Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6 - Chủ đề: Phép cộng trừ qua 10 trong phạm vi 20 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 20 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6 - Chủ đề: Phép cộng trừ qua 10 trong phạm vi 20 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6 - Chủ đề: Phép cộng trừ qua 10 trong phạm vi 20 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6 - Chủ đề: Phép cộng trừ qua 10 trong phạm vi 20 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 6
 Môn: Toán 
 CHỦ ĐỀ: PHÉP CỘNG TRỪ QUA 10 TRONG PHẠM VI 20
 BÀI: BẢNG CỘNG (Tiết 1)
 Ngày soạn: 12/09/2021
 Ngày dạy: ../ ../ 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Hệ thống hoá các phép cộng qua 10 trong phạm vi 20.
- Vận dụng bảng cộng:
• Tính nhẩm.
• So sánh kết quả của tổng.
• Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép cộng, làm quen với tính chất giao hoán 
và kết hợp của phép cộng qua các trường hợp cụ thể
• Tính độ dài đường gấp khúc.
• Giải toán.
2. Năng lực, phẩm chất:
 - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế.
 - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp 
toán học.
 - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập
*Tích hợp: TN & XH, Toán học và cuộc sống, Tiếng Việt
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu 
có). Bảng cộng qua 10 chưa hoàn chỉnh
 - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu 
cầu của GV.10 khối lập phương
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
 A. KHỞI ĐỘNG
 Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS 
 và từng bước cho HS làm quen với bài học 
 mới.
 * Phương pháp, kỹ thuật: trò chơi, trình 
 bày một phút
 * Hình thức: cá nhân, cả lớp
 Cách tiến hành:
 - HS: Thổi gì, thổi gì? GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Gió thổi
 - GV: Gió thổi, gió thổi!
 - HS: Gộp cho đủ chục rồi cộng với số còn - GV: Thổi cách cộng qua 10 trong phạm 
 lại. vi 20
 - HS: 9 cộng 1 rồi cộng số còn lại - GV: 9 cộng với một số?
 - HS lắng nghe
 B. KIẾN THỨC MỚI - GV tổng kết, dẫn dắt HS vào bài mới.
 Mục tiêu: HS thực hành với bảng cộng
 * Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 trực quan, thực hành, thảo luận, vấn đáp
 * Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp
 Cách tiến hành:
 1. Thực hành với bảng cộng Khôi phục bảng cộng
 - HS quan sát nhận biết quy luật: mỗi cột - GV cho HS quan sát tổng quát bảng 
 là một bảng cộng, trong mới cột: số hạng cộng (chưa hoàn chỉnh), nhận biết quy luật 
 đầu không đổi, số hạng sau tăng dần. sắp xếp của bảng.
 - HS bổ sung: 9 + 5, 9 + 8, 8 + 4, - GV yêu cầu HS bổ sung các phép cộng 
 còn thiếu
 - HS đọc đầy đủ cả kết quả: 9 + 2 = 11, - GV gọi HS đọc các phép cộng theo cột, 
 .. theo hàng, theo màu, GV viết vào bảng
 - Với mỗi cột, GV hỏi cách cộng một vài 
 trường hợp:
 - HS trả lời: + Tại sao 9 + 7 = 16?
 • 9 + 1 rồi cộng 6 hay em thuộc + Tại sao 8 + 9 = 17?
 bảng, . ..
 • 8 + 9 = 9 + 8 = 17 hoặc 8 + 2 + 7 = 
 7
 - GV yêu cầu nhận xét sự liên quan giữa 
 - HS nhận xét và giải thích số hạng thứ hai trong mỗi cột với chữ số 
 chỉ đơn vị của tổng và khuyến khích HS 
 giải thích.
 VD:
 - GV giải thích tại sao các tổng trong các 
 - HS lắng nghe GV ô cùng màu lại bằng nhau.
