Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài: Các thế hệ trong gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 6 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài: Các thế hệ trong gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài: Các thế hệ trong gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài: Các thế hệ trong gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Tuần 1 Môn:TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Chủ đề: Gia đình
 CÁC THẾ HỆ TRONG GIA ĐÌNH(Tiết 1)
 - Ngày soạn: 01/09/2021 
 - Ngày dạy: / / .
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
 - Nêu được các thành viên trong gia đình hai thế hệ, ba thế hệ và (hoặc) bốn thế hệ.
 - Vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh gia đình có hai thế hệ, ba thế hệ vào sơ đồ cho trước.
 - Nói được sự cần thiết của việc chia sẻ, dành thời gian quan tâm, chăm sóc yêu thương nhau 
 giữa các thế hệ trong gia đình.
 - Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc yêu thương của bản thân với các thế hệ trong gia đình.
2. Năng lực, phẩm chất:
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải 
quyết tình huống trong bài học; Nhận thức cách ứng xử của mọi người xung quanh, nêu và thực 
hiện cách ứng xử phù hợp
 - Nhân ái: Yêu thương những người thân trong gia đình
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: bài hát, tranh tình huống, một số sơ đồ về các thế hệ trong gia đình.
 - HS: SGK, VBT, tranh vẽ, ảnh chụp về các thành viên trong gia đình.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV
 1. Hoạt động khởi động và khám phá 
 Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những 
 hiểu biết đã có của HS về các thành viên 
 trong gia đình để dẫn dắt vào bài học mới.
 Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, gợi 
 mở, vấn đáp, lớp.
 - Cả lớp hát bài hát - GV tổ chức cho HS cùng hát bài “Cả nhà 
 thương nhau”.
 - 2-3 HS trả lời. - HS trả lời câu hỏi
 + Gia đình bạn nhỏ trong bài hát gồm 
 những ai?
 + Tình cảm của bạn nhỏ đối với các 
 thành viên trong gia đình như thế nào?
 + Trong gia đình em, ai là người nhiều 
 tuổi nhất? Ai là người ít tuổi nhất.
 - HS nghe. - GV mời 2 - 3 HS trả lời.
 - GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: Tuần 1 Môn:TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 “Các thế hệ trong một gia đình”.
 - Vài HS nhắc lại tựa bài. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức
 Hoạt động 1: Các thành viên trong gia 
 đình hai thế hệ
 Mục tiêu: HS nêu được các thành viên trong 
 gia đình hai thế hệ, bước đầu nhận biết được 
 cách ứng xử thể hiện sự quan tâm, chăm sóc 
 giữa các thế hệ trong gia đình.
 Phương pháp, kỹ thuật : trực quan, vấn 
 đáp, cá nhân
 -HS quan sát hình trả lời - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK 
 + Mọi người trong gia đình bạn An đang trang 8 và trả lời các câu hỏi
 làm gì?
 + Em hãy giới thiệu các thành viên trong 
 gia đình bạn An theo thứ tự từ người nhiều 
 tuổi đến người ít tuổi.
 - HS 2 – 3 em trả lời - GV đặt câu hỏi: Quan sát hình đố các em biết: 
 Gia đình An có mấy thế hệ? Mỗi thế hệ có 
 những ai?
 -HS tham gia nhận xét - GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
 * Kết luận: Gia đình hai thế hệ là gia đình gồm 
 - HS lắng nghe bố mẹ và các con. Trong đó: thế hệ thứ nhất là 
 bố mẹ, thế hệ thứ hai là các con trong gia đình.
 Hoạt động 2: Các thành viên trong gia 
 đình ba thế hệ
 Mục tiêu: HS nêu được các thành viên trong 
 gia đình ba thế hệ theo sơ đồ.
 Phương pháp kỹ thuật:Thảo luận, hỏi đáp, - GV treo sơ đồ hình 2 trong SGK trang 9 
 Đôi bạn, lớp (phóng to) hoặc trình chiếu sơ đồ và yêu cầu 
 - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi theo của hoạt động lên bảng.
 các yêu cầu: - HS thảo luận nhóm 
 + Quan sát sơ đồ và giới thiệu các thành 
 viên trong gia đình bạn Hoà?
 + Gia đình bạn Hoà có mấy thế hệ cùng 
 chung sống? - GV mời 2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ và 
 + Mỗi thế hệ gồm những ai? trình bày theo sơ đồ trên bảng.
