Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 4 - Chủ đề: Ôn tập và bổ sung - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

doc 15 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 4 - Chủ đề: Ôn tập và bổ sung - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 4 - Chủ đề: Ôn tập và bổ sung - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 4 - Chủ đề: Ôn tập và bổ sung - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 4
 Môn: Toán 
 CHỦ ĐỀ: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
 BÀI: ĐỀ - XI - MÉT (Tiết 1)
 Ngày soạn: 08/09/2021
 Ngày dạy: ../ ../ 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức
 - Nhận biết được đơn vị đo độ đài đề-xi-mét: tên gọi, kí hiệu, cách đọc, cách 
 viết; độ lớn.
 - Thực hiện được việc ước lượng và đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo 
 là đề-xi-mét trên một số đó vật quen thuộc như sách giáo khoa, bàn học, đồ 
 dùng học tập (phạm vi 100 cm).
 - So sánh độ dải của gang tay với l dm, 2 dm.
 - Làm quen với việc giải quyết vấn đề với các số đo theo đơn vị đề-xi-mét, 
 xăng-ti-mét (trong phạm vị 100).
 - Sử dụng mối quan hệ giữa hai đơn vị đề-xi-mét và xăng-ti-mét để chuyển 
 đổi đơn vị đo.
 - Thực hiện các phép tính cộng, trừ với các đơn vị đo độ dài đã học.
 2. Năng lực
 * Năng lực chung:
 - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ 
 học tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng 
 dụng vào thực tế.
 * Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải 
 quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
 3. Phẩm chất: 
 - Phẩm chất: ham học (thích đọc sách), có trách nhiệm (có ý thức giữ gìn 
 sách, không làm hỏng, làm mất).
 - Tích hợp: Toán học và cuộc sống.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Giáo án, SGK, SGV.
 - Thước thẳng có vạch chia từng xăng-ti-mét (thước dài 15cm)
 2. Đối với học sinh
 - SGK, vở ghi, bút viết, bảng con
 - Thước thẳng có vạch chia thành từng xăng - ti – mét (thước dài 15cm)
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS 
và từng bước cho HS làm quen với bài Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
học mới.
* Phương pháp, kỹ thuật: trực quan, * Tạo tình huống: nhu cầu xuất hiện 
thực hành, cá nhân, cả lớp đơn vị đo chuẩn
Cách tiến hành: - GV phát cho các nhóm băng giấy có 
- HS thảo luận nhóm chiều dài 30cm, yêu cầu HS: nêu cách đo 
 chiều dài băng giấy đã cho.
 + Dùng gang tay đo khoảng gần 3 gang 
 tay —› sẽ không biết chính xác dài bao 
 nhiên.
 + Dùng thước đo theo đơn vị xăng-ti-mét.
 + 15cm + l5 cm —› chưa học cách cộng 
- HS lắng nghe có nhớ.
 + l0cm + 10cm + 10 cm = 30 cm —› 
 cộng từng chục.
 - GV nêu nhu cầu xuất hiện đơn vị đo 
 rnới: Để đo được độ dài băng giấy, chúng 
 ta phải thực hiện các phép cộng các số đo 
 theo xăng-ti-mét, có khi gặp phải các 
 phép cộng chưa biết cách thực hiện. Vậy 
 phải sử dụng một đơn vị đo mới lớn hơn 
B. KIẾN THỨC MỚI xăng-ti-mét để thuận tiện khi đo.
Mục tiêu: HS nhận biết được đơn vị đo 
độ dài (dm), dụng cụ đo độ dài và cách 
đo độ dài bằng thước thẳng có vạch chia 
xăng-ti-mét.
* Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, 
trực quan, thực hành, thảo luận, vấn 
đáp, cá nhân, nhóm, cả lớp
Bước 1. Giới thiệu đơn vị đo độ dài 
(dm) và dụng cụ đo độ dài (thước thẳng 
của HS có các vạch chia thành từng a)Tạo tình huống: nhu cầu xuất hiện 
xăng-ti-mét) đơn vị đo chuẩn
 Cách tiến hành: - GV giới thiệu:
- HS lắng nghe GV giới thiệu + Tên gọi: Đơn vị đo mới chính là đê-xi-
 mét
- HS đọc: đề-xi-mét (nhiều lần) + Đê-xi-mét là một đơn vị đo độ dài (cả 
- HS lắng nghe thế giới đều dùng).
 - GV cho HS đọc lại nhiều lần
- HS viết và đọc - GV giới thiệu kí hiệu của đê-xi-mét: viết 
 tắt là dm, đọc là đê-xi-mét.
- HS vẽ trên bảng con theo hướng dẫn - GV yêu cầu HS thực hành làm bài tập 1: 
của GV viết và đọc trên bảng có nền kẻ ô: 1 dòng 
 dm, 2dm, 7m, 12dm Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
- HS lắng nghe và ghi nhớ - GV yêu cầu HS vẽ hai đoạn thẳng 1 cm 
 và 10 cm trên bảng con.
 + GV giới thiệu độ lớn của đề-xi-mét: 1 
 dm = 10 cm, 10 cm = l dm.
 + GV hướng dẫn HS 
 + Dùng đầu bút chì kéo từ vạch 0 cm đến 
 vạch 10 cm hoặc cho tay chạm trên đoạn 
 thẳng 10 em vừa vẽ để cảm nhận độ lớn 1 
 dm, đọc 1 dm.
 + Đo độ dài viên phấn nguyên đề cảm 
 nhận độ lớn 1 đề-xi-mét gần bằng chiều 
 dài viên phấn.
Bước 2: Giới thiệu cách đo độ dài bằng a) GV Giới thiệu cách đo trên một mẫu 
thước thẳng có vạch chia thành từng vật cụ thể (băng giấy ban đầu) trên bảng 
xăng – ti – mét lớp. HS quan sát và thực hiện theo.
 - GV giới thiệu cách đo:
- HS lắng nghe, quan sát và thực hiện + Cầm thước: Các số ở phía trên. 
theo giáo viên vào bảng con Số 0 phía ngoài củng, bên trái.
 + Đặt thước: Vạch 0 của thước trùng với 
 một đầu của băng giấy. 
 Mép thước sát mép (cần đo) 
 của băng giấy
 (luôn kiểm tra xem có đặt đứng thước 
 theo hai yêu cầu trên không).
 + Đọc số đo: Đầu còn lại của băng giấy 
 trùng vạch số 10 trên thước thì đọc số đo 
 theo vạch đó (1 đề-xi-mét). Làm dấu tại 
 vạch 10, tiếp tục nhắc thước lên và thực 
 hiện tương tự đề có 2 đê-xi-mét. Và cuối 
 cùng lần 3, HS đọc 3 đề-xi-mét.
 + Viết số đo: 3 dm.
 b) Thực hành đo
 * Đo gang tay và sử dụng ngôn ngữ diễn 
- HS đo xác định gang tay của mình dài đạt
bao nhiêu cm rồi ghi vào bảng con. - GV hướng dẫn HS đặt gang tay lên 
 thước thẳng để xác định “gang tay em dài 
- HS so gang tay của mình với 1dm; bao nhiêu cm”
2dm và giải thích lí do. - GV yêu cầu HS xác định gang tay của 
 mình so với l dm; 2 dm qua việc sử dụng 
 cụm từ “dài hơn”, “ngắn hơn” hay “dải 
 bằng”. HS nêu được lí do dựa vào mối 
- HS ước lượng chiều dài và chiều rộng quan hệ giữa đề-xi-mét và xăng-ti-mét. 
quyển sách Toán 2 bằng mắt. * Ước lượng Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 - GV cho HS tập ước lượng chiều rộng và 
 chiều dài quyển sách Toán 2 bằng mắt đề 
 có kết luận:
 + Chiều rộng khoảng 2 dm.
