Kế hoạch giáo dục của giáo viên Lịch sử và Địa lí Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Chu Văn An
Bài 1: Lịch sử là gì 02 1,2 Tuần 1 Máy tính, tivi
- Tranh chụp về các sự kiện
- Tranh ảnh về một số hiện vật lịch sử cổ- trung đại
- phim khai quật di tích hoàng thành thăng long Tại lớp học 6Tại lớp học - Học sinh tựHọc sinh tự học: Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
- Chỉ yêu cầu Học sinh nêu được sự cần thiết phải học môn Lịch sử.
- Chỉ yêu cChỉ yêu cầu học sinh tập trung vào khái niệm và giá trị của tư liệu truyền miệng, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết để giúp phân biệt được các nguồn sử liệu.
Bài 2: Thời gian trong
lịch sử
01 3 Tuần 2 - Máy tính, tivi
- Tờ lịch treo tường Tại lớp học
Bài 3: Nguồn gốc loài người 02 4,5 Tuần 2,3 Máy tính, tivi
- Bản đồ dấu tích khảo cổ trên đất nước Việt Nam và khu vực ĐNA
- Tranh các hiện vật khảo cổ học
- Phim về các hiện vật khảo cổ học tiêu biểu Tại lớp học - Học sinh tự học: Xác định được những dấu tích của người tối cổ ở Đông Nam Á.
Bài 4: Xã hội nguyên thuỷ 02 6,7 Tuần 3,4 Máy tính, tivi
- Bản đồ dấu tích khảo cổ trên đất nước Việt Nam và khu vực ĐNA
- Tranh các hiện vật khảo cổ học
- Phim về các hiện vật khảo cổ học tiêu biểu Tại lớp học – Học sinh tự học: Nhận biết được vai trò của lao động đối với quá trình phát triển của người nguyên thuỷ cũng như của con người và xã hội loài người.
- Chỉ yêu cầu học sinh tập trung nêu được đôi nét chính về đời sống của người nguyên thuỷ trên đất nước Việt Nam.
Bài 5: Sự chuyển biên từ xã hội nguyên thuỷ sang xã hội có giai cấp 02 8,9 Tuần 4,5 Máy tính, tivi
- Phim mô phỏng đời sống xã hội nguyên thuỷ Tại lớp học - Chỉ yêu cầu học sinh trình bày quá trình phát hiện ra kim loại.
- Chỉ yêu cầu học sinh trình bày được vai trò của phát hiện ra kim loại nó đối với sự chuyển biến và phân hóa của xã hội nguyên thuỷ.
- Học sinh tự học: Mô tả và giải thích được sự phân hóa không triệt để của xã hội nguyên thủy ở phương Đông.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục của giáo viên Lịch sử và Địa lí Lớp 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Chu Văn An
TRƯỜNG: THCS CHU VĂN AN TỔ: XÃ HỘI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LỊCH SỬ - ĐỊA LÝ, LỚP 6 (Năm học 2021 - 2022) Phân phối chương trình Phân môn Lịch sử Cả năm 52 tiết: Học kì 1: 18 tuần (18 tiết) Học kì 2: 17 tuần (34 tiết) STT Bài học (1) Số tiết (2) Tiết PPCT Thời điểm (3) Thiết bị dạy học (4) Địa điểm dạy học (5) Hướng dẫn thực hiện trong điều kiện phòng, chống Covid-19 1 Bài 1: Lịch sử là gì 02 1,2 Tuần 1 Máy tính, tivi - Tranh chụp về các sự kiện - Tranh ảnh về một số hiện vật lịch sử cổ- trung đại - phim khai quật di tích hoàng thành thăng long Tại lớp học 6Tại lớp học - Học sinh tựHọc sinh tự học: Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. - Chỉ yêu cầu Học sinh nêu được sự cần thiết phải học môn Lịch sử. - Chỉ yêu cChỉ yêu cầu học sinh tập trung vào khái niệm và giá trị của tư liệu truyền miệng, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết để giúp phân biệt được các nguồn sử liệu. 2 Bài 