Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài 3: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 6 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài 3: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài 3: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài 3: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Tuần 3 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Chủ đề: Gia đình
 PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ (Tiết 1)
 Ngày soạn: 06/09/2021
 Ngày dạy: / / .
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
- Kể được tên một số đồ dùng và thức ăn, đồ uống nếu không được cất giữ, bảo quản cẩn thận 
có thể gây ngộ độc.
- Thu thập được thông tin về một số lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống.
- Đề xuất được những việc bản thân và các thành viên trong gia đình có thể làm để phòng 
tránh ngộ độc.
- Đưa ra được cách xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc.
2. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; 
thu thập thông tin ..; Thích ứng với cuộc sống; xử lý tình huống nhanh.
- Phẩm chất: chăm chỉ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: bài hát, tranh tình huống.
- HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV
 1. Hoạt động khởi động và khám phá 
 Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những 
 hiểu biết đã có của HS về việc sử dụng thức 
 ăn, đồ uống hằng ngày.
 Phương pháp, kỹ thuật: Gợi ý, kể, Lớp
 - HS kể nhanh tên những thức ăn, đồ uống mà - GV tổ chức cho HS nối tiếp kể nhanh tên 
 gia đình thường sử dụng. những thức ăn, đồ uống mà gia đình thường 
 sử dụng.
 - GV dẫn dắt vào bài học: “Phòng tránh ngộ 
 độc khi ở nhà”.
 - 2-3 HS nhắc lại. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức
 Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
 Mục tiêu: HS thu thập được thông tin về một 
 số lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống.
 Phương pháp, kỹ thuật: Quan sát, đàm thoại, 
 Thảo luận nhóm
 -HS quan sát hình trả lời - GV chia lớp thành các nhóm 2 HS.
 - GV yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2, 3, 
 4 trong SGK trang 16 (GV có thể phóng to 
 hình hoặc trình chiếu hình và yêu cầu của Tuần 3 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 -2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ hình và hoạt động lên bảng).
 hỏi - đáp trước lớp. - HS hỏi - đáp theo các câu hỏi
 + Bạn nhỏ trong hình đang làm gì? - GV mời 2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp 
 +Điều gì có thể xảy ra với bạn? Vì sao? chỉ hình và hỏi - đáp trước lớp.
 - HS tham gia nhận xét
 -HS lắng nghe - GV nhận xét chung
 * Kết luận: Một số tình huống có thể dẫn 
 đến ngộ độc: nhầm thuốc với kẹo, nước 
 uống; ăn phải hoa, quả,... của cây có độc; 
 nhiễm chất độc từ các đồ dùng như thuỷ 
 ngân trong nhiệt kế; ăn uống không hợp vệ 
 Hoạt động 2: Kể chuyện theo hình sinh;...
 Mục tiêu: HS bước đầu nhận biết những tình 
 huống, việc làm có thể dẫn đến những ngộ đọc 
 khi ở nhà.
 Phương pháp; KTDH: Kể chuyện, thực 
 hành; Chia sẻ nhóm đôi
 HTTC:Nhóm đôi, lớp
 - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi.
 + Kể lại câu chuyện của bạn Nam theo các - GV yêu cầu HS quan sát các hình 5, 6, 7, 
 hình. 8 trong SGK trang 17 và thảo luận
 +Vì sao Nam bị ngộ độc? Khi bị ngộ độc, 
 Nam có biểu hiện như thế nào?
 +Em học được điều gì từ câu chuyện đó?
 - HS trình bày trước lớp, HS khác nhận xét.
 - HS nghe. - GV và HS nhận xét và cùng rút ra kết 
 luận.
 * Kết luận: Một số thức ăn, đồ uống nếu 
 không bảo quản hoặc hết hạn sử dụng có 
 thể gây ngộ độc khi chúng ta ăn, uống vào 
 cơ thể, gây ra hiện tượng buồn nôn, hoa 
 mắt, đau bụng,...
