Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 23: Hoạt động Trải nghiệm sáng tạo. Chế tạo máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 23: Hoạt động Trải nghiệm sáng tạo. Chế tạo máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 23: Hoạt động Trải nghiệm sáng tạo. Chế tạo máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 23. (Theo PPCT) Ngày soạn: 05/3/2022 Ngày dạy: 07/3/2022 Tổ chức hoạt động TNST: Chế tạo máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời (Sách TNST Lớp 8) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về sự bay hơi, sự dẫn nhiệt, đối lưu và bức xạ nhiệt, vật liệu cách nhiệt, dẫn nhiệt và sự hấp thụ nhiệt của vật màu trắng và vật màu đen trong cùng điều kiện như nhau. - Lựa chọn được dụng cụ và vật liệu phù hợp với bài thực hành. - Giải thích nguyên lý hoạt động và chế tạo được máy máy sấy nông sản bằng năng lượng mặt trời. 2. Kĩ năng: Chế tạo được máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời từ các nguyên vật liệu đơn giản, dễ tìm với chi phí thấp. Báo cáo và trình bày sản phẩm dưới dạng một trong các loại hình sau: Giấy Ao, báo tường, tờ rơi, bản trình bày trên Power Point, 3. Thái độ: Tích cực, tự giác, đam mê, sáng tạo; Tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp. II. CHUẨN BỊ: +) GV: Giấy A0, A4, bút dạ; SGK vật lý 8, dao, búa, kìm Các vật liệudẫn nhiệt, cách nhiệt, chống thấm, tấm ni lon trong suốt, khay sấy, sơn đen, keo dán, đinh Máy tính có kết nối internet. +) HS: SGK, tài liệu tham khảo, cả lớp tự ôn lại: các khái niệm dẫn nhiệt, đối lưu, bức xạ nhiệt và thu tập thông tin các từ: sấy, sáy bằng năng lượng mặt trời, vật liệu cách nhiệt, vật liệu dẫn nhiệt, các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ sấy, hiệu ứng nhà kính, các bộ phạn của máy sấy. Nhóm 1 hoàn thành bộ gia nhiệt, nhóm 2 hoàn thành bộ khung của máy, nhóm 3 hoàn thành bộ khay sấy. Cả lớp: 1 máy sấy đã hoàn thành, 2 nhiệt kế, 1 ít thực phẩm như: Đậu lạc. III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 1. Tiến trình bài học 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới: Trong bài học hôm nay chúng ta vận dụng các kiến thức đã học ở chương nhiệt để cùng nhau trái nghiệm sáng tạo với tiết học: Chế tạo máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời. HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC GV: Yêu cầu học sinh trả lời các từ I. Tìm kiếm thông tin khóa: Dẫn nhiệt, Đối lưu chất khí, Truyền nhiệt: 3 hình thức Bức xạ nhiệt, Sấy, sấy bằng năng Dẫn nhiệt: lượng mặt trời.... Đối lưu: HS: Đại diện lớp trình bày Bức xạ nhiệt: GV: Yêu cầu đại diện trình bày các từ Quá trình sấy: Là quá trình làm khô khóa mà giáo viên giao về nhà vật thể bằng phương pháp bay hơi. Các tác động cơ bản đến vật ẩm trong Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC quá trình sấy là: HS: Đại diện lớp trình bày các từ - Cấp nhiệt cho vật ẩm để xảy ra sự khóa mà giáo viên giao hóa hơi trong vật ẩm. - Lấy hơi ẩm ra khỏi vật và thải ra môi trường - Hiệu ứng nhà kín - Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ sấy: + Nhiệt độ sấy + Độ ẩm sấy + Thời gian sấy Hoạt động 2: Xử lý thông tin HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC GV: Yêu cầu học sinh giải thích hoạt II. Xử lí thông tin động của máy hình 1,2,3 Hình 1 và 2: Thiết bị sấy trực tiếp Hình 3: sấy gián tiếp GV: Yêu cầu học sinh trình bày bằng sơ đồ tư duy các bộ phận chính của máy sấy các bộ bộ gia phận Gồm 2 bộ phận chính nhiệt chính - Bộ phận gia nhiệt của máy Buồng - Buồng sấy sấy sấy Bộ gia nhiệt: gồm vật liệu hấp thụ nhiệt, ống dẫn đối lưu, bộ phận cách nhiệt buồng sấy: Khay sấy, ống thoát khí GV: Yêu cầu các nhóm lên trình bày sản phẩm của nhóm mình HS: Đại diện nhóm trình bày GV: Yêu cầu các nhóm nghe và chất vấn. HS: Chiếu 1 số hình ảnh của nhóm khi làm việc. Hoạt động 3: Lựa chọn mô hình, bố cục sản phẩm HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC GV: Yêu cầu học sinh giới thiệu lại III. Lựa chọn mô hình, bố cục sản từng bộ phận trên máy thực, tác dụng phẩm. từng bộ phận, kích thước khung, khay Nhóm 1: Trình bày cách chế tạo sấy, bộ phận gia nhiệt.... khung máy sấy Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC HS: Làm theo hướng dẫn của giáo Nhóm 2: Trình bày cách chế tạo Khay viên và trả lời các câu hỏi do giáo sấy viên