Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 7 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Lớp 2
 Tuần 6KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 MỘT SỐ SỰ KIỆN Ở TRƯỜNG EM
 - Ngày soạn: 12/09/2021
 - Ngày dạy: / / .
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức, kĩ năng
 Sau bài học, HS:
 - Nêu tên và một số hoạt động của những sự kiện được tổ chức ở trường. 
 - Nhận được sự tham gia của HS trong sự kiện đó và chia sẻ cảm nhận của bản thân.
 2. Năng lực, phẩm chất:
 - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; 
 thu thập thông tin ..; quan sát, nhận biết, mô tả các sự kiện ở trường học.
 - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động, nhân ái
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 -GV: Các hình trong SGK bài 6, một số hình hoặc clip về các trường sự kiện.
 - HS: SGK, VBT, sản phẩm được làm trong các sự kiện (nếu có)
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TL Hoạt động của HS Hoạt động của GV
 1.Hoạt động khởi động và khám phá 
5’ Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những 
 hiểu biết đã có của HS về những sự kiện 
 thường được tổ chức ở trường.
 Phương pháp, kỹ thuật:Trò chơi, gợi mở
 HTTC:Lớp
 - HS nghe luật chơi, và tham gia chơi: GV gọi - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Thi nói 
 ngẫu nhiên một HS và yêu cầu nói về một điều nhanh”.
 khiển ở trường. Sau đó, HS đó tiếp tục mời bạn - GV phổ biến luật chơi
 khác đi. Lớp 2
 - GV cho HS chơi trò chơi để dẫn dắt vào bài 
 học: “Một số sự kiện ở trường em”. 
 - 2-3 HS nhắc lại. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức
 Hoạt động 1: Nêu tên và hoạt động trong các 
27’ sự kiện ở trường 
 Mục tiêu: HS kể được tên và hoạt động trong 
 các sự kiện được tổ chức ở trường theo các 
 hình.
 Phương pháp, kỹ thuật: Quan sát, thảo luận, 
 chia sẻ
 HTTC:Nhóm, cá nhân - GV cho HS quan sát hình 1, 2 trang 26; 
 - HS chia sẻ tranh ảnh về các thành viên trong hình 3 trang 27 trong SGK và thảo luận 
 gia đình trong nhóm nhóm để nêu tên và một số hoạt động của sự 
 kiện được tổ chức ở trưởng.
 - GV tổ chức cho HS chia sẻ các sự kiện 
 - HS chia sẻ các sự kiện được tổ chức ở trường, được tổ chức ở trường học (trường bạn An tổ 
 trước lớp chức sự kiện lễ khai giảng, trường bạn Nam 
 tổ chức ngày hội đọc sách, hội xuân tuổi thơ, 
 ..). 
 - GV nêu câu hỏi 
 - HS trả lời: Các bạn HS đã tham gia như thế 
 nào? - GV nhận xét
 - HS tham gia nhận xét * Kết luận: Một số sự kiện thường được tổ 
 - HS lắng nghe chức ở trường học như lễ khai giảng, ngày 
 hội đọc sách, hội xuân tuổi thơ, ... Ở mỗi sự 
 kiện, các bạn học được tham gia nhiều hoạt 
 động vui chơi và bổ ích. Lớp 2
 Hoạt động 2: Các sự kiện ở trường em
 Mục tiêu: HS kể một số sự kiện đã được tổ 
 chức ở trường. Nhận xét được sự tham gia của 
 các bạn trong sự kiện đó và chia sẻ cảm nhận 
 của bản thân.
 Phương pháp; KTDH: Quan sát, thảo luận, 
 chia sẻ; Trình bày 1 phút
 HTTC:Cá nhân - GV tổ chức cho HS thị nói nhanh: Tên sự 
 - HS thi nói nhanh về các sự kiện đã tham gia ở kiện mà em đã tham gia ở trường. 
 trường - GV tổ chức thảo luận - GV và HS nhận xét. 
 -HS lên trước lớp chia sẻ với các bạn: Chia sẻ 
 với các bạn về một sự kiện ở trưởng mà các em 
 thích nhất. Trong sự kiện đó, các bạn HS đã 
 tham gia như thế nào? - GV nhận xét góp ý
 -HS nhận xét * Kết luận: Bên cạnh các hoạt động học, nhà 
 trường còn tổ chức một số sự kiện để học 
 sinh được trải nghiệm, có thêm nhiều kiến 
 thức và kỹ năng bổ ích. 
 - GV dẫn dắt HS nêu từ khoá của bài: “Sự 
 kiện - Trải nghiệm”.
 - GV yêu cầu HS 
 - HS thực hiện theo yêu cầu: Vẽ một số hoạt 
 động thích hợp nhất ở một số sự kiện được 
3’ tham gia ở trường. 
 ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ)
 Lớp 2
Tuần 6KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (Tiết 1)
 - Ngày soạn: 12/09/2021
 - Ngày dạy: / / .
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
 - Nêu được tên, một số hoạt động và ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam.