2: Thời gian trong lịch sử 01 3 Tuần 2 - Máy tính, tivi - Tờ lịch treo tường Tại lớp học 3 Bài 3: Nguồn gốc loài người 02 4,5 Tuần 2,3 Máy tính, tivi - Bản đồ dấu tích khảo cổ trên đất nước Việt Nam và khu vực ĐNA - Tranh các hiện vật khảo cổ học - Phim về các hiện vật khảo cổ học tiêu biểu Tại lớp học - Học sinh tự học: Xác định được những dấu tích của người tối cổ ở Đông Nam Á. 4 Bài 4: Xã hội nguyên thuỷ 02 6,7 Tuần 3,4 Máy tính, tivi - Bản đồ dấu tích khảo cổ trên đất nước Việt Nam và khu vực ĐNA - Tranh các hiện vật khảo cổ học - Phim về các hiện vật khảo cổ học tiêu biểu Tại lớp học – Học sinh tự học: Nhận biết được vai trò của lao động đối với quá trình phát triển của người nguyên thuỷ cũng như của con người và xã hội loài người. - Chỉ yêu cầu học sinh tập trung nêu được đôi nét chính về đời sống của người nguyên thuỷ trên đất nước Việt Nam. 5 Bài 5: Sự chuyển biên từ xã hội nguyên thuỷ sang xã hội có giai cấp 02 8,9 Tuần 4,5 Máy tính, tivi - Phim mô phỏng đời sống xã hội nguyên thuỷ Tại lớp học - Chỉ yêu cầu học sinh trình bày quá trình phát hiện ra kim loại. - Chỉ yêu cầu học sinh trình bày được vai trò của phát hiện ra kim loại nó đối với sự chuyển biến và phân hóa của xã hội nguyên thuỷ. - Học sinh tự học: Mô tả và giải thích được sự phân hóa không triệt để của xã hội nguyên thủy ở phương Đông. 6 Bài 6: Ai Cập cổ đại 02 10,11 Tuần 5,6 Máy tính, tivi - Bản đồ Ai cập cổ đại Tại lớp học Học sinh tự học: Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên (các dòng sông, đất đai màu mỡ) đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà. 7 Bài 7: Lưỡng Hà cổ đại 02 12,13 Tuần 6,7 Máy tính, tivi - Bản đồ Lưỡng Hà cổ đại Tại lớp học 6A Học sinh tự học: Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên (các dòng sông, đất đai màu mỡ) đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà. 8 Bài 8: Ấn Độ cổ đại 02 14,15 Tuần 7,8 - Máy chiếu , bảng phụ. Bản đồ Ấn độ cỏ đại Tại lớp học 6A - Học sinh tự học: Giới thiệu được điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn, sông Hằng. 9 Bài 9: Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII 03 16,17,18 Tuần 8,9 Máy tính, tivi - Bản đồ Trung Quốc cổ đại Tại lớp học 6A - Học sinh tự học: Giới thiệu được những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ đại. 10 Bài 10: Hy Lạp cổ đại 02 19,20 Tuần 10 Máy tính, tivi - Bản đồ Hy Lạp, La Mã cổ đại Tại lớp học 6A - Chỉ yêu cầu học sinh nêu tác động về điều kiện tự nhiên (hải cảng, biển đảo) đối với sự hình thành, phát triển của nền văn minh Hy Lạp và La Mã. 11 Bài 11: La Mã cổ đại 02 21,22 Tuần 11 Máy tính, tivi - Bản đồ Hy Lạp, La Mã cổ đại Tại lớp học - Chỉ yêu cầu học sinh nêu tác động về điều kiện tự nhiên (hải cảng, biển đảo) đối với sự hình thành, phát triển của nền văn minh Hy Lạp và La Mã. 12 Kiểm tra giữa học kì 01 23 Tuần 12 Giấy, đề kiểm tra Tại lớp học 13 Bài 12: Các vương quốc ở Đông Nam Á trước thế kỉ X 02 24,25 Tuần 12,13 Máy tính, tivi - Bản đồ Đông Nam Á cổ đại Tại lớp học 6A - Học sinh tự học: Trình bày sơ lược về vị trí địa lí của vùng Đông Nam Á. 14 Bài 13: Giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X 