Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 23: Hoạt động Trải nghiệm sáng tạo. Chế tạo máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 5 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 23: Hoạt động Trải nghiệm sáng tạo. Chế tạo máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 23: Hoạt động Trải nghiệm sáng tạo. Chế tạo máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 23: Hoạt động Trải nghiệm sáng tạo. Chế tạo máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 23. (Theo PPCT) Ngày soạn: 05/3/2022 
 Ngày dạy: 07/3/2022
 Tổ chức hoạt động TNST: 
 Chế tạo máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời (Sách TNST Lớp 8)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về sự bay hơi, sự dẫn nhiệt, đối lưu và bức xạ 
nhiệt, vật liệu cách nhiệt, dẫn nhiệt và sự hấp thụ nhiệt của vật màu trắng và vật 
màu đen trong cùng điều kiện như nhau.
- Lựa chọn được dụng cụ và vật liệu phù hợp với bài thực hành.
- Giải thích nguyên lý hoạt động và chế tạo được máy máy sấy nông sản bằng năng 
lượng mặt trời.
2. Kĩ năng: Chế tạo được máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời từ các 
nguyên vật liệu đơn giản, dễ tìm với chi phí thấp.
Báo cáo và trình bày sản phẩm dưới dạng một trong các loại hình sau: Giấy Ao, 
báo tường, tờ rơi, bản trình bày trên Power Point, 
3. Thái độ: Tích cực, tự giác, đam mê, sáng tạo;
Tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
II. CHUẨN BỊ:
+) GV: Giấy A0, A4, bút dạ; SGK vật lý 8, dao, búa, kìm
Các vật liệudẫn nhiệt, cách nhiệt, chống thấm, tấm ni lon trong suốt, khay sấy, sơn 
đen, keo dán, đinh
Máy tính có kết nối internet.
+) HS: SGK, tài liệu tham khảo, cả lớp tự ôn lại: các khái niệm dẫn nhiệt, đối lưu, 
bức xạ nhiệt và thu tập thông tin các từ: sấy, sáy bằng năng lượng mặt trời, vật liệu 
cách nhiệt, vật liệu dẫn nhiệt, các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ sấy, hiệu ứng nhà 
kính, các bộ phạn của máy sấy.
Nhóm 1 hoàn thành bộ gia nhiệt, nhóm 2 hoàn thành bộ khung của máy, nhóm 3 
hoàn thành bộ khay sấy.
Cả lớp: 1 máy sấy đã hoàn thành, 2 nhiệt kế, 1 ít thực phẩm như: Đậu lạc.
III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:
1. Tiến trình bài học
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới: Trong bài học hôm nay chúng ta vận dụng các kiến thức đã học ở 
chương nhiệt để cùng nhau trái nghiệm sáng tạo với tiết học: Chế tạo máy sấy 
nông sản dùng năng lượng mặt trời.
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC
 GV: Yêu cầu học sinh trả lời các từ I. Tìm kiếm thông tin
 khóa: Dẫn nhiệt, Đối lưu chất khí, Truyền nhiệt: 3 hình thức
 Bức xạ nhiệt, Sấy, sấy bằng năng Dẫn nhiệt:
 lượng mặt trời.... Đối lưu:
 HS: Đại diện lớp trình bày Bức xạ nhiệt:
 GV: Yêu cầu đại diện trình bày các từ Quá trình sấy: Là quá trình làm khô 
 khóa mà giáo viên giao về nhà vật thể bằng phương pháp bay hơi.
 Các tác động cơ bản đến vật ẩm trong 
 Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC
 quá trình sấy là:
HS: Đại diện lớp trình bày các từ - Cấp nhiệt cho vật ẩm để xảy ra sự 
khóa mà giáo viên giao hóa hơi trong vật ẩm.
 - Lấy hơi ẩm ra khỏi vật và thải ra 
 môi trường
 - Hiệu ứng nhà kín
 - Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ 
 sấy: 
 + Nhiệt độ sấy
 + Độ ẩm sấy
 + Thời gian sấy
 Hoạt động 2: Xử lý thông tin
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Yêu cầu học sinh giải thích hoạt II. Xử lí thông tin
động của máy hình 1,2,3
Hình 1 và 2: Thiết bị sấy trực tiếp
Hình 3: sấy gián tiếp
GV: Yêu cầu học sinh trình bày bằng 
sơ đồ tư duy các bộ phận chính của 
máy sấy
 các bộ 
 bộ gia 
 phận Gồm 2 bộ phận chính
 nhiệt
 chính - Bộ phận gia nhiệt
 của máy Buồng - Buồng sấy
 sấy sấy
Bộ gia nhiệt: gồm vật liệu hấp thụ 
nhiệt, ống dẫn đối lưu, bộ phận cách 
nhiệt
buồng sấy: Khay sấy, ống thoát khí
GV: Yêu cầu các nhóm lên trình bày 
sản phẩm của nhóm mình
HS: Đại diện nhóm trình bày
GV: Yêu cầu các nhóm nghe và chất 
vấn.
HS: Chiếu 1 số hình ảnh của nhóm 
khi làm việc.
 Hoạt động 3: Lựa chọn mô hình, bố cục sản phẩm
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Yêu cầu học sinh giới thiệu lại III. Lựa chọn mô hình, bố cục sản 
từng bộ phận trên máy thực, tác dụng phẩm.
từng bộ phận, kích thước khung, khay Nhóm 1: Trình bày cách chế tạo 
sấy, bộ phận gia nhiệt.... khung máy sấy
 Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC
 HS: Làm theo hướng dẫn của giáo Nhóm 2: Trình bày cách chế tạo Khay 
 viên và trả lời các câu hỏi do giáo sấy
 viên và học sinh đưa ra. Nhóm 3: Bộ phận gia nhiệt
 GV: Chốt vấn đề.
