Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021

Truyện ký Việt nam 1930-1945 4 - Hiểu được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên qua ngòi bút giàu chất trữ tình của TT

 - Nắm được bố cục của văn bản, nội dung cơ bản của từng phần.

 - Hiểu được nỗi đau của chú bé mồ côi cha phải sống xa mẹ và tình yêu thương vô bờ của chú đối với người mẹ bất hạnh được thể hiện cảm động trong đoạn trích của TP “Những ngày thơ ấu”.

 - Hiểu được tính thống nhất cấp độ khái quát khác nhay của nghĩa của chủ đề VB.

Truyện ký Việt nam 1930-1945 (tiếp) 2 - Hiểu được nỗi đau của chú bé mồ côi cha phải sống xa mẹ và tình yêu thương vô bờ của chú đối với người mẹ bất hạnh được thể hiện cảm động trong đoạn trích của TP “Những ngày thơ ấu”.

- Hiểu được tính thống nhất cấp độ khái quát khác nhay của nghĩa của chủ đề VB.

Trường từ vựng

 1 - Nắm được thế nào là trường từ vựng, bước đầu biết vận dụng kiến thức về TTV để nâng cao hiệu quả diễn đạt.

Xây dựng đoạn trong văn bản 2 - Hiểu khái niệm đv, nắm và biết cách triển khai ý trong 1 đoạn văn. Vận dụng kiến thức và kỹ năng xây dựng đoạn văn để làm tốt bài văn.

Tức nước vỡ bờ 2 - Hiểu tác giả Ngô Tất Tố, nắm được phần tóm tắt TP Tắt đèn, thấy được bản chất tốt đẹp của chị Dậu

- Thấy được sự tàn ác, bất nhân của XH thực dân phong kiến, nỗi cực khổ của người nông dân bị áp bức và những phẩm chất cao đẹp của họ được thể hiện trong đt TNVB. Thấy được tài năng nt của NTT

Lão Hạc 2 - Thấy được tình cảnh khốn cùng và nhân phẩm cao quý của nhân vật lão Hạc, đồng thời hiểu được niềm thương cảm sự trân trọng đối với người nông dân và tài năng nghệ thuật của Nam Cao qua tác phẩm.

 

doc 10 trang linhnguyen 19/10/2022 2140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021

Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN: NGỮ VĂN
Năm học 2020 - 2021
KHỐI 8
Cả năm: 35 tuần = 140 tiết (4 tiết/1 tuần)
Học kỳ I: 18 tuần x 4 tiết = 72 tiết
Học kỳ II: 17 tuần x 4 tiết = 68 tiết
HỌC KÌ I
Tuần
Tiết
Tên bài
Thời lượng dạy học
Yêu cầu cần đạt
Hình thức tổ chức dạy học
Điều chỉnh thực hiện
1
1-4
Truyện ký Việt nam 1930-1945
4
- Hiểu được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên qua ngòi bút giàu chất trữ tình của TT
Cả lớp, cá nhân
nhóm
- Nắm được bố cục của văn bản, nội dung cơ bản của từng phần.
- Hiểu được nỗi đau của chú bé mồ côi cha phải sống xa mẹ và tình yêu thương vô bờ của chú đối với người mẹ bất hạnh được thể hiện cảm động trong đoạn trích của TP “Những ngày thơ ấu”.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
- Hiểu được tính thống nhất cấp độ khái quát khác nhay của nghĩa của chủ đề VB. 
2,3
5-6
Truyện ký Việt nam 1930-1945 (tiếp)
2
- Hiểu được nỗi đau của chú bé mồ côi cha phải sống xa mẹ và tình yêu thương vô bờ của chú đối với người mẹ bất hạnh được thể hiện cảm động trong đoạn trích của TP “Những ngày thơ ấu”.
- Hiểu được tính thống nhất cấp độ khái quát khác nhay của nghĩa của chủ đề VB. 
Cả lớp, cá nhân
Nhóm
7
Trường từ vựng
1
- Nắm được thế nào là trường từ vựng, bước đầu biết vận dụng kiến thức về TTV để nâng cao hiệu quả diễn đạt.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
8-9
Xây dựng đoạn trong văn bản
2
- Hiểu khái niệm đv, nắm và biết cách triển khai ý trong 1 đoạn văn. Vận dụng kiến thức và kỹ năng xây dựng đoạn văn để làm tốt bài văn.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
3,4
10-11
Tức nước vỡ bờ
2
- Hiểu tác giả Ngô Tất Tố, nắm được phần tóm tắt TP Tắt đèn, thấy được bản chất tốt đẹp của chị Dậu
- Thấy được sự tàn ác, bất nhân của XH thực dân phong kiến, nỗi cực khổ của người nông dân bị áp bức và những phẩm chất cao đẹp của họ được thể hiện trong đt TNVB. Thấy được tài năng nt của NTT
Cả lớp, cá nhân
nhóm
12-13
Lão Hạc
2
- Thấy được tình cảnh khốn cùng và nhân phẩm cao quý của nhân vật lão Hạc, đồng thời hiểu được niềm thương cảm sự trân trọng đối với người nông dân và tài năng nghệ thuật của Nam Cao qua tác phẩm.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
4
14
Từ tượng hình, từ tượng thanh
1
- Hiểu được thế nào là TTH, TTT. Nắm được 2 loại từ này để sử dụng trong văn bản.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
15
Liên kết các đoạn văn trong văn bản
1
- Biết cách liên kết các đoạn văn trong văn bản. Từ ngữ liên kết, nhận biết câu liên kết
Cả lớp, cá nhân
nhóm
16
Từ địa phương và biệt ngữ xã hội
1
 - Hiểu rõ thế nào là từ ngữ địa phương và biệt ngữ XH. Có ý thức sử dụng từ ngữ địa phương, biệt ngữ XH phù hợp với tình huống giao tiếp, tránh lạm dụng các lớp TN ngoài.
Cả lớp, cá nhân,
nhóm
5,6
17
Tóm tắt văn bản tự sự
1
 - Nắm được mục đích cách thức và kỹ năng tóm tắt văn bản tự sự.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
18-19
Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự
2
- HS rèn luyện kỹ năng tóm tắt các văn bản tự sự đã học.
Cả lớp, cá nhân
20-21
Cô bé bán diêm
2
- Hiểu được nội dung xúc động và nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn của tp này
Cả lớp, cá nhân
nhóm
6,7
22
Trợ từ, thán từ
1
- Hiểu được thế nào là trợ từ, thán từ, biết cách sử dụng trợ từ, thán từ trong hoàn cảnh giao tiếp cụ thể.
Cả lớp, cá nhân
23
Miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự 
1
- Thấy được sự kết hợp và tác động qua lại giữa các yếu tố kể,tả và biểu lộ tình cảm của người viết trong VBTS
Cả lớp, cá nhân
nhóm
24-25
Đánh nhau với cối xay gió    
2
