Kế hoạch dạy học Sinh học THCS - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Dân Hòa
CHƯƠNG I -CHỦ ĐỀ: NGÀNH ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH (5 tiết gồm bài 3 đến bài 7)
Bài 3: Thực hành: Quan sát một số động vật nguyên sinh
Bài 4: Trùng roi
Bài 5: Trùng biến hình và trùng giày
Bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét
Bài 7: Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của động vật nguyên sinh
Thực hành: Quan sát một số động vật nguyên sinh
Trùng roi
Mục I.1. Cấu tạo và di chuyển
Mục 4. Tính hướng sáng
Mục Câu hỏi: Câu 3
Trùng biến hình và trùng giày
Mục II.1. Cấu tạo và di chuyển
Mục II.2. Lệnh trang 22
Mục Câu hỏi: Câu 3 trang 22
Trùng kiết lị và trùng sốt rét Mục I. Lệnh trang 23
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học Sinh học THCS - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Dân Hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Sinh học THCS - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Dân Hòa
3 3 Thực hành: Quan sát một số động vật nguyên sinh 4 4 Trùng roi Mục I.1. Cấu tạo và di chuyển Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài Mục 4. Tính hướng sáng Không dạy Mục Câu hỏi: Câu 3 Không thực hiện 3 5 5 Trùng biến hình và trùng giày Mục II.1. Cấu tạo và di chuyển Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài Mục II.2. Lệnh ▼ trang 22 Không thực hiện Không thực hiện Mục Câu hỏi: Câu 3 trang 22 6 6 Trùng kiết lị và trùng sốt rét Mục I. Lệnh ▼ trang 23 Không thực hiện Mục II.2. Lệnh ▼ trang 24 4 7 7 Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của Động vật nguyên sinh Nội dung về Trùng lỗ trang 27 Không dạy CHƯƠNG II - CHỦ ĐỀ: NGÀNH RUỘT KHOANG ( 3 tiết gồm bài 8 ,9, 10) Bài 8: Thủy tức Bài 9: Đa dạng của ngành ruột khoang Bài 10: Đặc điểm chung và vai trò của ngành ruột khoang 8 8 Thủy tức Mục II. Bảng trang 30 Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài Mục II. Lệnh ▼ trang 30 Không thực hiện 5 9 9 Đa dạng của ngành ruột khoang Mục I. Lệnh ▼ trang 33 Không thực hiện Mục III. Lệnh ▼ trang 35 10 10 Đặc điểm chung và vai trò của ngành Ruột khoang Mục I. Bảng trang 37 Không thực hiện nội dung ở các số thứ tự 4,5 và 6 6 CHƯƠNG III- CÁC NGÀNH GIUN CHỦ ĐỀ 1: NGÀNH GIUN DẸP ( 2 tiết gồm bài 11,12) Bài 11: Sán lá gan Bài 12: Một số giun dẹp khác và đặc điểm chung của ngành giun dẹp. 11 11 Sán lá gan Mục III.1. Lệnh ▼ trang 41- 42 Không thực hiện 12 12 Một số giun dẹp khác và đặc điểm chung của ngành Giun dẹp Mục II. Đặc điểm chung. Không dạy 7 CHỦ ĐỀ 2: NGÀNH GIUN TRÒN ( 2 tiết gồm bài 13, 14) Bài 13: Giun đũa Bài 14: Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn. 13 13 Giun đũa Mục III. Lệnh ▼ trang 48 Không thực hiện 14 14 Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành Giun tròn Mục II. Đặc điểm chung Không dạy 8 CHỦ ĐỀ 3: NGÀNH GIUN ĐỐT ( 3 tiết gồm bài 15, 16, 17) Bài 15: Giun đất Bài 16: Thực hành: Mổ và quan sát giun đất Bài 17: Một số giun đốt khác và đặc điểm chung của ngành giun đốt. 15 15 Giun đất Mục III. Cấu tạo trong Không dạy 16 Thực hành: Mổ và quan sát giun