Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 - Tiết 19+20, Bài 3: Tìm hiểu thẻ view, thay đổi kích thước trang vẽ - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

docx 5 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 - Tiết 19+20, Bài 3: Tìm hiểu thẻ view, thay đổi kích thước trang vẽ - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 - Tiết 19+20, Bài 3: Tìm hiểu thẻ view, thay đổi kích thước trang vẽ - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 - Tiết 19+20, Bài 3: Tìm hiểu thẻ view, thay đổi kích thước trang vẽ - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Tuần 10 Ngày soạn: 25/11/2021
 Tiết 19, 20 Ngày dạy: 2-3/12/2021
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 CHỦ ĐỀ 2: EM TẬP VẼ
 Bài 3: TÌM HIỂU THẺ VIEW, THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC TRANG VẼ
 (Lớp 4, 2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết một số chức năng trong thẻ View; Thay đổi được kích thướt trang vẽ.
- HS có kĩ năng thay đổi được kích thướt trang vẽ.
- Yêu thích môn học, phát triển trí não có tính sáng tạo. 
- HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Phát triển năng lực thẩm mĩ.
- Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với môn học.
- Tích cực thực hành để nắm chắc nội dung bài học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa
- Các phiếu học tập trong kế hoạch DH
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
 1. KHỞI ĐỘNG 
 - Đàm thoại nêu vấn đề 
 - Trả lời theo sự quan sát( Thẻ Home và - Trên thanh công cụ chúng ta nhìn 
 thẻ View) thấy những thẻ nào?
 - Trả lời theo sự hiểu biết - Thẻ View dùng để làm gì?
 - Nếu chúng ta vẽ một hình quá nhỏ so 
 - Học sinh trả lời với kích thước trang vẽ chúng ta có thể 
 thay đổi kích thước của hình đó không?
 - Vào bài mới
 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
 HĐ 1: Tìm hiểu thẻ View.
 Mục tiêu: Giúp HS biết một số chức năng 
 trong thẻ view. Phương pháp: Hỏi đáp, Phiếu bài tập
Hình thức:Cá nhân
- HS Trả lời: Hình trái tim
 + Em hãy quan sát trong hình chúng ta 
 có hình gì?
 -GV Nhận xét
- HS Trả lời: Thẻ View. + Em thấy thẻ nào đang được mở?
 - Gọi HS nhận xét
 - GV hướng HS tìm hiểu về thẻ View:
 + Nháy chọn thẻ View
 Giáo viên thực hiện lần lượt các thao 
 tác cho học sinh quan sát và nhận xét 
 chức năng trong đó
- Đánh dấu  Ruler: để hiện thước đo 
trên trang vẽ + Đánh dấu  Ruler để làm gì?
- Đánh dấu  Gridlines để thể hiện thông - Gọi HS nhận xét. GV nhận xét
tin của bức tranh. + Đánh dấu  Gridlines để làm gì
- Đánh dấu  Status bar thông tin của - Gọi HS nhận xét. GV nhận xét
bức tranh sẽ được hiển thị
 + Đánh dấu  Status bar có tác dụng 
 gì?
- Các nhóm thực hành lựa chọn các nút - Gọi HS nhận xét. GV nhận xét
lệnh trong thẻ View để kiểm tra chức 
năng của các nút lệnh - GV yêu cầu học sinh thực hành theo 
 nhóm đôi: thực hiện lại các thao tác mà 
 GV vừa thực hiện
+  Ruler: để hiện thước đo trên trang vẽ - GV quan sát hỗ trợ học sinh.
+  Gridlines để thể hiện thông tin của + Các em vừa được tìm hiểu các chức 
bức tranh. năng gì trong thẻ View
+  Status bar: Hiển thị thông tin của bức 
tranh.
- Hs lắng nghe, ghi nhớ.
 - GV chốt lại: Như vậy các em vừa tìm 
 hiểu thẻ View và tìm hiểu được 3 chức 
 năng trong thẻ View đó là:
 Ruler: để hiện thước đo trên trang vẽ.
 Gridlines để thể hiện thông tin của bức 
 tranh.
 Status bar: Hiển thị thông tin của bức HĐ 2: Thay đổi kích thước trang vẽ. tranh.
Mục tiêu: Giúp HS biết cách thay đổi kích 
thước trang vẽ
Phương pháp: Hỏi đáp, Phiếu bài tập
Hình thức:Cá nhân
 a, Trao đổi với bạn rồi vẽ hình theo 
 mẫu.
- Bài yêu cầu chúng ta vẽ hình ngôi nhà. 