- Nhận rõ Đôn-ki-hô-tê và Xan-trô Pan-xa được xây dựng thành 1 cặp nhân vật tương phản và đánh giá đúng những mặt hay, mặt dở trong tính cách của từng người
Cả lớp, cá nhân
nhóm
26
Tình thái từ
1
- Hiểu được thế nào là tình thái từ, biết sử dụng tình thái từ phù hợp với tình huống giao tiếp.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
7,8
27
Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
1
- Biết cách viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
Cả lớp, cá nhân
28-29
Chiếc lá cuối cùng
2
- Hiểu rõ chiếc lá cuối cùng hấp dẫn ở nghệ thuật kể chuyện độc đáo và lòng yêu thương những người nghèo khổ.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
8
30-31
Chương trình địa phương: Đường về với mẹ chữ.
2
- Hiểu được hành trình đến với “mẹ chữ” của thế hệ con em DT thiểu số miền núi.Thấy được lòng dũng cảm, khát vọng vươn lên đỉnh cao trí tuệ. NT miêu tả đậm bản sắc TD Tày.
Cả lớp, cá nhân
32
Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
1
- Biết cách tìm, lựa chọn và sắp xếp các ý trong 1 bài văn TS kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
Cả lớp, cá nhân
9
33-34
Hai cây phong
2
- Hiểu rõ hai cây phong trong văn bản này được miêu tả bằng ngòi bút đậm chất hội họa với tâm hồn đầy xúc động của người kể chuyện
Cả lớp, cá nhân
nhóm
35
Nói giảm, nói tránh
1
- Khái niệm nói giảm, nói tránh. Tác dụng của biện pháp tu từ nói giảm nói tránh. 
Cả lớp, cá nhân
nhóm 
36
Nói quá
1
- Biết vận dụng những kiến thức đã học để thực hành viết 1 bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm, rèn luyện kỹ năng diễn đạt và trình bày.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
10
37
Thông tin về ngày trái đất năm 2000
1
- Mối nguy hại đến môi trường sống và sức khỏe con người của thói quen dùng bao bì ni lông.
- Tính khả thi trong những đề xuất được tác giả trình bày.
- LH: Khai thác đề tài môi trường: Bao bì ni lông và rác thải
Cả lớp, cá nhân
nhóm
38
Ôn tập truyện kí Việt Nam
1
- Sự giống và khác nhau cơ bản của các truyện kí đã học về các phương diện thể loại, phương thức biểu đạt, nội dung, nghệ thuật. Những nét độc đáo về nội dung và nghệ thuật của từng văn bản. Đặc điểm của nhân vật trong các tp truyện.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
39-40
Kiểm tra giữa HK1
2
- Biết vận dụng những kiến thức đã học để thực hành viết 1 bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm, rèn luyện kỹ năng diễn đạt và trình bày.
cá nhân
11
41
Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm
1
- Ngôi kể và việc tác dụng của thay đổi ngôi kể trong văn tự sự. Sự kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn TS. Những yêu cầu khi trình bày văn nói kể chuyện.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
42
Câu ghép
1
- Nắm được đặc điểm của câu ghép. Cách nối các vế câu ghép.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
43
Câu ghép (tiếp)
1
- Mối quan hệ và ý nghĩa giữa các vế câu ghép. Cách thể hiện quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu ghép.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
44
Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh
1
- Nắm được đặc điểm của VB thuyết minh, yêu cầu của bài văn thuyết minh.
Cả lớp, cá nhân
12,13
45-46
Ôn dịch, thuốc lá
2
- Mối nguy hại ghê gớm toàn diện của tị nạn nghiện thuốc lá đối với sức khỏe con người và đạo đức XH.
- Tác dụng của việc kết hợp các phương thức biểu đạtlập luận và TM trong Vb.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
47
Phương pháp thuyết minh
1
- KT về văn bản TM. Đặc điểm tác dụng của các PPTM
Cả lớp, cá nhân
48-49
Bài toán dân số
2
