Kế hoạch giáo dục Hóa học Lớp 12 cơ bản theo CV3280 - Chương trình học cả năm - Năm học 2020-2021

Hóa học vô cơ Ôn tập đầu năm

– Hóa đại cương + Hóa vô cơ

+ Sự điện li

+ Nitơ – Photpho

+ Cacbon – Silic

– Bài tập: (dung dịch, xác định tên nguyên tố

– Hóa hữu cơ

+ Đại cương về hóa học hữu cơ

+ Hiđrocacbon (no, không no,

vòng)

+ Dẫn xuất halogen

+ Ancol

+ Phenol

+ Anđehit

+ Xeton 1 Phối hợp các hình thức

tổ chức dạy học như:

- Dạy học cả lớp

- Dạy học theo nhóm

- Tổ chức theo cá nhân

Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021

 + Axit cacboxylic

 Chƣơng 1:

ESTE –

LIPIT (2LT + 2LT

= 4 tiết) 1. Este 2 Hóa học

hữu

cơ 1. Este

– Thế nào là este, lipit, xà phòng

và chất giặt rửa tổng hợp.

– Tính chất của este, lipit và ứng dụng của chúng trong đời sống. Hs biết: Nguyên nhân tại sao

không nên dùng xà phòng để giặt

rửa trong nước cứng.

* Kiến thức

Biết được:

- Khái niệm, đặc điểm cấu tạo phân tử, danh pháp (gốc - chức) .

- Tính chất hoá học: Phản ứng thuỷ phân (xúc tác axit) và phản

ứng với dung dịch kiềm (phản

ứng xà phòng hoá).

- Phương pháp điều chế bằng phản ứng este hóa.

- ứng dụng của một số este tiêu biểu

Hiểu được: este không tan trong

nước và có nhiệt độ sôi thấp hơn

axit đồng phân.

* Kỹ năng

-Viết được công thức cấu tạo

của este có tối đa 4 nguyên tử

cacbon .

- Viết các PTHH minh họa tính chất hoá học của este no, đơn

chức.

- Phân biệt được este với các chất khác như ancol, axit,. bằng phương pháp hóa học. 1 Phối hợp các hình thức

tổ chức dạy học như:

- Dạy học cả lớp

- Dạy học theo nhóm

- Tổ chức theo cá nhân

- Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. - Mục IV.

Điều chế, không dạy

cách điều chế

este từ axetilen và axit.

- Tự học có hướng dẫn mục V. Ứng dụng

 

docx 51 trang linhnguyen 12/10/2022 3500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục Hóa học Lớp 12 cơ bản theo CV3280 - Chương trình học cả năm - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục Hóa học Lớp 12 cơ bản theo CV3280 - Chương trình học cả năm - Năm học 2020-2021