 Ví dụ: 9 + 2 = 8 + 3
 - GV giải thích trên một tình huống cụ thể:
 Túi bên trái có 9 viên bi, túi bên phải có 2 
 viên bi. Lấy 1 viên bi ở túi bên trái sang 
 túi bên phải, tổng số viên bi không thay 
 đổi
 2. Thực hành với bảng cộng
 (HS sử dụng SGK)
 - HS bắt cặp với bạn bên cạnh thực hiện - GV cho HS hoạt động nhóm đôi hoàn 
 theo hướng dẫn. thành bài tập 1 SGK
 - HS thực hiện như SGK. a) GV cho HS đọc SGK và thực hiện theo 
 hướng dẫn
 - Lưu ý HS chỉ cần thực hiện các phép b) GV lưu ý HS chỉ cần thực hiện các 
 cộng có trong bảng. phép cộng có trong bảng, hoàn thành phần Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 b) theo hướng dẫn
 - HS lắng nghe 
 - GV nhận xét - TD
 - Cách cộng qua 10 trong phạm vi 20 
 (Gộp cho đủ chục rồi cộng với số còn lại).
 Cụ thể:
 - 9 cộng với một số? (9 cộng 1 rồi cộng số 
 còn lại)
 8 cộng với một số? (8 cộng 2 rồi cộng số 
 còn lại).
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có)
 Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 6
 Môn: Toán 
 CHỦ ĐỀ: PHÉP CỘNG TRỪ QUA 10 TRONG PHẠM VI 20
 BÀI: BẢNG CỘNG (Tiết 2)
 Ngày soạn: 12/09/2021
 Ngày dạy: ../ ../ 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Hệ thống hoá các phép cộng qua 10 trong phạm vi 20.
- Vận dụng bảng cộng:
• Tính nhẩm.
• So sánh kết quả của tổng.
• Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép cộng, làm quen với tính chất giao hoán 
và kết hợp của phép cộng qua các trường hợp cụ thể
• Tính độ dài đường gấp khúc.
• Giải toán.
2. Năng lực, phẩm chất:
 - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế.
 - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp 
toán học.
 - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập
*Tích hợp: TN & XH, Toán học và cuộc sống, Tiếng Việt
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu 
có). Bảng cộng qua 10 chưa hoàn chỉnh
 - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu 
cầu của GV.10 khối lập phương
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
 A. KHỞI ĐỘNG
 Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và 
 từng bước cho HS làm quen với bài học 
 mới.
 - HS hát - GV cho HS bắt bài hát
 -HS lắng nghe - GV dẫn dắt vào bài mới
 B. LUYỆN TẬP
 Mục tiêu: HS làm bài tập để củng cố lại 
 các kiến thức đã học
 * Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, 
 trực quan, thực hành, thảo luận, vấn đáp
 * Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp
 Cách tiến hành
 Hoạt động cá nhân hoàn thành BT1 Bài 1: 
 - HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân tính 
 nhẩm kết quả các phép tính ra bảng con Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 - HS thực hiện - GV sửa bài, gọi một số HS đọc kết quả, 
 yêu cầu HS giải thích
 - GV nhận xét, tuyên dương HS thực 
 - HS nhận xét hiện đúng và nhanh
 Hoạt động nhóm đôi, hoàn thành BT2 Bài 2:
 - HS Nêu yêu cầu bài tập - Nêu yêu cầu bài tập
 - HS bắt cặp với bạn ngồi cùng bàn thực - HS nhóm đôi tìm hiểu mẫu, nhận biết: 
 hiện theo hướng dẫn. cần phải thực hiện tínli toán để tìm số 
 con chim có tất cả: 8 + 4 + 3 = 15.
 - Khi sửa bài, GV lưu ý HS có thể chọn 
 cách tính, thuận tiện:
 6+ 5 + 4, ta có thể tính, tổng của 6 
 - HS nhận xét và 4 trước, rồi cộng với 5.
 - GV nhận xét, sữa chữa
 Hoạt động nhóm bốn, hoàn thành BT3 Bài 3: 
 - HS Nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu
 - HS trình bày - GV yêu cầu HS tìm hiểu mẫu, nhận 
 biết: Tổng hai số trong khung hình là số 
 tương ứng ở ngoài.
 - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm bốn, 
 làm tương tự với hai bài tập còn lại
 - HS thảo luận làm bài
 - GV sửa bài, chia thành các đội sửa tiếp 
 sức. GV hỏi cách làm của một vài trường 
 hợp
 - HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm có 
 câu trả lời đúng
 Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT4 Bài 4: 
 - HS nêu yêu cầu bài tập -Tìm hiểu bài và tìm cách làm.
 - HS lắng nghe và thực hiện - GV hướng dẫn HS dựa vào bảng cộng 
 để điền các số vào dấu ?
 - HS trình bày - GV gọi một số HS đọc kết quả
 - GV tổng kết, nhận xét
 - HS nhận xét Bài 5: 
 Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT5 - HS nêu yêu cầu
 - HS Nêu yêu cầu bài tập - HD HS dựa vào tính toán hoặc cảm Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 nhận về số để thực hiện.
 Ví dụ: 2 + 8 = 10 nên 3 + 8 > 10.
 - HS trình bày - GV nhận xét, sửa chữa
 - HS nhận xét Yêu cầu HS nhắc lại cách cộng
 C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
 Cách cộng qua 10 trong phạm vi 20 (Gộp 
 cho đủ chục rồi cộng với số còn lại).
 Cụ thể:
 - 9 cộng với một số? (9 cộng 1 rồi cộng số - Nhận xét, tuyên dương
 còn lại) - GV nhận xét, đánh giá kết quả, thái độ 
 8 cộng với một số? (8 cộng 2 rồi cộng số học tập của HS.
 còn lại)
 - Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài 
 sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có)
 Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 6
 Môn: Toán 
 CHỦ ĐỀ: PHÉP CỘNG TRỪ QUA 10 TRONG PHẠM VI 20
 BÀI: BẢNG CỘNG (Tiết 3)
 Ngày soạn: 12/09/2021
 Ngày dạy: ../ ../ 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức, kĩ năng:
 - Hệ thống hoá các phép cộng qua 10 trong phạm vi 20.
 - Vận dụng bảng cộng:
 • Tính nhẩm.
 • So sánh kết quả của tổng.
 • Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép cộng, làm quen với tính chất giao hoán 
 và kết hợp của phép cộng qua các trường hợp cụ thể
 • Tính độ dài đường gấp khúc.
 • Giải toán.
 2. Năng lực, phẩm chất:
 - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
 thực tế.
 - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp 
 toán học.
 - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập
 *Tích hợp: TN & XH, Toán học và cuộc sống, Tiếng Việt
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu 
 có). Bảng cộng qua 10 chưa hoàn chỉnh
 - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu 
 cầu của GV.10 khối lập phương
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và 
từng bước cho HS làm quen với bài học mới
- HS hát
-HS lắng nghe - HS bắt bài hát
B. LUYỆN TẬP 
Mục tiêu: HS làm bài tập để củng cố lại các - GV dẫn dắt vào bài mới
kiến thức đã học
* Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, trực 
quan, thực hành, thảo luận, vấn đáp
* Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp
Cách tiến hành
Hoạt động nhóm đôi, hoàn thành BT6 Bài 6: 
- HS nêu yêu cầu bài tập - Nêu yêu cầu bài tập Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 - HS nhóm đôi tìm hiểu bài và thực hiện.
- HS thực hiện - HS có thể thực hiện bằng cách thử chọn lần 
 lượt hoặc suy luận:
 7+ ( bọ rùa)<7+2
- HS nhận xét Bọ rùa phải che số bé hơn 2 nên ta chọn số 
 1.
 GV nhận xét
Hoạt động nhóm bốn, hoàn thành BT7 Bài 7:
- HS thảo luận nhóm 4, hoàn thành - Nêu yêu cầu bài tập
-HS Nêu yêu cầu bài tập - HS nhóm bốn thảo luận, nhận biết 
 yêu cầu của bài và tìm cách giải quyết.
