Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Chuyển động cơ học - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 6 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Chuyển động cơ học - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Chuyển động cơ học - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Kế hoạch bài dạy Vật lý Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Chuyển động cơ học - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 01. (Theo PPCT) Ngày soạn: 12/9/2021 
 Ngày dạy: 14/9/2021
 Bài 1: Chuyển động cơ học
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là chuyển động cơ học. 
- Hiểu được thế nào là quỹ đạo chuyển động. 
- Có khái niệm đứng yên và chuyển động từ đó hiểu rõ tính tương đối của chuyển 
động.
2. Kĩ năng: - Lấy được những ví dụ về chuyển động cơ học trong đời sống.
- Nêu được những ví dụ về tính tương đối của chuyển động và đứng yên.
- Xác định được các dạng chuyển động thường gặp như chuyển động thẳng, cong, 
tròn.. 
3. Thái độ: - Trung thực, kiên trì, hợp tác trong hoạt động nhóm.
- Cẩn thận, có ý thức hợp tác làm việc trong nhóm.
4. Năng lực: - Năng lực tự học: đọc tài liệu, ghi chép cá nhân.
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.
- Năng lực hợp tác nhóm: Thảo luận và phản biện.
- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: - Kế hoạch bài học.
- Học liệu: Tranh vẽ phóng to hình 1.1;1.2;1.3 trong SGK. (nếu có)
2. Học sinh: Mỗi nhóm: Tài liệu, đồ dùnghọc tập và sách tham khảo.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài 
học: 
 Tên hoạt động Phương pháp thực hiện Kĩ thuật dạy học
A. Hoạt động khởi - Dạy học hợp tác - Kĩ thuật học tập hợp 
động tác
B. Hoạt động hình - Dạy học theo nhóm - Kĩ thuật đặt câu hỏi
thành kiến thức - Dạy học nêu vấn đề và giải - Kĩ thuật học tập hợp 
 quyết vấn đề. tác
C. Hoạt động luyện tập - Dạy học nêu vấn đề và giải - Kĩ thuật đặt câu hỏi
 quyết vấn đề. - Kĩ thuật học tập hợp 
 - Dạy học theo nhóm tác.
D. Hoạt động vận dụng - Dạy học nêu vấn đề và giải - Kĩ thuật đặt câu hỏi
 quyết vấn đề.
E. Hoạt động tìm tòi, - Dạy học nêu vấn đề và giải - Kĩ thuật đặt câu hỏi
mở rộng quyết vấn đề
2. Tổ chức các hoạt động
 Tiến trình hoạt động
 Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
1. Mục tiêu: 
Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần 
 Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
thiết của tiết học.
Tổ chức tình huống học tập.
2. Phương pháp thực hiện:
- Hoạt động cá nhân, chung cả lớp:
3. Sản phẩm hoạt động: HS đưa dự đoán về sự 
chuyển động của Trái Đất và Mặt Trời.
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*) Chuyển giao nhiệm vụ:
-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề:
- Giáo viên yêu cầu:
+ Đọc phần giới thiệu nội dung chương I.
+ Mặt Trời mọc đằng Đông, lặn đằng Tây.Như vậy có 
phải M.Trời chuyển động còn T.Đất đứng yên không?
- Học sinh tiếp nhận:
*) Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh: Trả lời theo yêu cầu.
- Giáo viên: 
- Dự kiến sản phẩm: Đọc nội dung trong SGK.
*Báo cáo kết quả: Không phải MT cđ còn TĐ đứng 
yên.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá: 
-> Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học:
+ Một vật có thể là chuyển động, cùng lúc đó có thể là 
đang đứng yên, vậy đứng yên hay chuyển động phụ 
thuộc vào điều gì.
-> Giáo viên nêu mục tiêu bài học: 
Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng 
yên chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: I. Làm thế nào để biết 
Hoạt động 1: Tìm hiểu làm thế nào để biết vật vật chuyển động hay 
chuyển động hay đứng yên. đứng yên.
