Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3 - Tiết 11+12, Bài 6: Thư mục - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3 - Tiết 11+12, Bài 6: Thư mục - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
        
        Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3 - Tiết 11+12, Bài 6: Thư mục - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Tuần 6 Ngày soạn: 28/10/2021 Tiết 11, 12 Ngày dạy: 4/11/2021 CHỦ ĐỀ 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 6: THƯ MỤC (Lớp 3, 2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Làm quen với thư mục, thư mục con. - Thực hiện được các thao tác: tạo mới, đặt tên, mở, đóng, xóa thư mục - Biết cách và có ý thức sắp xếp khoa học, hợp lí các thư mục. 2. Năng lực: - Năng lực chung: • Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập để nhận biết các thư mục và thư mục con. • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào bài tập, khám phá kiến thức qua các hoạt động học. - Năng lực riêng: • Qua hoạt động khám phá hình thành kiến thức về cách tạo, mở, đóng, xóa thư mục, HS vận dụng kiến thức vào bài tập. Nhận diện và phân biệt được thư mục và thư mục con. 3. Phẩm chất - Yêu thích học môn Tin học. Tích cực trong việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Ham tìm hiểu về lợi ích của việc tạo thư mục và thư mục con. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, Google meet. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, thiết bị học trực tuyến. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 1. KHỞI ĐỘNG - Trả lời theo sự hiểu biết - Các em muốn lấy đồ chơi, lấy sách vở 1 cách dễ dàng và nhanh chóng thì chúng ta cần sắp xếp như thế nào? - Vậy trong máy tính chúng ta cần sắp xếp những bài làm như thế nào để dễ dàng tìm kiếm những bài mà chúng ta lưu thì hôm nay cả lớp mình sẽ cùng nhau tìm hiểu. Bài 6. Thư mục. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ THỰC HÀNH HĐ 1: Làm quen với thư mục, thư mục con Mục tiêu: Giúp HS làm quen với thư mục, thư mục con Phương pháp: Giảng giải Hình thức: Cá nhân - Yêu cầu HS quan sát tranh và đọc phần - HS quan sát hình ảnh thư mục. hướng dẫn. (Nội dung SGK trang 27) - GV hướng dẫn HS tìm hiểu về thư mục: - Để dễ tìm, thông tin trong máy tính cũng cần được sắp xếp một cách có trật tự. Giống như cái kệ sách, để lưu trữ các sản phẩm khi làm việc với máy tính và giúp việc quản lí, tìm kiếm các sản phẩm này dẽ dàng hơn người ta tạo ra các thư mục trong bộ nhớ của máy tính, trong mỗi thư mục lại có thể tạo ra các thư mục con khác. HĐ 2: Các thao tác với thư mục Mục tiêu: Học sinh thực hiện được các thao tác tạo mới, đặt tên, mở, đóng, xóa thư mục. Phương pháp: Giảng giải, hỏi đáp Hình thức: Cá nhân - GV hướng dẫn HS thực hiện tạo thư mục 1. Tạo thư mục có tên lớp em trên màn hình nền. - HS chú ý lắng nghe, quan sát - Bước 1: Nháy nút phải chuột lên màn - HS nhắc lại các bước tạo thư mục hình nền. - Bước 2. Nháy chọn New rồi chọn Folder. - Bước 3: Gõ tên thư mục có tên "LỚP 3A" rồi nhấn phím Enter. - GV yêu cầu HS nhắc lại các bước tạo thư mục - Giáo viên chốt kiến thức 2. Mở thư mục - GV thực hành HS xem thao tác mở thư mục - HS quan sát GV thực hành mở thư mục. - GV mở thư mục "LỚP 3A" đã tạo Bước 1: Nháy nút phải chuột vào thư mục "LỚP 3A'. - Bước 2. Chọn Open, xuất hiện cửa sổ "LỚP 3A" . - Thư mục "LỚP 3A" được mở như hình trên. - Thư mục "LỚP 3A" không có gì bên trong gọi là thư mục rỗng. - GV yêu cầu HS nhắc lại các bước mở thư mục - Nghe quan sát và nêu lại cách mở thư mục 3. Đóng thư mục đang mở. - Quan sát GV đóng thư mục. - Hướng dẫn HS cách đóng thư mục. - HS nhắc lại cách đóng thư mục Ẩn màn hình Thu nhỏ màn hình Phóng to màn hình Đóng cửa sổ thư mục 4. Xóa thư mục GV chốt kiến thức - HS thực hành theo các bước hướng dẫn: - GV thực hành xóa thư mục cho HS quan sát - Để xóa thư mục, em thực hiện theo các bước sau: - Bước 1: Nháy nút phải chuột lên thư mục muốn xóa. - Bước 2. Nháy chọn Delete. - Bước 3: Nháy chọn Yes để xóa. * Chú ý: Để xóa thư mục, em phải đóng thư mục đó trước khi xóa. - Quan sát và hướng dẫn HS thực hành. - Chỉ xóa được thư mục khi em chắc chắn muốn xóa nó. 3.VẬN DỤNG HĐ1: Vận dụng Mục tiêu: Luyện tập các thao tác với thư mục Phương pháp: Thực hành Hình thức: Ca nhân Học sinh được thực hành khi học trực tiếp, - Em hãy tạo thư mục có tên tổ em trên màn khuyến khích học sinh có máy tính thực hành hình nền, sau đó em thực hiện thao tác: mở, các thao tác với thư mục đóng, xóa thư mục em vừa mới tạo. - Đánh giá tiết học Học sinh đánh giá tiết học Yêu cầu học sinh đánh giá tiết học. - - Ghi nhớ - Nhận xét tuyên dương học sinh. - Tóm tắt lại nội dung chính của bài IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_3_tiet_1112_bai_6_thu_muc_nam_h.docx