 Hoạt động 3: Sưu tầm thông tin về những 
 trường hợp bị ngộ độc
 Mục tiêu: HS sưu tầm thông tin và tìm hiểu 
 những trường hợp bị ngộ độc qua đường ăn 
 uống khi ở nhà.
 Phương pháp, kỹ thuật: Chia sẻ, thảo luận, 
 hỏi – đáp, Cá nhân, lớp
 - Vài HS đọc yêu cầu. - HS hỏi - đáp nhau theo các câu hỏi
 -Vài cặp HS lên hỏi - đáp trước lớp:
 + Tìm hiểu trên sách, báo, ti vi,. về những 
 trường hợp bị ngộ độc ở nhà mà bạn biết.
 + Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc trong trường Tuần 3 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 hợp đó là gì?
 + Người ngộ độc có biểu hiện như thế nào? - GV mời 2 đến 3 cặp HS lên hỏi - đáp 
 -HS lắng nghe trước lớp.
 * Kết luận: Một số đồ dùng và thức ăn, đồ 
 uống nếu không cất giữ, bảo quản cẩn thận, 
 ăn không đúng cách hoặc không rõ nguồn 
 gốc có thể gây ngộ độc và nguy hiểm đến 
 sức khoẻ của bản thân.
 3. Hoạt động sáng tạo: - GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị
 - HS chú ý lắng nghe, thực hiện: Sưu tầm 
 thêm tranh, ảnh hoặc truyện kể về những 
 trường hợp bị ngộ độc ở nhà qua sách báo, - GV nhận xét tiết học, tuyên dương
 internet,...
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ)
 Tuần 3 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Chủ đề: Gia đình
 PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ (Tiết 2)
 Ngày soạn: 06/09/2021
 Ngày dạy: / / .
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
- Kể được tên một số đồ dùng và thức ăn, đồ uống nếu không được cất giữ, bảo quản cẩn thận 
có thể gây ngộ độc.
- Thu thập được thông tin về một số lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống.
- Đề xuất được những việc bản thân và các thành viên trong gia đình có thể làm để phòng 
tránh ngộ độc.
- Đưa ra được cách xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc.
2. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; 
thu thập thông tin ..; Thích ứng với cuộc sống; xử lý tình huống nhanh.
- Phẩm chất: chăm chỉ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: bài hát, tranh tình huống.
- HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV
 1. Hoạt động khởi động và khám phá 
 Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những 
 hiểu biết đã có của HS về nguyên nhân dẫn 
 đến ngộ độc.
 Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, dạy học 
 nêu vấn đề, Lớp
 - HS cả lớp hát - GV tổ chức cho HS đứng nhún nhảy và hát 
 theo bài “Chiếc bụng đói” (sáng tác: Nguyễn 
 Thuỷ Tiên).
 - HS trả lời: Chúng ta có nên ăn tất cả mọi thứ - HS trả lời câu hỏi
 cùng một lúc không? Vì sao?
 - GV nhận xét câu trả lời, dẫn dắt HS vào tiết 
 2 của bài học.
 - 2-3 HS nhắc lại. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức
 Hoạt động 1: Những việc làm để phòng 
 tránh ngộ độc
 Mục tiêu: HS nêu được những việc có thể làm 
 để phòng tránh ngộ độc.
 Phương pháp, kỹ thuật: Quan sát và nêu vấn 
 đề, hỏi-đáp, Cá nhân Tuần 3 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 - GV tổ chức cho HS quan sát các hình 9, 10, 
 11, 12 trong SGK trang 18 (hoặc có thể chiếu 
 máy chiếu cho HS quan sát).
 -HS quan sát hình trả lời: - GV đặt câu hỏi
 + Mọi người trong hình đang làm gì? Việc làm 
 đó có tác dụng gì?
 -HS lên bảng lần lượt chỉ vào các hình trên - GV mời 4 HS lên bảng lần lượt chỉ vào các 
 bảng và nói về nội dung các hình. hình trên bảng và nói về nội dung các hình.