 - 2-3 cặp HS trình bày trước lớp, HS khác * Kết luận: Gia đình bạn Hoà có 3 thế hệ cùng 
 chung sống. Gia đình 3 thế hệ gồm ông bà, bố Tuần 1 Môn:TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 nhận xét. mẹ, các con. Thế hệ thứ nhất là ông bà, thế hệ 
 - HS nghe. thứ hai là bố mẹ, thế hệ thứ ba là chị em Hoà.
 Hoạt động 3: Thực hành liên hệ gia đình 
 của bản thân
 Mục tiêu: HS liên hệ được các thành viên 
 trong gia đình của bản thân. Xác định được - GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, hỏi - đáp 
 các thế hệ trong gia đình mình. nhau theo các câu hỏi
 Phương pháp; KTDH:Thực hành, hỏi–đáp; - GV mời các cặp HS lên hỏi - đáp trước lớp. 
 Động não So sánh các thế hệ trong gia đình mình và bạn.
 HTTC: Cặp đôi * Kết luận: Mỗi gia đình thường có các thế hệ 
 - Vài HS đọc yêu cầu. ở những độ tuổi khác nhau, cùng chung sống. 
 Có gia đình hai thế hệ, có gia đình ba thế hệ 
 -Vài cặp HS lên hỏi - đáp trước lớp: Gia đình hoặc bốn thế hệ.
 bạn có mấy thế hệ cùng chung sống? Mỗi thế 
 hệ có những ai? - GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị:
 - HS chú ý lắng nghe. + Tranh vẽ hoặc ảnh chụp của từng thành viên 
 cùng chung sống trong gia đình mình.
 + Bút chì, bút mực, thước kẻ, tẩy, hồ dán.
ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ)
 . Tuần 1 Môn:TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Chủ đề: Gia đình
 CÁC THẾ HỆ TRONG GIA ĐÌNH (Tiết 2)
 - Ngày soạn: 04/09/2021
 - Ngày dạy: / / .
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
 - Nêu được các thành viên trong gia đình hai thế hệ, ba thế hệ và (hoặc) bốn thế hệ.
 - Vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh gia đình có hai thế hệ, ba thế hệ vào sơ đồ cho trước.
 - Nói được sự cần thiết của việc chia sẻ, dành thời gian quan tâm, chăm sóc yêu thương nhau 
 giữa các thế hệ trong gia đình.
 - Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc yêu thương của bản thân với các thế hệ trong gia đình.
2. Năng lực, phẩm chất:
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải 
quyết tình huống trong bài học; Nhận thức cách ứng xử của mọi người xung quanh, nêu và thực 
hiện cách ứng xử phù hợp
 - Nhân ái: Yêu thương những người thân trong gia đình
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: bài hát, tranh tình huống, một số sơ đồ về các thế hệ trong gia đình.
 - HS: SGK, VBT, tranh vẽ, ảnh chụp về các thành viên trong gia đình.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV
 1. Hoạt động khởi động và khám phá 
 Mục tiêu:Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu 
 biết đã có của HS về các thế hệ trong gia đình
 Phương pháp kỹ thuật: Trực quan, gợi ý – 
 vấn đáp, cá nhân, lớp
 -HS giới thiệu hình ảnh gia đình mình - Một số HS lên bảng giơ tranh vẽ hoặc hình 
 ảnh về gia đình để cả lớp quan sát và đặt câu 
 hỏi: Đố bạn biết, gia đình mình có mấy thế 
 hệ? 
 - HS chia sẻ với bạn - GV nhận xét, dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài 
 học.
 - Vài HS nhắc lại tựa bài. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức
 Hoạt động 1: Thực hành làm sơ đồ các thế 
 hệ trong gia đình
 Mục tiêu: HS vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh gia đình 
 hai, ba thế hệ hoặc bốn thế hệ vào sơ đồ cho Tuần 1 Môn:TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 trước.
 Phương pháp kỹ thuật: Hỏi đáp, trực quan, 
 thực hành, Cá nhân, đôi bạn
 -HS quan sát hình trả lời -GV tổ chức cho HS quan sát một số sơ đồ 
 các thế hệ trong gia đình có sẵn (hoặc có thể 
 chiếu máy chiếu cho HS quan sát).
 -HS trả lời: Trong gia đình này có mấy thế hệ - GV đặt câu hỏi
 cùng chung sống? Mỗi thế hệ có những ai?