Kế hoạch giáo dục Hóa học Lớp 12 cơ bản theo CV3280 - Chương trình học cả năm - Năm học 2020-2021
ọc
14. Vật liệu Polime (tiết 1)
* Kiến thức
2
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
Thời gian còn
lại củng cố
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
16/11
đến
21/11
hữu
cơ
Biết được :
Khái niệm, thành phần chính, sản xuất và ứng dụng của : chất dẻo, vật liệu compozit, tơ.
* Kỹ năng
- Viết các PTHH cụ thể điều chế
một số chất dẻo, tơ.
- Sử dụng và bảo quản được một số vật liệu polime trong đời sống.
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
bài
22
14. Vật liệu Polime (tiết 2)
* Kiến thức
Biết được :
Khái niệm, thành phần chính, sản xuất và ứng dụng của cao su.
* Kỹ năng
- Viết các PTHH cụ thể điều chế
một số cao su, keo dán thông dụng.
- Sử dụng và bảo quản được một số vật liệu polime trong đời
sống.
* Lồng ghép về ứng dụng trong
đời sống, sản xuất.
* Tích hợp bảo vệ môi trường: tác hại của các chất thải sinh hoạt có nguồn gốc từ polime
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
TC7
Luyện tập: Vật liệu polime
* Kiến thức:
- Tính chất hóa học, điều chế vật
liệu polime.
- Giải một số dạng bài tập cơ bản
như viết phương trình phản ứng,
1
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
chuỗi phản ứng, viết phương
trình điều chế vật liệu polime, đọc tên, nhận biết, xác định CTPT, CTCT; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, .....
- Vận dụng các phương pháp cụ
thể để giải bài tập như áp dụng
ĐLBT khối lượng
* Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về vật liệu polime, xác định CTPT, CTCT,...
* Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế
12
23/11
đến
28/11
15. Luyện tập: Polime
và Vật liệu
polime
23
Hóa học
hữu
cơ
15. Luyện tập: Polime và Vật liệu polime
* Kiến thức
-Khái niệm, cấu tạo, tính chất của polime và vật liệu polime.
-Củng cố những hiểu biết về các phương pháp điều chế polime.
-Củng cố kiến thức về cấu tạo mạch polime.
* Kỹ năng:
-Viết các phản ứng trùng hợp, trùng ngưng điều chế polime.
2
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Không dạy
phần nhựa rezol, rezit; không dạy mục IV. Keo dán tổng hợp
TC8
Luyện tập: Polime và Vật liệu
Phối hợp các hình thức
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
polime
* Kiến thức:
- Tính chất hóa học, điều chế vật
liệu polime.
- Giải một số dạng bài tập cơ bản như viết phương trình phản ứng, chuỗi phản ứng, viết phương trình điều chế vật liệu polime, đọc tên, nhận biết, xác định CTPT, CTCT; xác định thành phần % các chất trong hỗn hợp, CM, C%, hiệu suất phản ứng, .....
- Vận dụng các phương pháp cụ
thể để giải bài tập như áp dụng
ĐLBT khối lượng
* Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về vật liệu polime
* Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
16. Thực hành bài số
2: Một số
tính chất của polime và vật liệu polime
24
Hóa học
hữu
cơ
16. Thực hành bài số 2: Một số
tính chất của polime và vật liệu polime
* Kiến thức:
Biết được: Mục đích, cách tiến
hành, kỹ thuật thực hiện các thí nghiệm:
+ Phản ứng đông tụ của prrotein:
đun nóng lòng trắng trứng hoặc tác dụng của axit, kiềm với
1
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Không làm
TN4
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
lòng trắng trứng.
+ Phản ứng màu: Lòng trắng trứng với HNO3.
+ Thử phản ứng của PE, PVC, tơ
sợi với axit, kiềm, nhiệt độ
* Kỹ năng
- Sử dụng dụng cụ hoá chất để
tiến hành an toàn, thành công
các thí nghiệm trên.
- Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng, giải thích và viết các PTHH . Rút ra nhận xét.
