Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 11, Chủ đề 2: Lực đẩy Ác-si-mét. Thực hành. Sự nổi - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 4 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 11, Chủ đề 2: Lực đẩy Ác-si-mét. Thực hành. Sự nổi - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 11, Chủ đề 2: Lực đẩy Ác-si-mét. Thực hành. Sự nổi - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 11, Chủ đề 2: Lực đẩy Ác-si-mét. Thực hành. Sự nổi - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 11. (Theo PPCT) Ngày soạn: 20/11/2021 
 Ngày dạy: 22/11/2021
 Chủ đề: 2. Lực đẩy Ác-si-mét. Thực hành. Sự nổi
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy của chất lỏng 
(Lực đẩy Acsimét), chỉ rõ đặc điểm của lực này.
- Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimet, nêu được tên các đại lượng 
và đơn vị các đại lượng trong công thức.
- Giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp đối với vật nhúng trong 
chất lỏng. Biết được sự ô nhiễm môi trường do chất thải từ các phương tiện giao 
thông trên biển.
- Vận dụng được công thức tính lực đẩy Acsimét để giải thích các hiện tượng đơn 
giản.
- Viết đựơc công thức tính độ lớn lực đẩy ác - si - mét: F = P chất lỏng mà vật 
chiếm chỗ: F = d.V
- Nêu được tên và đơn vị các đại lượng trong công thức.
- Tập đề xuất phương án thí nghiệm trên cơ sở dụng cụ thí nghiệm đã có.
2. Kĩ năng: - Làm, quan sát hiện tượng thí nghiệm, rút ra nhận xét.
- Biết suy luận, lập luận từ các hiện tượng thực tế.
- Làm, quan sát hiện tượng thí nghiệm, rút ra nhận xét.
- Biết suy luận, lập luận từ các hiện tượng thực tế.
3. Thái độ: - Trung thực, kiên trì, hợp tác trong hoạt động nhóm.
- Cẩn thận, có ý thức làm việc tích cực, nghiêm túc.
II. CHUẨN BỊ:
GV: - 1 lực kế, 1 giá đỡ, 1 cốc nước, 1bình tràn, 1 quả nặng (1N)
HS: Mỗi nhóm: - 1 lực kế, 1 giá đỡ, 1 cốc nước, 1bình tràn, 1 quả nặng (1N)
- Đồ dùng học tập: Bút, thước kẻ, SGK, SBT. 
III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng trong bài học)
3. Bài mới:
 Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
 Hoạt động 1:
Tìm hiểu tác dụng của chất lỏng lên những I. Tác dụng của chât lỏng lên 
vật nhúng chìm trong nó. các vật nhúng chìm trong nó.
1. Mục tiêu: - HS nêu được hiện tượng chứng 
tỏ sự tồn tại của lực đẩy của chất lỏng (Lực 
đẩy Acsimét), chỉ rõ đặc điểm của lực này.
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân, nhóm: Nghiên cứu tài 
liệu, quan sát thực nghiệm.
- Hoạt động chung cả lớp.
3. Sản phẩm hoạt động:
- Phiếu học tập cá nhân: 
- Phiếu học tập của nhóm: Trả lời: C1 - C2.
 Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên yêu cầu: Cho HS nghiên cứu SGK.
+ Nghiên cứu thí nghiệm hình 10.2
Thí nghiệm gồm có những dụng cụ gì?
Cách tiến hành TN?
+ Lực kế treo vật đo P
+ Lực kế treo vật nhúng trong nước đo P1 
+ Nêu cách tiến hành, dự đoán kết quả TN. - Một vật nhúng trong chất lỏng 
- Học sinh tiếp nhận: Đọc SGK, làm TN và bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy, 
Trả lời C1 - C2. hướng từ dưới lên.
*) Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh: Đọc thông tin trong SGK, nhận 
dụng cụ và nêu các tiến hành, dự đoán kết quả 
TN.
- Giáo viên: uốn nắn sửa chữa kịp thời sai sót 
của HS. 
- Dự kiến sản phẩm: P > P1
*) Báo cáo kết quả: Bên cột nội dung và P> P1
*) Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: 
- Giới thiệu lực này do nhà bác học ACSIMÉT 
phát hiện ra đầu tiên nên người ta gọi là lực 
đẩy ACSIMÉT. 
- Chất thải từ các tàu thuỷ ở các khu du lịch 
gây ảnh hưởng gì? Nêu các biện pháp khắc 
phục?
