Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài 3: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài 3: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình - Bài 3: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Tuần 3 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Chủ đề: Gia đình PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ (Tiết 1) Ngày soạn: 06/09/2021 Ngày dạy: / / . I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Kể được tên một số đồ dùng và thức ăn, đồ uống nếu không được cất giữ, bảo quản cẩn thận có thể gây ngộ độc. - Thu thập được thông tin về một số lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống. - Đề xuất được những việc bản thân và các thành viên trong gia đình có thể làm để phòng tránh ngộ độc. - Đưa ra được cách xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ..; Thích ứng với cuộc sống; xử lý tình huống nhanh. - Phẩm chất: chăm chỉ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: bài hát, tranh tình huống. - HS: SGK, VBT. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV 1. Hoạt động khởi động và khám phá Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về việc sử dụng thức ăn, đồ uống hằng ngày. Phương pháp, kỹ thuật: Gợi ý, kể, Lớp - HS kể nhanh tên những thức ăn, đồ uống mà - GV tổ chức cho HS nối tiếp kể nhanh tên gia đình thường sử dụng. những thức ăn, đồ uống mà gia đình thường sử dụng. - GV dẫn dắt vào bài học: “Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà”. - 2-3 HS nhắc lại. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận Mục tiêu: HS thu thập được thông tin về một số lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống. Phương pháp, kỹ thuật: Quan sát, đàm thoại, Thảo luận nhóm -HS quan sát hình trả lời - GV chia lớp thành các nhóm 2 HS. - GV yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4 trong SGK trang 16 (GV có thể phóng to hình hoặc trình chiếu hình và yêu cầu của Tuần 3 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2 -2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ hình và hoạt động lên bảng). hỏi - đáp trước lớp. - HS hỏi - đáp theo các câu hỏi + Bạn nhỏ trong hình đang làm gì? - GV mời 2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp +Điều gì có thể xảy ra với bạn? Vì sao? chỉ hình và hỏi - đáp trước lớp. - HS tham gia nhận xét -HS lắng nghe - GV nhận xét chung * Kết luận: Một số tình huống có thể dẫn đến ngộ độc: nhầm thuốc với kẹo, nước uống; ăn phải hoa, quả,... của cây có độc; nhiễm chất độc từ các đồ dùng như thuỷ ngân trong nhiệt kế; ăn uống không hợp vệ Hoạt động 2: Kể chuyện theo hình sinh;... Mục tiêu: HS bước đầu nhận biết những tình huống, việc làm có thể dẫn đến những ngộ đọc khi ở nhà. Phương pháp; KTDH: Kể chuyện, thực hành; Chia sẻ nhóm đôi HTTC:Nhóm đôi, lớp - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi. + Kể lại câu chuyện của bạn Nam theo các - GV yêu cầu HS quan sát các hình 5, 6, 7, hình. 8 trong SGK trang 17 và thảo luận +Vì sao Nam bị ngộ độc? Khi bị ngộ độc, Nam có biểu hiện như thế nào? +Em học được điều gì từ câu chuyện đó? - HS trình bày trước lớp, HS khác nhận xét. - HS nghe. - GV và HS nhận xét và cùng rút ra kết luận. * Kết luận: Một số thức ăn, đồ uống nếu không bảo quản hoặc hết hạn sử dụng có thể gây ngộ độc khi chúng ta ăn, uống vào cơ thể, gây ra hiện tượng buồn nôn, hoa mắt, đau bụng,... Hoạt động 3: Sưu tầm thông tin về những trường hợp bị ngộ độc Mục tiêu: HS sưu tầm thông tin và tìm hiểu những trường hợp bị ngộ độc qua đường ăn uống khi ở nhà. Phương pháp, kỹ thuật: Chia sẻ, thảo luận, hỏi – đáp, Cá nhân, lớp - Vài HS đọc yêu cầu. - HS hỏi - đáp nhau theo các câu hỏi -Vài cặp HS lên hỏi - đáp trước lớp: + Tìm hiểu trên sách, báo, ti vi,. về những trường hợp bị ngộ độc ở nhà mà bạn biết. + Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc trong trường Tuần 3 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2 hợp đó là gì? + Người ngộ độc có biểu hiện như thế nào? - GV mời 2 đến 3 cặp HS lên hỏi - đáp -HS lắng nghe trước lớp. * Kết luận: Một số đồ dùng và thức ăn, đồ uống nếu không cất giữ, bảo quản cẩn thận, ăn không đúng cách hoặc không rõ nguồn gốc có thể gây ngộ độc và nguy hiểm đến sức khoẻ của bản thân. 3. Hoạt động sáng tạo: - GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị - HS chú ý lắng nghe, thực hiện: Sưu tầm thêm tranh, ảnh hoặc truyện kể về những trường hợp bị ngộ độc ở nhà qua sách báo, - GV nhận xét tiết học, tuyên dương internet,... IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ) Tuần 3 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Chủ đề: Gia đình PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ (Tiết 2) Ngày soạn: 06/09/2021 Ngày dạy: / / . I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Kể được tên một số đồ dùng và thức ăn, đồ uống nếu không được cất giữ, bảo quản cẩn thận có thể gây ngộ độc. - Thu thập được thông tin về một số lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống. - Đề xuất được những việc bản thân và các thành viên trong gia đình có thể làm để phòng tránh ngộ độc. - Đưa ra được cách xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ..; Thích ứng với cuộc sống; xử lý tình huống nhanh. - Phẩm chất: chăm chỉ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: bài hát, tranh tình huống. - HS: SGK, VBT. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV 1. Hoạt động khởi động và khám phá Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về nguyên nhân dẫn đến ngộ độc. Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, dạy học nêu vấn đề, Lớp - HS cả lớp hát - GV tổ chức cho HS đứng nhún nhảy và hát theo bài “Chiếc bụng đói” (sáng tác: Nguyễn Thuỷ Tiên). - HS trả lời: Chúng ta có nên ăn tất cả mọi thứ - HS trả lời câu hỏi cùng một lúc không? Vì sao? - GV nhận xét câu trả lời, dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài học. - 2-3 HS nhắc lại. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Những việc làm để phòng tránh ngộ độc Mục tiêu: HS nêu được những việc có thể làm để phòng tránh ngộ độc. Phương pháp, kỹ thuật: Quan sát và nêu vấn đề, hỏi-đáp, Cá nhân Tuần 3 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2 - GV tổ chức cho HS quan sát các hình 9, 10, 11, 12 trong SGK trang 18 (hoặc có thể chiếu máy chiếu cho HS quan sát). -HS quan sát hình trả lời: - GV đặt câu hỏi + Mọi người trong hình đang làm gì? Việc làm đó có tác dụng gì? -HS lên bảng lần lượt chỉ vào các hình trên - GV mời 4 HS lên bảng lần lượt chỉ vào các bảng và nói về nội dung các hình. hình trên bảng và nói về nội dung các hình. -HS trả lời: Chúng ta có thể làm gì để phòng - GV hỏi thêm tránh ngộ độc khi ở nhà? -HS tham gia nhận xét * Kết luận: Thuốc nên để trên cao và ở vị trí riêng, ghi chú trên nhãn các loại thuốc độc, nguy hiểm; không ăn uống thức ăn bị ôi thiu; cất giữ, bảo quản thức ăn cẩn thận; rửa sạch hoa quả dưới vòi nước chảy trước khi ăn;... Hoạt động 2: Sắp xếp đồ dùng vào vị trí phù hợp Mục tiêu: HS nêu được cách sắp xếp đồ dùng phù hợp trong nhà để phòng tránh ngộ độc. Phương pháp, kỹ thuật: Quan sát, thực hành, Nhóm đôi, lớp - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi. - GV yêu cầu HS quan sát hình có các đồ dùng để nêu cách sắp xếp các đồ dùng trong hình vào vị trí phù hợp trong nhà. -HS báo cáo trước lớp – Nhận xét góp ý - HS và GV cùng nhau nhận xét, rút ra kết luận -HS lắng nghe * Kết luận: Chúng ta cần sắp xếp đồ dùng vào vị trí phù hợp để tránh sử dụng nhầm lẫn và gây nguy hiểm. Hoạt động 3: Đóng vai xử lí tình huống Mục tiêu: HS đưa ra được cách xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc. Phương pháp, kỹ thuật: Đóng vai, giải quyết tình huống, Nhóm đôi - GV yêu cầu HS quan sát hình 13 và 14 - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi: trong SGK trang 19 và thực hiện yêu cầu + Chuyện gì xảy ra với bạn nhỏ trong hình? + Đóng vai thể hiện cách ứng xử của em trong mỗi tình huống đó. - HS đóng vai, giải quyết tình huống - HS và GV cùng nhau nhận xét. - HS trình bày trước lớp, HS khác nhận xét. * Kết luận: Khi bản thân hoặc người nhà bị - HS nghe. ngộ độc, cần báo ngay với người lớn hoặc gọi điện thoại đến số 115. Nếu có thể, nên Tuần 3 Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Lớp 2 mang theo những thức ăn, đồ uống, đồ dùng mà bản thân nghi ngờ gây ra ngộ độc khi đi cấp cứu. Hoạt động 4: Liên hệ Mục tiêu: HS liên hệ về cách sắp xếp các đồ dùng trong gia đình. Phương pháp, kỹ thuật: Chia sẻ, thảo luận, Nhóm đôi, cá nhân, lớp -HS thảo luận nhóm đôi: - HS thảo luận theo các câu hỏi + Gia đình bạn đã sắp xếp đồ dùng như thế nào? Thức ăn được bảo quản ở đâu? + Cách sắp xếp đồ dùng và bảo quản thức ăn đã hợp lí chưa? Có cần thay đổi gì để phòng tránh ngộ độc xảy ra không? Vì sao? -HS chia sẻ -HS lắng nghe, thực hiện * Kết luận: Cần sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, để riêng các loại thuốc, chất nguy hiểm; thức ăn, đồ uống nên được bảo quản cẩn thận trong tủ lanh,... để phòng tránh ngộ độc qua đường ăn uống. - Quan sát cách sắp xếp các đồ dùng trong gia - GV dẫn dắt để HS đọc nội dung trọng tâm đình và nói với người thân nếu em thấy việc của bài học. sắp xếp các đồ dùng và bảo quản thức ăn, đồ - GV dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá uống chưa phù hợp. của bài: “Bảo quản - Thức ăn”. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (NẾU CÓ)
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_canh_dieu_chu_de_g.docx