- HS dùng thước đo để kiểm tra tính + Chiêu dài khoảng 2 dm.
chính xác khi ước lượng bằng mắt - Sau khi ước lượng và ghi lại kết quả, 
 GV yêu cầu HS dùng thước để kiểm tra 
 tính chính xác khi ước lượng bằng mắt. 
 + Nếu kết quả sai lệch nhiều quá thì cần 
 cảm nhận lại độ lớn 1 dm qua hình ảnh 
- HS lắng nghe và ghi nhớ chiều dài viên phấn để hướng dẫn ước 
 lượng lại.
 - GV lưu ý HS:
 + Kết quả ước lượng thường dùng từ 
 “khoảng” (vì không biết có chính xác 
 không).
 + Khi kiểm tra lại cần chú ý cách đặt 
 thước.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có)
 Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 4
 Môn: Toán 
 CHỦ ĐỀ: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
 BÀI: ĐỀ - XI - MÉT (Tiết 2)
 Ngày soạn: 08/09/2021
 Ngày dạy: ../ ../ 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 - Nhận biết được đơn vị đo độ đài đề-xi-mét: tên gọi, kí hiệu, cách đọc, cách 
 viết; độ lớn.
 - Thực hiện được việc ước lượng và đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo 
 là đề-xi-mét trên một số đó vật quen thuộc như sách giáo khoa, bàn học, đồ 
 dùng học tập (phạm vi 100 cm).
 - So sánh độ dải của gang tay với l dm, 2 dm.
 - Làm quen với việc giải quyết vấn đề với các số đo theo đơn vị đề-xi-mét, 
 xăng-ti-mét (trong phạm vị 100).
 - Sử dụng mối quan hệ giữa hai đơn vị đề-xi-mét và xăng-ti-mét để chuyển 
 đổi đơn vị đo.
 - Thực hiện các phép tính cộng, trừ với các đơn vị đo độ dài đã học.
 2. Năng lực
 * Năng lực chung:
 - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ 
 học tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng 
 dụng vào thực tế.
 * Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải 
 quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
 3. Phẩm chất: 
 - Phẩm chất: ham học (thích đọc sách), có trách nhiệm (có ý thức giữ gìn 
 sách, không làm hỏng, làm mất).
 - Tích hợp: Toán học và cuộc sống.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Giáo án, SGK, SGV.
 - Thước thẳng có vạch chia từng xăng-ti-mét (thước dài 15cm)
 2. Đối với học sinh
 - SGK, vở ghi, bút viết, bảng con
 - Thước thẳng có vạch chia thành từng xăng - ti – mét (thước dài 15cm)
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và 
từng bước cho HS làm quen với bài học - GV cho HS bắt bài hát Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
mới. - Ổn định , vào bài
- HS hát vui
B. LUYỆN TẬP 
Mục tiêu: HS làm bài tập để củng cố lại 
kiến thức về đơn vị đo đề-xi-mét
* Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, 
trực quan, thực hành, thảo luận, vấn đáp, 
cá nhân, nhóm, cả lớp
Cách tiến hành:
Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT1 Bài 1
- HS lắng nghe - GV gợi ý cho HS nhìn hình vẽ thước có 
 vạch chia xăng-ti-mét trong SGK đề xác 
 định kẹp giấy dài bao nhiêu xăng-ti-mét.
- HS thực hiện phép cộng với đơn vị đo + Với dụng cụ gọt bút chì gồm 2 kẹp giấy 
xăng-ti-mét đề trả lời câu hỏi. như thế thì dụng cụ độ dài bao nhiêu xăng-
- HS làm tương tự như dụng cụ gọt bút chì. ti-mét. 
- HS trình bày:
+ Kẹp giấy dài 2cm + Với cây bút chì có độ dài gồm 3 kẹp giấy 
+ Dụng cụ gọt bút chì dài: 2cm + 2cm = như thế thì bút chì dài bao nhiên xăng-ti-
4cm mét. 