 -HS trả lời: Chúng ta có thể làm gì để phòng - GV hỏi thêm
 tránh ngộ độc khi ở nhà?
 -HS tham gia nhận xét
 * Kết luận: Thuốc nên để trên cao và ở vị trí 
 riêng, ghi chú trên nhãn các loại thuốc độc, 
 nguy hiểm; không ăn uống thức ăn bị ôi thiu; 
 cất giữ, bảo quản thức ăn cẩn thận; rửa sạch 
 hoa quả dưới vòi nước chảy trước khi ăn;...
 Hoạt động 2: Sắp xếp đồ dùng vào vị trí 
 phù hợp
 Mục tiêu: HS nêu được cách sắp xếp đồ dùng 
 phù hợp trong nhà để phòng tránh ngộ độc.
 Phương pháp, kỹ thuật: Quan sát, thực hành,
 Nhóm đôi, lớp
 - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi. - GV yêu cầu HS quan sát hình có các đồ 
 dùng để nêu cách sắp xếp các đồ dùng trong 
 hình vào vị trí phù hợp trong nhà.
 -HS báo cáo trước lớp – Nhận xét góp ý - HS và GV cùng nhau nhận xét, rút ra kết 
 luận
 -HS lắng nghe * Kết luận: Chúng ta cần sắp xếp đồ dùng 
 vào vị trí phù hợp để tránh sử dụng nhầm lẫn 
 và gây nguy hiểm.
 Hoạt động 3: Đóng vai xử lí tình huống
 Mục tiêu: HS đưa ra được cách xử lí tình 
 huống khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ 
 độc.
 Phương pháp, kỹ thuật: Đóng vai, giải quyết 
 tình huống, Nhóm đôi - GV yêu cầu HS quan sát hình 13 và 14 
 - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi: trong SGK trang 19 và thực hiện yêu cầu
 + Chuyện gì xảy ra với bạn nhỏ trong hình?
 + Đóng vai thể hiện cách ứng xử của em trong 
 mỗi tình huống đó.
 - HS đóng vai, giải quyết tình huống - HS và GV cùng nhau nhận xét.
 - HS trình bày trước lớp, HS khác nhận xét. * Kết luận: Khi bản thân hoặc người nhà bị 
 - HS nghe. ngộ độc, cần báo ngay với người lớn hoặc 
 gọi điện thoại đến số 115. Nếu có thể, nên Tuần 3 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2
 mang theo những thức ăn, đồ uống, đồ dùng 
 mà bản thân nghi ngờ gây ra ngộ độc khi đi 
 cấp cứu.
 Hoạt động 4: Liên hệ
 Mục tiêu: HS liên hệ về cách sắp xếp các đồ 
 dùng trong gia đình.
 Phương pháp, kỹ thuật: Chia sẻ, thảo luận, 
 Nhóm đôi, cá nhân, lớp
 -HS thảo luận nhóm đôi: - HS thảo luận theo các câu hỏi
 + Gia đình bạn đã sắp xếp đồ dùng như thế 
 nào? Thức ăn được bảo quản ở đâu?
 + Cách sắp xếp đồ dùng và bảo quản thức ăn 
 đã hợp lí chưa? Có cần thay đổi gì để phòng 
 tránh ngộ độc xảy ra không? Vì sao?
 -HS chia sẻ
 -HS lắng nghe, thực hiện * Kết luận: Cần sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, 
 để riêng các loại thuốc, chất nguy hiểm; thức 
 ăn, đồ uống nên được bảo quản cẩn thận 
 trong tủ lanh,... để phòng tránh ngộ độc qua 
 đường ăn uống.
 - Quan sát cách sắp xếp các đồ dùng trong gia - GV dẫn dắt để HS đọc nội dung trọng tâm 
 đình và nói với người thân nếu em thấy việc của bài học.
 sắp xếp các đồ dùng và bảo quản thức ăn, đồ - GV dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá 
 uống chưa phù hợp. của bài: “Bảo quản - Thức ăn”.
ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ)

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_canh_dieu_chu_de_g.docx