 - Chia sẻ cảm nhận của bản thân về ngày Nhà giáo Việt Nam. 
 - Biết cách thể hiện lòng biết ơn cô giáo. 
 - Thực hiện giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường.
2. Năng lực, phẩm chất:
 - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; 
thu thập thông tin ..; Nêu và thực hiện được những việc làm bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô 
giáo
 - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: + Các hình trong bài 7 SGK. 
 + Các công cụ để làm thiệp như: giấy A4, giấy thủ công, hồ, hồ, bút mực, bút màu, ... 
 - HS: SGK, VBT, vật liệu để làm thiệp chúc mừng thầy giáo, cô giáo.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động và khám phá 
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những 
hiểu biết đã có của HS về ngày Nhà giáo Việt 
Nam, dẫn dắt vào bài mới.
Phương pháp, kỹ thuật:Chia sẻ, gợi mở
HTTC:Lớp Lớp 2
- HS hát hoặc đọc thơ về thầy giáo, cô giáo. - GV tổ chức cho HS hát hoặc đọc thơ về 
 thầy giáo, cô giáo. 
 - GV nhận chung và hướng dẫn vào bài 
 học: “Ngày Nhà giáo Việt Nam”
- 2-3 HS nhắc lại. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự kiện ngày Nhà 
giáo Việt Nam 
Mục tiêu: HS nói được hiểu biết của bản thân, 
nêu được ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam.
Phương pháp, kỹ thuật:Quan sát, chia sẻ
HTTC:Cá nhân, lớp
-HS quan sát hình trả lời câu hỏi: - GV cho HS quan sát hình 1 trong SGK 
+ Trường bạn An sắp có sự việc gì? trang 28 và trả lời câu hỏi
+ Sự việc đó có nghĩa như thế nào ? 
+ Mọi người đang làm việc để chuẩn bị cho sự 
kiện đó?
-HS chia sẻ trước lớp - GV tổ chức cho HS chia sẻ câu trả lời 
-HS tham gia nhận xét trước lớp. 
- HS trả lời câu hỏi: Ngày Nhà giáo Việt Nam - GV nêu câu hỏi
là ngày nào? Ngày Nhà giáo Việt Nam có 
nghĩa là gì? 
-HS lắng nghe và nhận xét - GV nhận xét chung
 * Kết luận: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-
 11 là ngày các em HS thể hiện sự biết ơn, 
 lòng biết ơn của mình với các thầy, cô giáo. 
 Ở trường học, ngày này cũng được tổ chức 
 với nhiều hoạt động có nghĩa là tri ân thầy 
Hoạt động 2: Một số hoạt động chào mừng cô. Lớp 2
ngày Nhà giáo Việt Nam 
Mục tiêu: HS biết cách thể hiện lòng biết ơn 
thầy, cô.
Phương pháp, kỹ thuật:Nêu vấn đề, kể 
chuyện
HTTC:Cá nhân
-HS quan sát hình , trả lời câu hỏi: - GV yêu cầu HS quan sát các hình 2, 3, 4, 
+ Nêu những hoạt động mà bạn An và các bạn 5 trong SGK trang 29 và trả lời câu hỏi
tham gia để chào mừng ngày Nhà giáo Việt 
Nam . 
+ Các bạn đã tham gia những hoạt động đó như 
thế nào? 
-HS quan sát hình , trả lời câu hỏi: - Sau đó, GV yêu cầu HS quan sát hình 6, 
+ Sau khi tham gia các hoạt động chào mừng 7, 8 trong SGK trang 29 và trả lời câu hỏi: 
ngày Nhà giáo Việt Nam, An và các bạn đã làm 
gì? 
- Lớp nhận xét, nêu ý kiến - GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận. 
-HS lắng nghe * Kết luận: Có nhiều hoạt động diễn ra để 
 chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. 
Hoạt động 3: Liên hệ bản thân 
Mục tiêu: HS kể được một số hoạt động bản 
thân đã từng làm để chào mừng ngày Nhà giáo 
Việt Nam và chia sẻ cảm nhận của bản thân.
Phương pháp, kỹ thuật:Đàm thoại, kể chuyện
HTTC:Cá nhân
- HS trả lời câu hỏi: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Các hoạt động em đã tham gia để chào mừng 
ngày Nhà giáo Việt Nam. 
+ Em thích nhất hoạt động nào? Vi sao? Lớp 2
-HS nhận xét - GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết 
- HS nghe. luận. * Kết luận: Chúng tôi tích cực tham 
 gia các hoạt động học, văn nghệ, thể thao, .. 
 để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. 
3. Hoạt động vận dụng
-HS thực hiện: Viết khoảng 5 câu kể lại những - GV yêu cầu HS.
hoạt động mà em đã tham gia để chào mừng 
ngày Nhà giáo Việt Nam hoặc vẽ hình thầy, cô 
giáo em yêu mến nhất.
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện
 -GV nhận xét tiết học, tuyên dương
ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ)

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_canh_dieu_tuan_6_n.docx