Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn Lớp 9 (Công văn 5512)
Phong cách Hồ Chí Minh. I. Tìm hiểu chung
II. Đọc - hiểu văn bản
III. Luyện tập
-HS nắm được một số biểu hiện trong phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống và sinh hoạt.Ý nghĩa của văn bản .
- Vận dụng các biện pháp nghệ thuật
-Rèn kĩ năng giao tiếp; Trình bày, trao đổi
- GD tư tưởng HCM, học tập phong cách của Bác
- GDANQP: Giới thiệu một số
hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh
- Phát triển năng lực tự học, tự chủ, hợp tác, giải quyết vấn đề,năng lực sử dụng ngôn ngữ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn Lớp 9 (Công văn 5512)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn Lớp 9 (Công văn 5512)
Nghò luaän trong khi laøm vaên töï söï. - Phaân tích ñöôïc caùc yeáu toá nghò luaän trong moät vaên baûn töï söï cuï theå. -Giáo dục cho học sinh lòng say mê khám phá kiến thức -Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp. 2 Hình thức tổ chức dạy học Tổ chức hoạt động tại lớp gồm các hoạt đông: + HS nhận nhiệm vụ và thực hiện làm bài tự luận *Hình thức kiểm tra đánh giá - GV tham gia đánh giá qua kết quả làm bài kiểm tra tự luận của học sinh 52,53 11 Đoàn thuyền đánh cá I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập HS thấy và hiểu được vùng biển Quảng Ninh vào những năm 1958 và cuộc sống lao động xây dựng lại đất nước - Rèn cho học sinh có kỹ năng đọc và cảm nhận thơ. - Giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực văn học... - GDANQP: Giữ gìn biển đảo quê hương, bảo vệ TN biển. _Có ý thức giữ gìn môi trường, bảo vệ biển đảo 2 Tại lớp Tìm hiểucấu trúc, nội dung và hình thức văn bản Suy nghĩ – phát biểu *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp 54 Tổng kết về từ vựng (từ tượng hình, từ tượng thanh, một số phép tu từ từ vựng). I. Từ tượng thanh và từ tượng hình II. Một số phép tu từ từ vựng - HS tổng kết lại những kiến thức đã học về từ vựng - HS rèn kĩ năng : hệ thống hoá các kiến thức đã học. -Thái độ: có thái độ đúng đắn khi sử dụng từ ngữ tiếng Việt 1 Tại lớp + HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu, KQ nội dung - HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá 55 Trả bài kiểm tra giữa kì Chữa bài Học sinh củng cố nâng cao kiến thức đã học ở kĩ năng làm bài kiểm tra VB. - Tự đánh giá trình độ , năng lực của bản thân về kĩ năng và kiến thức về các phần đọc-hiểu đã học - Hình thành và phát triển phẩm chất trung thực, trách nhiệm. 1 Dạy học trên lớp và đánh giá xen kẽ - HS nhận bài, nghiên cứu, nêu nhận xét đánh giá kết quả hoạt động của bản thân và lấn nhau - HS thảo luận nhóm về đáp án, biểu điểm, đối chiếu kết quả chính xác, thống nhất điểm 56,57 Bếp lửa. I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập - HS nắm những kiến thức về tác giả BV, cảm xúc của tác giả.Việc kết hợp các yếu tố mt, bl và bc trong bài thơ. - Rèn KN nhận diện, phân tích, đánh giá, thảo luận - Góp phần phát triển năng lực văn học 2 Tại lớp Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản Suy nghĩ – phát biểu *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấnđáp 58,59 12 Ánh trăng. I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập - HS hiểu được ý nghĩa của hình ảnh vầng trăng, từ đó thấm thía cảm xúc ân tình với quá khứ gian lao, tình nghĩa của Nguyễn Duy và biết rút ra bài học về cách sống cho mình. - HS rèn kỹ năng đọc và cảm nhận thơ năm chữ. - Góp phần phát triển năng lực văn học 2 Tại lớp Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản Suy nghĩ – phát biểu *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp 60,61 13 14 Tổng kết từ vựng (luyện tập tổng hợp). Làm bài tập tổng hợp các kiến thức về từ vựng. - HS tổng kết lại những kiến thức đã học về từ vựng. Tích hợp với phần văn qua các văn bản đã học, với phần TLV - HS rèn kĩ năng: hệ thống hoá các kiến thức đã học. - Góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ, hợp tác. 2 Tại lớp + HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu, KQ nội dung - HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá 62,63 Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận. I, Thực hành tìm hiểu yếu tố nghị luận trong đoạn văn tự sự II. Thực hành viết đoạn văn tự sự -Học sinh hiểu được các yếu tố nghị luận trong văn tự sự, - Học sinh rèn kĩ năng thực hành đưa yếu tố nghị luận vào bài văn tự sự một cách hợp lí. Tích hợp văn,tiếng Việt. - Góp phần phát triển năng lực văn học 2 Tại lớp + HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu, KQ nội dung - HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá 64,65 Làng. I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập HS cảm nhận được tình yêu làng quê thống nhất với t/ y và TT k/c ở nhân vật ông Hai. - Rèn năng lực pt nhân vật trong tp tự sự, đặc biệt là phân tích tâm lí nhân vật. - Góp phần phát triển năng lực văn học - Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước. 2 Tại lớp Tìm hiểucấu trúc, nội dung và hình thức văn bản Suy nghĩ – phát biểu *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp 66 Chương trình địa phương phần Tiếng Việt Tìm phương ngữ Bắc, Trung, Nam, từ toàn dân - HS nắm Sự khác biệt giữa các từ ngữ địa phương - Nhận biết một số từ ngữ thuộc các phương ngữ khác nhau. - Phân tích tác dụng của việc sử dụng phương ngữ trong một số văn bản. - Tự hào và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt 1 Tại lớp + HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu, KQ nội dung - HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp 67,68 Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự. I. Tìm hiểu yếu tố đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự II. Luyện tập - HS hiểu thế nào là đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm đồng thời thấy được vai trò và tác dụng -Tích hợp với phần văn học và tiếng Việt - Góp phần phát triển năng ngôn ngữ, hợp tác. 2 Tại lớp + HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu, KQ nội dung - HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp 69,70 Luyện nói: tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm. I. Chuẩn bị ở nhà II. Luyện nói trên lớp - HS: biết cách trình bày một vấn đề trước tập thể lớp với nội dung kể lại. Trong khi kể có kết hợp với miêu tả nội tâm, nl, có đt... - Rèn luyện kỹ năng xây dựng vb tự sự có yếu tố miêu tả nội tâm. - Góp phần phát triển năng ngôn ngữ, 2 Tại lớp + HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu, KQ nội dung - HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá 71,72 15 16 17 Lặng lẽ Sa Pa. I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập IV. Hướng dẫn tự học - HS cảm nhận được vẻ đẹp của nhân vật trong truyện, Phát hiện đúng và hiểu được chủ đề -HS rèn kĩ năng cảm thụ và phân tích các yếu tố của tác phẩm truyện: miêu tả nhân vật, những bức tranh TN - Góp phần phát triển năng lực văn học - Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước. 2 Tại lớp Tìm hiểucấu trúc, nội dung và hình thức văn bản Suy nghĩ – phát biểu *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp 73,74 Ôn tập Tiếng Việt (Các phương châm hội thoại... Cách dẫn gián tiếp). . I. Các phương châm hội thoại II. Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp -Học sinh hệ thống hóa những kiến thức về: Phương châm hội thoại, cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp. -HS rèn luyện kỹ năng nhận diện và phân tích vai trò tác dụng của các kiến thức đó - Góp phần phát triển năng lực văn học, năng lực sử dụng ngôn ngữ. 2 Hình thức tổ chức dạy học Tổ chức hoạt động tại lớp các HĐ + HĐ cá nhân: + HĐ nhóm: suy nghĩ -tl *Hình thức kiểm tra đánh giávđ - HS đánh gia, GV tham gia cùng 75,76 Chiếc lược ngà I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập -HS Nắm được nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, xây dựng tình huống truyện bất ngờ mà tự nhiên. -Rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm,Cảm nhận , hợp tác, thảo luận, đánh giá bản thân... -GDANQP: kể một số câu chuyện và hình ảnh về người lính k/c chống Mỹ - Góp phần phát triển năng lực văn học - Bồi dưỡng lòng nhân ái, tình yêu quê hương, đất nước. 3 Tại lớp Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểucấu trúc, nội dung và hình thức văn bản Suy nghĩ – phát biểu *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp ( GV soạn nội dung) 77,78 Ôn tập thơ và truyện hiện đại I. Lập bảng thống kê II. Luyện tập Nắm vững hơn các kiến thức về thơ hiện đại đại. - Rèn kĩ năng dùng từ, diễn đạt trình bày. - Giáo dục học sinh biết tự chủ, giải quyết vấn đề. - Giúp hs phát triển năng lực sáng tạo 2 Tại lớp + HĐ nhóm và cá nhân: KQ nội dung - HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp 79,80 Cố hương. ( Không dạy phần chữ nhỏ trong GSK) I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập -HS có hiểu biết bước đầu về nhà văn Lỗ Tấn và tác phẩm của ông. Những sáng tạo về nghệ thuật của ông trong truyện. Hiểu,cảm nhận được giá trị nội dung và nghệ thuật - HS rèn KN đọc – hiểu văn bản , hợp tác..... - Góp phần phát triển năng lực văn học - Bồi dưỡng lòng nhân ái, tình yêu quê hương, đất nước. 2 Tại lớp Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản Suy nghĩ – phát biểu *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấnđáp 81,82,83 Ôn tập Tập làm văn Sử dụng các yếu tố nghệ thuật trong văn bản thuyết minh Yếu tố tự sự, miêu tả, nghị luận trong văn tự sự HS nắm được các nội dung chính của phần TLV trong ngữ văn 9 - Thấy được tính kế thừa và phát triển của các nội dung TLV học ở lớp 9 bằng cách so sánh với nội dung các kiểu văn bản đã học ở lớp dưới - Rèn kĩ năng tự nhận thức, sự tự tin, giao tiếp,tư duy sáng tạo. 3 Hình thức tổ chức dạy học Tổ chức hoạt động tại lớp các HĐ + HĐ cá nhân + HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu 84,85 86,87 18 Ôn tập tổng hợp cuối học kì I Tích hợp kiến thức của ba phân môn: Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn - Hệ thống hóa kiến thức chương trình Ngữ văn học kì I. - Kĩ năng tổng hợp, hệ thống hóa kiến thức, hợp tác, tổng hợp, vận dụng - Phát triển năng lực hợp tác 4 Hình thức tổ chức dạy học Tổ chức tại lớp gồm các hđ + HĐ cá nhân, HĐ nhóm: suy nghĩ – TL *Hình thức kiểm tra đánh giá - HS đánh gia, GV tham gia cùng bằng vấn đáp 88,89 Kiểm tra tổng hợp học kì I I. Những nội dung cơ bản cần chú ý 1. Phần Đọc - hiểu văn bản 2. Phần Tiếng Việt 3. Phần Tập làm văn - HS đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình học kì I, môn Ngữ văn lớp 9 theo 3 nội dung văn học, tiếng