Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6 - Chủ đề: Phép cộng trừ qua 10 trong phạm vi 20 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6 - Chủ đề: Phép cộng trừ qua 10 trong phạm vi 20 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6 - Chủ đề: Phép cộng trừ qua 10 trong phạm vi 20 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 6 Môn: Toán CHỦ ĐỀ: PHÉP CỘNG TRỪ QUA 10 TRONG PHẠM VI 20 BÀI: BẢNG CỘNG (Tiết 1) Ngày soạn: 12/09/2021 Ngày dạy: ../ ../ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Hệ thống hoá các phép cộng qua 10 trong phạm vi 20. - Vận dụng bảng cộng: • Tính nhẩm. • So sánh kết quả của tổng. • Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép cộng, làm quen với tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng qua các trường hợp cụ thể • Tính độ dài đường gấp khúc. • Giải toán. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập *Tích hợp: TN & XH, Toán học và cuộc sống, Tiếng Việt II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có). Bảng cộng qua 10 chưa hoàn chỉnh - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.10 khối lập phương III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước cho HS làm quen với bài học mới. * Phương pháp, kỹ thuật: trò chơi, trình bày một phút * Hình thức: cá nhân, cả lớp Cách tiến hành: - HS: Thổi gì, thổi gì? GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Gió thổi - GV: Gió thổi, gió thổi! - HS: Gộp cho đủ chục rồi cộng với số còn - GV: Thổi cách cộng qua 10 trong phạm lại. vi 20 - HS: 9 cộng 1 rồi cộng số còn lại - GV: 9 cộng với một số? - HS lắng nghe B. KIẾN THỨC MỚI - GV tổng kết, dẫn dắt HS vào bài mới. Mục tiêu: HS thực hành với bảng cộng * Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST trực quan, thực hành, thảo luận, vấn đáp * Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp Cách tiến hành: 1. Thực hành với bảng cộng Khôi phục bảng cộng - HS quan sát nhận biết quy luật: mỗi cột - GV cho HS quan sát tổng quát bảng là một bảng cộng, trong mới cột: số hạng cộng (chưa hoàn chỉnh), nhận biết quy luật đầu không đổi, số hạng sau tăng dần. sắp xếp của bảng. - HS bổ sung: 9 + 5, 9 + 8, 8 + 4, - GV yêu cầu HS bổ sung các phép cộng còn thiếu - HS đọc đầy đủ cả kết quả: 9 + 2 = 11, - GV gọi HS đọc các phép cộng theo cột, .. theo hàng, theo màu, GV viết vào bảng - Với mỗi cột, GV hỏi cách cộng một vài trường hợp: - HS trả lời: + Tại sao 9 + 7 = 16? • 9 + 1 rồi cộng 6 hay em thuộc + Tại sao 8 + 9 = 17? bảng, . .. • 8 + 9 = 9 + 8 = 17 hoặc 8 + 2 + 7 = 7 - GV yêu cầu nhận xét sự liên quan giữa - HS nhận xét và giải thích số hạng thứ hai trong mỗi cột với chữ số chỉ đơn vị của tổng và khuyến khích HS giải thích. VD: - GV giải thích tại sao các tổng trong các - HS lắng nghe GV ô cùng màu lại bằng nhau. Ví dụ: 9 + 2 = 8 + 3 - GV giải thích trên một tình huống cụ thể: Túi bên trái có 9 viên bi, túi bên phải có 2 viên bi. Lấy 1 viên bi ở túi bên trái sang túi bên phải, tổng số viên bi không thay đổi 2. Thực hành với bảng cộng (HS sử dụng SGK) - HS bắt cặp với bạn bên cạnh thực hiện - GV cho HS hoạt động nhóm đôi hoàn theo hướng dẫn. thành bài tập 1 SGK - HS thực hiện như SGK. a) GV cho HS đọc SGK và thực hiện theo hướng dẫn - Lưu ý HS chỉ cần thực hiện các phép b) GV lưu ý HS chỉ cần thực hiện các cộng có trong bảng. phép cộng có trong bảng, hoàn thành phần Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST b) theo hướng