Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 - Tiết 11+12, Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 - Tiết 11+12, Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 - Tiết 11+12, Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Tuần 6 Ngày soạn: 28/10/2021 Tiết 11, 12 Ngày dạy: 4/11/2021 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CHỦ ĐỀ 2: SOẠN THẢO VĂN BẢN BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Củng cố các thao tác về gõ văn bản tiếng Việt, chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, chèn tranh, ảnh vào văn bản; - Luyện tập các thao tác sao chép, cắt dán, di chuyển một đoạn văn bản hoặc hình/tranh ảnh tới vị trí khác của văn bản. - Thao tác soạn thảo văn bản. - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập để nhận biết trình bày đoạn văn bản. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào bài tập, khám phá kiến thức qua các hoạt động học. - Qua hoạt động khám phá hình thành kiến thức về sử dụng máy tính, HS vận dụng kiến thức vào bài tập. Nhận diện và phân biệt cách trình bày văn bản sao cho đúng. - Yêu thích học môn Tin học. Tích cực trong việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Ham tìm hiểu về lợi ích của máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, phần mềm Google Meet. - Các phiếu học tập trong kế hoạch DH 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, thiết bị học trực tuyến. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 1. KHỞI ĐỘNG - Ổn định lớp. Trò chơi Vòng quay kỳ diệu - Trò chơi vòng quay kỳ diệu Câu 1:Biểu tượng của phần mềm Stellarium? Chốt kiến thức + tuyên dương.B Câu 2: Để chọn địa điểm quan sát, em nháy chọn vào nút lệnh nào? Chốt kiến thức + tuyên dương. Câu 3. Để tìm kiếm hành tinh hoặc ngôi sao nào đó, em nháy chọn vào nút lệnh nào? Câu 4: Đâu là phần mềm soạn thảo? - GV chốt lại. Cô và các em cùng đi ôn tập lại thao tác soạn thảo văn bản đã học. 2. HOẠT ĐỘNG LUYÊN TẬP THỰC HÀNH HĐ 1: * Bài 1: Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố các thao tác về gõ văn bản tiếng Việt, chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, chèn tranh, ảnh vào văn bản Phương pháp: Hỏi đáp, giảng giải Hình thức: Cá nhân Gọi HS đọc bài 1 trang 37? - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm ?Bài 1 yêu cầu gì ?Em hãy cho biết có các kiểu gõ tiếng Việt nào hay dùng? Gọi hs nhận xét. Gv chốt chốt kiến thức ? Em nhắc lại cách gõ(theo một trong hai kiểu gõ đã học) - HS trả lời. -Có hai kiểu gõ tiếng Việt hay dùng telex và vni a. Các kí tự â; ô; ê; đ; ă; ư; ơ a. Các kí tự â; ô; ê; đ; ă; ư; ơ Kí tự Telex Vni Gọi HS nhận xét. Â AA A6 Gv chốt kiến thức Ô OO O6 Ê EE E6 Đ DD D9 Ă AW A8 Ư UW U7 Ơ OW O7 a) b. Các dấu “sắc”, “huyền”, “hỏi”, “ngã”, B. Các dấu “sắc”, “huyền”, “hỏi”, “nặng” “ngã”, “nặng” Gọi HS nhận xét. Dấu Telex Vni Gv chốt kiến thức Sắc S 1 Huyền F 2 Hỏi R 3 Ngã X 4 Nặng J 5 - HS trả lời * HĐ 2 : Bài 2: Mục tiêu: Giúp HS luyện tập các thao tác sao chép, cắt dán, di chuyển một đoạn văn bản hoặc hình/tranh ảnh tới vị trí khác của văn bản Phương pháp: Hỏi đáp, giảng giải Hình thức: Cá nhân Gọi hs đọc bài 2 trang 37. - Quan sát. ?Bài 2 yêu cầu gì - Đọc yêu cầu. Gọi HS nhận xét Gv chốt kiến thức Em hãy chọn cụm từ thích hợp: "đối tượng nào đó"; "bảng"; "hình"; "tranh/ảnh"; "căn lề trái"; "căn giữa"; "căn lề phải"; "căn đều hai bên" để điền vào chỗ chấm a) Để chèn đối tượng nào đó vào văn bản, trước tiên ta phải chọn thẻ Insert b) Để chèn hình vào văn bản ta chọn - HS trả lời. c) Để chèn tranh/ảnh vào văn bản ta chọn d) Để chèn bảng vào văn bản ta chọn e) Để căn đều hai bên vào văn bản ta - HS nhận xét chọn * HĐ 3: Bài 3: GV : Chốt kiến thức Mục tiêu: Giúp HS sử dụng được phím tab trong soạn thảo văn bản Phương pháp: Hỏi đáp, giảng giải Hình thức: Cá nhân Gọi HS đọc bài 3 trang 38? - HS đọc yêu cầu bài ? Bài 3 yêu cầu gì Sắp xếp các bước đúng để di chuyển một a. Để di chuyển một phần văn bản tới vị phần văn bản đến vị trí mới: trí mới: Chọn phần văn bản cần di chuyển. - Chọn phần văn bản cần di chuyển. Nháy chuột phải chọn Paste. - Nháy chuột phải chọn Cut Nháy chuột phải chọn Cut. -Di chuyển con trỏ chuột đến vùng soạn Di chuyển con trỏ chuột đến vùng thảo cần di chuyển đến. soạn thảo cần di chuyển đến - Nháy chuột phải chọn Paste. - HS trả lời - Gv nhận xét, chốt. Chọn phần văn bản cần di chuyển. Nháy chuột phải chọn Cut. Di chuyển con trỏ chuột đến vùng soạn thảo cần di chuyển đến b. Muốn sao chép 1 bức tranh rồi dán Nháy chuột phải chọn Paste. vào một vị trí khác của văn bản ta thực hiện như sau: - Chọn bức tranh cần sao chép. Sắp xếp các bước để sao chép một bức - Nháy chuột phải chọn Copy tranh bản đến vị trí khác: - Di chuyển con trỏ chuột đến vùng soạn Nháy chuột phải chọn Paste. thảo cần dán bức tranh. Chọn tranh cần sao chép. -Nháy chuột phải chọn Paste. Nháy chuột phải chọn Copy. - Gv nhận xét, chốt kiến thức. Di chuyển con trỏ chuột đến vùng soạn thảo cần dán bức tranh. - HS trả lời Chọn tranh cần sao chép. Nháy chuột phải chọn Copy. Di chuyển con trỏ chuột đến vùng soạn thảo cần dán bức tranh. Nháy chuột phải chọn Paste. - Quan sát và rút kinh nghiệm. 3. VẬN DỤNG (HS thực hiện khi học trực tiếp) - Em hãy viết lời chúc thầy cô giáo nhân - Hs thực hiện. ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 và chèn - GV và hs cùng nhận xét. hình ảnh minh họa - Ghi nhớ - HS về nhà đọc bài IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ... ... ... ...
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_4_tiet_1112_bai_1_nhung_gi_em_d.docx

