Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 - Tiết 19+20, Bài 3: Tìm hiểu thẻ view, thay đổi kích thước trang vẽ - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 - Tiết 19+20, Bài 3: Tìm hiểu thẻ view, thay đổi kích thước trang vẽ - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
        
        Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 - Tiết 19+20, Bài 3: Tìm hiểu thẻ view, thay đổi kích thước trang vẽ - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Tuần 10 Ngày soạn: 25/11/2021 Tiết 19, 20 Ngày dạy: 2-3/12/2021 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CHỦ ĐỀ 2: EM TẬP VẼ Bài 3: TÌM HIỂU THẺ VIEW, THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC TRANG VẼ (Lớp 4, 2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Biết một số chức năng trong thẻ View; Thay đổi được kích thướt trang vẽ. - HS có kĩ năng thay đổi được kích thướt trang vẽ. - Yêu thích môn học, phát triển trí não có tính sáng tạo. - HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Phát triển năng lực thẩm mĩ. - Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với môn học. - Tích cực thực hành để nắm chắc nội dung bài học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa - Các phiếu học tập trong kế hoạch DH 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 1. KHỞI ĐỘNG - Đàm thoại nêu vấn đề - Trả lời theo sự quan sát( Thẻ Home và - Trên thanh công cụ chúng ta nhìn thẻ View) thấy những thẻ nào? - Trả lời theo sự hiểu biết - Thẻ View dùng để làm gì? - Nếu chúng ta vẽ một hình quá nhỏ so - Học sinh trả lời với kích thước trang vẽ chúng ta có thể thay đổi kích thước của hình đó không? - Vào bài mới 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HĐ 1: Tìm hiểu thẻ View. Mục tiêu: Giúp HS biết một số chức năng trong thẻ view. Phương pháp: Hỏi đáp, Phiếu bài tập Hình thức:Cá nhân - HS Trả lời: Hình trái tim + Em hãy quan sát trong hình chúng ta có hình gì? -GV Nhận xét - HS Trả lời: Thẻ View. + Em thấy thẻ nào đang được mở? - Gọi HS nhận xét - GV hướng HS tìm hiểu về thẻ View: + Nháy chọn thẻ View Giáo viên thực hiện lần lượt các thao tác cho học sinh quan sát và nhận xét chức năng trong đó - Đánh dấu  Ruler: để hiện thước đo trên trang vẽ + Đánh dấu  Ruler để làm gì? - Đánh dấu  Gridlines để thể hiện thông - Gọi HS nhận xét. GV nhận xét tin của bức tranh. + Đánh dấu  Gridlines để làm gì - Đánh dấu  Status bar thông tin của - Gọi HS nhận xét. GV nhận xét bức tranh sẽ được hiển thị + Đánh dấu  Status bar có tác dụng gì? - Các nhóm thực hành lựa chọn các nút - Gọi HS nhận xét. GV nhận xét lệnh trong thẻ View để kiểm tra chức năng của các nút lệnh - GV yêu cầu học sinh thực hành theo nhóm đôi: thực hiện lại các thao tác mà GV vừa thực hiện +  Ruler: để hiện thước đo trên trang vẽ - GV quan sát hỗ trợ học sinh. +  Gridlines để thể hiện thông tin của + Các em vừa được tìm hiểu các chức bức tranh. năng gì trong thẻ View +  Status bar: Hiển thị thông tin của bức tranh. - Hs lắng nghe, ghi nhớ. - GV chốt lại: Như vậy các em vừa tìm hiểu thẻ View và tìm hiểu được 3 chức năng trong thẻ View đó là: Ruler: để hiện thước đo trên trang vẽ. Gridlines để thể hiện thông tin của bức tranh. Status bar: Hiển thị thông tin của bức HĐ 2: Thay đổi kích thước trang