Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Môn: TNXH Lớp 2 Tuần 7KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (Tiết 2) Ngày soạn: 20/9/2021 Ngày dạy: 11/11/2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Nêu được tên, một số hoạt động và ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam. - Chia sẻ cảm nhận của bản thân về ngày Nhà giáo Việt Nam. - Biết cách thể hiện lòng biết ơn cô giáo. - Thực hiện giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ..; Nêu và thực hiện được những việc làm bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô giáo - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: + Các hình trong bài 7 SGK. + Các công cụ để làm thiệp như: giấy A4, giấy thủ công, hồ, hồ, bút mực, bút màu, ... - HS: SGK, VBT, vật liệu để làm thiệp chúc mừng thầy giáo, cô giáo. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV 1. Hoạt động khởi động và khám phá Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi lại nội dung bài học của tiết học trước. HTTC:Cá nhân, lớp Phương pháp, kỹ thuật: Kể chuyện, chia sẻ -HS đọc đoạn văn, kể về những hoạt động mà - GV yêu cầu HS đọc đoạn văn (HS chuẩn em đã tham gia để chào mừng ngày Nhà giáo bị) kể về những hoạt động mà em đã tham Việt Nam. gia để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. Môn: TNXH Lớp 2 - GV nhận xét, hướng dẫn HS vào tiết 2 của bài học - 2-3 HS nhắc lại. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Nêu ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam Mục tiêu: HS nêu được ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam HTTC:Nhóm, lớp Phương pháp,, kỹ thuật:Đóng vai, chia sẻ - HS đóng vai: An và các bạn cùng làm trường. - GV cho HS đóng vai với tình huống như Trên tay bạn An cầm bó hoa tươi thắm. Một trong hình 9 (SGK trang 30) bạn nam thắc mắc: Bạn mang hoa làm gì thế? An mim cười đáp lại: Minh muốn chúc mừng cô giáo vì .. -HS nhận xét -GV cho HS nhận xét (Gọi ý kiến. Có nhiều cách thể hiện lòng biết ơn các thầy, cô giáo như: thi đua học tập tốt; hát thật hay, thật để chúc mừng thầy cô; vẽ tranh tặng thầy cô,...). - HS lắng nghe * Kết luận: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 là ngày các em học sinh có thể làm tri ân của mình với cô giáo dạy dỗ minh họa. Hoạt động 2: Chia sẻ với bạn về thầy, cô giáo của em Mục tiêu: HS chia sẻ với bạn về thầy, cô giáo và tình cảm dành cho thầy, cô giáo HTTC:Nhóm Phương pháp, kỹ thuật:Thảo luận, chia sẻ -HS Chia sẻ với các bạn về thầy giáo, cô giáo -GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm: Chia sẻ của em trong nhóm với các bạn về thầy giáo, cô giáo của em. -HS tham gia nhận xét - GV và HS cùng nhận xét. Môn: TNXH Lớp 2 -HS lắng nghe * Kết luận: Các bạn HS thường thể hiện tình cảm với thầy cô thông qua những tấm thiệp, những bức thư, những bài hát, .. Đây là những món quà tinh thần vô cùng quý giá mà các em HS gửi đến cho cô . Hoạt động 3: Trải nghiệm một số hoạt động và chia sẻ cảm nhận của bản thân về ngày Nhà giáo Việt Nam Mục tiêu: HS trải nghiệm các hoạt động để chúc mừng thầy cô và nêu được cảm nhận của bản thân về ngày Nhà giáo Việt Nam. HTTC:Cá nhân, nhóm, lớp Phương pháp; KTDH:Thực hành, chia sẻ, phỏng vấn; Trình bày một phút -HS quan sát hình , trả lời câu hỏi: - Thực hành làm thiệp chúc mừng thầy giáo, + Các bạn trong hình đang làm gì? cô giáo nhân ngày 20-11. + Các bạn đã từng sử dụng vật liệu nào để làm -GV cho HS quan sát hình 11, 12, 13 trong quà mừng cho các cô