dẫn - HS lắng nghe - GV nhận xét - TD - Cách cộng qua 10 trong phạm vi 20 (Gộp cho đủ chục rồi cộng với số còn lại). Cụ thể: - 9 cộng với một số? (9 cộng 1 rồi cộng số còn lại) 8 cộng với một số? (8 cộng 2 rồi cộng số còn lại). IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có) Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 6 Môn: Toán CHỦ ĐỀ: PHÉP CỘNG TRỪ QUA 10 TRONG PHẠM VI 20 BÀI: BẢNG CỘNG (Tiết 2) Ngày soạn: 12/09/2021 Ngày dạy: ../ ../ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Hệ thống hoá các phép cộng qua 10 trong phạm vi 20. - Vận dụng bảng cộng: • Tính nhẩm. • So sánh kết quả của tổng. • Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép cộng, làm quen với tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng qua các trường hợp cụ thể • Tính độ dài đường gấp khúc. • Giải toán. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập *Tích hợp: TN & XH, Toán học và cuộc sống, Tiếng Việt II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có). Bảng cộng qua 10 chưa hoàn chỉnh - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.10 khối lập phương III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước cho HS làm quen với bài học mới. - HS hát - GV cho HS bắt bài hát -HS lắng nghe - GV dẫn dắt vào bài mới B. LUYỆN TẬP Mục tiêu: HS làm bài tập để củng cố lại các kiến thức đã học * Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, trực quan, thực hành, thảo luận, vấn đáp * Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp Cách tiến hành Hoạt động cá nhân hoàn thành BT1 Bài 1: - HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân tính nhẩm kết quả các phép tính ra bảng con Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST - HS thực hiện - GV sửa bài, gọi một số HS đọc kết quả, yêu cầu HS giải thích - GV nhận xét, tuyên dương HS thực - HS nhận xét hiện đúng và nhanh Hoạt động nhóm đôi, hoàn thành BT2 Bài 2: - HS Nêu yêu cầu bài tập - Nêu yêu cầu bài tập - HS bắt cặp với bạn ngồi cùng bàn thực - HS nhóm đôi tìm hiểu mẫu, nhận biết: hiện theo hướng dẫn. cần phải thực hiện tínli toán để tìm số con chim có tất cả: 8 + 4 + 3 = 15. - Khi sửa bài, GV lưu ý HS có thể chọn cách tính, thuận tiện: 6+ 5 + 4, ta có thể tính, tổng của 6 - HS nhận xét và 4 trước, rồi cộng với 5. - GV nhận xét, sữa chữa Hoạt động nhóm bốn, hoàn thành BT3 Bài 3: - HS Nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu - HS trình bày - GV yêu cầu HS tìm hiểu mẫu, nhận biết: Tổng hai số trong khung hình là số tương ứng ở ngoài. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm bốn, làm tương tự với hai bài tập còn lại - HS thảo luận làm bài - GV sửa bài, chia thành các đội sửa tiếp sức. GV hỏi cách làm của một vài trường hợp - HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm có câu trả lời đúng Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT4 Bài 4: - HS nêu yêu cầu bài tập -Tìm hiểu bài và tìm cách làm. - HS lắng nghe và thực hiện - GV hướng dẫn HS dựa vào bảng cộng để điền các số vào dấu ? - HS trình bày - GV gọi một số HS đọc kết quả - GV tổng kết, nhận xét - HS nhận xét Bài 5: Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT5 - HS nêu yêu cầu - HS Nêu yêu cầu bài tập - HD HS dựa vào tính toán hoặc cảm Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST nhận về số để thực hiện. Ví dụ: 2 + 8 = 10 nên 3 + 8 > 10. - HS trình bày - GV nhận xét, sửa chữa - HS nhận xét Yêu cầu HS nhắc lại cách cộng