-HS thực hiện - HS có tliể tính tổng hoặc dựa vào mối 
 quan hệ giữa tổng và số hạiig:
 Mỗi tổng đều có số hạng là 9, kết quả lớn 
 hay bé tuỳ thuộc vào số hạng còn lại.
-HS nhận xét -GV nhận xét, sữa chữa
Hoạt động nhóm đôi, hoàn thành BT8 Bài 8: 
-HS Nêu yêu cầu bài tập - Gọi HS nêu yêu cầu
 +GV giải thích từ “bến” (gọi tắt của bến 
 tàu, bến thuyền), 
 - HD HS tìm hiểu bài nhận biết số trong 
- HS trình bày hình tròn là số cửa bến (bến số 13), kết 
 quả mỗi phép tính là số của thuyền. 
 Thuyền mang số nào thì sẽ đậu ở bến đó.
-HS nhận xét - HS tính để thực hiện yêu cầu.
 - GV nhận xét, sửa chữa
Hoạt động nhóm bốn, hoàn thành BT9 Bài 9: 
-HS Nêu yêu cầu bài tập -Tìm hiểu bài và tìm cách làm.
 a) Để biết quãng đường mỗi bạn sên 
 bò, HS thảo luận tìm cách GQVĐ ; HS có thể 
-HS trình bày đo nối tiếp; HS có thể đo từng từng đoạn rồi 
 thực hiện phép tính cộng
 a) So sánh.
 13 cm > 1 dm (do 1 dm = 10 cm).
 10 cm = 1 dm 
-HS nhận xét - GV nhận xét, sửa chữa
Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT10 Bài 10: 
 - HS nêu yêu cầu
-HS Nêu yêu cầu bài tập - HD HS nhận biết hai nhiệm vụ cần 
 làm: viết phép tính, nói câu trả lời.
 - HS thực hiện 
-HS trình bày - Kh sửa bài, GV khuyến kliích HS 
 giải thích tại sao chọn phép cộng (Tìm số 
 bạn có tất cả tương ứng vói thao tác gộp)
 - GV nhận xét, sửa chữa
-HS nhận xét - GV đọc các câu hỏi, gọi HS trả lời
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG + 9 cộng với một số? Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
- HS trả lời nhanh + 8 cộng với một số?
- HS nhận xét - GV nhận xét, đánh giá kết quả, thái độ học 
 tập của HS.
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có)
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 6
 Môn: Toán 
 CHỦ ĐỀ: PHÉP CỘNG TRỪ QUA 10 TRONG PHẠM VI 20 Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 BÀI: ĐƯỜNG THẲNG – ĐƯỜNG CONG (1 TIẾT)
 Ngày soạn: 12/09/2021
 Ngày dạy: ../ ../ 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
- Nhận biết hình ảnh đường thẳng, đường cong
- Vận dụng: nhận ra hình ảnh đường thẳng, đường cong ở các đối tượng cụ thể trong cuộc 
sống.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế.
* Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề 
toán học, giao tiếp toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất: 
- Phẩm chất: yêu nước
- Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV.
- Chuẩn bị 1 sợi dây dài khoảng 50 cm.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, bút viết, bảng con
- Mỗi HS chuẩn bị 1 sợi dây dài khoảng 50 cm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 A. KHỞI ĐỘNG
 Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và 
 từng bước cho HS làm quen với bài học 
 mới.
 - GV và HS cùng thực hiện, GV vẽ trên 
 * Phương pháp, kỹ thuật: trực quan, thực bảng lớp
 hành, 
 * Hình thức: cá nhân, cả lớp • Vẽ hai điểm
 • Dùng thước thẳng nối hai điểm để có 
 Cách tiến hành: một đoạn thẳng
 • Dùng thước thẳng kéo dài đoạn thẳng 
 - HS thực hiện vẽ trên bảng con theo hướng 
 về hai phía
 dẫn của GV
 - GV tổng kết, dẫn dắt HS vào bài mới.
