuần 12 64,65 Làng I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập IV. Hướng dẫn tự học - Đọc - hiểu vbản truyện Việt Nam hiện đại được stác trong thời kì kchiến chống thực dân Pháp. - Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm truyện để cảm nhận một vbản tự sự hđại. - Lòng yêu quê hương, đất nước, lòng thuỷ chung với cách mạng. 2 + Đọc diễn cảm + Phân tích + Giảng bình + Đàm thoại + Nêu vđề + Thảo luận nhóm 14 66 Chương trình ĐP phần Tiếng Việt I. Tìm phương ngữ Bắc, Trung, Nam, từ toàn dân. II. Luyện tập. - Nhận biết một số từ ngữ thuộc các phương ngữ khác nhau. - Ptích tác dụng của việc sử dụng phương ngữ trong một số vbản. - Có ý thức đúng đắn trong hoạt động giao tiếp. 1 + Phát vấn + Quy nạp + Nêu vấn đề + Thảo luận nhóm 67,68 Đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm trong vbản tự sự I. Tìm hiểu yếu tố đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự II. Luyện tập - Phân biệt được đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm - Phân tích vai trò của việc sử dụng đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự . - Có ý thức sử dụng hợp lí các đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm trong văn tự sự làm cho câu chuyện sinh động, hấp dẫn . 2 + Phân tích mẫu + Phát vấn + Quy nạp + Nêu vđề + Thảo luận nhóm + Đàm thoại + Luyện tập 69,70 Luyện nói tự sự kết hợp với NL và miêu tả nội tâm I. Chuẩn bị ở nhà II. Luyện nói trên lớp - Nhận biết được các yếu tố tự sự, NL và miêu tả nội tâm trong một văn bản. - Sử dụng các yếu tố tự sự, NL và mtả nội tâm trong kể chuyện. - Thái độ chủ động, bình tĩnh, tự tin khi trình bày trước tập thể. 2 + Đàm thoại + Thảo luận nhóm + Trình bày miệng 15 71,72 Lặng lẽ Sa Pa I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập IV. Hướng dẫn tự học - Nắm bắt diễn biến truyện và tóm tắt được truyện . - Phân tích được nhân vật trong tác phẩm tự sự . - Cảm nhận được một số chi tiết NT độc đáo trong tác phẩm. - Bồi dưỡng thái độ và kĩ năng sống “ Mình vì mọi người” 2 + Đọc diễn cảm + Phân tích + Giảng bình + Đàm thoại + Nêu vấn đề + Thảo luận nhóm ... 73,74 Ôn tập Tiếng Việt I. Các phương châm hội thoại II. Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp - Khái quát một số kiến thức TVđã học về các PCHT, xưng hô trong hội thoại, lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp . - Có thái độ đúng trong việc lựa chọn, sử dụng các kiến thức TV trong đọc - hiểu và tạo lập v.bản. 2 + Vấn đáp + Ptích mẫu + Trò chơi + Thảoluận nhóm 75,76 Chiếc lược ngà I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập IV. Hướng dẫn tự học - Đọc - hiểu vbản truyện VN hiện đại được sáng tác trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước. - Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tp tự sự để cảm nhận một vbản truyện hiện đại. - Tình cảm gia đình, TY QH, ĐN. 2 + Đọc diễn cảm + Phân tích + Giảng bình + Đàm thoại + Nêu vđề + Thảo luận nhóm 16 77,78 Ôn tập về thơ và truyện hiện đại I. Hệ thống lại kiến thức đã học về thơ và truyện hiên đại VN đã học ở HKI trong chương trình Ngữ văn lớp 9. II. Khái quát được giá trị về ND và NT của thơ và và truyện hiện đại Việt Nam qua một số vbản đã học. - Nâng cao năng lực cảm nhận, phân tích, đánh giá tác phẩm văn học hiện đại. - Bồi dưỡng tình cảm, yêu mến, tự hào về quê hương, đất nước, dân tộc. 2 + Hệ thống hóa + Vấn đáp +Đàm thoại + Thảo luận nhóm Tiết 76 nằm tuần 15 79,80 Cố hương I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập IV. Hướng dẫn tự học - Đọc - hiểu văn bản truyện hiện đại nước ngoài. - Vận dụng kthức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tự sự để cảm nhận một văn bản truyện hiện đại. - Kể tóm tắt truyện. - Lòng cảm thông, yêu thương con người. 