Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 5 - Tiết 5+6, Bài 3: Thư điện tử (Email) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 4 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 5 - Tiết 5+6, Bài 3: Thư điện tử (Email) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 5 - Tiết 5+6, Bài 3: Thư điện tử (Email) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 5 - Tiết 5+6, Bài 3: Thư điện tử (Email) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Tuần 3 Ngày soạn: 7/10/2021
 Tiết 5, 6 Ngày dạy: 14/11/2021 
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
 BÀI 3: THƯ ĐIỆN TỬ(EMAIL) 
 (Lớp 5, 2 tiết)
I. YÊU CẦN ĐẠT
 - Biết được cấu trúc của một địa chỉ thư điện tử;
 - Hiểu được lợi ích của dịch vụ thư điện tử và biết sử dụng dịch vụ này để gửi 
 và nhận thư điện tử.
 - Trao đổi, thảo luận để thực hiện cách gửi và nhận thư điện tử với các bạn 
trong lớp.
 - Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào bài tập, khám phá cách gửi và 
nhận thư điện tử. 
 - Qua hoạt động khám phá hình thành kiến thức về thư điện tử, HS vận dụng 
kiến thức vào bài tập. Nhận diện và phân biệt được cấu trúc của một địa chỉ thư 
điện tử.
 - Yêu thích học môn Tin học. Tích cực trong việc hoàn thành các nhiệm vụ 
học tập. Ham tìm hiểu về lợi ích của thư điện tử.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, phần mềm K12Online
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, thiết bị học trực tuyến
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
 1. KHỞI ĐỘNG 
 - Đàm thoại nêu vấn đề 
 - Trả lời theo sự hiểu biết Trước kia chúng ta thường gửi nhận 
 thư qua bác đưa thư, nhưng hiện nay 
 việc gửi nhận thư sẽ được thực hiện qua 
 Email. Vậy email là gì?
 - HS ghi đầu bài - Vào bài mới
 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
 HĐ 1: Địa chỉ thư điện tử
 Mục tiêu: HS biết được cấu trúc của 1 
 địa chỉ thư điện tử
 Phương pháp: Vấn đáp
 Hình thức: Cá nhân - Y/c học sinh đọc nội dung trong sgk 
 - Đọc theo y/c. phần 1 trang 18. - Em hãy cho biết đâu là địa chỉ email 
 trong sgk?
 - Em hãy cho biết đâu là nhà cung cấp 
- Trả lời. dịch vụ của địa chỉ email trong sgk?
 - Nhận xét, kết luận: bomcungtrang, 
 teulop5b là tên người dùng; 
- Nhận xét. @gmail.com, @yahoo.com.vn là nhà 
 cung cấp dịch vụ.
- Lắng nghe. - Y/c học sinh đọc lại phần kiến thức cần 
 ghi nhớ ở Sgk trang 18.
- Đọc kiến thức cần ghi nhớ
HĐ 2: Đăng kí tài khoản thư điện tử 
miễn phí
Mục tiêu: Biết cách đăng ký tài khoản 
thư điện tử
Phương pháp: Thực hành
Hình thức: Cá nhân - Giáo viên chiếu 4 email cho học sinh.
- Nhận địa chỉ email. - Bây giờ học sinh đã có tài khoản email 
 gồm địa chỉ và mật khẩu.
-Thực hành theo y/c. - GV cho HS nhận dạng đâu là tên 
 người dùng, đâu là tên nhà cung cấp 
- HS chỉ ra đâu là tên người dùng, đâu dịch vụ.
là tên nhà cung cấp.
- Lắng nghe. - GV chốt ý, đánh giá.
HĐ 3: Nhận và gửi thư điện tử
Mục tiêu: Biết được lợi ích của dịch 
vụ thư điện tử, biết sử dụng dịch vụ 
thư điện tư để gửi và nhận thư.
Phương pháp: Hỏi đáp, giảng giải
Hình thức: Cá nhân - Gv làm mẫu thao tác đăng nhập vào 
a) Vào hộp thư, xem thư địa chỉ email rồi hỏi lại học sinh có 
- Quan sát rồi trả lời mấy bước?
 - Nhận xét, đánh giá.