 - HS lắng nghe
 B. KIẾN THỨC MỚI
 Mục tiêu: HS nhận biết và phân biệt được 
 đường cong và đường thẳng
 * Phương pháp: Đàm thoại, trực quan, 
 thực hành, vấn đáp
 * Hình thức: cá nhân, cả lớp
 Cách tiến hành:
 Bước 1: Giới thiệu đường thẳng, 
 - GV chỉ vào hình ảnh mới vẽ trên bảng 
 - HS quan sát, lắng nghe và giới thiệu: Nếu ta kéo dài mãi một 
 đoạn thẳng về hai phía, ta được một 
 - HS chỉ tay vào hình ảnh trên bảng con và đường thẳng
 nói: Đường thẳng - GV yêu cầu HS chỉ vào hình ảnh trên 
 - HS quan sát tranh và làm theo yêu cầu của bảng con và nói: Đường thẳng
 GV - GV cho HS quan sát bức tranh “Các 
 bạn vui chơi” và tìm trong tranh vẽ, các Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 hình ảnh là một phần của đường thẳng
 - HS nhận biết:
 + Các dây cáp màu vàng căng thẳng để giữ 
 chắc thuyền rồng, các dây cáp này có dạng - GV gọi một số HS lấy tay chỉ vào hình 
 đường thẳng. ảnh – miệng nói đường thẳng
 + Hai đường màu xanh đỡ thuyền rồng có 
 dạng đường thẳng
 Bước 2: Giới thiệu đường cong
 - HS quan sát hình ảnh, lắng nghe 
 - GV đặt vấn đề: Các thanh thép màu đỏ 
 được uốn cong để tàu lượn lên xuống, 
 - HS lắng nghe, chỉ vào hình vẽ phần bài các thanh thép này có dạng đường thẳng 
 học và nói: đường cong, đường thẳng. không?
 - HS quan sát tranh tìm thêm các hình ảnh - GV giới thiệu hình ảnh đường cong, 
 khác đường thẳng
 - HS lắng nghe
 - GV yêu cầu HS tìm các hình ảnh khác 
 trong tranh có dạng đường cong, đường 
 C. THỰC HÀNH – LUYỆN TẬP 
 thẳng
 Mục tiêu: nhận ra hình ảnh đường thẳng, 
 đường cong ở các đối tượng cụ thể trong 
 cuộc sống.
 * Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, 
 trực quan, thực hành, thảo luận, vấn đáp
 * Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp
 Cách tiến hành: Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 - HS quan sát hình vẽ và phân biệt Bài 1:
 - GV giới thiệu: có 4 chú kiến đi theo 4 
 con đường màu sắc khác nhau 
 - GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ, phân 
 biệt đường thẳng, đường cong.
 - HS nói:
 + Đường màu cam và đường màu xanh lá 
 có dạng đường thẳng. Kiến Xanh Lá và 
 Kiến Vàng bò theo đường thẳng
 + Đường màu đỏ và đường màu xanh 
 dương có dạng đường cong. Kiến Đỏ và - GV tổ chức cho HS: 
 Kiến Xanh Dương bò theo đường cong.
 + Nói cho bạn ngồi kế bên nghe
 - HS quan sát mẫu, đọc theo mẫu.
