Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 4 - Chủ đề: Ôn tập và bổ sung - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 4 - Chủ đề: Ôn tập và bổ sung - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 4 - Chủ đề: Ôn tập và bổ sung - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 4 Môn: Toán CHỦ ĐỀ: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG BÀI: ĐỀ - XI - MÉT (Tiết 1) Ngày soạn: 08/09/2021 Ngày dạy: ../ ../ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Nhận biết được đơn vị đo độ đài đề-xi-mét: tên gọi, kí hiệu, cách đọc, cách viết; độ lớn. - Thực hiện được việc ước lượng và đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là đề-xi-mét trên một số đó vật quen thuộc như sách giáo khoa, bàn học, đồ dùng học tập (phạm vi 100 cm). - So sánh độ dải của gang tay với l dm, 2 dm. - Làm quen với việc giải quyết vấn đề với các số đo theo đơn vị đề-xi-mét, xăng-ti-mét (trong phạm vị 100). - Sử dụng mối quan hệ giữa hai đơn vị đề-xi-mét và xăng-ti-mét để chuyển đổi đơn vị đo. - Thực hiện các phép tính cộng, trừ với các đơn vị đo độ dài đã học. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. * Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất: - Phẩm chất: ham học (thích đọc sách), có trách nhiệm (có ý thức giữ gìn sách, không làm hỏng, làm mất). - Tích hợp: Toán học và cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án, SGK, SGV. - Thước thẳng có vạch chia từng xăng-ti-mét (thước dài 15cm) 2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi, bút viết, bảng con - Thước thẳng có vạch chia thành từng xăng - ti – mét (thước dài 15cm) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước cho HS làm quen với bài Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST học mới. * Phương pháp, kỹ thuật: trực quan, * Tạo tình huống: nhu cầu xuất hiện thực hành, cá nhân, cả lớp đơn vị đo chuẩn Cách tiến hành: - GV phát cho các nhóm băng giấy có - HS thảo luận nhóm chiều dài 30cm, yêu cầu HS: nêu cách đo chiều dài băng giấy đã cho. + Dùng gang tay đo khoảng gần 3 gang tay —› sẽ không biết chính xác dài bao nhiên. + Dùng thước đo theo đơn vị xăng-ti-mét. + 15cm + l5 cm —› chưa học cách cộng - HS lắng nghe có nhớ. + l0cm + 10cm + 10 cm = 30 cm —› cộng từng chục. - GV nêu nhu cầu xuất hiện đơn vị đo rnới: Để đo được độ dài băng giấy, chúng ta phải thực hiện các phép cộng các số đo theo xăng-ti-mét, có khi gặp phải các phép cộng chưa biết cách thực hiện. Vậy phải sử dụng một đơn vị đo mới lớn hơn B. KIẾN THỨC MỚI xăng-ti-mét để thuận tiện khi đo. Mục tiêu: HS nhận biết được đơn vị đo độ dài (dm), dụng cụ đo độ dài và cách đo độ dài bằng thước thẳng có vạch chia xăng-ti-mét. * Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, trực quan, thực hành, thảo luận, vấn đáp, cá nhân, nhóm, cả lớp Bước 1. Giới thiệu đơn vị đo độ dài (dm) và dụng cụ đo độ dài (thước thẳng của HS có các vạch chia thành từng a)Tạo tình huống: nhu cầu xuất hiện xăng-ti-mét) đơn vị đo chuẩn Cách tiến hành: - GV giới thiệu: - HS lắng nghe GV giới thiệu + Tên gọi: Đơn vị đo mới chính là đê-xi- mét - HS đọc: đề-xi-mét (nhiều lần) + Đê-xi-mét là một đơn vị đo độ dài (cả - HS lắng nghe thế giới đều dùng). - GV cho HS đọc lại nhiều lần - HS viết và đọc - GV giới thiệu kí hiệu của đê-xi-mét: viết tắt là dm, đọc là đê-xi-mét. - HS vẽ trên bảng con theo hướng dẫn - GV yêu cầu HS thực hành