Kế hoạch giáo dục của giáo viên Lịch sử và Địa lí Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Chu Văn An

Bài 1: Lịch sử là gì 02 1,2 Tuần 1 Máy tính, tivi

- Tranh chụp về các sự kiện

- Tranh ảnh về một số hiện vật lịch sử cổ- trung đại

- phim khai quật di tích hoàng thành thăng long Tại lớp học 6Tại lớp học - Học sinh tựHọc sinh tự học: Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.

- Chỉ yêu cầu Học sinh nêu được sự cần thiết phải học môn Lịch sử.

- Chỉ yêu cChỉ yêu cầu học sinh tập trung vào khái niệm và giá trị của tư liệu truyền miệng, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết để giúp phân biệt được các nguồn sử liệu.

Bài 2: Thời gian trong

lịch sử

 01 3 Tuần 2 - Máy tính, tivi

- Tờ lịch treo tường Tại lớp học

Bài 3: Nguồn gốc loài người 02 4,5 Tuần 2,3 Máy tính, tivi

- Bản đồ dấu tích khảo cổ trên đất nước Việt Nam và khu vực ĐNA

- Tranh các hiện vật khảo cổ học

- Phim về các hiện vật khảo cổ học tiêu biểu Tại lớp học - Học sinh tự học: Xác định được những dấu tích của người tối cổ ở Đông Nam Á.

Bài 4: Xã hội nguyên thuỷ 02 6,7 Tuần 3,4 Máy tính, tivi

- Bản đồ dấu tích khảo cổ trên đất nước Việt Nam và khu vực ĐNA

- Tranh các hiện vật khảo cổ học

- Phim về các hiện vật khảo cổ học tiêu biểu Tại lớp học – Học sinh tự học: Nhận biết được vai trò của lao động đối với quá trình phát triển của người nguyên thuỷ cũng như của con người và xã hội loài người.

 - Chỉ yêu cầu học sinh tập trung nêu được đôi nét chính về đời sống của người nguyên thuỷ trên đất nước Việt Nam.

Bài 5: Sự chuyển biên từ xã hội nguyên thuỷ sang xã hội có giai cấp 02 8,9 Tuần 4,5 Máy tính, tivi

- Phim mô phỏng đời sống xã hội nguyên thuỷ Tại lớp học - Chỉ yêu cầu học sinh trình bày quá trình phát hiện ra kim loại.

- Chỉ yêu cầu học sinh trình bày được vai trò của phát hiện ra kim loại nó đối với sự chuyển biến và phân hóa của xã hội nguyên thuỷ.

- Học sinh tự học: Mô tả và giải thích được sự phân hóa không triệt để của xã hội nguyên thủy ở phương Đông.

 

docx 6 trang linhnguyen 21/10/2022 1880
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục của giáo viên Lịch sử và Địa lí Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Chu Văn An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục của giáo viên Lịch sử và Địa lí Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Chu Văn An