 + Nói cho cả lớp nghe
 - HS đọc: 
 Bài 2:
 + Đọc thầm
 - GV cho HS quan sát mẫu, đọc theo 
 + Đọc cho bạn nghe mẫu
 + Đọc cho cả lớp nghe
 - HS quan sát hình ảnh
 - GV cho HS đọc tên các đoạn thẳng, 
 đường thẳng còn lại:
 - Tìm vị trí tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn 
 trên bản đồ
 * Đất nước em
 - GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh 
 hai con đường để nhận ra hình ảnh Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 đường thẳng, đường cong
 - GV yêu cầu HS tìm vị trí tỉnh Bắc 
 Giang và tỉnh Lạng Sơn trên bản đồ
 D. VẬN DỤNG
 Mục tiêu: HS củng cố lại một lần nữa kiến 
 thức đã học 
 * Phương pháp, kỹ thuật: trực quan, thực * Hoạt động thực tế
 hành, 
 * Hình thức: cá nhân, cả lớp - Tìm hình ảnh đường thẳng, ví dụ: tia 
 Cách tiến hành: nắng mặt trời, thanh song cửa nếu kéo 
 dài mãi về hai phía, , hình ảnh đường 
 - HS tìm các hình ảnh khác trong thực tế
 cong, ví dụ: dây phơi đồ, dây điện
 - HS sử dụng sợi dây đã chuẩn bị để tạo 
 - GV yêu cầu HS sử dụng đoạn dây đã 
 hình ảnh theo yêu cầu của GV
 chuẩn bị để tạo hình ảnh “thẳng, cong”
 - HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có)
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 3
 Môn: Toán 
 CHỦ ĐỀ: PHÉP CỘNG TRỪ QUA 10 TRONG PHẠM VI 20 Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 BÀI: DƯỜNG GẤP KHÚC (1 TIẾT)
 Ngày soạn: 12/09/2021
 Ngày dạy: ../ ../ 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
- Nhận biết hình ảnh đường gấp khúc
- Tính được độ dài đường gấp khúc
- Giải quyết được vấn đề liên quan đến đo độ dài đoạn thẳng, tính toán độ dài đường gấp 
khúc.
- Vận dụng: nhận ra hình ảnh đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc ở các đối tượng 
cụ thể trong cuộc sống.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế.
* Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề 
toán học, giao tiếp toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất: 
- Phẩm chất: yêu nước
- Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, bút viết, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 A. KHỞI ĐỘNG
 Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và 
 từng bước cho HS làm quen với bài học 
 mới. - GV cho HS bắt bài hát
 - HS hát - Ổn định , vào bài
 A. KIẾN THỨC MỚI
 Mục tiêu: HS nhận biết được đường gấp 
 khúc, nắm được cách đọc đường gấp khúc, 
 tính được độ dài đường gấp khúc và thực 
 hành xếp được đường gấp khúc
 * Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, 
 trực quan, thực hành, thảo luận, vấn đáp
 * Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp
 Cách tiến hành:
 Bước 1. Giới thiệu đường gấp khúc
 - GV cho HS quan sát hình ảnh cầu Long 
 - HS quan sát hình ảnh
 Biên (SGK trang 52)
 - HS lắng nghe giáo viên giới thiệu
 - GV giới thiệu về cầu Long Biên:
 + Cây cầu bắc ngang sông Hồng ở Thủ 
 đô Hà Nội.
 + Được xây dựng cách đây hơn 100 năm, 
 thời đó cầu Long Biên là cây cầu dài thứ 
 hai trên thế giới.
 + Cho tới nay, cây cầu vẫn nổi tiếng đẹp 
 vì các chi tiết sắt tạo thành các đường Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 gấp khúc hài hòa.
 - GV giới thiệu đường gấp khúc:
 - HS kéo ngón tay lần lượt theo các đoạn + GV vẽ một đường gấp khúc (như 
 thẳng của đường gấp khúc ở SGK và nói: SGK) lên bảng lớp và giới thiệu: đây là 
 đường gấp khúc. đường gấp khúc.
 + GV vẽ thêm một đường gấp khúc có 2 
 - HS quan sát và lắng nghe
 đoạn thẳng, một đường gấp khúc có 4 
 đoạn thẳng và nói: đường gấp khúc có 
 thể có 2, 3, 4 hoặc nhiều đoạn thẳng.
 - GV yêu cầu HS nhóm đôi tìm hình ảnh 
 - HS thảo luận nhóm đôi các đường gấp khúc ở hình cầu Long 
 Biên.
 Bước 2: Hướng dẫn cách đọc đường gấp 
 khúc
 - HS quan sát và lắng nghe - GV viết tên cho ba đường gấp khúc 
 trên bảng lớp và hướng dẫn HS cách đọc: 
 người ta thường đọc từ trái sang phải.
