Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 12, Chủ đề 2: Lực đẩy Ác-si-mét. Thực hành. Sự nổi (Tiếp theo) - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 12, Chủ đề 2: Lực đẩy Ác-si-mét. Thực hành. Sự nổi (Tiếp theo) - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 12, Chủ đề 2: Lực đẩy Ác-si-mét. Thực hành. Sự nổi (Tiếp theo) - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 12. (Theo PPCT) Ngày soạn: 27/11/2021 Ngày dạy: 29/11/2021 Chủ đề: 2. Lực đẩy Ác-si-mét. Thực hành. Sự nổi (TT) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Giải thích được khi nào vật nổi, vật chìm, vật lơ lửng. - Nêu được điều kiện nổi của vật. - Giải thích được các hiện tượng vật nổi thường gặp trong đời sống. - Biết được ảnh hưởng của các chất khí thải đối với môi trường và ảnh hưởng của việc rò rỉ dầu lửa khi vận chuyển đối với sinh vật trong nước. 2. Kĩ năng: - Làm, quan sát hiện tượng thí nghiệm, rút ra nhận xét. - Biết suy luận, lập luận từ các hiện tượng thực tế. 3. Thái độ: - Trung thực, kiên trì, hợp tác trong hoạt động nhóm. - Cẩn thận, có ý thức làm việc tích cực, nghiêm túc. II. CHUẨN BỊ: GV: - Kế hoạch bài học. - Học liệu: 1 cốc thuỷ tinh to đựng nước, 1 chiếc đinh, 1 miếng gỗ có khối lượng lớn hơn đinh, Hình vẽ tàu ngầm (nếu có), 1 ống nghiệm nhỏ đựng cát có nút đậy kín. HS: Mỗi nhóm: 1 cốc thuỷ tinh to đựng nước, 1 chiếc đinh, 1 miếng gỗ có khối lượng lớn hơn đinh, Hình vẽ tàu ngầm (nếu có), 1 ống nghiệm nhỏ đựng cát có nút đậy kín III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: + HS 1: Lực đẩy Ác- si – mét phụ thuộc vào những yếu tố nào? Vật đứng yên chịu tác dụng của các lực cân bằng thì có trạng thái chuyển động như thế nào? + HS 2: Chữa bài 10.6 +) GV nhận xét cho điểm HS 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Nghiên cứu điều kiện để vật nổi, vật chìm. I. Điều kiện để vật nổi, vật 1. Mục tiêu: - Giải thích được khi nào vật nổi, chìm. vật chìm, vật lơ lửng. Nêu được điều kiện nổi của vật. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân, nhóm: Nghiên cứu tài liệu, quan sát thực nghiệm. - Hoạt động chung cả lớp. 3. Sản phẩm hoạt động: - Phiếu học tập cá nhân: - Phiếu học tập của nhóm: Trả lời: C1 - C2. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *) Chuyển giao nhiệm vụ: - Giáo viên yêu cầu: Cho HS nghiên cứu SGK. + Một vật ở trong lòng chất lỏng chịu tác dụng của những lực nào? Nêu phương và chiều của từng lực? Em hãy biểu diễn những lực này + đọc và trả lời C2. + Chốt lại điều kiện vật nổi, vật chìm, vật lơ P > FA Vật chìm (Vật chuyển lửng. động xuống dưới). - Học sinh tiếp nhận: Đọc SGK, làm TN và Trả lời C1 - C2. P = FA Vật lơ lửng (Vật đứng *) Thực hiện nhiệm vụ: yên). - Học sinh: - Giáo viên: uốn nắn sửa chữa kịp thời sai sót P < FA Vật nổi của HS. - Dự kiến sản phẩm: Bên cột nội dung. (Vật chuyển động xuống dưới). *) Báo cáo kết quả: Bên cột nội dung. *) Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: - Khi vận chuyển dầu lửa mà bị rò rỉ hoặc tràn dầu sẽ gây ảnh hưởng gì? Chất khí thải do sinh họat và sản xuất của con người cũng gây ảnh hưởng tới môi trường ntn? Nêu