Việt, tập làm văn, với mục đích đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản thông qua hình thức kiểm tra tự luận. - Góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học 2 HS ôn tập phần KT kì I *Hình thức kiểm tra đánh giá - GV tham gia đánh giá qua kết quả làm bài kiểm tra tự luận của học sinh 90 Trả bài kiểm tra tổng hợp cuối HK I. Chữa bài (nếu có) - Học sinh củng cố nâng cao kiến thức đã học ở kĩ năng làm bài kiểm tra VB. - Tự đánh giá trình độ , năng lực của bản thân về kĩ năng và kiến thức về các phần đọc-hiểu đã học - Hình thành và phát triển phẩm chất trung thực, trách nhiệm. 1 - HS nhận bài, nghiên cứu, nêu nhận xét đánh giá kết quả hoạt động của bản thân và lẫn nhau Học kì II Tiết Tuần Tên bài / Chủ đề Mạch nội dung kiến thức Yêu cầu cần đạt (theo chương trình môn học) Thời lượng (số tiết) Hình thức tổ chức dạy học Ghi chú 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 19 20 Nghị luận xã hội A. Phần văn bản I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập B. Phần TLV I. Tìm hiểu bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống; Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý,Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý II. Luyện tập Qua tìm hiểu chủ đề yêu cầu học sinh: - Nắm được ND, NT của văn bản bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm . - HS nắm được cách làm các dạng bài văn nghị luận xã hội về một sự việc , hiện tượng , đời sống ; về tư tưởng đạo lí. - Rèn luyện thêm cách viết văn nghị luậnxã hội - Kĩ năng lắng nghe tích cực qua các câu trả lời của học sinh. Kĩ năng giao tiếp, giải quyết tình huống, kĩ năng hợp tác. - Hình thành phẩm chất chămchỉ, trách nhiệm. 10 - Tổ chức hoạt động tại lớp nội dung các bài: Bàn về đọc sách, Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống, Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống; Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý,Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý + HĐ cá nhân: đọc nội dung, hình thức, đọc mở rộng, liên hệ + HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu - Ở nhà: HĐ cá nhân đọc mở rộng, rèn kĩ năng viết văng nghị luận xã hội. *Hình thức kiểm tra đánh giá - HS đánh gia, GV tham gia cùng quá trình HĐ của HS Chủ đề dạy học 101 21 Khởi ngữ I.Đặc điểm và công dụng của khởi ngữ II. Luyện tập - Nắm được đặc điểm và công dụng của khởi ngữ trong câu. Biết đặt câu có khởi ngữ. Đặc điểm, Công dụng của khởi ngữ. - HS rèn KN giao tiếp, giải quyết tình huống, kĩ năng hợp tác. - Hs phát triển năng lực ngôn ngữ 1 + HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- - HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá bằng vấn đáp 102 Phép phân tích và tổng hợp I.Tìm hiểu phép lập luận phân tích và tổng hợp II. Luyện tập -HS nắm đặc điểm của phép lập luận phân tích và tổng hợp.Sự khác nhau giữa hai phép lập luận phân tích và tổng hợp. Tác dụng của hai phép lập luận - HS rèn KN giao tiếp, giải quyết tình huống, kĩ năng hợp tác. - Hs phát triển năng lực văn học, năng lực giải quyết vấn đề. - VD chúng vào CS phù hợp. 1 *Hình thức tc dạy học tại lớp + HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- - HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá bằng vấn đáp 103 104 Luyện tập phân tích và tổng hợp Củng cố KT phép lập luận phân tích và tổng hợp khi đọc hiểu và tạo lập văn bản nghị luận. HS củng cố KT phép lập luận phân tích và tổng hợp khi đọc hiểu và tạo lập văn bản nghị luận. -HS rèn kĩ năng xác định giá trị bản thân, giao tiếp - Rèn kỹ năng viết văn bản phân tích và tổng hợp . 