Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài: Giữ vệ sinh nhà ở (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 6 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài: Giữ vệ sinh nhà ở (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài: Giữ vệ sinh nhà ở (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài: Giữ vệ sinh nhà ở (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Tuần 4 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Chủ đề: Gia đình
 GIỮ VỆ SINH NHÀ Ở (Tiết 1)
 Ngày soạn: 08/09/2021
 Ngày dạy: / / .
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
 - Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).
 - Làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ 
 sinh).
2. Năng lực, phẩm chất:
 - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài 
 học; thu thập thông tin ..; vận dụng thực hiện việc giữ gìn vệ sinh nhà ở.
 - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 -GV: bài hát, tranh tình huống, thẻ chữ ghi tên các công việc vệ sinh nhà ở.
 - HS: SGK, VBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV
 1. Hoạt động khởi động và khám phá 
 Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những 
 hiểu biết đã có của HS về việc giữ về sinh nhà 
 ở.
 Phương pháp, kỹ thuật: Giải đố, gợi – mở, 
 Cá nhân
 - HS ghi nhanh từ còn thiếu để hoàn thành nội - GV đố vui HS: Đưa ra thẻ chữ có dấu .... 
 dung câu tục ngữ trên. (hoặc chiếu máy chiếu):
 - Yêu cầu HS ghi nhanh từ còn thiếu để 
 hoàn thành nội dung câu tục ngữ trên.
 -HS giải thích câu tục ngữ trên. - HS giải thích câu tục ngữ trên.
 + Nhà .... thì ........,bát....... ngon 
 - GV dẫn dắt vào bài: “Giữ vệ sinh nhà ở”.
 - 2-3 HS nhắc lại. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức
 Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
 Mục tiêu: HS bước đầu bày tỏ ý kiến về ích 
 lợi của việc giữ sạch nhà ở. Tuần 4 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 Phương pháp; KTDH:Hỏi– đáp; Động não
 HTTC:Cá nhân, lớp
 -HS quan sát hình trả lời: Em thích được ở - GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 trong 
 trong ngôi nhà nào hơn? Vì sao? SGK trang 20 và trả lời câu hỏi
 -HS tham gia nhận xét - GV và HS nhận xét và cùng rút ra kết 
 luận.
 * Kết luận: Khi nhà cửa gọn gàng, sạch 
 đẹp sẽ mang lại cảm giác thoải mái cho 
 chúng ta.
 Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận
 Mục tiêu: HS dự đoán điều có thể xảy ra khi 
 không giữ vệ sinh nhà ở.
 Phương pháp, kỹ thuật: Quan sát, thảo luận, 
 Thảo luận nhóm, lớp
 - HS quan sát hình , trả lời câu hỏi: Điều gì có - GV yêu cầu HS quan sát hình 3, 4 trong 
 thể xảy ra với bạn trong hình? Vì sao? SGK trang 21 hoặc trình chiếu các hình và 
 yêu cầu của hoạt động lên bảng.
 -2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ hình và - HS trả lời theo các câu hỏi
 hỏi - đáp trước lớp.
 -HS lắng nghe - GV mời 2 đến 3 HS lên trước lớp chỉ hình 
 và trả lời trước lớp.
 * Kết luận: Khi nhà ở không gọn gàng có 
 thể làm mất thời gian để chúng ta tìm được 
 đồ dùng, vật dụng cần thiết; Nhà ở không 
 vệ sinh còn có thể là nơi trú ẩn của muỗi, 
 côn trùng, chúng có thể gây hại đến sức 
 khoẻ của chúng ta.
 Hoạt động 3: Liên hệ và chia sẻ
 Mục tiêu: HS liên hệ bản thân về việc giữ nhà 
 ở gọn gàng, sạch sẽ.
 Phương pháp, kỹ thuật:Chia sẻ, hỏi – đáp, 
 Nhóm đôi
 - HS hỏi đáp trong nhóm đôi. - HS hỏi - đáp nhau theo các câu hỏi
 + Bạn có thích được sống trong ngôi nhà sạch 
 sẽ, gọn gàng không?
 + Bạn cảm thấy như thế nào khi ở trong một 
 ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng? Tuần 4 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 + Bạn đã làm gì để giữ nhà ở sạch sẽ? - GV mời 2, 3 cặp HS lên hỏi 
 - HS chia sẻ trước lớp, HS khác nhận xét. * Kết luận: Nhà ở sạch sẽ giúp con người 
 - HS nghe. cảm thấy thoải mái, dễ chịu và sử dụng đồ 
 dùng trong nhà thuận tiện hơn. Chúng ta 
 cần lau chùi, sắp xếp các đồ dùng trong 
 nhà, quét dọn ngôi nhà thường xuyên để 
 nhà ở luôn gọn gàng, sạch sẽ và đảm bảo 
 sức khoẻ cho cả gia đình.