2 + Đọc diễn cảm + Phân tích + Giảng bình + Đàm thoại + Nêu vđề + Thảo luận nhóm 17 81,82,83 Ôn tập Tập làm văn I. Sử dụng các yếu tố nghệ thuật trong văn bản thuyết minh II. Yếu tố tự sự, miêu tả, nghị luận trong văn tự sự - Tạo lập văn bản thuyết minh và văn bản tự sự. - Vận dụng kiến thức đã học để đọc - hiểu văn bản thuyết minh và văn bản tự sự. - Yêu thích phân môn TLV. 3 + Vấn đáp + Phân tích mẫu + Trò chơi + Thảo luận nhóm 84,85,86,87 Ôn tập tổng hợp cuối kì Tích hợp kiến thức của ba phân môn: Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn 2 18 88,89 Kiểm tra cuối kì I I. Đọc hiểu: II. Làm văn: 1. Viết đoạn văn nghị luận 2. Phần Tập làm văn: Văn Tự sự - Kĩ năng nhận biết, thông hiểu và vận dụng sáng tạo các kiến thức và kĩ năng đã học vào một bài làm mang tính tích hợp cao. - Tình cảm chân thành trong cuộc sống; tính trung thực, thật thà và thái độ nghiêm túc, đúng đắn trong sinh hoạt, trong kiểm tra, thi cử. 2 Thực hành luyện tập Tiết 86,87 nằm tuần 18 90 Trả bài kiểm tra học kì I I. Củng cố kiến thức II. Chữa bài - Rèn kĩ năng: Sửa chữa bài viết của bản thân, nhận xét bài làm của bạn, - Nhận rõ được ưu nhược điểm trong bài viết của mình để có ý thức sửa chữa, khắc phục. 1 + Vấn đáp + Phân tích mẫu + Luyện tập... HỌC KÌ II TUẦN TIẾT BÀI CHỦ ĐỀ NỘI DUNG KIẾN THỨC YÊU CẦU CÀN ĐẠT THỜI LƯỢNG HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC GHI CHÚ 19,20 Chủ đề tích hợp NGHỊ LUẬN XÃ HỘI 91,92 93,94 95,96 97,98 99,100 - Bàn về đọc sách - Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống - Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống - Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí - Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí - Quan trọng của sự đọc sách và p/pháp đọc sách. - Phương pháp đọc sách có hiệu quả. - Đặc điểm, yêu cầu của kiểu bài NL về một SVHT đời sống . - Đối tượng của của kiểu bài NL về một sự việc hiện tượng đời sống . - Yêu cầu cụ thể khi làm bài NL về một SVHT đời sống. - Đặc điểm, yêu cầu của một bài NL về một vấn đề về tư tưởng, đạo lí. - Cách làm bài văn NL về một vấn đề tư tưởng, đạo lí. - Rèn luyện thêm cách viết văn NL. - Nhận ra bố cục chặt chẽ, hệ thống luận điểm rõ ràng trong vbản NL. - Làm bài NL về một sự việc hiện tượng đời sống. - Có thái độ đúng trong việc lựa chọn, sử dụng phép phân tích và tổng hợp để tạo lập văn bản NL về một SVHT đời sống . - Nắm được bố cục của của kiểu bài nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống . - Quan sát các hiện tượng đời sống . - Làm bài NL về một sự việc hiện tượng đời sống. - Làm bài nghị luận về một vấn đề về tư tưởng , đạo lí . - Thấy được ý nghĩa quan trọng của NL về một vấn đề về tư tưởng, đạo lí đối với cuộc sống của con người. - Vận dụng kiến thức đã học để viết bài văn NL về một vấn đề tư tưởng, đạo lí. - Có thái độ đúng trong việc lựa chọn, sử