đất Cả bài Không yêu cầu HS thực hiện 17 16 Một số giun đốt khác và đặc điểm chung của ngành Giun đốt Mục II. Đặc điểm chung Không dạy 9 17 Ôn tập 18 Kiểm tra giữa kỳ I 10 CHƯƠNG IV –CHỦ ĐỀ: NGÀNH THÂN MỀM (4 tiết gồm bài 18,19,21) Bài 18: Trai sông Bài 19: Một số thân mềm khác Bài 20: Thực hành: Quan sát một số thân mềm Bài 21: Đặc điểm chung và vai trò của ngành thân mềm 18 19 Trai sông Mục II. Di chuyển Mục III. Lệnh ▼ trang 64 Không dạy Không thực hiện 19 20 Một số thân mềm khác 20 Thực hành: Quan sát một số thân mềm Cả bài Không yêu cầu HS thực hiện 11 21 21 Đặc điểm chung và vai trò của ngành Thân mềm Mục I. Lệnh ▼ trang 71-72 Không thực hiện CHƯƠNG V- NGÀNH CHÂN KHỚP CHỦ ĐỀ 1: LỚP GIÁP XÁC (2 tiết gồm bài 22, 24 ) Bài 22: Tôm sông Bài 24: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp giáp xác 22 22 Tôm sông Mục I.2. Các phần phụ tôm và chức năng Mục I.3. Di chuyển Khuyến khích học sinh tự đọc 12 23 Thực hành: Mổ và quan sát tôm sông Cả bài Không thực hiện 24 23 Đa dạng và đặc điểm chung của lớp giáp xác 25 24 Nhện và đa dạng của lớp hình nhện Mục I.1. Bảng 1 Không thực hiện 13 CHỦ ĐỀ 2: LỚP SÂU BỌ (3 tiết gồm bài: 26, 27, 28) Bài 26: Châu chấu Bài 27: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp sâu bọ Bài 28: Thực hành: Xem băng hình về tập tính của sâu bọ 26 25 Châu chấu Mục II. Cấu tạo trong Không dạy 27 26 Đa dạng và đặc điểm chung của lớp sâu bọ Mục II.1. Đặc điểm chung Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài 14 28 27 Thực hành: Xem băng hình về tập tính của sâu bọ Mục III.1. Về giác quan Mục III.2. Về thần kinh Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu 29 28 Đặc điểm chung và vai trò của chân khớp Mục I. Đặc điểm chung Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài 15 30 29 Bài 30. Ôn tập phần I. Động vật không xương sống Mục II. Sự thích nghi của động vật không xương sống Khuyến khích học sinh tự đọc CHƯƠNG VI- NGÀNH ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG CHỦ ĐỀ 1: CÁC LỚP CÁ ( 3 tiết gồm bài 31, 32, 34) Bài 31: Cá chép Bài 32: Thực hành: Mổ cá Bài 34: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Cá. 31 30 Cá chép 16 32 31 Thực hành: Mổ cá 33 Cấu tạo trong của cá chép Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 34 32 Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Cá. Mục II. Đặc điểm chung của lớp Cá Khuyến khích học sinh tự đọc 17 33 Ôn tập 34 Kiểm tra cuối kỳ I 18 CHỦ ĐỀ 2: LỚP LƯỠNG CƯ (2 tiết gồm bài 35, 37) Bài 35: Ếch đồng Bài 37: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Lưỡng cư 35 35 Ếch đồng 36 Thực hành: Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ Cả bài Không yêu cầu HS thực hiện 37 36 Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Lưỡng cư Mục III. Đặc điểm chung của Lưỡng cư Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong HỌC KÌ II 19 CHỦ ĐỀ 3: LỚP BÒ SÁT (2 tiết gồm bài 38, 40) Bài 38: Thằn lằn bóng đuôi dài Bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát 38 37 Thằn lằn bóng đuôi dài 39 Cấu tạo trong của thằn lằn Cả bài Không dạy 40 38 Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát Mục III. Đặc điểm chung Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong 20 CHỦ ĐỀ 4: LỚP CHIM (4 tiết gồm bài 41, 44, 45) Bài 41: Chim bồ câu Bài 44: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Chim Bài 45: TH: Xem băng hình về đời sống và tập tính của Chim 41 39 Chim bồ câu 42 TH: Quan sát bộ xương, mẫu mổ Chim bồ câu Cả bài Không thực hiện 43 Cấu tạo trong của Chim bồ câu Cả bài Không dạy 44 40 Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Chim Mục II. Đặc điểm chung của Chim Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong 21 45 41 TH: Xem băng hình về đời sống và tập tính của Chim. 45 42 TH: Xem băng hình về đời sống và tập tính của Chim (tiếp theo). 22 46 43 Thỏ 47 Cấu tạo trong của thỏ Cả bài Khuyến khích HS tự đọc CHỦ ĐỀ 5: ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ (6 tiết gồm bài 48 đến bài 52) Bài 48: Đa dạng của lớp Thú, bộ Thú huyệt, bộ Thú túi Bài 49: Đa dạng của lớp Thú( tt)- Bộ Dơi, bộ Cá voi Bài 50: Đa dạng của lớp Thú( tt)- Bộ ăn sâu bọ, Bộ gặm nhấm, Bộ ăn thịt Bài 51: Đa dạng của lớp Thú( tt)- Bộ Móng guốc và Bộ Linh trưởng Bài 52: Thực hành: Xem băng hình về đời sống và tập tính của Thú 48 44 Đa dạng của lớp Thú, bộ thú Huyệt, Bộ thú Túi Mục II. Lệnh ▼ trang 157 Không thực hiện 23 49 45 Đa dạng của lớp Thú( tt)- Bộ Dơi, bộ Cá voi Mục II. Lệnh ▼ trang 160-161 Không thực hiện 50 46 Đa dạng của lớp Thú( tt)- Bộ ăn sâu bọ, Bộ Gặm nhấm, Bộ ăn thịt Mục III. Lệnh ▼ trang 164 Không thực hiện 24 51 47 Đa dạng của lớp Thú( tt)- Bộ Móng guốc và Bộ Linh trưởng Mục II. Lệnh ▼ trang 168 Mục IV. Đặc điểm chung của Thú Không thực hiện Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong 52 48 Thực hành: Xem băng hình về đời sống và tập tính của Thú 25 52 49 Thực hành: Xem băng hình về đời sống và tập tính củaThú (Tiếp theo) 50 Ôn tập 26 51 Ôn tập 52 Kiểm tra giữa kỳ II CHƯƠNG VII- SỰ TIẾN HÓA CỦA ĐỘNG VẬT 27 53 53 Môi trường sống và sự vận động di chuyển. 54 Tiến hóa về tổ chức cơ thể Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 55 54 Tiến hóa về sinh sản 28 56 55 Cây phát sinh giới động vật Mục I. Bằng chứng về mối quan hệ giữa các nhóm động vật Không dạy CHƯƠNG VIII- ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI 57 56 Đa dạng sinh học 29 58 57 Đa dạng sinh học ( tiếp theo) 59 58 Biện pháp đấu tranh sinh học 30 60 59 Động vật quý hiếm 61 60 Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng trong kinh tế địa phương 31 62 61 Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng trong kinh tế địa phương 63 62 Ôn tập 32 63 Ôn tập cuối kỳ II 64 Kiểm tra cuối kỳ II 33 65 Tham quan thiên nhiên 64 66 Tham quan thiên nhiên 34 67 Tham quan thiên nhiên 68 Tham quan thiên nhiên 35 65 69 Tham quan thiên nhiên 66 70 Tham quan thiên nhiên KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN SINH HỌC 8 Cả năm: 35 tuần (70 tiết) Học kỳ I: 18 tuần (36 tiết) Học kỳ II: 17 tuần (34 tiết) HỌC KÌ I Tuần Bài Tiết Tên bài Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện 1 1 1 Bài mở đầu CHƯƠNG I - KHÁI QUÁT VỀ CƠ THỂ NGƯỜI. 