và học sinh đưa ra. Nhóm 3: Bộ phận gia nhiệt GV: Chốt vấn đề. Hoạt động 4: Tính toán, thiết kế chi tiết (học sinh báo cáo) HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG KIẾN THỨC GV:Yêu cầu hs nhóm căn cứ vào 4. Tính toán, thiết kế chi tiết lượng nông sản mỗi mẻ cần sấy để làm khay sấy, ssó khay, koảng cách giữa các khay sấy -Kích thước bộ phận thu nhiệt -Góc nghiêng đặt tấm thu nhiệt so với mặt phẳng nghiêng vị trí, kích thước khe hở cho khí bên ngoài vào, vị trí, kích thước khe cho khí bên trong thoát ra. HS: Làm việc theo nhóm Hoạt động 5: Tìm kiếm vật liệu chế tạo, chuẩn bị các dụng cụ cần thiết (học sinh báo cáo) HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC GV: Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 5. Tìm kiếm vật liệu lựa chọn các vật liệu cần thiết để lập bảng dự trù kinh phí Hoạt động 6: Báo cáo cách tiến hành chế tạo, lắp ráp (hoạt động ngoài trời) HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC GV: Yêu cầu học sinh cách chế tạo các 6. Báo cáo cách chế tạo các bộ phận bộ phận, hoàn chỉnh máy và hoàn chỉnh máy HS: Báo cáo lại các bộ phận, lớp trưởng báo báo cách hoạt động chung của máy Hoạt động 7.Tiến hành chạy thử máy HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC HS: Làm theo hướng dẫn của giáo Viên 7. Chạy thử máy và báo cáo trước lớp. B1. Đo nhiệt độ của không khí trong Hướng dẫn HS dùng nhiệt kế đo nhiệt buồng sấy và ngoài môi trường ở cùng độ ngoài trời và trong máy thời điểm. HS: dùng nhiệt kế đo nhiệt độ theo yêu B2. Đo khối lượng nông sản trong máy cầu của giáo viên sấy và khối lượng(tương tự) không GV: Yêu cầu học sinh chuẩn bị nông dùng máy trong thời gian 8 tiếng ngày sản : Đậu để thử máy (đu đủ chia có nắng. thành 2 phần bằng nhau để kiểm tra) HS: cân lượng nông sản ban đầu, phơi Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh ngoài trời và trong máy cùng 1 lượng như nhau sau 8 giờ đem ra cân lại. GV: Hướng dẫn hs thảo luận để đưa ra biện pháp cải tiến sản phẩm. Hoạt động 8: Báo cáo, đánh giá sản phẩm và điều chỉnh HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC GV: Yêu cầu HS báo cáo cả cơ sở lí 8. Báo cáo mô hình thuyết và quá trình thực hiện sản a) Báo cáo cơ sở lý thuyết thông qua phẩm. sơ đồ tư duy GV: Gợi ý cho HS tham khảo về hình thức và loại hình báo cáo trong phụ b) Trình bày các bộ phận chính của lục của sách Hoạt động trải nghiệm máy sấy dùng năng lượng mặt trời. sáng tạo trong các môn học lớp 8, có thể để HS phát triển thêm các loại c) Giới thiệu nguyên lý hoạt động của hình báo cáo khác. Gợi ý cho mỗi từng bộ phận của máy sấy. nhóm chọn một loại hình thức báo cáo khác nhau để làm tăng sự phong d) Bố trí lắp ráp máy sấy phú của sản phẩm, tăng khả năng e)Kết quả thu được khi chạy thử máy sáng tạo của HS vì mỗi loại hình báo h) Hướng dẫn cải tiến thiết bị cáo đều phát triển một số năng lực nhất định, đặc biệt là năng lực sáng tạo. HS: Các nhóm bàn bạc thống nhất lựa chọn một loại hình sản phẩm trong các loại như: Poster, tập san, bản trình bày trên PowerPoint . HS: Nghiên cứu tiêu chí đánh giá về sản phẩm để đánh giá kết quả của nhóm mình và nhóm bạn. - Các nhóm tiến hành đánh sản phẩm. - Công bố điểm mà nhóm mình đánh giá. - Cùng với giáo viên tổng hợp điểm của các nhóm. - Khi đánh giá về sản phẩm GV dựa vào các bộ phận của thiết bị của máy sấy để đưa ra các nhận xét như độ chắc chắn, bộ phận gia nhiệt, buồng sấy .... - Dựa trên tiêu chí ở cuối chủ đề được trình bày trong sách Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các môn học lớp 8, GV đưa ra đánh giá chung nhóm nào đạt hay không đạt và phân tích cho HS tại sao đạt và không đạt. 3.3. Củng cố: Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh GV tổ chức cho HS trình bày ý kiến của mình sau khi thực hiện xong chủ đề: Chế tạo máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời, học sinh nêu cảm nhận của bản thân sau khi thực hiện xong chủ đề, ý nghĩa của hoạt động (vận dụng mô hình vào cuộc sống), rút ra kinh nghiệm cho bản thân khi chế tạo máy. 3.4. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà: - Tìm hiểu thêm 1 vài máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời - Cải tiến máy để có hiệu suất cao hơn. Giáo án Vật lí lớp 8
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_vat_ly_lop_8_sach_chan_troi_sang_tao_tiet_2.doc