Kế hoạch giáo dục của giáo viên Lịch sử và Địa lí Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Chu Văn An
TRƯỜNG: THCS CHU VĂN AN
TỔ: XÃ HỘI
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LỊCH SỬ - ĐỊA LÝ, LỚP 6
(Năm học 2021 - 2022)
Phân phối chương trình
Phân môn Lịch sử
Cả năm 52 tiết:
Học kì 1: 18 tuần (18 tiết)
Học kì 2: 17 tuần (34 tiết)
STT
Bài học
(1)
Số tiết
(2)
Tiết
PPCT
Thời điểm
(3)
Thiết bị dạy học
(4)
Địa điểm dạy học
(5)
Hướng dẫn thực hiện trong điều kiện phòng, chống Covid-19 
1
Bài 1: Lịch sử là gì
02
1,2
Tuần 1
Máy tính, tivi
- Tranh chụp về các sự kiện
- Tranh ảnh về một số hiện vật lịch sử cổ- trung đại
- phim khai quật di tích hoàng thành thăng long
Tại lớp học 6Tại lớp học
- Học sinh tựHọc sinh tự học: Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. 
- Chỉ yêu cầu Học sinh nêu được sự cần thiết phải học môn Lịch sử.
- Chỉ yêu cChỉ yêu cầu học sinh tập trung vào khái niệm và giá trị của tư liệu truyền miệng, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết để giúp phân biệt được các nguồn sử liệu.
2
Bài 2: Thời gian trong 
lịch sử
01
3
 Tuần 2
- Máy tính, tivi
- Tờ lịch treo tường 
Tại lớp học 
3
Bài 3: Nguồn gốc loài người
02
4,5
Tuần 2,3
Máy tính, tivi
- Bản đồ dấu tích khảo cổ trên đất nước Việt Nam và khu vực ĐNA
- Tranh các hiện vật khảo cổ học
- Phim về các hiện vật khảo cổ học tiêu biểu
Tại lớp học 
- Học sinh tự học: Xác định được những dấu tích của người tối cổ ở Đông Nam Á.
4
Bài 4: Xã hội nguyên thuỷ
02
6,7
Tuần 3,4
Máy tính, tivi
- Bản đồ dấu tích khảo cổ trên đất nước Việt Nam và khu vực ĐNA
- Tranh các hiện vật khảo cổ học
- Phim về các hiện vật khảo cổ học tiêu biểu
Tại lớp học
– Học sinh tự học: Nhận biết được vai trò của lao động đối với quá trình phát triển của người nguyên thuỷ cũng như của con người và xã hội loài người. 
 - Chỉ yêu cầu học sinh tập trung nêu được đôi nét chính về đời sống của người nguyên thuỷ trên đất nước Việt Nam.
5
Bài 5: Sự chuyển biên từ xã hội nguyên thuỷ sang xã hội có giai cấp
02
8,9
Tuần 4,5
Máy tính, tivi
- Phim mô phỏng đời sống xã hội nguyên thuỷ
Tại lớp học
- Chỉ yêu cầu học sinh trình bày quá trình phát hiện ra kim loại.
- Chỉ yêu cầu học sinh trình bày được vai trò của phát hiện ra kim loại nó đối với sự chuyển biến và phân hóa của xã hội nguyên thuỷ. 
- Học sinh tự học: Mô tả và giải thích được sự phân hóa không triệt để của xã hội nguyên thủy ở phương Đông.
6
Bài 6: Ai Cập cổ đại
02
10,11
Tuần 5,6
Máy tính, tivi
- Bản đồ Ai cập cổ đại
Tại lớp học 
Học sinh tự học: Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên (các dòng sông, đất đai màu mỡ) đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
7
Bài 7: Lưỡng Hà cổ đại
02
12,13
Tuần 6,7
Máy tính, tivi
- Bản đồ Lưỡng Hà cổ đại
Tại lớp học 6A
Học sinh tự học: Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên (các dòng sông, đất đai màu mỡ) đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
8
Bài 8: Ấn Độ cổ đại
02
14,15
Tuần 7,8
- Máy chiếu , bảng phụ.
Bản đồ Ấn độ cỏ đại
Tại lớp học 6A
- Học sinh tự học: Giới thiệu được điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn, sông Hằng.
9
Bài 9: Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII
03
16,17,18
Tuần 8,9
Máy tính, tivi
- Bản đồ Trung Quốc cổ đại
Tại lớp học 6A
- Học sinh tự học: Giới thiệu được những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ đại.
10
Bài 10: Hy Lạp cổ đại
02
19,20
Tuần 10
Máy tính, tivi
- Bản đồ Hy Lạp, La Mã cổ đại
Tại lớp học 6A
- Chỉ yêu cầu học sinh nêu tác động về điều kiện tự nhiên (hải cảng, biển đảo) đối với sự hình thành, phát triển của nền văn minh Hy Lạp và La Mã.
11
Bài 11: La Mã cổ đại