C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Cách cộng qua 10 trong phạm vi 20 (Gộp cho đủ chục rồi cộng với số còn lại). Cụ thể: - 9 cộng với một số? (9 cộng 1 rồi cộng số - Nhận xét, tuyên dương còn lại) - GV nhận xét, đánh giá kết quả, thái độ 8 cộng với một số? (8 cộng 2 rồi cộng số học tập của HS. còn lại) - Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có) Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 6 Môn: Toán CHỦ ĐỀ: PHÉP CỘNG TRỪ QUA 10 TRONG PHẠM VI 20 BÀI: BẢNG CỘNG (Tiết 3) Ngày soạn: 12/09/2021 Ngày dạy: ../ ../ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Hệ thống hoá các phép cộng qua 10 trong phạm vi 20. - Vận dụng bảng cộng: • Tính nhẩm. • So sánh kết quả của tổng. • Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép cộng, làm quen với tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng qua các trường hợp cụ thể • Tính độ dài đường gấp khúc. • Giải toán. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập *Tích hợp: TN & XH, Toán học và cuộc sống, Tiếng Việt II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có). Bảng cộng qua 10 chưa hoàn chỉnh - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.10 khối lập phương III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước cho HS làm quen với bài học mới - HS hát -HS lắng nghe - HS bắt bài hát B. LUYỆN TẬP Mục tiêu: HS làm bài tập để củng cố lại các - GV dẫn dắt vào bài mới kiến thức đã học * Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, trực quan, thực hành, thảo luận, vấn đáp * Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp Cách tiến hành Hoạt động nhóm đôi, hoàn thành BT6 Bài 6: - HS nêu yêu cầu bài tập - Nêu yêu cầu bài tập Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST - HS nhóm đôi tìm hiểu bài và thực hiện. - HS thực hiện - HS có thể thực hiện bằng cách thử chọn lần lượt hoặc suy luận: 7+ ( bọ rùa)<7+2 - HS nhận xét Bọ rùa phải che số bé hơn 2 nên ta chọn số 1. GV nhận xét Hoạt động nhóm bốn, hoàn thành BT7 Bài 7: - HS thảo luận nhóm 4, hoàn thành - Nêu yêu cầu bài tập -HS Nêu yêu cầu bài tập - HS nhóm bốn thảo luận, nhận biết yêu cầu của bài và tìm cách giải quyết. -HS thực hiện - HS có tliể tính tổng hoặc dựa vào mối quan hệ giữa tổng và số hạiig: Mỗi tổng đều có số hạng là 9, kết quả lớn hay bé tuỳ thuộc vào số hạng còn lại. -HS nhận xét -GV nhận xét, sữa chữa Hoạt động nhóm đôi, hoàn thành BT8 Bài 8: -HS Nêu yêu cầu bài tập - Gọi HS nêu yêu cầu +GV giải thích từ “bến” (gọi tắt của bến tàu, bến thuyền), - HD HS tìm hiểu bài nhận biết số trong - HS trình bày hình tròn là số cửa bến (bến số 13), kết quả mỗi phép tính là số của thuyền. Thuyền mang số nào thì sẽ đậu ở bến đó. -HS nhận xét - HS tính để thực hiện yêu cầu. - GV nhận xét, sửa chữa Hoạt động nhóm bốn, hoàn thành BT9 Bài 9: -HS Nêu yêu cầu bài tập -Tìm hiểu bài và tìm cách làm. a) Để biết quãng đường mỗi bạn sên bò, HS thảo luận tìm cách GQVĐ ; HS có thể -HS trình bày đo nối tiếp; HS có thể đo từng từng đoạn rồi thực hiện phép tính cộng a) So sánh. 13 cm > 1 dm (do 1 dm = 10 cm). 10 cm = 1 dm -HS nhận xét - GV nhận xét, sửa chữa Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT10 Bài 10: - HS nêu yêu cầu -HS Nêu yêu cầu bài tập - HD HS nhận biết hai nhiệm vụ cần làm: viết phép tính, nói câu trả lời. - HS thực hiện -HS trình bày - Kh sửa bài, GV khuyến kliích HS giải thích tại sao chọn phép cộng (Tìm số bạn có tất cả tương ứng vói thao tác gộp) - GV nhận xét, sửa chữa -HS nhận xét - GV đọc các câu hỏi, gọi HS trả lời C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG + 9 cộng với một số? Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST - HS trả lời nhanh + 8 cộng với một số? - HS nhận xét - GV nhận xét, đánh giá kết quả, thái độ học tập của HS. - Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 6 Môn: Toán CHỦ ĐỀ: PHÉP CỘNG TRỪ QUA 10 TRONG PHẠM VI 20 Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST BÀI: ĐƯỜNG THẲNG – ĐƯỜNG CONG (1 TIẾT) Ngày soạn: 12/09/2021 Ngày dạy: ../ ../ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Nhận biết hình ảnh đường thẳng, đường cong - Vận dụng: nhận ra hình ảnh đường thẳng, đường cong ở các đối tượng cụ thể trong cuộc sống. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. * Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất: - Phẩm chất: yêu nước - Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án, SGK, SGV. - Chuẩn bị 1 sợi dây dài khoảng 50 cm. 2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi, bút viết, bảng con - Mỗi HS chuẩn bị 1 sợi dây dài khoảng 50 cm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước cho HS làm quen với bài học mới. - GV và HS cùng thực hiện, GV vẽ trên * Phương pháp, kỹ thuật: trực quan, thực bảng lớp hành, * Hình thức: cá nhân, cả lớp • Vẽ hai điểm • Dùng thước thẳng nối hai điểm để có Cách tiến hành: một đoạn thẳng • Dùng thước thẳng kéo dài đoạn thẳng - HS thực hiện vẽ trên bảng con theo hướng về hai phía dẫn của GV - GV tổng kết, dẫn dắt HS vào bài mới. - HS lắng nghe B. KIẾN THỨC MỚI Mục tiêu: HS nhận biết và phân biệt được đường cong và đường thẳng * Phương pháp: Đàm thoại, trực quan, thực hành, vấn đáp * Hình thức: cá nhân, cả lớp Cách tiến hành: Bước 1: Giới thiệu đường thẳng, - GV chỉ vào hình ảnh mới vẽ trên bảng - HS quan sát, lắng nghe và giới thiệu: Nếu ta kéo dài mãi một đoạn thẳng về hai phía, ta được một - HS chỉ tay vào hình ảnh trên bảng con và đường thẳng nói: Đường thẳng - GV yêu cầu HS chỉ vào hình ảnh trên - HS quan sát tranh và làm theo yêu cầu của bảng con và nói: Đường thẳng GV - GV cho HS quan sát bức tranh “Các bạn vui chơi” và tìm trong tranh vẽ, các Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST hình ảnh là một phần của đường thẳng - HS nhận biết: + Các dây cáp màu vàng căng thẳng để giữ chắc thuyền rồng, các dây cáp này có dạng - GV gọi một số HS lấy tay chỉ vào hình đường thẳng. ảnh – miệng nói đường thẳng + Hai đường màu xanh đỡ thuyền rồng có dạng đường thẳng Bước 2: Giới thiệu đường cong - HS quan sát hình ảnh, lắng nghe - GV đặt vấn đề: Các thanh thép màu đỏ được uốn cong để tàu lượn lên xuống, - HS lắng nghe, chỉ vào hình vẽ phần bài các thanh thép này có dạng đường thẳng học và nói: đường cong, đường thẳng. không? - HS quan sát tranh tìm thêm các hình ảnh - GV giới thiệu hình ảnh đường cong, khác đường thẳng - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS tìm các hình ảnh khác trong tranh có dạng đường cong, đường C. THỰC HÀNH – LUYỆN TẬP thẳng Mục tiêu: nhận ra hình ảnh đường thẳng, đường cong ở các đối tượng cụ thể trong cuộc sống. * Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, trực quan, thực hành, thảo luận, vấn đáp * Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp Cách tiến hành: Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST - HS quan sát hình vẽ và phân biệt Bài 1: - GV giới thiệu: có 4 chú kiến