+ Bút chì dài 2cm + 2cm + 2cm = 6cm - GV gọi 1 số HS đọc số đo của kẹp giấy, 
- HS lắng nghe dụng cụ gọt bút chì và bút chì và giải thích 
 kết quả
 - GV nhận xét, tuyên dương các HS có câu 
 trả lời đúng
Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT2 Bài 2
- HS thực hiện phép tính, viết kết quả vào - GV cho HS thực hiện các phép tính có 
bảng con kèm tên đơn vị đo độ dài đã học.
- HS lên bảng thực hiện: - GV gọi 4 HS lên bảng thực hiện các phép 
a) 6 cm + 3 cm = 9cm tính. Cả lớp nhận xét
 10 dm – 4 dm = 6 dm
b) 3 cm + 7cm – 9cm = 1 cm
 8 dm – 6dm + 8 dm = 10 dm
- HS lắng nghe GV nhận xét, tuyên dương - GV nhận xét, tuyên dương các bạn thực Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 hiện phép tính đúng và nhanh
HoạHoạt động nhóm bốn, hoàn thành Bài 3
BT3 - GV tổ chức cho HS tìm hiểu bài và giới 
- HS tìm hiểu bài và lắng nghe GV giới thiệu: đây là ba băng giấy màu xanh, đỏ, 
thiệu vàng đã bị cắt ra thành từng đoạn và yêu 
 cầu tính xem trước khi cắt mỗi băng giấy 
 dài bao nhiêu xăng-ti-rmét. Qua đó sẽ so 
 sánh được băng giấy nào dài nhất và băng 
- HS thảo luận nhóm 4, quan sát hình ảnh giấy nào ngắn nhất.
minh họa và viết số đo các băng giấy ra - GV yêu cầu HS dựa trên hình ảnh mình 
bảng con. họa trong SGK, suy nghĩ để tìm ra cách 
- HS lắng nghe GV nhận xét, tuyên dương giải quyết vấn đề.
- HS các nhóm trình bày:
* Dự kiến cách giải quyết vấn đề của HS.
+ Cách l: Đo độ dài từng đoạn của mỗi 
băng giây rồi cộng lại. - GV sửa bài, gọi các nhóm trình bày cách 
+ Cách 2: Băng giấy đầu tiên lấy 10 cm - 1 giải quyết vấn đề (khuyến khích các nhóm 
cm; băng giấy thứ ba lấy 10 cm - 2 cm. trình bày nhiều cách giải quyết).
+ Cách 3: Đếm từng xăng-ti-mét trên mỗi 
băng giấy.
+ Cách 4: “Nối” từng băng giấy lại với 
nhau bằng một sợi dây rồi đo sợi dây đó.
- HS lắng nghe nhận xét - GV nhận xét phần trình bày và kết luận 
 của HS
Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT4 Bài 4
- HS lắng nghe - GV hướng dẫn HS dựa vào mối quan hệ 
- HS viết số cần điền vào bảng con giữa xăng-ti-mét và đề-xi-mét để điền số
- HS lên bảng thực hiện: - GV yêu cầu HS điền các số vào dấu ?, 
a) 1 dm = 10 cm thực hiện vào bảng con.
 2 dm = 20 cm - GV sửa bài, gọi 2 HS lên bảng làm các 
 7 dm = 70 cm phần a), b). Yêu cầu HS nêu rõ mối quan 
b) 10 cm = 1 dm hệ giữa hai đơn vị cần đổi.
 20 cm = 2 dm
 50 cm = 5 dm
- HS lắng nghe - GV nhận xét kết quả và tuyên dương HS 
 có kết quả chính xác nhất
Hoạt động nhóm đôi, hoàn thành BT5 Bài 5
- HS suy nghĩ cách làm để trả lời câu hỏi: - GV cho HS tìm hiểu bài, trả lời câu hỏi:
+ Biết anh cao 15dm, em cao 12dm + Bài cho biết gì?
+ Hỏi anh cao hơn em bao nhiêu đề-xi-mét + Bài hỏi gì? Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
và em thấp hơn anh bao nhiêu đề-xi-mét? - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, thực 
- HS thảo luận nhóm đôi hiện yêu cầu của bài toán.