vẽ. tranh. Mục tiêu: Giúp HS biết cách thay đổi kích thước trang vẽ Phương pháp: Hỏi đáp, Phiếu bài tập Hình thức:Cá nhân a, Trao đổi với bạn rồi vẽ hình theo mẫu. - Bài yêu cầu chúng ta vẽ hình ngôi nhà. Để vẽ ngôi nhà sử dụng các hình mẫu, + Trao đổi với bạn, em hãy cho biết công cụ đường thẳng, công cụ tô màu bài yêu cầu chúng ta vẽ hình gì? Để vẽ được hình em sẽ dùng các công cụ gì? - GV lắng nghe, gọi HS nhận xét và - HS thực hiện nhận xét câu trả lời của học sinh. - Yêu cầu học sinh thực hiện theo nhóm máy, vẽ hình ảnh ngôi nhà theo mẫu. - Có thể điều chỉnh trang giấy để vừa đủ - GV nhận xét hiệu quả làm bài và chứa ngôi nhà. chiếu 1 vài bài của học sinh. + Các em hãy quan sát bài làm của bạn, chúng ta nhìn thấy trong bức tranh này ngôi nhà quá nhỏ so với trang giấy vậy theo các em chúng ta có thể điều chỉnh kích thước trang giấy để vừa đủ chứa ngôi nhà hay không? b, Thực hiện điều chỉnh trang giấy vừa đủ để chứa ngôi nhà. - Để điều chỉnh trang giấy vẽ để vừa đủ - Các em hay đọc thông tin sách giáo chứa ngôi nhà chúng ta sẽ thực hiện qua khoa trang 41. 2 bước. HS nêu 2 bước + Để điều chỉnh trang giấy vẽ để vừa - HS thực hiện. đủ chứa ngôi nhà chúng ta sẽ thực hiện qua mấy bước? Đó là những bước nào? + Bạn nào có thể lên điều chỉnh trang giấy để phù hợp với ngôi nhà của cô - HS lắng nghe, quan sát. trên bảng? - Giáo viên chốt lại cách điều chỉnh trang giấy kết hợp với thực hành cho - Hs thực hiện. học sinh xem. - Yêu cầu học sinh điều chỉnh trang giấy trong bài vẽ của mình. - GV nhận xét bài của học sinh. - GV giới thiệu một số phím tắt trong Paint - HS lắng nghe và ghi nhớ Chương trình Paint cho phép em sử dụng 1 số phím tắt như: + Ctrl+ A: Chọn toàn bộ bài vẽ + Ctrl + C: Sao chép vùng được chọn + Ctrl+ S: Lưu bài vẽ. 3. LUYỆN TẬP Mục tiêu: Giúp HS ôn lại kiến thức về các chức năng trong thẻ view và thay đổi kích thước trang vẽ. Phương pháp: Trình chiếu Hình thức:Cá nhân Bài 1. Vẽ hình theo mẫu, đặt tên bài vẽ là TÀU HỎA 1. Lưu bài vẽ trong thư - HS đọc yêu cầu và thực hành trên máy mục của em rồi chia sẻ trước lớp. - GV cho HS thực hành theo nhóm máy - HS chia sẻ bài làm của mình. rồi chia sẻ. - Quan sát kịp thời giúp đỡ những HS gặp khó khăn, tuyên dương những em làm tốt. - Hiển thị 2-3 bài làm của HS để HS khác rút kinh nghiệm. Bài 2. Sử dụng phím tắt để sao chéo toa tày đã có thành hai toa tàu. Định dạng kích thước trang giấy để chứa vừa đủ đoàn tàu. - GV cho HS thực hành theo nhóm máy - HS chia sẻ kết quả thực hành của nhóm rồi chia sẻ. mình. - Quan sát kịp thời giúp đỡ những HS gặp khó khăn, tuyên dương những em làm tốt. - Hiển thị 1-2 bài làm của HS để HS khác rút kinh nghiệm. Bài 3: Trao đổi với bạn các xoay đoàn tàu về hướng ngược lại rồi tô màu cho đoàn tàu. + Thảo luận theo nhóm đôi để tìm cách - Chọn toàn bộ đoàn tàu-> Chọn Rotate-> thay đổi đoàn tàu về hướng ngược lại. Chọ Flip horizontal. - Yêu cầu học sinh xoay đoàn tàu về - HS thực hiện. hướng ngược lại và tô màu cho đoàn tàu. - Quan sát kịp thời giúp đỡ những HS gặp khó khăn, tuyên dương những em làm tốt. - Hiển thị 1-2 bài làm của HS để HS khác rút kinh nghiệm. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ... ... ... ...
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_4_tiet_1920_bai_3_tim_hieu_the.docx