- HS: 5 bước - Em hãy nêu các bước đó? Tl: - Bước 1: Truy cập vào trang web 
 rồi chọn đăng 
nhập.
- Bước 2: Nhập . - Chốt ý, đánh giá
- Bước 3: Nhập mật khẩu.
- Bước 4: Vào hộp thư.
- Bước 5: Đăng xuất khỏi hộp thư.
- Lắng nghe.
b) Soạn, gửi thư - Làm mẫu thao tác soạn, gửi một thư 
- Quan sát rồi trả lời. cho học sinh quan sát.
- Nhận xét. - Có mấy bước để soạn, gửi một thư? 
- 5 bước Nêu các bước đó? 
 B1: Nháy chuột vào SOẠN để bắt 
 đầu.
 B2: Gõ địa chỉ thư điện tử của người 
 nhận vào ô địa chỉ.
 B3: Gõ tiêu đề cho bức thư.
 B4: Soạn nội dung thư. - Chốt ý, đánh giá
- Lắng nghe
3. THỰC HÀNH 
Mục tiêu: Giúp cũng cố kiến thức về 
cấu trúc thư điện tử, sử dụng dịch vụ 
thư điện tử để gửi và nhận thư
Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn 
đề.
Hình thức: Cá nhân
HĐ 1. Điền tên người dùng, tên nhà 
cung cấp dịch vụ thư điện tử vào ô 
trống trong bảng:
- Đọc theo y/c. - Y/c học sinh đọc y/c bài 1 sgk ?
- Trả lời.
Tên người dùng: Tên nhà cung 
tronghieu2006, cấp dịch vụ : 
nguyenvanhung5 @yahoo.com, 
a, thuyan.141006, @gmail.com, 
phamvanbinh5a, @yahoo.com.v
tran.khiem.31.03. n.
2006
 - GV chốt lại, kết luận:
 Tên người dùng: tronghieu2006, 
- Nhận xét. nguyenvanhung5a, thuyan.141006, 
- Lắng nghe. phamvanbinh5a, 
 tran.khiem.31.03.2006 Tên nhà cung cấp dịch vụ : 
 @yahoo.com, @gmail.com, 
 @yahoo.com.vn.
 HĐ 2. Đánh dấu X vào ô trống đặt 
 trước câu trả lời đúng.
 - Đọc theo y/c. - Y/c học sinh đọc y/c bài 1 sgk ?
 - Báo cáo kết quả.
 - Nhận xét, kết luận:
 - Lắng nghe.
 - Các câu trả lời đúng :
 nvbinh.19.5.2006@gmail.com;
 nvbinh5A@yahoo.com.vn;
 nvbinh190506@yahoo.com.vn;
 HĐ 3. Soạn rồi gửi thư cho bạn binhnv.19.5.2006@gmail.com
 trong lớp của em với nội dung giới 
 thiệu về bản thân (họ và tên, tên 
 trường, tên lớp nơi em đang học, sở 
 thích, )
 - Y/c học sinh đọc, xác định y/c bài tập 
 3.
 - Đọc, xác định y/c.
 - Quan sát, giúp đỡ học sinh, mỗi bạn 
 gửi một thư.
 - Thực hành theo y/c.
 - Trình chiếu sản phẩm học sinh.
 - Chốt ý, đánh giá.
 - Nhận xét.
 - Lắng nghe.
 HĐ 4. Đăng nhập vào hộp thư của 
 em để đọc thư bạn em gửi.
 - Y/c học sinh đọc, xác định y/c bài tập 
 - Đọc, xác định y/c.
 4.
 - Thực hành theo y/c.
 - Quan sát, giúp đỡ học sinh.
 Báo cáo kết quả.
 - Chốt lại kiến thức
 HĐ 5. Đăng xuất khỏi hộp thư của 
 em sau khi đọc xong thư của bạn.
 - Đọc, xác định y/c.
 - Y/c học sinh đọc, xác định y/c bài tập 
 - Thực hành theo y/c.
 5.
 - Báo cáo kết quả.
 - Quan sát, giúp đỡ học sinh.
 - Chốt lại kiến thức
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ... 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_5_tiet_56_bai_3_thu_dien_tu_ema.docx