Kế hoạch giáo dục Hóa học Lớp 11 cơ bản theo CV3280 - Chương trình học cả năm - Năm học 2020-2021
1
07/09
đến
12/09 Ôn tập đầu năm 1 Kiến
thức cơ sở hóa học chung Ôn tập đ ầu nă m (tiết 1)
* Kiến thức: Học sinh nắm
được:
Cấu tạo nguyên tử, hệ
thống tuần hoàn.
Liên kết hoá học, hoá trị.
Phản ứng oxihoá-khử.
Cân bằng hoá học.
* Kỹ năng:
- Viết cấu hình electron, liên hệ với vị trí nguyên tố trong bảng HTTH.
- Cân bằng phản ứng oxihoá-khử. 1 Phối hợp các hình
thức tổ chức dạy học
như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021
- Xét chiều chuyển dịch cân bằng hoá học.
* Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế
2 Hóa học vô cơ Ôn tập đ ầu nă m (tiết 2)
* Kiến thức: Bài tập củng cố (xác định C%, CM, thành phần % các chất trong hỗn hợp)
* Kỹ năng:
- Áp dụng các phương pháp giải, kinh nghiệm giải nhanh bài toán TN hợp lí và chính xác.
* Thái độ: Hứng thú với bộ
môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 1 Phối hợp các hình
thức tổ chức dạy học
như:
- Dạy học cả lớp
- Dạy học theo nhóm
- Tổ chức theo cá nhân
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục Hóa học Lớp 11 cơ bản theo CV3280 - Chương trình học cả năm - Năm học 2020-2021
phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về cacbon và hợp chất của cacbon. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 17. Silic và hợp chất của silic 25 Hóa học vô cơ 17. Silic và hợ p chấ t của silic * Kiến thức Biết được: - Vị trí của silic trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học, . - Tính chất vật lí (dạng thù hình, cấu trúc tinh thể, màu sắc, chất bán dẫn), trạng thái tự nhiên , ứng dụng (trong kỹ thuật điện), điều chế silic (Mg + SiO2). - Tính chất hoá học : Là phi kim hoạt động hoá học yếu, ở nhiệt độ cao tác dụng với nhiều chất (oxi, cacbon, 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. Tự học có hướng dẫn: Mục I. Tính chất vật lí của silic; Mục III. Trạng thái tự nhiên của silic; Phản ứng khắc chữ lên thủy tinh Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 dung dịch NaOH, magie). - SiO2: Tính chất vật lí (cấu trúc tinh thể, tính tan), tính chất hoá học (tác dụng với kiềm đặc, nóng, với dung dịch HF). - H2SiO 3 : Tính chất vật lí (tính tan, màu) sắc, tính chất hoá học ( là axit yếu, ít tan trong nước, tan trong kiềm nóng). * Kỹ năng - Viết được các PTHH thể hiện tính chất của silic và các hợp chất của nó. - Bảo quản, sử dụng được hợp lí, an toàn, hiệu quả vật liệu thuỷ tinh, đồ gốm, xi măng. - Tính % khối lượng SiO2 trong hỗn hợp. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 13 30/11 đến 05/12 18. Công nghệ silicat 19. Ôn tập chƣơng 26 Hóa học vô cơ 19. Ôn tậ p chƣơng (tiết 1) * Kiến thức * HS biết : - So sánh về cấu tạo và tính chất cơ bản của đơn 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm KK học sinh tự đọc bài 18. Công nghệ silicat Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 chất cacbon, silic, của hợp chất oxit, axit, muối của chúng. Biết những sản phẩm của công nghiệp silicat. * HS hiểu : Tính chất cơ bản của cacbon, silic và các hợp chất oxit, axit, muối của chúng. So sánh thành phần, cấu tạo, tính chất cơ bản của đơn chất và hợp chất của cacbon, silic. * Kỹ năng Viết phương trình hoá học minh hoạ cho tính chất hoá học, giải các bài tập hoá học. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế - Tổ chức theo cá nhân 27 19. Ôn tậ p chƣơng (tiết 2) * Kiến thức * HS biết : -Viết ptpu, * HS hiểu : Tính chất cơ bản của cacbon, silic và các hợp chất oxit, axit, muối của chúng. * Kỹ năng Viết phương trình hoá học Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 minh hoạ cho tính chất hoá học, giải các bài tập hoá học. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 14 07/12 đến 12/12 Chƣơng 4: ĐẠI CƢƠNG VỀ HÓA HỌC HỮU CƠ (4LT + 0TH + 4BT + 1KT = 9 tiết) 20. Mở đầu 28 Hóa học hữu cơ 20. Mở đầ u * Kiến thức Biết được: - Khái niệm hoá học hữu cơ và chất hữu cơ, đặc điểm chung của các hợp chất hữu cơ. - Phân loại hợp chất hữu cơ theo thành phần nguyên tố (hiđrocacbon và dẫn xuất). - Sơ lược về phân tích nguyên tố: phân tích định tính, phân tích định lượng. * Kỹ năng - Phân biệt được hiđrocacbon và dẫn xuất của hiđrocacbon theo thành phần phân tử. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 21. Công thức phân tử hợp chất hữu cơ 29 Hóa học hữu cơ 21. Công thứ c phân tử hợ p chất hữ u cơ * Kiến thức Biết được: - Các loại công thức của hợp chất hữu cơ: công thức chung, công thức đơn giản nhất, công thức phân tử và công thức cấu tạo. * Kỹ năng - Tính được phân tử khối của chất hữu cơ dựa vào tỉ khối hơi. - Xác định được công thức phân tử và công thức cấu tạo khi biết các số liệu thực nghiệm. - Phân biệt được hiđrocacbon và dẫn xuất của hiđrocacbon theo thành phần phân tử. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân 15 14/12 22. Cấu trúc phân tử hợp chất hữu cơ 30 Hóa học hữu cơ 22. Cấu trúc phân tử hợ p chất hữ u cơ (ti ế t 1) * Kiến thức Biết được: 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 đến 19/12 - Khái niệm công thức cấu tạo, các loại công thức cấu tạo. -Nội dung thuyết cấu tạo hoá học ; Khái niệm đồng đẳng, đồng phân. * Kỹ năng -Viết được công thức cấu tạo của một số chất hữu cơ cụ thể. -Phân biệt được chất đồng đẳng, chất đồng phân dựa vào công thức cấu tạo cụ thể. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân 31 22. Cấu trúc phân tử hợ p chất hữ u cơ (ti ế t 2) * Kiến thức Biết được: - Liên kết cộng hoá trị và khái niệm về cấu trúc không gian của phân tử chất hữu cơ. * Kỹ năng - Phân biệt được chất đồng đẳng, chất đồng phân dựa vào công thức cấu tạo cụ thể. Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 16 21/12 đến 26/12 23. Phản ứng hữu cơ - KK học sinh tự đọc bài 23. Phản ứng hữu cơ 24. Luyện tập: Hợp chất hữu cơ, công thức phân tử và công thức cấu tạo 32 Hóa học hữu cơ 24. Luyệ n tập: Hợ p chất hữ u cơ, công th ứ c phân tử và công thứ c cấu tạ o (tiết 1) * Kiến thức Biết được: Các CT xác định hợp chất hữu cơ, các thuyết cấu tạo hóa học, đồng đẳng, đồng phân. * Kỹ năng Rèn kỹ năng làm bài tập xác định CTPT, CTCT của cá họp chất hữu cơ * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Bài tập 7, 8 Không yêu cầu học sinh làm 33 24. Luyện tập: Hợp chất Phối hợp các hình Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 hữ u cơ, công th ứ c phân tử và công thứ c cấu tạ o (tiết 2) * Kiến thức - HS biết các khái niệm về : chất hữu cơ, một số loại phản ứng trong hoá học hữu cơ, đặc điểm chung của chất hữu cơ, sơ lược phân tích định tính, định lượng nguyên tố. Lập công thức phân tử chất hữu cơ, thuyết cấu tạo hoá học, đặc điểm liên kết trong chất hữu cơ, khái niệm đồng đẳng, đồng phân. - Học sinh hiểu : Đặc điểm chung của chất hữu cơ và của liên kết trong hợp chất hữu cơ, cách tìm công thức phân tử. * Kỹ năng Rèn kỹ năng giải bài tập xác định CTPT, viết một số đồng phân đơn giản của hiđrocacbon và viết một số phản ứng của hiđrocacbon. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 17 28/12 đến 02/01/ 2021 Ôn tập học kì Ôn tập học kì 1 34 Hóa học hữu cơ Ôn tập học kì 1 (tiết 1) * Kiến thức: - Hoàn thành dãy chuyển hóa - Nhận biết - Giảo bài toán về H3PO4; CO2 ; CO ... - Giải đề cương ôn tập. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân 35 Ôn tập học kì 1 (tiết 2) * Kiến thức: - Hoàn thành dãy chuyển hóa - Nhận biết - Giảo bài toán về H3PO4; CO2 ; CO ... - Giải đề cương ôn tập. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân 18 04/01 đến KIỂM TRA Đ ỊNH KỲ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 36 KIỂM TRA HỌ C KÌ 1 * Kiến thức: -Viết các phản ứng chứng minh tính chất của nitơ, cacbon và các hợp chất của 1 - Kiểm tra tập trung Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 09/01 chúng -Các bài tập nhận biết các hợp chất. -Giải thích tính chất hoá học của các chất dựa vào cấu tạo. -Giải các bài tập các chương I, II, III, IV. -Xác định CTPT hợp chất hữu cơ. -* Kĩ năng: vận dụng các phương pháp giải hợp lí đối với dạng toán về tập nhận biết các hợp chất, tính chất hoá học của các chất dựa vào cấu tạo, bài tập các chương I, II, III, IV; xác định CTPT hợp chất hữu cơ. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc tính toán, nghiêm túc trong quá trình làm bài kiểm tra. HỌC KÌ II 17 tuần thực hiện 34 tiết (chƣơng trình chuẩn) + 7 tiết tự chọn bám sát 19 11/01 đến 16/01 Chƣơng 5: HIĐROCACBON NO (2LT + 1TH + 2BT + 0KT = 5 tiết) 25. Ankan 37 Hóa học hữu cơ 25. Ankan (tiết 1) * Kiến thức Biết được: - Định nghĩa hiđrocacbon, hiđrocacbon no và đặc điểm cấu tạo phân tử của chúng. - Công thức chung, đồng phân mạch cacbon, đặc điểm cấu tạo phân tử và danh pháp 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. Tự học có hướng dẫn: Mục II. Tính chất vật lý; Mục V. Ứng dụng Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 - Tính chất vật lí chung (quy luật biến đổi về trạng thái, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, khối lượng riêng, tính tan). - Tính chất hoá học (phản ứng thế, phản ứng cháy, phản ứng tách hiđro, phản ứng cracking). * Kỹ năng - Quan sát thí nghiệm, mô hình phân tử rút ra được nhận xét về cấu trúc phân tử, tính chất của ankan. - Viết được công thức cấu tạo, gọi tên một số ankan đồng phân mạch thẳng, mạch nhánh. - Viết các PTHH biểu diễn phản ứng hóa học của ankan. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 38 25. Ankan (tiết 2) * Kiến thức Biết được: - Tính chất hoá học (phản ứng thế, phản ứng cháy, phản ứng tách hiđro, phản Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 ứng cracking). - Phương pháp điều chế metan trong phòng thí nghiệm và khai thác các ankan trong công nghiệp. Ứng dụng của ankan. * Kỹ năng - Quan sát thí nghiệm, mô hình phân tử rút ra được nhận xét về cấu trúc phân tử, tính chất của ankan. - Viết được công thức cấu tạo, gọi tên một số ankan đồng phân mạch thẳng, mạch nhánh. - Viết các PTHH biểu diễn phản ứng hóa học của ankan. - Xác định công thức phân tử, viết công thức cấu tạo và gọi tên. - Tính % về thể tích trong hỗn hợp khí, tính nhiệt lượng của phản ứng cháy. * Tích hợp: CFC (Freon) tác nhân gây suy giảm tầng ozon. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 20 18/01 đến 23/01 26. Xicloankan Không dạy 27. Luyện tập Ankan – Xicloankan 39 Hóa học hữu cơ 27. Luyệ n tập Ankan – Xicloankan (tiết 1) * Kiến thức: Học sinh nắm được: - Phương pháp thiết lập CTPT hợp chất hữu cơ. - Cấu tạo, danh pháp, tính chất hoá học và điều chế ankan. * Kỹ năng: - Viết CTCT, viết đồng phân. - Viết phản ứng biểu diễn dãy chuyển hoá. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Mục I. Kiến thức cần nắm vững Không yêu cầu học sinh ôn tập các nội dung liên quan tới xicloankan 40 27. Luyệ n tập Ankan – Xicloankan (tiết 2) * Kiến thức: Học sinh nắm được: - Phương pháp thiết lập CTPT hợp chất hữu cơ. - Cấu tạo, danh pháp, tính chất hoá học và điều chế ankan. * Kỹ năng: - Viết CTCT, viết đồng phân. Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 - Viết phản ứng biểu diễn dãy chuyển hoá. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 21 25/01 đến 30/01 28. Bài thực hành 3: Phân tích định tính nguyên tố 41 Hóa học hữu cơ 28. Bài thự c hành 3: Phân tích định tính nguyên tố * Kiến thức - Biết được: Mục đích, cách tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm cụ thể. + Phân tích định tính các nguyên tố C và H. + Điều chế và thu khí metan. + Đốt cháy khí metan. + Dẫn khí metan vào dung dịch thuốc tím. * Kỹ năng - Sử dụng dụng cụ, hoá chất để tiến hành được an toàn , thành công các thí nghiệm trên. - Quan sát, mô tả hiện tượng, giải thích và viết các PTHH. - Viết tường trình thí nghiệm. Chú ý: * TN2: có thể làm (nếu thời 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Không làm: TN 2: Điều chế và thử tính chất của metan Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 gian cho phép) hoặc không làm + Điều chế và thu khí metan + Đốt cháy khí metan + Dẫn khí metan vào dung dịch thuốc tím. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế Chƣơng 6: HIĐROCACBON KHÔNG NO (4LT + 1TH + 2BT + 2BS + 1KT = 10 tiết) Chủ đề: HYDROCACBON KHÔNG NO (Cả 6 bài 29, 30, 31, 32, 33, 34 tích hợp thành một chủ đề: hydrocacbon không no) 42 Hóa học hữu cơ 29. Anken (tiết 1) * Kiến thức Biết được: - Công thức chung, đặc điểm cấu tạo phân tử, đồng phân cấu tạo và đồng phân hình học - Cách gọi tên thông thường và thay thế của anken . - Tính chất vật lí chung (quy luật biến đổi về nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, khối lượng riêng, tính tan của anken ). - Tính chất hóa học : Phản ứng cộng brom trong dung dịch, cộng hiđro, cộng HX theo qui tắc Maccop nhicop, phản ứng trùng hợp, phản ứng oxi hoá. * Kỹ năng 2 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. Mục tính chất vật lý của anken, mục ứng dụng của anken, ankađien: Tự học có hướng dẫn Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 - Quan sát thí nghiệm, mô hình rút ra được nhận xét về đặc điểm cấu tạo và tính chất. - Viết được công thức cấu tạo và gọi tên của các đồng phân tương ứng với một công thức phân tử (không quá 6 nguyên tử C trong phân tử ). - Viết các PTHH của phản ứng cộng, phản ứng trùng hợp cụ thể. - Phân biệt được anken với ankan cụ thể. - Xác định công thức phân tử, viết công thức cấu tạo, gọi tên anken. - Tính % thể tích trong hỗn hợp khí có một anken cụ thể. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế 22 01/02 đến 06/02 43 29. Anken (tiết 2) * Kiến thức Biết được: - Tính chất hóa học : Phản ứng cộng brom trong dung dịch, cộng hiđro, cộng HX Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 Tăng tiết (Nghỉ tết Nguyê n đán từ 07/02 đến 21/02) theo qui tắc Maccop nhicop, phản ứng trùng hợp, phản ứng oxi hoá. - Phương pháp điều chế anken trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp. ứng dụng. * Kỹ năng - Viết các PTHH của phản ứng cộng, phản ứng trùng hợp cụ thể. - Phân biệt được anken với ankan cụ thể. - Xác định công thức phân tử, viết công thức cấu tạo, gọi tên anken. - Tính % thể tích trong hỗn hợp khí có một anken cụ thể. * Lồng ghép ứng dụng trong đời sống và ứng dụng để sản xuất. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế - Tự học có hướng dẫn và thuyết trình, báo cáo. 44 Hóa học hữu cơ 30. Anka đien * Kiến thức Biết được: - Định nghĩa, công thức chung, đặc điểm cấu tạo của 1 Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học như: - Dạy học cả lớp - Dạy học theo nhóm Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 ankađien. - Đặc điểm cấu tạo, tính chất hoá học của ankađien liên hợp (buta - 1,3 - đien và isopren: phản ứng cộng 1,2 và cộng 1,4). Điều chế buta–1,3-đien từ butan và isopren từ isopentan trong công nghiệp . * Kỹ năng - Quan sát được thí nghiệm, mô hình phân tử ..., rút ra nhận xét về cấu tạo và tính chất của ankađien. - Viết được công thức cấu tạo của một số ankađiende. - Dự đoán được tính chất hóa học, kiểm tra và kết luận. - Viết được các PTHH biểu diễn tính chất hóa học của buta- 1,3 - đien. - Tính % thể tích khí trong hỗn hợp. * Lồng ghép ứng dụng trong đời sống và ứng dụng để sản xuất. * Tích hợp về bảo vệ môi trường. * Thái độ: Hứng thú với bộ môn, cẩn thận, chính xác trong việc nêu và giải quyết các tình huống có vấn đề, tính toán, nghiêm túc trong quá trình học tập, liên hệ và giải quyết các vấn đề có liên - Tổ chức theo cá nhân Kế hoạch giáo dục môn Hóa học – Lớp 11 Năm học 2020 - 2021 quan đến thực tế 45 Hóa học hữu cơ 31. Luyệ n tập anken – ankađie n * Kiến thức: Học sinh nắm được: - Kiến thức cơ bản về tính chất hóa học của anken và ankađien. - Phân biệt giữa ankan, anken, ankađien bằng phương pháp hóa học. * Kỹ năng: - Viết CTCT, viết đồng phân. - Viết phản ứng biểu diễn dãy chuyển hoá. * Thái độ: Hứ
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_hoa_hoc_lop_11_co_ban_theo_cv3280_chuong_t.docx