Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 10 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Môn: TNXH Lớp 2
Tuần 7KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (Tiết 2)
 Ngày soạn: 20/9/2021 Ngày dạy: 11/11/2021
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
 - Nêu được tên, một số hoạt động và ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam.
 - Chia sẻ cảm nhận của bản thân về ngày Nhà giáo Việt Nam. 
 - Biết cách thể hiện lòng biết ơn cô giáo. 
 - Thực hiện giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường.
2. Năng lực, phẩm chất:
 - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; 
thu thập thông tin ..; Nêu và thực hiện được những việc làm bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô 
giáo
 - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: + Các hình trong bài 7 SGK. 
 + Các công cụ để làm thiệp như: giấy A4, giấy thủ công, hồ, hồ, bút mực, bút màu, ... 
 - HS: SGK, VBT, vật liệu để làm thiệp chúc mừng thầy giáo, cô giáo.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV
1. Hoạt động khởi động và khám phá 
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi lại nội 
dung bài học của tiết học trước.
HTTC:Cá nhân, lớp Phương pháp, kỹ thuật: Kể chuyện, chia sẻ
-HS đọc đoạn văn, kể về những hoạt động mà - GV yêu cầu HS đọc đoạn văn (HS chuẩn 
em đã tham gia để chào mừng ngày Nhà giáo bị) kể về những hoạt động mà em đã tham 
Việt Nam. gia để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. Môn: TNXH Lớp 2
 - GV nhận xét, hướng dẫn HS vào tiết 2 của 
 bài học
- 2-3 HS nhắc lại. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Nêu ý nghĩa của ngày Nhà giáo 
Việt Nam 
Mục tiêu: HS nêu được ý nghĩa ngày Nhà giáo 
Việt Nam
HTTC:Nhóm, lớp Phương pháp,, kỹ thuật:Đóng vai, chia sẻ
- HS đóng vai: An và các bạn cùng làm trường. - GV cho HS đóng vai với tình huống như 
Trên tay bạn An cầm bó hoa tươi thắm. Một trong hình 9 (SGK trang 30)
bạn nam thắc mắc: Bạn mang hoa làm gì thế? 
An mim cười đáp lại: Minh muốn chúc mừng 
cô giáo vì ..
-HS nhận xét -GV cho HS nhận xét (Gọi ý kiến. Có nhiều 
 cách thể hiện lòng biết ơn các thầy, cô giáo 
 như: thi đua học tập tốt; hát thật hay, thật để 
 chúc mừng thầy cô; vẽ tranh tặng thầy cô,...). 
- HS lắng nghe * Kết luận: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 
 là ngày các em học sinh có thể làm tri ân của 
 mình với cô giáo dạy dỗ minh họa. 
Hoạt động 2: Chia sẻ với bạn về thầy, cô giáo 
của em 
Mục tiêu: HS chia sẻ với bạn về thầy, cô giáo 
và tình cảm dành cho thầy, cô giáo
HTTC:Nhóm Phương pháp, kỹ thuật:Thảo luận, chia sẻ
-HS Chia sẻ với các bạn về thầy giáo, cô giáo -GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm: Chia sẻ 
của em trong nhóm với các bạn về thầy giáo, cô giáo của em. 
-HS tham gia nhận xét - GV và HS cùng nhận xét. Môn: TNXH Lớp 2
-HS lắng nghe * Kết luận: Các bạn HS thường thể hiện tình 
 cảm với thầy cô thông qua những tấm thiệp, 
 những bức thư, những bài hát, .. Đây là 
 những món quà tinh thần vô cùng quý giá mà 
 các em HS gửi đến cho cô . 
Hoạt động 3: Trải nghiệm một số hoạt động 
và chia sẻ cảm nhận của bản thân về ngày 
Nhà giáo Việt Nam
Mục tiêu: HS trải nghiệm các hoạt động để 
chúc mừng thầy cô và nêu được cảm nhận của 
bản thân về ngày Nhà giáo Việt Nam.
HTTC:Cá nhân, nhóm, lớp Phương pháp; KTDH:Thực hành, chia sẻ, 
 phỏng vấn; Trình bày một phút
-HS quan sát hình , trả lời câu hỏi: - Thực hành làm thiệp chúc mừng thầy giáo, 
+ Các bạn trong hình đang làm gì? cô giáo nhân ngày 20-11. 
+ Các bạn đã từng sử dụng vật liệu nào để làm -GV cho HS quan sát hình 11, 12, 13 trong 
quà mừng cho các cô giáo, cô giáo? SGK trang 31 và trả lời câu hỏi
-HS thực hành làm việc để chúc mừng cô
-HS chia sẻ trước lớp về tấm thiệp mình làm - GV tổ chức cho HS thực hành làm việc để 
 chúc mừng cô. 
