Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 8, Bài 8: Áp suất. Áp suất chất lỏng. Bình thông nhau (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 8, Bài 8: Áp suất. Áp suất chất lỏng. Bình thông nhau (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 8, Bài 8: Áp suất. Áp suất chất lỏng. Bình thông nhau (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 8, Bài 8: Áp suất. Áp suất chất lỏng. Bình thông nhau (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 08. (Theo PPCT) Ngày soạn: 30/10/2021 
 Ngày dạy: 01/11/2021
 Áp suất. Áp suất chất lỏng. Bình thông nhau (T1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Phát biểu được định nghĩa áp lực và áp suất
- Viết được công thức tính áp suất,nêu được tên và đơn vị của các đại lượng có mặt 
trong công thức.
- Học sinh mô tả được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của áp suất chất lỏng.
- Nêu được áp suất có cùng trị số tại các điểm ở cùng một độ cao trong lòng một 
chất lỏng.
- Viết được công thức tính áp suất chất lỏng, nêu được tên và đơn vị của các đại 
lượng có mặt trong công thức.
2. Kĩ năng: - Vận dụng công thức tính áp suất để giải các bài tập đơn giản về áp 
lực, áp suất.
- Nêu được các cách làm giảm áp suất trong đời sống và dùng nó để giải thích 
được một số hiện tượng đơn giản thường gặp.
- Vận dụng được công thức tính áp suất chất lỏng để giải các bài tập đơn giản.
3. Thái độ: - Rèn luyện tính trung thực, cẩn thận, nghiêm túc và hợp tác nhóm khi 
làm thí nghiệm. 
II. CHUẨN BỊ:
1. Đối với GV: Ba miếng kim loại hình hộp chữ nhật.
2. Đối với HS: Mỗi nhóm chuẩn bị một chậu nhựa đựng cát hạt nhỏ (hoặc bột mì)
III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: 
- Lực ma sát trượt, ma sát lăn xuất hiện khi nào?
- Nêu ví dụ về lực ma sát có lợi và có hại? Biện pháp làm giảm lực ma sát
3. Bài mới:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động 1:
 Hình thành khái niệm áp lực I. Áp lực là gì?
 - GV: Trình bày khái niệm áp lực, - Theo dõi trình bày của GV
 hướng dẫn học sinh quan sát H.vẽ 7.2 Quan sát h7.2 SGK
 SGK phân tích đặc điểm của các lực để - Phân tích đặc điểm của các lực 
 tìm ra áp lực. - Nêu thêm ví dụ về áp lực trong đời 
 - Yêu cầu HS nêu thêm VD về áp lực, sống.
 phân tích và trả lời C1 +) C1: các trường hợp có áp lực là:
 - lực của máy kéo tác dụng lên mặt 
 đường (F = P máy kéo)
 - Lực của ngón tay tác dụng lên đầu 
 đinh
 - Lực của mũi đinh tác dụng lên bảng 
 gỗ
 - Áp lực là lực ép có phương vuông 
 Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 Hoạt động 2: góc với mặt bị ép.
Tìm hiểu áp lực phụ thuộc vào II. Áp suất:
những yếu tố nào? 1) Tác dụng của áp lực phụ thuộc 
- Cho HS nêu các dụng cụ cần thiết để những yếu tố nào?
làm TN. - Tác dụng của áp lực càng lớn khi áp 
- Nêu phương án TN. lực càng lớn và diện tích bị ép càng 
 nhỏ.
- GV yêu cầu HS làm thí nghiệm như 
hình 7.4 SGK và hoàn thành bảng 7.1 
SGK.
? Qua thí nghiệm trên, hãy hoàn thành 
câu kết luận. 
=> Như vậy, tác dụng của áp lực phụ 
thuộc vào hai yếu tố là áp lực và diện 
tích bị ép.
 Công thức tính áp suất? 2) Công thức tính áp suất
- GV giới thiệu: Để xác định tác dụng - Áp suất là độ lớn của áp lực trên một 
của áp lực lên mặt bị ép thì người ta đơn vị diện tích bị ép.
 F
đưa ra khái niệm áp suất. p = 
- GV đưa ra khái niệm về áp suất, công S
thức tính áp suất. p: áp suất
 F: áp lực 
 S: diện tích bị ép
 - Đơn vị áp suất: N/m2, còn gọi là 
 Paxcan (Pa): 
 Hoạt động 3: 1Pa = 1N/m2.
Tìm hiểu về áp suất chất lỏng lên đáy III. sự tồn tại của áp suất trong lòng 
bình và thành bình chất lỏng:
- GV mô tả qua thí nghiệm và yêu cầu 1. Thí nghiệm 1: 
HS dự đoán hiện tượng gì sẽ xảy ra - Chỉ yêu cầu HS xem sgk không làm 
- Cho HS xem thí nghiệm ở SGK. Thí nghiệm.
- Như vậy có phải chất lỏng tác dụng 
áp suất lên bình theo 1 phương như 
chất rắn không? - Chất lỏng gây ra áp suất theo mọi 
Tìm hiểu về áp suất chất lỏng tác phương.
dụng lên các vật ở trong lòng chất 
lỏng 
- GV mô tả qua thí nghiệm như SGK 2. Thí nghiệm 2: 
và yêu cầu HS dự đoán hiện tượng gì - Chỉ yêu cầu HS xem sgk không làm 
sẽ xảy ra? Thí nghiệm.
 - Đại diện các nhóm nhận xét kết quả
 C3: Chất lỏng gây ra áp suất mọi 
 phương lên các vật ở trong lòng nó. 
 - HS hoàn thành kết luận và ghi vào vở. 
 3. Kết luận
 Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 Chất lỏng không chỉ gây ra áp suất lên 
 đáy bình, mà lên cả thành bình và các 
 Hoạt động 4: vật ở trong lòng chất lỏng.
Công thức tính áp suất chất lỏng? IV. Công thức tính áp suất chất lỏng
- GV hướng dẫn HS xây dựng công 
thức tính áp suất chất lỏng của khối p = d.h
chất lỏng hình trụ như H.8.5 sgk
 F P p: Áp suất ở đáy cột chất lỏng (Pa hoặc 
p = = (1) N/m2)
 S S
 d: Trọng lượng riêng của chất lỏng 
 P
mà d = P = d.V (N/m3) 
 V h: Chiều cao cột chất lỏng (m).
vì V = S.h (thể tích hình trụ)
nên: P = d . S . h (2)
- Thay (2) và (1) ta có:
 P
p = = d.S.h = d.h
 S S
Vậy: p = d.h *) Chú ý: Trong 1 chất lỏng đứng yên, 
 áp suất tại những điểm trên cùng 1 mặt 
- Hãy nêu tên và đơn vị của các đại phẳng nằm ngang (cùng h) có độ lớn 
lượng có mặt trong công thức. bằng nhau.
? Như vậy, dựa vào công thức tính áp 
suất chất lỏng ta thấy rằng áp suất ở 
trong lòng chất lỏng (đứng yên) nó phụ 
thuộc vào yếu tố nào?
- GV giới thiệu chú ý như SGK.
 Hoạt động 5:
Hướng dẫn về nhà:
Xem trước nội dung: - Bình thông nhau
- Máy thủy lực HS chú ý lắng nghe để thực hiện
- Vận dụng
- Làm các bài tập SBT.
 Giáo án Vật lí lớp 8

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_vat_ly_lop_8_tiet_8_bai_ap_suat_ap_suat_cha.doc