 3. Hoạt động sáng tạo:
 - HS chú ý lắng nghe, thực hiện: Thực hiện - GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị
 một việc làm để giữ vệ sinh nhà ở của mình và 
 vẽ hoặc viết về việc làm đó. -GV nhận xét tiết học, tuyên dương
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ)
 Tuần 4 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Chủ đề: Gia đình
 GIỮ VỆ SINH NHÀ (Tiết 2)
 Ngày soạn: 08/09/2021
 Ngày dạy: / / .
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
 - Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).
 - Làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ 
 sinh).
2. Năng lực, phẩm chất:
 - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài 
 học; thu thập thông tin ..; vận dụng thực hiện việc giữ gìn vệ sinh nhà ở.
 - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 -GV: bài hát, tranh tình huống, thẻ chữ ghi tên các công việc vệ sinh nhà ở.
 - HS: SGK, VBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của HS Hoạt động của GV
 1. Hoạt động khởi động và khám phá 
 Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những 
 hiểu biết đã có của HS về việc giữ vệ sinh ở 
 nhà.
 Phương pháp, kỹ thuật:Đàm thoại, chia sẻ, 
 gợi ý – vấn đáp, Cá nhân, lớp
 -HS giới thiệu về những tranh vẽ hoặc kể - GV tổ chức cho HS giới thiệu về những 
 những việc làm trong tuần mà bản thân đã làm tranh vẽ hoặc kể những việc làm trong 
 để giữ nhà ở gọn gàng, sạch sẽ tuần mà bản thân đã làm để giữ nhà ở gọn 
 gàng, sạch sẽ.
 - GV nhận xét, dẫn dắt HS vào tiết 2 của 
 bài học.
 - 2-3 HS nhắc lại. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức
 Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
 Mục tiêu: HS bày tỏ thái độ đồng tình hay 
 không đồng tình với việc làm để giữ vệ sinh 
 nhà ở. Tuần 4 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, quan sát, 
 Cá nhân, lớp
 -HS quan sát hình trả lời: - GV tổ chức cho HS quan sát các hình 6, 
 + Mọi người trong hình đang làm gì? 7, 8 trong SGK trang 22 (hoặc có thể chiếu 
 + Em đồng tình hay không đồng tình với việc máy chiếu cho HS quan sát).
 làm đó? Vì sao? - GV đặt câu hỏi
 -HS lên bảng lần lượt chỉ vào các hình trên - GV mời 3 HS lên bảng lần lượt chỉ vào 
 bảng và nói về nội dung các hình. các hình trên bảng và nói về nội dung các 
 hình.
 -HS tham gia nhận xét - HS và GV cùng nhận xét.
 -HS trả lời: Chúng ta có thể làm gì để giữ vệ - GV hỏi thêm 
 sinh nhà ở? * Kết luận: Cùng nhau lau chùi, quét dọn 
 nhà ở để nhà ở luôn sạch sẽ, gọn gàng; 
 không vẽ bậy, bôi bẩn lên tường, lên đồ 
 dùng trong nhà và nhắc nhở mọi người 
 Hoạt động 2: Trò chơi “Dọn nhà” trong gia đình cùng nhau thực hiện.
 Mục tiêu: HS nêu được các bước thực hiện một 
 số việc làm để giữ vệ sinh nhà ở.
 Phương pháp, kỹ thuật: Trò chơi, chia sẻ, 
 Thảo luận nhóm, lớp
 - HS nghe luật chơi: Chia lớp thành 4 nhóm, - GV phổ biến luật chơi 
 mỗi nhóm sẽ nhận một thẻ chữ ghi tên công 
 việc nhà: lau nhà; quét nhà; sắp xếp góc học 
 tập; lau bếp; lau, dọn nhà vệ sinh.
 - HS thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm về các bước thực 
 hiện công việc và những lưu ý khi thực 
 hiện công việc đó.
 -HS biểu diễn trước lớp - GV mời từng nhóm thực hành, biểu diễn 
 trước lớp.
 -HS nhận xét - HS và GV cùng nhau nhận xét, rút ra kết 
 luận.
 * Kết luận: Chúng ta cần vệ sinh nhà ở 
 đúng cách để bảo vệ sức khoẻ và tiết kiệm 
 thời gian.
 - HS chú ý lắng nghe, thực hiện: - GV dẫn dắt để HS đọc được nội dung 
 + Thực hiện sắp xếp góc học tập của em. trọng tâm của bài học.
 + Nhờ người thân chụp lại góc học tập của - GV dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá 
 mình và chia sẻ với các bạn. của bài: “Nhà ở - Sạch sẽ”. Tuần 4 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ)

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_canh_dieu_chu_de_g.docx