 - Sự hạn chế gia tăng dân số là con đường “tồn tại” hay “không tồn tại” của loài người. Sự chặt chẽ, khả năng thuyết phục của cách lập luận bắt đầu bằng 1 câu chuyện nhẹ nhàng mà hấp dẫn.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
13
50
Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm
1
- Hiểu được công dụng của dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm
Cả lớp, cá nhân
51-52
Đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh
2
- Văn TM, yêu cầu cần đạt khi làm 1 bài văn TM
Cả lớp, cá nhân
14
53
Dấu ngoặc kép
1
- Nắm được công dụng của dấu ngoặc kép
Cả lớp, cá nhân
nhóm
54-55
Luyện nói: Thuyết minh một thứ đồ dùng
2
- Cách tìm hiểu, quan sát và nắm được đặc điểm cấu tạo, công dụngcủa những vât dụng gần gũi với bản thân. Cách XD trình tự các nội dung cần trình bày bằng ngôn ngữ nói về 1 thứ đồ dùng trước lớp.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
56
Chương trình địa phương: Thơ về nhà mình
1
- Nắm được giá trị nghệ thuật và nội dung của bài thơ
Cả lớp, cá nhân
15
57-58
Đập đá ở Côn Lôn
2
- Thấy được chí khí lẫm liệt, phong thái đàng hoàng của nhà chí sĩ yêu nước Phan Châu Trinh
Cả lớp, cá nhân
59
Ôn tập Tiếng Việt
1
- Củng cố toàn bộ kiến thức đã học về phân môn Tiếng Việt.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
60
Thuyết minh một thể loại văn học
1
- Sự đa dạng của đối tượng được giới thiệu trong VBTM. Việc vận dụng kết quả quan sát tìm hiểu về 1 số tác phẩm cùng thể loại để làm bài văn thuyết minh.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
61
Hướng dẫn đọc thêm: Muốn làm thằng Cuội
1
- Tâm sự buồn chán thực tại, ước muốn thoát li và tấm lòng yêu nước của Tản Đà. Sự đổi mới của ngôn từ, giọng điệu, ý trí, cảm xúc trong bài thơ “Muốn làm thằng Cuội”.
Cả lớp, cá nhân
16
62
Trả bài kiểm tra giữa HK1
1
- Qua giờ trả bài HS được rèn luyện thêm kiến thức về kiểu bài văn TS có kết hợp MT và BC.
Cả lớp, cá nhân
63
Thuyết minh một thể loại văn học
1
- Sự đa dạng của đối tượng được giới thiệu trong VBTM. Việc vận dụng kết quả quan sát tìm hiểu về 1 số tác phẩm cùng thể loại để làm bài văn thuyết minh.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
64
Ôn tập tổng hợp chuản bị kiểm tra HKI
1
- Giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức đã học về bộ môn để nắm vững kiến thức đã học .
Cả lớp, cá nhân
nhóm
17
65-68
Ôn tập tổng hợp chuản bị kiểm tra HKI (tiếp)
4
- Giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức đã học về bộ môn để nắm vững kiến thức đã học .
Cả lớp, cá nhân
nhóm
69
Hoạt động ngữ văn: Luyện từ và câu
1
- Hiểu và sử dụng đúng từ và câu.
Cả lớp, cá nhân
18
70-71
Kiểm tra HKI
2
- Củng cố và hệ thống hóa toàn bộ KT đã học của 3 phân môn. Hs vận dụng tốt KT để làm bài kiểm tra
Cá nhân
72
Trả bài kiểm tra HKI
1
- Biết được kiến thức trọng tâm qua bài KT. Rèn luyện kỹ năng tổng hợp theo hướng tích cực
Cả lớp, cá nhân
HỌC KÌ II
Tuần
Tiết
Tên bài
Thời lượng dạy học
Yêu cầu cần đạt
Hình thức tổ chức dạy học
Điều chỉnh thực hiện
19
73-76
Thơ mới 1930-1945
4
- Hiểu sơ giản về phong trào thơ mới.
- Chiều sâu tư tưởng yêu nước thầm kín của lớp thế hệ tri thức Tây học chán ghét thực tại, vươn tới cuộc sống tự do.
Hình tượng nt độc đáo, có nhiều ý nghĩa của bài thơ Nhớ rừng.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
- Hiểu được đặc điểm, hình thức của câu nghi vấn.
- Chức năng chính của câu nghi vấn
- Sự đổi thay trong đời sống XH và sự tiếc nuối của nhà thơ đối với những giá trị VH cổ truyền của dân tộc đang dần bị mai một. Lối viết bình dị mà gợi cảm của tác giả.
20
77-78
Thơ mới 1930-1945
(Tiếp)
2
- Sự đổi thay trong đời sống XH và sự tiếc nuối của nhà thơ đối với những giá trị VH cổ truyền của dân tộc đang dần bị mai một. Lối viết bình dị mà gợi cảm của tác giả.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