2 2 Cấu tạo cơ thể người Mục II. Lệnh ▼ trang 9 Không yêu cầu HS thực hiện 2 3 3 Tế bào Mục II. Lệnh ▼ trang 11 Không thực hiện Mục III. Thành phần hóa học của tế bào Không dạy 4 4 Mô Mục II. Các loại mô Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung cuối bài. Mục I. Lệnh ▼ trang 14 Không thực hiện Mục II.1. Lệnh ▼ trang 14 Mục II.2. Lệnh ▼ trang 15 Mục II.3. Lệnh ▼ trang 15 3 5 5 Thực hành: Quan sát tế bào và mô 6 6 Phản xạ Mục I. Lệnh ▼ trang 21 Không thực hiện Mục II.2. Lệnh ▼ trang 21 Mục II.3. Vòng phản xạ Khuyến khích học sinh tự đọc 4 CHƯƠNG II - CHỦ ĐỀ : VẬN ĐỘNG (6 tiết gồm bài 7 đến bài 12) Bài 7: Bộ xương. Bài 8: Cấu tạo và tính chất của xương Bài 9: Cấu tạo và tính chất của cơ Bài 10: Hoạt động của cơ Bài 11: Tiến hóa của hệ vận động, vệ sinh hệ vận động. Bài 12: Thực hành:Tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương 7 7 Bộ xương Mục II. Phân biệt các loại xương Khuyến khích học sinh tự đọc 8 8 Cấu tạo và tính chất của xương Mục I. Cấu tạo của xương Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung cuối bài. Mục III. Thành phần hóa học và tính chất của xương 5 9 9 Cấu tạo và tính chất của cơ Mục I. Cấu tạo bắp cơ và tế bào cơ Khuyến khích học sinh tự đọc 10 10 Hoạt động của cơ Mục I. Công cơ Không dạy Mục II. Lệnh ▼ trang 34 Không thực hiện 6 11 11 Tiến hóa của hệ vận động. Vệ sinh hệ vận động Mục I. Bảng 11. Không thực hiện Mục II. Sự tiến hóa của hệ cơ người so với hệ cơ thú Không dạy 12 12 Thực hành: Tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương, 7 CHƯƠNG III- CHỦ ĐỀ: TUẦN HOÀN (7 tiết gồm bài 13 đến bài 19) Bài 13: Máu và môi trường trong cơ thể Bài 14: Bạch cầu, miễn dịch Bài 15: Đông máu và nguyên tắc truyền máu Bài 16: Tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết Bài 17: Tim và mạch máu Bài 18: Vận chuyển máu qua hệ mạch, vệ sinh hệ tuần hoàn Bài 19: Thực hành: Sơ cứu cầm máu 13 13 Máu và môi trường trong cơ thể Mục I.1. Nội dung ■ Thí nghiệm Giáo viên mô tả thí nghiệm, không yêu cầu học sinh thực hiện. 14 14 Bạch cầu - Miễn dịch 8 15 15 Đông máu và nguyên tắc truyền máu 16 16 Tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết Mục II. Lệnh ▼ trang 52 Không thực hiện 9 17 17 Tim và mạch máu Mục I. Lệnh ▼ trang 54 Bảng 17.1 Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 3 Không thực hiện 18 Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần hoàn Mục I. Lệnh ▼ trang 58;59 Không yêu cầu học sinh thực hiện. 10 19 19 Thực hành: Sơ cứu cầm máu 20 Ôn tập 11 21 Kiểm tra giữa kỳ I CHƯƠNG IV - CHỦ ĐỀ: HÔ HẤP (3 tiết gồm bài 20; 21; 23 ) Bài 20: Hô hấp và các cơ quan hô hấp Bài 21: Hoạt động hô hấp Bài 23: Thực hành: Hô hấp nhân tạo 20 22 Hô hấp và các cơ quan hô hấp Mục II. Bảng 20. Khuyến khích học sinh tự đọc Mục II. Lệnh ▼ trang 66 Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2 Không thực hiện 12 21 23 Hoạt động hô hấp Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2 Không thực hiện 22 Vệ sinh hô hấp Cả bài Học sinh tự học 23 24 Thực hành: Hô hấp nhân tạo 13 CHƯƠNG V- CHỦ ĐỀ: TIÊU HÓA (5 tiết gồm bài 24, 25, 27, 28, 29, 30 ) Bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa Bài 25: Tiêu hóa ở khoang miệng Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày Bài 28: Tiêu hóa ở ruột non Bài 29: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân 24 25 Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa 25 26 Tiêu hóa ở khoang miệng 14 26 Thực hành: Tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt. Cả bài Không yêu cầu HS thực hiện 27 27 Tiêu hóa ở dạ dày Mục I. Lệnh ▼ trang 87, ý 2 (Căn cứ...) Không dạy 28 28 Tiêu hóa ở ruột non Mục I. Lệnh ▼ trang 90 Không thực hiện 15 29 29 Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân Mục I. Hình 29.1 Mục I. Hình 29.2 và nội dung liên quan Không dạy 30 Vệ sinh hệ tiêu hóa Cả bài Học sinh tự đọc CHƯƠNG VI. TRAO ĐỔI CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG. 31 30 Trao đổi chất 16 32 31 Chuyển hóa Mục I. Lệnh ▼ trang 103 Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 3 và 4* Không thực hiện 33 32 Thân nhiệt 17 35 33 Ôn tập học kỳ I Cả bài Không ôn tập những nội dung đã tinh giản. 34 Kiểm tra cuối kỳ I 18 34 35 Vitamin và muối khoáng 36 36 Tiêu chuẩn ăn uống. Nguyên tắc lập khẩu phần HỌC KÌ II 19 37 37 Thực hành: Phân tích một khẩu phần cho trước CHƯƠNG VII - CHỦ ĐỀ: BÀI TIẾT (2 tiết gồm bài 38, 39) Bài 38: Bài tiết và cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu Bài 39: Bài tiết nước tiểu 38 38 Bài tiết và cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu Mục II. Cấu tạo của hệ bài tiết nước tiểu Không dạy chi tiết cấu tạo, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. 20 39 39 Bài tiết nước tiểu Mục I. Tạo thành nước tiểu Không dạy chi tiết, chỉ dạy sự tạo thành nước tiểu ở phần chữ đóng khung ở cuối bài. Mục II. Lệnh ▼ trang 127 Không thực hiện 40 Vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu Cả bài Học sinh tự học CHƯƠNG VIII- CHỦ ĐỀ: DA (2 tiết gồm bài 41, 42) Bài 41: Cấu tạo và chức năng của da Bài 42: Vệ sinh da 41 40 Cấu tạo và chức năng của da Mục I. Cấu tạo của da Không dạy chi tiết, chỉ giới thiệu cấu tạo ở phần chữ đóng khung ở cuối bài. 21 42 Vệ sinh da Cả bài Học sinh tự đọc CHƯƠNG IX- THẦN KINH VÀ GIÁC QUAN 43 41 Giới thiệu chung hệ thần kinh Mục I. Nơron - đơn vị cấu tạo của hệ thần kinh Không dạy 44 Thực hành: Tìm hiểu chức năng của tủy sống Cả bài Không yêu cầu học sinh thực hiện 45 42 Dây thần kinh tủy 22 46 43 Trụ não, tiểu não, não trung gian Mục II, Mục III và Mục IV Không dạy chi tiết cấu tạo, chỉ dạy vị trí và chức năng các phần. Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 1 Không thực hiện 47 44 Đại não Mục II. Lệnh ▼ trang 149 Không dạy 23 48 45 Hệ thần kinh sinh dưỡng Mục I. Hình 48.2 và nội dung liên quan trong lệnh ▼ Mục II. Bảng 48.1 và nội dung liên quan Mục III. Bảng 48.2 và nội dung liên quan Không dạy Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2 Không thực hiện Các nội dung còn lại của bài Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. 