- HS thảo luận nhóm : Nêu cảm nhận của em - GV cho HS chia sẻ trước lớp về tấm thiệp 
về các tấm thiệp các bạn đã làm. mình làm. 
-HS biểu diễn trước lớp
 - GV tổ chức các trò chơi phỏng vấn
 - GV giúp HS hiểu Tích cực tham gia các 
 hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt 
 Nam để thể hiện lòng biết ơn, tri ân khi thấy 
 cô giáo. Môn: TNXH Lớp 2
 - GV lưu ý HS: Quan sát lớp học khi thực 
-HS nhận xét hiện và cùng các em bảo vệ lớp học sinh. 
 - GV nhận xét, tuyên dương
 * Kết luận: Chúng em tích cực tham gia các 
 hoạt động để chào mừng ngày Nhà giáo Việt 
Hoạt động 4: Vệ sinh lớp học khi thực hiện Nam. 
Mục tiêu: HS quan sát và thực hiện giữ gìn vệ 
sinh khi tham gia các hoạt động ở trường.
HTTC: Cá nhận, lớp Phương pháp, kỹ thuật: Quan sát, thực 
 hành
- HS quan sát hình ,trả lời câu hỏi: -GV cho HS quan sát hình 14 trong SGK 
+ Khi làm quà tặng cô, các bạn lớp Bạn đã làm trang 31 và đặt câu hỏi: 
gì để bảo vệ sinh lớp? 
+ Khi thực hiện, các em nên làm gì để bảo vệ 
sinh lớp mình? 
-HS nhận xét - GV cho HS nhân xét. 
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện: Khi làm quà - GV gợi ý
tặng thầy cô, An và các bạn cùng bảo vệ lớp 
học sinh để lớp học được sạch sẽ. Khi thực 
hiện, các em nên bảo vệ lớp sinh để lớp học 
được sạch sẽ. * Kết luận: Các em cần bảo vệ lớp học sạch 
 sẽ khi tham gia các hoạt động. GV hướng 
 dẫn HS nêu từ khóa của bài: “Biết ơn - Ngày 
 Nhà giáo Việt Nam”. 
3.Hoạt động tiếp nối sau bài học 
- Sau tiết học: về nhà tự làm những món quà để -GV yêu cầu HS 
tặng thầy, cô giáo. Mang vào lớp hoặc chụp sản 
phẩm hình ảnh để chia sẻ với bạn. -GV nhận xét tiết học, tuyên dương
ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ) Môn: TNXH Lớp 2
 Môn: TNXH Lớp 2
Tuần 7KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 AN TOÀN VÀ GIỮ VỆ SINH KHI THAM GIA CÁC HOẠT 
 ĐỘNG Ở TRƯỜNG (TIẾT 1)
 Ngày soạn: 20/9/2021 Ngày dạy: 12/11/2021
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
 - Nêu được một số tình huống nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra và cách phòng tránh khi 
tham gia các hoạt động ở trường học. 
 - Thực hiện công việc giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường.
2. Năng lực, phẩm chất:
 - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài 
học; thu thập thông tin ..;Nêu và thực hiện được những việc giũ an toàn và vệ sinh khi tham 
gia các hoạt động ở trường.
 - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Hình trong SGK bài 8; Bảng nhóm chia cột nên / Không nên; nên; Phiếu khảo sát
 - HS: SGK, VBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của HS Hoạt động của GV
1. Hoạt động khởi động và khám phá 
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những 
hiểu biết đã có của HS về một số tình huống 
nguy hiểm, rủi ro khi tham gia các hoạt động ở 
trường. Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, gợi ý - 
HTTC:Cá nhân, lớp vấn đáp Môn: TNXH Lớp 2
- HS nghe phổ biến luật chơi và chơi trò chơi: 
Một HS lên làm các gợi ý, các em còn lại đoán 
tên hoạt động Ví dụ : HS làm tác động theo -GV tổ chức cho HS chơi “ Đoán tên hoạt 
kiểu lườn, các em khác sẽ đoán là hoạt động tập động ở trường”.