 Hoạt động 2:
Tìm hiểu công thức tính độ lớn lực đẩy Ác II. Độ lớn của lực đẩy 
si mét ACSIMÉT
1. Mục tiêu: - Viết được công thức tính độ lớn 
của lực đẩy Acsimet, nêu được tên các đại 1. Dự đoán
lượng và đơn vị các đại lượng trong công thức. - Độ lớn của lực đẩy lên vật 
2. Phương thức thực hiện: nhúng trong chất lỏng bằng trọng 
- Hoạt động cá nhân, nhóm: Nghiên cứu tài lượng của phần chất lỏng bị vật 
liệu. chiếm chỗ.
- Hoạt động chung cả lớp.
3. Sản phẩm hoạt động:
- Phiếu học tập cá nhân: 
 Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
- Phiếu học tập của nhóm: Trả lời: C3. 2. Thí nghiệm kiểm tra
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: (Không tiến hành thí nghiệm theo 
- Học sinh tự đánh giá. CV4040)
- Học sinh đánh giá lẫn nhau. 
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*) Chuyển giao nhiệm vụ:
 - Giáo viên yêu cầu: Cho HS nghiên cứu 
SGK.
+ Đọc và mô tả tóm tắt dự đoán.
+ Nếu vật nhúng trong chất lỏng càng nhiều 
thì chất lỏng sẽ dâng lên như thế nào? 3. Công thức tính độ lớn của lực 
+ Công thức tính độ lớn lực đẩy Ác si met như đẩy ACSIMÉT
nào? FA = d.V
- Học sinh tiếp nhận: Đọc SGK, Trong đó: V là thể tích của phần 
*)Thực hiện nhiệm vụ: chất lỏng bị vật chiếm chỗ, d là 
- Học sinh: Đọc thông tin trong SGK, nhận trọng lượng riêng của chất lỏng. 
dụng cụ và nêu các tiến hành, dự đoán kết quả FA là độ lớn của lực đẩy 
TN. ACSIMÉT
- Giáo viên: uốn nắn sửa chữa kịp thời sai sót 
của HS. 
- Dự kiến sản phẩm: Cột nội dung.
*) Báo cáo kết quả: Bên cột nội dung.
*) Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: 
 Hoạt động 3:
Vận dụng: III. Vận dụng:
+ Hãy vận dụng kiến thức đã học vào để trả C4: Gầu nước ngập dưới nước 
lời C4 thì:
 P = P1 – Fđ
 Nên lực kéo giảm đi so với khi 
 gầu nước ở ngoài không khí.
 Hoạt động 4:
Hướng dẫn thực hành: Nghiệm lại lực đẩy 1. Đo lực đẩy Acsimet.
Ác – Si – Mét.
(Không tiến hành làm TN theo CV 4040)
Tiến trình hoạt động:
*) Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên yêu cầu:
+ Muốn kiểm chứng độ lớn của lực đẩy 
Acsimet ta cần đo những đại lượng nào?
+ Theo phương án thí nghiệm trên ta cần 
 Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
những dụng cụ thí nghiệm nào?
Gv Ngoài ra chúng ta cần 1 cốc nhựa có dây 
treo, khăn lau, các bảng báo cáo thực hành.
 Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK. tìm 
hiểu các nội dung cần thực hành; dụng cụ thí 
nghiệm.
+ Gọi Hs nêu yêu cầu của nội dung thực hành? (bảng kết quả 11.1/42)
Các dụng cụ cần có?
 + Không yêu cầu HS hoạt động thực hành. 2. Đo trọng lượng của phần 
- Học sinh tiếp nhận: Đọc thông tin tìm hiểu nước có thể tích bằng thể tích 
dụng cụ thí nghiệm, các bước thực hành. vật.
*) Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh: (bảng kết quả 11.2/42)
- Dùng lực kế đo trọng lượng của vật ngoài 
không khí P.
- Đo lực tác dụng vào lực kế (hợp lực F của 
các lực tác dụng lên vật) khi nhúng vật chìm 3. So sánh kết quả đo F A và PN. 
trong nước. Nhận xét và rút ra kết luận.
Xác định độ lớn lực đẩy ác - si - mét bằng 
công thức: FA = P – F.
C2: Thể tích (V) của vật được tính: Độ lớn của lực đẩy Acsimet tác 
 V = V2 - V1 dụng lên vật nhúng chìm trong 
C3: Trong lượng của phần nước bị vật chiếm chất lỏng bằng trọng lượng phần 
chỗ là: PN = P2 - P1. chất lỏng mà vật chiếm chỗ.
? Dự đoán của nhà bác học Acsimet là đúng 
hay sai.
- Dự kiến sản phẩm: cột nội dung.
*) Báo cáo kết quả: cột nội dung.
*) Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá khi kiểm tra vở HS chú ý lắng nghe để thục hiện.
BT hoặc KT miệng vào tiết học sau.Tiết sau 
học tiếp chủ đề này nội dựng nổi.
 Giáo án Vật lí lớp 8

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_vat_ly_lop_8_tiet_11_chu_de_2_luc_day_ac_si.doc