46 Ôn tập 24 47 Kiểm tra giữa kỳ II CHỦ ĐỀ: CƠ QUAN PHÂN TÍCH (3 tiết gồm bài 49, 50, 51) Bài 49: Cơ quan phân tích thị giác Bài 50: Vệ sinh mắt Bài 51: Cơ quan phân tích thính giác 49 48 Cơ quan phân tích thị giác Mục II.1. Hình 49.3 và các nội dung liên quan Không dạy Mục II.2. Cấu tạo của màng lưới Không dạy chi tiết, chỉ giới thiệu các thành phần của màng lưới. Mục II. Lệnh ▼ trang 156 Không thực hiện Mục II.3. Lệnh ▼ trang 157 25 50 49 Vệ sinh mắt 51 50 Cơ quan phân tích thính giác Mục I. Hình 51.2. và các nội dung liên quan đến cấu tạo ốc tai Không dạy Mục I. Lệnh ▼ trang 163 Không thực hiện 26 52 51 Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện 53 52 Hoạt động thần kinh cấp cao ở người 27 54 53 Vệ sinh hệ thần kinh CHƯƠNG X. NỘI TIẾT 55 54 Giới thiệu chung hệ nội tiết 28 CHỦ ĐỀ: TUYẾN NỘI TIẾT (3 tiết gồm bài 56, 57, 58) Bài 56: Tuyến yên, tuyến giáp Bài 57: Tuyến tụy và tuyến trên thận Bài 58: Tuyến sinh dục 56 55 Tuyến yên, tuyến giáp Cả 3 bài Không dạy chi tiết, chỉ dạy vị trí và chức năng của các tuyến. 57 56 Tuyến tụy và tuyến trên thận 29 58 57 Tuyến sinh dục 59 58 Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết 30 CHƯƠNG XI- SINH SẢN 60 59 Cơ quan sinh dục nam 61 60 Cơ quan sinh dục nữ 31 62 61 Thụ tinh, thụ thai và phát triển của thai 63 62 Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai 32 64 63 Các bệnh lây truyền qua đường sinh dục 65 64 Đại dịch AIDS – Thảm họa của loài người. 33 66 65 Ôn tập – Tổng kết 66 Kiểm tra cuối kỳ II 34 67 Ôn tập cuối năm 68 Ôn tập cuối năm 35 69 Ôn tập cuối năm 70 Ôn tập cuối năm KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN SINH HỌC 9 Cả năm: 35 tuần (70 tiết) Học kỳ I: 18 tuần (36 tiết) Học kỳ II: 17 tuần (34 tiết) HỌC KỲ I Tuần Bài Tiết Tên bài Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện CHƯƠNG I-CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN 1 1 1 Menđen và di truyền học Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 4 Không thực hiện CHỦ ĐỀ: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (2 tiết gồm bài 2, 3) Bài 2: Lai một cặp tính trạng Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) 2 2 Lai một cặp tính trạng Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 4 Không thực hiện 2 3 3 Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) Mục V. Trội không hoàn toàn Không dạy Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 3 Không thực hiện 4 4 Lai hai cặp tính trạng 3 5 5 Lai hai cặp tính trạng (tiếp theo) 6 Thực hành: Tính xác suất hiện các mặt của đồng kim loại Cả bài Khuyến khích học sinh tự làm 7 Bài tập chương I Cả bài Không yêu cầu HS thực hiện CHƯƠNG II- NHIỄM SẮC THỂ 8 6 Nhiễm sắc thể CHỦ ĐỀ : PHÂN BÀO (3 tiết gồm bài 9, 10,11) Bài 9: Nguyên phân Bài 10: Giảm phân Bài 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh 4 9 7 Nguyên phân Mục I. Biến đổi hình thái nhiễm sắc thể trong chu kì tế bào Không dạy Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 1 Không thực hiện 10 8 Giảm phân Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2 Không thực hiện 5 11 9 Phát sinh giao tử và thụ tinh 12 10 Cơ chế xác định giới tính 6 13 11 Di truyền liên kết Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2 