Kế hoạch giáo dục của giáo viên Ngữ văn Lớp 9 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Vàm Rẫy
Phong cách Hồ Chí Minh 2 1. Kiến thức: - Nắm được một số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống và trong sinh hoạt.
-Hiểu được ý nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
- Hiểu được đặc điểm của kiểu bài nghị luận xã hội qua một đoạn văn cụ thể.
2. Năng lực: NL tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác., NL giải quyết vấn đề sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL văn học.
3. Phẩm chất: Nhân ái, trung thực và trách nhiệm
Các phương châm hội thoại 1 1. Kiến thức:
-Nắm được nội dung phương châm về lượng, phương châm về chất.
-Vận dụng phương châm về lượng, phương châm về chất trong hoạt động giao tiếp.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học; NL ngôn ngữ,
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục của giáo viên Ngữ văn Lớp 9 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Vàm Rẫy
cho việc giới thiệu nhằm gợi lên hình ảnh cụ thể của đối tượng TM. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Tuần 2 Máy chiếu, bảng phụ, viết lông Dạy học trên lớp 8 Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh 1 1. Kiến thức: - Biết sử dụng tốt các yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết minh. -Hiểu vai trò của miêu tả trong văn bản TM. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Tuần 2 Máy chiếu, bảng phụ, viết lông Dạy học trên lớp 9 Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và chăm sóc của trẻ em 2 1. Kiến thức; - Thấy được thực trạng cuộc sống của trẻ em hiện nay, những thách thức, cơ hội và nhiệm vụ của chúng ta. - Nắm được những thể hiện của quan điểm về vấn đề quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em Việt Nam. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Yêu nước , nhân ái, trách nhiệm.. Tuần 3 Máy chiếu, bảng phụ, viết lông Dạy học trên lớp 10 Các phương châm hội thoại(TT) 1 1.Kiến thức: - Hiểu được mối quan hệ giữa phương châm hội thoại và tình huống giao tiếp; -Hiểu được những trường hợp không tuân thủ phương châm hội thoại trong giao tiếp. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm.. Tuần 3 Máy chiếu, bảng phụ, viết lông Dạy học trên lớp 11 Luyện tập viết bài Tập làm văn thuyết minh. 2 1.Kiến thức: - Nắm chắc kĩ năng viết bài văn thuyết minh - Vận dụng các kiến thức và kỹ năng để viết bài văn thuyết minh. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái. Tuần 3 Máy chiếu, bảng phụ, viết lông Dạy học trên lớp 12 Chuyện người con gái Nam Xương 2 1. Kiến thức: - Hiểu được cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong tác phẩm truyện truyền kỳ. - Nắm được hiện thực về số phận của người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ cũ và vẻ đẹp truyền thống của họ. - Hiểu được sự thành công của tác giả về nghệ thuật kể chuyện; -Hiểu được mối liên hệ giữa tác phẩm và truyện Vợ chàng Trương. 2. Năng lực: - Năng lực chung: năng lực giải giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn và sáng tạo; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm. Tuần 4 Máy chiếu, bảng phụ, viết lông Dạy học trên lớp 13 Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp. 1 1- Kiến thức: - Nắm được thế nào là cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; -Biết cách chuyển lời dẫn trực tiếp thành lời dẫn gián tiếp và ngược lại. 2. Năng lực: - Năng lực chung: năng lực giải giao tiếp và hợp tác , năng lực giải quyết vấn và sáng tạo; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Nhân ái, trung thực, trách nhiệm. Tuần 4 Máy chiếu, bảng phụ, viết lông Dạy học trên lớp 14 Sự phát triển của từ vựng 1 1.Kiến thức: - Biết được sự biến đổi và phát triển nghĩa của từ ngữ. - Hiểu được hai phương thức phát triển nghĩa của từ ngữ. 2. Năng lực: - Năng lực chung: năng lực giải giao tiếp và hợp tác , năng lực giải quyết vấn và sáng tạo; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Tuần 4 Máy chiếu, bảng phụ, viết lông Dạy học trên lớp 15 Sự phát triển của từ vựng (tiếp). 