 Hoạt động 4: Tính toán, thiết kế chi tiết (học sinh báo cáo)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV:Yêu cầu hs nhóm căn cứ vào 4. Tính toán, thiết kế chi tiết
lượng nông sản mỗi mẻ cần sấy để làm 
khay sấy, ssó khay, koảng cách giữa 
các khay sấy
-Kích thước bộ phận thu nhiệt
-Góc nghiêng đặt tấm thu nhiệt so với 
mặt phẳng nghiêng
vị trí, kích thước khe hở cho khí bên 
ngoài vào, vị trí, kích thước khe cho 
khí bên trong thoát ra.
HS: Làm việc theo nhóm
Hoạt động 5: Tìm kiếm vật liệu chế tạo, chuẩn bị các dụng cụ cần thiết (học 
sinh báo cáo)
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC
 GV: Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 5. Tìm kiếm vật liệu
 lựa chọn các vật liệu cần thiết để lập bảng 
 dự trù kinh phí
 Hoạt động 6: Báo cáo cách tiến hành chế tạo, lắp ráp
 (hoạt động ngoài trời)
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Yêu cầu học sinh cách chế tạo các 6. Báo cáo cách chế tạo các bộ phận 
bộ phận, hoàn chỉnh máy và hoàn chỉnh máy
HS: Báo cáo lại các bộ phận, lớp 
trưởng báo báo cách hoạt động chung 
của máy
 Hoạt động 7.Tiến hành chạy thử máy
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC
HS: Làm theo hướng dẫn của giáo Viên 7. Chạy thử máy
và báo cáo trước lớp. B1. Đo nhiệt độ của không khí trong 
Hướng dẫn HS dùng nhiệt kế đo nhiệt buồng sấy và ngoài môi trường ở cùng 
độ ngoài trời và trong máy thời điểm.
HS: dùng nhiệt kế đo nhiệt độ theo yêu B2. Đo khối lượng nông sản trong máy 
cầu của giáo viên sấy và khối lượng(tương tự) không 
GV: Yêu cầu học sinh chuẩn bị nông dùng máy trong thời gian 8 tiếng ngày 
sản : Đậu để thử máy (đu đủ chia có nắng.
thành 2 phần bằng nhau để kiểm tra)
HS: cân lượng nông sản ban đầu, phơi 
 Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
ngoài trời và trong máy cùng 1 lượng 
như nhau sau 8 giờ đem ra cân lại.
GV: Hướng dẫn hs thảo luận để đưa ra 
biện pháp cải tiến sản phẩm.
 Hoạt động 8: Báo cáo, đánh giá sản phẩm và điều chỉnh
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC
 GV: Yêu cầu HS báo cáo cả cơ sở lí 8. Báo cáo mô hình
 thuyết và quá trình thực hiện sản a) Báo cáo cơ sở lý thuyết thông qua 
 phẩm. sơ đồ tư duy
 GV: Gợi ý cho HS tham khảo về hình 
 thức và loại hình báo cáo trong phụ b) Trình bày các bộ phận chính của 
 lục của sách Hoạt động trải nghiệm máy sấy dùng năng lượng mặt trời. 
 sáng tạo trong các môn học lớp 8, có 
 thể để HS phát triển thêm các loại c) Giới thiệu nguyên lý hoạt động của 
 hình báo cáo khác. Gợi ý cho mỗi từng bộ phận của máy sấy.
 nhóm chọn một loại hình thức báo 
 cáo khác nhau để làm tăng sự phong d) Bố trí lắp ráp máy sấy 
 phú của sản phẩm, tăng khả năng e)Kết quả thu được khi chạy thử máy
 sáng tạo của HS vì mỗi loại hình báo h) Hướng dẫn cải tiến thiết bị
 cáo đều phát triển một số năng lực nhất 
 định, đặc biệt là năng lực sáng tạo.
 HS: Các nhóm bàn bạc thống nhất lựa 
 chọn một loại hình sản phẩm trong 
 các loại như: Poster, tập san, bản trình 
 bày trên PowerPoint .
 HS: Nghiên cứu tiêu chí đánh giá về 
 sản phẩm để đánh giá kết quả của 
 nhóm mình và nhóm bạn.
 - Các nhóm tiến hành đánh sản phẩm.
 - Công bố điểm mà nhóm mình đánh 
 giá.
 - Cùng với giáo viên tổng hợp điểm 
 của các nhóm.
 - Khi đánh giá về sản phẩm GV dựa 
 vào các bộ phận của thiết bị của máy 
 sấy để đưa ra các nhận xét như độ 
 chắc chắn, bộ phận gia nhiệt, buồng sấy 
 ....
 - Dựa trên tiêu chí ở cuối chủ đề được 
 trình bày trong sách Hoạt động trải 
 nghiệm sáng tạo trong các môn học 
 lớp 8, GV đưa ra đánh giá chung 
 nhóm nào đạt hay không đạt và phân 
 tích cho HS tại sao đạt và không đạt.
 3.3. Củng cố: 
 Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 GV tổ chức cho HS trình bày ý kiến của mình sau khi thực hiện xong chủ đề: 
Chế tạo máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời, học sinh nêu cảm nhận của 
bản thân sau khi thực hiện xong chủ đề, ý nghĩa của hoạt động (vận dụng mô hình 
vào cuộc sống), rút ra kinh nghiệm cho bản thân khi chế tạo máy.
 3.4. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà:
 - Tìm hiểu thêm 1 vài máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời 
 - Cải tiến máy để có hiệu suất cao hơn.
 Giáo án Vật lí lớp 8

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_vat_ly_lop_8_sach_chan_troi_sang_tao_tiet_2.doc