các biện pháp khắc phục các ảnh hưởng trên? Hoạt động 2: Tìm hiểu độ lớn lực đẩy Ác si mét khi vật II. Độ lớn của lực đẩy nổi trên mặt chất lỏng ACSIMÉT khi vật nổi trên mặt 1. Mục tiêu: - Viết được công thức tính độ lớn thoáng của chất lỏng. của lực đẩy Acsimet khi vật nổi trên mặt chất F = d.V lỏng, nêu được tên các đại lượng và đơn vị các Trong đó: đại lượng trong công thức. F: độ lớn lực đẩy Ác- si – mét 2. Phương thức thực hiện: d: Trọng lượng riêng của chất - Hoạt động cá nhân, nhóm: Nghiên cứu tài lỏng liệu. V: thể tích của phần vật chìm - Hoạt động chung cả lớp. trong chất lỏng. 3. Sản phẩm hoạt động: *) Chú ý: - Phiếu học tập cá nhân: Vật chìm xuống khi: dv > dl - Phiếu học tập của nhóm: Trả lời: C3-C6. Vật đứng yên ở đáy bình: 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: P = FA + F nâng của đáy bình. - Học sinh tự đánh giá. Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh - Học sinh đánh giá lẫn nhau. "lơ lửng trong CL: - Giáo viên đánh giá. dv = dl (P = FA= V.d, với V là 5. Tiến trình hoạt động thể tích của vật) *) Chuyển giao nhiệm vụ: "nổi lên mặt CL: - Giáo viên yêu cầu: Cho HS nghiên cứu dv < dl (P = F’A=V’.d, với V’ là SGK. thể tích phần chìm của vật trong + Đọc và trả lời các câu hỏi C3 - C6. chất lỏng) + Công thức tính độ lớn lực đẩy Ác si met như nào? - Học sinh tiếp nhận: Trả lời C3 - C6. *) Thực hiện nhiệm vụ: - Học sinh: Đọc thông tin trong SGK trả lời C3 - C6. - Giáo viên: uốn nắn sửa chữa kịp thời sai sót của HS. - Dự kiến sản phẩm: Cột nội dung. *) Báo cáo kết quả: Bên cột nội dung. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: Hoạt động 3: Vận dụng: III. Vận dụng: 1. Mục tiêu: Hệ thống hóa KT và làm một số BT giải thích hiện tượng thực tế. Vận dụng linh hoạt các công thức đề giải các bài tập đơn giản. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân, cặp đôi: Nghiên cứu tài liệu. - Hoạt động chung cả lớp. 3. Sản phẩm hoạt động: - Phiếu học tập cá nhân: Trả lời các yêu cầu của GV. - Phiếu học tập của nhóm: *) Ghi nhớ/SGK. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *) Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: C8. d (Hg) = 136 000 N/m3 - Giáo viên yêu cầu: d (sắt) = 78 000 N/m3 + GV gọi 2 HS đọc ghi nhớ. d (gỗ) = 8 000 N/m3 + Vận dụng kiến thức đã học vào để trả lời C7-C8. Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh - Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài học để trả lời. *) Học sinh thực hiện nhiệm vụ: - Học sinh: Thảo luận cặp đôi Nghiên cứu SGK và ND bài học để trả lời. - Giáo viên: Điều khiển lớp thảo luận theo cặp đôi. - Dự kiến sản phẩm: (Cột nội dung) *) Báo cáo kết quả: (Cột nội dung) *) Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: Hoạt động 4: Hướng dẫ về nhà: - Giáo viên yêu cầu: + Đọc và chuẩn bị nội dung bài tiếp theo. + Đọc mục có thể em chưa biết. + Làm các BT trong SBT: từ bài 12.1 -> 12.7/SBT. - Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu ND bài học HS chú ý lắng nghe để thục hiện. để trả lời. Giáo án Vật lí lớp 8
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_vat_ly_lop_8_tiet_12_chu_de_2_luc_day_ac_si.doc