làm bài tập 1: của GV viết và đọc trên bảng có nền kẻ ô: 1 dòng dm, 2dm, 7m, 12dm Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST - HS lắng nghe và ghi nhớ - GV yêu cầu HS vẽ hai đoạn thẳng 1 cm và 10 cm trên bảng con. + GV giới thiệu độ lớn của đề-xi-mét: 1 dm = 10 cm, 10 cm = l dm. + GV hướng dẫn HS + Dùng đầu bút chì kéo từ vạch 0 cm đến vạch 10 cm hoặc cho tay chạm trên đoạn thẳng 10 em vừa vẽ để cảm nhận độ lớn 1 dm, đọc 1 dm. + Đo độ dài viên phấn nguyên đề cảm nhận độ lớn 1 đề-xi-mét gần bằng chiều dài viên phấn. Bước 2: Giới thiệu cách đo độ dài bằng a) GV Giới thiệu cách đo trên một mẫu thước thẳng có vạch chia thành từng vật cụ thể (băng giấy ban đầu) trên bảng xăng – ti – mét lớp. HS quan sát và thực hiện theo. - GV giới thiệu cách đo: - HS lắng nghe, quan sát và thực hiện + Cầm thước: Các số ở phía trên. theo giáo viên vào bảng con Số 0 phía ngoài củng, bên trái. + Đặt thước: Vạch 0 của thước trùng với một đầu của băng giấy. Mép thước sát mép (cần đo) của băng giấy (luôn kiểm tra xem có đặt đứng thước theo hai yêu cầu trên không). + Đọc số đo: Đầu còn lại của băng giấy trùng vạch số 10 trên thước thì đọc số đo theo vạch đó (1 đề-xi-mét). Làm dấu tại vạch 10, tiếp tục nhắc thước lên và thực hiện tương tự đề có 2 đê-xi-mét. Và cuối cùng lần 3, HS đọc 3 đề-xi-mét. + Viết số đo: 3 dm. b) Thực hành đo * Đo gang tay và sử dụng ngôn ngữ diễn - HS đo xác định gang tay của mình dài đạt bao nhiêu cm rồi ghi vào bảng con. - GV hướng dẫn HS đặt gang tay lên thước thẳng để xác định “gang tay em dài - HS so gang tay của mình với 1dm; bao nhiêu cm” 2dm và giải thích lí do. - GV yêu cầu HS xác định gang tay của mình so với l dm; 2 dm qua việc sử dụng cụm từ “dài hơn”, “ngắn hơn” hay “dải bằng”. HS nêu được lí do dựa vào mối - HS ước lượng chiều dài và chiều rộng quan hệ giữa đề-xi-mét và xăng-ti-mét. quyển sách Toán 2 bằng mắt. * Ước lượng Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST - GV cho HS tập ước lượng chiều rộng và chiều dài quyển sách Toán 2 bằng mắt đề có kết luận: + Chiều rộng khoảng 2 dm. - HS dùng thước đo để kiểm tra tính + Chiêu dài khoảng 2 dm. chính xác khi ước lượng bằng mắt - Sau khi ước lượng và ghi lại kết quả, GV yêu cầu HS dùng thước để kiểm tra tính chính xác khi ước lượng bằng mắt. + Nếu kết quả sai lệch nhiều quá thì cần cảm nhận lại độ lớn 1 dm qua hình ảnh - HS lắng nghe và ghi nhớ chiều dài viên phấn để hướng dẫn ước lượng lại. - GV lưu ý HS: + Kết quả ước lượng thường dùng từ “khoảng” (vì không biết có chính xác không). + Khi kiểm tra lại cần chú ý cách đặt thước. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có) Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 4 Môn: Toán CHỦ ĐỀ: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG BÀI: ĐỀ - XI - MÉT (Tiết 2) Ngày soạn: 08/09/2021 Ngày dạy: ../ ../ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Nhận biết được đơn vị đo độ đài đề-xi-mét: tên gọi, kí hiệu, cách đọc, cách viết; độ lớn. - Thực hiện được việc ước lượng và đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là đề-xi-mét trên một số đó vật quen thuộc như sách giáo khoa, bàn học, đồ dùng học tập (phạm vi 100 cm). - So sánh độ dải của gang tay với l dm, 2 dm. - Làm quen với việc giải quyết vấn đề với các số đo theo đơn vị đề-xi-mét, xăng-ti-mét (trong phạm vị 100). - Sử dụng mối quan hệ giữa hai đơn vị đề-xi-mét và xăng-ti-mét để chuyển đổi đơn vị đo. - Thực hiện các phép tính cộng, trừ với các đơn vị đo độ dài đã học. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. * Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất: - Phẩm chất: ham học (thích đọc sách), có trách nhiệm (có ý thức giữ gìn sách, không làm hỏng, làm mất). - Tích hợp: Toán học và cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án, SGK, SGV. - Thước thẳng có vạch chia từng xăng-ti-mét (thước dài 15cm) 2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi, bút viết, bảng con - Thước thẳng có vạch chia thành từng xăng - ti – mét (thước dài 15cm) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước cho HS làm quen với bài học - GV cho HS bắt bài hát Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST mới. - Ổn định , vào bài - HS hát vui B. LUYỆN TẬP Mục tiêu: HS làm bài tập để củng cố lại kiến thức về đơn vị đo đề-xi-mét * Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, trực quan, thực hành, thảo luận, vấn đáp, cá nhân, nhóm, cả lớp Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT1 Bài 1 - HS lắng nghe - GV gợi ý cho HS nhìn hình vẽ thước có vạch chia xăng-ti-mét trong SGK đề xác định kẹp giấy dài bao nhiêu xăng-ti-mét. - HS thực hiện phép cộng với đơn vị đo + Với dụng cụ gọt bút chì gồm 2 kẹp giấy xăng-ti-mét đề trả lời câu hỏi. như thế thì dụng cụ độ dài bao nhiêu xăng- - HS làm tương tự như dụng cụ gọt bút chì. ti-mét. - HS trình bày: + Kẹp giấy dài 2cm + Với cây bút chì có độ dài gồm 3 kẹp giấy + Dụng cụ gọt bút chì dài: 2cm + 2cm = như thế thì bút chì dài bao nhiên xăng-ti- 4cm mét. + Bút chì dài 2cm + 2cm + 2cm = 6cm - GV gọi 1 số HS đọc số đo của kẹp giấy, - HS lắng nghe dụng cụ gọt bút chì và bút chì và giải thích kết quả - GV nhận xét, tuyên dương các HS có câu trả lời đúng Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT2 Bài 2 - HS thực hiện phép tính, viết kết quả vào - GV cho HS thực hiện các phép tính có bảng con kèm tên đơn vị đo độ dài đã học. - HS lên bảng thực hiện: - GV gọi 4 HS lên bảng thực hiện các phép a) 6 cm + 3 cm = 9cm tính. Cả lớp nhận xét 10 dm – 4 dm = 6 dm b) 3 cm + 7cm – 9cm = 1 cm 8 dm – 6dm + 8 dm = 10 dm - HS lắng nghe GV nhận xét, tuyên dương - GV nhận xét, tuyên dương các bạn thực Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST hiện phép tính đúng và nhanh HoạHoạt động nhóm bốn, hoàn thành Bài 3 BT3 - GV tổ chức cho HS tìm hiểu bài và giới - HS tìm hiểu bài và lắng nghe GV giới thiệu: đây là ba băng giấy màu xanh, đỏ, thiệu vàng đã bị cắt ra thành từng đoạn và yêu cầu tính xem trước khi cắt mỗi băng giấy dài bao nhiêu xăng-ti-rmét. Qua đó sẽ so sánh được băng giấy nào dài nhất và băng - HS thảo luận nhóm 4, quan sát hình ảnh giấy nào ngắn nhất. minh họa và viết số đo các băng giấy ra - GV yêu cầu HS dựa trên hình ảnh mình bảng con. họa trong SGK, suy nghĩ để tìm ra cách - HS lắng nghe GV nhận xét, tuyên dương giải quyết vấn đề. - HS các nhóm trình bày: * Dự kiến cách giải quyết vấn đề của HS. + Cách l: Đo độ dài từng đoạn của mỗi băng giây rồi cộng lại. - GV sửa bài, gọi các nhóm trình bày cách + Cách 2: Băng giấy đầu tiên lấy 10 cm - 1 giải quyết vấn đề (khuyến khích các nhóm cm; băng giấy thứ ba lấy 10 cm - 2 cm. trình bày nhiều cách giải quyết). + Cách 3: Đếm từng xăng-ti-mét trên mỗi băng giấy. + Cách 4: “Nối” từng băng giấy lại với nhau bằng một sợi dây rồi đo sợi dây đó. - HS