Kế hoạch giáo dục Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình học cả năm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân An
Bài 1: Chí công vô tư. 1 - Học sinh hiểu được thế nào là chí công vô tư, những biểu hiện của chí công vô tư, vì sao cần phải có chí công vô tư.
- HS phân biệt được các hành vi thể hiện chí công vô tư, biết tự kiểm tra mình
Bài 2: Tự chủ. 1 HS hiểu được thế nào là tính tự chủ trong cuộc sống cá nhân và Xã Hội. Sự cần thiết phải rèn luyện để trở thành người có tính tự chủ.
Bài 3: Dân chủ và kỷ luật. 1 Hiểu được thế nào là dân chủ, kỉ luật, biểu hiện của dân chủ kỉ luật. ý nghĩa của dân chủ kỉ luật trong nhà trường và xã hội .
Bài 4: Bảo vệ hòa bình. 1 - Học sinh hiểu được hoà bình và khát vọng của nhân loại,hoà bình mang lại hạnh phúc cho con người. học sinh thấy được tác hại của chiến tranh. Có trách nhiệm bảo vệ hoà bình.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình học cả năm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình học cả năm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân An
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN: GDCD Năm học 2020 - 2021 KHỐI 9 Cả năm: 35 tuần = 35 tiết (1 tiết/1 tuần) Học kỳ I: 18 tuần x 1 tiết = 18 tiết Học kỳ II: 17 tuần x 1 tiết = 17 tiết HỌC KÌ I Tuần Tiết Tên bài Thời lượng dạy học Yêu cầu cần đạt Hình thức tổ chức dạy học Điều chỉnh thực hiện 1 1 Bài 1: Chí công vô tư. 1 - Học sinh hiểu được thế nào là chí công vô tư, những biểu hiện của chí công vô tư, vì sao cần phải có chí công vô tư. - HS phân biệt được các hành vi thể hiện chí công vô tư, biết tự kiểm tra mình Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. 2 2 Bài 2: Tự chủ. 1 HS hiểu được thế nào là tính tự chủ trong cuộc sống cá nhân và Xã Hội. Sự cần thiết phải rèn luyện để trở thành người có tính tự chủ. Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. 3 3 Bài 3: Dân chủ và kỷ luật. 1 Hiểu được thế nào là dân chủ, kỉ luật, biểu hiện của dân chủ kỉ luật. ý nghĩa của dân chủ kỉ luật trong nhà trường và xã hội . Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. Đặt vấn đề: Tìm ví dụ thực tế khác thay thế. Nội dung bài học:khái niệm về kỉ luật khuyến khích học siinh tự học. 4 4 Bài 4: Bảo vệ hòa bình. 1 - Học sinh hiểu được hoà bình và khát vọng của nhân loại,hoà bình mang lại hạnh phúc cho con người. học sinh thấy được tác hại của chiến tranh. Có trách nhiệm bảo vệ hoà bình. Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. Đặt vấn đề:: Hướng dẫn HS tự đọc. -Nội dung bài học: Mục 3 (không dạy) 5-7 5-7 CHỦ ĐỀ: QUAN HỆ VỚI CỘNG ĐỒNG QUỐC TÊ.( Tình hình các dân tộc trên thế giới, hợp tác cùng phát triển) 3 - Hs hiểu được thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thé giớ ý nghĩa của tình hữu nghị những biểu hiện việc làm cụ thể của tình hữu giữa các dân tộc. - Hiểu được thế nào là hợp tác các nguyên tắc hợp tác sự cần thiết phải hợp tác Biết hợp tác với bạn bè với mọi người trong hoạt động trung. - Tuyên truyền vận động mọi người ủng hộ chủ trương chính sách của Đảng về sự hợp tác cùng phát triển. Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. 8 8 Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 1 - Hiểu được thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt nam. ý nghĩa của truyền thống đó. - Biết phân biệt truyền thống tốt đẹp của dân tộc với phong tục tập quán lạc hậu xấu. Có kỹ năng phân tích đánh giá những quan niệm, thái độ, cách ứng xử. Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. 9 9 Thực hành: Làm bài tập 1 Tổng hợp và ôn tập kiến thức Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân 10 10 Kiểm tra giữa HK1 1 - Hs vận dụng kiến thức đã học vào quá trình làm bài - Phát huy tính năng động sáng tạo của học sinh. Cả lớp, hoạt động cá nhân. 11-13 11-13 CHỦ ĐỀ: HỌC TẬP LÀM VIỆC SÁNG TẠO HIỆU QUẢ( Năng động sáng tạo, làm việc có năng xuất và chất lượng hiệu quả) 3 - Hs vận dụng kiến thức đã học vào quá trình làm bài. - Phát huy tính năng động sáng tạo của học sinh. Học sinh hiểu thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, ý nghĩa của việc làm đó. - Học sinh có thể tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về kết quả công việc. Học tập những tấm gương làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả. Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. 14 14 Thực hành 1 - Củng cố, làm bài tập những bài đã học. Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. 15 15 Ôn tập 1 - HS nắm được các kiến thức đã học ở học kì I và trình bày có hệ thống, chính xác. - Làm được các bài tập liên quan đến nội dung bài học. Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. 