dụng các kiến thức đã học đê tạo lập văn bản NL về một vấn đề tư tưởng, đạo lí 10 + Phân tích mẫu + Phát vấn + Quy nạp + HĐ nhóm Luyện tập 21 101 Khởi ngữ Các thành phần câu II. Đặc điểm, công dụng của khởi ngữ. II. Luyện tập. - Nhận diện khởi ngữ ở trong câu.. - Viết câu có khởi ngữ - Có thái độ đúng trong việc lựa chọn, sử dụng các kiến thức tiếng Việt đã học nêu trên trong việc đọc - hiểu và tạo lập vbản. 1 +Phát vấn + Quy nạp +Nêu vấn đề + Thảo luận nhóm + Luyện tập 102 Phép phân tích và tổng hợp I. Tìm hiểu phép lập luận phân tích và tổng hợp. II. Luyện tập. - Nhận diện được phép phân tích và tổng hợp. - Vận dụng 2 phép lập luận này khi đọc - hiểu và tạo lập văn bản nghị luận. - Có thái độ đúng trong việc lựa chọn, sử dụng phép phân tích và tổng hợp để tạo lập văn bản NL 1 + Phân tích mẫu +Phát vấn + Quy nạp + Nêu vấn đề + HĐ nhóm + luyện tập 103, 104 Luyện tập phân tích và tổng hợp I. Ôn tập lí thuyết. II. Luyện tập. - Nhận dạng rõ hơn vbản có sử dụng phép phân tích và tổng hợp. - Sử dụng phép phân tích và tổng hợp thuần thục hơn khi đọc - hiểu và tạo lập văn bản NL. - Có thái độ đúng trong việc lựa chọn, sử dụng phép ptích và tổng hợp để tạo lập văn bản NL. 2 + Phân tích mẫu + Quy nạp + Thảo luận nhóm + Luyện tập 105, 106 Tiếng nói của văn nghệ I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập IV. Hướng dẫn tự học - Đọc - hiểu một văn bản NL. - Rèn luyện thêm cách viết văn NL. - Thể hiện những suy nghĩ tình cảm về một tác phẩm văn nghệ. 2 + Thuyết giảng + Đọc diễn cảm + Phân tích + Giảng bình + HĐ nhóm 22 107 Các thành phần biệt lập I. Thành phần tình thái. II. Thành phần cảm thán. III. Luyện tập. - Nhận biết các thành phần tình thái và cảm thán trong câu. - Đặt câu có các thành phần tình thái và cảm thán. - Có thái độ đúng trong việc lựa chọn, sử dụng các tác phẩm trong viết câu, tạo lập văn bản, tăng hiệu quả diễn đạt, góp phần giữ gìn và phát huy sự giàu đẹp và trong sáng của tiếng Việt. 1 + Phân tích mẫu + Quy nạp + Nêu vấn đề + Thảo luận nhóm + Luyện tập Tiết 106 nằm tuần 21 108 Hướng dẫn chuẩn bị cho chương trình địa phượng phần TLV I. Hướng dẫn cách vận dụng kiến thức về kiểu bài NL về một sự việc hiện tượng của đời sống . II. Giới thiệu về một sự việc, hiện tượng có ý nghĩa ở địa phương. III. Luyện tập theo theo sự việc, hiện tượng đã chọn. - Thu thập thông tin về những vấn đề nổi bật, đáng quan tâm của địa phương. - Suy nghĩ, đánh giá về một sự việc hiện tượng thực tế ở địa phương. - Làm một bài văn t/bày một vấn đề mang tính xã hội nào đó với suy nghĩ, kiến nghị của riêng mình. - Có thái độ khách quan, đúng đắn khi nhìn nhận, đánh giá, kiến nghị 1 SVHT thực tế ở địa phương mình. 1 Thảo luận nhóm 109 Các thành phần biệt lập (tt) I. Đặc điểm, công dụng của TP gọi đáp và thành phần phụ chú. II. Luyện tập. - Nhận biết thành phần gọi đáp và TP phụ chú trong câu. - Đặt câu có sử dụng thành phần gọi đáp và thành phần phụ chú - Có thái độ đúng trong việc lựa chọn, sử dụng các kiến thức tiếng Việt đã học nêu trên trong việc đọc - hiểu và tạo lập văn bản. - HS biết vận dụng thành thạo qui trình làm bài. - Rèn tính nghiêm túc tự lực khi làm bài 1 + Phân tích mẫu + Phát vấn + Quy nạp + Thảo luận nhóm + Luyện tập 110, 111 Liên kết câu và liên kết đoạn văn I. Liên kết nội dung và liên kết hình