Kế hoạch dạy học Ngữ văn Lớp 9 theo CV3280 - Chương trình cả năm

Phong cách Hồ Chí Minh -HS nắm được một số biểu hiện trong phong cách Hồ Chí Minh trong đời sồng và sinh hoạt.Ý nghĩa của văn bản .

 - Vận dụng các biện pháp nghệ thuật

-Rèn kĩ năng giao tiếp; Trình bày, trao đổi

- Phát triển năng lực tự học, tự chủ, hợp tác, giải quyết vấn đề, năng lực sử dụng ngôn ngữ 2 *Hình thức tổ chức dạy học

Tại lớp gồm các hoạt đông:

+ Hoạt động nhóm: Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu văn bản

+ HĐ cá nhân: Suy nghĩ – phát biểu

*Hình thức kiểm tra đánh giá

 - HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá quá trình học của HS bằng vấn đáp

Các phương châm hội thoại -HS nắm các kiến thức, hiểu biết cốt yếu về hai phương châm hội thoại: lượng và chất, cách sử dụng 2 phương châm HT.

- Vận dụng Giao tiếp, Trình bày, suy nghĩ, ý tưởng trao đổi về cách giao tiếp của bản thân.

- Phát triển năng lực tự học, tự chủ, hợp tác, giải quyết vấn đề, năng lực sử dụng ngôn ngữ 1 *Hình thức tổ chức dạy học

- Tại lớp

+ Hoạt động nhóm

+ HĐ cá nhân

*Hình thức kiểm tra đánh giá

 - HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá Vấn đáp

 

doc 19 trang linhnguyen 20/10/2022 2080
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Ngữ văn Lớp 9 theo CV3280 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Ngữ văn Lớp 9 theo CV3280 - Chương trình cả năm