- Viết tường trình thí nghiệm.
13
30/11
đến
05/12
Kiểm tra
định kỳ
Kiểm tra giữa kỳ
(HK I)
25
Hóa học
hữu
cơ
Kiểm tra giữa kỳ (HK I)
- Kiểm tra khả năng tiếp thu
kiến thức của học sinh về nội
dung chương 1, 2, 3, 4.
- Kiểm tra kĩ năng vận dụng kiến thức vào giải bài tập
1
- Kiểm tra tập trung.
Chƣơng 5: ĐẠI CƢƠNG VỀ KIM LOẠI (8LT + 5LT
+ 1TH +
1KT = 15 tiết)
17. Vị trí và cấu tạo của kim loại
26
Hóa học vô cơ
17. Vị trí và cấu tạo của kim loại
* Kiến thức
Biết được:
Vị trí, đặc điểm cấu hình lớp electron ngoài cùng, liên kết kim loại.
* Kỹ năng
- So sánh bản chất của liên kết
kim loại với liên kết ion và cộng hoá trị.
- Quan sát mô hình cấu tạo mạng tinh thể kim loại, rút ra được
nhận xét.
* Tích hợp về sức khỏe: tác hại của một số kim loại đối với cơ
1
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Không dạy
mục 2a, 2b,
2c; Các kiểu mạng tinh thể
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
thể con người.
* Tích hợp bảo vệ môi trường: ảnh hưởng của một số kim loại nặng đối với môi trường.
18. Tính chất của kim loại. Dãy điện hóa của kim loại
27
Hóa học
vô cơ
18. Tính chất của kim loại. Dãy
điện hóa của kim loại (tiết 1)
* Kiến thức
Hiểu được:
- Tính chất vật lí chung: ánh kim, dẻo, dẫn điện và dẫn nhiệt
tốt.
- Tính chất hoá học chung là tính khử (khử phi kim, ion H+ trong nước, dung dịch axit, ion kim loại trong dung dịch muối).
* Kỹ năng
- Dự đoán được chiều phản ứng
oxi hóa - khử dựa vào dãy điện hoá .
- Viết được các PTHH phản ứng
oxi hoá.
* Lồng ghép về ứng dụng tính chất vật lý của kim loại trong đời sống, sản xuất.
3
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
14
07/12
đến
12/12
28
18. Tính chất của kim loại. Dãy
điện hóa của kim loại (tiết 2)
* Kiến thức
Hiểu được:
- Tính chất hoá học chung là tính khử (khử phi kim, ion H+ trong nước, dung dịch axit, ion kim loại trong dung dịch muối).
- Quy luật sắp xếp trong dãy
điện hóa các kim loại ( các
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
nguyên tử được sắp xếp theo
chiểu giảm dần tính khử, các ion kim loại được sắp xếp theo chiểu tăng dần tính oxi hoá) và ý nghĩa của nó.
* Kỹ năng
- Dự đoán được chiều phản ứng
oxi hóa - khử dựa vào dãy điện hoá .
- Viết được các PTHH phản ứng oxi hoá - khử chứng minh tính
chất của kim loại.
29
18. Tính chất của kim loại. Dãy
điện hóa của kim loại (tiết 3)
* Kiến thức
Hiểu được:
- Quy luật sắp xếp trong dãy điện hóa các kim loại ( các nguyên tử được sắp xếp theo chiểu giảm dần tính khử, các ion kim loại được sắp xếp theo chiểu tăng dần tính oxi hoá) và ý nghĩa của nó.
* Kỹ năng
- Dự đoán được chiều phản ứng
oxi hóa - khử dựa vào dãy điện hoá .
- Viết được các PTHH phản ứng oxi hoá - khử chứng minh tính
chất của kim loại.
- Tính % khối lượng kim loại trong hỗn hợp.
* Lồng ghép về ứng dụng của kim loại trong đời sống, sản
xuất.
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
15
14/12
đến
19/12
22. Luyện tập: Tính chất của
kim loại
30
Hóa học vô cơ
22. Luyện tập: Tính chất của kim loại
* Kiến thức: Giúp học sinh nắm
được kiến thức trong chuơng
một cách có hệ thống.
– Củng cố kiến thức về cấu tạo nguyên tử, tính chất vật lí và hóa
học của kim loại.
– Giải thích được nguyên nhân gây ra các tính chất vật lí chung và tính chất hóa học đặc trưng của kim loại.
* Kĩ năng: vận dụng các
phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về kim loại.
* Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng viết cấu hình
electron nguyên tử của các nguyên tố kim loại.
2
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
31