1 1- Kiến thức: -Nắm được hai cách quan trọng để phát triển từ vựng tiếng Việt là tạo từ ngữ mới và mượn từ ngữ của tiếng nước ngoài. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm. Tuần 4 Máy chiếu, bảng phụ, viết lông Dạy học trên lớp 16 Hoàng Lê nhất thống chí (hồi 14) 3 1. Kiến thức: - Hiểu biết chung về nhóm tác giả thuộc Ngô gia văn phái, về phong trào Tây Sơn và người anh hùng dân tộc Quang Trung-Nguyễn Huệ. - Phân tích được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm viết theo thể loại tiểu thuyết chương hồi. - Biết được trang sử oanh liệt của dân tộc ta: Quang Trung đại phá 20 vạn quan Thanh, đánh đuổi giặc xâm lược ra khỏi bờ cõi. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm. Tuần 5 Máy chiếu. Dạy học trên lớp 17 Miêu tả trong văn bản tự sự 1 1.Kiến thức: -Hiểu được sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong một văn bản; -Nắm được vai trò của yếu tố miêu tả trong văn tự sự. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Tuần 5 Máy chiếu, bảng phụ, viết lông Dạy học trên lớp 18 Truyện Kiều của Nguyễn Du 2 1.Kiến thức: - Nắm được cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Du; - Hiểu được nhân vật, cốt truyện của Tuyện Kiều. - Hiểu được thể thơ lục bát truyền thống của dân tộc trong một tác phẩm văn học trung đại. - Nắm được những giá trị nội dung, nghệ thuật chủ yếu của tác phẩm Truyện Kiều. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm. Tuần 5 +6 Máy chiếu; tranh ảnh Dạy học trên lớp 19 Chị em Thúy Kiều 2 1.Kiến thức: - Thấy được bút pháp nghệ thuật tượng trưng, ước lệ của Nguyễn Du trong miêu tả nhân vật; - Thấy được cảm hứng nhân đạo của Nguyễn Du: Ngợi ca vẻ đẹp, tài năng của con người qua một đoạn trích cụ thể. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Nhân ái, trung thực, trách nhiệm. Tuần 6 Máy chiếu, tranh ảnh. Dạy học trên lớp 20 Kiều ở lầu Ngưng Bích 2 1.Kiến thức: -Hiểu được nỗi bẽ bang, buồn tủi, cô đơn của Thúy Kiều khi bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích, và tấm lòng thủy chung, hiếu thảo của nàng; - Hiểu được tác dụng của ngôn ngữ độc thoại và nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc của Nguyễn Du. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Nhân ái, trung thực, trách nhiệm. Tuần 6 Máy chiếu, tranh ảnh. Dạy học trên lớp 21 Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự 2 1.Kiến thức: - Hiểu được vai trò của miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự; - Hiểu được tác dung của miêu tả nội tâm và mối quan hệ giữa nội tâm với ngoại hình trong khi kể chuyện. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3.Phẩm chất: Trách nhiệm, trung thực. Tuần 7 Máy chiếu, (bảng phụ, viết lông, phiếu học tập) Dạy học trên lớp 22 Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả 1 1.Kiến thức: - Biết tạo lập được đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3.Phẩm chất: Trách nhiệm, trung thực. Tuần 7 Máy chiếu, (bảng phụ, viết lông, phiếu học tập) Dạy học trên lớp 23 Thuật ngữ 1 1.Kiến thức: - Nắm được khái niệm thuật ngữ. Những đặc điểm của thuật ngữ. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Tuần 7 Máy chiếu, (bảng phụ, viết lông, phiếu học tập) Dạy học trên lớp 24 Chương trình địa phương phần Văn 1 1.Kiến thức: -Hiểu biết về các nhà văn, nhà thơ ở địa phương; -Hiểu biết về tác phẩm văn thơ viết về địa phương; -Thấy được những chuyển biến của văn học địa phương sau năm 1975. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm Tuần 7 Máy chiếu, (bảng phụ, viết lông, phiếu học tập) Dạy học trên lớp 25 Lục Vân Tiêncứu Kiều Nguyệt Nga 3 tiết 1.Kiến thức: -Hiểu biết về tác giả Nguyễn Đình Chiểu và tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên. - Hiểu biết về nhân vật sự kiện cốt truyện trong tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên. -Khát vọng cứu người giúp đời của tác giả và phẩm chất hai nhân vật Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm. Tuần 8 Máy chiếu, (bảng phụ, viết lông, phiếu học tập) Dạy học trên lớp 26 Tổng kết từ vựng (từ đơn và từ phức; thành ngữ, nghĩa của từ) 1 tiết 1.Kiến thức: - Hệ thống hóa kiến thức về từ vựng: từ đơn-từ phức, thành ngữ, nghĩa của từ. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm.. Tuần 8 Máy chiếu, (bảng phụ, viết lông, phiếu học tập) Dạy học trên lớp 27 Tổng kết từ vựng (từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa, từ đồng âm) 1 tiết 1.Kiến thức: - Hệ thống hóa kiến thức về: từ nhiều nghĩa-hiện tượng chuyển nghĩa, từ đồng âm. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm.. Tuần 8 Máy chiếu, (bảng phụ, viết lông, phiếu học tập) Dạy học trên lớp 28 Ôn tập truyện trung đại 1 1.Kiến thức: -Hệ thống hóa kiến thức đã học về truyện Trung đại Việt Nam. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm. Tuần 9 Máy chiếu, (bảng phụ, viết lông, phiếu học tập) Dạy học trên lớp 29 Đồng chí 1 1.Kiến thức: - Hiểu biết về hiện thực những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta. - Thấy được lí tưởng cao đẹp và tình cảm keo sơn gắn bó làm nên sức mạnh tinh thần của các chiến sĩ trong bài thơ. - Thấy được đặc điểm nghệ thuật của bài thơ: Ngôn ngữ thơ bình dị, biểu cảm, hình ảnh tự nhiên, chân thực. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực thẩm mỹ.. 3. Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm.. Tuần 9 Máy chiếu, (bảng phụ, viết lông, phiếu học tập) Dạy học trên lớp 30 Tổng kết từ vựng (từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ, trường từ vựng) 1 1.Kiến thức: - Hệ thống hóa kiến thức về: từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ, trường từ vựng. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm.. Tuần 9 Máy chiếu, (bảng phụ, viết lông, phiếu học tập) Dạy học trên lớp 31 Bài thơ về tiểu đội xe không kính 2 tiết 1.Kiến thức: - Hiểu biết bước đầu về nhà thơ Phạm Tiến Duật. - Nắm được đặc điểm của thơ Phạm Tiến Duật qua một sáng tác cụ thể: giàu chất hiện thực và tràn đầy cảm hứng lãng mạn. - Thấy được hiện thực cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước được phản ánh qua tác phẩm; vẻ đẹp hiên ngang, dũng cảm, tràn đầy niềm lạc quan cách mạng ... của những con người đã làm nên đường Trường sơn huyền thoại được khắc họa trong bài thơ. 2. Năng lực: - Năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm.. Tuần 9 Máy chiếu, (bảng phụ, viết lông, phiếu học tập) Dạy học trên lớp 32 Đoàn thuyền đánh cá 2 1. Kiến thức: - Hiểu biết bước đầu về tác giả Huy Cận và hoàn cảnh ra đời của bài thơ. - Nắm được những cảm xúc của nhà thơ trước biển cả bao la rộng lớn của ngư dân trên biển - Hiểu được nghệ thuật ẩn dụ, phóng đại, cách tạo dựng những hình ảnh tráng lệ, lãng mạn. 2. Năng lực: -Năng lực tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, NL văn học. 3. Phẩm chất: Nhân ái, trung thực, trách nhiệm. Tuần 10 Máy chiếu, (bảng phụ, viết lông, phiếu học tập) Dạy học trên lớp 33 Tổng kết về từ vựng (sự phát triển của từ vựng, trau dồi vốn từ) 1 1.Kiến thức: Hệ thống hóa kiến thức về từ vựng: Hiểu các cách phát triển của từ vựng tiếng Việt; các hình thức trau dồi vốn từ.. 2. Năng lực: -Năng lực tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, NL văn học. 3. Phẩm chất: Trách nhiệm, trung thực, chăm chỉ. Tuần 10 Máy chiếu, (bảng phụ, viết lông, phiếu học tập) Dạy học trên lớp 34 Nghị luận trong văn bản tự sự 2 1.Kiến thức: - Hiểu về yếu tố nghị luận trong VBTS - Nắm được mục đích của việc sử dụng yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự - Thấy được tác dụng của các yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự. 2. Năng lực: -Năng lực tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, NL văn học. 3. Phẩm chất: Trung thực, chăm chỉ, nhân ái Tuần 10 Máy chiếu, (bảng phụ, viết lông, phiếu học tập) Dạy học trên lớp 35 Ôn tập kiểm tra 2 1. Kiến thức: Ôn tập, hệ thống lại kiến thức của các tác phẩm văn học, kiến thức phần tiếng việt, TLV đã học.. 2. Năng lực: -Năng lực tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, NL văn học. 3. Phẩm chất: Trung thực, chăm chỉ, nhân ái, trách nhiệm. Tuần 11 Máy chiếu, (bảng phụ, viết lông, phiếu học tập) Dạy học trên lớp 36 Kiểm tra giữa học kỳ 2 1. Kiến thức: Kiểm tra, đánh giá sự hiểu biết của học sinh trong phạm trù kiến thức của phần văn bản, tiếng Việt và TLV. 2. Năng lực: -Năng lực tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, NL văn học. 3. Phẩm chất: Trung thực, trách nhiệm . Tuần 11 Đề và giấy kiểm tra Lớp học 37 Bếp lửa 2 1. Kiến thức: Hiểu biết bước đầu về tác giả Bằng Việt và hoàn cảnh ra đời của bài thơ. - Hiểu được những cảm xúc chân thành của tác giả và hình ảnh người bà giàu tình thương, giàu đức hy sinh. - Thấy được tác dụng của việc sử dụng kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả, bình luận trong tác phẩm trữ tình. 2. Năng lực: -Năng lực tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, NL văn học. 3. Phẩm chất: Trung thực, chăm chỉ, nhân ái, trách nhiệm Tuần 11+12 - Máy tính (Chân dung tác giả) Dạy học trên lớp 38 Tổng kết về từ vựng (từ tượng hình, ... một số phép tu từ từ vựng) 2 1.Kiến thức: - Hệ thống hóa các khái niệm từ tượng thanh, từ tượng hình; phép tu từ so sánh, ẩn dụ, nhân hoá, nói quá, nói giảm nói tránh, điệp ngữ, chơi chữ. - Thấy được tác dụng của các việc sử dụng các từ tượng hình, từ tượng thanh và phép tu từ trong các văn bản nghệ thuật. 2. Năng lực: -Năng lực tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, NL văn học.3. Phẩm chất: Trung thực, thật thà ngay thẳng 3. Phẩm chất: Trung thực, chăm chỉ, nhân ái, trách nhiệm Tuần 12 Máy chiếu, (bảng phụ, viết lông, phiếu học tập) Dạy học trên lớp 39 Ánh trăng 1 1.Kiến thức: - Hiểu được những kỉ niệm về thời gian lao nhưng nặng nghĩa tình của người lính. - Thấy được Sự kết hợp các yếu tố tự sự, nghị luận trong một tác phẩm thơ Việt Nam hiện đại. Ngôn ngữ, hình ảnh giàu suy nghĩ, mang ý nghĩa biểu tượng. 2. Năng lực: -Năng lực tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, NL văn học.3. Phẩm chất: Trung thực, thật thà ngay thẳng 3. Phẩm chất: Yêu nước, chăm chỉ, nhân ái Tuần 12 - Máy tính (Chân dung tác giả) Dạy học trên lớp 40 Tổng kết về từ vựng (luyện tập tổng hợp) 1 1. Kiến thức: Hệ thống các kiến thức về nghĩa của từ, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, trường từ vựng, từ tượng thanh, từ tượng hình, các biện pháp tu từ. - Tác dụng của việc sử dụng các phép tu từ từ trong các văn bản nghệ thuật. 