 - HS trả lời và kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng - GV đặt câu hỏi: Các em cần chuẩn bị 
 của nhau: những gì để làm sơ đồ các thế hệ trong gia 
 đình?
 -HS trao đổi sơ đồ của mình với bạn bên cạnh. - GV yêu cầu HS thực hành làm sơ đồ các 
 + Gia đình em có mấy thế hệ? thế hệ trong gia đình mình theo các gợi ý
 + Vẽ, viết tên hoặc dán ảnh từng thế hệ vào sơ 
 đồ.
 -HS chia sẻ trước lớp - GV mời HS giới thiệu sơ đồ các thế hệ 
 trong gia đình mình trước lớp.
 -HS tham gia nhận xét - HS và GV cùng nhận xét và bình chọn 
 những sơ đồ đúng và đẹp mắt.
 -HS lắng nghe * Kết luận: Mỗi gia đình có nhiều thế hệ ở 
 những độ tuổi khác nhau cùng chung sống. 
 Các thế hệ trong gia đình có mối quan hệ 
 ruột thịt, thân thiết với nhau.
 Hoạt động 2: Sự yêu thương và quan tâm 
 giữa các thế hệ trong gia đình.
 Mục tiêu: Phân biệt được những hành động 
 nên làm để thể hiện yêu thương và quan tâm 
 giữa các thế hệ trong gia đình.
 Phương pháp; KTDH: Quan sát; chia sẻ nhóm 
 đôi
 HTTC: Nhóm đôi, lớp
 - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi: - GV yêu cầu HS quan sát hình 4, 5, 6, 7 
 + Hành động nào thể hiện sự quan tâm, yêu trong SGK trang 10 và thảo luận để trả lời 
 thương giữa các thế hệ trong gia đình? Vì sao? các câu hỏi
 -HS chia sẻ trước lớp - GV mời HS trình bày ý kiến của mình.
 - HS khác nhận xét. - HS và GV cùng nhau nhận xét, rút ra kết 
 luận.
 - HS nghe. * Kết luận: Mọi người trong gia đình cần 
 phải yêu thương và quan tâm lẫn nhau. Con 
 cháu cần phải yêu quý và quan tâm đến ông 
 bà, cha mẹ vì đó là những thế hệ đã sinh ra Tuần 1 Môn:TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 và nuôi dưỡng chúng ta.
 Hoạt động 3: Đóng vai xử lí tình huống
 Mục tiêu: HS nói được sự cần thiết phải bày tỏ 
 ý kiến hoặc yêu cầu đề nghị mọi người dành 
 thời gian để thể hiện sự yêu thương và quan 
 tâm lẫn nhau.
 Phương pháp kỹ thuật: Trực quan, sắm vai, 
 Nhóm đôi
 -HS quan sát hình 8 và 9 trong SGK trang 11 và - GV yêu cầu HS quan sát hình 8 và 9 trong 
 cho biết nội dung SGK trang 11 và cho biết nội dung của hình 
 là gì?
 - HS thảo luận nhóm đôi và cùng đóng vai, giải - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và 
 quyết tình huống. cùng đóng vai, giải quyết tình huống.
 - HS đóng vai, giải quyết tình huống
 - HS và GV cùng nhau nhận xét. 
 - HS cùng chia sẻ với bạn bè, người thân về - GV dặn dò 
 những việc cần làm để thể hiện sự yêu thương 
 và quan tâm giữa các thế hệ trong gia đình.
 -HS lắng nghe * Kết luận: Tất cả mọi người nên bày tỏ tình 
 cảm của mình với người thân; đề nghị hoặc 
 bày tỏ ý kiến khi cần thiết để thể hiện tình 
 yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc và gắn 
 bó giữa các thành viên trong gia đình.
 Hoạt động 4: Liên hệ bản thân
 - HS trả lời câu hỏi - GV đặt câu hỏi liên hệ
 -HS lắng nghe - GV dẫn dắt để HS rút ra bài học.
 - GV dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá 
 của bài: “Chia sẻ - Thế hệ - Yêu thương”.
 3. Hoạt động sáng tạo
 -Thực hiện những hành động thể hiện sự yêu - GV yêu cầu HS 
 thương và quan tâm với bố mẹ, ông bà trong 
 gia đình và chia sẻ những việc đã thực hiện vào 
 tiết học sau. - GV nhận xét, tuyên dương.
ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ)
 .

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_canh_dieu_chu_de_g.docx