Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài: Ôn tập chủ đề gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 4 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 620
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài: Ôn tập chủ đề gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài: Ôn tập chủ đề gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài: Ôn tập chủ đề gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Tuần 5 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Chủ đề: Gia đình
 ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (Tiết 1)
 Ngày soạn: 10/09/2021
 Ngày dạy: / / .
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
- Chia sẻ về các thế hệ trong gia đình của mình.
- Liên hệ về những việc đã làm để giữ vệ sinh nhà ở.
- Ứng xử phù hợp liên quan đến an toàn khi ở nhà.
- Hệ thống lại nội dung kiến thức về nghề nghiệp.
2. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; 
thu thập thông tin ..;Nhận thức cách ứng xử của mọi người xung quanh, nêu và thực hiện 
cách ứng xử phù hợp
- Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động, nhân ái
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 5 SGK;
- HS: SGK, VBT, ảnh hoặc tranh vẽ về gia đình.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Hoạt động khởi động và khám phá 
 Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS 
 nhớ lại những kiến thức đã học của chủ đề Gia 
 đình.
 Phương pháp, kỹ thuật: Trò chơi, Lớp
 -HS cả lớp hát - GV tổ chức cho HS cùng đứng và nhún 
 nhảy theo một bài hát về gia đình.
 - GV chuyển ý và dẫn dắt vào bài học: “Ôn 
 tập chủ đề Gia đình”.
 - 2-3 HS nhắc lại. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức
 Hoạt động 1: Giới thiệu về gia đình của em
 Mục tiêu: HS ôn tập củng cố kiến thức về các 
 thế hệ và thành viên trong Gia đình.
 Phương pháp, kỹ thuật: Chia sẻ, thảo luận,
 Nhóm, lớp
 - HS chia sẻ tranh ảnh về các thành viên trong - HS chuẩn bị trước các tranh vẽ hoặc ảnh 
 gia đình trong nhóm: chụp các thành viên trong gia đình của 
 + Giới thiệu về các thế hệ và thành viên trong mình.
 gia đình của mình. - HS các nhóm thảo luận, chia sẻ với bạn về 
 + Em và mọi người trong gia đình đã làm gì các nội dung
 để thể hiện sự quan tâm và yêu thương lẫn Tuần 5 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 nhau? - GV mời 2 đến 3 HS lên trước lớp và chia 
 -HS chia sẻ tranh ảnh về các thành viên trong sẻ. Các HS khác có thể so sánh sự giống 
 gia đình trước lớp nhau về số lượng các thành viên và thế hệ 
 trong gia đình của mình với bạn.
 - GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết 
 -HS tham gia nhận xét luận.
 * Kết luận: Trong mỗi gia đình có thể có 
 -HS lắng nghe hai thế hệ, ba thế hệ hoặc bốn thế hệ thuộc 
 nhiều lứa tuổi khác nhau cùng chung sống. 
 Mọi người trong gia đình cùng quan tâm, 
 yêu thương nhau bằng những việc làm cụ 
 thể.
 Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận
 Mục tiêu: Nêu và liên hệ được một số việc 
 làm phù hợp để giữ vệ sinh nhà ở.
 Phương pháp, kỹ thuật:Quan sát, thảo luận, 
 Nhóm
 -HS quan sát hình , trả lời câu hỏi: - HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 trong 
 + Các bạn nhỏ trong hình đang làm gì? SGK trang 23 và trả lời các câu hỏi sau
 + Việc làm đó có ích lợi gì?
 + Em đã thực hiện việc làm đó như thế nào?
 -2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ hình và - GV mời một số nhóm HS báo cáo kết quả 
 hỏi - đáp trước lớp. trước lớp.
 * Kết luận: Em sắp xếp đồ dùng và giữ vệ 
 sinh ngôi nhà luôn sạch sẽ.
 3. Hoạt động sáng tạo:
 - HS chú ý lắng nghe, thực hiện HS sưu tầm, - HS về nhà tiếp tục thực hiện những việc 
 chuẩn bị tranh, ảnh về các nghề nghiệp khác làm để giữ nhà ở sạch sẽ.
 nhau.
 -GV nhận xét tiết học, tuyên dương
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ)
 Tuần 5 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Chủ đề: Gia đình
 ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (Tiết 2)
 Ngày soạn: 10/9/2021
 Ngày dạy: / / .
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
- Chia sẻ về các thế hệ trong gia đình của mình.
- Liên hệ về những việc đã làm để giữ vệ sinh nhà ở.
- Ứng xử phù hợp liên quan đến an toàn khi ở nhà.
- Hệ thống lại nội dung kiến thức về nghề nghiệp.
2. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; 
thu thập thông tin ..;Nhận thức cách ứng xử của mọi người xung quanh, nêu và thực hiện 
cách ứng xử phù hợp
- Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động, nhân ái
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 5 SGK;
- HS: SGK, VBT, ảnh hoặc tranh vẽ về gia đình.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV
 1. Hoạt động khởi động và khám phá 
 Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi lại nội 
 dung bài học của tiết học trước.
 Phương pháp, kỹ thuật: Trò chơi, Lớp
 -HS nghe luật chơi và tham gia trò chơi: Mỗi - GV tổ chức trò chơi: “Đố bạn tôi làm 
 bạn sẽ bốc thăm tên một nghề nghiệp và dùng nghề gì?”.
 hành động diễn tả công việc của nghề nghiệp - GV phổ biến luật chơi
 đó. - GV dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài học.
 - 2-3 HS nhắc lại. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức
 Hoạt động 1: Chia sẻ tranh ảnh về nghề 
 nghiệp
 Mục tiêu: HS ôn tập củng cố kiến thức về 
 nghề nghiệp.
 Phương pháp, kỹ thuật:Chia sẻ, kể chuyện, 
 Nhóm, cá nhân
 - HS hoạt động nhóm và dán các tranh, ảnh về - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm và dán 
 nghề nghiệp đã sưu tầm. các tranh, ảnh về nghề nghiệp đã sưu tầm.
 - Triển lãm tranh, ảnh về nghề nghiệp.
 - Chia sẻ với bạn về một nghề em yêu thích - Chia sẻ với bạn về một nghề em yêu thích.
 -HS nhận xét - GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận. Tuần 5 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 * Kết luận: Có nhiều nghề nghiệp khác 
 nhau, mỗi nghề nghiệp đều mang lại những 
 ích lợi riêng cho xã hội.
 Hoạt động 2: Đóng vai
 Mục tiêu: HS phân tích tình huống để đưa ra 
 cách ứng xử phù hợp liên quan đến an toàn khi 
 ở nhà.
 Phương pháp; KTDH:Quan sát, đóng vai; 
 Động não
 HTTC:Cá nhân, Nhóm
 - HS quan sát hình
 - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - GV yêu cầu HS quan sát hình 8 trong 
 + Bạn trai trong hình đang làm gì? SGK trang 24 và trả lời câu hỏi:
 + Nếu em là chị gái trong tình huống thì em sẽ 
 ứng xử như thế nào?
 - HS đóng vai theo nhóm. - GV tổ chức cho HS đóng vai trước lớp.
 - HS tham gia nhận xét - GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận.
 * Kết luận: Chúng ta cần bày tỏ ý kiến 
 hoặc khuyên người thân cẩn thận khi sử 
 dụng thuốc trong gia đình.
 3. Hoạt động vận dụng
 - HS chú ý lắng nghe, thực hiện - GV yêu cầu HS tìm hiểu việc sắp xếp các 
 loại thuốc ở gia đình.
 -GV nhận xét tiết học, tuyên dương
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ)

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_canh_dieu_chu_de_g.docx