đi theo 4 con đường màu sắc khác nhau - GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ, phân biệt đường thẳng, đường cong. - HS nói: + Đường màu cam và đường màu xanh lá có dạng đường thẳng. Kiến Xanh Lá và Kiến Vàng bò theo đường thẳng + Đường màu đỏ và đường màu xanh dương có dạng đường cong. Kiến Đỏ và - GV tổ chức cho HS: Kiến Xanh Dương bò theo đường cong. + Nói cho bạn ngồi kế bên nghe - HS quan sát mẫu, đọc theo mẫu. + Nói cho cả lớp nghe - HS đọc: Bài 2: + Đọc thầm - GV cho HS quan sát mẫu, đọc theo + Đọc cho bạn nghe mẫu + Đọc cho cả lớp nghe - HS quan sát hình ảnh - GV cho HS đọc tên các đoạn thẳng, đường thẳng còn lại: - Tìm vị trí tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn trên bản đồ * Đất nước em - GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh hai con đường để nhận ra hình ảnh Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST đường thẳng, đường cong - GV yêu cầu HS tìm vị trí tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn trên bản đồ D. VẬN DỤNG Mục tiêu: HS củng cố lại một lần nữa kiến thức đã học * Phương pháp, kỹ thuật: trực quan, thực * Hoạt động thực tế hành, * Hình thức: cá nhân, cả lớp - Tìm hình ảnh đường thẳng, ví dụ: tia Cách tiến hành: nắng mặt trời, thanh song cửa nếu kéo dài mãi về hai phía, , hình ảnh đường - HS tìm các hình ảnh khác trong thực tế cong, ví dụ: dây phơi đồ, dây điện - HS sử dụng sợi dây đã chuẩn bị để tạo - GV yêu cầu HS sử dụng đoạn dây đã hình ảnh theo yêu cầu của GV chuẩn bị để tạo hình ảnh “thẳng, cong” - HS lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 3 Môn: Toán CHỦ ĐỀ: PHÉP CỘNG TRỪ QUA 10 TRONG PHẠM VI 20 Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST BÀI: DƯỜNG GẤP KHÚC (1 TIẾT) Ngày soạn: 12/09/2021 Ngày dạy: ../ ../ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Nhận biết hình ảnh đường gấp khúc - Tính được độ dài đường gấp khúc - Giải quyết được vấn đề liên quan đến đo độ dài đoạn thẳng, tính toán độ dài đường gấp khúc. - Vận dụng: nhận ra hình ảnh đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc ở các đối tượng cụ thể trong cuộc sống. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. * Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất: - Phẩm chất: yêu nước - Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án, SGK, SGV. 2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi, bút viết, bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước cho HS làm quen với bài học mới. - GV cho HS bắt bài hát - HS hát - Ổn định , vào bài A. KIẾN THỨC MỚI Mục tiêu: HS nhận biết được đường gấp khúc, nắm được cách đọc đường gấp khúc, tính được độ dài đường gấp khúc và thực hành xếp được đường gấp khúc * Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, trực quan, thực hành, thảo luận, vấn đáp * Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp Cách tiến hành: Bước 1. Giới thiệu đường gấp khúc - GV cho HS quan sát hình ảnh cầu Long - HS quan sát hình ảnh Biên (SGK trang 52) - HS lắng nghe giáo viên giới thiệu - GV giới thiệu về cầu Long Biên: + Cây cầu bắc ngang sông Hồng ở Thủ đô Hà Nội. + Được xây dựng cách đây hơn 100 năm, thời đó cầu Long Biên là cây cầu dài thứ hai trên thế giới. + Cho tới nay, cây cầu vẫn nổi tiếng đẹp vì các chi tiết sắt tạo thành các đường Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST gấp khúc hài hòa. - GV giới thiệu đường gấp khúc: - HS kéo ngón tay lần lượt theo các đoạn + GV vẽ một đường gấp khúc (như thẳng của đường gấp khúc ở SGK và nói: SGK) lên bảng lớp và giới thiệu: đây là đường gấp khúc. đường gấp khúc. + GV vẽ thêm một đường gấp khúc có 2 - HS quan sát và lắng nghe đoạn thẳng, một đường gấp khúc có 4 đoạn thẳng và nói: đường gấp khúc có thể có 2, 3, 4 hoặc nhiều đoạn thẳng. - GV yêu cầu HS nhóm đôi tìm hình ảnh - HS thảo luận nhóm đôi các đường gấp khúc ở hình cầu Long Biên. Bước 2: Hướng dẫn cách đọc đường gấp khúc - HS quan sát và lắng nghe - GV viết tên cho ba đường gấp khúc trên bảng lớp và hướng dẫn HS cách đọc: người ta thường đọc từ trái sang phải. - HS đọc theo tay chỉ của GV - GV chỉ từng đường gấp khúc cho HS đọc Bước 3: Tính độ dài đường gấp khúc - HS trả lời: đường gấp khúc ABCD gồm 3 đoạn thẳng - GV hướng dẫn HS thực hành tính với đường gấp khúc ABCD (SGK trang 52) + Nhận biết đường gấp khúc gồm mấy Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST đoạn thẳng - HS viết ra bảng con: + Xác định số do mỗi đoạn thẳng (nếu 2 cm + 4 cm + 1 cm = 7 cm bài không cho trước thì phải dùng thước để đo - HS nói: Đường gấp khúc ABCD dài 7 cm. + Tính tổng các số đo của các đoạn thẳng. => Yêu cầu HS thực hiện ra bảng con và nói độ dài của đường gấp khúc ABCD. Bước 4: Thực hành xếp đường gấp khúc - HS nhóm 4 dùng bút chì, bút sáp, xếp - GV cho HS nhóm 4 dùng bút chi, bút đường gâp khúc theo yêu cầu của GV sáp, để xếp đường gấp khúc gồm: + 2 đoạn thẳng; + 3 đoạn thẳng; C. LUYỆN TẬP + 4 đoạn thẳng. Mục tiêu: HS làm bài tập củng cố lại các kiến thức đã được học * Phương pháp: Đàm thoại, trực quan, thực hành, thảo luận, vấn đáp * Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp Cách tiến hành: Bài 1: Hoạt động nhóm đôi, hoàn thành BT1 - GV cho Hs quan sát mẫu, đọc đường - HS quan sát mẫu, đọc theo mẫu. gấp khúc theo mẫu - GV yêu cầu HS bắt cắp theo bàn, nói - HS nói: theo mẫu các hình còn lại: + Nói thầm Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST + Nói cho bạn nghe + Nói cho cả lớp nghe - HS lắng nghe - GV nhận xét, tuyên dương HS đọc chính xác, to và rõ ràng Hoạt động nhóm bốn, hoàn thành BT2 Bài 2: - HS thảo luận xác định nhiệm vụ: Tính độ - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 đọc dài mỗi đường gấp khúc đề, nhận biết được nhiệm vụ - HS nêu được các bước thực hiện và tiến - GV cho các nhóm thảo luận, nêu được hành thực hiện: cách thức giải quyết vấn đề và tiến hành + Nêu cách thức: thực hiện • Xác định số đoạn thẳng của mỗi đường gấp khúc • Xác định số đo mỗi đoạn thẳng • Xác định độ dài đường gấp khúc + Tiến hành thực hiện: • Đo độ dài mỗi đoạn thẳng • Tính độ dài mỗi đường gấp khúc hoặc đo liên tiếp - Các nhóm trình bày: + Đường màu vàng: - GV gọi một vài nhóm trình bày 5 cm + 6 cm + 4 cm = 15 cm + Đường màu xanh: 6 cm + 9 cm = 15 cm - GV gọi các nhóm khác bổ sung, nhận - HS lắng nghe xét. Sau đó GV tổng kết Hoạt động nhóm bốn, hoàn thành BT3 Bài 3 - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm bốn Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST - HS thảo luận đọc đề và tìm hình ảnh theo yêu cầu của đề bài - HS các nhóm trình bày - HS lắng nghe - GV gọi một số nhóm trình bày, GV giúp HS diễn tả các đường trong hình vẽ. - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm HS trình bày chính xác -Tìm hình ảnh đường gấp khúc trong cuộc sống IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có)
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_6_c.docx

