Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 10, Bài 9: Áp suất khí quyển - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 10, Bài 9: Áp suất khí quyển - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 10, Bài 9: Áp suất khí quyển - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 10. (Theo PPCT) Ngày soạn: 13/11/2021 Ngày dạy: 15/11/2021 Áp suất khí quyển I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Giải thích được sự tồn tại của lớp khí quyển, áp suất khí quyển. - Biết được vì sao độ lớn của áp suất khí quyển thường được tính theo độ cao của cột thủy ngân và biết cách đổi từ đơn vị mmHg sang đơn vị N/m2 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết các hiện tượng. 3. Thái độ: - Rèn luyện tính trung thực, cẩn thận, nghiêm túc khi làm thí nghiệm, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: GV: - 1 cốc thủy tinh nhỏ, cốc đựng nước màu, một ống hút nước nhỏ, 1 vỏ hộp đựng sữa bằng giấy, 1 tờ giấy trắng, 2 hút móc quần áo, một tranh vẽ hình 9.5 HS: - Một li bằng thủy tinh có chứa nước, 1 ống thủy tinh nhỏ. - Đồ dùng học tập: Bút, thước kẻ, SGK, SBT. III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng trong bài học) 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Khởi động: - GV giớ thiệu cách làm TN ở đầu - HS lắng nghe và dự đoán bài, yêu cầu HS dự đoán - GV làm thí nghiệm như ở đầu bài sgk, yêu cầu HS quan sát. - HS quan sát GV làm TN. ? Vì sao tờ giấy không rơi xuống đất? Để giải thích được điều đó, bài học hôm nay sẽ giúp chúng chúng ta cách giải thích. - Tự đưa ra ý kiến tranh luận. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự tồn tại của áp suất khí quyển. I. Sự tồn tại của áp suất khí 1. Mục tiêu: - HS hiểu được sự tồn tại của áp quyển. suất khí quyển là do không khí cũng có trọng lượng, áp suất khí quyển tác dụng lên mọi vật và theo mọi hướng. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá 1. Thí nghiệm 1: nhân, nhóm: Nghiên cứu tài liệu, quan sát thực 2. Thí nghiệm 2: nghiệm. 3. thí nghiệm 3: - Hoạt động chung cả lớp. 3. Sản phẩm hoạt động: - Phiếu học tập cá nhân: - Phiếu học tập của nhóm: Trả lời: C1 - C4. C1: Khi hút bớt không khí trong 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: vỏ hộp thì áp suất do không khí - Học sinh tự đánh giá. bên trong hộp tác dụng lên hộp - Học sinh đánh giá lẫn nhau. nhỏ hơn so với áp suất khí quyển - Giáo viên đánh giá. (áp suất do không khí bên ngoài Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 5. Tiến trình hoạt động hộp) tác dụng lên hộp làm hộp bị *) Chuyển giao nhiệm vụ: - Giáo viên yêu bẹp theo nhiều phía. cầu: Cho HS nghiên cứu SGK. C2: Không, vì do áp suất khí + Tại sao có sự tồn tại của áp suất khí quyển? quyển gây áp lực đẩy nước lên. + Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm 1, 2, 3. C3: nước chảy từ trong ống ra + Nêu cách tiến hành, dự đoán kết quả TN. ngoài. Lúc đó ống thủy tinh trở - Học sinh tiếp nhận: Đọc SGK, làm TN và thành bình thông nhau. Do sự Trả lời C1 - C4. chênh lệch áp suất, nước chảy từ *)Thực hiện nhiệm vụ: - Học sinh: Đọc thông nơi có áp suất cao về nơi có áp tin trong SGK, nhận dụng cụ và nêu cách tiến suất thấp hơn. hành, dự đoán kết quả TN. C4: Theo mọi phương. - Giáo viên: Uốn nắn sửa chữa kịp thời sai sót Nhận xét: của HS. Giới thiệu thí nghiệm của Ghê-rich. Trái Đất và mọi vật trên Trái Đất - Dự kiến sản phẩm: (bên cột nội dung) đều chịu tác dụng của áp suất khí *) Báo cáo kết quả: (bên cột nội dung) quyển theo mọi phương. *) Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng. Hoạt động 3: Vận dụng: 1. Mục tiêu: Hệ thống hóa KT và làm một số III. Vận dụng: BT giải thích hiện tượng thực tế. Vận dụng linh hoạt các công thức đề giải các bài tập đơn giản. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân, cặp đôi: Nghiên cứu tài liệu. - Hoạt động chung cả lớp. 3. Sản phẩm hoạt động: - Phiếu học tập cá nhân: Trả lời các yêu cầu của GV. - Phiếu học tập của nhóm: 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: - Học sinh tự đánh giá. *) Ghi nhớ/SGK. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *) Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: - Giáo viên yêu cầu: + GV gọi 2 HS đọc ghi nhớ. C8: Áp suất khí quyển gây ra một + Tóm tắt C10. Lên bảng thực hiện. áp lực tác dụng lên tờ giấy theo - Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài phương thẳng chiều hướng lên học để trả lời. làm cho tờ giấy và miệng li khít *) Học sinh thực hiện nhiệm vụ: chặt, nước không thoát ra ngoài. - Học sinh: Thảo luận cặp đôi Nghiên cứu Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh SGK và ND bài học để trả lời. C10: - Giáo viên: Điều khiển lớp thảo luận theo cặp p = d.h đôi. = 136000.0,76 - Dự kiến sản phẩm: (Cột nội dung) = 103360N/ m2 *) Báo cáo kết quả: (Cột nội dung) *) Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: Hoạt động 4: Tìm tòi, mở rộng: 1. Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức vừa học giải thích, tìm hiểu các hiện tượng trong thực tế cuộc sống, tự tìm hiểu ở ngoài lớp. Yêu thích môn học hơn. 2. Phương pháp thực hiện: Nêu vấn đề, vấn đáp – gợi mở. Hình thức: hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm. 3. Sản phẩm hoạt động: HS hoàn thành các nhiệm vụ GV giao vào tiết học sau. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: - Học sinh đánh giá. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *) Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: - Giáo viên yêu cầu: + Đọc và chuẩn bị nội dung bài tiếp theo. + Đọc mục có thể em chưa biết. + Làm các BT trong SBT: từ bài 9.1 -> 9.7/SBT. BTVN: bài 9.1 -> 9.7/SBT - Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài học để trả lời. *) Học sinh thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: Tìm hiểu trên Internet, tài liệu sách báo, hỏi ý kiến phụ huynh, người lớn hoặc tự nghiên cứu ND bài học để trả lời. - Giáo viên: - Dự kiến sản phẩm: *) Báo cáo kết quả: Trong vở BT. *) Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá khi kiểm tra vở BT hoặc KT miệng vào tiết học sau.. Giáo án Vật lí lớp 8
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_vat_ly_lop_8_tiet_10_bai_ap_suat_khi_quyen.doc