và câu 4 Không thực hiện 14 12 Thực hành: Quan sát hình thái nhiễm sắc thể 7 CHƯƠNG III- AND VÀ GEN 15 13 ADN 16 14 ADN và bản chất của gen 8 17 15 Mối quan hệ giữa gen và ARN 18 16 Prôtêin Mục II. Lệnh ▼ trang 55 Không yêu cầu HS thực hiện 9 19 17 Mối quan hệ giữa gen và tính trạng 20 18 Thực hành: Quan sát và lắp mô hình ADN 10 19 Ôn tập 20 Ôn tập (tiếp) 11 21 Kiểm tra giữa kỳ I CHƯƠNG IV- BIẾN DỊ 21 22 Đột biến gen 12 CHỦ ĐỀ : ĐỘT BIẾN NST(3 tiết gồm bài 22, 23, 24) Bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể Bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể Bài 24: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể (tiếp theo) 22 23 Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể 23 24 Đột biến số lượng nhiễm sắc thể Mục I. Lệnh ▼ trang 67 Không thực hiện 13 24 25 Đột biến số lượng nhiễm sắc thể (tiếp theo) Mục IV. Sự hình thành thể đa bội Khuyến khích học sinh tự đọc Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2 Không thực hiện 25 26 Thường biến 14 26 Thực hành: Nhận biết một vài dạng đột biến Cả bài Không yêu cầu học sinh thực hiện 27 Thực hành: Quan sát thường biến. Cả bài Không yêu cầu học sinh thực hiện CHƯƠNG V- DI TRUYỀN HỌC NGƯỜI 28 27 Phương pháp nghiên cứu di truyền người 29 28 Bệnh và tật di truyền ở người 15 30 29 Di truyền học với con người Mục II.1. Bảng 30.1 Không dạy CHƯƠNG VI- ỨNG DỤNG DI TRUYỀN HỌC 31 30 Công nghệ tế bào Mục I. Lệnh ▼ trang 89, ý 2 ( Để nhận được mô non) Không thực hiện Mục II. Ứng dụng công nghệ tế bào Không dạy chi tiết về cơ chế, chỉ giới thiệu các ứng dụng. 16 32 31 Công nghệ gen Mục I. Khái niệm kĩ thuật gen và công nghệ gen. Mục II. Ứng dụng công nghệ gen Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. Không dạy chi tiết chỉ giới thiệu các ứng dụng 33 Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 40 32 Ôn tập phần Di truyền và biến dị Mục I. Bảng 40.1 Mục II. Câu 7 và câu 10 Không thực hiện cột “Giải thích” Không thực hiện 17 40 33 Ôn tập phần Di truyền và biến dị (tiếp theo) Mục I. Bảng 40.1 Mục II. Câu 7 và câu 10 Không thực hiện cột “Giải thích” Không thực hiện 34 Kiểm tra cuối kỳ I 18 34 35 Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần. 35 36 Ưu thế lai Mục III. Các phương pháp tạo Ưu thế lai Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. 36 Các phương pháp chọn lọc Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 37 Thành tựu chọn giống ở Việt Nam Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 38 Thực hành: Tập dượt thao tác giao phấn Cả bài Khuyến khích học sinh tự làm 39 Thực hành: Tìm hiểu thành tựu chọn giống vật nuôi và cây trồng Cả bài Khuyến khích HS tự thực hiện HỌC KÌ II 19 PHẦN II. SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG CHƯƠNG I- SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG 41 37 Môi trường và các nhân tố sinh thái Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 4 Không thực hiện 42 38 Ảnh hưởng của ánh sáng lên đời s
File đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_sinh_hoc_thcs_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2.docx