Kế hoạch giáo dục Âm nhạc THCS - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân An
- Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trường Trung học cơ sở
- Tập hát Quốc ca - Hiểu biết sơ lược về nghệ thuật âm nhạc
- Biết được nội dung của môn Âm nhạc ở trường THCS
- Hát thuộc bài Quốc Ca. Biết tên tác giả của bài Quốc Ca.
- Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Quốc Ca
- Thêm yêu thích bộ môn Âm nhạc, thêm tự hào về đất nước Việt Nam.
- Biết được vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho tổ quốc.
1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 1 Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào phần tập hát Quốc ca.
Tích hợp GDQP-AN .Ý nghĩa của ca khúc Quốc ca
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục Âm nhạc THCS - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục Âm nhạc THCS - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân An
hạc lí: Nhịp lấy đà - Tập đọc nhạc: TĐN số 3 - Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một vài nhạc cụ phương Tây - HS làm quen và nhận biết nhịp lấy đà: : Nhịp lấy đà có trong bài hát và tập đọc nhạc. - Nắm chắc bài TĐN số 3- Đất nước tươi đẹp sao. - Có hiểu biết về nhạc cụ phương tây. - Rèn luyện kĩ năng TĐN và sắc thái khi trình bày bài TĐN 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 6 Mục 3 khuyến khích học sinh tự học ở nhà 7 - Ôn tập - Kiểm tra 15’ (TH) - Ôn tập hai bài hát đã học : Mái trường mến yêu và Lý cây đa. Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca . Biết hát kết hợp gõ đệm . Trình bày bài hát theo các hình thức đơn ca, song ca, - HS nhận biết được nhịp lấy đà, phân biệt được nhip 2/4,3/4,4/4.. -HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 1,2,3 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 7 8 - Kiểm tra 1 tiết (TH) - Kiểm tra sự tiếp thu và trình bày 2 bài hát Mái trường mến yêu, Lí cây đa và 3 bài TĐN số 1- Ca ngợi tổ quốc; TĐN số 2- Ánh trăng, TĐN số 3- Đất nước tươi đẹp sao của HS. - Kiểm tra kiến thức về phần nhạc lý và âm nhạc thường thức -Thực hiện đúng phách nhịp bài hát và bài TĐN, thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. - Thông qua kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS. - Khích lệ HS có sự tự tin khi trình bày bài hát , TĐN -Giáo dục các em ý thức học tập và thái độ nghiêm túc khi kiểm tra. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp Hình thức kiểm tra: Thực hành 8 9 Chủ đề KHÁT VỌNG HÒA BÌNH – Biết hát đúng giai điệu và lời ca bài Chúng em cần hoà bình -Tập hát kết hợp gõ đệm, vận động theo nhạc, đánh nhịp. Trình bày bài hát theo hình thức đồng ca, tốp ca. – Giáo dục các em tình cảm yêu hoà bình, lên án chiến tranh. – Đọc đúng tên nốt nhạc và giai điệu bài TĐN, hát đúng lời ca, đọc kết hợp gõ đệm, tập đánh nhịp. – Biết được tiểu sử, những đóng góp tiêu biểu của nhạc sĩ Đỗ Nhuận cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. 3 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 9, 10, 11. Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào Tiết 9. GDQP-AN. Ý nghĩa của bài hát Hành Quân Xa và hình ảnh minh họa cho các bài hát 10 - Học hát: Bài Khúc hát chim sơn ca - HS biết vài nét về nhạc sĩ Đỗ Hòa An. Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “khúc hát chim sơn ca” - Tiêp tục rèn luyện kĩ năng hát tập thể và hát đơn ca ,lối hát hòa giọng và hát lĩnh xướng. - Thể hiện tốt tính chất nhí nhảnh, hồn nhiên và trẻ trung trong giai điệu. - Qua nội dung bài hát,hướng các em đến tình cảm yêu mến thiên nhiên và tình yêu quê hương đất nước. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 12 11 - Ôn tập bài hát: Khúc hát chim sơn ca - Nhạc lí: Cung và nửa cung - Dấu hóa - HS ôn lại để hát thuần thục hơn bài hát “Khúc hát chim sơn ca” và biết trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh. - Cung cấp cho hs những kiến thức về nhạc lí cung và nửa cung,dấu hóa - Có khái niệm về cung, nửa cung, biết xác định khoảng cách cung và nửa cung. Nhận biết được các loại dấu hoá và biết tác dung của các dấu hóa. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 13 12 - Ôn tập bài hát: Khúc hát chim sơn ca - Tập đọc nhạc: TĐN số 5 - Âm nhạc thường thức: Giới thiệu nhạc sĩ Bét-tô-ven - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát “Khúc hát chim sơn ca” và biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ. - Rèn luyện kỹ năng hát theo tay chỉ huy của giáo viên - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 5, kết hợp đánh đúng nhịp 4/4. - Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Bê- tô- ven. Nghe và cảm nhận về âm nhạc của ông qua một vài tác phẩm. - Có thái độ thêm yêu ,kính trọng các nhạc sĩ danh tiếng. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 14 Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà 13 Ôn tập - Ôn tập lại 2 bài hát Chúng em cần hoà bình, khúc hát chim sơn ca. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 4 +5, kết hợp đánh đúng nhịp. - Ôn lại các kiến thức nhạc lí đã học và vận dụng tốt các kiến thức đó vào bài học. - Tìm hiểu về các nhạc sĩ: Đỗ Nhuận, Bê- tô- ven và các tác phẩm được giới thiệu trong sgk. 2 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 15, 16 14 Kiểm tra học kì I(TH) - Kiểm tra sự tiếp thu và trình bày 4 bài hát Mái trường mến yêu, Lí cây đa, Chúng em cần hòa bình, Khúc hát chim sơn ca. và TĐN số 1, số 2, số 3, số 4 , số 5 của HS. - Kiểm tra kiến thức về phần nhạc lý và âm nhạc thường thức -Thực hiện đúng phách nhịp bài hát và bài TĐN, thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. - Thông qua kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS. - Khích lệ HS có sự tự tin khi trình bày bài hát , TĐN 2 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp Hình thức kiểm tra: Thực hành 17, 18 HỌC KỲ II 15 - Học hát: Bài Đi cắt lúa - Nhạc lí: Sơ lược về quãng - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Đi cắt lúa”. - Có khái niệm về quãng, phân biệt được quãng giai điệu và quãng hoà thanh. Biết gọi tên các quãng. - Củng cố kỹ năng học bài hát mới: Nhận biết, biết cách sử dụng một số ký hiệu nhạc lí trong bài hát, kết hợp ôn kiến thức về nhạc lí. - Củng cố kỹ năng phân tích các từ khó trong lời bài hát, chia câu, chia đoạn để lấy hơi và nhận biết giai điệu, nội dung bài hát. - Qua bài hát, HS có tình cảm yêu mến người lao động,yêu quê hương đất nước - Các em có cảm nhận và hiểu biết được sự phong phú, độc đáo của nền ca nhạc dân gian các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 19 16 - Ôn tập bài hát: Đi cắt lúa - Tập đọc nhạc: TĐN số 6 - Giúp HS học thuộc và biết thể hiện sắc thái tình cảm bài hát "Đi cắt lúa " - Dạy các em kỹ thuật hát lĩnh xướng và kỹ thuật hát tốp ca. - Đọc đúng giai điệu và ghép lời ca thành thạo bài TĐN số 6 - Giúp các em đọc tốt bài TĐN số 6 áp dụng phần nhạc lí. - Thông qua bài TĐN giáo dục các em có thái độ yêu quí bản làng,trân trọng tình cảm của tuỏi thơ 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 20 17 - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 6 - Âm nhạc thường thức: Một số thể loại bài hát - Giúp các em đọc tốt và hát lời chính xác bài tập đọc nhạc số 6, yêu cầu các em đọc đúng cao độ ,trường độ. - HS nhận biết được một số thể loại bài hát. Cho các em nghe một số bài minh họa của từng thể loại bài hát, tư đó có thể liên hệ với một số bài khác và tìm ra cách sắp xếp các thể loại hợp lí - Tiếp tục củng cố kỹ năng khởi động giọng; Lấy hơi, nhả hơi, hát tròn vành, rõ chữ... - Có kỹ năng gõ nhịp, phách khi tập đọc nhạc. - Giúp các em củng cố kỹ năng học ÂNTT, ghi nhận các kiến thức cần nhớ. - Giáo dục các em thêm yêu quê hương, đất nước 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 21 18 - Học hát: Bài Khúc ca bốn mùa - Bài đọc thêm: Tiếng sáo Việt Nam - Học một bài hát ở nhịp 3/8 để thấy được tính chất nhịp nhàng, uyển chuyển của loại nhịp này. - Hát đúng giai điệu của bài hát “Khúc ca bốn mùa” - Tập hát luyến âm và ngân dài đủ phách. - Tiếp tục củng cố kỹ năng khởi động giọng; Lấy hơi, nhả hơi, hát tròn vành, rõ chữ... - Có kỹ năng gõ nhịp, phách khi tập đọc nhạc. - Qua bài hát các em giáo dục các em biết yêu quý thiên nhiên, có một cách nhìn thiên nhiên thú vị và gần gũi với tuổi thơ. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 22 Mục 2 khuyến khích học sinh tự đọc ở nhà 19 - Ôn tập bài hát: Khúc ca bốn mùa - Tập đọc nhạc: TĐN số 7 - HS học thuộc và biết thể hiện sắc thái tình cảm bài hát "Khúc ca bốn mùa " 3 4 - Giúp các em đọc tốt bài TĐN số 7, qua bài TĐN giúp các em hiểu kỹ hơn về nhịp - Làm quen với thang Am 7 âm - Củng cố kỹ năng khởi động giọng: Lấy hơi, nhả hơi, hát tròn vành, rõ chữ... - Củng cố kỹ năng hát tốpca - Có kỹ năng đọc gam rải, trục giọng, kỹ năng đọc tiết tấu, gõ nhịp, phách... - Giáo dục HS hiểu biết các hiện tượng tự nhiên có tác dụng với cuộc sống con người. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 23 20 - Ôn tập bài hát: Khúc ca bốn mùa - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 7 - Âm nhạc thường thức: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát và cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của nhịp 3/8 . - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 7. - Có hiểu biết đôi nét về âm nhạc cho thiếu nhi, một bộ phận trong nền âm nhạc Việt Nam hiện đại. Được nghe một số ca khúc thiếu nhi chọn lọc qua các giai đoạn lịch sử. - Có kỹ năng gõ nhịp, phách tốt khi tập đọc nhạc. - Giúp các em củng cố kỹ năng học ÂNTT, hiểu ghi nhận các kiến thức cần nhớ. - Giáo dục các em thêm yêu quý các nhạc sĩ Việt Nam và trân trọng các bài hát lứa tuổi thiếu nhi. - Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào phần Âm nhạc thường thức. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 24 Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà * Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào phần Âm nhạc thường thức. 21 - Ôn tập - kiểm tra 15’(TH) - Ôn tập lại 2 bài hát Đi cắt lúa và Khúc ca bốn mùa. - Củng cố kiến thức về quãng - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 6 -7, kết hợp đánh đúng nhịp. -Rèn luyện kĩ năng đọc nhạc,cách,củng cố kiến thức âm nhạc thường thức 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 25 22 Kiểm tra 1 tiết (TH) -Kiểm tra sự tiếp thu và trình bày 2 bài hát Đi cắt lúa, Khúc ca bốn mùa và TĐN số 6- Xuân về trên bản; TĐN số 7- Quê hương của HS. - Kiểm tra kiến thức về phần nhạc lý và âm nhạc thường thức -Thực hiện đúng phách nhịp bài hát và bài TĐN, thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. - Thông qua kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS. - Khích lệ HS có sự tự tin khi trình bày bài hát , TĐN 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp Hình thức kiểm tra: Thực hành 26 23 - Học hát: Bài Ca-chiu-sa - Bài đọc thêm: Bản hành khúc cách mạng - Hát chính xác lời ca và giai điệu bài Ca-Chiu-Sa nhạc: Blan-te (Nga), Lời Việt: Phạm Tuyên. - Rèn kỹ năng hát tập thể, hát tốp ca song ca. - Có thêm sự hiểu biết về nước Nga, củng cố thêm tình đoàn kết giữa các nước trên thế giới. - Phát triển các năng lực: Ngôn ngữ, hợp tác, tự chủ, sáng tạo, giải quyết vấn đề, thẩm mỹ. - Yêu chuộng hòa bình, nhân ái, đoàn kết. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 27 Mục 2 khuyến khích học sinh tự học ở nhà 24 - Ôn tập bài hát: Ca-chiu-sa - Tập đọc nhạc: TĐN số 8 - Trình bày thuần thục hơn bài hát ca-chiu-sa, đọc đúng giai điệu và ghép lời ca thành thạo bài TĐN Chú chim nhỏ dễ thương. - Luyện tập kỹ năng hát tập thể, hát đơn ca hát hoà giọng và hát đối đáp. - Có thái độ học tập nghiêm túc hơn. - Phát triển các năng lực: Ngôn ngữ, hợp tác, tự chủ, sáng tạo, giải quyết vấn đề, thẩm mỹ. - Yêu quí thiên nhiên và cuộc sống. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 28 25 - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 8 - Nhạc lí: Gam trưởng - Giọng trưởng - Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Huy Du và bài hát Đường chúng ta đi - Trình bày bài TĐN Chú chim nhỏ dễ thương thuần thục hơn, có kiến thức cơ bản về Gam trưởng - giọn trưởng trong nhạc lý âm nhạc. Được nghe giới thiệu về nhạc sỹ Huy Du và bài hát Đường chúng ta đi, qua đó có thêm hiểu biết về âm nhạc Việt Nam. - Rèn kỹ năng đọc nhạc, học nhạc lý cơ bản, và thường thức âm nhạc. - Biết trân trọng với những nhạc sỹ đã có đóng góp cho sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam. - Phát triển các năng lực: Ngôn ngữ, hợp tác, tự chủ, sáng tạo, giải quyết vấn đề, thẩm mỹ. - Chăm chỉ, yêu quê hương đất nước. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 29 Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà * GDQP-AN. Ý nghĩa của bài hát Đường Chúng Ta Đi và hình ảnh minh họa cho các bài hát. 26 - Học hát: Bài Tiếng ve gọi hè - Bài đọc thêm: Xuất xứ một bài ca - Hát chính xác lời ca và giai điệu bài Tiếng ve gọi hè của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, có hiểu biết về xuất xứ một bài ca. - Rèn kỹ năng hát tập thể, hát tốp ca, song ca. - Có thái độ trân trọng nhạc sĩ của Việt nam, học nghiêm túc bài hát. - Qua nội dung của bài hát, hướng các em biết yêu quý, trân trọng những ngày tháng sống hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ ấu.Các em có cảm nhận về vẻ đẹp của tuổi thơ với những khát vọng, mơ ước chân thành về cuộc sống, tình yêu quê hương và tình yêu thiên nhiên tươi đẹp. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 30 Mục 2 khuyến khích học sinh tự học ở nhà 27 - Ôn tập bài hát: Tiếng ve gọi hè - Tập đọc nhạc: TĐN số 9 - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát . - Biết trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 9, kết hợp đánh đúng nhịp 3/4 . - Củng cố kỹ năng khởi động giọng: Lấy hơi, nhả hơi, hát tròn vành, rõ chữ... - Củng cố kỹ năng hát tốp ca, hát lĩnh xướng và hát ca nông. - Có kỹ năng đọc gam rải, trục giọng, kỹ năng đọc tiết tấu, gõ nhịp, phách... - Giáo dục các em có thêm tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống. - Giúp các em có thái độ nghiêm túc khi học tập. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 31 28 - Ôn tập bài hát: Tiếng ve gọi hè - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 9 - Âm nhạc thường thức: Vài nét về dân ca một số dân tộc ít người - Luyện hát và thể hiện tốt sắc thái tình cảm cảu bài hát “Tiếng ve gọi hè” - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 9, kết hợp đánh đúng nhịp 3/4. - Có hiểu biết đôi nét về dân ca một số dân tộc ít người của Việt Nam để các em thấy được dân ca của các dân tộc ít người cùng với dân ca các vùng, miền đã làm nên một nền dân ca Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng. - Có kỹ năng gõ nhịp, phách tốt khi tập đọc nhạc. - Giúp các em củng cố kỹ năng học ÂNTT, hiểu ghi nhận các kiến thức cần nhớ. - Các em phân biệt được một số thể loại dân ca.Yêu quý các làn điệu dân ca các dân tộc thiểu số. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 32 Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà 29 - Ôn tập - Ôn tập lại 8 bài hát đã học trong năm - Ôn tập lại các kiến thức nhạc lí đã học. - Đọc nhạc và hát lời chính xác 9 bài TĐN , kết hợp đánh đúng nhịp. - Củng cố kỹ năng ôn tập nhạc lí, âm nhạc thường thức và các bài hát, các bài TĐN. - Học sinh có kỹ năng vận dụng các kiến thức nhạc lí vào các bài hát, bản nhạc trong khi học các nhạc cụ. 2 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 33 34 30 Kiểm tra cuối năm (TH) - Kiểm tra sự tiếp thu và trình bày 8 bài hát và 9 bài TĐN của HS. - Kiểm tra kiến thức về phần nhạc lý và âm nhạc thường thức -Thực hiện đúng phách nhịp bài hát và bài TĐN, thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. - Thông qua kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS. - Khích lệ HS có sự tự tin khi trình bày bài hát , TĐN 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp Hình thức kiểm tra: Thực hành 35 III. LỚP 8 TT Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời lượng dạy học Hình thức tổ chức dạy học/hình thức kiểm tra đánh giá Tiết Ghi chú 1 - Học hát: Bài Mùa thu ngày khai trường - Biết được tác giả bài hát Mùa thu ngày khai trường là của nhạc sĩ Vũ Trọng Tường, biết nội dung bài hát nói về niềm vui trong sáng của các bạn học sinh trong ngày khai trường - Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát : Mùa thu ngày khai trường . - Rèn luyện kĩ năng hát hòa giọng, đơn ca, đối đáp, kĩ năng xử lí hơi thở. - Qua bài hát, hướng các em đến tình cảm yêu mến tháng năm đến trường,để những kỉ niệm đẹp về mái trường sé khắc sâu trong trí nhớ các em. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 1 2 - Ôn tập bài hát: Mùa thu ngày khai trường - Tập đọc nhạc: TĐN số 1 - Giúp HS học thuộc và biết thể hiện sắc thái tình cảm bài hát "Mùa thu ngày khai trường” - Biết trình bày bài hát theo một vài cách hát tập thể như hát hoà giọng, lĩnh xướng, hát đối đáp - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 1, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4. - Củng cố kỹ năng khởi động giọng: Lấy hơi, nhả hơi, hát tròn vành, rõ chữ.... - Có kỹ năng đọc gam rải, trục giọng, kỹ năng đọc tiết tấu, gõ nhịp, phách... - Thông qua bài hát các em có thái độ yêu quí bản làng,trân trọng tình cảm,kỉ niệm của tuổi thơ- Giúp các em có thái độ nghiêm túc khi học tập đọc nhạc 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 2 Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào phần TĐN số 1. 3 - Ôn tập bài hát: Mùa thu ngày khai trường - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 1 - Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Trần Hoàn và bài hát Một mùa xuân nho nhỏ - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát . - Rèn luyện kỹ năng hát theo tay chỉ huy của giáo viên - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 1, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4. - Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Trần Hoàn. Nghe và cảm nhận về bài hát “Một mùa xuân nho nhỏ”. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 3 Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà 4 - Học hát: Bài Lí dĩa bánh bò - Hát đúng giai điệu của bài hát, làm quen với cách thể hiện tính chất vui tươi, dí dỏm của bài hát - Qua bài hát hs hiểu biết thêm về dân ca Nam bộ. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 4 5 - Ôn tập bài hát: Lí dĩa bánh bò - Nhạc lí: Gam thứ, giọng thứ - Tập đọc nhạc: TĐN số 2 - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát . - Nhận biết được cấu tạo gam thứ, giọng thứ. Phân biệt được tính chất của giọng trưởng và giọng thứ. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 2, kết hợp đánh đúng nhịp 3/4. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 5 Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà 6 - Ôn tập bài hát: Lí dĩa bánh bò - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 2 - Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát Hò kéo pháo - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát . - Thể hiện đúng tính chất vui tươi, dí dỏm của bài hát - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 2, kết hợp đánh đúng nhịp ¾ . - Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Vân. Nghe và cảm nhận về bài hát “Hò kéo pháo”. 1 tiết Làm bài kiểm tra tại lớp 6 Mục 1 khuyến khích học sinh tự học ở nhà *GDQP-AN. Đưa một số hình ảnh minh họa cho bài Hò Kéo Pháo. 7 - Ôn tập - Kiểm tra 15’ (TH) - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca 2 bài hát: Mùa thu ngày khai trường, Hò ba lí và kết hợp vỗ tay đệm theo nhịp, phách. Biết trình bày bài hát theo lối đơn ca, song ca, tốp ca. - Biết cấu tạo gam thứ, giọng thứ. - Đọc đúng cơ bản giai điệu và hát ghép lời ca vào giai điệu 2 bài TĐN số 1, số 2. - Ghi nhớ được hình tiết tấu của 2 bài TĐN. - Rèn luyện kỹ năng hát đơn ca, song ca, hoà giọng và cách lấy hơi, xử lí hơi thở, xử lí tác phẩm. - Nhận biết gam thứ, số chỉ nhịp, tính chất bài hát. - Có tinh thần đam mê âm nhạc. - Nâng cao năng lực sáng tạo âm nhạc. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 7 8 Kiểm tra 1 tiết (TH) - Kiểm tra sự tiếp thu và trình bày 2 bài hát Mùa thu ngày khai trường , Lí dĩa bánh bò và TĐN số 1- Chiếc đèn ông sao; TĐN số 2-Trở về Ru- ri-en- tô của HS - Kiểm tra kiến thức về phần nhạc lý và âm nhạc thường thức -Thực hiện đúng phách nhịp bài hát và bài TĐN, thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. - Thông qua kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HS. - Khích lệ HS có sự tự tin khi trình bày bài hát , TĐN - Giáo dục các em ý thức học tập và thái độ nghiêm túc khi kiểm tra. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp Hình thức kiểm tra: Thực hành 8 9 Học hát: Bài Tuổi hồng - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Tuổi hồng”. - Bước đầu biết hát liền tiếng và hát nẩy. - Qua bài hát giáo dục các em biết giữ gìn sự trong sáng của tuổi hồng; cố gắng học giỏi, làm việc tốt và biết ước mơ vươn tới tương lai tươi đẹp. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 9 10 - Ôn tập bài hát: Tuổi hồng - Nhạc lí: Giọng La thứ hòa thanh- Giọng song song - Tập đọc nhạc: TĐN số 3 - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát . - Biết trình bày bài hát theo một vài cách hát tập thể như hát hoà giọng, lĩnh xướng, hát đối đáp - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 3 kết hợp đánh đúng nhịp ¾ . -HS biết được thế nào là giọng La thứ hòa thanh,giọng song song 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp 10 Trong tiết 10 này, 2 nội dung Nhạc lí và TĐN là trọng tâm, nên dành nhiều thời gian cho 2 phần này. Ôn tập bài hát dành ít thời gian hơn. 11 - Ôn tập bài hát: Tuổi hồng - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 3 - Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và bài hát Bóng cây kơ-nia - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát . - Thể hiện đúng tính chất vui tươi, nhẹ nhàng của bài hát. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 3, kết hợp đánh đúng nhịp ¾ . - Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Nghe và cảm nhận về bài hát “Bóng cây Kơ- nia”. 1 tiết Tổ
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_am_nhac_thcs_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2.doc