19. Hợp kim
Hóa học vô cơ
19. Hợp kim dạy luyện tập tính
chất của kim loại
* Kiến thức: Giúp học sinh nắm được kiến thức trong chuơng một cách có hệ thống.
– Củng cố kiến thức về cấu tạo nguyên tử, tính chất vật lí và hóa
học của kim loại.
– Giải thích được nguyên nhân gây ra các tính chất vật lí chung và tính chất hóa học đặc trưng của kim loại.
* Kĩ năng: vận dụng các
phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về kim loại.
* Kỹ năng:
2
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
- Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo
cáo.
Tự học có
hướng dẫn.
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
Rèn luyện kỹ năng viết cấu hình
electron nguyên tử của các nguyên tố kim loại.
16
21/12
đến
26/12
21. Điều chế
kim loại
32
Hóa học
vô cơ
21. Điều chế kim loại
* Kiến thức
Hiểu được:
Nguyên tắc chung và các
phương pháp điều chế kim loại
(điện phân, nhiệt luyện, dùng kim loại mạnh khử ion kim loại
yếu hơn).
* Kỹ năng
- Lựa chọn được phương pháp
điều chế kim loại cụ thể cho phù hợp.
- Quan sát thí nghiệm, hình ảnh,
sơ đồ... để rút ra nhận xét về phương pháp điều chế kim loại.
- Viết các PTHH điều chế kim loại cụ thể.
- Tính khối lượng nguyên liệu sản xuất được một lượng kim
loại xác định theo hiệu suất hoặc
ngược lại.
* Tích hợp và lồng ghép về ứng dụng trong sản xuất, điều chế
kim loại.
2
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Tích hợp nội
dung luyện tập phần điều chế kim loại của bài 23
33
23. Luyện tập: Điều
chế kim loại
và sự ăn mòn kim loại
Hóa học
vô cơ
23. Luyện tập: Điều chế kim loại và sự ăn mòn kim loại
* Kiến thức: Giúp học sinh nắm
được kiến thức trong chuơng
một cách có hệ thống.
– Ý nghĩa dãy điện hóa.
– Các phương pháp điều chế
kim loại.
1
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Dạy tích hợp
phần Điều chế kim loại ở bài 20, 21
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
* Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng viết phản
ứng điều chế kim loai.
- Làm bài tập điều chế kim loại.
17
28/12
đến
02/01/
2021
Ôn tập học kì 1
34
Hóa học hữu
cơ
Ôn tập học kì 1
Giải đề cương ôn tập
1
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
35
Hóa học
vô cơ
1
18
04/01
đến
09/01
KIỂM TRA
ĐỊNH KỲ
KIỂM TRA HỌC KÌ 1
36
Hóa học
hữu
cơ, hóa học vô cơ
KIỂM TRA HỌC KÌ 1
- Kiểm tra khả năng tiếp thu
kiến thức của học sinh trong
chương trình HKI
- Kiểm tra kĩ năng vận dụng kiến thức vào giải bài tập
1
- Kiểm tra tập trung
theo khối lớp
HỌC KÌ II
17 tuần thực hiện 34 tiết (chƣơng trình chuẩn) + 7 tiết Tự chọn bám sát
19
11/01
đến
16/01
Dạy - học
tăng giờ
từ tuần
19 đến tuần 22
Chƣơng 5: ĐẠI
CƢƠNG VỀ
KIM LOẠI (8LT + 5LT
+ 1TH +
1KT = 15 tiết)
20. Sự ăn
mòn kim loại
37
Hóa học
vô cơ
20. Sự ăn mòn kim loại (tiết 1)
* Kiến thức
Hiểu được:
- Các khái niệm: ăn mòn kim loại, ăn mòn hoá học, ăn mòn điện hoá.
* Kỹ năng
- Phân biệt được ăn mòn hoá học
và ăn mòn điện hoá ở một số
hiện tượng thực tế.
3
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Tích hợp nội
dung luyện tập phần sự ăn mòn kim loại của bài 23
38
20. Sự ăn mòn kim loại (tiết 2)
* Kiến thức
Hiểu được:
- Điều kiện xảy ra sự ăn mòn
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
kim loại.
- Biết các biện pháp bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn.
* Kỹ năng
- Phân biệt được ăn mòn hoá học
và ăn mòn điện hoá ở một số
hiện tượng thực tế.
- Sử dụng và bảo quản hợp lí một số đồ dùng bằng kim loại và hợp kim dựa vào những đặc tính
của chúng.
* Tích hợp bảo vệ môi trường: đồ dùng, công trình làm bằng kim loại bị hư hại do kim loại bị ăn mòn và cách phòng chống sự ăn mòn.
