Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3 - Tiết 5+6, Bài 3: Chuột máy tính - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3 - Tiết 5+6, Bài 3: Chuột máy tính - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
        
        Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3 - Tiết 5+6, Bài 3: Chuột máy tính - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Tuần 3 Ngày soạn: 07/10/2021 Tiết 5, 6 Ngày dạy: 14/10/2021 CHỦ ĐỀ 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 3: CHUỘT MÁY TÍNH (Lớp 3, 2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Biết các bộ phận cơ bản của chuột máy tính; - Biết cầm chuột đúng cách; - Thực hiện được các thao tác di chuyển, nháy, nháy đúp và kéo thả chuột. - Rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì và học cách bảo vệ các bộ phận của máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án, máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, phần mềm Google Meet. - Phiếu học tập 2. Học sinh: SGK, vở ghi bài, thiết bị học trực tuyến III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN I. KHỞI ĐỘNG - Ổn định lớp. - HS báo cáo sĩ số - GV gọi 1 HS lên khởi động máy tính. - HS lên máy gv thao tác - Cho biết tư thế ngồi đúng khi sử dụng máy tính? - HS trả lời. - HSNX, GV nhận xét. - Máy tính có bộ phận quan trọng nào để đưa thông tin vào - HS trả lời: Chuột và bàn phím - Vào bài mới II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HĐ 1. Tìm hiểu về chuột máy tính Mục tiêu: Biết các bộ phận cơ bản của chuột máy tính Phương pháp: Hỏi đáp, giảng giải Hình thức: Cá nhân - GV cho HS quan sát chuột máy tính và gọi - HS quan sát hình vẽ và nêu tên các tên các nút của chuột máy tính. nút trái, nút phải, bánh lăn. - Hs cầm chuột máy tính đang sử dụng chỉ và nêu tên các bộ phận của chuột của mình Nót ph¶i Nút trái Bánh lăn GV nhận xét, chốt ý - Yêu cầu Hs cầm chuột máy tính đang sử dụng chỉ và nêu tên các bộ phận của chuột 2. Hoạt động 2: Sử dụng chuột Mục tiêu: Giúp học sinh biết cách cầm chuột đúng cách. Phương pháp: Hỏi đáp, giảng giải Hình thức: Cá nhân - HS quan sát hình vẽ trong SGK, quan - GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ trong sách, sát GV cầm chuột rồi làm theo GV. cầm chuột làm mẫu cho HS làm theo. - GV yêu cầu HS thực hiện yêu cầu trong - HS sử dụng những từ gợi ý điền vào SGK: “điền vào chỗ chấm(...)” chỗ chấm: 1. Tay phải 2. Nút trái chuột 3. Nút phải chuột 4. Bên trái chuột 5. Bên phải chuột - HS trả lời - Qua bài tập điền vào chỗ chấm, em hãy nêu - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách cầm chuột? - GV nhận xét, chốt lại: + Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa đặt vào nút phải chuột. - HS quan sát hình và thực hiện y/c: + Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai + Hình thứ nhất là hình cầm chuột sai. bên chuột - Yêu cầu HS quan sát hình ở ý b trang 16 và thực hiện theo yêu cầu đánh dấu vào hình thực 3. Hoạt động 3: Con trỏ chuột hiện cầm chuột sai. Mục tiêu: Học sinh biết được các biểu tượng của con trỏ chuột Phương pháp: Hỏi đáp, giảng giải Hình thức: Cá nhân - HS quan sát và nói cho nhau nghe. - Yêu cầu học sinh quan sát và chỉ ra hình mũi Đại diện các nhóm chia sẻ. tên trên màn hình nền, cầm và dịch chuyển chuột rồi quan sát sự thay đổi vị trí của hình mũi tên đó. - HS đọc thông tin trong hình và lắng - Yêu cầu HS đọc thông tin trong hình và GV nghe GV. nhấn mạnh lại cho HS: Biểu tượng hình mũi tên trên màn hình nền gọi là con trỏ chuột, ngoài hình dạng mũi tên con trỏ chuột còn có nhiều hình dạng khác. - HS quan sát - GV cho HS quan sát trực tiếp con trỏ chuột trên cửa sổ Word và trên màn hình nền , I, +, , , - HS quan sát và lắng nghe - GV hướng dẫn cụ thể trên từng hình dạng con trỏ chuột Hoạt động 4: Các thao tác sử dụng chuột Mục tiêu: HS biết các thao tác sử dụng chuột Phương pháp: Hỏi đáp, giảng giải Hình thức: Cá nhân - HS đọc thầm và làm bài vào mục 4 - Cho HS đọc thầm SGK trang 16, 17 và điền SGK trang 16 và 17 câu đúng vào đấu (.....) - HS quan sát các thao tác sử dụng - GV thao tác sử dụng chuột và cho HS quan chuột sát trực quan các thao tác với chuột. - GV di chuyển chuột trên mặt phẳng Đây là thao tác gì? - GV nháy nút chuột trái - Di chuyển chuột Cho biết thao tác này là gì? - GV nháy nút chuột phải Cho biết thao tác này là gì? - Nháy nút trái chuột - GV kéo thả chuột chọn 1 vùng - GV cho HS báo cáo kết quả đã làm. - Nháy nút phải chuột - GV nhận xét, chốt lại. - Gọi một vài HS lên bảng thực hiện các thao - Kéo thả chuột tác trên máy tính của GV. * HS báo cáo kết quả đã làm - Lớp, GV chốt kiến thức. - HS lắng nghe - HS thực hiện lại các thao tác vừa học. III. LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH Mục tiêu: Giúp học sinh rèn luyện các thao tác khi sử dụng chuột Phương pháp: Thực hành Hình thức: Cá nhân - GV thực hành cho HS quan sát trò chơi - HS lắng nghe và quan sát các thao tác Luyện tập sử dụng chuột. - Nháy đúp chuột vào biểu tượng trò 1. Khởi động trò chơi chơi trên màm hình nền. - Thực hiện các thao tác như: nháy 2. Bắt đầu chơi chuột, nháy nút phải chuột, kéo thả + Bài 1: Nháy chuột chuột, nháy đúp chuột theo yêu cầu của + Bài 2: Nháy nút phải chuột trò chơi. + Bài 3: Nháy đúp chuột - HS quan sát GV thực hiện + Bài 4: Kéo thả chuột - HS được thực hành khi học trực tiếp. - Đánh giá tiết học Học sinh đánh giá tiết học Yêu cầu học sinh đánh giá tiết học. - Ghi nhớ - Nhận xét tuyên dương học sinh. - Tóm tắt lại nội dung chính của bài IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_3_tiet_56_bai_3_chuot_may_tinh.docx