Kế hoạch dạy học Ngữ văn Lớp 9 theo CV3280 - Chương trình cả năm
i ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
Suy nghĩ – phát biểu
 *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
48
Tổng kết về từ vựng (sự phát triển của từ vựng,...)
- HS tổng kết lại những kiến thức đã học về từ vựng. Tích hợp với phần văn qua các văn bản đã học, với phần TLV qua các giờ tập nói và tập viết.
- HS rèn kĩ năng : hệ thống hoá các kiến thức đã học, GT, hợp tác.....
1
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- 
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp
49
50
Bài thơ về tiểu đội xe không kính
- Học sinh cảm nhận được nét độc đáo nd và nt của vb
 - Rèn kỹ năng đọc thơ tự do, cảm nhận hình ảnh thơ.
 - Giáo dục cho học sinh có tinh thần yêu nước, yêu độc lập, tự do. Có ý thức bảo vệ độc lập của dân tộc.
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
2
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
Suy nghĩ – phát biểu
 *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
51
Nghị luận trong văn bản tự sự
- HS hiểu mục đích của việc sử dụng yếu tố nghị luận trong văn tự sự.
	- Tác dụng của các yếu tố nghị luận trong bài văn tự sự.
	- Luyện kĩ năng sử dụng yếu tố nghị luận trong khi làm văn tự sự
- Giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ, sáng tạo
1
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- 
*Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
52
53
Đoàn thuyền đánh cá
- HS thấy và hiểu được vùng biển Quảng Ninh vào những năm 1958 và cuộc sống lao động xây dựng lại đất nước 
 - Rèn cho học sinh có kỹ năng đọc và cảm nhận thơ. 
- Giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực văn học...
2
 *Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
Suy nghĩ – phát biểu
 *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
54
55
Tổng kết về từ vựng (từ tượng thanh, tượng hình, một số tu từ từ vựng)
- HS tổng kết lại những kiến thức đã học về từ vựng 
- HS rèn kĩ năng : hệ thống hoá các kiến thức đã học.
-Thái độ: có thái độ đúng đắn khi sử dụng từ ngữ tiếng Việt
2
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- 
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp
56
Trả bài kiểm tra định kì HKI
- HS tự đánh giá bài làm , thấy được ưu , khuyết điểm và tự sửa chữa .
-Rèn kĩ năng kĩ năng suy nghĩ sáng tạo, kĩ năng xác định giá trị bản thân
1
*Hình thức tổ chức dạy học trên lớp và đánh giá xen kẽ 
- HS nhận bài, nghiên cứu, nêu nhận xét đánh giá kết quả của bản thân và lấn nhau, thảo luận nhóm về đáp án, biểu điểm, đối chiếukq
 57
 58
Bếp lửa. 
- HS nắm những kiến thức về tác giả BV, cảm xúc của tác giả.Việc kết hợp các yếu tố mt, bl và bc trong bài thơ.
	- Rèn KN nhận diện, phân tích, đánh giá, thảo luận
- Góp phần phát triển năng lực văn học
2
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
*Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
Khuyến kích học sinh tự đọc: Khúc hát ru .... lưng mẹ
59
Tổng kết về từ vựng (luyện tập tổng hợp)
- HS tổng kết lại những kiến thức đã học về từ vựng. Tích hợp với phần văn qqua các văn bản đã học, với phần TLV 
- HS rèn kĩ năng: hệ thống hoá các kiến thức đã học.
- Góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ, hợp tác.
1
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- 
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp
60
61
Ánh trăng 
- HS hiểu được ý nghĩa của hình ảnh vầng trăng, từ đó thấm thía cảm xúc ân tình với quá khứ gian lao, tình nghĩa của nguyễn Duy và biết rút ra bài học về cách sống cho mình.
- HS rèn kỹ năng đọc và cảm nhận thơ năm chữ.
- Góp phần phát triển năng lực văn học
2
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
Suy nghĩ – phát biểu
 *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
62
Từ ngữ địa phương Hà Nam
