Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 5 - Tiết 1+2, Bài 1: Khám phá computer - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

doc 4 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 5 - Tiết 1+2, Bài 1: Khám phá computer - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 5 - Tiết 1+2, Bài 1: Khám phá computer - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 5 - Tiết 1+2, Bài 1: Khám phá computer - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Tuần 1 Ngày soạn: 20/9/2021
 Tiết 1, 2 Ngày dạy: 30/9/2021 
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
 BÀI 1: KHÁM PHÁ COMPUTER 
 (Lớp 5, 2 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Học xong bài này, học sinh đạt các yêu cầu sau
 - HS tích cực tự học, thích tìm tòi khám phá chức năng của máy tính.
 - Làm quen với cửa sổ chương trình quản lí tệp và thư mục; 
 - Thực hiện được các thao tác điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong 
 mỗi ngăn của cửa sổ; 
 - Thực hiện được các thao tác như: Tạo, mở, sao chép, xoá đối với thư mục/tệp trong 
 chương trình quản lí tệp và thư mục;
 - Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
 - HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Mạnh dạn, tự tin chia sẻ thông tin trước 
 lớp.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, phần mềm K12Online
 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, thiết bị học trực tuyến
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
1. Hoạt động khởi động 
 Trò chơi mảnh ghép: Ghép các mảnh ghép 
- Học sinh cùng nhau ghép hình của 1 bức ảnh về thư mục.
- Đưa ra tên của hình vẽ trong bức tranh - Thư mục để làm gì?
- Trả lời theo sự hiểu biết - Các em đã nhận ra biểu tượng thư mục, 
 bài học hôm nay chúng ta cùng ôn lại các 
 kiến thức đã học về chương trình quản lý 
 tệp và thư mục trên máy tính.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
HĐ 1: Những gì em đã biết
Mục tiêu: HS làm quen với cửa sổ chương 
trình quản lí tệp và thư mục
Hình thức: Cá nhân
Phương pháp: Hỏi đáp, giảng giải - GV cho HS thực hiện cá nhân yêu cầu 1 
- HS làm việc cá nhân đọc thông tin trong trang 7/SGK, nói cho nhau nghe rồi chia sẻ 
sách giáo khoa, thực hiện theo yêu cầu rồi trước lớp.
chia sẻ kết quả
Kết quả: - GV theo dõi giúp đỡ những HS gặp khó 
 Giáo viên: Ngô Hồng Duyên a. Các từ cần điền theo thứ tự là: Dữ liệu, khăn.
tệp và thư mục con, nháy đúp chuột
b. Các từ cần điền theo thứ tự là: thư mục, 
tệp, KHIEM; các thư mục con và các tệp. - GV giải thích thêm về ổ đĩa cứng.
c. Ổ cứng C, D, E
HĐ 2. Khám phá Computer
Mục tiêu: HS thực hiện được các thao tác 
điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu 
tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ.
Hình thức: Cá nhân
Phương pháp: Thực hành - GV thực hành cho HS quan sát yêu cầu 2 
- HS đọc yêu cầu bài tập 2 làm việc cá trang 8/SGK. 
nhân, nói cho nhau nghe và chia sẻ kết quả 
trước lớp.
+ Kết quả:
a. - Sau khi khởi động, chương trình quản lí 
tệp và thư mục hiển thị trong cửa sổ - GV hướng dẫn thêm bằng ví dụ minh họa 
Computer. mẫu trên màn hình cho HS thấy rõ.
- Ở góc trên bên trái của cửa sổ có tên cửa 
sổ, góc trên bên phải cửa sổ có các nút lệnh 
điều khiển cửa sổ.
- Cửa sổ Computer có 2 ngăn, là ngăn trái 
và ngăn phải. Trong mỗi ngăn có các biểu 
tượng.
- HS chỉ ra tên và các nút điều khiển cửa sổ.
b. + Kết quả: S, Đ, Đ, S, Đ
3. Hoạt động luyện tập, thực hành
Hoạt động 1. Bài tập 1 trang 10 
Mục tiêu: HS thực hiện được các thao tác 
như: Tạo, mở, sao chép, xoá đối với thư 
mục/tệp trong chương trình quản lí tệp và 
thư mục;
Hình thức: Cá nhân
Phương pháp: Thực hành, phiếu bài tập GV cho HS làm việc cá nhân nêu cách làm 
HS làm việc cá nhân rồi chia sẻ với bạn. bài
- HS hoàn thành yêu cầu: - HS hoàn thành yêu cầu đề bài rồi chia sẻ 
Trong ngăn trái, nháy chọn ổ đĩa (D:). Trong trước lớp
ngăn phải tạo các thư mục theo mô tả như sau:
a) Thư mục LOP5A là thư mục trên ổ đĩa (D:)
b) Thư mục LOP5A có các thư mục con là 
TO1, TO2, TO3, TO4.
c) Thư mục TO2 có các thư mục con là TUAN, HUNG, LAN, ANH.
d) Các thư mục TUAN, HUNG, LAN, ANH 
đều có các thư mục con là VE, SOANTHAO, 
TRINHCHIEU.
Hoạt động 2. Bài 2, 3 trang 10, 11
Mục tiêu: Giúp học sinh thực hiện đươc 
các thao tác tao thư mục và ôn lại kiến thức 
về cửa sổ chương trình quản lí tệp và thư 
mục
Hình thức: Cá nhân, nhóm
Phương pháp: Thực hành, trực quan
- HS thực hiện theo yêu cầu SGK rồi chia sẻ GV cho HS đọc yêu cầu SGK rồi chia sẻ
 - GV quan sát giúp đỡ khi học sinh gặp 
 khó khăn.
a) Trong ngăn trái, nháy chuột vào thư mục 
LOP5A, em sẽ mở được thư mục LOP5A.
b) Trong ngăn trái, nháy chọn vào dấu () 
trước thư mục LOP5A, em sẽ mở thư mục 
LOP5A trong ngăn trái.
c) Dấu () trước mỗi thư mục cho em biết thư 
mục đó có thư mục con và thư mục đó đang 
đóng.
d) Dấu () trước mỗi thư mục cho em biết thư 
mục đó có thư mục con và thư mục đó đang mở.
e) Thư mục không có dấu () hoặc dấu () 
đứng trước cho em biết thư mục đó không có 
thư mục con.
4. Hoạt động vận dụng
- HĐ 1: Vận dụng
Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố kiến thức 
có liên hệ bản thân.
Phương pháp: Thực hành
Hình thức: Cả lớp - GV yêu cầu HS quan sát GV thực hành 
- HS quan sát GV thực hành tạo thư mục tên HS trong lớp trong đó có 
 các thư mục con là tên các môn học. Yêu cầu học sinh tự đánh giá.
- HĐ 2: Tự đánh giá bản thân - Nhận xét tuyên dương học sinh.
Học sinh tự đánh giá bản thân (ghi phiếu) - Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- Ghi nhớ - Yêu cầu HS về nhà thực hành thao tác 
- HS về nhà thực hành. tạo, mở, xóa, sao chép các tệp/ thư mục
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_5_tiet_12_bai_1_kham_pha_comput.doc