Để vẽ ngôi nhà sử dụng các hình mẫu, + Trao đổi với bạn, em hãy cho biết 
công cụ đường thẳng, công cụ tô màu bài yêu cầu chúng ta vẽ hình gì? Để vẽ 
 được hình em sẽ dùng các công cụ gì?
 - GV lắng nghe, gọi HS nhận xét và 
- HS thực hiện
 nhận xét câu trả lời của học sinh.
 - Yêu cầu học sinh thực hiện theo 
 nhóm máy, vẽ hình ảnh ngôi nhà theo 
 mẫu.
- Có thể điều chỉnh trang giấy để vừa đủ - GV nhận xét hiệu quả làm bài và 
chứa ngôi nhà. chiếu 1 vài bài của học sinh.
 + Các em hãy quan sát bài làm của bạn, 
 chúng ta nhìn thấy trong bức tranh này 
 ngôi nhà quá nhỏ so với trang giấy vậy 
 theo các em chúng ta có thể điều chỉnh 
 kích thước trang giấy để vừa đủ chứa 
 ngôi nhà hay không?
 b, Thực hiện điều chỉnh trang giấy vừa 
 đủ để chứa ngôi nhà.
- Để điều chỉnh trang giấy vẽ để vừa đủ - Các em hay đọc thông tin sách giáo 
chứa ngôi nhà chúng ta sẽ thực hiện qua khoa trang 41.
2 bước. HS nêu 2 bước
 + Để điều chỉnh trang giấy vẽ để vừa 
- HS thực hiện. đủ chứa ngôi nhà chúng ta sẽ thực hiện 
 qua mấy bước? Đó là những bước nào?
 + Bạn nào có thể lên điều chỉnh trang 
 giấy để phù hợp với ngôi nhà của cô 
- HS lắng nghe, quan sát.
 trên bảng?
 - Giáo viên chốt lại cách điều chỉnh 
 trang giấy kết hợp với thực hành cho 
- Hs thực hiện. học sinh xem.
 - Yêu cầu học sinh điều chỉnh trang 
 giấy trong bài vẽ của mình. 
 - GV nhận xét bài của học sinh. - GV giới thiệu một số phím tắt trong 
 Paint
- HS lắng nghe và ghi nhớ Chương trình Paint cho phép em sử 
 dụng 1 số phím tắt như:
 + Ctrl+ A: Chọn toàn bộ bài vẽ
 + Ctrl + C: Sao chép vùng được chọn 
 + Ctrl+ S: Lưu bài vẽ.
3. LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Giúp HS ôn lại kiến thức về các chức năng trong thẻ view và thay đổi kích 
thước trang vẽ.
Phương pháp: Trình chiếu
Hình thức:Cá nhân
 Bài 1. Vẽ hình theo mẫu, đặt tên bài vẽ 
 là TÀU HỎA 1. Lưu bài vẽ trong thư 
- HS đọc yêu cầu và thực hành trên máy mục của em
rồi chia sẻ trước lớp.
 - GV cho HS thực hành theo nhóm máy 
- HS chia sẻ bài làm của mình. rồi chia sẻ.
 - Quan sát kịp thời giúp đỡ những HS 
 gặp khó khăn, tuyên dương những em 
 làm tốt.
 - Hiển thị 2-3 bài làm của HS để HS 
 khác rút kinh nghiệm.
 Bài 2. Sử dụng phím tắt để sao chéo 
 toa tày đã có thành hai toa tàu. Định 
 dạng kích thước trang giấy để chứa vừa 
 đủ đoàn tàu.
 - GV cho HS thực hành theo nhóm máy 
- HS chia sẻ kết quả thực hành của nhóm rồi chia sẻ.
mình. - Quan sát kịp thời giúp đỡ những HS 
 gặp khó khăn, tuyên dương những em 
 làm tốt.
 - Hiển thị 1-2 bài làm của HS để HS 
 khác rút kinh nghiệm.
 Bài 3: Trao đổi với bạn các xoay đoàn 
 tàu về hướng ngược lại rồi tô màu cho 
 đoàn tàu. + Thảo luận theo nhóm đôi để tìm cách 
 - Chọn toàn bộ đoàn tàu-> Chọn Rotate-> thay đổi đoàn tàu về hướng ngược lại.
 Chọ Flip horizontal. - Yêu cầu học sinh xoay đoàn tàu về 
 - HS thực hiện. hướng ngược lại và tô màu cho đoàn 
 tàu.
 - Quan sát kịp thời giúp đỡ những HS 
 gặp khó khăn, tuyên dương những em 
 làm tốt.
 - Hiển thị 1-2 bài làm của HS để HS 
 khác rút kinh nghiệm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ... 
 ... 
 ... 
 ... 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_4_tiet_1920_bai_3_tim_hieu_the.docx