. - Học sinh nắm được những đặc điểm nổi bật của từ ngữ địa phương. Nắm được giá trị và hạn chế của việc sử dụng 
-Rèn luyện kĩ năng sử dụng từ ngữ địa phương phù hợp
1
*Hình thức tổ chức dạy học tại lớp+ ở nhà
+ HĐ cá nhân: đọc nội dung, hình thức, đọc mở rộng, liên hệ, kết nối
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh gia, GV tham gia cùng
CTĐP
63
Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận
-Học sinh hiểu được các yếu tố nghị luận trong văn tự sự, 
- Học sinh kĩ năng thực hành đưa yếu tố nghị luận vào bài văn tự sự một cách hợp lí. Tích hợp văn, tiếng Việt.
- Góp phần phát triển năng lực văn học
1
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- 
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp
6465
Ôn tập thơ hiện đại VN
- Những nội dung cơ bản của tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học
- Đặc trưng thể loại qua các yếu tố thể thơ, bút pháp, giọng điệu, từ ngữ, hình ảnh, cấu tứ,....
- Kĩ năng tổng hợp, hệ thống hóa kiến thức của tp thơ hiện đại 
- Phát triển năng lực tự chủ, giao tiế hợp tác.
2
 -Phương thức thực hiện:
 +Hoạt động cá nhân
+Hoạt động nhóm.
-Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá
- Giáo viên đánh giá học sinh.
 66
 67
 68
 Làng
- HS cảm nhận được tình yêu làng quê thống nhất với t/ y và TT k/c ở nhân vật ông Hai.
- Rèn năng lực pt nhân vật trong tp tự sự, đặc biệt là phân tích tâm lí nhân vật.
- Góp phần phát triển năng lực văn học
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước.
3
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
* HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp
69
 Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong vb ts
- HS hiểu thế nào là đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm đồng thời thấy được vai trò và tác dụng 
 -Tích hợp với phần văn học và tiếng Việt
- Góp phần phát triển năng ngôn ngữ, hợp tác.
1
Hình thức tổ chức dạy học trên lớp , ở nhà
- Đọc và phân tích ngữ liệu 
- Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa.
*Hình thức kiểm tra đánh giá
 - HS đánh giá. GV tham gia đánh 
70
71
Luyện tập Tự sự kết hợp với nghị luận, miêu tả và miêu tả nội tâm.
 - HS nắm và củng cố các kiến thức về văn bản tự sự 
 - Luyện kĩ năng: Tạo lập văn bản ts có kết hợp yếu tố miêu tả.
 -Rèn kỹ năng lựa chọn sự việc, xây dựng nhân vật...
- Vận dụng KT đã học vào CS.
2
*Hình thức tổ chức dạy học
-Tại lớp: HS nhận nhiệm vụ và thực hiện làm bài
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- GV tham gia đánh giá HS qua bài tập tự luận.
 72
73
74
Lặng lẽ Sapa
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của nhân vật trong truyện, Phát hiện đúng và hiểu được chủ đề 
-HS rèn kĩ năng cảm thụ và phân tích các yếu tố của tác phẩm truyện: miêu tả nhân vật, những bức tranh TN
- Góp phần phát triển năng lực văn học
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước.
3
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
Suy nghĩ – phát biểu
 *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
KK học sinh tự đọc, tự làm: Người kể chuyện trong văn bản tự sự
75
 Luyện nói: Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm.
- HS: biết cách trình bày một vấn đề trước tập thể lớp với nội dung kể lại. Trong khi kể có kết hợp với miêu tả nội tâm, nl, có đt...
- Rèn luyện kỹ năng xây dựng vb tự sự có yếu tố miêu tả nội tâm.
- Góp phần phát triển năng ngôn ngữ, 
1
Hình thức tổ chức dạy học trên lớp , ở nhà
- Trình bày bài nói
 *Hình thức kiểm tra đánh giá
 - HS đánh giá lẫn nhau
- GV tham gia đánh giá vấn đáp
 76
 77
78
Chiếc lược ngà
-HS Nắm được nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, xây dựng tình huống truyện bất ngờ mà tự nhiên 
-Rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm, 
Cảm nhận sv, hợp tác, thảo luận, đánh giá bản thân
- Góp phần phát triển năng lực văn học
- Bồi dưỡng lòng nhân ái, tình yêu quê hương, đất nước.