1. Mục tiêu: 
- Hiểu được thế nào là chuyển động cơ học. 
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân, nhóm: Nghiên cứu tài liệu, quan 
sát thực nghiệm.
- Hoạt động chung cả lớp.
3. Sản phẩm hoạt động:
- Phiếu học tập cá nhân: 
- Phiếu học tập của nhóm: Trả lời: C1 - C3.
 Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*) Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên yêu cầu: 
+ Yêu cầu HS thảo luận C1 - C3.
+ Lấy ví dụ về chuyển động và đứng yên đồng thời chỉ 
rõ vật được chọn làm mốc.
+ Đưa ra khái niệm về chuyển động cơ học.
- Học sinh tiếp nhận: Đọc SGK Trả lời: C1 - C3, tự - Sự thay đổi vị trí của 
tìm ví dụ. một vật theo thời gian so 
*) Thực hiện nhiệm vụ: với vật khác (Vật mốc) 
- Học sinh: Đọc sgk, trao đổi nhóm tìm câu trả lời C1 - gọi là chuyển động cơ 
C3. Các nhóm tìm ví dụ và ghi từng yêu cầu vào bảng học gọi tắt (chuyển 
phụ. động).
- Giáo viên: uốn nắn sửa chữa kịp thời sai xót của HS. - Khi vị trí của vật không 
- Dự kiến sản phẩm: (bên cột nội dung) thay đổi so với vật mốc 
*) Báo cáo kết quả: (bên cột nội dung) thì coi là đứng yên.
*) Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: GV hướng 
dẫn HS thảo luận cả lớp đi đến kết quả chung.
Hoạt động 2: Xác định tính tương đối của chuyển II. Tính tương đối của 
động và đứng yên. chuyển động và đứng 
1. Mục tiêu: - Có khái niệm đứng yên và chuyển động yên.
từ đó hiểu rõ tính tương đối của chuyển động.
2. Phương thức thực hiện: 
- Hoạt động cá nhân, nhóm: thực nghiệm, nghiên cứu 
tài liệu.
- Hoạt động chung cả lớp.
3. Sản phẩm hoạt động: rút ra kết luận.
- Phiếu học tập cá nhân: 
- Phiếu học tập của nhóm: trả lời các câu C4-C7.
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên yêu cầu: 
+ Xác định chuyển động và đứng yên đối với khách 
ngồi trên ô tô đang chuyển động.
 Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
+ Yêu cầu HS trả lời C4 đến C7.
- Học sinh tiếp nhận: 
*) Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh: Đọc, nghe, theo dõi SGK để trả lời câu hỏi 
C4-C7.
- Giáo viên: Kết luận:
Theo dõi, hướng dẫn, uốn nắn khi HS gặp vướng mắc. Chuyển động hay đứng 
Nhận xét và đưa ra tính tương đối của chuyển động. yên chỉ có tính tương 
- Dự kiến sản phẩm: (Cột nội dung) đối. Vì một vật có thể 
*Báo cáo kết quả: trả lời câu hỏi C4-C7. Rút ra kết chuyển động so với vật 
luận. này nhưng lại đứng yên 
*Đánh giá kết quả: so với vật khác và ngược 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. lại. Nó phụ thuộc vào vật 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. được chọn làm mốc.
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: 
Hoạt động 3: Xác định một số dạng chuyển động III. Một số chuyển 
thường gặp động thường gặp.
1. Mục tiêu: 
- Hiểu được thế nào là quỹ đạo chuyển động. 
- Chỉ ra một số dạng chuyển động thường gặp.
2. Phương thức thực hiện: 
- Hoạt động cá nhân, nhóm: kinh nghiệm thực tế, 
nghiên cứu tài liệu.
- Hoạt động chung cả lớp.
3. Sản phẩm hoạt động: rút ra kết luận.
- Phiếu học tập cá nhân: 
- Phiếu học tập của nhóm: 
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên yêu cầu: 
+ Có mấy dạng chuyển động.