02 26,27 Tuần 13,14 Máy tính, tivi - Bản đồ thể hiện hoạt động thương mại trên biển đông - Video về ngôi đền nổi tiếng Barabodur - Video về văn hoá Ốc eo Tại lớp học 6A - Học sinh tự học: Phân tích được những tác động chính của quá trình giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X. 15 Bài 14: Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc 02 28,29 Tuần 14,15 Máy tính, tivi - Bản đồ thể hiện nước Văn Lang Âu Lac - video về đời sống xã hội và phong tục của ngừoi văn Lang Âu Lạc Tại lớp học 6A 16 Bài 15: Đời sống của người Việt thời kì Văn Lang Âu Lạc 02 30,31 Tuần 15 16 Máy tính, tivi - Bản đồ thể hiện nước Văn Lang Âu Lac - video về đời sống xã hội và phong tục của ngừoi văn Lang Âu Lạc Tại lớp học 6A 17 Bài 16: Chính sách cai trị của phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của Việt Nam thời kì Bắc thuộc 02 32,33 Tuần 16,17 Máy tính, tivi - Bản đồ Việt Nam dưới thời Bắc thuộc Tại lớp học - Chỉ yêu cầu học sinh tập trung nêu ngắn gọn một số chính sách cai trị chủ yếu của phong kiến phương Bắc. 18 Ôn tập 01 34 Tuần 17 Máy tính, tivi Tại lớp học 19 Làm bài tập lịch sử 01 35 Tuần 18 Lớp học 20 Kiểm tra cuối học kì 1 01 36 Tuần 18 Đề kiểm tra Tại lớp học 21 Bài 17: Đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc thời Bắc thuộc 01 37 Tuần 19 Máy tính, tivi - Video tóm tắt các cuộc khởi nghĩa Tại lớp học 6A 22 Bài 18: Các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước thế kỉ X 04 38,39,40,41 Tuần 20,21,22,23 Máy tính, tivi Video giới thiệu về một số di tích lịch sử Việt nam Tại lớp học 6A - Chỉ yêu cầu học sinh kể tên được các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu, sau đó tùy địa phương tập trung trình bày một cuộc khởi nghĩa tiêu biểu có liên quan hoặc diễn ra tại địa phương; hoặc lựa chọn một cuộc khởi nghĩa tiêu biểu để trình bày. 23 Bài 19: Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X 02 42,43 Tuần24,25 Máy tính, tivi Video tóm tắt về cuộc vận động tự chủ và chiến thắng Bạch Đằng 938 Tại lớp học 6A - Học sinh tự học: Trình bày được những nét chính (nội dung, kết quả) về các cuộc vận động giành quyền tự chủ của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của họ Khúc và họ Dương. 24 Làm bài tập Lịch sử 01 44 Tuần 26 May tính, Ti vi Tại lớp học 25 Kiểm Tra giữa học kì II 01 45 Tuần 27 Đề kiểm tra giữa kì Tại lớp học 6A 26 Bài 20: Vương quốc Chăm- pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X 02 46,47 Tuần 28,29 Máy tính, tivi Bản đồ Cham Pa từ thế kỉ I TCN đến thế kỉ XV - Video Tại lớp học 6A - Chỉ yêu cầu học sinh mô tả được sự thành lập của Champa. 27 Lịch sử địa phương tỉnh Đắk Lắk 01 48 Tuần 30 Máy tính, ti vi Tại lớp học 6A 28 Bài 21: Vương quốc cổ Phù Nam 02 49,50 Tuần 31,32 Máy tính, tivi Bản đồ Phù Nam từ thế kỉ I TCN đến thế kỉ XV Tại lớp học - Chỉ yêu cầu học sinh mô tả được sự thành lập của Phù Nam. 29 Ôn tập học kì 2 01 51 Tuần 33 Tại lớp học 29 Kiểm tra cuối học kỳ 2 01 52 Tuần 34 Đề kiểm tra Tại lớp học 6A
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_cua_giao_vien_lich_su_va_dia_li_lop_6_nam.docx