3
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
*Đánh giá: - HS đánh gia, GV tham gia cùng
79
80
Ôn tập truyện hiện đại VN
- Những nội dung cơ bản của tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam đã 
- Đặc trưng thể loại qua các yếu tố nhân vật, sự việc, cốt truyện.
- Kĩ năng tổng hợp, hệ thống hóa kiến thức của tp truyện hiện đại 
- Phát triển năng lực tự chủ, giao tiế hợp tác.
2
-Phương thức thực hiện:
 +Hoạt động cá nhân
+Hoạt động nhóm.
-Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá
- Giáo viên đánh giá học sinh.
8182
Ôn tập Tiếng Việt (các pcht... cách dẫn gián tiếp)
-Học sinh hệ thống hóa những kiến thức về: Phương châm hội thoại, xưng hô trong hội thoại, cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp.
-HS rèn luyện kỹ năng nhận diện và phân tích vai trò tác dụng của các kiến thức đó
- Góp phần phát triển năng lực văn học, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
2
*Hình thức tổ chức dạy học
Tổ chức hoạt động tại lớp các HĐ
+ HĐ cá nhân: đọc nội dung, hình thức, đọc mở rộng, lien hệ
+ HĐ nhóm: suy nghĩ -tl
*Hình thức kiểm tra đánh giávđ
- HS đánh gia, GV tham gia cùng
83
84
85
Cố hương 
-HS có hiểu biết bước đầu về nhà văn Lỗ Tấn và tác phẩm của ông. Những sáng tạo về nghệ thuật của ông trong truyện. Hiểu, cảm nhận được giá trị nội dung và nghệ thuật 
- HS rèn KN đọc – hiểu văn bản , hợp tác..
- Góp phần phát triển năng lực văn học
- Bồi dưỡng lòng nhân ái, tình yêu quê hương, đất nước.
3
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
Suy nghĩ – phát biểu
 *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
-Cố hương (phần viết chữ nhỏ không dạy)
-KK học sinh tự đọc: Những đứa trẻ
8687
Kiểm tra tổng hợp HK I
HS đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình học kì I, môn Ngữ văn lớp 9 theo 3 nội dung văn học, tiếng Việt, tập làm văn, với mục đích đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản thông qua hình thức kiểm tra tự luận.
- Góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học
2
Hình thức tổ chức dạy học
Tổ chức hoạt động tại lớp gồm các hoạt đông:
+ HS nhận nhiệm vụ và thực hiện làm bài tự luận
- Ở nhà; HS ôn tập phần KT kì I
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- GV tham gia đánh giá qua kết quả làm bài kiểm tra tự luận của học sinh
88
89
Ôn tập Tập làm văn
-HS nắm được các nội dung chính của phần TLV trong ngữ văn 9 
- Thấy được tính kế thừa và phát triển của các nội dung TLV học ở lớp 9 bằng cách so sánh với nội dung các kiểu văn bản đã học ở lớp dưới 
- Rèn kĩ năng tự nhận thức, sự tự tin, giao tiếp,tư duy sáng tạo.
2
*Hình thức tổ chức dạy học
Tổ chức hoạt động tại lớp các HĐ
+ HĐ cá nhân: đọc nội dung, hình thức, đọc mở rộng, lien hệ
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh gia, GV tham gia cùng
90
Trả bài kiểm tra tổng hợp HKI
-Học sinh củng cố nâng cao kiến thức đã học, tự đánh giá năng lực ở kĩ năng làm bài kiểm tra tiếng Việt, tập làm văn, văn bản. Tự đánh giá trình độ , năng lực của bản thân
1
*Hình thức tổ chức dạy học trên lớp và đánh giá xen kẽ 
- HS nhận bài, nghiên cứu, nêu nhận xét đánh giá kết quả hoạt động của bản thân và lấn nhau
- HS thảo luận nhóm về đáp án, biểu điểm, đối chiếu kết quả chính
 HỌC KÌ II
91
92
93
94
95
96
97
98 
99
100
Nghị luận xã hội:
: - Bàn về đọc sách, 
-Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống, 
-Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống; 
-Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
-Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý
Qua tìm hiểu chủ đề yêu cầu học sinh:
- Nắm được ND, NT của văn bản bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm .
- HS nắm được cách làm các dạng bài văn nghị luận xã hội về một sự việc , hiện tượng , đời sống ; về tư tưởng đạo lí.