- Tổ chức theo cá nhân
39
20. Sự ăn mòn kim loại (tiết 3)
(Dạy luyện tập Sự ăn mòn kim
loại)
* Kiến thức
– Củng cố kiến thức về tính chất vật lí và hóa học của kim loại.
– Củng cố kiến thức về ăn mòn
kim loại, chống ăn mòn kim loại.
– Các phương pháp điều chế
kim loại tương ứng.
Giáo dục ý thứ c cho hs:
– Giúp cho hs có ý thức bảo vệ kim loại, chống ăn mòn kim loại và tuyên truyền vận động mọi người cùng thực hiện nhiệm vụ này do hiểu rõ nguyên nhân và tác hại của hiện tượng ăn mòn kim loại (nước ta ở vào vùng nhiệt đới gió mùa, nóng nhiều và
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
độ ẩm cao).
* Kỹ năng:
-Rèn luyện kỹ năng viết phản ứng.
- Giải thích hiện tượng. Làm bài tập điều chế kim loại.
20
18/01
đến
23/01
24. Thực hành bài số
3: Tính chất
điều chế và sự ăn mòn
kim loại
40
Hóa học vô cơ
24. Thực hành bài số 3: Tính chất điều chế và sự ăn mòn kim loại
* Kiến thức
Biết được: Mục đích, cách tiến
hành, kỹ thuật thực hiện các thí nghiệm :
+ So sánh mức độ phản ứng của Al, Fe và Cu với ion H+ trong dung dịch HCl.
+ Fe phản ứng với Cu2+ trong dung dịch CuSO4.
+ Zn phản ứng với : a) dung dịch
H2SO4; b) dung dịch H2SO4 có thêm vài giọt dung dịch CuSO4.
+ Dùng dung dịch KI kìm hãm
phản ứng của đinh sắt với dung dịch H2SO4.
* Kỹ năng
- Sử dụng dụng cụ hoá chất để
tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm trên.
- Quan sát thí nghiệm, nêu hiện
tượng, giải thích và viết các
PTHH. Rút ra nhận xét.
- Viết tường trình thí nghiệm.
1
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Chƣơng 6:
KIM LOẠI
Chủ đề:
Kim loại
41
Hóa học
25. Kim loại kiềm và hợp chất của kim loại kiềm (Tiết 1)
2
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
Khuyến khích
hs tự đọc mục
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
KIỀM – KIM LOẠI KIỀM THỔ
- NHÔM
(7LT + 1TH
+ 2LT + 1KT
+ 2TC = 13 tiết)
kiềm, kim loại kiềm thổ.
(Cả 3 bài 25,
26, 28 tích hợp thành
một chủ đề:
Kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ)
vô cơ
* Kiến thức
Biết được:
- Vị trí , cấu hình electron lớp ngoài cùng của kim loại kiềm. Hiểu được:
- Tính chất vật lí (mềm, khối
lượng riêng nhỏ, nhiệt độ nóng chảy thấp).
- Tính chất hoá học: tính khử
mạnh nhất trong số các kim loại (phản ứng với nước, axit, phi kim).
* Kỹ năng
- Dự đoán tính chất hóa học,
kiểm tra và kết luận về tính chất của đơn chất.
- Quan sát thí nghiệm, hình ảnh,
sơ đồ rút ra được nhận xét về
tính chất, phương pháp điều chế...
- Viết các PTHH minh hoạ tính chất hoá học của kim loại kiềm,
viết sơ đồ điện phân điều chế
kim loại kiềm.
* Lồng ghép về ứng dụng trong
đời sống, sản xuất nguyên vật liệu ứng dụng trong đời sống.
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
B. Một số
hợp chất quan trọng của kim loại kiềm
42
25. Kim loại kiềm và hợp chất của kim loại kiềm (Tiết 2)
* Kiến thức: Học sinh nắm
được:
- Tóm tắt tính chất hóa học của kim loại và kim loại kiềm.
- Điều chế kim loại kiềm.
- Nhận biết ion kim loại kiềm.
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
* Kỹ năng:
- Viết ptpu tính chất hóa học
của KL, KLK.
- Giải thích tính chất hoá học của KL, KLK.
21
25/01
đến
30/01
43
Hóa học
vô cơ
26. Kim loại kiềm thổ và hợp chất của kim loại kiềm thổ (tiết
1)
Biết được:
- Vị trí , cấu hình lớp electron ngoài cùng, tính chất vật lí của
kim loại kiềm thổ.
Hiểu được:
Kim loại kiềm thổ có tính khử
mạnh (tác dụng với oxi, clo, axit).
* Kỹ năng
- Dự đoán, kiểm tra dự đoán
bằng thí nghiệm và kết luận được tính chất hoá học chung của kim loại kiềm thổ.