thể dục. - GV phổ biến luật chơi 
 - GV cho HS chơi trò chơi và hướng dẫn vào 
- 2-3 HS nhắc lại. bài học: “An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia 
2. Hoạt động hình thành kiến thức các hoạt động ở trường” 
Hoạt động 1: Một số tình huống nguy hiểm, - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
rủi ro có thể xảy ra khi tham gia các hoạt 
động ở trường 
Mục tiêu: HS xác định được một số nguy hiểm, 
rủi ro có thể xảy ra. Phương pháp, kỹ thuật:Quan sát, kể 
HTTC: Cá nhân chuyện
-HS quan sát hình, nhắc lại câu chuyện: Lớp -GV cho HS quan sát hình 1, 2, 3, 4 trong 
Nam thực hành chăm sóc cây ở vườn trường. SGK trang 32 và nhắc lại câu chuyện 
Trong khi các bạn lấy nước, quét lá thì Tú và 
các bạn ném đá vào nhau. Cô giáo nhắc nhở 
hai bạn. Hai bạn xin lỗi cô giáo. Sau đó các 
bạn dọn dẹp vệ sinh, cất dụng cụ lao động gọn 
gàng.
- HS trả lời câu hỏi: - GV hỏi HS
+ Điều gì có thể xảy ra với Tú và Tuấn? Vi 
sao? 
+ Em học được điều gì từ câu chuyện đó? 
-HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. - GV tổ chức cho HS chia sẻ câu trả lời trước 
 lớp. Môn: TNXH Lớp 2
-HS tham gia nhận xét - GV nhận xét
 * Kết luận: Khi tham gia học tập, hoạt động 
 tại trưởng, em không nên đùa nghịch, những 
 trò chơi có thể gây nguy hiểm. 
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số tình huống có 
thể gây nguy hiểm, rủi ro khi tham gia các 
hoạt động ở trường 
Mục tiêu: HS nêu được một số hành động có 
thể gây nguy hiểm, rủi ro khi tham gia các hoạt 
động ở trường. Phương pháp, kỹ thuật:Gợi mở, quan sát, 
HTTC:Cá nhân chia sẻ
-HS quan sát hình , trả lời câu hỏi: Điều gì có -GV cho HS quan sát các hình 5, 6, 7, 8 
thể xảy ra với các bạn trong mỗi hình? Vì sao? trong SGK trang 33 và yêu cầu HS trình bày 
 - Gợi ý:
+ Hình 5: Các bạn đang ngồi học tin học. Một 
ban trai đá vào phầu thân máy vi tinh (CPU). 
+ Hình 6: Trong giờ ăn tập thể , có hai bạn nam 
sử dụng thia ăn để đấu kiếm, có thể sẽ đánh 
trúng mặt bạn và làm thức ăn bị đổ. 
 + Hình 7: Trong giờ chơi, các bạn chơi trò chơi 
ném cù. 
+ Hình 8: Các bạn đang tham quan, học tập ở 
vườn trường. Một bạn kéo tóc của bạn gái. 
-2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ hình nêu 
câu trả lời
- HS nhận xét, góp ý kiến - GV yêu cầu HS nhận xét
-HS lắng nghe - GV nhận xét. 
 * Kết luận: Khi tham gia học tập, bạn không 
 nên nghịch máy móc, thiết bị trong phòng; Môn: TNXH Lớp 2
 trong giờ ăn, bạn không nên dùng thìa, đũa 
 nghịch; khi tham gia các hoạt động ở 
 trường, không đùa giỡn, chơi các trò chơi 
 nguy hiểm, ... 
Hoạt động 2: Liên hệ bản thân
Mục tiêu: HS liên hệ và chia sẻ được một số 
hành động nguy hiểm, rủi ro mà HS biết được. Phương pháp, kỹ thuật:Liên hệ, chia sẻ, 
HTTC:Cá nhân vận dụng
- HS trả lời: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: 
+ Ở trường, em và các bạn thường tham gia các 
hoạt động nào? 
+ Hãy kể một số tình huống nguy hiểm, rủi ro 
mà em biết hoặc chứng kiến thức. 
- HS chia sẻ trước lớp, HS khác nhận xét: Nếu - GV nêu câu hỏi vận dụng 
có mặt trong mỗi tình huống, em sẽ nói gì với 
các bạn?
- HS nhận xét, lắng nghe. -GV cùng học sinh nhận xét và rút ra kết 
 luận
 *Kết luận: Nếu không cẩn thận em có thể 
 gặp nguy hiểm, rủi ro khi tham gia các hoạt 
 động vui chơi, học tập, lao động .ở trường
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
-HS làm vào phiếu khảo sát -GV yêu cầu HS thực hiện phỏng vấn bạn 
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện của mình về việc đồng tình, không đồng tình 
 hoặc ý kiến khác với một số việc làm trong 
 các hoạt động vui chơi ở trường theo phiếu 
 khảo sát..
 -GV nhận xét tiết học, tuyên dương
ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ) Môn: TNXH Lớp 2

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_chan_troi_san.docx