02
21,22
Tuần 11
Máy tính, tivi
- Bản đồ Hy Lạp, La Mã cổ đại
Tại lớp học 
- Chỉ yêu cầu học sinh nêu tác động về điều kiện tự nhiên (hải cảng, biển đảo) đối với sự hình thành, phát triển của nền văn minh Hy Lạp và La Mã.
12
Kiểm tra giữa học kì
01
23
Tuần 12
Giấy, đề kiểm tra
Tại lớp học
13
Bài 12: Các vương quốc ở Đông Nam Á trước thế kỉ X
02
24,25
Tuần 12,13
Máy tính, tivi
- Bản đồ Đông Nam Á cổ đại
Tại lớp học 6A
- Học sinh tự học: Trình bày sơ lược về vị trí địa lí của vùng Đông Nam Á.
14
 Bài 13: Giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X
02
26,27
Tuần 13,14
Máy tính, tivi
- Bản đồ thể hiện hoạt động thương mại trên biển đông
- Video về ngôi đền nổi tiếng Barabodur
- Video về văn hoá Ốc eo
Tại lớp học 6A
- Học sinh tự học: Phân tích được những tác động chính của quá trình giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X.
15
Bài 14: Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc
02
28,29
Tuần 14,15
Máy tính, tivi
- Bản đồ thể hiện nước Văn Lang Âu Lac
- video về đời sống xã hội và phong tục của ngừoi văn Lang Âu Lạc
Tại lớp học 6A
16
Bài 15: Đời sống của người Việt thời kì Văn Lang Âu Lạc
02
30,31
Tuần 15
16
Máy tính, tivi
- Bản đồ thể hiện nước Văn Lang Âu Lac
- video về đời sống xã hội và phong tục của ngừoi văn Lang Âu Lạc
Tại lớp học 6A
17
Bài 16: Chính sách cai trị của phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của Việt Nam thời kì Bắc thuộc
02
32,33
Tuần 16,17
Máy tính, tivi
- Bản đồ Việt Nam dưới thời Bắc thuộc
Tại lớp học 
- Chỉ yêu cầu học sinh tập trung nêu ngắn gọn một số chính sách cai trị chủ yếu của phong kiến phương Bắc.
18
Ôn tập
01
34
Tuần 17
Máy tính, tivi
Tại lớp học 
19
Làm bài tập lịch sử
01
35
Tuần 18
Lớp học
20
Kiểm tra cuối học kì 1
01
36
Tuần 18
Đề kiểm tra
Tại lớp học 
21
Bài 17: Đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc thời Bắc thuộc
01
37
Tuần 19
Máy tính, tivi
- Video tóm tắt các cuộc khởi nghĩa
Tại lớp học 6A
22
Bài 18: Các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước thế kỉ X
04
38,39,40,41
Tuần 20,21,22,23
Máy tính, tivi
Video giới thiệu về một số di tích lịch sử Việt nam
Tại lớp học 6A
- Chỉ yêu cầu học sinh kể tên được các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu, sau đó tùy địa phương tập trung trình bày một cuộc khởi nghĩa tiêu biểu có liên quan hoặc diễn ra tại địa phương; hoặc lựa chọn một cuộc khởi nghĩa tiêu biểu để trình bày.
23
Bài 19: Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X
02
42,43
Tuần24,25
Máy tính, tivi
Video tóm tắt về cuộc vận động tự chủ và chiến thắng Bạch Đằng 938
Tại lớp học 6A
- Học sinh tự học: Trình bày được những nét chính (nội dung, kết quả) về các cuộc vận động giành quyền tự chủ của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của họ Khúc và họ Dương.
24
Làm bài tập Lịch sử
01
44
Tuần 26
May tính, Ti vi
Tại lớp học
25
Kiểm Tra giữa học kì II
01
45
Tuần 27
Đề kiểm tra giữa kì
Tại lớp học 6A
26
Bài 20: Vương quốc Chăm- pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X
02
46,47
Tuần 28,29
Máy tính, tivi
Bản đồ Cham Pa từ thế kỉ I TCN đến thế kỉ XV
- Video
Tại lớp học 6A
- Chỉ yêu cầu học sinh mô tả được sự thành lập của Champa.
27
Lịch sử địa phương tỉnh Đắk Lắk
01
48
Tuần 30
Máy tính, ti vi
Tại lớp học 6A
28
Bài 21: Vương quốc cổ Phù Nam
02
49,50
Tuần 31,32
Máy tính, tivi
Bản đồ Phù Nam từ thế kỉ I TCN đến thế kỉ XV
Tại lớp học 
- Chỉ yêu cầu học sinh mô tả được sự thành lập của Phù Nam.
29
Ôn tập học kì 2
01
51
Tuần 33
Tại lớp học
29
Kiểm tra cuối học kỳ 2
01
52
Tuần 34
Đề kiểm tra
Tại lớp học 6A

File đính kèm:

  • docxke_hoach_giao_duc_cua_giao_vien_lich_su_va_dia_li_lop_6_nam.docx