+ Mô tả dạng chuyển động của một số vật trong thực 
tế. (Cho ví dụ) - Đường mà vật chuyển 
- Học sinh tiếp nhận: động vạch ra gọi là quỹ 
*Thực hiện nhiệm vụ: đạo chuyển động.
- Học sinh: nghiên cứu SGK và nêu tên 3 dạng chuyển - Căn cứ vào Quỹ đạo 
động. Cho ví dụ. chuyển động ta có 3 
- Giáo viên: giới thiêu quỹ đạo chuyển động. dạng chuyển động.
- Dự kiến sản phẩm: (Cột nội dung) + Chuyển động thẳng.
*Báo cáo kết quả: (Cột nội dung) + Chuyển động cong. 
*Đánh giá kết quả: + Chuyển động tròn.
 Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. 
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng:
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: IV/Vận dụng:
1. Mục tiêu: Hệ thống hóa KT và làm một số BT.
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân, cặp đôi: Nghiên cứu tài liệu: 
C10, C11/SGK.
- Hoạt động chung cả lớp.
3. Sản phẩm hoạt động:
- Phiếu học tập cá nhân: Trả lời C10, C11/SGK và các 
yêu cầu của GV.
- Phiếu học tập của nhóm: 
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau. *Ghi nhớ/SGK.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động: 
*) Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên yêu cầu:
+ GV gọi 2 HS đọc ghi nhớ. C11. Khi nói: khoảng 
+ Cho HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu C10. cách từ vật tới mốc 
+ Trả lời nội dung C11. khong thay đổi thì đứng 
- Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài học để yên so với vật mốc, 
trả lời. không phải lúc nào cũng 
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ: đúng. Ví dụ trong 
- Học sinh: Thảo luận cặp đôi Nghiên cứu C10, C11 chuyển động tròn thì 
và ND bài học để trả lời. khoảng cách từ vật đến 
- Giáo viên: Điều khiển lớp thảo luận theo cặp đôi. mốc (Tâm) là không đổi 
- Dự kiến sản phẩm: (Cột nội dung) song vật vẫn chuyển 
*Báo cáo kết quả: (Cột nội dung) đông.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng: 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – TÌM TÒI, MỞ 
RỘNG:
1. Mục tiêu: 
HS vận dụng các kiến thức vừa học giải thích, tìm hiểu 
các hiện tượng trong thực tế cuộc sống, tự tìm hiểu ở 
ngoài lớp. Yêu thích môn học hơn.
2. Phương pháp thực hiện:
Nêu vấn đề, vấn đáp – gợi mở. 
Hình thức: hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm.
3. Sản phẩm hoạt động:
 Giáo án Vật lí lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
HS hoàn thành các nhiệm vụ GV giao vào tiết học sau.
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động: BTVN: Bbài 1.1 
*) Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: -> 1.8/SBT
- Giáo viên yêu cầu:
+ Tại sao Trái Đất và nhiều hành tinh khác đều quay 
quanh Mặt Trời?
Mặt Trời sao không quay quanh hành tinh khác? 
Ngoài một số dạng chuyển động thường gặp trên còn 
có các dạng chuyển động nào nữa?
+ Đọc mục có thể em chưa biết.
+ Làm các BT trong SBT: từ bài 1.1 -> 1.8/SBT.
- Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài học để 
trả lời.
*) Học sinh thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh: Tìm hiểu trên Internet, tài liệu sách báo, 
hỏi ý kiến phụ huynh, người lớn hoặc tự nghiên cứu 
ND bài học để trả lời.
- Giáo viên: 
- Dự kiến sản phẩm: 
*) Báo cáo kết quả: Trong vở BT.
*) Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá khi kiểm tra vở BT hoặc 
KT miệng vào tiết học sau..
 Giáo án Vật lí lớp 8

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_vat_ly_lop_8_tiet_1_bai_1_chuyen_dong_co_ho.doc