- Các nhóm báo cáo kết quả: - GV gọi các nhóm thông báo kết quả, cả 
+ Anh cao hơn em 3 dm lớp nhận xét
+ Em thấp hơn anh 3 dm - GV nhận xét kết quả và tuyên dương các 
- Hs lắng nghe nhóm HS thực hiện tốt
 Bài 6
Hoạt động nhóm đôi, hoàn thành BT6 - GV tổ chức hai bạn chơi cùng với nhau: 
- HS bắt cặp theo bàn thực hiện một bạn nêu ước lượng; bạn còn lại dùng 
- Các nhóm báo cáo kết quả của nhóm và thước đo để kiểm tra.
lắng nghe GV nhận xét - GV gọi một số cặp báo cáo kết quả và 
 nhận xét
C. VẬN DỤNG 
Mục tiêu: HS củng cố lại một lần nữa kiến - GV yêu cầu HS về nhà tập ước lượng 
thức đã học thông qua hoạt động thực tế bằng mắt một số đồ dùng gia đình theo đơn 
* Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, vị đề-xi-mét, ghi nhận để tiết học sau trao 
vấn đáp, cả lớp đổi với các bạn trong tổ
- HS về nhà thực hiện
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có)
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 4
 Môn: Toán 
 CHỦ ĐỀ: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
 BÀI: Em làm được những gì (Tiết 1)
 Ngày soạn: 08/09/2021 Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 Ngày dạy: ../ ../ 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Ồn tập:
+ Thực hiện các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 100.
+ Thực hành tính trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng, trừ.
+ Nhận biết các hình tam giác, hình chữ nhật, hình dạng khối lập phương, 
khối hình hộp chữ nhật.
+ Xác định thứ tự các số trên tia số; số liền trước; số liền sau; số có hai chữ 
số.
- Thực hành đo độ dài với đơn vị đo xăng-ti-mét; đề-xi-mét.
- Biết giải quyết vấn đề trong bài toán thực tế.
2. Năng lực, phẩm chất:
 - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm 
vụ học tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học 
ứng dụng vào thực tế.
 - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán 
học, giao tiếp toán học.
 - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập
*Tích hợp: TN & XH
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy 
chiếu (nếu có); thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét.
 - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học 
tập theo yêu cầu của GV; thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
A.KHỞI ĐỘNG :
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho 
HS và từng bước cho HS làm quen 
với bài học mới.
* Phương pháp, kỹ thuật: trò chơi, 
cả lớp
- HS hát - GV cho HS bắt bài hát
- HS chơi - GV tổ chức trò chơi “Truy tìm ẩn số” cho 
 HS.
 Ví dụ: GV viết lên bảng hai nhóm số.
 - Chọn một bạn đi tìm ẩn số (bạn A); các 
 HS khác tham gia (B) cung cấp thông tin 
 cho người tim (các bạn tham gia đã thống 
 nhất chọn một số trong liai nhóm trên). Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 * Luật chơi: Người tìm chỉ được hỏi 
 nhiều nhất 5 câu; người được hỏi chỉ được 
 phép gật đầu hoặc lắc đầu.
 Ví dụ: A: số đó có số chục là 2? - B lắc đầu.
 A: Số đó bé hơn 11 ? - B lắc đầu.
 A: Số đó lớn hơn 12 và bé hơn 14? - 
 B lắc đầu.
 A: Số đó liền trước số 12? -B lắc đầu.
B. LUYỆN TẬP A: Sổ đó liền sau sổ 13? - B gật đầu.
Mục tiêu: Biết giải quyết vấn đề > A đoán được số phải tìm là số 14
trong bài toán thực tế
* Phương pháp, kỹ thuật: Đàm 
thoại, trực quan, thực hành, thảo 
luận, vấn đáp, cá nhân, nhóm, cả lớp
Cách tiến hành Bài 1:
- HS nêu yêu cầu bài tập -Nêu yêu cầu bài tập
- HS trả lời -HS xem tờ lịch và đồng hồ rồi trả lời các 
 câu hỏi.
