Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài: Nghề nghiệp của người thân trong gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 7 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 440
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài: Nghề nghiệp của người thân trong gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài: Nghề nghiệp của người thân trong gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài: Nghề nghiệp của người thân trong gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Tuần 2 Môn:TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Chủ đề: Gia đình
 NGHỀ NGHIỆP CỦA NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH(Tiết 1)
 - Ngày soạn: 03/09/2021
 - Ngày dạy : / / ..
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
- Đặt được câu hỏi để tìm hiểu thông tin về tên công việc, nghề nghiệp của những người lớn trong 
gia đình và ý nghĩa của những công việc, nghề nghiệp đó đối với gia đình và xã hội.
- Thu thập được một số thông tin về những công việc, nghề có thu nhập, những công việc tình 
nguyện không nhận lương.
- Chia sẻ được với các bạn, người thân về công việc, nghề nghiệp yêu thích sau này.
2. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải 
quyết tình huống trong bài học; Mô tả được mốt số nghề nghiệp.
- Phẩm chất cham chỉ: Yêu thích lao động
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: bài hát, tranh tình huống, giấy A0.
- HS: SGK, VBT, giấy màu, kéo, keo dán.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV
 1. Hoạt động khởi động và khám phá
 Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những 
 hiểu biết đã có của HS về nghề nghiệp.
 Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, gợi ý, 
 vấn đáp
 HTTC: Lớp
 - Cả lớp hát bài hát - GV tổ chức cho HS cùng hát một bài hát 
 về nghề nghiệp :Anh phi công ơi; 
 - 2-3 HS trả lời: Bài hát nói đến nghề nào? Em - HS trả lời câu hỏi
 biết gì về nghề đó? - GV mời 2 - 3 HS trả lời.
 - HS nghe. - GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài 
 học: “Nghề nghiệp của người thân trong gia 
 - Vài HS nhắc lại tựa bài. đình”.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
 Hoạt động 1: Quan sát hình và thảo luận
 Mục tiêu: HS nêu được một số nghề nghiệp. Tuần 2 Môn:TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 Phương pháp; KTDH:Chia sẻ, vấn đáp; 
 Trình bày 1 phút
 HTTC: Cá nhân
 - HS quan sát hình trả lời:
 + Bố và mẹ Lan làm nghề gì? Nói về ý nghĩa - GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2, 3 trong 
 của nghề đó? SGK trang 12 và trả lời câu hỏi
 - HS tham gia nhận xét
 - HS lắng nghe - GV và HS nhận xét và cùng rút ra kết 
 luận.
 * Kết luận: Bố Lan làm thợ điện, mẹ Lan 
 làm thợ may. Các chú, bác thợ điện giúp lắp 
 đặt, sữa chữa,... đường dây điện để chúng ta 
 có điện sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày; 
 Cô, bác thợ may giúp chúng ta có quần áo 
 Hoạt động 2: Quan sát hình và làm việc cặp để mặc, góp phần làm đẹp cho mọi người.
 đôi
 Mục tiêu: HS đặt được câu hỏi để tìm hiểu về 
 tên và ý nghĩa của một số công việc, nghề 
 nghiệp xung quanh.
 Phương pháp, kỹ thuật:Nêu vấn đề, trực 
 quan, hỏi-đáp, Nhóm đôi
 - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi.
 - GV treo các hình 4, 5, 6, 7, 8, 9 trong 
 - 2-3 cặp HS trình bày trước lớp, HS khác SGK trang 13 (hình phóng to) hoặc trình 
 nhận xét. chiếu hình và yêu cầu của hoạt động lên 
 + Người trong hình làm nghề gì? bảng.
 + Công việc của họ có ý nghĩa như thế - HS thảo luận nhóm đôi, hỏi - đáp theo các 
 nào với mọi người xung quanh? câu hỏi:
 - HS nghe. - GV mời 2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp 
 chỉ hình và hỏi - đáp trước lớp.
 * Kết luận: Mỗi nghề nghiệp đều mang lại 
 những lợi ích khác nhau cho gia đình và xã 
 hội xung quanh.