 - HS đọc theo tay chỉ của GV - GV chỉ từng đường gấp khúc cho HS 
 đọc
 Bước 3: Tính độ dài đường gấp khúc
 - HS trả lời: đường gấp khúc ABCD gồm 3 
 đoạn thẳng - GV hướng dẫn HS thực hành tính với 
 đường gấp khúc ABCD (SGK trang 52)
 + Nhận biết đường gấp khúc gồm mấy Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 đoạn thẳng
 - HS viết ra bảng con: + Xác định số do mỗi đoạn thẳng (nếu 
 2 cm + 4 cm + 1 cm = 7 cm bài không cho trước thì phải dùng thước 
 để đo
 - HS nói: Đường gấp khúc ABCD dài 7 cm.
 + Tính tổng các số đo của các đoạn 
 thẳng. 
 => Yêu cầu HS thực hiện ra bảng con và 
 nói độ dài của đường gấp khúc ABCD.
 Bước 4: Thực hành xếp đường gấp khúc
 - HS nhóm 4 dùng bút chì, bút sáp, xếp - GV cho HS nhóm 4 dùng bút chi, bút 
 đường gâp khúc theo yêu cầu của GV sáp, để xếp đường gấp khúc gồm:
 + 2 đoạn thẳng;
 + 3 đoạn thẳng;
 C. LUYỆN TẬP + 4 đoạn thẳng.
 Mục tiêu: HS làm bài tập củng cố lại các 
 kiến thức đã được học 
 * Phương pháp: Đàm thoại, trực quan, 
 thực hành, thảo luận, vấn đáp
 * Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp
 Cách tiến hành:
 Bài 1: 
 Hoạt động nhóm đôi, hoàn thành BT1
 - GV cho Hs quan sát mẫu, đọc đường 
 - HS quan sát mẫu, đọc theo mẫu. gấp khúc theo mẫu
 - GV yêu cầu HS bắt cắp theo bàn, nói 
 - HS nói: 
 theo mẫu các hình còn lại:
 + Nói thầm Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 + Nói cho bạn nghe
 + Nói cho cả lớp nghe
 - HS lắng nghe
 - GV nhận xét, tuyên dương HS đọc 
 chính xác, to và rõ ràng
 Hoạt động nhóm bốn, hoàn thành BT2
 Bài 2:
 - HS thảo luận xác định nhiệm vụ: Tính độ 
 - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 đọc 
 dài mỗi đường gấp khúc
 đề, nhận biết được nhiệm vụ
 - HS nêu được các bước thực hiện và tiến 
 - GV cho các nhóm thảo luận, nêu được 
 hành thực hiện:
 cách thức giải quyết vấn đề và tiến hành 
 + Nêu cách thức: thực hiện
 • Xác định số đoạn thẳng của mỗi đường 
 gấp khúc
 • Xác định số đo mỗi đoạn thẳng
 • Xác định độ dài đường gấp khúc
 + Tiến hành thực hiện:
 • Đo độ dài mỗi đoạn thẳng
 • Tính độ dài mỗi đường gấp khúc hoặc đo 
 liên tiếp
 - Các nhóm trình bày:
 + Đường màu vàng: 
 - GV gọi một vài nhóm trình bày
 5 cm + 6 cm + 4 cm = 15 cm
 + Đường màu xanh:
 6 cm + 9 cm = 15 cm
 - GV gọi các nhóm khác bổ sung, nhận 
 - HS lắng nghe
 xét. Sau đó GV tổng kết
 Hoạt động nhóm bốn, hoàn thành BT3
 Bài 3
 - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm bốn Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 - HS thảo luận đọc đề và tìm hình ảnh theo yêu cầu của 
 đề bài
 - HS các nhóm trình bày
 - HS lắng nghe
 - GV gọi một số nhóm trình bày, GV 
 giúp HS diễn tả các đường trong hình vẽ.
 - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm 
 HS trình bày chính xác
 -Tìm hình ảnh đường gấp khúc trong 
 cuộc sống
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có)

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_6_c.docx