79-80
Quê hương
2
- Nguồn cảm hứng lớn trong thơ Tế Hanh và ở bài thơ này: tình yêu quê hương đằm thắm. Hình ảnh khỏe khoắn, đầy sức sống của con người và sinh hoạt lao động. Lời thơ bình dị, tha thiết, trong sáng. 
Cả lớp, cá nhân
nhóm
21
81
Viết đoạn trong văn bản thuyết minh 
1
- Kiến thức về đoạn văn, bài văn thuyết minh.
- Yêu cầu viết đoạn văn thuyết minh.
Cả lớp, cá nhân
nhóm
82-83
Khi con tu hú
2
- Những hiểu biết bước đầu về tác giả Tố Hữu.
- Nghệ thuật khắc họa hình ảnh, niềm khao khát cuộc sống tự do, lí tưởng cách mạng của tác giả.
Cả lớp, cá nhân
84
Tức cảnh Pác Bó
1
- Một đặc điểm của thơ HCM: sử dụng thể loại thơ tứ tuyệt để thể hiện tinh thần hiện đại của người CSCM. Cuộc sống vc và tinh thần của HCM trong những năm tháng hoạt động cách mạng đầy gian khổ qua bài thơ
Cả lớp, cá nhân
22
85
Câu cầu khiến
1
- Nắm được đặc điểm hình thức của câu cầu khiến. Chức năng của câu cầu khiến.
Cả lớp, cá nhân
86
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh
1
- Sự đa dạng về đối tượng được giới thiệu trong VBTM. Đặc điểm, cách làm bài văn TM về 1 DLTC. Mục đích, yêu cầu cách quan sát và cách làm bài văn giới thiệu danh lam thắng cảnh.
Cả lớp, cá nhân
87-88
Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
2
- Sự đa dạng về đối tượng được giới thiệu trong văn bản thuyết minh. Đặc điểm, cách làm bài văn thuyết minh. Mục đích, yêu cầu, cách quan sát và cách làm bài văn thuyết mình về một phương pháp
Cả lớp, cá nhân
23
89
Ngắm trăng
1
- Hiểu được bước đầu về tác phẩm thơ chữ Hán của HCM. Tâm hồn giàu cảm xúc trước vẻ đẹp thiên nhiên và phong thái HCM trong hoàn cảnh ngục tù.
Cả lớp, cá nhân
90
Câu cảm thán
1
- Đặc điểm, chức năng của câu cảm thán
Cả lớp, cá nhân
91
Đi đường
1
- Đi đường” là bài thơ tứ tuyệt, mang ý nghĩa tư tưởng sâu sắc: từ việc đi dường nêu ra một chân lý’ “vượt qua gian lao sẽ đi đến thắng lợi vẻ vang”
Cả lớp, cá nhân
92
Câu trần thuật
1
- Nắm được đặc điểm, hình thức của câu trần thuật. Chức năng của câu trần thuật.
Cả lớp, cá nhân
24
93
Chiếu dời đô
1
- Hiểu được khái niệm thể chiếu. Sự phát triển của quốc gia Đại Việt đang trên đà lớn mạnh. Ý nghĩa trọng đại của sự kiện dời đô từ Hoa Lư ra thành Thăng Long.
Cả lớp, cá nhân
94
Câu phủ định
1
- Nắm được đặc điểm hình thức của câu phủ định. Biết sử dụng câu phủ định phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
Cả lớp, cá nhân
95-96
Hành động nói
2
- Hiểu khái niệm hành động nói. Các kiểu hành động nói thường gặp
- Cách dùng các kiểu câu để thực hiện hành động nói
Cả lớp, cá nhân, nhóm
25
97-99
Hịch tướng sĩ
3
- Hiểu sơ giản về thể hịch.
- Hoàn cảnh lịch sử liên quan đến sự ra đời của bài “Hịch tướng sĩ”. Tinh thần yêu nước, ý chí quyết thắng kẻ thù xâm lược của quân dân đời Trần
Cả lớp, cá nhân
100
Nước Đại Việt ta
1
- Hiểu sơ giản về thể cáo. 
- Hoàn cảnh lịch sử liên quan đến sự ra đời của BNĐ cáo. Nội dung tư tưởng tiến bộ của Nguyễn Trãi về đất nước, về dân tộc.
Cá nhân, cả lớp
26
101
Hội thoại
1
Hiểu vai XH trong hội thoại
Cá nhân, cả lớp
102
Viết đoạn văn trình bày luận điểm
1
- Viết đoạn văn diễn dịch, quy nạp. Lựa chọn ngôn ngữ diễn đạt trong đoạn văn nghị luận.
Cá nhân, cả lớp
103 104
Bàn luận về phép học
2
- Những hiểu biết bước đầu về tấu. Quan điểm tư tưởng tiến bộ của tác giả về mục đích, phương pháp học và mối quan hệ của việc học với sự phát triển của đất nước.
Cá nhân, cả lớp
27
105 106
Tổng kết phần Văn
2
- Tiếp tục củng cố kiến thức về các văn bản đã học
- Nắm được hệ thống các văn bản nghị luận đã học trong chương trình Ngữ Văn 8 kì II với những nội dung cơ bản và đặc trưng thể loại của văn bản.
Cá nhân, cả lớp, nhóm
107 108