16 16 Kiểm tra học kì I. 1 - HS nắm được các kiến thức đã học ở học kì I. - Làm được các bài, giải quyết được các tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống. Cả lớp, hoạt động cá nhân. 17 -18 17-18 Thực hành ngoại khóa. 2 Củng cố khắc sâu nội dung đạo đức trong chương trình GDCD9 gắn với thực tiễn ở địa phương Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. Lồng ghép “Lý tưởng sống của thành niên” vào HĐNK HỌC KÌ II Tuần Tiết Tên bài Thời lượng dạy học Yêu cầu cần đạt Hình thức tổ chức dạy học Điều chỉnh thực hiện 19-20 19-20 Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân. 2 + HS cần hiểu hôn nhân là gì? Các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân 1 vợ, 1 chồng. Các điều kiện để được kết hôn, quyền và nghĩa vụ của vợ và chồng, ýư nghĩa của hôn nhân đúng pháp luật. + Phân biệt hôn nhân đúng pháp luật và hôn nhân trái pháp luật Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. GDQP: Ví dụ về tấm gương TN tích cực tham gia gìn giữ an ninh, TT·TH 22 22 Bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế. 1 Thế nào là quyền tự do kinh doanh. - Thuế là gì? ý nghĩa, tác dụng của thuế? - Quyền và nghĩa vụ của công dân trong kinh doanh và thực hiện Pháp luật về thuế. + Biết phân biệt hành vi kinh doanh và nộp thuế đúng pháp luật + Ủng hộ chủ trương của nhà nước và quy định của Pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh và thuế Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. GDQP: Ví dụ bằng hình ảnh về các vụ cháy nổ. Đặt vấn đề mục 1,2,3 cập nhật TT, số liệu mói. 23 23 Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân. 1 - Thế nào là quyền tự do kinh doanh. - Thuế là gì? ý nghĩa, tác dụng của thuế? - Quyền và nghĩa vụ của công dân trong kinh doanh và thực hiện Pháp luật về thuế. + Biết phân biệt hành vi kinh doanh và nộp thuế đúng pháp luật + Ủng hộ chủ trương của nhà nước và quy định của Pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh và thuế Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. Nội dung bài học mục 1(KK HS tự học) Bài tập 4: Không yêu cầu HS làm. 24-25 24-25 Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân. 2 - Thế nào là vi phạm pháp luật, các loại vi phạm pháp luật. - Khái niệm trách nhiệm pháp lý và ý nghĩa của việc áp dụng trách nhiệm pháp lý. - Biết xử sự phù hợp với quy định của pháp luật. - Phân biệt được hành vi tôn trọng pháp luật và vi phạm pháp luật để có thái độ và cách cư xử cho phù hợp. Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. Nội dung bài học: Mục 1,2 (Tích hợp theo hướng: khi dạy về các loại vi phạm PL thì luôn gắn với các loại trách nhiệm pháp lí tương ứng). - BT3: không yêu cầu HS làm. 26 26 Thực hành: Làm bài tập 1 Tổng hợp và ôn tập kiến thức Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân 27 27 Kiểm tra giữa HK2 1 - Trình bày bài rõ ràng, khoa học. - Giải quyết được các tình huống có liên quan đến nội dung bài học. Cả lớp, hoạt động cá nhân. 28-29 28 -29 Bài 16: Quyền tham gia quản lý Nhà nước, quản lí xã hội của công dân. 2 - Hiểu được nội dung quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân. - Cơ sở của quyền , quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tham gia quản lí nhà nước và quản lí xã hội. Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. Bài tập 4 và Bài tập 6: Không yêu cầu HS làm 30-31 30-31 Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. 2 - Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc của công dân. - Trách nhiệm của bản thân. - Thường xuyên rèn luyện sức khỏe, luyện tập quân sự, tham gia các hoạt động bảo vẹ an ninh trật tự ở nơi cư trú và trong trường học. - Tuyên ruyền vận động bạn bè và người thân thực hiện tốt nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc. Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. Nội dung bài học : Mục 2 không dạy 32-33 32-33 Bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật. 2 HS cần hiểu được: - Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo Pháp luật. - Mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật. - Để sống có đạo đức và tuân theo pháp luật cân phải học tập và rèn luyện nhu thế nào? - Biết giao tiếp ứng xử có văn hóa, có đạo đức và tuân theo pháp luật Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. 34 34 Ôn tâp học kì II 1 Ôn tập, hệ thống lại các kến thưc đã học trong học kì II, nắm được những kiến thức cơ bản, trọng tâm, làm được các bài tập trong sách giáo khoa. Cả lớp, hoạt động nhóm, cá nhân. 35 35 Kiểm tra học kì II 1 - HS củng cố lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học ở HKII Cả lớp, hoạt động cá nhân. Hợp Tiến, ngày 6 tháng 9 năm 2020 HIỆU TRƯỞNG Đặng Vũ Trường TỔ TRƯỞNG Hoàng Thị Tư NGƯỜI LẬP Nguyễn Thị Phương Mai
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_giao_duc_cong_dan_lop_9_chuong_trinh_hoc_c.doc