giáo, cô giáo? SGK trang 31 và trả lời câu hỏi -HS thực hành làm việc để chúc mừng cô -HS chia sẻ trước lớp về tấm thiệp mình làm - GV tổ chức cho HS thực hành làm việc để chúc mừng cô. - HS thảo luận nhóm : Nêu cảm nhận của em - GV cho HS chia sẻ trước lớp về tấm thiệp về các tấm thiệp các bạn đã làm. mình làm. -HS biểu diễn trước lớp - GV tổ chức các trò chơi phỏng vấn - GV giúp HS hiểu Tích cực tham gia các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam để thể hiện lòng biết ơn, tri ân khi thấy cô giáo. Môn: TNXH Lớp 2 - GV lưu ý HS: Quan sát lớp học khi thực -HS nhận xét hiện và cùng các em bảo vệ lớp học sinh. - GV nhận xét, tuyên dương * Kết luận: Chúng em tích cực tham gia các hoạt động để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Hoạt động 4: Vệ sinh lớp học khi thực hiện Nam. Mục tiêu: HS quan sát và thực hiện giữ gìn vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường. HTTC: Cá nhận, lớp Phương pháp, kỹ thuật: Quan sát, thực hành - HS quan sát hình ,trả lời câu hỏi: -GV cho HS quan sát hình 14 trong SGK + Khi làm quà tặng cô, các bạn lớp Bạn đã làm trang 31 và đặt câu hỏi: gì để bảo vệ sinh lớp? + Khi thực hiện, các em nên làm gì để bảo vệ sinh lớp mình? -HS nhận xét - GV cho HS nhân xét. - HS chú ý lắng nghe, thực hiện: Khi làm quà - GV gợi ý tặng thầy cô, An và các bạn cùng bảo vệ lớp học sinh để lớp học được sạch sẽ. Khi thực hiện, các em nên bảo vệ lớp sinh để lớp học được sạch sẽ. * Kết luận: Các em cần bảo vệ lớp học sạch sẽ khi tham gia các hoạt động. GV hướng dẫn HS nêu từ khóa của bài: “Biết ơn - Ngày Nhà giáo Việt Nam”. 3.Hoạt động tiếp nối sau bài học - Sau tiết học: về nhà tự làm những món quà để -GV yêu cầu HS tặng thầy, cô giáo. Mang vào lớp hoặc chụp sản phẩm hình ảnh để chia sẻ với bạn. -GV nhận xét tiết học, tuyên dương ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ) Môn: TNXH Lớp 2 Môn: TNXH Lớp 2 Tuần 7KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI AN TOÀN VÀ GIỮ VỆ SINH KHI THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG (TIẾT 1) Ngày soạn: 20/9/2021 Ngày dạy: 12/11/2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Nêu được một số tình huống nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra và cách phòng tránh khi tham gia các hoạt động ở trường học. - Thực hiện công việc giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ..;Nêu và thực hiện được những việc giũ an toàn và vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường. - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Hình trong SGK bài 8; Bảng nhóm chia cột nên / Không nên; nên; Phiếu khảo sát - HS: SGK, VBT III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của HS Hoạt động của GV 1. Hoạt động khởi động và khám phá Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về một số tình huống nguy hiểm, rủi ro khi tham gia các hoạt động ở trường. Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, gợi ý - HTTC:Cá nhân, lớp vấn đáp Môn: TNXH Lớp 2 - HS nghe phổ biến luật chơi và chơi trò chơi: Một HS lên làm các gợi ý, các em còn lại đoán tên hoạt động Ví dụ : HS làm tác động theo -GV tổ chức cho HS chơi “ Đoán tên hoạt kiểu lườn, các em khác sẽ đoán là hoạt động tập động ở trường”. thể dục. - GV phổ biến luật chơi - GV cho HS chơi trò chơi và hướng dẫn vào - 2-3 HS nhắc lại. bài học: “An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia 2. Hoạt động hình thành kiến thức các hoạt động ở trường” Hoạt động 1: Một số tình