 - GV nhận xét, củng cố
 Bài 2:
- HS thực hiện -Tổ chức hai em cùng nhau đo cánh tay, bàn 
 chân theo đơn vị xăng-ti-mét. Sau đó, ước 
- HS chia sẻ chừng khoảng bao nhiên đề-xi-mét.
 - Chia sẻ trong nhóm lớn về kết quả vừa đo 
- HS lắng nghe được.
- HS nêu yêu cầu bài tập. -GV nhận xét
- HS thực hiện Bài 3: 
 - Yêu cầu đọc yêu cầu bài.
- HS khác nhận xét, bổ sung. - Cá nhân suy nglũ và chia sẻ nhóm đôi.
 Khi sửa bài cả lớp, GV yêu cầu HS nêu cách 
 suy luận để có nhà của Sóc là nhà thứ hai từ 
 trái sang phải.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có)
 Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 4
 Môn: Toán 
 CHỦ ĐỀ: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
 BÀI: Em làm được những gì (Tiết 2)
 Ngày soạn: 08/09/2021
 Ngày dạy: ../ ../ 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
*Kiến thức, kĩ năng:
- Ồn tập:
+ Thực hiện các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 100. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 + Thực hành tính trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng, trừ.
 + Nhận biết các hình tam giác, hình chữ nhật, hình dạng khối lập phương, 
 khối hình hộp chữ nhật.
 + Xác địnli thứ tự các số trên tia số; số liền trước; số liền sau; số có liai chữ 
 số.
 - Thực hành đo độ dài với đơn vị đo xăng-ti-mét; đề-xi-mét.
 - Biết giải quyết vấn đề trong bài toán thực tế.
 *Năng lực, phẩm chất:
 - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm 
 vụ học tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học 
 ứng dụng vào thực tế.
 - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán 
 học, giao tiếp toán học.
 - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập
 *Tích hợp: TN & XH
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy 
 chiếu (nếu có); thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét.
 - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học 
 tập theo yêu cầu của GV; thước thẳng có vạch chia thành từng xăng-ti-mét.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
A.KHỞI ĐỘNG :
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS 
và từng bước cho HS làm quen với bài 
học mới.
- HS hát - GV cho HS bắt bài hát
B. LUYỆN TẬP 
Mục tiêu: Biết giải quyết vấn đề trong 
bài toán thực tế Bài 4:
* Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, -Nêu yêu cầu bài tập
thực hành, thảo luận, vấn đáp, cá nhân, - HS viết ra bảng con.
nhóm, cả lớp - Chia sẻ với bạn kế bên.
 - GV nhận xét
 Bài 5:
-HS nêu yêu cầu bài tập -Nêu yêu cầu bài tập
-HS chia sẻ với bạn -HS làm cá nhân và chia sẻ bạn kế bên, chia 
 sẻ nhóm.
 -GV nhận xét
 Bài 6: 
- HS thực hiện - Yêu cầu đọc yêu cầu bài. Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
- HS chia sẻ - HS làm việc cá nhân.
 - Chia sẻ nhóm bốn.
- HS nêu yêu cầu bài tập. - GV nhận xét , sữa chữa
 Bài 7: 
-HS thực hiện - GV yêu cầu HS đọc đề và suy nghĩ để viết 
 phép tính (bảng con) và nói câu trả lời.
-HS khác nhận xét, bổ sung.
-HS nêu yêu cầu - GV rút ra kết luận thông qua thao tác tách 
 để tìm số gà mái
-HS viết bảng con
-Nhận xét
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có)
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 4
 Môn: Toán 
 CHỦ ĐỀ: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
 BÀI: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM (1Tiết)
 Tìm hiểu về chiều cao của cây ở trường em
 Ngày soạn: 08/09/2021
 Ngày dạy: ../ ../ 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 - Ôn tập: Biết được cách so sánh chiều cao của vật
 - Có hiểu biết về đặc điểm một số loại cây có trong trường
 2. Năng lực
 * Năng lực chung: Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
 - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ 
 học tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng 
 dụng vào thực tế.
 * Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải 
 quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
 3. Phẩm chất: 
 - Phẩm chất: có trách nhiệm (bảo vệ, chăm sóc cây làm sân trường xanh, sạch, 
 đẹp), yêu nước
 - Tích hợp: Toán học và cuộc sống; Tự nhiên và Xã hội
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Giáo án, SGK, SGV.
 - Thước thẳng có vạch chia thành từng xăng - ti - mét
 2. Đối với học sinh
 - SGK, vở ghi, bút viết, bảng con
 - Thước thẳng có vạch chia thành từng xăng - ti - mét
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS 
và từng bước cho HS làm quen với bài 
học mới.
* Phương pháp, kỹ thuật: trò chơi, 
nhóm, cả lớp
Cách tiến hành:
- HS cả lớp chơi trò chơi. - GV tổ chức cho HS cả lớp chơi trò chơi: 
 Kết bạn, để cuối cùng được 6 nhóm 6 HS
B. THỰC HÀNH
Mục tiêu: HS thực hành đo chiều cao 
của cây 
* Phương pháp, kỹ thuật: trực quan, 
thực hành, thảo luận, vấn đáp, khám 
phá, cá nhân, nhóm, cả lớp
Cách tiến hành:
Bước 1: Hoạt động ngoài lớp học 
- HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm, ghi - GV giao nhiệm vụ cho 5 nhóm, mỗi 
kết quả vào bảng con. nhóm tìm hiểu về 3 cây có trong sân 
 trường với những công việc sau:
 + Ghi tên các loại cây đó.
 + So sánh chiều cao của cây (cây nhóm đã 
 chọn) với chiều cao của em hoặc so sánh 
 với chiều cao tòa nhà, . Trường Tiểu học Tân Long Hội A Lớp 2 – Sách CTST
Bước 2: Hoạt động trong lớp học - Nhiệm vụ 1: GV gọi đại điện các nhóm 
- HS đại diện các nhóm chia sẻ kết quả trình bày, chia sẻ cho các bạn cùng nghe về 
của nhóm mình trước lớp chiều cao của một loại cây mà nhóm đã 
 chọn để so sánh. (Căn cứ thực tế của 
 trường - GV nghiên cứu trước: chiều cao 
 của cây so với chiều cao tòa nhà, trường 
- HS cả lớp thảo luận tìm ra cây cao nhất học, ...).
- HS lắng nghe - Nhiệm vụ 2: GV cho cả lớp thảo luận đề 
 tìm ra cây cao nhất trong sân trường.
 - GV tổng hợp kết quả của các nhóm, nhận 
 xét, đánh giá, tuyên dương các nhóm HS 
C. VẬN DỤNG thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao
Mục tiêu: Giới thiệu đến HS thành phố 
Hải Phòng và củng cố lại kiến thức bằng 
hoạt động thực tế
* Phương pháp, kỹ thuật: Đàm thoại, 
trực quan, thực hành, cá nhân, cả lớp
Cách tiến hành
- HS lắng nghe GV giới thiệu * Đất nước em
 - GV giới thiệu thành phố Hải Phòng. Tại 
 thành phố này, cây hoa phương đỏ được 
- HS quan sát bản đồ SGK trang 130, trồng rộng rãi khắp nơi, và sắc hoa đặc 
tìm vị trí của thành phố Hải Phòng trưng trên những con phố đã khiến Hải 
 Phòng được biết đến với tên gọi thành phố 
 hoa phượng đỏ. Hoa phượng thường nở 
- HS về nhà tìm hiểu vào mùa hè, trùng với thời điểm kết thúc 
 năm học, do đó còn được gọi là “hoa học 
 trò”.
 - GV yêu cầu HS tìm vị trí Hải Phòng trên 
 bản đồ (SGK trang 130).
 * Hoạt động thực tế
 - GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu về chiều 
 cao một số cây xung quanh khu nhà em ở.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có)

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_4_c.doc