Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 15, Bài 13: Công cơ học - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 15, Bài 13: Công cơ học - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 15, Bài 13: Công cơ học - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 15, Bài 13: Công cơ học - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 15. (Theo PPCT) Ngày soạn: 18/12/2021 
 Ngày dạy: 20/12/2021
 Công cơ học
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Biết được dấu hiệu để có công cơ học.
- Nêu được các ví dụ trong thực tế để có công cơ học và không có công cơ học.
- Phát biểu và viết được công thức tính công cơ học. Nêu được tên các đại lượng 
và đơn vị các đại lượng trong công thức.
- Vận dụng công thức tính công cơ học trong các trường hợp phương của lực trùng 
với phương chuyển rời của vật.
- Biết được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng của tắc đường, do 
đường giao thông đi lại khó khăn.
2. Kĩ năng: - Phân tích lực thực hiện công.
- Tính công cơ học.
3. Thái độ: - Trung thực, kiên trì, hợp tác trong hoạt động nhóm.
- Cẩn thận, có ý thức làm việc tích cực, nghiêm túc.
- Rèn tính cẩn thận, kiên trì trong làm việc. Có ý thức tìm các giải pháp khắc phục 
tình trạng tắc đường và cải thiện chất lượng đường giao thông.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đối với GV:
- Kế hoạch bài học.
- Học liệu: Tranh vẽ con bò kéo xe, vận động viên cử tạ, máy xúc đất đang làm 
việc (nếu có).
2. Đối với HS:
- Đọc trước bài ở nhà.
III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Tại sao nói lực là một đại lượng vectơ? Nêu cách biểu diễn vectơ lực?
- Làm bài tập 4.5b) SBT.
3. Bài mới:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động 1:
 - Giáo viên yêu cầu: Cho HS nghiên I. Khi nào có công có học
 cứu SGK. 1. Nhận xét: 
 + Trường hợp 1 lực do con bò kéo đã Có công cơ học khi có lực tác dụng vào 
 thực hiện một công cơ học. vật và vật chuyển dời.
 + Trường hợp lực của người lực sĩ đỡ 2. Kết luận:
 quả tạ đã không thực hiện được một - Chỉ có công cơ học khi có lực tác 
 công cơ học nào. dụng vào vật làm làm cho vật chuyển 
 Trường hợp có công cơ học có đặc dời theo phương của lực.
 điểm chung gì? Khác gì so với các - Công cơ học là công của lực.
 trường hợp không có công cơ học? - Công cơ học thường được gọi tắt là 
 + Đọc và trả lời C3, C4. công.
 + Chốt lại điều kiện vật nổi, vật chìm, 3. Vận dụng 
 Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
vật lơ lửng. Câu 3:
- Học sinh tiếp nhận: Đọc SGK, làm Chọn: A, C, D.
TN và Trả lời C1 - C4. Câu 4:
- Học sinh: A - Lực kéo của đầu tầu hoả.
- Giáo viên: uốn nắn sửa chữa kịp thời B - Lực hút của Trái đất (Trọng lượng) 
sai sót của HS. làm quả bưởi rơi xuống.
- Dự kiến sản phẩm: Bên cột nội dung. C - Lực kéo của người công nhân.
*) Báo cáo kết quả: Bên cột nội dung.
*) Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi 
bảng: 
GV: Nêu nguyên nhân gây ô nhiễm 
môi trường do ảnh hưởng của tắc 
đường, do đường giao thông đi lại khó 
khăn? Tìm các giải pháp khắc phục 
tình trạng trên?
 Hoạt động 2:
Tìm hiểu công thức tính công cơ học II. Công thức tính công cơ học.
- Giáo viên yêu cầu: Cho HS nghiên A = F.s
cứu SGK. Trong đó:
+ Công thức tính công cơ học như nào? A là công của lực (J).
Đơn vị của các đại lượng? F là lực t/d vào vật (N).
Khi áp dụng công thức tính công cơ S là quãng đường vật d/c (m)
học ta cần chú ý gì? Khi: F = 1 N, S = 1 m
- Học sinh tiếp nhận: Trả lời yêu cầu Thì: A = 1 N. 1 m = 1 Nm = 1 J.
của GV. *) Chú ý: 
- Học sinh: Đọc thông tin trong SGK - Nếu vật chuyển dời không theo 
trả lời. phương của lực thì công được tính 
- Giáo viên: uốn nắn sửa chữa kịp thời bằng công thức khác.
sai sót của HS. - Nếu vật chuyển dời theo phương 
- Dự kiến sản phẩm: Cột nội dung. vuông góc với phương của lực thì A = 
*) Báo cáo kết quả: Bên cột nội dung. 0
*) Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi 
bảng: 
 Hoạt động 3:
Vận dụng. III. Vận dụng:
- Giáo viên yêu cầu:
+ GV gọi 2 HS đọc ghi nhớ.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào để 
trả lời C5-C7. (C7 lớp 8B, 8C không 
 Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
làm)
- Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội 
dung bài học để trả lời.
*) Học sinh thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh: Thảo luận cặp đôi Nghiên 
cứu SGK và ND bài học để trả lời.
- Giáo viên: Điều khiển lớp thảo luận 
theo cặp đôi. *) Ghi nhớ/SGK.
- Dự kiến sản phẩm: 
*) Báo cáo kết quả: 
*) Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi 
bảng: 
 Hoạt động 4:
Hướng dẫn về nhà:
- Giáo viên yêu cầu:
+ Đọc và chuẩn bị nội dung bài tiếp 
theo.
+ Đọc mục có thể em chưa biết.
+ Làm các BT trong SBT: từ bài 13.1 
-> 13.8/SBT.
*) Tìm các giải pháp khắc phục tình 
trạng tắc đường ở thành phố và cải 
thiện chất lượng đường giao thông ở Học sinh chú ý lắng nghe để thực hiện.
địa phương em.
- Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu ND 
bài học để trả lời.
 Giáo án Vật lí lớp 8

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_vat_ly_lop_8_tiet_15_bai_13_cong_co_hoc_nam.doc