- Viết các PTHH dạng phân tử và ion thu gọn minh họa tính chất hóa học.
3
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
- Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo.
Tự học có
hướng dẫn mục B.1. Canxi
hiđroxit
44
26. Kim loại kiềm thổ và hợp chất của kim loại kiềm thổ (tiết
2)
* Kiến thức
Biết được:
- Tính chất hoá học cơ bản, ứng dụng của Ca(OH)2, CaCO3, CaSO4.2H2O
* Kỹ năng
- Dự đoán, kiểm tra dự đoán
bằng thí nghiệm và kết luận
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
t
được tính chất hoá học của
Ca(OH)2.
- Viết các PTHH dạng phân tử
và ion thu gọn minh họa tính chất hóa học.
- Tính thành phần % khối lượng
muối trong hỗn hợp phản ứng.
* Lồng ghép về ứng dụng trong đời sống sản xuất nguyên vật liệu ứng dụng trong đời sống.
* Tích hợp bảo vệ môi trường:
khả năng diệt khuẩn của vôi tôi.
45
26. Kim loại kiềm thổ và hợp chất của kim loại kiềm thổ (tiết
3)
* Kiến thức
Biết được:
- Khái niệm về nước cứng (tính cứng tạm thời, vĩnh cửu, toàn
phần), tác hại của nước cứng;
cách làm mềm nước cứng.
- Cách nhận biết ion Ca2+, Mg2+
rong dung dịch.
* Kỹ năng
- Dự đoán, kiểm tra dự đoán
bằng thí nghiệm và kết luận được tính chất hoá học của Ca(OH)2.
- Viết các PTHH dạng phân tử
và ion thu gọn minh họa tính chất hóa học.
- Tính thành phần % khối lượng
muối trong hỗn hợp phản ứng.
* Tích hợp và lồng ghép về bảo vệ môi trường: nước cứng và ô
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
nhiễm nguồn nước ảnh hưởng
đến sinh hoạt của con người.
22
01/02
đến
06/02
(Nghỉ tết Nguyên đán từ
07/02
đến
21/02)
46
Hóa học
vô cơ
28. Luyện tập: KLK - Kim loại kiềm thổ và hợp chất quan
trọng
* Kiến thức
– Củng cố kiến thức về tính chất
vật lí và hóa học của kim loại kiềm, kiềm thổ và một số hợp chất quan trọng của chúng.
– Củng cố kiến thức về các
phương pháp điều chế KLK, KLKT, và các hợp chất của chúng.
* Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về kim loại kiềm, kiềm thổ và một số hợp chất quan trọng của chúng
* Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng viết phản
ứng.
- Giải thích hiện tượng.
- Làm bài tập điều chế kim loại.
1
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Bài: Nhôm và hợp chất
của nhôm
(Cả 2 bài 27,
29 tích hợp thành 1 bài
nhôm và hợp chất của nhôm)
47
Hóa học
vô cơ
27. Nhôm và hợp chất của nhôm (tiết 1)
* Kiến thức
Biết được: Vị trí , cấu hình lớp
electron ngoài cùng, tính chất vật lí , trạng thái tự nhiên, ứng dụng của nhôm.
Hiểu được:
- Nhôm là kim loại có tính khử
khá mạnh: phản ứng với phi kim, dung dịch axit, nước, dung dịch
2
Phối hợp các hình thức
tổ chức dạy học như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
- Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo.
Tự học có
hướng dẫn mục
II. Tính chất vật lí, mục
IV. Ứng dụng
và trạng thái tự nhiên
V. Sản xuất nhôm
Không yêu
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 12 Năm học 2020 - 2021
kiềm, oxit kim loại.
- Nguyên tắc và sản xuất nhôm bằng phương pháp điện phân nhôm oxit nóng chảy .
* Kỹ năng
- Quan sát mẫu vật, thí nghiệm,
rút ra kết luận về tính chất hóa học và nhận biết ion nhôm
.- Viết các PTHH minh hoạ tính
chất hoá học của nhôm.
- Sử dụng và bảo quản hợp lí các
đồ dùng bằng nhôm.
- Tính % khối lượng nhôm trong hỗn hợp kim loại đem phản ứng.
* Lồng ghép về ứng dụng trong
sản xuất vật liệu công nghệ cao.
cầu hs làm
bài tập 6 và các dạng bài tập tính toán liên quan đến phản ứng hóa học giữa ion Al3+ với ion OH- tạo Al(OH)3 kết tủa rồ

File đính kèm:

  • docxke_hoach_giao_duc_hoa_hoc_lop_12_co_ban_theo_cv3280_chuong_t.docx