2 *Hình thức tổ chức dạy học Tổ chức tại lớp gồm các hđ + HĐ cá nhân: đọc ngữ liệu + HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu 105 106 Tiếng nói của văn nghệ I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập -HS hiểu được nội dung của văn nghệ và sức mạnh kỳ diệu của nó .Hiểu thêm cách viết bài NL chặt chẽ và giàu hình ảnh của Nguyễn Đình Thi - Kĩ năng đọc hiểu – phân tích văn bản nghị luận, viết văn. Giao tiếp giải quyết tình huống - Bồi dưỡng tình yêu văn nghệ, yêu cs 2 *Hình thức t/cdạy học Tại lớp Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản Suy nghĩ – phát biểu *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá 107 22 Các thành phần biệt lập I.TP tình thái II.TP cảm thán III. Luyện tập - Nắm được khái niệm và công dụng các thành phần biệt lập của câu: tình thái , cảm thán - Rèn kĩ năng nhận diện và sử dụng thành phần biệt lập trong câu, xác định giá trị bản thân, giao tiếp........ - VD chúng vào CS phù hợp. 1 *Hình thức tổ chức dạy học Tổ chức tại lớp gồm các hđ + HĐ cá nhân: đọc ngữ liệu + HĐ nhóm: suy nghĩ – TL *Hình thức kiểm tra đánh giá hs bằng hình thức tự luận( kt15 phút) 108 Hướng dẫn chuẩn bị cho CT địa phương (TLV) Những sự việc, hiện tượng có ý nghĩa ở địa phương. - Cách vận dụng kiến thức về kiểu bài nghị luận về sự việc, hiện tượng của đời sống. - Những sự việc, hiện tượng có ý nghĩa ở địa phương. - Thu thập thông tin về những vấn đề nổi bật, đáng quan tâm của địa phương. - Suy nghĩ, đánh giá về một hiện tượng, một sự việc thực tế ở địa phương. - Làm một bài văn trình bày về một vấn đề mang tính xã hội nào đó với suy nghĩ, kiến nghị của riêng mình. - Ứng xử đúng đắn trước một vấn đề mang tính xã hội - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp. 1 *Hình thức tổ chức dạy học -Tại lớp: HS nhận nhiệm vụ và thực hiện làm bài - Ở nhà; HS viết bài *Hình thức kiểm tra đánh giá - GV tham gia đánh giá HS qua các bài tập tự luận. 109 Các thành phần biệt lập (tiếp) I.TP phụ chú II.TP gọi-đáp III. Luyện tập - Nắm được khái niệm và công dụng các thành phần biệt lập của câu: phụ chú , gọi đáp - Rèn kĩ năng nhận diện và sử dụng thành phần biệt lập trong câu, xác định giá trị bản thân, giao tiếp........ - Hs phát triển năng lực ngôn ngữ. - VD chúng vào CS phù hợp. 1 *Hình thức tổ chức dạy học Tổ chức tại lớp gồm các hđ + HĐ cá nhân + HĐ nhóm: suy nghĩ – TL 110 111 Liên kết câu và liên kết đoạn văn I. Khái niệm liên kết II. Luyện tập - Học sinh nâng cao hiểu biết và kĩ năng sử dụng phép liên kết. Một số phép liên kết thường dùng - Kĩ năng: Nhận biết liên kết nội dung và liên kết hình thức giữa câu và các đoạn văn. - Hs phát triển năng lực tự chủ, sáng tạo,giải quyết vấn đề, hợp tác. - VD chúng vào CS phù hợp. 2 *Hình thức tổ chức dạy học Tổ chức tại lớp gồm các hđ + HĐ cá nhân: đọc ngữ liệu, NC + HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu *Hình thức kiểm tra đánh giá - HS đánh gia, GV tham gia cùng 112 113 23 Liên kết câu và liên kết đoạn văn (luyện tập) Thực hiện các bài tập về liên kết câu và LK đoạn văn - Học sinh nâng cao hiểu biết và kĩ năng sử dụng phép liên kết. Một số phép liên kết thường dùng - Kĩ năng: Nhận biết liên kết nội dung và liên kết, nhận biết một số biện pháp liên kết thường dùng trong việc tạo lập văn bản - Hs phát triển năng lực ngôn ngữ. - VD chúng phù hợp. 1 *Hình thức tổ chức dạy học Tổ chức tại lớp gồm các hđ + HĐ cá nhân + HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu *Hình thức kiểm tra đánh giá - HS đánh gia, GV tham gia cùng 114 115 Mùa xuân nho nhỏ I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập - HS thấy vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên và mùa xuân đất nước, lẽ sống cao đẹp của một con người chân chính -Rèn luyện kĩ năng cảm thụ, phân tích hình ảnh thơ, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng suy nghĩ sáng tạo, kĩ năng xác đ/g trị bản thân - Hs phát triển năng lực văn học. - Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, lòng nhân ái, sống trách nhiệm. 2 *Hình thức tổ chức dạy học tại lớp + HĐ cá nhân + HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu *Hình thức kiểm tra đánh giá - HS đánh giá, GV tham gia cùng 116 117 24 Viếng lăng Bác I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập - HS cảm nhận được niềm xúc động thiêng liêng, thành kính, tự hào đau xót của tác giả. Thấy được những đặc điểm nghệ thuật của bài thơ -Rèn k/n cảm thụ phân tích thơ, tự tin, giao tiếp, tư duy sáng tạo. - GDANQP: Tình cảm của nhân dân ta và bè bạn khắp năm châu dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh - GD tư tưởng HCM - Hs phát triển năng lực văn học. - Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, lòng nhân ái. 2 *Hình thức tổ chức dạy học tại lớp + HĐ cá nhân + HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu *Hình thức kiểm tra đánh giá học sinh qua bài kiểm tra15 phút,tự luận. 118 119 Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) I. TH bài nghị luận về tác phẩm truyện ( đoạn trích ) II. Luyện tập - HS hiểu rõ yêu cầu đối với bài văn nghị luận về nhân vật văn học , biết cách làm văn đúng với các yêu cầu ấy . -Rèn kĩ năng làm văn nghị luận , kĩ năng tự nhận thức, giao tiếp,tư duy sáng tạo. - Hs phát triển năng lực văn học. 2 *Hình thức tổ chức dạy học Tổ chức tại lớp gồm các hđ + HĐ cá nhân: đọc ngữ liệu + HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu *Hình thức kiểm tra đánh giáVĐ - HS đánh gia, GV tham gia cùng 120 121 Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đt) I. Đề bài nghị luận về tác phẩm truyện(đoạn trích ) II. Cách làm bài III. Luyện tập - HS biết cách viết bài nghị luận về tác phẩm truyện ( đoạn trích ) cho đúng với các yêu cầu của kiểu bài . - Rèn luyện năng lực tư duy tổng hợp và phân tích khi viết văn nghị luận. - Kĩ năng giao tiếp, suy nghĩ sáng tạo - Hs phát triển năng lực văn học. 2 *Hình thức tổ chức dạy học Tổ chức tại lớp gồm các hđ + HĐ cá nhân + HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu *Hình thức kiểm tra đánh giá - HS đánh gia, GV tham gia cùng bằng vấn đáp 122 123 25 Luyện tập làm bài nghị luận về TP truyện (hoặc đt). I. ôn lí thuyết II. luyện tập - HS củng cố tri thức về yêu cầu , về cách làm bài nghị luận về tp truyện ( đt ) đã học ở các tiết trước . -HS rèn kĩ năng giao tiếp, suy nghĩ sáng tạo, xác định giá trị bản thân. - Kĩ năng tìm ý, lập ý, kĩ năng viết một bài văn nghị luận về tp truyện ( ĐT) - Hs phát triển năng lực văn học. 2 *Hình thức tổ chức dạy học tại lớp+ ở nhà + HĐ cá nhân: HS nhận đề về nhà + HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu *Hình thức kiểm tra đánh giá - HS đánh gia, GV tham gia cùng bằng vấn đáp 124 125 Sang thu I. Tìm hiểu chung II. Đọc - hiểu văn bản III. Luyện tập - HS cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên trong khoảnh khắc giao mùa và những suy nghĩ mang tính triết lý của tác g
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_mon_ngu_van_lop_9_cong_van_5512.doc