Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 5 - Tiết 5+6, Bài 3: Thư điện tử (Email) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 5 - Tiết 5+6, Bài 3: Thư điện tử (Email) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 5 - Tiết 5+6, Bài 3: Thư điện tử (Email) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Tuần 3 Ngày soạn: 7/10/2021 Tiết 5, 6 Ngày dạy: 14/11/2021 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 3: THƯ ĐIỆN TỬ(EMAIL) (Lớp 5, 2 tiết) I. YÊU CẦN ĐẠT - Biết được cấu trúc của một địa chỉ thư điện tử; - Hiểu được lợi ích của dịch vụ thư điện tử và biết sử dụng dịch vụ này để gửi và nhận thư điện tử. - Trao đổi, thảo luận để thực hiện cách gửi và nhận thư điện tử với các bạn trong lớp. - Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào bài tập, khám phá cách gửi và nhận thư điện tử. - Qua hoạt động khám phá hình thành kiến thức về thư điện tử, HS vận dụng kiến thức vào bài tập. Nhận diện và phân biệt được cấu trúc của một địa chỉ thư điện tử. - Yêu thích học môn Tin học. Tích cực trong việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Ham tìm hiểu về lợi ích của thư điện tử. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, phần mềm K12Online 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, thiết bị học trực tuyến II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 1. KHỞI ĐỘNG - Đàm thoại nêu vấn đề - Trả lời theo sự hiểu biết Trước kia chúng ta thường gửi nhận thư qua bác đưa thư, nhưng hiện nay việc gửi nhận thư sẽ được thực hiện qua Email. Vậy email là gì? - HS ghi đầu bài - Vào bài mới 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HĐ 1: Địa chỉ thư điện tử Mục tiêu: HS biết được cấu trúc của 1 địa chỉ thư điện tử Phương pháp: Vấn đáp Hình thức: Cá nhân - Y/c học sinh đọc nội dung trong sgk - Đọc theo y/c. phần 1 trang 18. - Em hãy cho biết đâu là địa chỉ email trong sgk? - Em hãy cho biết đâu là nhà cung cấp - Trả lời. dịch vụ của địa chỉ email trong sgk? - Nhận xét, kết luận: bomcungtrang, teulop5b là tên người dùng; - Nhận xét. @gmail.com, @yahoo.com.vn là nhà cung cấp dịch vụ. - Lắng nghe. - Y/c học sinh đọc lại phần kiến thức cần ghi nhớ ở Sgk trang 18. - Đọc kiến thức cần ghi nhớ HĐ 2: Đăng kí tài khoản thư điện tử miễn phí Mục tiêu: Biết cách đăng ký tài khoản thư điện tử Phương pháp: Thực hành Hình thức: Cá nhân - Giáo viên chiếu 4 email cho học sinh. - Nhận địa chỉ email. - Bây giờ học sinh đã có tài khoản email gồm địa chỉ và mật khẩu. -Thực hành theo y/c. - GV cho HS nhận dạng đâu là tên người dùng, đâu là tên nhà cung cấp - HS chỉ ra đâu là tên người dùng, đâu dịch vụ. là tên nhà cung cấp. - Lắng nghe. - GV chốt ý, đánh giá. HĐ 3: Nhận và gửi thư điện tử Mục tiêu: Biết được lợi ích của dịch vụ thư điện tử, biết sử dụng dịch vụ thư điện tư để gửi và nhận thư. Phương pháp: Hỏi đáp, giảng giải Hình thức: Cá nhân - Gv làm mẫu thao tác đăng nhập vào a) Vào hộp thư, xem thư địa chỉ email rồi hỏi lại học sinh có - Quan sát rồi trả lời mấy bước? - Nhận xét, đánh giá. - HS: 5 bước - Em hãy nêu các bước đó? Tl: - Bước 1: Truy cập vào trang web rồi chọn đăng nhập. - Bước 2: Nhập . - Chốt ý, đánh giá - Bước 3: Nhập mật khẩu. - Bước 4: Vào hộp thư. - Bước 5: Đăng xuất khỏi hộp thư. - Lắng nghe. b) Soạn, gửi thư - Làm mẫu thao tác soạn, gửi một thư - Quan sát rồi trả lời. cho học sinh quan sát. - Nhận xét. - Có mấy bước để soạn, gửi một thư? - 5 bước Nêu các bước đó? B1: Nháy chuột vào SOẠN để bắt đầu. B2: Gõ địa chỉ thư điện tử của người nhận vào ô địa chỉ. B3: Gõ tiêu đề cho bức thư. B4: Soạn nội dung thư. - Chốt ý, đánh giá - Lắng nghe 3. THỰC HÀNH Mục tiêu: Giúp cũng cố kiến thức về cấu trúc thư điện tử, sử dụng dịch vụ thư điện tử để gửi và nhận thư Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề. Hình thức: Cá nhân HĐ 1. Điền tên người dùng, tên nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử vào ô trống trong bảng: - Đọc theo y/c. - Y/c học sinh đọc y/c bài 1 sgk ? - Trả lời. Tên người dùng: Tên nhà cung tronghieu2006, cấp dịch vụ : nguyenvanhung5 @yahoo.com, a, thuyan.141006, @gmail.com, phamvanbinh5a, @yahoo.com.v tran.khiem.31.03. n. 2006 - GV chốt lại, kết luận: Tên người dùng: tronghieu2006, - Nhận xét. nguyenvanhung5a, thuyan.141006, - Lắng nghe. phamvanbinh5a, tran.khiem.31.03.2006 Tên nhà cung cấp dịch vụ : @yahoo.com, @gmail.com, @yahoo.com.vn. HĐ 2. Đánh dấu X vào ô trống đặt trước câu trả lời đúng. - Đọc theo y/c. - Y/c học sinh đọc y/c bài 1 sgk ? - Báo cáo kết quả. - Nhận xét, kết luận: - Lắng nghe. - Các câu trả lời đúng : nvbinh.19.5.2006@gmail.com; nvbinh5A@yahoo.com.vn; nvbinh190506@yahoo.com.vn; HĐ 3. Soạn rồi gửi thư cho bạn binhnv.19.5.2006@gmail.com trong lớp của em với nội dung giới thiệu về bản thân (họ và tên, tên trường, tên lớp nơi em đang học, sở thích, ) - Y/c học sinh đọc, xác định y/c bài tập 3. - Đọc, xác định y/c. - Quan sát, giúp đỡ học sinh, mỗi bạn gửi một thư. - Thực hành theo y/c. - Trình chiếu sản phẩm học sinh. - Chốt ý, đánh giá. - Nhận xét. - Lắng nghe. HĐ 4. Đăng nhập vào hộp thư của em để đọc thư bạn em gửi. - Y/c học sinh đọc, xác định y/c bài tập - Đọc, xác định y/c. 4. - Thực hành theo y/c. - Quan sát, giúp đỡ học sinh. Báo cáo kết quả. - Chốt lại kiến thức HĐ 5. Đăng xuất khỏi hộp thư của em sau khi đọc xong thư của bạn. - Đọc, xác định y/c. - Y/c học sinh đọc, xác định y/c bài tập - Thực hành theo y/c. 5. - Báo cáo kết quả. - Quan sát, giúp đỡ học sinh. - Chốt lại kiến thức IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ...
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_5_tiet_56_bai_3_thu_dien_tu_ema.docx