huống nguy hiểm, - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. rủi ro có thể xảy ra khi tham gia các hoạt động ở trường Mục tiêu: HS xác định được một số nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra. Phương pháp, kỹ thuật:Quan sát, kể HTTC: Cá nhân chuyện -HS quan sát hình, nhắc lại câu chuyện: Lớp -GV cho HS quan sát hình 1, 2, 3, 4 trong Nam thực hành chăm sóc cây ở vườn trường. SGK trang 32 và nhắc lại câu chuyện Trong khi các bạn lấy nước, quét lá thì Tú và các bạn ném đá vào nhau. Cô giáo nhắc nhở hai bạn. Hai bạn xin lỗi cô giáo. Sau đó các bạn dọn dẹp vệ sinh, cất dụng cụ lao động gọn gàng. - HS trả lời câu hỏi: - GV hỏi HS + Điều gì có thể xảy ra với Tú và Tuấn? Vi sao? + Em học được điều gì từ câu chuyện đó? -HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. - GV tổ chức cho HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. Môn: TNXH Lớp 2 -HS tham gia nhận xét - GV nhận xét * Kết luận: Khi tham gia học tập, hoạt động tại trưởng, em không nên đùa nghịch, những trò chơi có thể gây nguy hiểm. Hoạt động 2: Tìm hiểu một số tình huống có thể gây nguy hiểm, rủi ro khi tham gia các hoạt động ở trường Mục tiêu: HS nêu được một số hành động có thể gây nguy hiểm, rủi ro khi tham gia các hoạt động ở trường. Phương pháp, kỹ thuật:Gợi mở, quan sát, HTTC:Cá nhân chia sẻ -HS quan sát hình , trả lời câu hỏi: Điều gì có -GV cho HS quan sát các hình 5, 6, 7, 8 thể xảy ra với các bạn trong mỗi hình? Vì sao? trong SGK trang 33 và yêu cầu HS trình bày - Gợi ý: + Hình 5: Các bạn đang ngồi học tin học. Một ban trai đá vào phầu thân máy vi tinh (CPU). + Hình 6: Trong giờ ăn tập thể , có hai bạn nam sử dụng thia ăn để đấu kiếm, có thể sẽ đánh trúng mặt bạn và làm thức ăn bị đổ. + Hình 7: Trong giờ chơi, các bạn chơi trò chơi ném cù. + Hình 8: Các bạn đang tham quan, học tập ở vườn trường. Một bạn kéo tóc của bạn gái. -2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ hình nêu câu trả lời - HS nhận xét, góp ý kiến - GV yêu cầu HS nhận xét -HS lắng nghe - GV nhận xét. * Kết luận: Khi tham gia học tập, bạn không nên nghịch máy móc, thiết bị trong phòng; Môn: TNXH Lớp 2 trong giờ ăn, bạn không nên dùng thìa, đũa nghịch; khi tham gia các hoạt động ở trường, không đùa giỡn, chơi các trò chơi nguy hiểm, ... Hoạt động 2: Liên hệ bản thân Mục tiêu: HS liên hệ và chia sẻ được một số hành động nguy hiểm, rủi ro mà HS biết được. Phương pháp, kỹ thuật:Liên hệ, chia sẻ, HTTC:Cá nhân vận dụng - HS trả lời: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Ở trường, em và các bạn thường tham gia các hoạt động nào? + Hãy kể một số tình huống nguy hiểm, rủi ro mà em biết hoặc chứng kiến thức. - HS chia sẻ trước lớp, HS khác nhận xét: Nếu - GV nêu câu hỏi vận dụng có mặt trong mỗi tình huống, em sẽ nói gì với các bạn? - HS nhận xét, lắng nghe. -GV cùng học sinh nhận xét và rút ra kết luận *Kết luận: Nếu không cẩn thận em có thể gặp nguy hiểm, rủi ro khi tham gia các hoạt động vui chơi, học tập, lao động .ở trường 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học -HS làm vào phiếu khảo sát -GV yêu cầu HS thực hiện phỏng vấn bạn - HS chú ý lắng nghe, thực hiện của mình về việc đồng tình, không đồng tình hoặc ý kiến khác với một số việc làm trong các hoạt động vui chơi ở trường theo phiếu khảo sát.. -GV nhận xét tiết học, tuyên dương ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ) Môn: TNXH Lớp 2
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_chan_troi_san.docx