- Rèn luyện thêm cách viết văn nghị luậnxã hội
- Kĩ năng lắng nghe tích cực qua các câu trả lời của học sinh. Kĩ năng giao tiếp, giải quyết tình huống, kĩ năng hợp tác.
- Hình thành phẩm chất chămchỉ, trách nhiệm.
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
10
*Hình thức tổ chức dạy học
- Tổ chức hoạt động tại lớp nội dung các bài
+ HĐ cá nhân: đọc nội dung, hình thức, đọc mở rộng, liên hệ
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu
- Ở nhà: HĐ cá nhân đọc mở rộng, rèn kĩ năng viết văng nghị luận xã hội.
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh gia, GV tham gia cùng quá trình HĐ của HS= vấn đáp
Chủ đề dạy học
101
Khởi ngữ
- Nắm được đặc điểm và công dụng của khởi ngữ trong câu. Biết đặt câu có khởi ngữ. Đặc điểm. Công dụng của khởi ngữ.
- HS rèn KN giao tiếp, giải quyết tình huống, kĩ năng hợp tác.
- Giúp hs phát triển năng lực ngôn ngữ
1
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- 
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá bằng vấn đáp
102
Phép phân tích và tổng hợp
-HS nắm đặc điểm của phép lập luận phân tích và tổng hợp.Sự khác nhau giữa hai phép lập luận phân tích và tổng hợp. Tác dụng của hai phép lập luận 
- HS rèn KN giao tiếp, giải quyết tình huống, kĩ năng hợp tác.
- Giúp hs phát triển năng lực văn học, năng lực giải quyết vấn đề.
1
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- 
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá bằng vấn đáp
103
104
Luyện tập phân tích và tổng hợp
HS củng cố KT phép lập luận phân tích và tổng hợp khi đọc hiểu và tạo lập văn bản nghị luận.
-HS rèn kĩ năng xác định giá trị bản thân, giao tiếp
- Rèn kỹ năng viết văn bản phân tích và tổng hợp .
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
2
*Hình thức tổ chức dạy học
Tổ chức tại lớp gồm các hđ
+ HĐ cá nhân: đọc ngữ liệu, NC
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu
*Hình thức kiểm tra đánh giá
HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá
105
106
Tiếng nói của văn nghệ
-HS hiểu được nội dung của văn nghệ và sức mạnh kỳ diệu của nó .Hiểu thêm cách viết bài NL chặt chẽ và giàu hình ảnh của Nguyễn Đình Thi 
- Kĩ năng đọc hiểu – phân tích văn bản nghị luận, viết văn. Giao tiếp giải quyết tình huống
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
2
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
Suy nghĩ – phát biểu
 *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá
KK học sinh tự đọc: Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới,
Chó Sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn của La phông ten
107
Các thành phần biệt lập
- Nắm được khái niệm và công dụng các thành phần biệt lập của câu: tình thái , cảm thán
- Rèn kĩ năng nhận diện và sử dụng thành phần biệt lập trong câu, xác định giá trị bản thân, giao tiếp........
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
1
*Hình thức tổ chức dạy học
Tổ chức tại lớp gồm các hđ
+ HĐ cá nhân: đọc ngữ liệu, NC
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh gia, GV tham gia cùng bằng vấn đáp
108
Các thành phần biệt lập (tiếp)
- Nắm được khái niệm và công dụng các thành phần biệt lập của câu: tình thái , cảm thán
- Rèn kĩ năng nhận diện và sử dụng thành phần biệt lập trong câu, xác định giá trị bản thân, giao tiếp........
- Giúp hs phát triển năng lực ngôn ngữ.
1
*Hình thức tổ chức dạy học
Tổ chức tại lớp gồm các hđ
+ HĐ cá nhân: đọc ngữ liệu, NC
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL
*Hình thức kiểm tra đánh giá
học sinh qua bài kiểm tra15 phút,tự luận.
109110
111
-Liên kết câu và liên kết đoạn văn
-Liên kết câu và liên kết đoạn văn (Luyện tập)
- Học sinh nâng cao hiểu biết và kĩ năng sử dụng phép liên kết. Một số phép liên kết thường dùng 
- Kĩ năng: Nhận biết liên kết nội dung và liên kết hình thức giữa câu và các đoạn văn.