 Hoạt động 3: Thực hành liên hệ bản thân
 Mục tiêu: HS liên hệ được nghề nghiệp của 
 những người thân trong gia đình.
 Phương pháp, kỹ thuật:Thực hành, liên hệ, Tuần 2 Môn:TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 Cá nhân, lớp
 - Vài HS đọc yêu cầu: Kể về công việc của - HS hỏi - đáp nhau theo các câu hỏi: 
 những người thân trong gia đình bạn? Bạn 
 biết gì về những công việc đó?
 -Vài cặp HS lên hỏi - đáp trước lớp - GV mời các cặp HS lên hỏi - đáp trước 
 -HS lắng nghe lớp.
 * Kết luận: Có rất nhiều nghề nghiệp khác 
 nhau. Mỗi công việc, nghề nghiệp đều 
 mang lại những lợi ích cho gia đình và cho 
 xã hội.
 - GV dẫn dắt để HS đọc được nội dung 
 trọng tâm bài học
 3. Hoạt động sáng tạo
 - HS chú ý lắng nghe. - GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị:
 + Sưu tầm tranh, ảnh trên sách, báo,. về những 
 công việc, nghề nghiệp xung quanh.
 + Tranh vẽ hoặc ảnh chụp nghề nghiệp của 
 một người thân trong gia đình em.
 - GV nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ)
 Tuần 2 Môn:TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Chủ đề: Gia đình
 NGHỀ NGHIỆP CỦA NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH (Tiết 2)
 - Ngày soạn: 03/09/2021
 - Ngày dạy: / / .
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
- Đặt được câu hỏi để tìm hiểu thông tin về tên công việc, nghề nghiệp của những người lớn trong 
gia đình và ý nghĩa của những công việc, nghề nghiệp đó đối với gia đình và xã hội.
- Thu thập được một số thông tin về những công việc, nghề có thu nhập, những công việc tình 
nguyện không nhận lương.
- Chia sẻ được với các bạn, người thân về công việc, nghề nghiệp yêu thích sau này.
2. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải 
quyết tình huống trong bài học; Mô tả được mốt số nghề nghiệp.
- Phẩm chất cham chỉ: Yêu thích lao động
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: bài hát, tranh tình huống, giấy A0.
- HS: SGK, VBT, giấy màu, kéo, keo dán.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV
 1. Hoạt động khởi động và khám phá
 Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những 
 hiểu biết đã có của HS về các nghề nghiệp.
 Phương pháp, kỹ thuật:Trò chơi, Lớp
 - Cả lớp chơi trò chơi - GV tổ chức trò chơi “Đố vui”.
 - 1 HS mô tả - Lớp đoán nghề nghiệp: HS lên - GV mời một số HS mô tả, lớp đoán
 bảng mô tả bằng lời về nghề nghiệp của một - HS khác cùng đoán về nghề nghiệp được 
 người thân trong gia đình mình (những việc bạn nói đến.
 làm hằng ngày và ích lợi của nghề nghiệp đó).
 - HS nghe. - GV nhận xét, dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài 
 học.
 - Vài HS nhắc lại tựa bài. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức
 Hoạt động 1: Quan sát hình và thảo luận
 Mục tiêu: HS thu thập được một số thông tin 
 về những công việc tình nguyện không nhận Tuần 2 Môn:TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 lương.
 Phương pháp; KTDH: Quan sát, hỏi – đáp; 
 Động não
 HTTC:Cá nhân
 -HS quan sát hình - GV tổ chức cho HS quan sát các hình 10, 
 11, 12, 13 trong SGK trang 14 (hoặc có thể 
 -HS trả lời chiếu bằng máy chiếu cho HS quan sát).
 + Mọi người trong hình đang làm gì? - GV đặt câu hỏi
 + Công việc của họ có ý nghĩa như thế 
 nào với mọi người xung quanh?
 + Công việc tình nguyện là công việc 
 như thế nào? Những người làm công việc tình 
 nguyện có nhận lương không?
