Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 4: Biểu diễn lực - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 4: Biểu diễn lực - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 4: Biểu diễn lực - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 04. (Theo PPCT) Ngày soạn: 26/9/2021 Ngày dạy: 30/9/2021 Biểu diễn lực I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nêu được ví dụ thể hiện lực tác dụng làm thay đổi vận tốc. - HS hiểu được thế nào là một đại lượng véc tơ. Xác định được một số đại lượng véc tơ trong các đại lượng đã học. - Nhận biết được các yếu tố của lực 2. Kĩ năng: - Biểu diễn được một số véc tơ lực đơn giản khi biết các yếu tố của lực và ngược lại xác định được các yếu tố của lực khi cho một véc tơ. 3. Thái độ: Rèn tính kiên trì, tính cẩn thận cho HS II. CHUẨN BỊ: 1. Đối với GV: - 04 bộ thí nghiệm, giá đỡ, xe lăn, nam châm thẳng, 1 thỏi sắt. - Giáo án tài liệu tham khảo 2. Đối với HS: Xem lại kiến thức về lực – Hai lực cân bằng ở lớp 6. III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: - Phân biệt chuyển động đều với chuyển động không đều, cho ví dụ và viết công thức tính vận tốc của chuyển động không đều. - Làm bài tập 3.6 SBT 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: *) Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Ôn lại khái niệm lực - Giáo viên yêu cầu: + Cho HS nghiên cứu SGK. + Nhắc lại Khái niệm về lực, Kết quả gây ra do lực tác dụng. - Cho HS làm C1. - Học sinh tiếp nhận: Đọc SGK Trả lời: C1. *) Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh: Đọc sgk, trao đổi nhóm tìm câu trả lời C1. Các nhóm tiến hành TN. Làm thí nghiệm hình 4.1/SGK. - Giáo viên: uốn nắn sửa chữa kịp thời sai xót của HS. Yêu cầu HS làm TN theo nhóm như hình 4.1. *) Báo cáo kết quả và thảo luận + Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết Lực làm biến dạng hoặc làm thay đổi quả vận tốc của vật hoặc vừa làm biến dạng + Các nhóm khác nhận xét vật vừa làm vật biến đổi vận tốc. Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh *) Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: GV hướng dẫn HS thảo luận cả lớp đi đến kết quả chung. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách biểu diễn lực II. Biểu diễn lực *) Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Lực là một đại lượng véc tơ vì vừa - Giáo viên yêu cầu: có dộ lớn, phương, chiều và điểm đặt. + Tại sao nói lực là 1 đại lượng véc tơ? 2. Cách biểu diễn và kí hiệu véc tơ. + Khi biểu diễn một véc tơ lực ta phải a) Cách biểu diễn: biểu diễn như thế nào? lấy ví dụ mịnh Lực được biểu diễn bằng một mũi tên hoạ? có: + Chỉ ra các yếu tố của lực ở hình 4.3 - Gốc là điểm mà lực tác dụng lên vật. SGK? - Phương và chiều của mũi tên là - Học sinh tiếp nhận: phương và chiều của lực tác dụng. *) Thực hiện nhiệm vụ: - Độ dài mũi tên biểu diễn độ lớn của - Học sinh: Đọc, nghe, theo dõi SGK lực theo tỉ xích. để trả lời yêu cầu. b) Kí hiệu của véc tơ lực là - Giáo viên: F, độ lớn của lực là F Theo dõi, hướng dẫn, uốn nắn khi HS gặp vướng mắc. Ví dụ: F *) Báo cáo kết quả: HS trình bày kết 30o quả A *) Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 100N -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi Hình vẽ cho biết: bảng: - Lực kéo có điểm đặt tại A - Có phương hợp với phương ngang 30o - Có chiều từ trái sang phải. - Có độ lớn 300N Hoạt động 3: *) Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: III.Vận dụng: - Giáo viên yêu cầu: + GV gọi 2 HS đọc ghi nhớ. *) Ghi nhớ/SGK. + Cho HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu C2. + Trả lời nội dung C3. - Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài học để trả lời. *) Học sinh thực hiện nhiệm vụ: C2. Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh - Học sinh: Thảo luận cặp đôi Nghiên a) P = 50N cứu C2, C3 và ND bài học để trả lời. - Giáo viên: Điều khiển lớp thảo luận theo cặp đôi. - Dự kiến sản phẩm: (Cột nội dung) *) Báo cáo kết quả: (Cột nội dung) 10N *) Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. P ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: b) F = 1500N Hoạt động 4: 500N F Củng cố. Luyện tập: *) Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: C3. - Giáo viên yêu cầu: Ha. F1 = 20N, phương thẳng đứng, + Đọc và chuẩn bị nội dung bài tiếp chiều từ dưới lên trên. theo. Hb. F2 = 30N, phương ngang, chiều từ + Đọc mục có thể em chưa biết. trái sang phải. + Làm các BT trong SBT: từ bài 4.1 -> Hc. F3 = 30N, phương tạo với mặt nằm 4.8/SBT. ngang 1 góc 300, chiều hướng lên trên. - Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài học để trả lời. *) Học sinh thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: Tìm hiểu trên Internet, tài liệu sách báo, hỏi ý kiến phụ huynh, người lớn hoặc tự nghiên cứu ND bài học để trả lời. - Giáo viên: - Dự kiến sản phẩm: *) Báo cáo kết quả: Trong vở BT. *) Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá khi kiểm tra vở BT hoặc KT miệng vào tiết học sau.. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà: Xem lại lí thuyết, làm BTVN: bài 4.1 - Học sinh chú ý lắng nghe để thực hiện. > 4.8/SBT Giáo án Vật lí lớp 8
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_vat_ly_lop_8_tiet_4_bieu_dien_luc_nam_hoc_2.doc