thức. II. Luyện tập. - Nhận biết một số phép liên kết thường dùng trong việc tạo lập văn bản. - Sử dụng một số phép liên kết câu, liên kết đoạn trong việc tạo lập vbản. - Có thái độ đúng trong việc sử dụng một số phép liên kết câu, liên kết đoạn trên trong việc đọc - hiểu và tạo lập văn bản. 2 +Phân tích mẫu +Phát vấn + Quy nạp + Thảo luận nhóm + Đàm thoại. + Luyện tập 23 24 112, 113 Liên kết câu và liên kết đoạn văn (Luyện tập) I. Ôn tập lý về liên kết. II. Luyện tập. - Nhận biết phép liên kết câu, liên kết đoạn trong văn bản. - Nhận ra và sửa được một số lỗi liên kết. - Có thái độ đúng trong việc lựa chọn, sử dụng đúng một số liên kết câu, liên kết đoạn trong tạo lập vbản nhằm tăng hiệu quả diễn đạt. 2 + Phân tích mẫu + Phát vấn + Quy nạp + Thảo luận nhóm + Luyện tập Tiết 111 nằm tuần 22 114, 115 Mùa xuân nho nhỏ I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập IV. Hướng dẫn tự học - Đọc - hiểu một văn bản thơ trữ tình hiện đại. - Trình bày những suy nghĩ, cảm nhận về hình ảnh thơ, một khổ thơ, một văn bản thơ. - Thái độ sống đúng đắn, cao đẹp. 2 + Đọc diễn cảm + Phân tích + Giảng bình + Nêu vấn đề + HĐ nhóm 116, 117 Viếng lăng Bác I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập IV. Hướng dẫn tự học - Đọc - hiểu một văn bản thơ trữ tình hiện đại. - Trình bày những suy nghĩ, cảm nhận về hình ảnh thơ, một khổ thơ, một văn bản thơ. - Lòng kính yêu Bác Hồ, ý thức đúng đắn trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM. * Lồng ghép ANQP: tình cảm của nhân dân ta và bạn bè khắp năm châu dành cho chủ tịch HCM 2 + Đọc diễn cảm + Phân tích + Giảng bình + Nêu vấn đề + Thảo luận nhóm ... 118, 119 Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích ) I. Những yêu cầu đối với bài văn NL về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích). II. Cách tạo lập văn bản NL về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích). - Nhận diện được bài văn NL về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) và kĩ năng làm bài văn NL thuộc dạng này. - Đưa ra những nxét, đánh giá về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) đã học trong chương trình.. - Có thái độ đúng đắn trong tạo lập văn bản NL về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) nhằm tăng hiệu quả diễn đạt. 2 + Phân tích mẫu + Quy nạp + Thảo luận nhóm + Đàm thoại. + Luyện tập 120, 121 Cách làm bài văn NL về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích ) I. Đề bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích ). II. Các bước làm bài NL về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích ). - Xác định yêu cầu về nội dung và hình thức của một bài văn NL về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích ). - Tập tìm hiểu đề, lập dàn bài, viết bài, đọc lại bài viết và sửa chữa cho bài bài văn NLvề tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích ). 2 + Phân tích mẫu + Quy nạp + Thảo luận nhóm + Đàm thoại. + Luyện tập 25 122, 123 Luyện tập: làm bài NL về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích ) Viết bài I. Ôn đặc điểm, yêu cầu và cách làm bài văn NL về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích ). II. Thực hành làm bài nghị
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_ngu_van_9_bac_thcs_cong_van_5512_nam_hoc_2.doc