2. Năng lực: -Năng lực tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, NL văn học. 3. Phẩm chất: Trách nhiệm, trung thực, nhân ái Tuần 12 Máy chiếu, (bảng phụ, viết lông, phiếu học tập) Dạy học trên lớp 41 Làng ( Kim Lân). 2 1. Kiến thức: - Nắm được nhân vật, sự việc, cốt truyện trong một tác phẩm hiện đại; Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm; sự kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn bản tự sự hiện đại. - Hiểu được tình yêu làng, yêu nước và tinh thần kháng chiến của người nông dân Việt Nam trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp. 2. Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm. Tuần 13 Máy chiếu (Chân dung tác giả) Dạy học trên lớp 42 Trả bài kiểm tra giữa kỳ 1 1.Kiến thức: - Đánh giá kết quả học tập của học sinh một cách cụ thể, khách quan thông qua bài làm của học sinh. 2. Năng lực: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm Tuần 13 Bài làm của học sinh Dạy học trên lớp 43 Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận 2 1. Kiến thức: - Hệ thống hóa kiến thức về đoạn văn tự sự. - Thấy rõ vai trò kết hợp của các yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự và biết vận dụng viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận. 2. Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm. Tuần 13 - Máy tính - Bảng phụ - Viết lông Dạy học trên lớp 44 Lặng lẽ Sa Pa 2 1. Kiến thức: - Hiểu được vẻ đẹp hình tượng con người thầm lặng, cống hiến quên mình vì Tổ Quốc trong tác phẩm. - Nắm được NT kể chuyện, miêu tả sinh động và hấp dẫn trong truyện. 2. Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Trách nhiệm, yêu nước. Tuần 14 - Tranh tác giả Nguyễn Thành Long. - Máy tính - Bảng phụ - Viết lông Dạy học trên lớp 45 Chương trình địa phương ( phần Tiếng Việt). 1 1. Kiến thức: - Nắm được từ ngữ địa phương chỉ sự vật, hoạt động, trạng thái, tính chất, đặc điểm - Hiểu được sự khác biệt giữa các từ ngữ địa phương. 2. Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm. Tuần 14 - Máy tính - Bảng phụ - Viết lông Dạy học trên lớp 46 Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự. 2 1. Kiến thức: - Nắm được thế nào là đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự. - Thấy được tác dụng của việc sử dụng đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự. 2. Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực Tuần 14 - Máy tính - Bảng phụ - Viết lông Dạy học trên lớp 47 Luyện nói: tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm. 2 1.Kiến thức: - Nắm được tự sự, nghị luận và miêu tả nội tâm trong kể chuyện. - Thấy được tác dụng của việc sử dụng các yếu tố tự sự, nghị luận và miêu tả nội tâm trong kể chuyện. 2. Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, nhân ái. Tuần 15 - Máy tính - Bảng phụ - Viết lông Dạy học trên lớp 48 Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng) 2 1. Kiến thức: - Nắm được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong 1 đoạn trích truyện “ Chiếc lược ngà”; - Cảm nhận được tình cha con sâu nặng trong hoàn cảnh éo le của cha con ông Sáu trong truyện. - Nắm được nghệ thuật xây dựng tình huống truyện, miêu tả tâm lý nhân vật. 2. Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 3. Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm. Tuần 15 - Tranh tác giả Nguyễn Quang Sáng - Máy tí
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_cua_giao_vien_ngu_van_lop_9_chuong_trinh_h.doc