- Giúp hs phát triển năng lực tự chủ, sáng tạo,giải quyết vấn đề, hợp tác.
3
*Hình thức tổ chức dạy học
Tổ chức tại lớp gồm các hđ
+ HĐ cá nhân: đọc ngữ liệu, NC
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh gia, GV tham gia cùng
112
Tìm hiểu, viết bài về tình hình thực tế ở Hà Nam
-Tập suy nghĩ về một hiện tượng thực tế ở địa phương.
-Viết một bài văn trình bày vấn đề đóvới suy nghĩ, kiến nghị của mình dưới dạng các hình thức tích hợp: tự sự, miêu tả, nghị luận, thuyết minh.
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
1
*Hình thức tổ chức dạy học tại lớp+ ở nhà
+ HĐ cá nhân: tìm hiểu, sưu tầm tư liệu.
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL – viết bài
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh gia, GV tham gia cùng
CTĐP
113114
Mùa xuân nho nhỏ
- HS thấy vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên và mùa xuân đất nước, lẽ sống cao đẹp của một con người chân chính
-Rèn luyện kĩ năng cảm thụ, phân tích hình ảnh thơ, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng suy nghĩ sáng tạo, kĩ năng xác đ/g trị bản thân
- Giúp hs phát triển năng lực văn học.
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, lòng nhân ái, sống trách nhiệm.
2
*Hình thức tổ chức dạy học tại lớp+ ở nhà
+ HĐ cá nhân: đọc nội dung, hình thức, đọc mở rộng, lien hệ, kết nối
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh gia, GV tham gia cùng
KK học sinh tự đọc: Con cò
115
116
Viếng lăng Bác
- HS cảm nhận được niềm xúc động thiêng liêng, thành kính, tự hào đau xót của tác giả. Thấy được những đặc điểm nghệ thuật của bài thơ 
-Rèn k/n cảm thụ phân tích thơ
 tự tin, giao tiếp, tư duy sáng tạo.
- Giúp hs phát triển năng lực văn học.
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, lòng nhân ái.
2
*Hình thức tổ chức dạy học tại lớp+ ở nhà
+ HĐ cá nhân: đọc nội dung, hình thức, đọc mở rộng, lien hệ, kết nối
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu
Viết bài, nghe, nói vè Bác
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh gia, GV tham gia cùng
117
118
Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)
- HS hiểu rõ yêu cầu đối với bài văn nghị luận về nhân vật văn học , biết cách làm văn đúng với các yêu cầu ấy .
-Rèn kĩ năng làm văn nghị luận , kĩ năng tự nhận thức, giao tiếp,tư duy sáng tạo.
- Giúp hs phát triển năng lực văn học.
2
*Hình thức tổ chức dạy học
Tổ chức tại lớp gồm các hđ
+ HĐ cá nhân: đọc ngữ liệu, NC
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu
*Hình thức kiểm tra đánh giáVĐ
- HS đánh gia, GV tham gia cùng
119,120
121
122
-Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đt)
-Luyện tập làm bài nghị luận về TP truyện (hoặc đt).
- HS biết cách viết bài nghị luận về tác phẩm truyện ( đoạn trích ) cho đúng với các yêu cầu của kiểu bài .
- Rèn luyện năng lực tư duy tổng hợp và phân tích khi viết văn nghị luận.
- Kĩ năng tìm ý, lập ý, kĩ năng viết một bài văn nghị luận về tp truyện ( ĐT)
- Kĩ năng giao tiếp, suy nghĩ sáng tạo
- Giúp hs phát triển năng lực văn học.
4
*Hình thức tổ chức dạy học
Tổ chức tại lớp gồm các hđ
+ HĐ cá nhân: đọc ngữ liệu, NC
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh gia, GV tham gia cùng bằng vấn đáp
123
Sang thu
- HS cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên trong khoảnh khắc giao mùa và những suy nghĩ mang tính triết lý của tác giả.
- Rèn luyện năng lực cảm thụ thơ ca ,kĩ năng giao tiếp, suy nghĩ ien tạo, xác định giá trị bản thân.
- Giúp hs phát triển năng lực văn học.
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước.
1
*Hình thức tổ chức dạy học tại lớp+ ở nhà
+ HĐ cá nhân: đọc nội dung, hình thức, đọc mở rộng, liên hệ, kết nối
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh gia, GV tham gia cùng bằng vấn đáp

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_ngu_van_lop_9_theo_cv3280_chuong_trinh_ca_n.doc