lắng nghe nhận xét - GV nhận xét phần trình bày và kết luận của HS Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT4 Bài 4 - HS lắng nghe - GV hướng dẫn HS dựa vào mối quan hệ - HS viết số cần điền vào bảng con giữa xăng-ti-mét và đề-xi-mét để điền số - HS lên bảng thực hiện: - GV yêu cầu HS điền các số vào dấu ?, a) 1 dm = 10 cm thực hiện vào bảng con. 2 dm = 20 cm - GV sửa bài, gọi 2 HS lên bảng làm các 7 dm = 70 cm phần a), b). Yêu cầu HS nêu rõ mối quan b) 10 cm = 1 dm hệ giữa hai đơn vị cần đổi. 20 cm = 2 dm 50 cm = 5 dm - HS lắng nghe - GV nhận xét kết quả và tuyên dương HS có kết quả chính xác nhất Hoạt động nhóm đôi, hoàn thành BT5 Bài 5 - HS suy nghĩ cách làm để trả lời câu hỏi: - GV cho HS tìm hiểu bài, trả lời câu hỏi: + Biết anh cao 15dm, em cao 12dm + Bài cho biết gì? + Hỏi anh cao hơn em bao nhiêu đề-xi-mét + Bài hỏi gì? Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST và em thấp hơn anh bao nhiêu đề-xi-mét? - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, thực - HS thảo luận nhóm đôi hiện yêu cầu của bài toán. - Các nhóm báo cáo kết quả: - GV gọi các nhóm thông báo kết quả, cả + Anh cao hơn em 3 dm lớp nhận xét + Em thấp hơn anh 3 dm - GV nhận xét kết quả và tuyên dương các - Hs lắng nghe nhóm HS thực hiện tốt Bài 6 Hoạt động nhóm đôi, hoàn thành BT6 - GV tổ chức hai bạn chơi cùng với nhau: - HS bắt cặp theo bàn thực hiện một bạn nêu ước lượng; bạn còn lại dùng - Các nhóm báo cáo kết quả của nhóm và thước đo để kiểm tra. lắng nghe GV nhận xét - GV gọi một số cặp báo cáo kết quả và nhận xét C. VẬN DỤNG Mục tiêu: HS củng cố lại một lần nữa kiến - GV yêu cầu HS về nhà tập ước lượng thức đã học thông qua hoạt động thực tế bằng mắt một số đồ dùng gia đình theo đơn * Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, vị đề-xi-mét, ghi nhận để tiết học sau trao vấn đáp, cả lớp đổi với các bạn trong tổ - HS về nhà thực hiện IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 4 Môn: Toán CHỦ ĐỀ: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG BÀI: Em làm được những gì (Tiết 1) Ngày soạn: 08/09/2021 Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST Ngày dạy: ../ ../ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Ồn tập: + Thực hiện các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 100. + Thực hành tính trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng, trừ. + Nhận biết các hình tam giác, hình chữ nhật, hình dạng khối lập phương, khối hình hộp chữ nhật. + Xác định thứ tự các số trên tia số; số liền trước; số liền sau; số có hai chữ số. - Thực hành đo độ dài với đơn vị đo xăng-ti-mét; đề-xi-mét. - Biết giải quyết vấn đề trong bài toán thực tế. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập *Tích hợp: TN & XH II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét. - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV; thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN A.KHỞI ĐỘNG : Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước cho HS làm quen với bài học mới. * Phương pháp, kỹ thuật: trò chơi, cả lớp - HS hát - GV cho HS bắt bài hát - HS chơi - GV tổ chức trò chơi “Truy tìm ẩn số” cho HS. Ví dụ: GV viết lên bảng hai nhóm số. - Chọn một bạn đi tìm ẩn số (bạn A); các HS khác tham gia (B) cung cấp thông tin cho người tim (các bạn tham gia đã thống nhất chọn một số trong liai nhóm trên). Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST * Luật chơi: Người tìm chỉ được hỏi nhiều nhất 5 câu; người được hỏi chỉ được phép gật đầu hoặc lắc đầu. Ví dụ: A: số đó có số chục là 2? - B lắc đầu. A: Số đó bé hơn 11 ? - B lắc đầu. A: Số đó lớn hơn 12 và bé hơn 14? - B lắc đầu. A: Số đó liền trước số 12? -B lắc đầu. B. LUYỆN TẬP A: Sổ đó liền sau sổ 13? - B gật đầu. Mục tiêu: Biết giải quyết vấn đề > A đoán được số phải tìm là số 14 trong bài toán thực tế * Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, trực quan, thực hành, thảo luận, vấn đáp, cá nhân, nhóm, cả lớp Cách tiến hành Bài 1: - HS nêu yêu cầu bài tập -Nêu yêu cầu bài tập - HS trả lời -HS xem tờ lịch và đồng hồ rồi trả lời các câu hỏi. - GV nhận xét, củng cố Bài 2: - HS thực hiện -Tổ chức hai em cùng nhau đo cánh tay, bàn chân theo đơn vị xăng-ti-mét. Sau đó, ước - HS chia sẻ chừng khoảng bao nhiên đề-xi-mét. - Chia sẻ trong nhóm lớn về kết quả vừa đo - HS lắng nghe được. - HS nêu yêu cầu bài tập. -GV nhận xét - HS thực hiện Bài 3: - Yêu cầu đọc yêu cầu bài. - HS khác nhận xét, bổ sung. - Cá nhân suy nglũ và chia sẻ nhóm đôi. Khi sửa bài cả lớp, GV yêu cầu HS nêu cách suy luận để có nhà của Sóc là nhà thứ hai từ trái sang phải. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có) Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 4 Môn: Toán CHỦ ĐỀ: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG BÀI: Em làm được những gì (Tiết 2) Ngày soạn: 08/09/2021 Ngày dạy: ../ ../ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức, kĩ năng: - Ồn tập: + Thực hiện các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 100. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST + Thực hành tính trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng, trừ. + Nhận biết các hình tam giác, hình chữ nhật, hình dạng khối lập phương, khối hình hộp chữ nhật. + Xác địnli thứ tự các số trên tia số; số liền trước; số liền sau; số có liai chữ số. - Thực hành đo độ dài với đơn vị đo xăng-ti-mét; đề-xi-mét. - Biết giải quyết vấn đề trong bài toán thực tế. *Năng lực, phẩm chất: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập *Tích hợp: TN & XH II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét. - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV; thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN A.KHỞI ĐỘNG : Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước cho HS làm quen với bài học mới. - HS hát - GV cho HS bắt bài hát B. LUYỆN TẬP Mục tiêu: Biết giải quyết vấn đề trong bài toán thực tế Bài 4: * Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, -Nêu yêu cầu bài tập thực hành, thảo luận, vấn đáp, cá nhân, - HS viết ra bảng con. nhóm, cả lớp - Chia sẻ với bạn kế bên. - GV nhận xét Bài 5: -HS nêu yêu cầu bài tập -Nêu yêu cầu bài tập -HS chia sẻ với bạn -HS làm cá nhân và chia sẻ bạn kế bên, chia sẻ nhóm. -GV nhận xét Bài 6: - HS thực hiện - Yêu cầu đọc yêu cầu bài. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST - HS chia sẻ - HS làm việc cá nhân. - Chia sẻ nhóm bốn. - HS nêu yêu cầu bài tập. - GV nhận xét , sữa chữa Bài 7: -HS thực hiện - GV yêu cầu HS đọc đề và suy nghĩ để viết phép tính (bảng con) và nói câu trả lời. -HS khác nhận xét, bổ sung. -HS nêu yêu cầu - GV rút ra kết luận thông qua thao tác tách để tìm số gà mái -HS viết bảng con -Nhận xét IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 4 Môn: Toán CHỦ ĐỀ: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG BÀI: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM (1Tiết) Tìm hiểu về chiều cao của cây ở trường em Ngày soạn: 08/09/2021 Ngày dạy: ../ ../ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Ôn tập: Biết được cách so sánh chiều cao của vật - Có hiểu biết về đặc điểm một số loại cây có trong trường 2. Năng lực * Năng lực chung: Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. * Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất: - Phẩm chất: có trách nhiệm (bảo vệ, chăm sóc cây làm sân trường xanh, sạch, đẹp), yêu nước - Tích hợp: Toán học và cuộc sống; Tự nhiên và Xã hội II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án, SGK, SGV. - Thước thẳng có vạch chia thành từng xăng - ti - mét 2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi, bút viết, bảng con - Thước thẳng có vạch chia thành từng xăng - ti - mét III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước cho HS làm quen với bài học mới. * Phương pháp, kỹ thuật: trò chơi, nhóm, cả lớp Cách tiến hành: - HS cả lớp chơi trò chơi. - GV tổ chức cho HS cả lớp chơi trò chơi: Kết bạn, để cuối cùng được 6 nhóm 6 HS B. THỰC HÀNH Mục tiêu: HS thực hành đo chiều cao của cây * Phương pháp, kỹ thuật: trực quan, thực hành, thảo luận, vấn đáp, khám phá, cá nhân, nhóm, cả lớp Cách tiến hành: Bước 1: Hoạt động ngoài lớp học - HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm, ghi - GV giao nhiệm vụ cho 5 nhóm, mỗi kết quả vào bảng con. nhóm tìm hiểu về 3 cây có trong sân trường với những công việc sau: + Ghi tên các loại cây đó. + So sánh chiều cao của cây (cây nhóm đã chọn) với chiều cao của em hoặc so sánh với chiều cao tòa nhà, . Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST Bước 2: Hoạt động trong lớp học - Nhiệm vụ 1: GV gọi đại điện các nhóm - HS đại diện các nhóm chia sẻ kết quả trình bày, chia sẻ cho các bạn cùng nghe về của nhóm mình trước lớp chiều cao của một loại cây mà nhóm đã chọn để so sánh. (Căn cứ thực tế của trường - GV nghiên cứu trước: chiều cao của cây so với chiều cao tòa nhà, trường - HS cả lớp thảo luận tìm ra cây cao nhất học, ...). - HS lắng nghe - Nhiệm vụ 2: GV cho cả lớp thảo luận đề tìm ra cây cao nhất trong sân trường. - GV tổng hợp kết quả của các nhóm, nhận xét, đánh giá, tuyên dương các nhóm HS C. VẬN DỤNG thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao Mục tiêu: Giới thiệu đến HS thành phố Hải Phòng và củng cố lại kiến thức bằng hoạt động thực tế * Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, trực quan, thực hành, cá nhân, cả lớp Cách tiến hành - HS lắng nghe GV giới thiệu * Đất nước em - GV giới thiệu thành phố Hải Phòng. Tại thành phố này, cây hoa phương đỏ được - HS quan sát bản đồ SGK trang 130, trồng rộng rãi khắp nơi, và sắc hoa đặc tìm vị trí của thành phố Hải Phòng trưng trên những con phố đã khiến Hải Phòng được biết đến với tên gọi thành phố hoa phượng đỏ. Hoa phượng thường nở - HS về nhà tìm hiểu vào mùa hè, trùng với thời điểm kết thúc năm học, do đó còn được gọi là “hoa học trò”. - GV yêu cầu HS tìm vị trí Hải Phòng trên bản đồ (SGK trang 130). * Hoạt động thực tế - GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu về chiều cao một số cây xung quanh khu nhà em ở. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có)
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_4_c.doc