Kiểm tra giữa HK2
2
- Củng cố và hệ thống hóa kiến thức về kiểu bài văn nghị luận. Rèn kĩ năng trình bày luận điểm
Cá nhân
28,29
109
Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
1
- Lập luận về phương thức biểu đạt chính trong văn nghị luận. Biểu cảm là yếu tố hỗ trợ cho lập luận, góp phần tạo nên sức lay động, truyền cảm của bài văn nghị luận.
Cá nhân, cả lớp
110 111
Đi bộ ngao du
2
- Mục đích, ý nghĩa của việc đi bộ theo quan điểm của tác giả. Cách lập luận chặt chẽ, sinh động tự nhiên của nhà văn
Cá nhân, cả lớp
112 113
Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận 
2
Hệ thống kiến thức về văn nghị luận. Cách đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận.
Cá nhân, cả lớp
29
114 115
Lựa chọn trật tự từ trong câu
2
- Cách sắp xếp TTT trong câu.
 Tác dụng diễn đạt của những TTT khác nhau.
Cá nhân, cả lớp, nhóm
116
Trả bài kiểm tra giữa HK2
1
- Qua giờ trả bài HS được rèn luyện thêm kiến thức về kiểu bài văn NL
Cá nhân, cả lớp
30
117 118
Tìm hiểu các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn nghị luận
2
- Hiểu sâu hơn về nghị luận, thấy được tự sự và miêu tả là những yếu tố rất cần thiết trong bài văn nghị luận.
Cá nhân, cả lớp
119 120
Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận
2
- Hệ thống kiến thức đã học về văn nghị luận quan trọng của yếu tố TS và MT trong bài văn NL.
Cá nhân, cả lớp
31
121
Chương trình địa phương: Chữa lỗi diễn đạt cho học sinh
1
- Thấy được hiệu quả của việc diễn đạt.
Cá nhân, cả lớp
122
Chữa lỗi diễn đạt (Lỗi lôgic)
1
- Thấy được hiệu quả của việc diễn đạt logic.
Cá nhân, cả lớp
123
Ôn tập phần Tiếng Việt HK2
1
- Hệ thống kiến thức về TV đã học trong HKII
 Các kiểu câu, hành động nói, lựa chọn TTT trong câu.
Cá nhân, cả lớp, nhóm
124
Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm
1
- Cách xây dựng và trình bày luận điểm theo phương pháp diễn dịch, quy nạp. Vận dụng trình bày luận điểm trong 1 bài văn nghị luận.
Cá nhân, cả lớp
32
125
Văn bản tường trình
1
- Nắm được đặc điểm của văn bản tường trình: mục đích, yêu cầu, nội dung và cách làm loại VB này
Cá nhân, cả lớp
126
Luyện tập văn bản tường trình
1
- Thông qua luyện tập, biết ứng dụng cách làm VB tường trình vào các tình huống cụ thể.
Cá nhân, cả lớp
127 128
Chương trình địa phương: Ông ngoại
2
- Nắm được giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của bài thơ
Cá nhân, cả lớp
33
129
Văn bản thông báo
1
- Nắm được đặc điểm của VB này: mục đích, yêu cầu, nội dung và cách làm loại VB này.
Cá nhân, cả lớp
130 131
Ôn tập phần Tập làm văn
2
- Củng cố và hệ thống hóa kiến thức về VB tự sự, Vb nghị luận đã được học.
Cá nhân, cả lớp
132
Luyện tập làm văn bản thông báo
1
- Nắm được đặc điểm của VB này: mục đích, yêu cầu, nội dung và cách làm loại VB này.
Cá nhân, cả lớp
34
133 134
Ôn tập phần Tập làm văn
2
- Củng cố và hệ thống hóa kiến thức về VB tự sự, Vb nghị luận đã được học
Cá nhân, cả lớp
135 136
Kiểm tra HK2
2
- Nắm được nội dung chính của chương trình Ngữ văn 8 đã học để làm tốt bài KTHK
- Tích hợp kiến thức của 3 phân môn
Cá nhân
35
137
Trả bài kiểm tra HK2
1
- Học sinh nắm được ưu, nhược điểm trong bài viết của mình. Củng cố kiến thức đã học về bộ môn trong HK II
Cá nhân, cả lớp
138 140
Chương trình địa phương: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn xuôi và thơ địa phương
3
- Nắm được một số cách xưng hô phổ biến ở địa phương mình và các cách xưng hô độc đáo ở những địa phương khác.
Cá nhân, cả lớp
 Ngày tháng 9 năm 2020
HIỆU TRƯỞNG
Đặng Vũ Trường
P. TỔ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Hoa
NGƯỜI LẬP
Hoàng Thị Tư

File đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2020_2021.doc