 -HS lên bảng nói về nội dung các hình - GV mời 4 HS lên bảng lần lượt chỉ vào 
 các hình trên bảng và nói về nội dung các 
 -HS nhận xét hình.
 -HS lắng nghe - HS và GV cùng nhận xét.
 * Kết luận: Có những công việc, nghề có 
 thu nhập nhưng cũng có những công việc 
 tình nguyện không nhận lương, những công 
 việc đó thường là những công việc tình 
 nguyện, thiện nguyện, góp phần mang lại ý 
 nghĩa lớn cho cộng đồng xung quanh, thể 
 Hoạt động 2: Sưu tầm tranh, ảnh và chia sẻ hiện sự yêu thương và chia sẻ.
 thông tin về các công việc xung quanh
 Mục tiêu: HS liên hệ được một số công việc 
 tình nguyện trong cuộc sống hằng ngày.
 Phương pháp, kỹ thuật:Chia sẻ, gợi ý – vấn 
 đáp, Thảo luận nhóm
 - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi. - HS chuẩn bị các tranh, ảnh, thông tin đã 
 + Bạn đã sưu tầm thông tin về những công sưu tầm, chuẩn bị.
 việc, nghề nghiệp nào? - HS thảo luận nhóm theo các câu hỏi
 + Đó là công việc có thu nhập hay công 
 việc tình nguyện không nhận lương?
 + Những công việc đó mang lại ích lợi gì 
 cho mọi người xung quanh?
 - 2-3 cặp HS trình bày trước lớp, HS khác - GV mời 2 đến 3 nhóm HS báo cáo trước 
 nhận xét. lớp. Tuần 2 Môn:TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 - HS và GV cùng nhau nhận xét, rút ra kết 
 - HS nghe. luận.
 * Kết luận: Có nhiều công việc tình nguyện 
 quanh em: giúp đỡ HS trong mùa thi; giúp 
 đỡ người già ở viện dưỡng lão; chăm sóc 
 Hoạt động 3: Thực hành làm và chia sẻ về các em nhỏ tật nguyền, trẻ mồ côi;...
 “Cây nghề nghiệp mơ ước”
 Mục tiêu: HS chia sẻ được với các bạn, người 
 thân về công việc, nghề nghiệp yêu thích sau 
 này.
 Phương pháp , kỹ thuật: Thực hành, trực 
 quan, Làm việc nhóm
 -HS làm việc theo nhóm: 
 + Mỗi HS chuẩn bị một tờ giấy màu, kéo, bút - GV chia lớp thành các nhóm.
 viết.
 + Cắt tờ giấy màu thành hình bông hoa hoặc 
 quả.
 + Viết lên tờ giấy một nghề nghiệp yêu thích.
 + Dán tờ giấy lên “Cây nghề nghiệp mơ ước” 
 của nhóm.
 + Giới thiệu với các bạn về nghề nghiệp mơ 
 ước của mình.
 - Trình bày nghề nghiệp mình yêu thích 
 -HS chia sẻ với các bạn về nghề nghiệp mơ - Mời HS trình bày
 ước của mình - GV yêu cầu HS chia sẻ
 - HS chú ý lắng nghe
 * Kết luận: Mỗi bạn đều ước mơ sau này 
 làm một nghề nghiệp yêu thích. Các em hãy 
 cùng nhau cố gắng học tập chăm chỉ để sau 
 này thực hiện được ước mơ của mình.
 - HS nêu từ khóa theo gợi ý - GV dẫn dắt để HS rút ra bài học.
 - GV dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá 
 của bài: “Nghề nghiệp - Tình nguyện - Yêu 
 thích”
 3. Hoạt động sáng tạo: .
 -HS chia sẻ với người thân về nghề nghiệp - GV yêu cầu HS chia sẻ với người thân 
 yêu thích của mình trong gia đình về nghề nghiệp yêu thích của 
 mình. Tuần 2 Môn:TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 - GV nhận xét tiết học.
ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ)

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_chan_troi_san.docx